ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 410/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày
30 tháng 01 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ CỦA
TỈNH BÌNH ĐỊNH NĂM 2024
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí ngày 26/11/2013;
Căn cứ Nghị định số
84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Nghị quyết số
53/NQ-CP ngày 14/4/2023 của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày
15/11/2022 của Quốc hội về tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật
về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Thông tư số
188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị
định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều
của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Quyết định số
1764/QĐ-TTg ngày 31/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương
trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024;
Căn cứ Quyết định số
918/QĐ-UBND ngày 24/03/2022 của UBND tỉnh Ban hành về việc ban hành Chương
trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh
Bình Định;
Theo đề nghị của Sở Tài
chính tại Văn bản số 391/STC-QLNS ngày 30/01/2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024 trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Điều 2. Tổ
chức thực hiện
1. Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành, đơn vị thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ
quan, tổ chức, đoàn thể và các doanh nghiệp có vốn nhà nước thuộc tỉnh, căn cứ
chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng Chương trình thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí năm 2024 và kế hoạch triển khai cụ thể của ngành, địa phương mình đạt
hiệu quả.
2. Giao Sở Tài chính tổng hợp,
báo cáo tình hình, kết quả thực hành, tiết kiệm, chống lãng phí cho UBND tỉnh
và Bộ Tài chính theo đúng quy định.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố; Giám đốc Sở Tài chính; Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, đơn vị,
đoàn thể, doanh nghiệp có vốn nhà nước thuộc tỉnh và các đơn vị có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tuấn Thanh
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ CỦA TỈNH BÌNH ĐỊNH NĂM
2024
(Ban hành kèm theo Quyết định số 410/QĐ-UBND ngày 30/01/2024 của UBND tỉnh)
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU VÀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2024
1. Mục
tiêu
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí (sau đây viết tắt là “THTK, CLP”) năm 2024 là thực hiện đồng bộ,
quyết liệt, hiệu quả, thực chất các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp THTK, CLP
trong các lĩnh vực, góp phần huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lục
để tạo nguồn cải cách tiền lương, đảm bảo giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc
đẩy quá trình phục hồi và tăng trưởng kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an
ninh, tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; tạo chuyển biến thực
chất hơn trong nhận thức và hành động của các cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động và nhân dân về THTK, CLP.
2. Yêu cầu
- Bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ,
chỉ tiêu, giải pháp tại Chương trình tổng thể về THTK, CLP của tỉnh giai đoạn
2021 - 2025; gắn với hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội đề ra tại
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
- Chương trình THTK, CLP phải đảm
bảo tính toàn diện, nhưng cần có trọng tâm, trọng điểm; tập trung vào chủ đề
năm 2024 là “Siết chặt kỷ luật, kỷ cương; quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn
lực của Nhà nước; cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư,
tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, nâng cao cạnh tranh quốc gia; khắc phục
những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra qua kết quả giám sát, thanh tra, kiểm
tra, kiểm toán”.
- Các chỉ tiêu THTK, CLP trong
các lĩnh vực phải được lượng hóa tối đa, phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm
thực chất, có cơ sở cho việc đánh giá, kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện
theo quy định.
- THTK, CLP phải gắn với tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, thúc đẩy cải cách hành chính, sắp
xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
3. Nhiệm
vụ trọng tâm
Công tác THTK, CLP năm 2024 cần
tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả
các nhiệm vụ, giải pháp theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội,
phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
năm 2024 đã được Hội đồng nhân dân tỉnh đề ra để góp phần đạt tốc độ tăng trưởng
tổng sản phẩm địa phương (GRDP) đạt khoảng 7,5-8,0%.
- Tập trung thực hiện nghiêm
các nhiệm vụ, kiến nghị, giải pháp tại Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày
15/11/2022 của Quốc hội và Nghị quyết số 53/NQ-CP ngày 14/4/2023 của Chính phủ;
khắc phục các hạn chế trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến
độ và yêu cầu của các Nghị quyết.
- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương
tài chính, ngân sách; thực hiện quyết liệt các giải pháp chống thất thu, chuyển
giá, trốn thuế, thu hồi nợ thuế; kiểm soát chặt chẽ bội chi ngân sách nhà nước.
