ỦY BAN THƯỜNG
VỤ
QUỐC HỘI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Pháp lệnh số:
09/2014/UBTVQH13
|
Hà Nội, ngày
20 tháng 01 năm 2014
|
PHÁP LỆNH
TRÌNH TỰ, THỦ TỤC XEM XÉT, QUYẾT ĐỊNH ÁP DỤNG CÁC BIỆN PHÁP
XỬ LÝ HÀNH CHÍNH TẠI TÒA ÁN NHÂN DÂN
Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam;
Căn cứ Luật xử lý vi phạm hành chính số
15/2012/QH13;
Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành Pháp lệnh
trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại
Tòa án nhân dân.
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Pháp lệnh này quy định trình tự, thủ tục xem
xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng,
đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại Tòa án
nhân dân (sau đây gọi chung là biện pháp xử lý hành chính); trình tự, thủ tục
xem xét, quyết định việc hoãn, miễn chấp hành, giảm thời hạn, tạm đình chỉ hoặc
miễn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại; khiếu
nại, kiến nghị, kháng nghị; giải quyết khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị trong
việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính.
Điều 2. Nguyên tắc xem xét,
quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính
1. Việc xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử
lý hành chính phải bảo đảm các quy định tại khoản 2 Điều 3 và
khoản 2 Điều 5 của Luật xử lý vi phạm hành chính; việc xem xét, quyết định
áp dụng biện pháp xử lý hành chính đối với người chưa thành niên còn phải bảo đảm
các quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 134 của Luật xử lý vi
phạm hành chính.
2. Việc xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử
lý hành chính do một Thẩm phán thực hiện.
3. Khi xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp
xử lý hành chính, Thẩm phán độc lập và chỉ tuân theo pháp luật.
4. Bảo đảm sự vô tư của những người tiến hành
phiên họp.
5. Tiếng nói, chữ viết dùng trong việc xem xét,
quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án là tiếng Việt.
Người bị đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành
chính (sau đây gọi là người bị đề nghị) hoặc người đại diện hợp pháp của họ,
cha mẹ hoặc người giám hộ của người bị đề nghị là người chưa thành niên có quyền
dùng tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình và phải có người phiên dịch.
6. Người bị đề nghị, cha mẹ hoặc người giám hộ của
người bị đề nghị là người chưa thành niên có quyền tự mình hoặc nhờ luật sư,
người khác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
Trường hợp người bị đề nghị là người chưa thành
niên mà không có người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp thì Tòa án yêu cầu Đoàn
luật sư phân công Văn phòng luật sư cử người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp
cho họ.
Tòa án bảo đảm quyền bảo vệ quyền và lợi ích hợp
pháp của người bị đề nghị.
7. Bảo đảm quyền của người bị đề nghị được giải
trình trước Tòa án, tranh luận với cơ quan đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành
chính.
8. Bảo đảm quyền được xem xét theo hai cấp trong
việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính.
Điều 3. Thẩm quyền xem xét,
áp dụng biện pháp xử lý hành chính
1. Tòa án có thẩm quyền xem xét, quyết định áp dụng
biện pháp xử lý hành chính là Tòa án nhân dân cấp huyện nơi cơ quan đề nghị có
trụ sở.
2. Tòa án nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền xét lại
quyết định của Tòa án nhân dân cấp huyện bị khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị.
Điều 4. Kiểm sát việc xem
xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính
1. Viện kiểm sát nhân dân kiểm sát việc tuân
theo pháp luật của Tòa án trong việc xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử
lý hành chính, thực hiện quyền yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị nhằm bảo đảm việc
giải quyết kịp thời, đúng pháp luật.
2. Viện kiểm sát tham gia các phiên họp; tham
gia việc xét hoãn, miễn, giảm, tạm đình chỉ việc chấp hành quyết định áp dụng
biện pháp xử lý hành chính theo quy định của Pháp lệnh này.
3. Sau khi nhận được thông báo thụ lý hồ sơ của
Tòa án cùng cấp, Viện kiểm sát có quyền nghiên cứu hồ sơ vụ việc tại Tòa án đã
thụ lý vụ việc đó.
Điều 5. Trách nhiệm của cá
nhân, cơ quan, tổ chức trong việc xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý
hành chính
1. Cá nhân, cơ quan, tổ chức không được can thiệp
trái pháp luật vào việc xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính
của Tòa án.
2. Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình,
cá nhân, cơ quan, tổ chức có trách nhiệm phối hợp với Tòa án trong việc xem
xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính khi có yêu cầu của Tòa án.
3. Quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật
phải được thi hành và được cá nhân, cơ quan, tổ chức tôn trọng. Cá nhân, cơ
quan, tổ chức hữu quan phải chấp hành quyết định của Tòa án và phải chịu trách
nhiệm trước pháp luật về việc chấp hành đó.
Điều 6. Trách nhiệm quản lý
công tác xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
mình, Tòa án nhân dân tối cao quản lý công tác xem xét, quyết định áp dụng biện
pháp xử lý hành chính của các Tòa án có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
1. Chủ trì, phối hợp trong việc đề xuất ban
hành, trình cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật về xem
xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính;
2. Tổ chức việc thống kê, xây dựng, quản lý cơ sở
dữ liệu về xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính;
3. Chủ trì, phối hợp hướng dẫn,
tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ trong việc thực hiện pháp luật về xem xét, quyết
định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính;
4. Kiểm tra việc chấp hành pháp luật về xử lý vi
phạm hành chính trong việc xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành
chính của các Tòa án;
5. Cung cấp thông tin về xử lý vi phạm hành
chính cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại khoản 4 Điều
17 của Luật xử lý vi phạm hành chính.
Chương II
TRÌNH TỰ, THỦ TỤC XEM XÉT QUYẾT ĐỊNH ÁP DỤNG BIỆN PHÁP
XỬ LÝ HÀNH CHÍNH
Điều 7. Thời hạn xem xét,
quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính
Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày Tòa án thụ lý
hồ sơ đề nghị của cơ quan có thẩm quyền, Tòa án phải ra một trong các quyết định
quy định tại điểm h khoản 2 Điều 20 của Pháp lệnh này; đối với vụ việc phức tạp,
thời hạn này có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày.
