QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN
HẠN, CƠ CẤU TỔ CHỨC THANH TRA TỈNH SƠN LA
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân
và Uỷ ban nhân dân năm 2004;
Căn cứ Nghị định số 13/2008/NĐ-CP ngày 04 tháng 02 năm 2008 của Chính
phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
475/2009/TTLT-TTCP-BNV ngày 13 tháng 3 năm 2009 của liên bộ Thanh tra Chính phủ
- Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thanh tra huyện, quận, thị xã,
thành phố thuộc tỉnh;
Thực hiện Nghị quyết của Ban Thường
vụ Tỉnh uỷ về công tác tổ chức và cán bộ tại Thông báo số 605-TB/BTCTU ngày 10
tháng 3 năm 2009 của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ;
Theo đề
nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 1058/TTr-SNV ngày 15 tháng 9 năm
2009,
QUYẾT
ĐỊNH:
Điều 1. Vị trí chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
1. Vị trí chức năng
Thanh tra tỉnh Sơn La là cơ quan ngang sở thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn
La, có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản
lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện
nhiệm vụ, quyền hạn thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống
tham nhũng trong phạm vi quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Thanh tra tỉnh có tư cách pháp nhân, có
con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và
công tác của Ủy ban nhân dân tỉnh, trực tiếp là Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh,
đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về công tác, tổ chức và chuyên
môn, nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn
Nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh
tra tỉnh Sơn La thực hiện theo quy định tại Điều 2 Thông tư liên tịch số 475/2009/TTLT-TTCP-BNV ngày 13 tháng 3 năm 2009
của liên bộ Thanh tra Chính phủ - Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương, Thanh tra huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
Điều 2. Cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế
1. Lãnh đạo Thanh tra tỉnh: gồm
Chánh Thanh tra và không quá 3 Phó Chánh Thanh tra.
Chánh Thanh tra tỉnh là người đứng đầu cơ quan Thanh tra tỉnh, chịu trách
nhiệm trước Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật
về toàn bộ hoạt động của Thanh tra tỉnh.
Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Chánh thanh tra tỉnh do Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh quyết định theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ do Thanh
tra Chính phủ ban hành và sau khi thống nhất với Tổng Thanh tra Chính phủ.
Phó Chánh Thanh tra tỉnh là người giúp
Chánh Thanh tra tỉnh và chịu trách nhiệm trước Chánh Thanh tra tỉnh và trước
pháp luật về nhiệm vụ được phân công; khi Chánh Thanh tra tỉnh vắng mặt, một
Phó Chánh Thanh tra tỉnh được Chánh Thanh tra tỉnh ủy nhiệm điều hành các hoạt
động của Thanh tra tỉnh.
Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Phó
Chánh Thanh tra tỉnh do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định theo tiêu
chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ do Thanh tra Chính phủ ban hành và đề nghị của
Chánh Thanh tra tỉnh.
Việc khen thưởng, kỷ luật và các chế độ chính sách khác đối với Chánh
Thanh tra và Phó Chánh Thanh tra tỉnh thực hiện theo quy định của pháp luật.
Giao Chánh Thanh tra tỉnh căn cứ các quy định của pháp
luật ban hành Quy chế làm việc, chế độ thông tin báo cáo của cơ quan và chỉ
đạo, kiểm tra việc thực hiện theo quy chế.
2. Cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh gồm
- Văn phòng tổng hợp;
- Phòng Theo dõi công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo (Phòng nghiệp vụ I);
- Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khối ngành
kinh tế tổng hợp và phụ trách địa bàn (Phòng nghiệp vụ II);
- Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khối ngành
kinh tế và phụ trách địa bàn (Phòng nghiệp vụ III);
- Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khối nội
chính văn xã và phụ trách địa bàn (Phòng nghiệp vụ IV);
- Phòng Nghiệp vụ phòng, chống tham nhũng (Phòng nghiệp vụ
V).
3. Về biên chế
Biên chế hành chính của Thanh tra tỉnh do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định
trong tổng biên chế hành chính của tỉnh được Trung ương giao.
Căn cứ vào quy định về định mức biên chế, khối lượng công việc và tính
chất đặc thù, phức tạp của công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo,
phòng, chống tham nhũng, Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí biên chế cho Thanh tra
tỉnh đảm bảo đủ lực lượng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Điều 3. Hiệu lực thi hành
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký, thay thế
Quyết định số 05/2009/QĐ-UBND ngày 20 tháng 01 năm 2009 của Uỷ ban nhân dân
tỉnh Sơn La về việc kiện toàn cơ cấu tổ chức Thanh tra tỉnh Sơn La; Quyết định
số 54/2003/QĐ-UB ngày 14 tháng 3 năm 2003 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc ban
hành Quy chế làm việc của Thanh tra tỉnh.
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở
Nội vụ, Chánh Thanh tra tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan; Chủ
tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.