Tiếp tục thực hiện các giải pháp để tạo nguồn cải cách chính sách tiền lương, bảo
hiểm xã hội theo các Nghị quyết số 27-NQ/TW và Nghị quyết số 28-NQ/TW của Hội
nghị Trung ương 7 (Khóa XII). Quán triệt nguyên tắc công khai, minh bạch và yêu
cầu THTK, CLP theo Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội ngay
từ khâu xác định nhiệm vụ, đảm bảo việc thực hiện các nhiệm vụ thống nhất từ
khâu lập dự toán đến triển khai phân bổ, quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; hạn
chế tối đa việc hủy dự toán và chuyển nguồn sang năm sau.
- Đẩy mạnh phân bổ, triển khai
thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát
triển kinh tế - xã hội, 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy nhanh tiến độ
triển khai các công trình, dự án đầu tư công trọng điểm, quan trọng của địa
phương,...; xác định đây là một trong các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tập
trung ưu tiên trong chỉ đạo điều hành, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu
các cơ quan, đơn vị và địa phương; chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch
UBND tỉnh khi để xảy ra chậm trễ, không đạt mục tiêu giải ngân đã giao cho đơn
vị mình thực hiện; lấy giải ngân vốn các Chương trình MTQG năm 2024 làm tiêu
chí quan trọng để xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị mình cuối năm.
- Tiếp tục rà soát, hoàn thiện
hệ thống văn bản quy định về quản lý, sử dụng tài sản công theo hướng dẫn của
Trung ương, trong đó tập trung vào việc hoàn thiện quy định về sắp xếp, xử lý
tài sản công, quy định về quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng
(nếu có); chống lãng phí trong mua sắm tài sản công thông qua việc triển khai đồng
bộ, có hiệu quả phương thức mua sắm tập trung, mua sắm qua hệ thống mạng đấu thầu
quốc gia.
- Tăng cường quản lý, khai
thác, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, khoáng sản. Nguồn lực đất đai được
quản lý, khai thác, sử dụng bảo đảm tiết kiệm, bền vững, hiệu quả cao nhất; bảo
đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.
- Đổi mới và nâng cao hiệu quả
hoạt động của doanh nghiệp nhà nước. Tiếp tục thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn;
nâng cao hiệu quả đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
- Nâng cao nhận thức của các cấp,
các ngành, các cán bộ, công chức, viên chức trong chỉ đạo điều hành và tổ chức
thực hiện các chỉ tiêu, giải pháp về THTK, CLP. Tăng cường công tác phổ biến,
tuyên truyền cũng như thanh tra, kiểm tra về THTK, CLP gắn với cơ chế khen thưởng,
kỷ luật kịp thời nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và tổ chức thực hiện
ở các cơ quan, đơn vị.
II. MỘT SỐ
CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ TRONG CÁC LĨNH VỰC
THTK, CLP năm 2024 được thực hiện
trên tất cả các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP và pháp luật chuyên
ngành có liên quan, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể sau:
1. Trong quản
lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
a) Trong năm 2024, thực hiện siết
chặt kỷ luật tài khóa - ngân sách nhà nước; bảo đảm chi ngân sách nhà nước tiết
kiệm, hiệu quả và theo đúng dự toán được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua. Triệt
để tiết kiệm các khoản chi thường xuyên, các khoản chi chưa thực sự cần thiết để
bảo đảm nguồn lực cho phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, bổ sung vốn đầu tư
phát triển và hỗ trợ phục hồi kinh tế; Thực hiện tiết kiệm 10% dự toán chi thường
xuyên năm 2024 (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp, đóng góp theo lương, các khoản
có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ), 70% nguồn tăng
thu thực hiện của ngân sách địa phương so với dự toán năm 2023 để tạo nguồn cải
cách tiền lương theo quy định; năm 2024 cắt giảm, tiết kiệm 5% ngay từ đầu năm
dự toán chi thường xuyên so với dự toán được giao để tăng chi đầu tư cho hạ tầng
chiến lược, y tế, giáo dục, biến đổi khí hậu và an sinh xã hội theo Chỉ thị số
01/CT-TTg ngày 04/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm chi
ngân sách nhà nước.
