ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
41/2008/QĐ-UBND
|
Biên Hòa, ngày 20
tháng 6 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA
TRUNG TÂM TRỢ GIÚP PHÁP LÝ NHÀ NƯỚC TỈNH ĐỒNG NAI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Căn cứ Luật Tổ
chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân được Quốc hội thông qua ngày
26/11/2003;
Căn cứ Luật Trợ
giúp pháp lý năm 2006;
Căn cứ Nghị định
số 07/2007/NĐ-CP ngày 12/01/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn
thi hành một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý;
Căn cứ Quyết định
số 02/2008/QĐ-BTP ngày 28/02/2008 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quy chế mẫu
về tổ chức và hoạt động của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước;
Theo đề nghị của
Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai tại Tờ trình số 20/TTr-STP ngày 29 tháng 4
năm 2008,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung
tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Đồng Nai.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký và thay thế Quyết
định số 2429/1998/QĐ.CT.UBT ngày 03/7/1998 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng
Nai về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Trợ giúp pháp
lý của Nhà nước tỉnh Đồng Nai.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp, Giám đốc Sở
Nội vụ, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước,
Trưởng Chi nhánh Trợ giúp pháp lý Nhà nước các huyện, thị xã Long Khánh, Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa, Thủ trưởng các đơn vị, tổ
chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Huỳnh Thị Nga
|
QUY CHẾ
VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM TRỢ GIÚP PHÁP LÝ NHÀ
NƯỚC TỈNH ĐỒNG NAI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 41/2008/QĐ-UBND ngày 20 tháng 6 năm 2008 của
UBND tỉnh Đồng Nai)
Chương I
VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM
VỤ, QUYỀN HẠN
Điều 1.
Vị trí pháp lý
Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà
nước tỉnh Đồng Nai (sau đây gọi là Trung tâm) là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở
Tư pháp, có tư cách pháp nhân, có con dấu, trụ sở và tài khoản riêng. Trung tâm
chịu sự quản lý Nhà nước của Sở Tư pháp, Ủy ban nhân dân tỉnh và sự quản lý, hướng
dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Cục Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp
theo quy định của pháp luật.
Điều 2.
Chức năng của Trung tâm
Trung tâm có chức năng cung cấp
dịch vụ pháp lý miễn phí cho người được trợ giúp pháp lý, giúp họ bảo vệ quyền,
lợi ích hợp pháp của mình, nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp
hành pháp luật; góp phần vào việc phổ biến, giáo dục pháp luật, giải quyết các
vướng mắc, tranh chấp pháp luật, bảo vệ công lý, bảo đảm công bằng xã hội,
phòng ngừa, hạn chế tranh chấp và vi phạm pháp luật.
Điều 3.
Nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm
1. Xây dựng chương trình, kế hoạch
trợ giúp pháp lý dài hạn và hàng năm ở địa phương trình Giám đốc Sở Tư pháp phê
duyệt và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch đó.
2. Tổ chức thực hiện các nhiệm
vụ và hoạt động nghiệp vụ trợ giúp pháp lý bao gồm:
a) Thực hiện tư vấn pháp luật,
cử người tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng và thực hiện các hình thức trợ
giúp pháp lý khác cho người được trợ giúp pháp lý, bao gồm các lĩnh vực:
- Pháp luật hình sự, tố tụng
hình sự và thi hành án hình sự.
- Pháp luật dân sự, tố tụng dân
sự và thi hành án dân sự.
- Pháp luật hôn nhân gia đình
và pháp luật về trẻ em.
- Pháp luật hành chính, khiếu nại,
tố cáo và tố tụng hành chính.
- Pháp luật đất đai, nhà ở, môi
trường và bảo vệ người tiêu dùng.
- Pháp luật lao động, việc làm,
bảo hiểm.
- Pháp luật ưu đãi người có
công với cách mạng và pháp luật về chính sách ưu đãi xã hội khác.
- Các lĩnh vực pháp luật khác
liên quan đến chương trình mục tiêu Quốc gia xóa đói, giảm nghèo hoặc liên quan
trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
b) Thực hiện trợ giúp pháp lý
lưu động và các hoạt động trợ giúp pháp lý khác quy định tại các Điều 35, 36,
37 và Điều 40 Nghị định số 07/2007/NĐ-CP ngày 12/01/2007 của Chính phủ quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý; chịu
trách nhiệm và phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện công tác truyền
thông về trợ giúp pháp lý cho nhân dân.
c) Quản lý, hướng dẫn về chuyên
môn, nghiệp vụ và kỹ năng trợ giúp pháp lý cho Chi nhánh; hướng dẫn hoạt động đối
với Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý và các hoạt động nghiệp vụ trợ giúp pháp lý
khác.
d) Tổ chức bồi dưỡng nâng cao
trình độ chuyên môn nghiệp vụ và quy tắc nghề nghiệp trợ giúp pháp lý cho Trợ
giúp viên pháp lý, cộng tác viên trợ giúp pháp lý (sau đây gọi tắt là cộng tác
viên) của Trung tâm và Chi nhánh; hỗ trợ bồi dưỡng nghiệp vụ cho tổ chức tham
gia trợ giúp pháp lý.
e) Tổ chức nghiên cứu, khảo
sát, tổ chức hội thảo, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm liên quan đến hoạt động trợ
giúp pháp lý cho Trợ giúp viên pháp lý, cộng tác viên của Trung tâm và Chi
nhánh.
g) Quản lý, theo dõi, kiểm tra
hoạt động trợ giúp pháp lý của Trợ giúp viên pháp lý, cộng tác viên và các cán
bộ khác của Trung tâm và Chi nhánh theo thẩm quyền; thực hiện chế độ bồi dưỡng
đối với cộng tác viên tham gia trợ giúp pháp lý.
