ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3518/QĐ-UBND
|
Bình Dương, ngày 29 tháng 12 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ CÔNG TÁC THI HÀNH PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM
HÀNH CHÍNH NĂM 2016 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm
2003;
Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành
chính năm 2012;
Căn cứ Nghị định số 81/2013/NĐ-CP
ngày 19 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư
pháp tại Tờ trình số 1985/TTr-STP ngày 25/12/2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai, thi hành pháp luật về xử lý
vi phạm hành chính năm 2016 trên địa bàn
tỉnh Bình Dương.
Điều 2. Giao
Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã tổ chức triển
khai thực hiện Kế hoạch này.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
Giám đốc Sở Tư pháp, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và
các đơn vị, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này, kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- VPCP, Bộ Tư pháp;
- TT.TU, TT.HĐNĐ, Đoàn ĐBQH tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- TAND, VKSND tỉnh;
- Như Điều 3;
- LĐVP(N,V),Thùy;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Thanh Liêm
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI NHIỆM VỤ CÔNG TÁC THI HÀNH PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH NĂM 2016
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3518/QĐ- UBND ngày 29/12/2015 của UBND tỉnh)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Bảo đảm triển khai thống nhất, đồng
bộ việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; phổ biến sâu rộng các
nội dung cơ bản của Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản quy phạm pháp
luật quy định chi tiết hướng dẫn thi hành nhằm nâng cao nhận thức và ý thức
chấp hành trong cán bộ, công chức, viên chức, người thi
hành công vụ, mọi tổ chức và cá nhân trong Tỉnh, góp phần tăng cường hiệu quả
quản lý nhà nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội,
làm giảm vi phạm pháp luật; nâng cao hiệu quả công tác đấu
tranh phòng, chống và xử lý vi phạm hành chính.
- Tổ chức kiểm tra, thanh tra công
tác xử lý vi phạm hành chính, nhằm xem xét, đánh giá tình hình thi hành pháp
luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh, về trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức trong quản
lý, chỉ đạo thực hiện công tác xử lý vi phạm hành chính trong phạm vi chức
năng, quyền hạn của mình. Đồng thời, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong
công tác xử lý vi phạm hành chính nhằm góp phần ngăn ngừa vi phạm hành chính,
tăng cường quản lý nhà nước bằng pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác thi hành
pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, bảo đảm
các quyền, lợi ích hợp pháp của
các cá nhân, tổ chức có liên quan.
2. Yêu cầu
- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa
các sở, ngành, địa phương và các cơ quan, tổ chức hữu quan; không trùng lắp,
chồng chéo với các hoạt động thuộc phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan nhà
nước đã được pháp luật quy định;
- Xác định cụ thể nội dung công việc,
thời hạn hoàn thành và trách nhiệm của các đơn vị trong
việc triển khai thực hiện công việc được giao;
- Kiểm tra, thanh tra chuyên sâu,
toàn diện công tác xử lý vi phạm hành chính thông qua kiểm tra việc thực hiện:
thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính theo quy định các trình tự, thủ tục xử lý
hành vi vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt vi phạm
hành chính; áp dụng các biện pháp ngăn chặn vi phạm hành chính và bảo đảm việc
xử lý vi phạm hành chính; thi hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Hoàn thiện thể chế về quản lý
công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
- Nội dung công việc: Xây dựng, ban
hành Quy chế phối hợp trong công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên
địa bàn tỉnh Bình Dương.
- Sản phẩm đầu ra: Quy chế phối hợp
trong công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh Bình
Dương.
- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp.
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành
của tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện.
- Thời gian thực hiện: Quý III năm
2016.
2. Tập huấn, hướng dẫn; tuyên
truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật quy định về xử lý vi phạm hành chính
a) Tập huấn, hướng dẫn về quản lý
công tác xử lý vi phạm hành chính và nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính
- Nội dung thực hiện:
+ Đối với Sở Tư pháp: Chủ trì tổ chức
tập huấn, hướng dẫn về quản lý công tác xử lý vi phạm hành chính cho cán bộ
pháp chế sở, ngành (hoặc công chức được giao nhiệm vụ làm công tác pháp chế),
công chức tư pháp cấp huyện, cấp xã;
+ Đối với các sở, ngành: Chủ trì tổ
chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ về xử lý vi phạm hành chính đối với lĩnh vực
do sở, ngành quản lý cho cán bộ phụ trách công tác xử lý
vi phạm hành chính;
+ Đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức tập huấn về công tác xử lý vi
phạm hành chính trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố.