Kiểm soát chặt chẽ công tác lập,
phân bổ, quản lý, sử dụng chi ngân sách nhà nước, đặc biệt là các khoản chi mua
sắm, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới hạng mục công trình bảo đảm đúng
quy định pháp luật, tiết kiệm, hiệu quả.
b) Tiếp tục thực hiện cơ chế tự
chủ tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định
số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ. Phấn đấu hoàn thành sớm Kế hoạch
của UBND tỉnh tại Quyết định số 3416/QĐ- UBND ngày 14/9/2023 về đổi mới và nâng
cao năng lực tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh
và các sở, ngành trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2023 - 2025 và các năm
tiếp theo.
2. Trong quản
lý, sử dụng vốn đầu tư công
a) Việc phân bổ vốn đầu tư công
năm 2024 bảo đảm tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với khả năng cân
đối vốn đầu tư công, khả năng thực hiện và giải ngân của dự án; đảm bảo hoàn
thiện đầy đủ các thủ tục đầu tư của dự án và tuân thủ thời gian bố trí vốn thực
hiện dự án theo quy định của Luật Đầu tư công; tuân thủ điều kiện, thứ tự ưu
tiên quy định trong Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, bố trí
đủ vốn đối ứng cho các nhiệm vụ, dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; ưu
tiên bố trí thanh toán đủ số nợ đọng xây dựng cơ bản (nếu có); bố trí đủ vốn
cho các dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng trước năm 2024, vốn đối ứng
các dự án ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài, nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, nhiệm vụ
quy hoạch; các dự án trọng điểm của địa phương, dự án kết nối, có tác động liên
vùng có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; sau khi bố
trí đủ vốn cho các nhiệm vụ nêu trên, số vốn còn lại bố trí cho các dự án khởi
công mới đủ thủ tục đầu tư.
b) Tăng cường kỷ luật, kỷ cương
trong giải ngân vốn đầu tư công, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở
làm chậm tiến độ giao vốn, giải ngân vốn; cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu
trong trường hợp thực hiện, giải ngân chậm, gắn với đánh giá mức độ hoàn thành
nhiệm vụ được giao.
c) Rà soát các khoản tạm ứng đảm
bảo việc sử dụng vốn tạm ứng đúng mục đích, đúng đối tượng theo quy định của hợp
đồng và quy định pháp luật; hoàn thành nghiệm thu khối lượng để thực hiện thu hồi
số vốn đã tạm ứng theo đúng thời hạn đã được quy định tại Nghị định số
99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ quy định về quản lý, thanh toán,
quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công. Tăng cường kiểm tra việc tạm ứng hợp
đồng, tạm ứng theo dự toán được cấp có thẩm quyền, kịp thời phát hiện và có biện
pháp xử lý việc sử dụng vốn tạm ứng không đúng quy định của chủ đầu tư, nhà thầu,
đơn vị cung ứng.
3. Trong quản
lý, sử dụng tài sản công
a) Đẩy nhanh tiến độ rà soát, sắp
xếp lại tài sản công, đặc biệt là đối với các cơ sở nhà, đất theo quy định tại
Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ, Nghị định số
67/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ; tiếp
tục xử lý các cơ sở nhà, đất bị lấn chiếm, có tranh chấp, sử dụng sai mục đích,
thiếu hồ sơ pháp lý chứng minh nguồn gốc (theo Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày
27/4/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất
đai trên địa bàn tỉnh). Kiểm tra việc thực hiện phương án sắp xếp các cơ sở đã
được phê duyệt, nhất là các cơ sở phải thu hồi, đấu giá. Đẩy nhanh tiến độ sắp
xếp xử lý nhà, đất, tài sản ở các cơ quan, đơn vị sau sáp nhập và phê duyệt
phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định, không để lãng phí, sai phạm,
lấn chiếm, chuyển đổi, sử dụng sai mục đích hoặc để hoang hóa.
b) Tiếp tục rà soát, hoàn thiện
tiêu chuẩn, định mức về quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định phân cấp quản
lý tài sản công để làm cơ sở lập kế hoạch, dự toán, quản lý, bố trí sử dụng, xử
lý tài sản công theo đúng quy định. Thực hiện mua sắm tài sản theo đúng tiêu
chuẩn, định mức và chế độ quy định đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh
bạch; triển khai đồng bộ, có hiệu quả phương thức mua sắm tập trung, mua sắm
qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
c) Xây dựng Đề án tổng kiểm kê
tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà
nước đầu tư, quản lý theo hướng dẫn của Trung ương, đảm bảo trước năm 2025 hoàn
thành việc tổng kiểm kê tài sản công.