3. Đề nghị cơ quan, tổ chức hữu
quan phối hợp, cung cấp thông tin, tài liệu về vụ việc trợ giúp pháp lý phối hợp
với các tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý khác để xác minh vụ việc trợ giúp
pháp lý.
4. Chịu trách nhiệm trước pháp
luật về việc thực hiện trợ giúp pháp lý của Trợ giúp viên pháp lý, cộng tác
viên của Trung tâm và Chi nhánh.
5. Chịu trách nhiệm bồi thường
thiệt hại do lỗi của mình gây ra trong quá trình thực hiện trợ giúp pháp lý cho
người được trợ giúp pháp lý.
6. Giải quyết khiếu nại theo
quy định của Luật Trợ giúp pháp lý và pháp luật về khiếu nại, tố cáo; giải quyết
tranh chấp về trợ giúp pháp lý theo thẩm quyền.
7. Kiến nghị cơ quan Nhà nước
có thẩm quyền về những vấn đề liên quan đến thi hành pháp luật theo quy định tại
Điều 41 Nghị định số 07/2007/NĐ-CP.
8. Thực hiện sơ kết, tổng kết
chế độ báo cáo, thống kê về tổ chức và hoạt động trợ giúp pháp lý ở địa phương
với cơ quan quản lý Nhà nước về trợ giúp pháp lý.
9. Quản lý cán bộ, viên chức,
tài chính, tài sản và cơ sở vật chất của Trung tâm theo quy định của pháp luật.
10. Đề xuất việc khen thưởng tập
thể, cá nhân có thành tích trong công tác trợ giúp pháp lý ở địa phương.
11. Thực hiện những nhiệm vụ,
quyền hạn khác do Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Giám đốc Sở Tư pháp giao phù hợp với
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm.
Chương II
TỔ CHỨC BỘ MÁY, BIÊN CHẾ,
KINH PHÍ HOẠT ĐỘNG
Điều 4.
Tổ chức của Trung tâm
1. Trung tâm có một Giám đốc,
không quá hai Phó Giám đốc, các phòng chuyên môn và chi nhánh trực thuộc.
2. Trung tâm có phòng Hành
chính - Tổng hợp và các phòng chuyên môn nghiệp vụ.
Phòng Hành chính - Tổng hợp thực
hiện các nhiệm vụ hành chính, tổng hợp, báo cáo, thống kê, văn thư, lưu trữ hồ
sơ, sổ sách, giấy tờ, tài liệu, thi đua khen thưởng, công tác tổ chức, cán bộ,
tài chính - kế toán và các nhiệm vụ khác.
Các phòng chuyên môn nghiệp vụ
có nhiệm vụ tổ chức thực hiện các hoạt động nghiệp vụ trợ giúp pháp lý cụ thể.
Hàng ngày, cử người trực, tiếp đối tượng và thực hiện tư vấn pháp luật, cử người
phù hợp với chuyên ngành pháp luật tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng và
thực hiện các hình thức trợ giúp pháp lý khác theo các lĩnh vực trợ giúp pháp
lý. Tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý lưu động, tham gia sinh hoạt chuyên đề
pháp luật, Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý và các hoạt động trợ giúp pháp lý khác
theo phân công của Giám đốc Trung tâm.
3. Chi nhánh có nhiệm vụ thực
hiện trợ giúp pháp lý trong phạm vi địa bàn hoạt động được thể hiện trong quyết
định thành lập chi nhánh và một số nhiệm vụ khác được Giám đốc Trung tâm Trợ
giúp pháp lý Nhà nước ủy quyền.
Điều 5.
Biên chế của Trung tâm và Chi nhánh
1. Biên chế của Trung tâm và
Chi nhánh được phân bổ trong tổng định mức biên chế sự nghiệp của địa phương do
Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định.
2. Hàng năm, căn cứ vào chức
năng, nhiệm vụ được giao, nhu cầu công việc và yêu cầu của công tác trợ giúp
pháp lý, Giám đốc Trung tâm xây dựng kế hoạch biên chế của Trung tâm và các Chi
nhánh đề nghị Giám đốc Sở Tư pháp tổng hợp, phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ
trình Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định.
3. Ngoài định mức biên chế
chuyên môn, nghiệp vụ, căn cứ quy định của Chính phủ về thực hiện chế độ hợp đồng
một số loại công việc trong cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp,
Trung tâm ký hợp đồng lao động để thực hiện một số loại việc nhưng phải báo cáo
và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở Tư pháp.
Điều 6.