Điều 8. Nhận, thụ lý hồ sơ đề
nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính
1. Khi nhận được hồ sơ của cơ quan có thẩm quyền
chuyển đến, Tòa án phải vào sổ giao nhận; trường hợp hồ sơ không đủ tài liệu
theo quy định tại khoản 2 Điều 100, khoản 2 Điều 102 hoặc khoản
2 Điều 104 của Luật xử lý vi phạm hành chính thì Tòa án trả lại hồ sơ và
nêu rõ lý do.
2. Trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể từ ngày
nhận được hồ sơ, Tòa án phải thụ lý và phân công Thẩm phán xem xét, giải quyết.
Điều 9. Phân công Thẩm phán
xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính
1. Trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều 8 của
Pháp lệnh này, Chánh án Tòa án phân công Thẩm phán xem xét, quyết định áp dụng
biện pháp xử lý hành chính. Đối với việc xem xét, quyết định áp dụng biện pháp
đưa vào trường giáo dưỡng, Thẩm phán được phân công phải có hiểu biết cần thiết
về tâm lý học, khoa học giáo dục và hoạt động phòng ngừa người chưa thành niên
vi phạm pháp luật.
2. Thẩm phán được phân công phải từ chối xem
xét, quyết định nếu có căn cứ rõ ràng cho rằng họ có thể không vô tư trong khi
làm nhiệm vụ.
3. Trường hợp Thẩm phán được phân công không thể
tiếp tục thực hiện nhiệm vụ hoặc thuộc trường hợp phải từ chối xem xét, quyết định
thì Chánh án Tòa án phân công Thẩm phán khác xem xét, quyết định áp dụng biện
pháp xử lý hành chính.
Điều 10. Những trường hợp
phải từ chối, thay đổi Thẩm phán, Thư ký phiên họp
1. Là người thân thích của người bị đề nghị.
2. Đã tiến hành xem xét, quyết định việc áp dụng
biện pháp xử lý hành chính trong cùng vụ việc đó.
3. Đã tiến hành việc giải quyết khiếu nại, kiến
nghị, kháng nghị đối với quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong
cùng vụ việc đó.
4. Có căn cứ rõ ràng cho rằng họ có thể không vô
tư trong khi làm nhiệm vụ.
Điều 11. Thông báo về việc
thụ lý
1. Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày
thụ lý, Tòa án phải thông báo việc thụ lý bằng văn bản cho cơ quan đề nghị, người
bị đề nghị hoặc người đại diện hợp pháp của họ, cha mẹ hoặc người giám hộ của
người bị đề nghị là người chưa thành niên và Viện kiểm sát cùng cấp.
2. Văn bản thông báo phải có các nội dung chính
sau đây:
a) Ngày, tháng, năm làm văn bản thông báo;
b) Tên Tòa án đã thụ lý hồ sơ;
c) Số, ngày, tháng, năm thụ lý hồ sơ;
d) Tên cơ quan đề nghị;
đ) Họ và tên, địa chỉ của người bị đề nghị;
e) Biện pháp xử lý hành chính được đề nghị áp dụng.
Điều 12. Kiểm tra hồ sơ đề
nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính
1. Thẩm phán được phân công phải kiểm tra hồ sơ
về các nội dung sau đây:
a) Tài liệu trong hồ sơ đề nghị theo quy định tại
khoản 2 Điều 100, khoản 2 Điều 102 hoặc khoản 2 Điều 104 của Luật
xử lý vi phạm hành chính;
b) Thời hiệu áp dụng biện
pháp xử lý hành chính theo quy định tại khoản 2 Điều 6 của
Luật xử lý vi phạm hành chính;
c) Thẩm quyền, trình tự, thủ tục lập hồ sơ đề
nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính.
2. Trường hợp cần thiết, Thẩm
phán có thể tham vấn ý kiến của chuyên gia y tế, tâm lý, giáo dục, xã hội học
và đại diện Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người bị đề nghị áp dụng biện pháp xử lý
hành chính cư trú để làm rõ tình trạng sức khỏe, tâm lý, điều kiện sống, học tập
của họ.
3. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày
được phân công, căn cứ vào kết quả kiểm tra hồ sơ, Thẩm phán phải quyết định về
một trong các nội dung sau đây:
a) Yêu cầu bổ sung tài liệu, chứng cứ;
b) Đình chỉ, tạm đình chỉ việc xem xét, quyết định
áp dụng biện pháp xử lý hành chính;
c) Mở phiên họp xem xét, quyết định áp dụng biện
pháp xử lý hành chính.
Điều 13. Quyền cung cấp tài
liệu, chứng cứ của người bị đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính
1. Kể từ ngày nhận được thông báo thụ lý cho đến
thời điểm Tòa án mở phiên họp, người bị đề nghị, cha mẹ hoặc người giám hộ của
người bị đề nghị là người chưa thành niên, người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp
của người bị đề nghị có quyền cung cấp tài liệu, chứng cứ cho Tòa án đã thụ lý.
2. Việc cung cấp tài liệu, chứng cứ có thể được
thực hiện tại Tòa án hoặc gửi qua bưu điện.
Điều 14. Yêu cầu bổ sung
tài liệu, chứng cứ
1. Thẩm phán yêu cầu cơ quan đề nghị bổ sung tài
liệu, chứng cứ trong các trường hợp sau đây:
a) Khi tài liệu chứng minh hành vi vi phạm của
người bị đề nghị, tài liệu về nhân thân, tình trạng sức khỏe của người bị đề
nghị chưa rõ hoặc có mâu thuẫn mà không thể bổ sung, làm rõ tại phiên họp;
b) Khi phát hiện có vi phạm nghiêm trọng trình tự,
thủ tục đề nghị xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính.
2. Văn bản yêu cầu phải nêu rõ tài liệu, chứng cứ
cần bổ sung và lý do của việc yêu cầu bổ sung.
3. Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày
nhận được yêu cầu, cơ quan được yêu cầu phải gửi tài liệu, chứng cứ bổ sung cho
Tòa án.
4. Trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể từ ngày
nhận được tài liệu, chứng cứ bổ sung hoặc kể từ ngày hết thời hạn quy định tại
khoản 3 Điều này mà cơ quan được yêu cầu không bổ sung tài liệu, chứng cứ, Thẩm
phán ra quyết định mở phiên họp xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý
hành chính.
