ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH AN GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 412/QĐ-UBND
|
An Giang, ngày
28 tháng 02 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO
CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH AN GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08 tháng
11 năm 2011 của Chính phủ ban hành Chương trình Tổng thể cải cách hành chính
nhà nước giai đoạn 2011- 2020;
Căn cứ Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày
25 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một
cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương;
Căn cứ Quyết định số 45/2015/QĐ-UBND ngày 31
tháng 12 năm 2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy định giải quyết
thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ
quan, địa phương trên địa bàn tỉnh An Giang;
Căn cứ Quyết định số 2848/QĐ-UBND ngày 19
tháng 10 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thành lập Trung tâm tiếp nhận
và trả kết quả thủ tục hành chính tỉnh An Giang;
Căn cứ Quyết định số 2094/QĐ-UBND ngày 10
tháng 7 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc đổi tên Trung tâm tiếp nhận
và trả kết quả thủ tục hành chính tỉnh An Giang thành Trung tâm Hành chính công
tỉnh An Giang;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh tại Tờ trình số 63/TTr-VPUBND ngày 12 tháng 02 năm 2018.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo Quyết định này Quy chế phối hợp giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế
một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công tỉnh An Giang.
Điều 2. Quyết định
này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành trực thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh; Giám đốc Trung tâm hành chính công và các tổ chức, cá nhân có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Vương Bình Thạnh
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH AN
GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 412/QĐ-UBND ngày 28 tháng 02 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang)
Chương I
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Quy chế này quy định nguyên tắc, hình thức, nội dung và trách nhiệm phối hợp giữa Trung tâm
hành chính công với các sở, ban, ngành tỉnh và
các cơ quan ngành dọc tại địa phương (sau đây gọi chung là sở, ban, ngành)
trong việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên
thông tại Trung tâm Hành chính công tỉnh An Giang (sau đây gọi tắt là Trung
tâm).
2. Các thủ
tục hành chính giải quyết tại Trung tâm do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công bố.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Trung tâm.
2. Các sở, ban, ngành có thủ tục hành chính giải quyết tại Trung tâm.
3. Các tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính và tổ chức,
cá nhân khác có liên quan.
Điều 3. Nguyên tắc phối hợp
1. Tuân thủ các
quy định tại Quy chế này và các văn bản pháp luật khác có liên quan.
2. Việc phối hợp
phải đảm bảo Trung tâm làm đầu mối chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành trong
việc công khai, hướng dẫn tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành
chính cho tổ chức và cá nhân. Các sở, ban, ngành không được tiếp nhận hồ sơ thủ
tục hành chính tại cơ quan, đơn vị của mình đối với các thủ tục đã quy định tiếp
nhận tại Trung tâm.
3. Việc phối hợp phải chủ động,
thường xuyên, chặt chẽ, đảm bảo giải quyết công việc nhanh chóng, không làm
phát sinh thủ tục hành chính, giảm thiểu đến mức tối đa sự phiền hà cho tổ chức,
cá nhân thực hiện thủ tục hành chính. Nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính khách
quan, sự thống nhất, đồng bộ và phương châm: “Chuyên nghiệp - thân thiện -
trách nhiệm”. Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo, đánh giá kết
quả tổ chức hoạt động của Trung tâm và kết quả thực thi công vụ của công chức,
viên chức các sở, ban, ngành.
4. Các sở, ban, ngành thực hiện
đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Xác định rõ
trách nhiệm của các sở, ban, ngành và Trung tâm, tránh đùn đẩy trách nhiệm giữa
các cơ quan, đơn vị và cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính.
5. Việc cung cấp,
trao đổi thông tin cần thiết phải đảm bảo đầy đủ, chính xác và kịp thời khi
Trung tâm có đề nghị phối hợp đối với những nội dung có liên quan đến việc cung
cấp, quản lý, sử dụng thông tin được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy
định.