Kinh phí hoạt động
1. Kinh phí bảo đảm cho hoạt động
của Trung tâm và các Chi nhánh do Ủy ban nhân dân tỉnh bảo đảm từ nguồn ngân
sách Nhà nước. Trung tâm được hỗ trợ từ Quỹ Trợ giúp pháp lý Việt Nam, nguồn
tài trợ của các cá nhân, tổ chức trong nước và nước ngoài và các nguồn thu hợp
pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Trung tâm quản lý, sử dụng
kinh phí theo quy định của pháp luật về tài chính, kế toán. Kinh phí hỗ trợ từ
Quỹ trợ giúp pháp lý Việt Nam được thực hiện theo quy chế tổ chức và hoạt động
của Quỹ trợ giúp pháp lý Việt Nam và hướng dẫn của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Kinh phí từ nguồn viện trợ, tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước
ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật về viện trợ, tài trợ.
3. Tài sản, cơ sở vật chất của
Trung tâm và Chi nhánh do Giám đốc Trung tâm chịu trách nhiệm quản lý, tổ chức
sử dụng hoặc giao cho viên chức, người lao động của Trung tâm hoặc ủy quyền cho
Trưởng Chi nhánh quản lý, khai thác, sử dụng cho công việc chuyên môn. Viên chức
và người lao động được giao tài sản có trách nhiệm quản lý, khai thác, sử dụng
có hiệu quả. Trường hợp mất mát, hư hỏng do lỗi của người quản lý, sử dụng thì
phải bồi thường. Việc quản lý tài sản của Trung tâm được thực hiện theo quy chế
quản lý tài sản Nhà nước tại đơn vị sự nghiệp công lập.
Trong trường hợp phải bồi thường
thiệt hại cho người được trợ giúp pháp lý do lỗi của người thực hiện trợ giúp
pháp lý gây ra trong quá trình thực hiện trợ giúp pháp lý, Giám đốc Trung tâm
được sử dụng kinh phí từ ngân sách Nhà nước cấp cho Trung tâm để thực hiện việc
bồi thường và đề nghị Giám đốc Sở Tư pháp yêu cầu người thực hiện trợ giúp pháp
lý đã gây ra thiệt hại và có lỗi phải bồi hoàn.
Điều 7.
Giám đốc Trung tâm
1. Giám đốc Trung tâm là người
đứng đầu và là người đại diện theo pháp luật của Trung tâm, chịu trách nhiệm
trước Giám đốc Sở Tư pháp và trước pháp luật về nhiệm vụ, quyền hạn của Trung
tâm.
2. Giám đốc có trách nhiệm:
a) Chỉ đạo, điều hành Trung tâm
thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật Trợ giúp pháp
lý, các văn bản pháp luật có liên quan và quy định của Quy chế này.
b) Tổ chức, chỉ đạo việc thực
hiện trợ giúp pháp lý và phân công thực hiện các công việc trong Trung tâm.
Phân công nhiệm vụ cho các Phó Giám đốc, Trưởng phòng, Trưởng Chi nhánh, Trợ
giúp viên pháp lý, các viên chức khác và người lao động; quyết định cử, thay đổi
người thực hiện trợ giúp pháp lý; ủy quyền cho Trưởng Chi nhánh giải quyết một
số công việc thuộc thẩm quyền của Giám đốc Trung tâm.
c) Quản lý đội ngũ viên chức và
người lao động, cộng tác viên của Trung tâm; ban hành nội quy, quy chế làm việc
nội bộ của Trung tâm.
d) Đề nghị Giám đốc Sở Tư pháp
bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Phó Giám đốc, Trưởng phòng, Trưởng Chi nhánh và
thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn khác về công tác tổ chức, cán bộ theo quy
định của Ủy ban nhân dân tỉnh; lập danh sách đề nghị Giám đốc Sở Tư pháp cấp thẻ
cộng tác viên và thực hiện việc ký hợp đồng cộng tác với cộng tác viên.
e) Thực hiện nhiệm vụ của chủ
tài khoản Trung tâm, chịu trách nhiệm và quản lý, tổ chức thực hiện công tác
tài chính, kế toán, quản lý tài sản và cơ sở vật chất của Trung tâm theo quy định
của pháp luật.
g) Tổ chức kiểm tra, đánh giá,
tham gia thanh tra theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; giải quyết
tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật.
h) Chịu trách nhiệm trước pháp
luật khi để xảy ra tình trạng tham nhũng, quan liêu, lãng phí trong Trung tâm
và các phòng chuyên môn, Chi nhánh trực thuộc Trung tâm; ký các báo cáo thống
kê của Trung tâm và chịu trách nhiệm về tính chính xác của các báo cáo.
i) Trực tiếp thực hiện trợ giúp
pháp lý với tư cách là Trợ giúp viên pháp lý.
k) Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh và của Sở Tư pháp.
Điều 8.
Phó Giám đốc Trung tâm
1. Phó Giám đốc Trung tâm là
người giúp việc cho Giám đốc Trung tâm, phụ trách một hoặc một số lĩnh vực công
tác, có trách nhiệm chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra hoạt động của một số phòng
chuyên môn hoặc Chi nhánh và giải quyết các công việc đột xuất khác do Giám đốc
Trung tâm phân công, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Trung tâm và trước pháp luật
về các hoạt động được ủy quyền và kết quả công tác được giao.