4. Trong quản
lý, khai thác, sử dụng tài nguyên
Thực hiện quản lý, khai thác, sử
dụng tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả theo các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương
trình tổng thể về THTK, CLP của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, trong đó tập trung
quản lý chặt chẽ, nâng cao hiệu quả sử dụng, phát huy nguồn lực kinh tế, tài
chính từ đất đai cho phát triển kinh tế với các chỉ tiêu cụ thể sau:
a) Tăng cường công tác quản lý,
khai thác, sử dụng đất, tài nguyên, khoáng sản; kịp thời khắc phục các tồn tại,
hạn chế; nâng cao chất lượng quy hoạch đê bảo đảm khai thác, sử dụng đất, tài
nguyên, khoáng sản tiết kiệm, hiệu quả, bền vững, giảm thiểu thất thoát, lãng
phí, tác động tiêu cực đến môi trường.
b) Đẩy mạnh tiến độ xây dựng
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đảm bảo trong năm 2024 hoàn thành việc phê duyệt
quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030, kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021 -
2025.
c) Tiếp tục đề xuất các giải
pháp để quản lý và sử dụng có hiệu quả tài nguyên khoáng sản, xử lý dứt điểm
các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất theo đúng quy định
pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, hài hòa lợi ích giữa nhà nước,
nhà đầu tư, giảm khiếu kiện, khiếu nại để sớm đưa các dự án vào khai thác, sử dụng,
phát huy hiệu quả, không gây thất thoát, lãng phí. Rà soát công tác đền bù, bồi
thường, giải phóng mặt bằng các dự án để đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ
thực hiện công tác này, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất.
5. Trong quản
lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp
a) Tập trung thực hiện các mục
tiêu cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước theo quy định tại Quyết định số
22/2021/QĐ-TTg ngày 02/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Tiêu chí phân loại
doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện chuyển đổi sở hữu,
sắp xếp lại, thoái vốn giai đoạn 2021 - 2025 và Quyết định số 1479/QĐ-TTg ngày
29/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp
nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước giai đoạn 2022 - 2025.
b) Thực hiện tiết kiệm chi phí,
tối ưu hóa các nguồn lực về vốn, đất đai… của doanh nghiệp nhà nước, giải quyết
dứt điểm tình trạng đầu tư dàn trải, ngoài ngành, lĩnh vực kinh doanh chính thống
qua việc thoái vốn, bảo đảm các doanh nghiệp nhà nước tập trung vào lĩnh vực
kinh doanh chính.
c) Thực hiện quản lý, sử dụng
hiệu quả nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp đảm bảo
tiết kiệm, hiệu quả theo đúng quy định của Chính phủ về quản lý sử dụng nguồn
thu từ chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, nguồn thu từ
chuyển nhượng vốn nhà nước và chênh lệch vốn chủ sở hữu lớn hơn vốn điều lệ tại
doanh nghiệp.
6. Trong tổ chức
bộ máy, quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động
a) Thực hiện tinh giản biên chế
theo Nghị quyết số 72/NQ-HĐND ngày 10/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc
phê duyệt biên chế giai đoạn 2022 - 2026 và biên chế công chức, số lượng người
làm việc năm 2023; Nghị quyết số 95/NQ-HĐND ngày 06/12/2023 về phê duyệt biên
chế công chức và số lượng người làm việc của tỉnh năm 2024 đảm bảo mục tiêu
giai đoạn 2022 - 2026, tinh giản 5% biên chế công chức và 10% số người làm việc
hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Khắc phục tình trạng giảm biên chế bình quân
tại tất cả các cơ quan, đơn vị; xác định biên chế phải căn cứ vào điều kiện, đặc
điểm của từng ngành, lĩnh vực, địa phương gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả
hoạt động của bộ máy nhà nước.
b) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách
hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, gắn kết chặt chẽ với việc kiện
toàn tổ chức, tinh giản biên chế, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên
nghiệp, phục vụ nhân dân; xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền
số các cấp phục vụ kịp thời và hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội và đời
sống nhân dân theo Nghị quyết số 76/NQ-CP của Chính phủ về ban hành Chương
trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; Chương trình
hành động số 09-Ctr/TU ngày 14/5/2021 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội
XX Đảng bộ tỉnh Bình Định, Quyết định số 3809/QĐ-UBND ngày 18/9/2021 của UBND tỉnh.
Quyết tâm, quyết liệt giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà
nước các cấp kịp thời, hiệu quả, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, thuận
tiện; thường xuyên rà soát, kiểm tra các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính
đang thực hiện. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng chậm trễ, nhũng nhiễu,
tiêu cực, lãng phí nguồn lực, cơ hội của Nhà nước, xã hội, người dân, doanh
nghiệp; không để đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính cho
người dân, doanh nghiệp.
III. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
Để thực hiện các mục tiêu, chỉ
tiêu, tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024 cần bám sát các nhóm giải pháp nêu tại
Chương trình tổng thể về THTK, CLP của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, cần
chú trọng vào các nhóm giải pháp sau đây:
1. Tăng
cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về THTK, CLP
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
thuộc tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong phạm
vi quản lý của mình có trách nhiệm chỉ đạo thống nhất việc thực hiện các mục tiêu,
chỉ tiêu THTK, CLP năm 2024 theo định hướng, chủ trương của Đảng về THTK, CLP.
Xây dựng kế hoạch thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm trong từng lĩnh vực
được giao phụ trách, trong đó cần phân công, phân cấp cụ thể, rõ ràng trách nhiệm
của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc, từng cán bộ, công chức, viên chức,
gắn với công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đảm bảo việc thực hiện Chương
trình đạt hiệu quả.
2. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về THTK, CLP
- Đẩy mạnh thông tin, phổ biến
pháp luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có
liên quan đến THTK, CLP với các hình thức đa dạng nhằm nâng cao, thống nhất nhận
thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTK, CLP đối với
các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.
- Các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh
và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tích cực phối hợp chặt chẽ với Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan thông tấn,
báo chí để thực hiện tuyên truyền, vận động về THTK, CLP đạt hiệu quả.
- Kịp thời biểu dương, khen thưởng
những gương điển hình trong THTK, CLP; thực hiện các biện pháp bảo vệ người
cung cấp thông tin phát hiện lãng phí.
3. Tăng
cường công tác tổ chức THTK, CLP trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào một
số lĩnh vực sau:
a) Về quản lý ngân sách nhà nước
- Tổ chức điều hành dự toán
ngân sách nhà nước chủ động, chặt chẽ, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật tài chính,
ngân sách.
Tiếp tục đổi mới phương thức quản
lý chi thường xuyên, tăng cường đấu thầu, đặt hàng, khoán kinh phí, khuyến
khích phân cấp, phân quyền, giao quyền tự chủ cho các đơn vị sử dụng ngân sách
nhà nước, gắn với tăng cường trách nhiệm của các Sở, ban, ngành, địa phương và
các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân trong quản
lý, sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn lực tài chính công.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát và công khai minh bạch việc sử dụng kinh phí chi thường
xuyên của ngân sách nhà nước, nhất là đối với các lĩnh vực dễ phát sinh thất
thoát, lãng phí.
- Đổi mới hệ thống tổ chức, quản
lý và nâng cao hiệu quả hoạt động để tinh gọn đầu mối, khắc phục chồng chéo,
dàn trải và trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập,
góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công, đáp
ứng yêu cầu của xã hội.
b) Về quản lý, sử dụng vốn đầu
tư công
- Nâng cao chất lượng công tác
chuẩn bị dự án đầu tư, lựa chọn các tư vấn có năng lực, kinh nghiệm, tiềm lực
thực sự, khắc phục tối đa tình trạng điều chỉnh dự án khi đang triển khai, gây
mất thời gian và làm chậm tiến độ giải ngân vốn.
