ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 369/QĐ-UBND
|
Nghệ An, ngày 21
tháng 02 năm 2025
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN HỢP
NHẤT SỞ XÂY DỰNG VÀ SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI THÀNH SỞ XÂY DỰNG THUỘC ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH NGHỆ AN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Nghị định số 158/2018/NĐ-CP ngày
22/11/2018 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể tổ chức
hành chính;
Căn cứ Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày
07/10/2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự
nghiệp công lập;
Thực hiện Kết luận số 09-KL/BCĐ ngày 24/11/2024
của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW
ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về “một số vấn đề về tiếp
tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động
hiệu lực, hiệu quả”; Công văn số 22-CV/BCĐ ngày 05/12/2024 của Ban Chỉ đạo
Trung ương về việc triển khai nhiệm vụ tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW;
Thực hiện Kết luận số 121-KL/TW ngày 24/01/2025
của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW;
Thực hiện các văn bản của Ban Chỉ đạo tổng kết
thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Chính phủ: Kế hoạch số 141/KH-BCĐTKNQ18
ngày 06/12/2024 về kế hoạch định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của
Chính phủ; Văn bản số 24/CV-BCDTKNQ18 ngày 18/12/2024 về việc định hướng, gợi ý
một số nội dung về sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh, cấp huyện; Văn bản số 31/CV-BCĐTKNQ18 ngày 04/01/2025 về việc thực
hiện Nghị định số 178/2024/NĐ-CP của Chính phủ; Văn bản số 05/CV-BCĐTKNQ18 ngày
12/01/2025 về việc bổ sung, hoàn thiện phương án sắp xếp tổ chức các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện; Văn bản số
35/CV-BCĐTKNQ18 ngày 23/01/2025 về việc hoàn thiện phương án sắp xếp, tinh gọn
tổ chức bộ máy;
Thực hiện Kết luận số 473-KL/TU ngày 07/02/2025
của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
tỉnh Nghệ An;
Theo đề nghị của Sở Nội vụ tại Tờ trình số
20/TTr-SNV ngày 11/02/2025 và đề xuất của Sở Xây dựng và Sở Giao thông vận tải
tại Tờ trình số 231/TTr-SXD&SGTVT ngày 17/01/2025.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án hợp nhất Sở Xây dựng
và Sở Giao thông vận tải; tên gọi sau khi hợp nhất Sở Xây dựng thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh Nghệ An.
(Có Đề án chi
tiết kèm theo).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành
kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh; Giám đốc các Sở; Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố, thị xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Nội vụ;
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy;
- Ban Pháp chế, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH (Hùng).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Hồng Vinh
|
ĐỀ ÁN
HỢP NHẤT SỞ XÂY DỰNG
VÀ SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI THÀNH SỞ XÂY DỰNG THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
(Kèm theo Quyết định số 369/QĐ-UBND ngày 21/02/2025 của UBND tỉnh)
Thực hiện Kết luận số 09-KL/BCĐ ngày 24/11/2024 của
Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày
25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về “một số vấn đề về tiếp tục đổi
mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu
lực, hiệu quả”; Công văn số 22-CV/BCĐ ngày 05/12/2024 của Ban Chỉ đạo Trung
ương về việc triển khai nhiệm vụ tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW; Kết luận số
473-KL/TU ngày 07/02/2025 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về sắp xếp tổ chức bộ
máy của hệ thống chính trị tỉnh Nghệ An; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Đề án
hợp nhất Sở Xây dựng và Sở Giao thông vận tải thành Sở Xây dựng thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh Nghệ An, như sau:
I. THỰC TRẠNG CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY, BIÊN CHẾ
CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG
1. SỞ XÂY DỰNG
1.1. Cơ cấu tổ chức và biên chế tại cơ quan Sở:
Tổng số biên chế được giao: 58 người; tổng số cán bộ, công chức hiện có: 55
người. Trong đó:
a) Ban lãnh đạo: Gồm có Giám đốc và 02 Phó Giám đốc.
b) Các tổ chức trực thuộc: 8 phòng và tương đương
- Văn phòng: Gồm có Chánh Văn phòng, 01 Phó Chánh
Văn phòng, 07 chuyên viên và 03 hợp đồng hỗ trợ, phục vụ theo Nghị định số
111/2022/NĐ-CP .