6. Tăng cường
trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính trong phục vụ nhân dân, góp phần thúc
đẩy phát triển kinh tế xã hội và phòng chống tham nhũng.
Điều 4. Hình thức phối hợp
Tùy theo
nội dung công việc cần phối hợp, cơ quan chủ trì quyết định áp dụng một trong
các phương thức phối hợp sau đây:
1. Trao đổi
ý kiến bằng văn bản hoặc cung cấp thông tin bằng văn bản theo yêu cầu của cơ
quan chủ trì, cơ quan phối hợp. Trong trường hợp cần thiết, Trung tâm và các cơ
quan liên quan trao đổi thông tin qua thư điện tử, điện thoại.
2. Tổ chức
họp liên ngành để trao đổi và đi đến thống nhất đối với những vướng mắc phát
sinh trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa
liên thông tại Trung tâm.
Chương II
NỘI
DUNG PHỐI HỢP
Điều 5. Phối hợp trong giải quyết thủ tục hành
chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm
1. Hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành
chính:
a) Trung
tâm là đầu mối tập trung thống nhất để các sở, ban, ngành thực hiện việc hướng
dẫn, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, thay thế việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục
hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đang thực hiện theo cơ chế một
cửa, một cửa liên thông tại các sở, ban, ngành.
b) Sở,
ban, ngành có trách nhiệm bố trí công chức, viên chức là những người có phẩm chất,
đạo đức, khả năng giao tiếp tốt, đảm bảo trình độ chuyên môn nghiệp vụ để thực
hiện công việc hướng dẫn, tiếp nhận thủ tục hành chính của đơn vị thực hiện tại
Trung tâm.
2. Chuyển hồ sơ cho cơ quan chuyên môn giải quyết
thủ tục hành chính:
a) Nhiệm vụ luân chuyển hồ sơ tiếp nhận từ Trung tâm đến sở, ban, ngành
xử lý hoặc nhận kết quả từ sở, ban, ngành về Trung tâm sẽ do đơn vị cung cấp dịch
vụ bưu chính đảm nhiệm và không thu phí.
Thời gian luân chuyển hồ sơ và nhận kết quả về Trung tâm: 02 lần/buổi.
- Buổi sáng vào lúc: 8 giờ và 10 giờ.
- Buổi chiều vào lúc: 14 giờ và 16 giờ.
Đối với những thủ tục hành chính đặc thù có thời hạn trả kết quả ngắn
(như trả kết quả trong ngày làm việc) và việc luân chuyển hồ sơ với tần suất
như trên không đảm bảo trả kết quả đúng thời gian quy định thì Trung tâm có
trách nhiệm sắp xếp gia tăng việc luân chuyển hồ sơ thêm 01 lần/ buổi tức 02 lần/ngày
vào lúc 9 giờ sáng và 15 giờ chiều.
Đối với những hồ sơ xử lý có tính chất liên thông nhiều sở, ban, ngành
thì cơ quan chủ trì có trách nhiệm gửi các giấy tờ có liên quan cho các cơ
quan, đơn vị cần phối hợp để giải quyết theo quy định.
b) Sở, ban, ngành phân công phòng ban chuyên môn tiếp nhận hồ sơ do đơn
vị cung cấp dịch vụ bưu chính chuyển đến, kiểm tra số lượng hồ sơ và ký biên bản
giao nhận hồ sơ.
3.
Giải quyết hồ sơ:
a) Sau khi nhận hồ sơ được tiếp nhận tại Trung tâm chuyển đến, các sở,
ban, ngành thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo thẩm quyền, chịu trách
nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả giải quyết thủ
tục hành chính.
b) Công chức, viên chức tại các sở, ban, ngành được giao xử lý hồ sơ phải
thực hiện cập nhật thông tin vào hệ thống một cửa điện tử của tỉnh, trên cơ sở
máy tính đã kết nối với phần mềm này.
Quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại các sở, ban, ngành được giám
sát, theo dõi đánh giá đến từng công chức, viên chức ở từng bước trong quy
trình giải quyết thông qua hệ thống một cửa điện tử của tỉnh. Trung tâm giám
sát, đôn đốc tiến độ giải quyết thủ tục hành chính để đảm bảo trả kết quả cho tổ
chức, cá nhân có thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm đúng thời gian quy
định.
c) Trong trường hợp hồ sơ đã được tiếp nhận nhưng qua thẩm tra không đủ
điều kiện giải quyết hoặc giải quyết quá hạn quy định, thì sở, ban, ngành phải
có thông báo hoặc thư xin lỗi gởi cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành
chính.
4. Trả kết quả:
a) Sau khi đã hoàn tất việc giải quyết thủ tục hành chính, các sở, ban,
ngành có trách nhiệm bàn giao kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho đơn vị
cung cấp dịch vụ bưu chính phụ trách luân chuyển hồ sơ về Trung tâm, để trả kết
quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo Giấy tiếp nhận hồ
sơ và hẹn trả kết quả. Các sở, ban, ngành không được trả kết quả tại cơ quan,
đơn vị của mình đối với các thủ tục hành chính đã quy định trả kết quả tại
Trung tâm.
b) Công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm trả kết quả trực
tiếp cho tổ chức, cá nhân hoặc gửi qua đường bưu điện (theo yêu cầu của tổ chức,
cá nhân). Trường hợp hồ sơ đã giải quyết xong trước thời hạn thì công chức, viên
chức trả kết quả chủ động liên hệ với tổ chức, cá nhân để nhận kết quả sớm.
Khuyến khích việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trước thời hạn quy
định.
5.
Thu phí, lệ phí:
a) Các sở, ban, ngành cung cấp đầy đủ, chính xác các khoản phí, lệ phí đối
với các thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị, để Trung tâm thực hiện niêm yết
công khai và cập nhật trên Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh.
b) Kho bạc Nhà nước tỉnh sẽ ủy thác cho Ngân hàng thương mại thực hiện
việc thu phí, lệ phí đối với các thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm.
c) Định kỳ vào ngày thứ hai hàng tuần, số tiền thu phí, lệ phí từ việc
giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm sẽ được Ngân hàng nhận ủy thác chuyển
vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước tỉnh. Trước ngày 05 hàng tháng, Ngân hàng được
ủy thác có trách nhiệm cung cấp các giấy tờ có liên quan đến việc thu phí, lệ
phí để đối chiếu, thống nhất với từng sở, ban, ngành.
6.
Giải quyết thủ tục hành chính đối với hồ sơ đăng ký trực tuyến
a) Đối với hồ sơ đăng ký trực tuyến mức độ 3:
Quy trình giải quyết thủ tục hành chính đối với hồ sơ đăng ký trực tuyến
mức độ 3 được thực hiện như sau:
- Nộp hồ sơ: tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính điền
trực tuyến vào các mẫu đơn, hồ sơ và gửi lại trực tuyến các mẫu đơn, hồ sơ đã
điền xong thông qua ứng dụng đăng ký trực tuyến trên hệ thống một cửa điện tử của
tỉnh.
- Tiếp nhận và chuyển hồ sơ: Công chức, viên chức do các sở, ban, ngành
cử đến làm việc tại Trung tâm có trách nhiệm xem xét, kiểm tra tính chính xác,
đầy đủ của hồ sơ.
+ Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa chính xác hoặc không thuộc thẩm quyền
giải quyết theo quy định: công chức, viên chức tiếp nhận phải có thông báo
thông qua ứng dụng đăng ký trực tuyến trên hệ thống một cửa điện tử của tỉnh để
tổ chức, cá nhân biết, trong thông báo phải nêu rõ nội dung, lý do từ chối tiếp
nhận và hướng dẫn cụ thể, đầy đủ một lần để tổ chức, cá nhân bổ sung đầy đủ,
chính xác.