2. Phó Giám đốc Trung tâm có
trách nhiệm:
a) Chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra
hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, duy trì kỷ luật lao động của phòng chuyên môn,
Chi nhánh được Giám đốc Trung tâm phân công chỉ đạo trực tiếp.
b) Báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo
của Giám đốc Trung tâm trước khi giải quyết các vấn đề quan trọng, phức tạp,
liên quan đến cơ chế, chính sách và các vấn đề khác thể hiện quan điểm, chính
kiến của Trung tâm.
c) Báo cáo Giám đốc Trung tâm về
tình hình giải quyết công việc thuộc phạm vi được phân công phụ trách.
d) Phân công Trợ giúp viên pháp
lý, cộng tác viên thực hiện trợ giúp pháp lý trong phạm vi lĩnh vực được phân
công quản lý; trực tiếp thực hiện trợ giúp pháp lý với tư cách là Trợ giúp viên
pháp lý.
Khi được Giám đốc Trung tâm ủy
quyền giải quyết công việc, Phó Giám đốc Trung tâm chịu trách nhiệm và báo cáo
với Giám đốc Trung tâm về việc thực hiện công việc được ủy quyền.
Điều 9.
Trưởng phòng
Trưởng phòng có trách nhiệm
giúp Giám đốc Trung tâm thực hiện các công việc thuộc phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn
của phòng, chịu trách nhiệm trước Giám đốc và trước pháp luật về việc thực hiện
nhiệm vụ được giao. Trưởng phòng có trách nhiệm:
1. Tổ chức thực hiện các nhiệm
vụ của phòng, bảo đảm về tiến độ, chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ được giao.
2. Tham mưu, đề xuất lãnh đạo
Trung tâm trong việc cử Trợ giúp viên pháp lý, cộng tác viên thực hiện trợ giúp
pháp lý, thực hiện kiến nghị về việc thi hành pháp luật, kiểm tra, đánh giá chất
lượng trợ giúp pháp lý, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến
lĩnh vực pháp luật thuộc phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của phòng;
3. Trực tiếp thực hiện trợ giúp
pháp lý với tư cách là Trợ giúp viên pháp lý trong các lĩnh vực thuộc phạm vi
được phân công và thực hiện các công việc khác được Giám đốc Trung tâm giao.
Điều 10.
Trưởng Chi nhánh
Trưởng Chi nhánh là người đứng
đầu Chi nhánh, có trách nhiệm giúp Giám đốc Trung tâm thực hiện các công việc
thuộc phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của Chi nhánh, chịu trách nhiệm trước Giám đốc
Trung tâm và trước pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Trưởng Chi
nhánh có trách nhiệm:
1. Tổ chức, chỉ đạo việc xây dựng,
thực hiện chương trình, kế hoạch công tác của Chi nhánh trong phạm vi địa bàn
hoạt động trình Giám đốc Trung tâm phê duyệt.
2. Quản lý, chỉ đạo, phân công
Trợ giúp viên pháp lý, cộng tác viên làm việc tại Chi nhánh thực hiện trợ giúp
pháp lý hoặc chuẩn bị kiến nghị về những vấn đề liên quan đến thi hành pháp luật
có liên quan đến địa bàn hoạt động trình Giám đốc Trung tâm quyết định hoặc phê
duyệt.
3. Trực tiếp thực hiện trợ giúp
pháp lý với tư cách là Trợ giúp viên pháp lý trong phạm vi địa bàn hoạt động của
Chi nhánh và thực hiện các công việc khác được Giám đốc Trung tâm phân công hoặc
ủy quyền.
Điều 11.
Trợ giúp viên pháp lý
1. Trợ giúp viên pháp lý là
viên chức chuyên môn nghiệp vụ, có trách nhiệm chủ động nghiên cứu, tham mưu đề
xuất, báo cáo Giám đốc Trung tâm,
Trưởng phòng hoặc Trưởng Chi
nhánh về việc thực hiện trợ giúp pháp lý trong phạm vi lĩnh vực chuyên môn được
phân công; trực tiếp thực hiện trợ giúp pháp lý và thực hiện các công việc khác
được lãnh đạo Trung tâm, Trưởng phòng hoặc Trưởng Chi nhánh giao.
2. Trợ giúp viên pháp lý có nhiệm
vụ và quyền hạn:
a) Thực hiện trợ giúp pháp lý.
b) Từ chối hoặc không tiếp tục
thực hiện trợ giúp pháp lý trong các trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2
Điều 45 của Luật Trợ giúp pháp lý và theo quy định của pháp luật về tố tụng.
c) Được bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ và kỹ năng trợ giúp pháp lý. d) Tuân thủ nguyên tắc hoạt động trợ
giúp pháp lý.
e) Tuân thủ nội quy nơi thực hiện
trợ giúp pháp lý.
g) Kịp thời báo cáo với tổ chức
thực hiện trợ giúp pháp lý những vấn đề phát sinh làm ảnh hưởng đến kết quả thực
hiện trợ giúp pháp lý.
h) Các nhiệm vụ, quyền hạn khác
theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.
3. Trợ giúp viên pháp lý thực
hiện trợ giúp pháp lý theo phân công của Giám đốc Trung tâm, của Trưởng Chi
nhánh. Trợ giúp viên pháp lý chịu trách nhiệm trước Giám đốc Trung tâm và trước
pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Trong trường hợp làm
việc tại Chi nhánh của Trung tâm thì còn phải chịu trách nhiệm trước Trưởng Chi
nhánh.