- Thanh tra: Gồm có Chánh Thanh tra, 01 Phó Chánh
Thanh tra, 03 Thanh tra viên và 01 cán bộ thanh tra.
- Phòng Quy hoạch kiến trúc & phát triển đô
thị: Gồm có Trưởng phòng, 01 Phó Trưởng phòng và 06 chuyên viên.
- Phòng Hạ tầng kỹ thuật: Gồm có Trưởng phòng, 01
Phó Trưởng phòng và 03 chuyên viên.
- Phòng Quản lý xây dựng: Gồm có Trưởng phòng, 01
Phó Trưởng phòng và 06 chuyên viên.
- Phòng Kinh tế vật liệu xây dựng: Gồm có Trưởng phòng,
02 Phó Trưởng phòng và 02 chuyên viên.
- Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản: Gồm
có Trưởng phòng, 01 Phó Trưởng phòng và 03 chuyên viên.
- Phòng Quản lý chất lượng công trình xây dựng: Gồm
có Trưởng phòng, 01 Phó Trưởng phòng và 04 chuyên viên.
1.2. Đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc
a) Viện Quy hoạch kiến trúc xây dựng Nghệ An:
Tổng số người làm việc hiện tại: 70 người, gồm 01
Viện trưởng, 03 Phó viện trưởng và 66 viên chức, người lao động.
b) Trung tâm kiểm định xây dựng Nghệ An:
Tổng số người làm việc hiện tại: 22 người, gồm: 01 Giám
đốc, 02 Phó Giám đốc và 19 viên chức, người lao động.
2. SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI
2.1. Cơ cấu tổ chức và biên chế tại cơ quan Sở:
Tổng số biên chế của cơ quan Sở được giao: 72 biên chế; tổng số cán bộ, công
chức hiện có: 72 người.
a) Ban lãnh đạo: Gồm có Giám đốc và 04 Phó Giám đốc.
b) Các tổ chức trực thuộc: 6 phòng và tương đương
- Văn phòng: Gồm có Chánh Văn phòng, 01 Phó Chánh
Văn phòng, 04 chuyên viên và 06 nhân viên hợp đồng hỗ trợ phục vụ theo Nghị
định số 111/2022/NĐ-CP .
- Thanh tra: Gồm có Chánh Thanh tra, 03 Phó Chánh Thanh
tra và 28 Thanh tra viên, chuyên viên; 13 nhân viên hợp đồng hỗ trợ phục vụ
theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP .
- Phòng Phòng Kế hoạch - Quản lý Kết cấu hạ tầng
giao thông: Gồm có Trưởng phòng, 02 Phó Trưởng phòng và 05 chuyên viên.
- Phòng Quản lý Chất lượng công trình giao thông:
Gồm có Trưởng phòng, 02 Phó Trưởng phòng và 05 chuyên viên.
- Phòng Quản lý phương tiện và Người lái: Gồm có
Trưởng phòng, 02 Phó Trưởng phòng và 05 chuyên viên.
- Phòng Quản lý Vận tải: Gồm có Trưởng phòng, 01
Phó Trưởng phòng và 03 chuyên viên.
1.2. Đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc
a) Trung tâm Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Nghệ
An
Số lượng người hiện có: 77 người, gồm 01 Giám đốc,
01 Phó Giám đốc và 75 viên chức, nhân viên. Là đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm
chi thường xuyên (hiện nay đang tiến hành cổ phần hóa).
b) Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An
Số lượng người hiện có: 34 người, gồm 01 Phó Giám
đốc phụ trách, 01 Phó Giám đốc và 32 viên chức, nhân viên. Là đơn vị sự nghiệp
công tự bảo đảm chi thường xuyên.
c) Ban quản lý dự án công trình giao thông Nghệ An
Số lượng người hiện có: 56 người, gồm 01 Giám đốc,
03 Phó Giám đốc và 52 viên chức, nhân viên. Là đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm
chi thường xuyên.
d) Ban Quản lý Bảo trì đường bộ Nghệ An
Số lượng người hiện có: 40 người, gồm 01 Giám đốc,
02 Phó Giám đốc và 37 viên chức, nhân viên. Là đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm
chi thường xuyên.