+ Hồ sơ của tổ chức, cá nhân nếu đã đầy đủ, hợp lệ theo quy định: công
chức, viên chức thực hiện thao tác tiếp nhận hồ sơ, sau đó chuyển hồ sơ cho
phòng chuyên môn xử lý đồng thời thông báo với tổ chức, cá nhân thời hạn giải
quyết hồ sơ thông qua ứng dụng đăng ký trực tuyến trên hệ thống một cửa điện tử
của tỉnh.
- Giải quyết hồ sơ: thực hiện theo quy định pháp luật, tương tự như hồ
sơ nộp trực tiếp. Sau khi có kết quả, kết quả được nhân viên của đơn vị cung cấp
dịch vụ bưu chính công ích chuyển về Trung tâm để trả cho tổ chức, cá nhân.
- Nộp phí, lệ phí và trả kết quả: được thực hiện tại Trung tâm. Tổ chức,
cá nhân đã thực hiện nộp trực tuyến hồ sơ ở mức độ 3 trực tiếp đến Trung tâm để
thực hiện nộp phí, lệ phí (nếu có) và nhận kết quả hoặc ủy quyền cho tổ chức,
cá nhân khác đến Trung tâm thực hiện nộp phí, lệ phí và nhận kết quả (trong trường
hợp quy định pháp luật cho phép).
b) Đối với hồ sơ đăng ký trực tuyến mức độ 4:
Quy trình giải quyết thủ tục hành chính đối với hồ sơ đăng ký trực tuyến
mức độ 4 được thực hiện như đối với hồ sơ đăng ký trực tuyến mức độ 3 ở các
khâu: nộp hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ, chuyển xử lý và giải quyết hồ sơ. Riêng nội
dung nộp phí, lệ phí (nếu có) và trả kết quả được thực hiện như sau:
- Nộp phí và lệ phí: thực hiện trực tuyến thông qua ứng dụng đăng ký trực
tuyến trên hệ thống một cửa điện tử của tỉnh.
- Trả kết quả: có thể được thực hiện theo 03 cách sau:
+ Trả kết quả trực tuyến;
+ Tổ chức, cá nhân đến Trung tâm để nhận trực tiếp;
+ Gửi qua đường bưu điện đến tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành
chính.
Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh có nội dung hướng dẫn chi tiết quy
trình thực hiện, cách thức thực hiện đối với hồ sơ đăng ký trực tuyến để tổ chức,
cá nhân có thể dễ dàng tiếp cận và ứng dụng.
7.
Giải quyết thủ tục hành chính đối các sở, ban, ngành đang sử dụng phần mềm do bộ,
ngành cung cấp
- Các sở, ban, ngành đã và đang sử dụng phần mềm do bộ, ngành cung cấp
và triển khai vẫn tiếp tục tiếp nhận, chuyển xử lý và giải quyết hồ sơ trên phần
mềm do bộ, ngành cung cấp (kể cả hồ sơ đăng ký trực tuyến mức độ 3, 4). Các nội
dung khác vẫn phải đảm bảo thực hiện theo quy trình giải quyết thủ tục hành
chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm nêu tại khoản 1, 2,
3, 4, 5 (đối với hồ sơ nộp trực tiếp hoặc nộp qua dịch vụ bưu chính) và khoản 6
(đối với hồ sơ nộp trực tuyến) của Điều 5 tại Quy chế này.
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, đề xuất giải pháp kết nối liên
thông phần mềm do bộ, ngành cung cấp với Hệ thống một cửa điện tử cấp tỉnh nhằm
đảm bảo tính tập trung thống nhất và để thuận tiện cho công tác thống kê báo
cáo.
Điều 6. Phối hợp trong quản lý công chức, viên
chức được các sở, ban, ngành cử đến làm việc tại Trung tâm
1.