- Sản phẩm đầu ra: Các hội nghị tập
huấn, hướng dẫn về quản lý công tác xử lý vi phạm hành chính và nghiệp vụ xử lý
vi phạm hành chính.
- Đơn vị thực hiện: Sở Tư pháp, các
sở, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân
cấp huyện.
- Thời gian thực hiện: Cả năm 2016.
b) Tuyên truyền, phổ biến các văn bản
quy phạm pháp luật quy định về xử lý vi phạm hành chính.
- Nội dung thực hiện:
+ Đối với Sở Tư pháp: Tổ chức tuyên
truyền, phổ biến các văn bản quy phạm
pháp luật quy định về xử lý vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Sở
Tư pháp (như lĩnh vực công chứng, luật sư, thừa phát lại...); công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính (như tuyên
truyền, phổ biến các quy định của Luật Xử lý vi phạm hành
chính, Pháp lệnh số 09/2014/PL-UBTVQH13 và các văn
bản quy định chi tiết về các biện pháp xử lý hành chính);
+ Đối với các sở, ngành: Tổ chức
tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật quy định về xử lý vi phạm
hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của sở, ngành;
+ Đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện: Tổ chức tuyên truyền, phổ biến về xử
lý vi phạm hành chính trên địa bàn huyện, thị xã, thành
phố.
- Hình thức tuyên truyền, phổ biến:
các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến, thông qua các phương tiện
truyền thông đại chúng như: đăng tin bài trên Báo, website,
Đài phát thanh truyền hình, phát hành tờ rơi, tờ bướm...
- Đơn vị thực hiện: Sở Tư pháp, các
sở, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân
cấp huyện.
- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bình Dương, Đài Phát
thanh - Truyền hình Bình Dương.
- Thời gian thực hiện: Cả năm 2016.
3. Kiểm tra, thanh tra việc thi
hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
a) Tổ chức Đoàn kiểm tra liên ngành
thực hiện kiểm tra việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm
hành chính theo các nội dung quy định tại Khoản 1 Điều 21 Nghị định số 81/2013/NĐ-CP
ngày 19/7/2013 của Chính phủ tại một số sở, ngành và địa phương đối với các
lĩnh vực nổi cộm, gây bức xúc do Trưởng đoàn kiểm tra
quyết định sau khi tham khảo ý kiến của các Sở, ngành có liên quan
- Sản phẩm đầu ra: Báo cáo của Đoàn kiểm tra về kết quả kiểm tra việc thi hành phát
luật về xử lý vi phạm hành chính; văn bản
xử lý kết quả kiểm tra (nếu có).
- Thời gian thực hiện: Quý III năm
2016.
b) Tổ chức Đoàn thanh tra liên ngành
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập đoàn thanh tra liên ngành trên cơ sở đề nghị của Sở Tư pháp; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện thành lập đoàn thanh tra liên
ngành trên cơ sở đề nghị của Phòng Tư pháp trong trường
hợp có kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức, báo chí về việc áp dụng
quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến
quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.
- Sản phẩm đầu ra: Báo cáo của Đoàn
thanh tra về kết quả thanh tra việc thi hành pháp luật về xử
lý vi phạm hành chính; văn bản xử lý kết quả thanh tra (nếu có).
- Thời gian thực hiện: Cả năm 2016.
c) Đối với sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, căn cứ vào nhiệm vụ
và tình hình thực tế của ngành, đơn vị mình, quyết định tổ chức kiểm tra, thanh
tra việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
đối với lĩnh vực trong phạm vi thuộc sở, ngành, địa phương quản lý.
- Thời gian thực hiện: Cả năm 2016.
4. Báo cáo công tác thi hành pháp
luật về xử lý vi phạm hành chính
- Nội dung công việc: Thực hiện chế
độ báo cáo thống kê định kỳ 6 tháng, hàng năm về kết quả thực
hiện công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại
Điều 25 Nghị định số 81/2013/NĐ-CP của Chính phủ.
- Đơn vị thực hiện: Các sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã.