Điều 15. Đình chỉ, tạm đình
chỉ việc xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính
1. Thẩm phán quyết định
đình chỉ việc xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính khi có một
trong các căn cứ sau đây:
a) Hết thời hiệu áp dụng biện pháp xử lý hành
chính;
b) Người bị đề nghị đã chết;
c) Người bị đề nghị không thuộc đối tượng áp dụng
biện pháp xử lý hành chính quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4
Điều 92, khoản 1 Điều 94 hoặc khoản 1 Điều 96 của Luật xử lý vi phạm hành chính;
d) Người bị đề nghị thuộc trường hợp quy định tại
khoản 5 Điều 92, khoản 2 Điều 94 hoặc khoản 2 Điều 96 của Luật xử
lý vi phạm hành chính;
đ) Cơ quan đề nghị rút đề nghị;
e) Người bị đề nghị đã có bản án, quyết định
hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật đối với hành vi bị đề nghị áp dụng
biện pháp xử lý hành chính;
g) Người bị đề nghị đang chấp hành hình phạt tù,
đang chờ chấp hành hình phạt tù hoặc hình phạt tử hình theo bản án, quyết định
của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
2. Thẩm phán ra quyết định
tạm đình chỉ việc xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính khi có
một trong các căn cứ sau đây:
a) Hành vi của người bị đề nghị có dấu hiệu tội
phạm và Tòa án phải chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng
hình sự xem xét hoặc người bị đề nghị đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về
hành vi đó;
b) Khi phát sinh tình tiết mới về tình trạng sức
khỏe, tâm thần của người bị đề nghị và cần yêu cầu cơ quan đề nghị tiến hành
trưng cầu giám định;
c) Người bị đề nghị đang bị bệnh hiểm nghèo có
xác nhận của bệnh viện từ cấp huyện trở lên.
Điều 16. Quyết định mở
phiên họp xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính
1. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày
ra quyết định mở phiên họp, Tòa án phải mở phiên họp xem xét, quyết định áp dụng
biện pháp xử lý hành chính.
2. Quyết định mở phiên họp phải có các nội dung
chính sau đây:
a) Họ và tên, ngày, tháng, năm sinh, nghề nghiệp,
nơi cư trú của người bị đề nghị;
b) Cha mẹ hoặc người giám hộ của người bị đề nghị
là người chưa thành niên;
c) Tên cơ quan đề nghị;
d) Biện pháp xử lý hành chính được đề nghị áp dụng;
đ) Ngày, tháng, năm, địa điểm mở phiên họp;
e) Họ và tên Thẩm phán và Thư ký phiên họp;
g) Họ và tên người bảo vệ quyền, lợi ích hợp
pháp của người bị đề nghị;
h) Họ và tên người phiên dịch;
i) Họ và tên những người khác được yêu cầu tham
gia phiên họp.
3. Chậm nhất là 03 ngày làm việc trước khi mở
phiên họp, quyết định mở phiên họp phải được gửi cho những người quy định tại
các điểm a, b, c, g, h và i khoản 2 Điều này và Viện kiểm sát cùng cấp.
Điều 17. Thành phần phiên họp
1. Người tiến hành phiên họp gồm có Thẩm phán và
Thư ký phiên họp.
2. Người tham gia phiên họp gồm có đại diện cơ
quan đề nghị, Kiểm sát viên, người bị đề nghị hoặc người đại diện hợp pháp của
họ, cha mẹ hoặc người giám hộ của người bị đề nghị là người chưa thành niên,
người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người bị đề nghị.
3. Trường hợp cần thiết,
Tòa án yêu cầu đại diện cơ quan lao động - thương binh và xã hội cấp huyện, người
giám định, người phiên dịch, chuyên gia y tế, giáo dục, tâm lý, đại diện của
nhà trường nơi người bị đề nghị là người chưa thành niên học tập, đại diện Ủy
ban nhân dân cấp xã nơi người bị đề nghị cư trú hoặc những người khác tham gia
phiên họp để trình bày ý kiến về các vấn đề có liên quan.
Điều 18. Quyền và nghĩa vụ
của người tham gia phiên họp
1. Yêu cầu thay đổi người tiến hành phiên họp.
2. Được biết, đọc, ghi chép, sao chụp và xem tài
liệu trong hồ sơ đề nghị.
3. Cung cấp tài liệu, chứng cứ, giải trình,
tranh luận tại phiên họp theo quy định của Pháp lệnh này.
4. Ủy quyền bằng văn bản cho luật sư hoặc người
khác đại diện cho mình tham gia phiên họp đối với trường hợp là người bị đề nghị.
5. Được nhận các quyết định của Tòa án.
6. Được khiếu nại theo quy định của Pháp lệnh
này.
7. Phải có mặt tại phiên họp theo yêu cầu của
Tòa án.
8. Tôn trọng Tòa án, chấp hành nội quy phiên họp.
9. Chấp hành quyết định của Tòa án đã có hiệu lực
pháp luật.
10. Quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp
luật.
Điều 19. Tham gia phiên họp
xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính
1. Người tham gia phiên họp quy định tại khoản 2
Điều 17 của Pháp lệnh này phải có mặt tại phiên họp; trường hợp đại diện cơ
quan đề nghị, Kiểm sát viên vắng mặt thì phải hoãn phiên họp.
2. Người bị đề nghị hoặc người đại diện hợp pháp
của họ, cha mẹ hoặc người giám hộ của người bị đề nghị là người chưa thành
niên, người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người bị đề nghị vắng mặt có lý
do chính đáng thì Tòa án có thể hoãn phiên họp; trường hợp vắng mặt không có lý
do chính đáng hoặc có yêu cầu xem xét vắng mặt thì Tòa án vẫn tiến hành phiên họp.
3. Trường hợp người phiên dịch vắng mặt mà Tòa
án không thể thay thế ngay được thì phải hoãn phiên họp.
4. Thời hạn hoãn phiên họp không quá 05 ngày làm
việc, kể từ ngày có thông báo hoãn. Tòa án phải thông báo về việc hoãn phiên họp
cho những người tham gia phiên họp quy định tại khoản 1 Điều này và nêu rõ lý
do hoãn, thời gian mở lại phiên họp.
Đối với người vắng mặt tại phiên họp thì Tòa án
phải thông báo bằng văn bản.
Điều 20. Trình tự, thủ tục
tiến hành phiên họp xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính
1. Trước khi khai mạc phiên họp, Thư ký phiên họp
tiến hành các công việc sau đây:
a) Phổ biến nội quy phiên họp;
b) Kiểm tra sự có mặt của những người được Tòa
án yêu cầu tham dự phiên họp; nếu có người vắng mặt thì phải làm rõ lý do và
báo cáo Thẩm phán để xem xét tiếp tục tiến hành phiên họp hoặc hoãn phiên họp.