4. Trong trường hợp Trợ giúp
viên pháp lý thực hiện trợ giúp pháp lý mà gây thiệt hại thì Trung tâm nơi người
đó công tác phải có trách nhiệm bồi thường. Trợ giúp viên pháp lý đã gây thiệt
hại có trách nhiệm bồi hoàn cho Trung tâm theo quy định của pháp luật về cán bộ,
công chức.
5. Khi thực hiện trợ giúp pháp
lý, Trợ giúp viên pháp lý có trách nhiệm lập hồ sơ vụ việc và quản lý trong suốt
quá trình thực hiện.
Điều 12.
Viên chức khác và người lao động của Trung tâm
Viên chức và người lao động của
Trung tâm có trách nhiệm chủ động nghiên cứu, tham mưu, thực hiện công việc
trong phạm vi phân công; chấp hành sự chỉ đạo của người quản lý trực tiếp và chịu
trách nhiệm cá nhân trước Trưởng phòng hoặc Trưởng Chi nhánh và trước lãnh đạo
Trung tâm về ý kiến đề xuất, tiến độ, chất lượng, hiệu quả công việc được giao,
có các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức và
quy định của pháp luật lao động.
Chương
III
CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC
Điều 13.
Nguyên tắc làm việc
1. Trung tâm làm việc theo chế
độ của đơn vị sự nghiệp, bảo đảm nguyên tắc tập trung, dân chủ, phát huy tính
chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của viên chức trong việc thực hiện các
nhiệm vụ được giao.
2. Những công việc sau đây cần
được thảo luận trong tập thể lãnh đạo Trung tâm trước khi Giám đốc Trung tâm
quyết định:
a) Xây dựng chương trình, kế hoạch
công tác hàng năm và dài hạn, các văn bản, đề án tham mưu cho Giám đốc Sở Tư
pháp trình Ủy ban nhân dân tỉnh có liên quan đến công tác trợ giúp pháp lý.
b) Công tác tổ chức, cán bộ và
mua sắm, sửa chữa các trang thiết bị, phương tiện phục vụ hoạt động có giá trị
lớn.
c) Các vấn đề khác mà Giám đốc
thấy cần thiết phải đưa ra thảo luận.
3. Người thực hiện trợ giúp
pháp lý chịu trách nhiệm cá nhân trước pháp luật và trước Giám đốc Trung tâm,
Trưởng phòng hoặc Trưởng Chi nhánh về toàn bộ nội dung vụ việc trợ giúp pháp lý
do mình thực hiện. Giám đốc Trung tâm, Trưởng phòng, Trưởng Chi nhánh không được
can thiệp hoặc gây áp lực vì mục đích cá nhân, tư lợi đến việc thực hiện trợ
giúp pháp lý của người thực hiện trợ giúp pháp lý.
Điều 14.
Xây dựng kế hoạch
1. Trung tâm và Chi nhánh có kế
hoạch công tác năm, sáu tháng, quý và tháng. Kế hoạch công tác năm được xây dựng
trên cơ sở kết quả công tác của năm trước, kế hoạch công tác của Sở Tư pháp và
các nhiệm vụ công tác năm. Kế hoạch công tác sáu tháng và quý được xây dựng để
cụ thể hóa công tác năm và bổ sung những nhiệm vụ mới phát sinh.
2. Theo chỉ đạo của Giám đốc,
phòng Hành chính - Tổng hợp có trách nhiệm xây dựng văn bản hướng dẫn các nội
dung của kế hoạch công tác năm và gửi đến các phòng chuyên môn và các Chi nhánh
trước ngày 20 tháng 11. Căn cứ vào hướng dẫn, các phòng và Chi nhánh đề xuất kế
hoạch công tác trước ngày 30 tháng 11 để tổng hợp xây dựng dự kiến kế hoạch
công tác năm sau của Trung tâm. Dự kiến công tác năm được gửi đến các phòng và
Chi nhánh để lấy ý kiến. Chậm nhất là 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được dự
kiến kế hoạch công tác năm, các phòng, Chi nhánh có trách nhiệm gửi ý kiến về
phòng Hành chính - Tổng hợp để tổng hợp trình Giám đốc Trung tâm quyết định
trình Giám đốc Sở Tư pháp phê duyệt trước ngày 01 tháng 01 của năm công tác mới.
3. Căn cứ kế hoạch công tác năm
của Trung tâm, các phòng chuyên môn và Chi nhánh xây dựng kế hoạch thực hiện
công tác tháng của mình. Kế hoạch công tác là cơ sở xem xét, đánh giá hiệu quả,
mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Trung tâm, các phòng và Chi nhánh.
Điều 15.
Chế độ hội họp
1. Hàng tuần lãnh đạo Trung tâm
hội ý đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch công tác trong tuần và triển khai kế
hoạch công tác của Trung tâm trong tuần tiếp theo.
2. Sáu tháng, một năm Trung tâm
tổ chức họp toàn thể viên chức của Trung tâm và Chi nhánh đánh giá kết quả thực
hiện kế hoạch công tác sáu tháng, một năm; trao đổi, phổ biến, rút kinh nghiệm
trợ giúp pháp lý và triển khai kế hoạch thời gian tiếp theo. Thời gian họp do
Giám đốc Trung tâm quyết định. Trong trường hợp cần thiết, Giám đốc Trung tâm
triệu tập họp đột xuất.