- Đẩy mạnh công tác số hóa quy
trình phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công, lập dự toán và công tác kế toán ngân
sách nhà nước, quyết toán ngân sách nhà nước, quản lý, giám sát vốn đầu tư
công; hiện đại hóa công tác quản lý vốn đầu tư công như kết nối thông tin,
chương trình, báo cáo liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan liên quan.
- Công khai, minh bạch thông
tin và tăng cường giám sát, đánh giá, kiểm tra, thanh tra trong quá trình thực
hiện các dự án đầu tư công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án để thúc đẩy
giải ngân vốn, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công.
c) Về quản lý, sử dụng tài sản
công
Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị;
kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật liên quan đối với
các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm.
d) Về quản lý tài nguyên,
khoáng sản, đặc biệt là đối với đất đai
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong việc lập và giám sát thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất;
dự báo, cảnh báo điều tra, đánh giá, ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài
nguyên và bảo vệ môi trường đáp ứng yêu cầu quản lý đất đai.
- Đẩy nhanh chuyển đổi số, hướng
tới mục tiêu hoàn thiện, kết nối liên thông hệ thống thông tin đất đai và cơ sở
dữ liệu đất đai quốc gia tập trung, thống nhất. Trong đó, chú trọng đến việc cập
nhật chỉnh lý biến động đến từng thửa đất và kết nối, chia sẻ dữ liệu đất đai với
các cơ quan theo quy định.
- Công khai, minh bạch quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất theo quy định của pháp luật bằng các hình thức phù hợp với
từng nhóm đối tượng.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
thanh tra; rà soát, đánh giá đúng thực trạng các dự án không đưa đất vào sử dụng,
chậm tiến độ sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc; tổ chức chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả các giải pháp, biện
pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm giải phóng nguồn lực đất đai, đẩy nhanh
việc thực hiện dự án, đưa đất đai vào sử dụng có hiệu quả, phát huy nguồn lực đất
đai.
đ) Về quản lý vốn, tài sản nhà
nước đầu tư tại doanh nghiệp
- Nâng cao năng lực tài chính,
đổi mới công tác quản trị, công nghệ, cơ cấu sản phẩm, ngành nghề sản xuất kinh
doanh, chiến lược phát triển, cải tiến quy trình sản xuất để nâng cao chất lượng
sản phẩm và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước.
- Đẩy mạnh thực hiện công tác thanh
tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cổ
phần hóa doanh nghiệp nhà nước theo kế hoạch, không để xảy ra tiêu cực, thất
thoát vốn, tài sản nhà nước.
e) Về tổ chức bộ máy, quản lý
lao động, thời gian lao động
Thực hiện xây dựng hệ thống vị
trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức theo Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày
01/6/2020 của Chính phủ, vị trí việc làm viên chức theo Nghị định số
106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Trung
ương làm căn cứ cho việc quản lý, sử dụng công chức, viên chức, thời gian làm
việc hiệu quả và làm cơ sở để thực hiện cải cách tiền lương.
Đổi mới mạnh mẽ quy trình,
phương thức và thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ trong quy hoạch, đề bạt,
bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ và tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức, viên chức
để thu hút được người có năng lực, trình độ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức và giảm khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ và công tác
cán bộ.
4. Tăng
cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP
Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả
công tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP;
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực
theo quy định của Luật THTK, CLP và pháp luật chuyên ngành. Các đơn vị, địa
phương xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra cụ thể liên quan đến THTK, CLP,
trong đó cần chú trọng:
a) Xây dựng kế hoạch và tập
trung tổ chức kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực trọng điểm, cụ thể
cần tập trung vào các lĩnh vực sau:
- Quản lý và sử dụng đất, trọng
tâm là các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm sử dụng đất;
- Tình hình triển khai thực hiện
các dự án đầu tư công.
b) Thủ trưởng các đơn vị chủ động
xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm
tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc.