- Thời gian thực hiện:
+ Ủy
ban nhân dân cấp xã báo cáo công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại địa phương đến Ủy
ban nhân dân cấp huyện trước ngày 05 tháng 4 đối với báo cáo định
kỳ 6 tháng, trước ngày 05 tháng 10 đối với báo cáo hàng năm;
+ Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện báo cáo công tác thi
hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại đơn vị, địa phương mình đến Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Tư pháp) trước
ngày 10 tháng 4 đối với báo cáo định kỳ 6 tháng, trước ngày 10 tháng 10
đối với báo cáo hàng năm;
+ Sở Tư pháp tổng hợp kết quả báo cáo
của các đơn vị, tham mưu Ủy ban nhân dân
tỉnh báo cáo Bộ Tư pháp công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
trên địa bàn toàn tỉnh trước ngày 10 ngày 4 đối với báo cáo định kỳ 6
tháng, trước ngày 20 ngày 10 đối với báo cáo hàng năm.
5. Kiện toàn nhân lực và bố trí
kinh phí đảm bảo việc quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính
- Nội dung thực
hiện: Tiếp tục rà soát, kiện toàn, bố trí cán bộ có năng
lực làm công tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật xử
lý vi phạm hành chính theo Đề án đã được Hội
đồng nhân dân tỉnh thông qua, phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của địa phương; đồng
thời bố trí kinh phí để thực hiện hoạt động quản lý nhà nước về thi hành pháp
luật xử lý vi phạm hành chính tại đơn vị, địa phương mình trong năm 2016 đạt hiệu
quả.
- Sản phẩm đầu ra: Kết quả kiện toàn
bộ máy, sắp xếp biên chế, bố trí kinh phí thực hiện.
- Đơn vị chủ trì: Các sở, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện.
- Đơn vị phối
hợp: Các Sở: Nội vụ, Tài chính và Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh.
- Thời gian thực hiện: Cả năm 2016.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Tư pháp giúp Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, hướng dẫn các
sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện triển khai thực hiện đầy đủ và có
hiệu quả các nội dung của Kế hoạch này; làm đầu mối tổng
hợp, báo cáo tình hình triển khai, kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh định kỳ theo quy định.
Ủy quyền cho Giám đốc Sở Tư pháp
quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành và Đoàn thanh tra liên ngành.
Đoàn kiểm tra liên ngành đo Lãnh đạo
Sở Tư pháp làm Trưởng đoàn, các thành viên là đại diện các sở, ban, ngành có
liên quan thực hiện kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính tại một số sở, ngành và địa phương do Trưởng đoàn kiểm tra quyết định sau
khi tham khảo ý kiến của các Sở, ngành có
liên quan;
Đoàn thanh tra liên ngành do Lãnh đạo
Sở Tư pháp làm Trưởng đoàn, các thành viên là đại diện các sở, ban, ngành trên
cơ sở đề nghị của Sở Tư pháp trong trường hợp có kiến nghị, phản ánh.
2. Thủ trưởng các sở, ban, ngành của
tỉnh chỉ đạo Phòng Pháp chế (hoặc cán bộ được giao nhiệm vụ phụ trách công tác
pháp chế) phối hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp
hoàn thành đúng tiến độ các nội dung công việc tại Mục II của Kế hoạch này liên
quan đến lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành mình.
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị
liên quan tổ chức quản lý tình hình thi hành pháp luật về
xử lý vi phạm hành chính tại địa phương mình.
- Trên cơ sở Kế hoạch này, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố có trách nhiệm xây dựng Kế hoạch triển khai nhiệm vụ công tác
thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2016
tại địa phương mình và gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông
qua Sở Tư pháp) trước ngày 31/12/2015.
- Phối
hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp và các sở, ban, ngành tỉnh trong quá trình triển khai, thực
hiện công tác quản lý thi hành pháp luật về xử lý
vi phạm hành chính trên địa bàn quản lý; đồng thời chủ động thực
hiện các nội dung tại Mục II Kế hoạch này.
4. Kinh phí phục vụ công tác tổ chức
triển khai thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính do ngân sách nhà nước
bảo đảm và được bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước
của các cơ quan, đơn vị có liên quan theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao trên.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc các đơn vị kịp thời báo cáo về Ủy ban
nhân dân tỉnh (thông qua Sở Tư pháp) để được hướng dẫn thực hiện./.