2. Thủ tục phiên họp được tiến hành như sau:
a) Thẩm phán tuyên bố khai mạc phiên họp;
b) Thẩm phán phải giải
thích quyền và nghĩa vụ của những người tham gia phiên họp. Trường hợp có yêu cầu
thay đổi Thẩm phán thì Thẩm phán phải xem xét; nếu có căn cứ thì tạm dừng phiên
họp và báo cáo Chánh án Tòa án xem xét, quyết định. Nếu phải thay đổi Thẩm phán
mà không có Thẩm phán khác thay thế thì phải hoãn phiên họp. Việc hoãn phiên họp
được thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 19 của Pháp lệnh này;
c) Đại diện cơ quan đề nghị trình bày nội dung đề
nghị xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính;
d) Người bị đề nghị hoặc người đại diện hợp pháp
của họ, cha mẹ hoặc người giám hộ của người bị đề nghị là người chưa thành niên
trình bày ý kiến về nội dung đề nghị của cơ quan đề nghị;
đ) Người tham gia phiên họp trình bày ý kiến về
điều kiện áp dụng biện pháp xử lý hành chính, nhân thân của người bị đề nghị;
tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ; hình thức, biện pháp đã giáo dục; đề nghị hoặc
không đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính; thời gian áp dụng biện pháp xử
lý hành chính;
e) Đại diện cơ quan đề nghị, người bị đề nghị,
cha mẹ hoặc người giám hộ của người bị đề nghị là người chưa thành niên, người
bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người bị đề nghị tranh luận về việc áp dụng
biện pháp xử lý hành chính;
g) Kiểm sát viên phát biểu
ý kiến về việc tuân theo pháp luật trong việc xem xét, quyết định áp dụng biện
pháp xử lý hành chính;
h) Thẩm phán công bố quyết định áp dụng hoặc
không áp dụng biện pháp xử lý hành chính hoặc đình chỉ, tạm đình chỉ việc xem
xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính nếu thuộc trường hợp quy định
tại Điều 15 của Pháp lệnh này.
Điều 21. Biên bản phiên họp
Biên bản phiên họp xem xét, quyết định áp dụng
biện pháp xử lý hành chính phải ghi rõ ngày, tháng, năm, địa điểm mở phiên họp;
thành phần tham gia phiên họp; nội dung, diễn biến phiên họp; quyết định của Thẩm
phán.
Sau khi kết thúc phiên họp, Thẩm phán phải kiểm
tra biên bản, cùng với Thư ký phiên họp ký vào biên bản. Kiểm sát viên, người bị
đề nghị hoặc người đại diện hợp pháp của họ, cha mẹ hoặc người giám hộ của người
bị đề nghị là người chưa thành niên, người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của
người bị đề nghị, đại diện cơ quan đề nghị được xem biên bản phiên họp, có quyền
yêu cầu ghi những sửa đổi, bổ sung vào biên bản phiên họp và ký xác nhận.
Điều 22. Nội dung quyết định
áp dụng, không áp dụng biện pháp xử lý hành chính và các quyết định khác
1. Các quyết định của Tòa án quy định tại điểm h
khoản 2 Điều 20 của Pháp lệnh này phải có các nội dung chính sau đây:
a) Số, ngày, tháng, năm ra quyết định;
b) Tên Tòa án ra quyết định;
c) Họ và tên Thẩm phán, Thư ký phiên họp;
d) Họ và tên Kiểm sát viên tham gia phiên họp;
đ) Họ và tên đại diện cơ quan đề nghị;
e) Họ và tên, ngày, tháng, năm sinh, nơi cư trú,
nghề nghiệp, trình độ văn hóa của người bị đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành
chính; tên và địa chỉ của người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp
pháp của người bị đề nghị;
g) Biện pháp xử lý hành chính cụ thể được đề nghị
áp dụng;
h) Lý do và các căn cứ ra quyết định;
i) Quyết định về việc áp dụng hoặc không áp dụng
biện pháp xử lý hành chính, đình chỉ hoặc tạm đình chỉ việc xem xét, quyết định
áp dụng biện pháp xử lý hành chính.
Đối với quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành
chính thì phải nêu rõ biện pháp, thời hạn áp dụng. Trường hợp người bị áp dụng
biện pháp xử lý hành chính đã bị tạm giữ thì thời gian tạm giữ được trừ vào thời
hạn áp dụng biện pháp xử lý hành chính;
k) Trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức thi
hành quyết định;
l) Quyền khiếu nại đối với quyết định;
m) Hiệu lực của quyết định;
n) Nơi nhận quyết định.
Điều 23. Hiệu lực các quyết
định của Tòa án
1. Quyết định áp dụng, không áp dụng biện pháp xử
lý hành chính, quyết định đình chỉ, tạm đình chỉ áp dụng biện pháp xử lý hành
chính có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn quy định tại Điều 31 của Pháp lệnh
này mà không có khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị.
2. Các quyết định của Tòa án, trừ các quyết định
quy định tại khoản 1 Điều này có hiệu lực ngay, kể từ ngày ra quyết định.
Điều 24. Việc gửi quyết định
của Tòa án
1. Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày
công bố quyết định, Tòa án phải gửi quyết định áp dụng hoặc không áp dụng biện
pháp xử lý vi phạm hành chính cho người được quy định tại Điều
107 của Luật xử lý vi phạm hành chính và Viện kiểm sát cùng cấp.
2. Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày
công bố quyết định, Tòa án phải gửi quyết định đình chỉ hoặc tạm đình chỉ việc
xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính cho cơ quan đề nghị, người
bị đề nghị, những người có liên quan và Viện kiểm sát cùng cấp.
Điều 25. Quản lý hồ sơ về
việc xem xét, áp dụng biện pháp xử lý hành chính
Tài liệu, văn bản do Tòa án ban hành trong quá
trình xem xét, áp dụng biện pháp xử lý hành chính phải được lập thành hồ sơ,
đánh số bút lục và được lưu trữ theo quy định của pháp luật.
Chương III
TRÌNH TỰ, THỦ TỤC XEM
XÉT, QUYẾT ĐỊNH VIỆC HOÃN, MIỄN CHẤP HÀNH, GIẢM THỜI HẠN, TẠM ĐÌNH CHỈ HOẶC MIỄN
CHẤP HÀNH PHẦN THỜI GIAN ÁP DỤNG BIỆN PHÁP XỬ LÝ HÀNH CHÍNH CÒN LẠI
Điều 26. Nhận, thụ lý hồ sơ
đề nghị hoãn hoặc miễn áp dụng biện pháp xử lý hành chính
1. Việc gửi đơn đề nghị hoãn, miễn chấp hành quyết
định áp dụng biện pháp xử lý hành chính được thực hiện theo quy định của pháp
luật về xử lý vi phạm hành chính.
2. Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày
nhận được hồ sơ kèm theo đơn đề nghị, Tòa án phải thụ lý và phân công Thẩm phán
xem xét, giải quyết, đồng thời thông báo cho cơ quan đề nghị và Viện kiểm sát
cùng cấp.
3. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày
được phân công, Thẩm phán phải xem xét và ra quyết định; trường hợp cần thiết,
cơ quan đề nghị, Viện kiểm sát cùng cấp có ý kiến bằng văn bản trước khi Tòa án
ra quyết định.
4. Sau khi xem xét hồ sơ kèm theo đơn đề nghị,
Thẩm phán ra một trong các quyết định sau đây:
a) Chấp nhận đơn đề nghị hoãn hoặc miễn chấp
hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính;
b) Không chấp nhận đơn đề nghị hoãn hoặc miễn chấp
hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính.
5. Quyết định về việc hoãn hoặc miễn chấp hành
quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính có các nội dung chính sau đây:
a) Số, ngày, tháng, năm ra quyết định;
b) Tên Tòa án ra quyết định;
c) Họ và tên Thẩm phán;
d) Họ và tên người có đơn đề nghị;
đ) Tên cơ quan đề nghị;
e) Căn cứ, lý do ra quyết định;
g) Họ và tên, ngày, tháng, năm sinh, nơi cư trú,
nghề nghiệp, trình độ văn hóa của người đề nghị hoãn hoặc miễn chấp hành quyết
định áp dụng biện pháp xử lý hành chính;
h) Nội dung việc cho hoãn hoặc cho miễn chấp
hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính;
i) Trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức thi
hành quyết định;
k) Hiệu lực của quyết định;
l) Nơi nhận quyết định.
6. Quyết định hoãn hoặc miễn chấp hành biện pháp
xử lý hành chính có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn khiếu nại, kiến
nghị, kháng nghị quy định tại Điều 31 của Pháp lệnh này và phải được gửi cho
người được quy định tại khoản 3 Điều 111 của Luật xử lý vi phạm
hành chính và Viện kiểm sát cùng cấp trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ
ngày ra quyết định.
Điều 27. Giảm thời hạn, tạm
đình chỉ hoặc miễn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính
còn lại
1. Người đang chấp hành biện pháp xử lý hành
chính nếu thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều
112 của Luật xử lý vi phạm hành chính được Tòa án giảm thời hạn, tạm đình
chỉ hoặc miễn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại
trên cơ sở đề nghị của Hiệu trưởng trường giáo dưỡng, Giám đốc cơ sở giáo dục bắt
buộc, Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc.
2. Đối với trường hợp giảm thời hạn chấp hành biện
pháp xử lý hành chính thì đối tượng được xét giảm đã chấp hành được một nửa thời
hạn mà Tòa án quyết định và mỗi năm chỉ được xét giảm một lần với thời hạn xét
giảm không quá một phần tư thời hạn mà Tòa án quyết định.
3. Hiệu trưởng trường giáo dưỡng, Giám đốc cơ sở
giáo dục bắt buộc, Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc phải gửi văn bản đề nghị
cho Tòa án nơi có trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện
bắt buộc kèm theo tài liệu chứng minh người đang chấp hành biện pháp xử lý hành
chính thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 và
khoản 2 Điều 112 của Luật xử lý vi phạm hành chính, các tài liệu gồm:
a) Bản sao quyết định áp dụng biện pháp xử lý
hành chính;
b) Quyết định khen thưởng hoặc giấy xác nhận của
cơ quan có thẩm quyền đối với trường hợp người đang chấp hành biện pháp xử lý
hành chính có tiến bộ rõ rệt hoặc lập công;
c) Chứng nhận của bệnh viện cấp huyện trở lên về
tình trạng bệnh tật đối với trường hợp người đang chấp hành biện pháp xử lý
hành chính bị ốm nặng hoặc mắc bệnh hiểm nghèo;
d) Chứng nhận của bệnh viện đối với trường hợp
người đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính mang thai;
đ) Văn bản đề nghị của Hiệu trưởng trường giáo
dưỡng, Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc, Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc.
Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận
được hồ sơ đề nghị giảm thời hạn, tạm đình chỉ hoặc miễn chấp hành phần thời
gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại, Tòa án phải thụ lý và phân
công Thẩm phán xem xét, giải quyết, đồng thời thông báo cho Viện kiểm sát cùng
cấp.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày được
phân công, Thẩm phán phải xem xét và ra quyết định; trường hợp cần thiết, cơ
quan đề nghị, Viện kiểm sát cùng cấp có ý kiến bằng văn bản trước khi Tòa án ra
quyết định.
4. Sau khi xem xét hồ sơ đề nghị, Thẩm phán ra một
trong các quyết định sau đây:
a) Chấp nhận đề nghị giảm thời hạn, tạm đình chỉ
hoặc miễn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại;
b) Không chấp nhận đề nghị giảm thời hạn, tạm
đình chỉ hoặc miễn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính
còn lại.
5. Quyết định về việc giảm thời hạn, tạm đình chỉ
hoặc miễn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại
có các nội dung chính sau đây:
a) Số, ngày, tháng, năm ra quyết định;
b) Tên Tòa án ra quyết định;
c) Lý do, căn cứ ra quyết định;
d) Họ và tên, ngày, tháng, năm sinh, nơi cư trú,
nghề nghiệp, trình độ văn hóa của người đang chấp hành biện pháp xử lý hành
chính;
đ) Tên cơ quan đề nghị;
e) Nội dung của việc giảm thời hạn, tạm đình chỉ
hoặc miễn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại;
g) Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân thi
hành quyết định;
h) Quyền khiếu nại đối với quyết định;
i) Hiệu lực của quyết định;
k) Nơi nhận quyết định.
6. Quyết định về việc giảm thời hạn, tạm đình chỉ
hoặc miễn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại
có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị
quy định tại khoản 1 Điều 31 của Pháp lệnh này và phải được gửi cho người được
quy định tại khoản 3 Điều 112 của Luật xử lý vi phạm hành chính
và Viện kiểm sát cùng cấp trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết
định.