II. PHƯƠNG ÁN SẮP XẾP, KIỆN TOÀN CƠ CẤU TỔ CHỨC
1. Sự cần thiết và cơ sở pháp lý
1.1. Sự cần thiết xây dựng đề án
- Xây dựng Đề án để cụ thể hoá chủ trương của Bộ Chính
trị về sắp xếp, hoàn thiện tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt
động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; khắc phục tình trạng nhiều đầu mối, chồng chéo
khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ.
- Việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ
công chức và người lao động của Sở Xây dựng và Sở Giao thông vận tải sau khi
hợp nhất là cần thiết; đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế chức năng, nhiệm
vụ của hai Sở nói chung, nhiệm vụ của các phòng thuộc hai Sở nói riêng và tình
hình công chức, người lao động của hai đơn vị đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu
năng, hiệu lực, hiệu quả.
1.2. Cơ sở pháp lý
- Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
- Luật cán bộ, công chức năm 2008; Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức năm 2019;
- Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội
nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi
mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu
lực, hiệu quả”;
- Kế hoạch số 04-KH/BCĐ ngày 13/11/2024 của Ban Chỉ
đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày
25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII một số vấn đề về tiếp tục
đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu
lực, hiệu quả;
- Kết luận số 09-KL/BCĐ ngày 24/11/2024 của Ban Chỉ
đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày
25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số
vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh
gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”;
- Kế hoạch số 141/KH-BCĐTKNQ18 ngày 06/12/2024 của Ban
Chỉ đạo Chính phủ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về định hướng sắp
xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ;
- Công văn số 24/CV-BCĐTKNQ18 ngày 18/12/2024 của
Ban Chỉ đạo Chính phủ về định hướng, gợi ý một số nội dung về sắp xếp tổ chức
các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện;
- Kế hoạch số 01-KH/BCĐ ngày 13/12/2024 của Ban Chỉ
đạo tỉnh Nghệ An về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW;
- Công văn số 05/CV-BCĐTKNQ18 ngày 12/01/2025 của
Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 18 của Chính phủ về việc bổ sung, hoàn thiện
phương án sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện;
- Kết luận số 473-KL/TU ngày 07/02/2025 của Ban
Chấp hành Đảng bộ tỉnh về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh
Nghệ An;
- Quyết định số 25/2023/QĐ-UBND ngày 09/10/2023 của
UBND tỉnh quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Xây
dựng tỉnh Nghệ An;
- Quyết định số 60/2022/QĐ-UBND ngày 12/12/2022 của
UBND tỉnh quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Giao
thông vận tải tỉnh Nghệ An; Quyết định số 66/2024/QĐ-UBND ngày 09/12/2024 của
UBND tỉnh sửa đổi Quyết định số 60/2022/QĐ-UBND ngày 12/12/2022 của UBND tỉnh.
2. Quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc, yêu cầu,
phạm vi, đối tượng quản lý
2.1. Quan điểm
Việc hợp nhất Sở Xây dựng và Sở Giao thông vận tải thành
Sở Xây dựng thuộc UBND tỉnh Nghệ An phải đảm bảo đúng theo định hướng của Trung
ương, của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo tỉnh;
kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Xây dựng và
Sở Giao thông vận tải (sau khi hợp nhất) được xác định trên quan điểm: Kế thừa và
phát triển; tinh gọn đầu mối các phòng, đơn vị thuộc Sở đảm bảo nguyên tắc một phòng,
đơn vị thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một phòng, đơn vị chủ trì
thực hiện và chịu trách nhiệm chính; đồng thời, bảo đảm chuyên sâu các ngành,
lĩnh vực nhằm nâng cao chất lượng công tác tham mưu.
2.2. Mục tiêu, nguyên tắc
a) Mục tiêu
- Cụ thể hóa chủ trương, yêu cầu kiện toàn, tinh
gọn bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp
hành Trung ương Đảng, gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả.
- Hợp nhất Sở Xây dựng và Sở Giao thông vận tải để hình
thành cơ quan quản lý nhà nước tham mưu tổng hợp về Tài chính thống nhất, đảm
bảo cơ cấu bộ máy tinh gọn, phù hợp, khoa học, chặt chẽ, phát huy tính liên thông
trong việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước giữa các cơ quan đơn vị; nâng
cao được hiệu lực, hiệu quả hoạt động, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong thời
kỳ mới; cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức sau hợp nhất.
b) Nguyên tắc tổ chức lại bộ máy và sắp xếp biên
chế
- Sáp nhập các phòng có chức năng, nhiệm vụ tương
đồng để giảm trùng lặp, chồng chéo, tăng hiệu quả quản lý.