3. Các phòng chuyên môn và Chi
nhánh họp mỗi tháng họp một lần để đánh giá kết quả thực hiện công tác tháng và
triển khai công tác tháng tiếp theo. Trường hợp cần thiết, Trưởng phòng, Trưởng
Chi nhánh có thể triệu tập họp đột xuất để thảo luận các hoạt động chung hoặc
tham gia giải quyết các vụ việc trợ giúp pháp lý. Khi cần thiết, Giám đốc hoặc
Phó Giám đốc quyết định tham dự cuộc họp định kỳ hoặc đột xuất của các phòng hoặc
Chi nhánh.
Điều 16.
Thông tin
1. Định kỳ hàng quý, sáu tháng,
một năm Trung tâm phổ biến chương trình, kế hoạch công tác của Trung tâm; truyền
đạt thông tin, ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Sở Tư pháp hoặc tình hình liên quan
đến tổ chức và hoạt động trợ giúp pháp lý trên địa bàn; cho ý kiến chỉ đạo các
phòng chuyên môn, các Chi nhánh trong việc thực hiện các nhiệm vụ và vấn đề có
liên quan; nghe ý kiến đề xuất của viên chức Trung tâm về việc thực hiện nhiệm
vụ được giao.
2. Trong quá trình thực hiện
nhiệm vụ, khi tiếp nhận thông tin có liên quan đến công tác của Trung tâm hoặc
Chi nhánh, viên chức phải báo cáo kịp thời với lãnh đạo Trung tâm, Trưởng phòng
hoặc Trưởng Chi nhánh để xin ý kiến chỉ đạo; không được tự ý công bố thông tin
mà Trưởng phòng, Trưởng Chi nhánh, lãnh đạo Trung tâm hoặc lãnh đạo Sở Tư pháp
chưa cho ý kiến chỉ đạo cụ thể.
Điều 17.
Chế độ báo cáo
1. Giám đốc Trung tâm thực hiện
chế độ báo cáo định kỳ sáu tháng và một năm với Ủy ban nhân dân tỉnh; báo cáo
hàng tháng, hàng quý, sáu tháng và một năm, báo cáo đột xuất hoặc báo cáo
chuyên đề theo chỉ đạo, hướng dẫn và yêu cầu của Cục Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư
pháp.
2. Giám đốc Trung tâm báo cáo
tình hình tổ chức, hoạt động và sử dụng kinh phí hoạt động của Trung tâm theo định
kỳ sáu tháng và hàng năm, báo cáo tình hình hoạt động theo tháng, quý, sáu
tháng và một năm, báo cáo đột xuất hoặc báo cáo chuyên đề theo chỉ đạo, hướng dẫn
và yêu cầu của Sở Tư pháp.
Điều 18.
Quản lý, lưu trữ công văn, hồ sơ vụ việc và công bố
số liệu
1. Quản lý, lưu trữ công văn,
tài liệu
Công văn đến, công văn đi phải
được đăng ký vào sổ theo quy định. Công văn đến phải được chuyển cho lãnh đạo
Trung tâm hoặc Trưởng Chi nhánh để xử lý kịp thời. Công văn đi phải được lưu
theo đúng quy định. Việc phát hành, lưu trữ công văn, tài liệu phải tuân theo
quy định của pháp luật về văn thư, lưu trữ và yêu cầu bảo mật của Nhà nước.
Theo phân công của Giám đốc
Trung tâm, Trưởng Chi nhánh, công văn được chuyển đến các phòng chuyên môn và
viên chức của Trung tâm hoặc Chi nhánh. Chi nhánh, phòng chuyên môn, viên chức
được phân công có trách nhiệm xem xét, giải quyết kịp thời theo yêu cầu của nội
dung công văn.
2. Lưu trữ hồ sơ vụ việc trợ
giúp pháp lý.
Sau 15 ngày kể từ ngày kết thúc
việc thực hiện vụ việc trợ giúp pháp lý, người thực hiện trợ giúp pháp lý có
trách nhiệm báo cáo lãnh đạo Trung tâm hoặc Trưởng Chi nhánh xem xét để chuyển
hồ sơ vụ việc trợ giúp pháp lý lưu trữ theo quy định. Đối với hồ sơ vụ việc trợ
giúp pháp lý do Chi nhánh thực hiện thì chậm nhất là ngày cuối cùng của năm đó,
Chi nhánh phải chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc về Trung tâm để lưu trữ theo quy định.
Việc giao nhận hồ sơ lưu trữ được thực hiện theo quy định của pháp luật về văn
thư, lưu trữ.
3. Các văn bản, tài liệu, số liệu
đang trong thời gian nghiên cứu, các vụ việc đang trong quá trình xem xét, giải
quyết phải được lưu giữ theo quy định của pháp luật. Việc công bố thông tin về
số liệu tuyệt đối của hoạt động trợ giúp pháp lý ở địa phương phải được sự đồng
ý của Giám đốc Sở Tư pháp hoặc theo yêu cầu của cơ quan quản lý về trợ giúp
pháp lý. Các thông tin có liên quan đến hoạt động dự án hợp tác quốc tế hoặc
khi làm việc với người nước ngoài (nếu có) phải tuân thủ theo quy định của Ủy
ban nhân dân tỉnh và cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành về trợ giúp pháp lý.