Các sở, ban, ngành có trách nhiệm đăng ký danh sách công chức, viên chức được cử
đến làm việc tại Trung tâm (bao gồm nhân sự chính thức và nhân sự dự phòng để
thay thế khi nhân sự chính có việc đột xuất), cho cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Lưu ý, các sở, ban, ngành không cử công chức, viên chức đến làm việc tại Trung
tâm chỉ làm nhiệm vụ kiểm đếm hồ sơ. Công chức, viên chức làm việc tại Trung
tâm phải có khả năng xem xét, kiểm tra, phân loại hồ sơ hoặc hướng dẫn tổ chức,
cá nhân hoàn thiện hồ sơ và thực hiện thủ tục hành chính theo đúng quy định
pháp luật.
2.
Trong trường hợp nhân sự chính thức vắng mặt, sở, ban, ngành phải có trách nhiệm
cử nhân sự có tên trong danh sách dự phòng đến làm việc tại Trung tâm, để đảm bảo
không làm gián đoạn hoạt động của Trung tâm. Khi thay đổi danh sách nhân sự
chính thức và dự phòng, phải thông báo cho Trung tâm và cơ quan có thẩm quyền
khác trước 05 ngày làm việc.
3.
Trường hợp đi công tác hoặc vắng mặt có lý do, công chức, viên chức được sở,
ban, ngành cử đến làm việc tại Trung tâm phải báo cáo cho đơn vị và lãnh đạo
Trung tâm trước 02 ngày làm việc (trừ trường hợp đặc biệt, đột xuất không thể
báo trước) để sở, ban, ngành bố trí công chức, viên chức dự phòng thay thế.
4.
Trung tâm trực tiếp theo dõi, đánh giá, nhận xét việc thực thi nhiệm vụ, công vụ
của công chức, viên chức thuộc các sở, ban, ngành tỉnh cử đến làm việc tại
Trung tâm dựa trên 03 cơ sở:
a) Thứ nhất: kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
b) Thứ hai: theo dõi của Trung tâm về phản ánh, khiếu nại và kết quả
đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đến giao dịch.
c) Thứ ba: bản tự đánh giá của công chức, viên chức với các nội dung: thực
hiện nội quy, quy chế làm việc của Trung tâm; đạo đức, văn hóa giao tiếp; kết
quả thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính; phản ánh, kiến nghị của tổ chức,
cá nhân.
d) Kết quả nhận xét, đánh giá của Trung tâm là một trong những cơ sở quan
trọng để các sở, ban, ngành xem xét thực hiện các quy định về quản lý, sử dụng
đối với công chức, viên chức.
5.
Trung tâm có quyền đề xuất bằng văn bản với các sở, ban, ngành về việc điều
chuyển, xử lý đối với công chức, viên chức vi phạm quy chế làm việc, quy trình
giải quyết hoặc văn hóa giao tiếp không đáp ứng được yêu cầu giải quyết thủ tục
hành chính thực hiện tại Trung tâm.
Điều 7. Phối hợp trong việc tiếp nhận, xử lý
phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo
1.
Trung tâm có trách nhiệm công khai số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ hộp
thư điện tử, phần mềm đánh giá…. của Trung tâm để tổ chức, cá nhân có thể dễ
dàng phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo những vấn đề vướng mắc, bức xúc khi
thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm.
2.
Sau khi nhận được phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân,
Trung tâm có trách nhiệm xem xét, xử lý hoặc chuyển cho cơ quan có thẩm quyền xử
lý theo nguyên tắc:
a) Nếu nội dung phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt
động điều phối của Trung tâm thì Trung tâm trực tiếp có văn bản trả lời cho tổ
chức, cá nhân và báo cáo nội dung xử lý về Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Nếu nội dung phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến
nghiệp vụ chuyên môn của sở, ban, ngành như việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết hồ
sơ thì Trung tâm sẽ chuyển cho sở, ban, ngành xử lý. Sau khi xử lý, sở, ban,
ngành có văn bản trả lời cho tổ chức, cá nhân và gửi 01 bản đến Trung tâm để
theo dõi, tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 8. Phối hợp trong xử lý một số vướng mắc
phát sinh khi giải quyết thủ tục hành chính.
1. Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, nếu thủ tục còn vướng mắc, chưa rõ
ràng thì Trung tâm sẽ trao đổi ngay với các sở, ban, ngành (thông qua điện thoại,
hệ thống phần mềm một cửa điện tử, hoặc mời công chức, viên chức có liên quan
trực tiếp cùng phối hợp để xem xét nội dung hồ sơ...) để thống nhất trước
khi nhận hồ sơ hoặc hướng dẫn chi tiết khác.
2. Trường hợp các thủ tục hành chính tiếp nhận có tính chất phức tạp, cần
có sự phối hợp tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị để hoàn thiện hồ sơ hợp lệ,
thì Trung tâm chủ trì đề xuất các cơ quan có liên quan họp để thống nhất về
phương án giải quyết.
3. Trường hợp đến thời hạn giải quyết thủ tục hành chính mà chưa có kết
quả, sở, ban, ngành giải quyết hồ sơ phải có văn bản xin lỗi tổ chức, cá
nhân trong đó ghi rõ lý do quá hạn, thời hạn trả kết quả và chuyển cho Trung
tâm 01 bản theo dõi.
4. Trường hợp hồ sơ bị mất, bị thất lạc hoặc bị hư hỏng trong quá trình
giải quyết thủ tục hành chính thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan có
trách nhiệm phối hợp với tổ chức, cá nhân có hồ sơ bị mất, bị thất lạc hoặc bị
hư hỏng và cơ quan, tổ chức có thẩm quyền để khắc phục hậu quả và chịu mọi chi
phí phát sinh trong việc xin cấp lại hồ sơ.
Chương III
TRÁCH
NHIỆM THỰC HIỆN
Điều 9. Trách nhiệm của Trung tâm Hành chính
công
1. Niêm yết công khai thủ tục hành chính và các
quy định có liên quan:
a) Trung tâm có trách nhiệm thực hiện niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời
các thủ tục hành chính thuộc Danh mục đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê
duyệt đưa vào thực hiện tại Trung tâm.
b) Các nội dung công khai thông tin gồm: tên thủ tục hành chính, trình tự
thực hiện, thành phần, số lượng hồ sơ, thời hạn giải quyết, phí, lệ phí (nếu
có), kết quả thực hiện, căn cứ pháp lý, các điều kiện thực hiện… và các nội
dung khác theo quy định của pháp luật.
c) Việc niêm yết phải đảm bảo chính xác, rõ ràng, tạo thuận lợi cho tổ
chức, cá nhân tiếp cận tìm hiểu và thực hiện thủ tục hành chính.
2. Đảm
bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hoạt động của Trung tâm:
a) Trung tâm phải bố trí đủ ghế ngồi chờ, bàn để viết dành cho tổ chức,
cá nhân đến giao dịch, bố trí khu vực cung cấp thông tin thủ tục hành chính,
khu vực đặt các trang thiết bị điện tử hiện đại cho tổ chức, cá nhân sử dụng
như: máy lấy số xếp hàng tự động, máy tra cứu thông tin, tình trạng giải quyết
hồ sơ cũng như cung cấp các dịch vụ cần thiết khác như: phô tô, in ấn tài liệu….
b) Chỗ ngồi làm việc của công chức, viên chức được sở, ban, ngành cử đến
Trung tâm phải được bố trí khoa học. Đồng thời phải cung cấp trang thiết bị,
văn phòng phẩm đầy đủ, kịp thời đảm bảo cho các điều kiện làm việc cần thiết
cho công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm.
c) Trung tâm phối hợp với các cơ quan liên quan, nghiên cứu đề xuất Ủy
ban nhân tỉnh nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, tạo mọi điều
kiện thuận lợi cho công chức, viên chức thực thi nhiệm vụ cũng như người dân đến
giao dịch.
3.