Điều 28. Hủy bỏ quyết định
hoãn hoặc tạm đình chỉ chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính
1. Khi điều kiện hoãn chấp hành biện pháp xử lý
hành chính không còn hoặc người đang được hoãn, tạm đình chỉ thuộc một trong
các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 113 của Luật xử lý vi
phạm hành chính thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người được hoãn hoặc được tạm
đình chỉ chấp hành biện pháp xử lý hành chính cư trú phải gửi văn bản thông báo
cho Tòa án đã ra quyết định.
2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày
nhận được văn bản thông báo của Ủy ban nhân dân cấp xã, Tòa án xem xét hủy bỏ
quyết định hoãn hoặc tạm đình chỉ và buộc người đang được hoãn hoặc tạm đình chỉ
phải chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính.
3. Quyết định buộc chấp hành quyết định áp dụng
biện pháp xử lý hành chính có hiệu lực thi hành ngay và phải được gửi cho những
người có liên quan theo quy định tại khoản 3 Điều 113 của Luật
xử lý vi phạm hành chính và Viện kiểm sát cùng cấp trong thời hạn 02 ngày
làm việc, kể từ ngày ra quyết định.
4. Quyết định buộc chấp hành quyết định áp dụng
biện pháp xử lý hành chính có các nội dung chính sau đây:
a) Số, ngày, tháng, năm ra quyết định;
b) Tên Tòa án ra quyết định;
c) Lý do, căn cứ ra quyết định;
d) Họ và tên, ngày, tháng, năm sinh, nơi cư trú,
nghề nghiệp, trình độ văn hóa của người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính;
đ) Nội dung việc hủy bỏ quyết định hoãn hoặc tạm
đình chỉ và buộc người đang được hoãn hoặc tạm đình chỉ phải chấp hành quyết định
áp dụng biện pháp xử lý hành chính;
e) Trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức thi
hành quyết định;
g) Quyền khiếu nại đối với quyết định;
h) Hiệu lực của quyết định;
i) Nơi nhận quyết định.
Chương IV
KHIẾU NẠI, KIẾN NGHỊ,
KHÁNG NGHỊ; GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, KIẾN NGHỊ, KHÁNG NGHỊ TRONG VIỆC ÁP DỤNG BIỆN
PHÁP XỬ LÝ HÀNH CHÍNH
Mục 1. KHIẾU NẠI, KIẾN NGHỊ,
KHÁNG NGHỊ; GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, KIẾN NGHỊ, KHÁNG NGHỊ CÁC QUYẾT ĐỊNH CỦA TÒA
ÁN TRONG VIỆC ÁP DỤNG BIỆN PHÁP XỬ LÝ HÀNH CHÍNH
Điều 29. Các quyết định của
Tòa án có thể bị khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị
1. Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành
chính.
2. Quyết định không áp dụng biện pháp xử lý hành
chính.
3. Quyết định đình chỉ việc xem xét, quyết định
áp dụng biện pháp xử lý hành chính.
4. Quyết định về việc hoãn, miễn chấp hành quyết
định áp dụng biện pháp xử lý hành chính.
5. Quyết định về việc giảm thời hạn, tạm đình chỉ
hoặc miễn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại.
Điều 30. Người có quyền khiếu
nại, kiến nghị, kháng nghị đối với quyết định của Tòa án
1. Người bị đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành
chính hoặc người đại diện hợp pháp của họ, cha mẹ hoặc người giám hộ của người
bị đề nghị là người chưa thành niên có quyền khiếu nại quyết định của Tòa án
trong việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính.
2. Cơ quan đề nghị có quyền kiến nghị, Viện kiểm
sát cùng cấp có quyền kháng nghị quyết định của Tòa án trong việc áp dụng biện
pháp xử lý hành chính khi có căn cứ cho rằng quyết định đó là trái pháp luật.
Điều 31. Thời hạn khiếu nại,
kiến nghị, kháng nghị quyết định của Tòa án
1. Thời hạn khiếu nại của người bị áp dụng biện
pháp xử lý hành chính hoặc người đại diện hợp pháp, cha mẹ hoặc người giám hộ của
họ, cha mẹ hoặc người giám hộ của người bị đề nghị là người chưa thành niên là
03 ngày làm việc, kể từ ngày Tòa án công bố quyết định; trường hợp họ vắng mặt
tại phiên họp thì thời hạn khiếu nại là 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được
quyết định của Tòa án.
Trường hợp ốm đau, thiên tai, địch họa hoặc trở
ngại khách quan khác mà người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại
theo đúng thời hạn thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hạn khiếu nại.
2. Thời hạn kiến nghị của cơ quan đề nghị, kháng
nghị của Viện kiểm sát cùng cấp là 03 ngày làm việc, kể từ ngày Tòa án công bố
quyết định.
Điều 32. Thủ tục khiếu nại,
kiến nghị, kháng nghị quyết định của Tòa án
1. Người khiếu nại phải gửi đơn đến Tòa án đã
xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính, trong đó nêu rõ lý do
và căn cứ khiếu nại.
2. Cơ quan đề nghị kiến nghị, Viện kiểm sát cùng
cấp kháng nghị bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do và căn cứ kiến nghị, kháng
nghị gửi đến Tòa án đã xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính.
Điều 33. Thủ tục giải quyết
khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị quyết định của Tòa án
1. Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày
nhận được đơn khiếu nại hoặc văn bản kiến nghị, kháng nghị, Tòa án đã xem xét,
quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính phải gửi đơn hoặc văn bản kiến
nghị, kháng nghị kèm theo hồ sơ cho Tòa án cấp trên trực tiếp để xem xét, giải
quyết; đồng thời, thông báo về việc khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị cho cá
nhân, cơ quan có liên quan và Viện kiểm sát cùng cấp.
2. Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày
nhận được đơn khiếu nại hoặc văn bản kiến nghị, kháng nghị kèm theo hồ sơ, Tòa
án cấp trên trực tiếp phải thụ lý và phân công Thẩm phán xem xét, giải quyết, đồng
thời thông báo cho người khiếu nại, cơ quan kiến nghị và Viện kiểm sát cùng cấp.
3. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày
được phân công, Thẩm phán phải mở phiên họp xem xét, giải quyết. Chậm nhất là
03 ngày làm việc trước khi mở phiên họp, Thẩm phán phải thông báo bằng văn bản
việc mở phiên họp cho những người quy định tại khoản 4 Điều này.