c) Đối với những vi phạm được
phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải khắc phục, xử
lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý. Thực hiện
nghiêm các quy định pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ quan,
đơn vị và các cá nhân để xảy ra lãng phí. Quyết liệt trong xử lý kết quả thanh
tra, kiểm tra để thu hồi tối đa cho Nhà nước tiền, tài sản bị vi phạm, chiếm đoạt,
sử dụng sai quy định, lãng phí phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ Chương trình về THTK,
CLP năm 2024, Thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố xây dựng Chương trình THTK, CLP năm 2024 của đơn vị,
địa phương mình chậm nhất sau 30 ngày kể từ ngày Chương trình THTK, CLP năm
2024 được ban hành. Trong Chương trình THTK, CLP của mỗi đơn vị cần cụ thể hóa
các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí của cấp mình, đơn vị
mình; xác định rõ nhiệm vụ, lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm thuộc địa bàn, lĩnh
vực phụ trách cũng như những giải pháp, biện pháp cần thực hiện trong năm 2024
để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra.
2. Các Sở, Ban, ngành, địa
phương chỉ đạo quán triệt về việc:
a) Xác định cụ thể trách nhiệm
của người đứng đầu cơ quan, tổ chức khi để xảy ra lãng phí tại cơ quan, đơn vị
mình; trách nhiệm trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng phí khi
có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân trong phạm
vi quản lý có hành vi lãng phí.
b) Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2024; thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và việc thực
hiện Chương trình THTK, CLP trong phạm vi quản lý.
c) Tăng cường phối hợp với Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể trong việc thực hiện
Chương trình này. Thực hiện công khai trong THTK, CLP đặc biệt là công khai các
hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng phí; nâng cao chất lượng và đổi
mới cách thức đánh giá kết quả THTK, CLP đảm bảo so sánh một cách thực chất và
minh bạch kết quả THTK, CLP giữa các cơ quan, đơn vị góp phần nâng cao hiệu quả
công tác này.
d) Thực hiện báo cáo tình hình
và kết quả thực hiện Chương trình THTK, CLP của tỉnh và Chương trình THTK, CLP
cụ thể của các đơn vị, địa phương mình và thực hiện đánh giá kết quả THTK, CLP
trong chi thường xuyên theo tiêu chí quy định tại Thông tư số 129/2017/TT-BTC
ngày 04/12/2017 của Bộ Tài chính. Trên cơ sở đó, xây dựng Báo cáo kết quả thực
hiện Chương trình THTK, CLP theo định kỳ (trước ngày 15/10/2024, số liệu ước thực
hiện của năm 2024) gửi Sở Tài chính tổng hợp, trình UBND tỉnh báo cáo Hội đồng
nhân dân tỉnh tại kỳ họp cuối năm và trước ngày 10/02/2024 (số liệu thực hiện của
năm 2024) để báo cáo Bộ Tài chính vào đầu năm sau đúng thời hạn quy định của
pháp luật.
Riêng đối với các Sở, Ban,
ngành ngoài báo cáo kết quả thực hiện của đơn vị mình, tổng hợp thêm kết quả
THTK,CLP trong lĩnh vực quản lý nhà nước được giao quản lý gửi Sở Tài chính để
tổng hợp chung.
3. Người đứng đầu các
doanh nghiệp có vốn nhà nước có trách nhiệm
Tổ chức xây dựng và thực hiện Chương
trình THTK, CLP năm 2024 của đơn vị mình, đảm bảo phù hợp với Chương trình
THTK, CLP năm 2024 của UBND tỉnh, trong đó, cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu
tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản của
Nhà nước; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm và những giải pháp, biện pháp cần thực
hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra trong năm 2024.
4. Về việc thực hiện kiểm
tra, thanh tra
Sở Tài chính thực hiện kiểm
tra, thanh tra việc triển khai, thực hiện các quy định của pháp luật về THTK,
CLP của các Sở, Ban, ngành, địa phương, trong đó, có kiểm tra, thanh tra việc
triển khai thực hiện Chương trình của UBND tỉnh về THTK, CLP và việc xây dựng,
ban hành Chương trình THTK, CLP của các Sở, Ban, ngành, địa phương; thực hiện
thẩm định kết quả tự chấm điểm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi
thường xuyên của các Sở, Ban, ngành, địa phương theo quy định tại Thông tư số
129/2017/TT-BTC ngày 04/12/2017 của Bộ Tài chính.