- Giữ nguyên phòng có chức năng, nhiệm vụ khác
biệt, không trùng lặp chức năng, nhiệm vụ với các phòng khác.
- Điều chỉnh các phòng có chức năng, nhiệm vụ đan
xen để hỗ trợ hoặc bổ sung lẫn nhau và sẽ được điều chỉnh lại khi xây dựng chức
năng nhiệm vụ từng phòng.
- Việc sắp xếp tổ chức bộ máy vừa bảo đảm yêu cầu
về quản lý tổng thể nhưng vừa phải bảo đảm tính chuyên sâu các ngành, lĩnh vực
nhằm nâng cao chất lượng công tác tham mưu. Quá trình sắp xếp biên chế, tùy
chức năng nhiệm vụ các phòng sau khi hợp nhất có thể điều chỉnh, sắp xếp biên
chế phù hợp và đúng quy định.
2.3. Phạm vi
Đề án nghiên cứu phương án hợp nhất Sở Xây dựng và
Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An, phương án sắp xếp, ổn định tổ chức bộ máy
và biên chế trong các phòng và đơn vị thuộc Sở sau khi hợp nhất.
2.5. Đối tượng quản lý
- Tổ chức bộ máy, biên chế các phòng, đơn vị thuộc
Sở Xây dựng và Sở Giao thông vận tải.
- Cán bộ, công chức và hợp đồng lao động thuộc thẩm
quyền quản lý của Sở Xây dựng và Sở Giao thông vận tải.
- Cơ sở vật chất của tất cả các phòng, đơn vị sự
nghiệp công lập trực thuộc Sở Xây dựng và Sở Giao thông vận tải.
3. Loại hình, tên gọi của cơ quan sau khi hợp
nhất
Tên gọi sau hợp nhất: Sở Xây dựng (theo Kết luận
số 473-KL/TU ngày 07/02/2025 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh).
4. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
Căn cứ Quyết định số 25/2023/QĐ-UBND ngày
09/10/2023 của UBND tỉnh quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An, Quyết định số 60/2022/QĐ-UBND ngày
12/12/2022 của UBND tỉnh quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An, Quyết định số 66/2024/QĐ-UBND ngày
09/12/2024 của UBND tỉnh sửa đổi Quyết định số 60/2022/QĐ-UBND ngày 12/12/2022
của UBND tỉnh (trừ nhiệm vụ “sát hạch, cấp Giấy phép lái xe cơ giới đường bộ”
chuyển sang Công an tỉnh thực hiện) và các văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành
Trung ương có liên quan, Sở Xây dựng (sau hợp nhất) phối hợp Sở Tư pháp, Sở Nội
vụ tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An để thực hiện.
5. Phương án cơ cấu tổ chức bộ máy
5.1. Nguyên tắc sắp xếp
- Thực hiện sắp xếp hợp nhất các tổ chức, phòng chuyên
môn có chức năng, nhiệm vụ tương đồng.
- Triển khai thực hiện các nhiệm vụ trên cơ sở quy
định của Bộ chủ quản và các nhiệm vụ cấp trên giao phù hợp với quy định của pháp
luật và tình hình thực tế của địa phương.
- Trước mắt hợp nhất theo cơ học và sẽ hoàn thiện
dần.
5.2. Cơ cấu tổ chức tại cơ quan Sở
Các tổ chức, phòng chuyên môn sau khi hợp nhất như
sau:
(1) Văn phòng Sở: Thành lập sau khi hợp nhất Văn phòng
2 Sở;
(2) Thanh tra Sở: Thành lập sau khi hợp nhất Thanh tra
2 Sở;
(3) Phòng Quản lý Vận tải: Thành lập sau khi hợp
nhất Phòng Quản lý Vận tải và Phòng Quản lý Phương tiện & Người lái của Sở
Giao thông vận tải.
(4) Phòng Quản lý Kết cấu hạ tầng: Thành lập sau
khi hợp nhất Phòng Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng) với phân chức năng quản lý
kết cấu hạ tầng từ Phòng Kế hoạch - Quản lý Kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Giao
thông vận tải).