4. Phiên họp xem xét, giải quyết khiếu nại, kiến
nghị, kháng nghị có sự tham gia của người khiếu nại, người đại diện hợp pháp của
người khiếu nại và đại diện cơ quan đề nghị, Kiểm sát viên Viện kiểm sát cùng cấp;
trường hợp đại diện cơ quan đề nghị, Kiểm sát viên vắng mặt thì phải hoãn phiên
họp. Việc hoãn phiên họp được thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 19 của
Pháp lệnh này.
Người khiếu nại vắng mặt lần thứ nhất có lý do
chính đáng thì Tòa án phải hoãn phiên họp, nếu không có lý do chính đáng hoặc
có đơn xin vắng mặt hoặc vắng mặt lần thứ hai thì Tòa án vẫn tiến hành phiên họp.
Tòa án có thể mời chuyên gia y tế, tâm lý, giáo
dục, xã hội học tham gia phiên họp để phát biểu ý kiến về vấn đề chuyên môn có
liên quan đến nội dung khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị.
5. Người khiếu nại rút khiếu nại, cơ quan đề nghị
rút kiến nghị, Viện kiểm sát rút kháng nghị thì Tòa án đình chỉ việc xem xét
khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị; trong trường hợp này, quyết định đã bị khiếu
nại, kiến nghị, kháng nghị có hiệu lực thi hành.
Điều 34. Trình tự tiến hành
phiên họp xem xét, giải quyết khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị đối với quyết định
của Tòa án
1. Trước khi khai mạc phiên họp, Thư ký phiên họp
tiến hành các công việc sau đây:
a) Phổ biến nội quy phiên họp;
b) Kiểm tra sự có mặt của những người được Tòa
án triệu tập, nếu có người vắng mặt thì phải làm rõ lý do và báo cáo Thẩm phán
để xem xét tiếp tục tiến hành phiên họp hoặc hoãn phiên họp.
2. Thủ tục phiên họp được tiến hành như sau:
a) Thẩm phán tuyên bố khai mạc phiên họp;
b) Thẩm phán phải giải thích quyền và nghĩa vụ của
những người tham gia phiên họp. Trường hợp có yêu cầu thay đổi Thẩm phán thì Thẩm
phán phải xem xét; nếu có căn cứ thì tạm dừng phiên họp và báo cáo Chánh án Tòa
án xem xét, quyết định. Nếu phải thay đổi Thẩm phán mà không có Thẩm phán khác
thay thế thì phải hoãn phiên họp. Việc hoãn phiên họp được thực hiện theo quy định
tại khoản 4 Điều 19 của Pháp lệnh này;
c) Người khiếu nại, người đại diện hợp pháp của
họ trình bày nội dung khiếu nại; đại diện cơ quan đề nghị trình bày nội dung kiến
nghị; Kiểm sát viên trình bày nội dung kháng nghị;
d) Người bị đề nghị, người đại diện hợp pháp của
họ trình bày ý kiến, tranh luận với đại diện cơ quan kiến nghị, kháng nghị về vấn
đề có liên quan;
đ) Kiểm sát viên phát biểu ý kiến về việc tuân
theo pháp luật trong việc xem xét khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị;
e) Thẩm phán công bố một trong các quyết định
quy định tại Điều 35 của Pháp lệnh này.
Điều 35. Thẩm quyền của Thẩm
phán giải quyết khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị
1. Không chấp nhận khiếu nại, kiến nghị, kháng
nghị; giữ nguyên quyết định của Tòa án cấp huyện.
2. Chấp nhận một phần khiếu nại, kiến nghị,
kháng nghị; sửa quyết định của Tòa án cấp huyện về thời hạn áp dụng biện pháp xử
lý hành chính.
3. Hủy quyết định không chấp nhận áp dụng biện
pháp xử lý hành chính vi phạm pháp luật của Tòa án cấp huyện; trả hồ sơ cho Tòa
án cấp huyện.
4. Hủy quyết định của Tòa
án cấp huyện, đình chỉ việc xem xét, áp dụng biện pháp xử lý hành chính khi có
một trong các căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 15 của Pháp lệnh này.
5. Hủy quyết định hoãn, miễn chấp hành quyết định
áp dụng biện pháp xử lý hành chính của Tòa án cấp huyện và buộc chấp hành biện
pháp xử lý hành chính khi không có căn cứ quy định tại Điều 111
của Luật xử lý vi phạm hành chính.
6. Hủy quyết định không chấp nhận việc hoãn, miễn
chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính của Tòa án cấp huyện và
chấp nhận đề nghị cho hoãn, miễn chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý
hành chính khi có căn cứ quy định tại Điều 111 của Luật xử lý
vi phạm hành chính.
7. Hủy quyết định giảm thời hạn, tạm đình chỉ hoặc
miễn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại của
Tòa án cấp huyện khi quyết định giảm thời hạn, tạm đình chỉ hoặc miễn chấp hành
phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại không đúng với quy định
tại Điều 112 của Luật xử lý vi phạm hành chính và Điều 27 của
Pháp lệnh này.
8. Hủy quyết định không chấp nhận đề nghị giảm
thời hạn, tạm đình chỉ, hoặc miễn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử
lý hành chính còn lại của Tòa án cấp huyện và quyết định việc giảm thời hạn, tạm
đình chỉ hoặc miễn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính
còn lại khi có căn cứ quy định tại Điều 112 của Luật xử lý vi
phạm hành chính và Điều 27 của Pháp lệnh này.
9. Đình chỉ việc giải quyết khiếu nại, kiến nghị,
kháng nghị khi người khiếu nại, cơ quan kiến nghị, kháng nghị rút toàn bộ khiếu
nại, kiến nghị, kháng nghị; trong trường hợp này, quyết định của Tòa án cấp huyện
có hiệu lực thi hành.
Điều 36. Nội dung và hiệu lực
của quyết định giải quyết khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị
1. Quyết định giải quyết khiếu nại, kiến nghị,
kháng nghị có các nội dung chính sau đây:
a) Số, ngày, tháng, năm ra quyết định giải quyết
khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị;
b) Tên Tòa án ra quyết định giải quyết khiếu nại,
kiến nghị, kháng nghị;
c) Họ và tên Thẩm phán, Thư ký phiên họp;
d) Họ và tên Kiểm sát viên tham gia phiên họp;
đ) Họ và tên người khiếu nại;
e) Tên cơ quan kiến nghị, Viện kiểm sát kháng
nghị;
g) Nội dung khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị;
h) Lý do, căn cứ và nội dung của việc giải quyết
khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị;
i) Hiệu lực của quyết định;
k) Nơi nhận quyết định.