Theo dõi, giám sát quá trình vận hành phần mềm:
a) Trung tâm có trách nhiệm vận hành hệ thống thiết bị, phần mềm hệ thống
một cửa điện tử của tỉnh tại Trung tâm. Nhanh chóng xử lý hoặc báo cáo nhanh
cho cơ quan, đơn vị liên quan khi xảy ra sự cố có liên quan đến máy móc, thiết
bị, phần mềm tại Trung tâm đảm bảo công việc giải quyết thủ tục hành chính tại
Trung tâm không bị gián đoạn.
b) Đề xuất nâng cấp, phát triển các phần mềm ứng dụng công nghệ thông
tin tại Trung tâm, để ngày càng hoàn thiện hơn, mang lại chất lượng giải quyết
công việc cao hơn.
4.
Hướng dẫn tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại Trung tâm:
a) Trung tâm bố trí nhân sự làm công tác lễ tân để hướng dẫn tổ chức, cá
nhân thực hiện thao tác lấy số tự động, tra cứu thông tin, hướng dẫn vị trí các
quầy tiếp nhận hồ sơ, đăng ký nhận kết quả qua đường bưu điện, hướng dẫn đăng
ký hồ sơ trực tuyến... để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi thực
hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm.
b) Tổ chức điều tra, khảo sát sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với
hoạt động của Trung tâm trong tổ chức thực hiện giải quyết thủ tục hành chính
theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.
5.
Phối hợp với các sở, ban, ngành trong việc kiểm soát thủ tục hành chính:
a) Trung tâm phối hợp với các sở, ban, ngành thường xuyên rà soát, cập nhật
kịp thời các quy định mới, các quy định được điều chỉnh, bổ sung về thủ tục
hành chính để niêm yết tại Trung tâm và cập nhật trên hệ thống một cửa điện tử
của tỉnh.
b) Phối hợp với các sở, ban, ngành để xây dựng, sửa đổi, bổ sung các quy
trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm đảm bảo phù hợp,
nhanh chóng, chính xác. Đề xuất các nhiệm vụ đơn giản hóa thủ tục hành chính.
6.
Giám sát, đôn đốc tiến độ giải quyết thủ tục hành chính:
a) Trung tâm có trách nhiệm giám sát, đôn đốc tiến độ giải quyết thủ tục
hành chính để đảm bảo trả kết quả cho tổ chức, cá nhân có thủ tục hành chính thực
hiện tại Trung tâm đúng thời gian quy định.
b) Kịp thời báo cáo tình hình, đề xuất giải pháp thực hiện để đảm bảo
trình tự, tiến độ thực hiện thủ tục hành chính theo quy định.
7.
Thực hiện chế độ, chính sách:
a) Hàng năm,
Trung tâm phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức hướng dẫn, tập huấn,
bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, công nghệ thông tin và văn hóa ứng xử, giao
tiếp với tổ chức, cá nhân…cho các công chức, viên chức của các sở, ban, ngành
và Trung tâm.
b) Trung tâm có trách nhiệm trang bị đồng phục hàng năm, chi trả chế độ bồi dưỡng (tương đương chế độ bồi dưỡng đối với người làm nhiệm
vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh) cho công chức, viên chức của các sở, ban, ngành
và Trung tâm.
c) Thường xuyên theo dõi, tổng hợp báo cáo và đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
khen thưởng định kỳ hoặc đột xuất cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong thực thi nhiệm vụ tại Trung tâm.
Điều 10. Trách nhiệm của sở, ban, ngành
1. Đảm
bảo nội dung giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của pháp luật:
a) Theo dõi, chỉ đạo công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý thực
hiện tiếp nhận, xử lý, trình ký và trả kết quả thủ tục hành chính theo đúng quy
định của pháp luật và quy trình giải quyết tại Trung tâm đã được Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
Công chức, viên chức của các sở, ban, ngành làm việc tại Trung tâm có
trách nhiệm hướng dẫn tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ, đầy đủ, đúng quy định
của pháp luật theo nguyên tắc hướng dẫn đầy đủ 01 lần đối với mỗi thủ tục.