(5) Phòng Kinh tế, Kế hoạch: Thành lập sau khi hợp
nhất phần chức năng nhiệm vụ kinh tế và kế hoạch của Phòng Kế hoạch - Quản lý
Kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Giao thông vận tải) và Phòng Kinh tế, vật liệu
xây dựng (Sở Xây dựng).
(6) Phòng Quản lý chất lượng (Giám định): Thành lập
sau khi hợp nhất Phòng Quản lý chất lượng công trình xây dựng (Sở Xây dựng) với
phân chức năng nhiệm vụ quản lý chất lượng của Phòng Quản lý chất lượng công trình
giao thông (Sở Giao thông vận tải).
(7) Phòng Thẩm định dự án: Thành lập sau khi hợp
nhất Phòng Quản lý xây dựng (Sở Xây dựng) và phần chức năng nhiệm vụ thẩm định
thuộc Phòng Quản lý chất lượng công trình giao thông (Sở Giao thông vận tải).
(8) Phòng Quy hoạch kiến trúc & phát triển đô
thị: Giữ nguyên phòng Quy hoạch kiến trúc & phát triển đô thị của Sở Xây
dựng.
(9) Phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản:
Giữ nguyên phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản của Sở Xây dựng.
(10) Phòng Khoa học công nghệ và Vật liệu xây dựng:
Thành lập sau khi hợp nhất phân chức năng nhiệm vụ quản lý vật liệu xây dựng
của Phòng Kinh tế, vật liệu xây dựng (Sở Xây dựng), chức năng nhiệm vụ khoa học
công nghệ của Phòng Quản lý chất lượng công trình giao thông (Sở Giao thông vận
tải) và Văn phòng 2 Sở.
5.3. Đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc
(1) Ban Quản lý dự án công trình giao thông Nghệ An;
(2) Ban Quản lý Bảo trì đường bộ Nghệ An;
(3) Viện Quy hoạch kiến trúc xây dựng Nghệ An;
(4) Trung tâm kiểm định xây dựng Nghệ An (có thể
thực hiện cổ phần hóa);
(5) Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An (có thể
thực hiện cổ phần hóa).
Riêng đối với Trung tâm Sát hạch lái xe cơ giới
đường bộ Nghệ An thuộc Sở GTVT hiện nay đang triển khai thực hiện các bước của
lộ trình cổ phần hóa (dự kiến hoàn thành trong năm 2025).
Đánh giá: Sau khi sắp xếp, tổ chức lại Sở Xây dựng
sẽ còn 10 phòng chuyên môn (giảm 04/14 phòng, tỷ lệ giảm 28,6%) và 05 đơn vị
trực thuộc (nếu Trung tâm sát hạch lái xe chuyển sang cổ phần), giảm 01/06 đơn
vị, tỷ lệ giảm 16,7%. Tổng số lượng các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp sẽ
giảm 05/20 tổ chức so với bộ máy ban đầu của 2 Sở (tỷ lệ giảm 25%) và sẽ tiếp
tục tinh giản trong giai đoạn 2025-2030.
5.4. Về tổ chức Đảng
Triển khai thực hiện theo hướng dẫn của cấp ủy đảng
cấp trên.
III. PHƯƠNG ÁN XỬ LÝ NHÂN SỰ, TÀI CHÍNH, TÀI
SẢN, ĐẤT ĐAI
1. Về nhân sự
1.1. Quan điểm chung
- Bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy, tổ chức
đảng trong sắp xếp, bố trí cán bộ theo quy định của Đảng, pháp luật, thẩm quyền
và phân cấp. Mọi cán bộ, công chức, viên chức phải chấp hành nghiêm sự phân
công của tổ chức và quyết định của cấp thẩm quyền. Người đứng đầu cấp ủy, cơ
quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm xây dựng phương án sắp xếp, bố trí cán bộ,
công chức, viên chức (CBCCVC), nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng
đầu.
- Thực hiện theo nguyên tắc “người đi theo việc”,
tuy nhiên trong quá trình thực hiện tùy vào tình hình thực tế để bố trí cho phù
hợp. Riêng nhân sự thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý do Ban Thường vụ
Tỉnh ủy xem xét, quyết định.