2. Quyết định giải quyết khiếu nại, kiến nghị,
kháng nghị là quyết định cuối cùng và có hiệu lực thi hành ngay.
Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày công
bố quyết định, Tòa án phải gửi cho những người được quy định tại Điều 24 của
Pháp lệnh này và Tòa án đã ra quyết định bị khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị.
3. Quyết định giải quyết khiếu nại, kiến nghị,
kháng nghị và các tài liệu, văn bản do Tòa án thu thập, ban hành trong quá
trình xem xét, giải quyết khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị phải được đánh số
bút lục và được lưu trữ theo quy định của pháp luật.
Mục 2. KHIẾU NẠI, GIẢI QUYẾT
KHIẾU NẠI HÀNH VI CỦA NGƯỜI CÓ THẨM QUYỀN CỦA TÒA ÁN TRONG VIỆC ÁP DỤNG BIỆN
PHÁP XỬ LÝ HÀNH CHÍNH
Điều 37. Hành vi có thể bị
khiếu nại trong việc xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính
1. Cá nhân, cơ quan, tổ chức có quyền khiếu nại
hành vi của Chánh án, Thẩm phán, Thư ký Tòa án trong việc giao, nhận hồ sơ, thụ
lý, phân công Thẩm phán, yêu cầu bổ sung tài liệu, chứng cứ, gửi quyết định của
Tòa án, mở phiên họp, thành phần phiên họp, thời hạn giải quyết và hành vi khác
trong việc xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính khi có căn cứ
cho rằng hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của
mình.
2. Khiếu nại hành vi khác không liên quan đến việc
xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án thì được xem
xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều 38. Quyền, nghĩa vụ của
người khiếu nại
1. Cá nhân, cơ quan, tổ chức khiếu nại có các
quyền sau đây:
a) Tự mình khiếu nại hoặc khiếu nại thông qua
người đại diện hợp pháp;
b) Khiếu nại trong bất kỳ giai đoạn nào của quá
trình xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính;
c) Rút khiếu nại trong bất kỳ giai đoạn nào của
quá trình giải quyết khiếu nại;
d) Được nhận văn bản trả lời về việc thụ lý để
giải quyết khiếu nại, nhận quyết định giải quyết khiếu nại;
đ) Được khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp đã bị
xâm phạm, được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.
2. Cá nhân, cơ quan, tổ chức khiếu nại có các
nghĩa vụ sau đây:
a) Khiếu nại đến đúng người có thẩm quyền giải
quyết;
b) Trình bày trung thực sự việc, cung cấp thông
tin, tài liệu cho người giải quyết khiếu nại; chịu trách nhiệm trước pháp luật
về nội dung trình bày và việc cung cấp thông tin, tài liệu đó;
c) Chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại đã
có hiệu lực pháp luật.
Điều 39. Quyền, nghĩa vụ của
người bị khiếu nại
1. Người bị khiếu nại có các quyền sau đây:
a) Đưa ra bằng chứng về tính hợp pháp của hành
vi bị khiếu nại;
b) Được nhận quyết định giải quyết khiếu nại về
hành vi bị khiếu nại.
2. Người bị khiếu nại có các nghĩa vụ sau đây:
a) Giải trình về hành vi bị khiếu nại; cung cấp
thông tin, tài liệu liên quan khi người có thẩm quyền yêu cầu;
b) Chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại đã
có hiệu lực pháp luật;
c) Bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả do
hành vi trái pháp luật của mình gây ra theo quy định của pháp luật.
Điều 40. Thời hạn khiếu nại
Thời hạn khiếu nại là 03 ngày làm việc, kể từ
ngày cá nhân, cơ quan, tổ chức khiếu nại biết được và cho rằng hành vi của người
có thẩm quyền vi phạm pháp luật.
Trường hợp có sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại
khách quan mà cá nhân, cơ quan, tổ chức khiếu nại không thực hiện được quyền
khiếu nại theo đúng thời hạn quy định tại Điều này thì thời gian có sự kiện bất
khả kháng hoặc trở ngại khách quan đó không tính vào thời hạn khiếu nại.
Điều 41. Thẩm quyền và thời
hạn giải quyết khiếu nại
1. Khiếu nại hành vi của Thẩm phán, Thư ký Tòa
án do Chánh án Tòa án cấp huyện giải quyết trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể
từ ngày nhận được khiếu nại; nếu không đồng ý với kết quả giải quyết thì người
khiếu nại có quyền khiếu nại đến Tòa án cấp tỉnh. Trong thời hạn 05 ngày làm việc,
kể từ ngày nhận được khiếu nại, Chánh án Tòa án cấp tỉnh phải xem xét, giải quyết.
Quyết định của Chánh án Tòa án cấp tỉnh là quyết định cuối cùng.
Khiếu nại hành vi của Chánh án Tòa án nhân dân cấp
huyện do Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh giải quyết trong thời hạn 05 ngày
làm việc kể từ ngày nhận được khiếu nại. Quyết định của Chánh án Tòa án cấp tỉnh
là quyết định cuối cùng.
2. Khiếu nại hành vi của Chánh án, Thẩm phán,
Thư ký Tòa án cấp tỉnh do Chánh án Tòa án cấp tỉnh giải quyết. Trong thời hạn
03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được khiếu nại, Chánh án Tòa án cấp tỉnh phải
xem xét, giải quyết. Quyết định của Chánh án Tòa án cấp tỉnh là quyết định cuối
cùng.
3. Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày
ra quyết định, Tòa án phải gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho cá nhân, cơ
quan, tổ chức đã khiếu nại và Viện kiểm sát cùng cấp.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 42. Hiệu lực thi hành
1. Pháp lệnh này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký ban hành.
2. Đối với trường hợp cơ quan có thẩm quyền đã lập
hồ sơ để xem xét hoãn, miễn chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành
chính, giảm thời hạn, tạm đình chỉ hoặc miễn chấp hành phần thời gian áp dụng
biện pháp xử lý hành chính còn lại nếu đến ngày Pháp lệnh này có hiệu lực mà
chưa giải quyết thì áp dụng quy định của Pháp lệnh này./.
|
TM. ỦY BAN
THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
CHỦ TỊCH
Nguyễn Sinh Hùng
|