Nghiêm cấm tự ý yêu cầu các tổ chức, cá nhân bổ sung các hồ sơ, giấy tờ ngoài
quy định đối với các thủ tục hành chính đã được phê duyệt và niêm yết.
b) Các sở, ban, ngành thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình hình tiếp nhận,
giải quyết thủ tục hành chính của công chức, viên chức làm việc tại Trung
tâm; kịp thời phát hiện, phản ánh những quy định không phù hợp, những khó khăn,
vướng mắc trong việc giải quyết thủ
tục hành chính tại Trung tâm để kịp
thời điều chỉnh hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh và có
các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành tại Trung tâm.
c) Chủ động rà soát các thủ
tục hành chính đang giải quyết tại
Trung tâm để kịp thời đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định bổ sung,
sửa đổi hoặc đề nghị thay thế, bãi bỏ các quy định không còn phù hợp; thường xuyên
thực hiện việc đơn giản hóa thủ tục
hành chính để kiến nghị, đề xuất
cơ quan có thẩm quyền quyết định.
d) Phối hợp xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính của các sở,
ban, ngành tại Trung tâm đảm bảo phù hợp, thông nhất và hiệu quả.
2.
Trách nhiệm trong công tác thu phí:
a) Các sở, ban, ngành có trách nhiệm thông báo, cập nhật, chỉnh sửa, bổ
sung mức phí, lệ phí của các thủ
tục hành chính được tiếp nhận và
giải quyết tại Trung tâm bằng văn bản để Trung tâm kịp thời niêm yết và thực hiện
thu phí, lệ phí theo quy định.
b) Chịu trách nhiệm tổng kết, đối chiếu thống nhất với cán bộ thu ngân của
ngân hàng các khoản phí, lệ phí phát sinh trong tuần, trong tháng của đơn vị,
làm cơ sở cho ngân hàng tiến hành quyết toán với Kho bạc.
3. Bố
trí, quản lý công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm:
a) Thực hiện cử công chức, viên chức đến làm việc tại Trung tâm để hướng
dẫn, tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của
đơn vị và chịu trách nhiệm toàn bộ quá trình giải quyết, kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi trách nhiệm của sở, ban, ngành mình từ
khi công chức, viên chức đó đến làm việc tại Trung tâm.
b) Trường hợp công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm
nhưng qua theo dõi, đánh giá của Trung tâm không hoàn thành nhiệm vụ hoặc nhận
được kết quả đánh giá mức độ hài lòng thấp, thì lãnh đạo các sở, ban, ngành phải
kịp thời cử công chức, viên chức khác thay thế để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ
được giao.
c) Có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho Trung tâm trước khi công chức,
viên chức làm việc tại Trung tâm nghỉ phép, nghỉ chế độ, được cử đi đào tạo, bồi
dưỡng theo quy định hoặc nghỉ đột xuất, đồng thời cử công chức, viên chức dự
phòng thay thế đảm bảo không làm gián đoạn việc giải quyết thủ tục hành chính tại
Trung tâm.
d) Công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm có trách nhiệm
nhận bàn giao tài sản, trang thiết bị, cơ sở vật chất, vị trí làm việc tại
Trung tâm và có trách nhiệm bảo quản, quản lý sử dụng có hiệu quả trong thời
gian thực hiện nhiệm vụ được giao.
Chương IV
ĐIỀU
KHOẢN THI HÀNH
Điều 11. Trách nhiệm thi hành
1. Trung tâm chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức triển khai
thực hiện Quy chế này.
2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban,
ngành tỉnh; Giám đốc Trung tâm; tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm
trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc phối hợp giải quyết thủ tục hành
chính tại Trung tâm.
3. Trong quá trình triển khai thực hiện Quy chế, nếu có khó khăn vướng mắc
hoặc phát hiện những quy định chưa phù hợp, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, tổ chức, cá nhân phản ánh về Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh (qua
Trung tâm) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét điều chỉnh, bổ
sung cho phù hợp./.