- Việc sắp xếp, bố trí cán bộ phải được thực hiện nghiêm
túc, thận trọng, khoa học, chặt chẽ; bảo đảm công tâm, dân chủ, khách quan,
công khai, minh bạch, có nguyên tắc, tiêu chí cụ thể, phù hợp với tình hình
thực tiễn của đội ngũ CBCCVC và yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị;
trong đó quan tâm bố trí sử dụng đối với cán bộ có năng lực nổi trội, có trách
nhiệm, tâm huyết với công việc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Thực hiện điều chỉnh biên chế hợp lý theo quy định chung và phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mới hình thành sau sắp xếp; gắn bố trí, sắp xếp
cán bộ trên cơ sở vị trí việc làm tại cơ quan, đơn vị mới để thực hiện bố trí
nhân sự, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ.
- Việc lựa chọn, sắp xếp, bố trí CBCCVC lãnh đạo,
quản lý phải căn cứ vào năng lực, sở trường, uy tín, kinh nghiệm công tác, kết quả
sản phẩm công việc cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mới, nhất
là đối với người đứng đầu. Đồng thời, phải bảo đảm tiêu chuẩn chức danh theo
quy định của Đảng, của pháp luật, gắn với cơ cấu và quy hoạch cấp ủy để chuẩn
bị tốt cho công tác nhân sự Đại hội Đảng các cấp.
1.2. Phương án về nhân sự
1.2.1. Đối với nhân sự cấp trưởng cơ quan, đơn
vị sau khi hợp nhất
Căn cứ vào điều kiện thực tiễn và tiêu chuẩn, năng
lực cán bộ, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị quyết định lựa chọn đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức mới sau sắp xếp; nhân sự được lựa chọn có thể ở trong
hoặc ngoài cơ quan, tổ chức sáp nhập, hợp nhất thành đơn vị mới đó. Trường hợp
người đứng đầu cơ quan, tổ chức thực hiện sắp xếp không bố trí tiếp tục làm người
đứng đầu thì được sắp xếp, bố trí ở vị trí cấp trưởng tại những nơi còn thiếu
(nếu có) hoặc cấp dưới liền kề và được hưởng chính sách theo quy định của Chính
phủ về sắp xếp tổ chức bộ máy. Cụ thể việc lựa chọn nhân sự cấp trưởng theo
nguyên tắc: (1) Ưu tiên nhân sự có quy hoạch cấp cao hơn; (2) Ưu tiên nhân sự
không nằm trong diện đang xem xét kỷ luật, kiểm điểm hoặc đang trong thời gian
kỷ luật; (3) Đối với các nhân sự cấp trưởng dôi dư, bố trí tại các cơ quan, đơn
vị chưa có cấp trưởng khác phù hợp năng lực, trình độ, kinh nghiệm quản lý; (4)
Trường hợp không bố trí được, bố trí ở vị trí cấp phó tại đơn vị sau hợp nhất,
hoặc ưu tiên sắp xếp cấp phó tại phòng khác phù hợp nguyện vọng, năng lực, trình
độ và yêu cầu của vị trí việc làm nhưng cho hưởng hệ số phụ cấp chức vụ cấp Trưởng
và tương đương với thời hạn không quá 05 năm (hoặc hết thời hạn bổ nhiệm lại
chức vụ hiện hưởng) kể từ ngày sắp xếp lại vị trí công tác.
1.2.2. Đối với nhân sự cấp phó của người đứng
đầu tại các cơ quan, đơn vị sau hợp nhất
Căn cứ thực trạng số lượng cấp phó của người đứng
đầu cơ quan, tổ chức thực hiện sáp nhập, hợp nhất, tập thể lãnh đạo cơ quan,
đơn vị quyết định bố trí làm cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức mới
sau sắp xếp hoặc bố trí sang cơ quan, tổ chức khác theo yêu cầu nhiệm vụ và
năng lực của cán bộ.