Giám đốc Trung tâm chịu trách nhiệm về số liệu thống kê, báo cáo, công bố thông
tin của Trung tâm.
Điều 19.
Quản lý lao động
1. Công tác quản lý lao động của
Trung tâm, Chi nhánh của Trung tâm tuân theo quy định của Bộ Luật Lao động,
pháp luật về cán bộ, công chức và các văn bản hướng dẫn thi hành.
2. Viên chức của Trung tâm tham
gia các hoạt động trợ giúp pháp lý ở cơ sở phải được Giám đốc Trung tâm hoặc
Trưởng Chi nhánh cử. Sau khi hoàn thành công việc, người được cử có trách nhiệm
thông báo ngay kết quả làm việc với Giám đốc Trung tâm hoặc Trưởng Chi nhánh.
3. Trường hợp viên chức của
Trung tâm được cử hoặc mời tham gia hoạt động chung của Sở Tư pháp, của các đơn
vị thuộc Sở, của các cơ quan, tổ chức khác không thuộc phạm vi nhiệm vụ của
Trung tâm, thì phải báo cáo với Giám đốc và chỉ được thực hiện sau khi được sự
đồng ý của Giám đốc Trung tâm.
Chương IV
QUAN HỆ CÔNG TÁC
Điều 20.
Quan hệ với Cục Trợ giúp pháp lý
1. Trung tâm chịu sự quản lý,
chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra về chuyên môn nghiệp vụ của Cục Trợ giúp pháp
lý, Bộ Tư pháp.
2. Khi có vướng mắc phát sinh
hoặc có vấn đề cần trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ trợ giúp pháp lý, Trung tâm
báo cáo xin ý kiến hướng dẫn bằng công văn gửi Cục Trợ giúp pháp lý kèm theo
phương án đề xuất. Báo cáo xin ý kiến hướng dẫn phải gửi đến Giám đốc Sở Tư pháp
để bảo đảm sự theo dõi, phối hợp quản lý, chỉ đạo giữa Cục Trợ giúp pháp lý và
Sở Tư pháp đối với hoạt động của Trung tâm.
Điều 21.
Quan hệ với Sở Tư pháp
1. Trung tâm chịu sự quản lý,
chỉ đạo của Giám đốc Sở Tư pháp. Trung tâm có trách nhiệm tổ chức triển khai thực
hiện các ý kiến chỉ đạo của Sở Tư pháp liên quan đến công tác trợ giúp pháp lý;
báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo, đề xuất phương án xử lý và đề nghị Giám đốc Sở Tư
pháp xem xét, quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền của Sở Tư pháp về lĩnh vực
trợ giúp pháp lý và tổ chức triển khai thực hiện các ý kiến chỉ đạo đó.
2. Trung tâm phản ánh đề xuất,
kiến nghị với Sở Tư pháp về các vấn đề tổ chức, cán bộ, chế độ chính sách và
các vấn đề có liên quan đến tổ chức và hoạt động của Trung tâm theo quy định của
pháp luật.
3. Trung tâm phối hợp với các
đơn vị chức năng của Sở Tư pháp trong việc tham mưu giúp Sở Tư pháp hướng dẫn,
chỉ đạo, kiểm tra phòng Tư pháp cấp huyện trong việc thực hiện quản lý Nhà nước
về trợ giúp pháp lý ở địa phương theo phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 22.
Quan hệ với phòng Tư pháp cấp huyện
Trung tâm phối hợp với phòng Tư
pháp thực hiện thông tin về tổ chức và hoạt động trợ giúp pháp lý, phát triển mạng
lưới cộng tác viên trợ giúp pháp lý, khảo sát nhu cầu trợ giúp pháp lý, triển
khai các hoạt động trợ giúp pháp lý ở địa phương, bồi dưỡng kiến thức pháp luật
và kỹ năng trợ giúp pháp lý cho đội ngũ công chức tư pháp hộ tịch cấp xã.
Điều 23.
Quan hệ trong Trung tâm
1. Quan hệ giữa Trung tâm với
Chi nhánh:
a) Trung tâm quản lý toàn diện
về tổ chức, hoạt động của Chi nhánh và chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của
Chi nhánh; thực hiện việc hướng dẫn, quản lý về chuyên môn, nghiệp vụ đối với
Chi nhánh; có trách nhiệm bảo đảm kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị hoạt
động của Chi nhánh.
b) Hàng tháng, sáu tháng và một
năm, Chi nhánh có trách nhiệm báo cáo về tổ chức và hoạt động của Chi nhánh với
Trung tâm; phản ánh đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo Trung tâm về các vấn đề tổ
chức, biên chế, chế độ chính sách và các vấn đề có liên quan đến tổ chức và hoạt
động của Chi nhánh; kiến nghị, đề xuất ý kiến nhằm kiện toàn tổ chức và nâng
cao hiệu quả hoạt động trợ giúp pháp lý trên phạm vi địa bàn Chi nhánh hoạt động.
c) Chi nhánh tham mưu, giúp
Giám đốc Trung tâm hướng dẫn kiểm tra về tổ chức và hoạt động của Câu lạc bộ trợ
giúp pháp lý trên phạm vi địa bàn hoạt động; hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ
và cử người thực hiện trợ giúp pháp lý tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ trợ giúp
pháp lý.
2. Quan hệ giữa viên chức với
Giám đốc Trung tâm:
a) Viên chức có quyền đề xuất,
kiến nghị với Giám đốc Trung tâm về các biện pháp để triển khai thực hiện có hiệu
quả kế hoạch công tác, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của mình và của người
khác.
b) Viên chức có quyền trình bày
ý kiến, đề xuất giải quyết những vấn đề thuộc nhiệm vụ của mình khác với ý kiến
của Giám đốc Trung tâm nhưng vẫn phải chấp hành sự chỉ đạo của Giám đốc Trung
tâm.
3. Viên chức của Trung tâm giữ
mối quan hệ phối hợp, đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau trong công tác, đấu tranh
phê bình với các hành vi sai trái của đồng nghiệp nhằm xây dựng đội ngũ viên chức
của Trung tâm có lập trường chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, nâng cao
năng lực chuyên môn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
4. Quan hệ giữa Trung tâm với cộng
tác viên được thực hiện theo hợp đồng cộng tác ký kết giữa Giám đốc Trung tâm với
cộng tác viên và các quy định của pháp luật về cộng tác viên trợ giúp pháp lý.
5. Các vấn đề thuộc nội bộ
Trung tâm do Giám đốc Trung tâm chịu trách nhiệm bảo đảm phù hợp với quy định của
pháp luật.
Điều 24.
Quan hệ với Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý
1. Trung tâm trực tiếp hoặc
thông qua Chi nhánh hướng dẫn sinh hoạt Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý; cử Trợ
giúp viên pháp lý, cộng tác viên tham gia sinh hoạt hoặc định hướng sinh hoạt
Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý.
2. Hàng tháng, sáu tháng và một
năm, Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý báo cáo hoạt động với Ủy ban nhân dân cấp xã
và Trung tâm và Chi nhánh; kiến nghị, đề xuất về những vấn đề liên quan đến tổ
chức và hoạt động của Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý có vướng mắc hoặc cần phải
tháo gỡ thông qua sinh hoạt Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý.
Điều 25.
Quan hệ với các tổ chức tham gia thực hiện trợ giúp
pháp lý
1. Trung tâm giữ mối quan hệ phối
hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tham gia thực hiện trợ
giúp pháp lý trong phạm vi toàn quốc và ở địa phương trong việc thực hiện các
hoạt động trợ giúp pháp lý.
2. Khi nhận được văn bản chuyển
hồ sơ vụ việc trợ giúp pháp lý do Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước khác hoặc
vụ việc trợ giúp pháp lý do tổ chức tham gia trợ giúp pháp lý ở địa phương chuyển
đến, Trung tâm có trách nhiệm thụ lý và tổ chức thực hiện theo quy định của
pháp luật.
Điều 26.
Quan hệ với các cơ quan, tổ chức khác ở địa phương
1. Trung tâm tổ chức thực hiện
các hoạt động phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng trong thực hiện trợ
giúp pháp lý; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để thực hiện truyền
thông về tổ chức và hoạt động trợ giúp pháp lý, phối hợp với các cơ quan hữu
quan khác ở địa phương trong việc quản lý, sử dụng cộng tác viên, mời cán bộ,
công chức làm việc trong các cơ quan, ban ngành ở cơ sở tham gia hoạt động trợ
giúp pháp lý hoặc phối hợp, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan để thực hiện
vụ việc trợ giúp pháp lý.
2. Các cơ quan, tổ chức ở địa
phương khi nhận được kiến nghị về những vấn đề liên quan đến thi hành pháp luật
của Trung tâm có trách nhiệm nghiên cứu, xem xét và giải quyết theo quy định của
pháp luật về trợ giúp pháp lý.
Chương V
KHEN THƯỞNG, XỬ LÝ VI PHẠM
VÀ ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 27.
Khen thưởng, xử lý vi phạm
1. Viên chức và cộng tác viên
trợ giúp pháp lý của Trung tâm có thành tích trong hoạt động trợ giúp pháp lý
được Bộ Tư pháp và Ủy ban nhân dân tỉnh, Cục Trợ giúp pháp lý và Sở Tư pháp
khen thưởng hoặc đề nghị các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khen thưởng theo
quy định của Luật Thi đua Khen thưởng.
2. Viên chức và cộng tác viên
trợ giúp pháp lý của Trung tâm vi phạm pháp luật về trợ giúp pháp lý và Quy chế
này thì tùy tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành
chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường
theo quy định của pháp luật.
Điều 28.
Tổ chức thực hiện
1. Giám đốc Sở Tư pháp có trách
nhiệm triển khai và kiểm tra việc thực hiện Quy chế này.
2. Giám đốc Trung tâm, Trưởng
Chi nhánh và các cá nhân có liên quan có trách nhiệm thực hiện Quy chế theo quy
định.
3. Quy chế Tổ chức và hoạt động
của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước được sửa đổi, bổ sung trong trường hợp
có sự thay đổi của quy chế mẫu hoặc theo đề nghị của Giám đốc Trung tâm. Giám đốc
Trung tâm có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng,
soạn thảo, báo cáo Giám đốc Sở Tư pháp trình Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện việc
sửa đổi, bổ sung./.