Trước mắt, số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan,
tổ chức hình thành sau sắp xếp, có thể cao hơn quy định, nhưng cơ quan, đơn vị
phải xây dựng phương án sắp xếp giảm số lượng cấp phó theo quy định chung trong
thời hạn 05 năm (kể từ ngày cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án sắp xếp tổ chức);
cụ thể là: (1) Cộng cơ học cấp phó của người đứng đầu tại các cơ quan, đơn vị
sau hợp nhất (số lượng theo đúng quy định của Chính phủ); (2) Cho đến hết thời
hạn không quá 05 năm (hoặc hết thời hạn bổ nhiệm lại chức vụ hiện hưởng) kể từ
ngày sắp xếp lại vị trí công tác, không giới hạn bình quân số lượng cấp phó tại
các đơn vị thuộc diện hợp nhất; (3) Không bổ nhiệm mới cấp phó của người đứng đầu
tại các cơ quan, đơn vị thuộc diện hợp nhất, tổ chức lại do hợp nhất cho đến khi
số lượng cấp phó của các cơ quan, đơn vị này đảm bảo theo đúng quy định của cấp
có thẩm quyền.
2. Phương án về trụ sở, tài chính, tài sản, đất
đai
- Sau khi hợp nhất, Sở Xây dựng có trách nhiệm phối
hợp với Sở Tài chính và các cơ quan có liên quan thực hiện quản lý ngân sách
theo đúng quy định hiện hành.
- Trước mắt, để ổn định công tác và sắp xếp nơi làm
việc cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, giữ nguyên hiện trạng tài
sản công 02 cơ quan hiện đang quản lý. Sau hợp nhất, tính toán lộ trình chuyển
về công tác tại 01 Trụ sở và phối hợp Sở Tài chính tham mưu phương án xử lý tài
sản công khác đảm bảo đúng quy định hiện hành.
3. Chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động nghỉ việc
Thực hiện theo quy định của Nhà nước, hướng dẫn của
Bộ Nội vụ và cơ quan có thẩm quyền.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giao Sở Nội vụ
- Phối hợp Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải và cơ
quan liên quan hoàn thiện hồ sơ, dự thảo các văn bản tham mưu cho Ủy ban nhân dân
tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua Nghị quyết hợp nhất, thành lập cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh theo đúng quy định.
- Tham mưu UBND tỉnh điều tiết chung biên chế của
tỉnh sau khi các cơ quan, đơn vị thực hiện hợp nhất, tổ chức lại bảo đảm quy
định, phù hợp chung với lộ trình tinh giản biên chế theo chỉ đạo của Trung
ương, của tỉnh.
2. Giao Sở Tài chính: hướng dẫn, phối hợp
các cơ quan, đơn vị, địa phương xử lý tài sản, tài chính, ngân sách nhà nước
trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước trên địa bàn tỉnh theo đúng quy
định hiện hành.
3. Giao Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải
- Triển khai thực hiện các nội dung của Đề án.
Trường hợp Trung ương có quy định khác với nội dung của Đề án thì thực hiện
theo các văn bản chỉ đạo của cấp trên.
- Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ
chính trị, không để ngắt quãng, gián đoạn công việc, không để khoảng trống về
thời gian. Sau khi sắp xếp, hợp nhất; thành lập phải hoạt động liên tục, hiệu
lực, hiệu quả, không có khoảng trống pháp lý.
Sở Xây dựng (sau hợp nhất) phải rà soát toàn bộ các
nhiệm vụ đã giao cho Sở Giao thông vận tải và các văn bản của cấp có thẩm quyền
giao để tiếp tục triển khai thực hiện, đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra.
- Xây dựng dự thảo Quyết định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và tổ chức bộ máy của Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An (sau hợp nhất), phối
hợp Sở Tư pháp, Sở Nội vụ và cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành theo
quy định.
- Quyết định công tác tổ chức, cán bộ theo thẩm
quyền được phân cấp quản lý bảo đảm đúng quy định và chịu trách nhiệm về quyết
định được ban hành. Giải quyết, tham mưu giải quyết chế độ, chính sách cho cán
bộ, công chức, viên chức theo đúng quy định hiện hành.
- Chủ động thực hiện công tác sắp xếp toàn bộ hồ
sơ, tài liệu của cơ quan cũ (trước hợp nhất), tổ chức biên mục tài liệu, lập
biên bản cụ thể và chịu trách nhiệm bàn giao sang cơ quan mới (để quản lý, lưu
trữ ngay sau khi kết thúc bàn giao và cơ quan trước hợp nhất phải chịu trách
nhiệm toàn diện trước pháp luật về hồ sơ, tài liệu đã lập trong suốt quá trình
trước, trong và sau khi bàn giao và các nội dung thực hiện trước khi hợp nhất
thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan cũ)./.