BỘ TÀI NGUYÊN
VÀ
MÔI TRƯỜNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
347/QĐ-BTNMT
|
Hà
Nội, ngày 06 tháng 02 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY TẮC ỨNG XỬ CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC VÀ NGƯỜI
LAO ĐỘNG THUỘC BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG
BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG
Căn cứ Luật Cán bộ, công chức
ngày 13 tháng 11 năm 2003:
Căn cứ Luật Viên chức ngày 15
tháng 11 năm 2010;
Căn cứ Luật Phòng, chống tham
nhũng ngày 29 tháng 11 năm 2005; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Phòng, chống tham nhũng ngày 04 tháng 8 năm 2007; Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng ngày 23 tháng 11 năm
2012:
Căn cứ Quyết định số
1847/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê
duyệt Đề án Văn hóa công vụ;
Căn cứ Nghị định số
36/2017/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ
Tổ chức cán bộ;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động
thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký, bãi bỏ các quy định trước đây trái với Quyết
định này.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Vụ
trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Ban Chỉ đạo TW về phòng, chống tham nhũng;
- Bộ trưởng, các Thứ trưởng;
- Đảng ủy Bộ;
- Đảng ủy khối cơ sở Bộ TN&MT;
- Công đoàn Bộ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ, Hội cựu chiến binh cơ quan
Bộ;
- Lưu: VT, TCCB (TrO).
|
BỘ
TRƯỞNG
Trần Hồng Hà
|
QUY TẮC
ỨNG XỬ CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG THUỘC BỘ TÀI
NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 347/QĐ-BTNMT ngày 06 tháng 02 năm 2020 của
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
Quy tắc này quy định các chuẩn mực ứng
xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (sau đây gọi tắt là công
chức, viên chức) làm việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi
trường.
Điều 2. Mục
đích
1. Xây dựng đội ngũ công chức, viên
chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, liêm chính, hiệu quả
trong thực thi nhiệm vụ, công vụ, đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân và xã hội;
xây dựng nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả.
2. Nâng cao đạo đức công vụ, đạo đức
nghề nghiệp của công chức, viên chức; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính;
phòng, chống tham nhũng.
3. Làm cơ sở để giám sát việc chấp
hành các quy định pháp luật, thực thi nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội
đối với công chức, viên chức.
Chương II
CHUẨN MỰC ỨNG XỬ
TRONG THI HÀNH NHIỆM VỤ, CÔNG VỤ
Điều 3. Đạo đức,
lối sống, tinh thần và thái độ làm việc
1. Trung thành với Đảng và Nhà nước; bảo vệ danh dự Tổ quốc và lợi ích quốc
gia; tôn trọng và tận tụy phục vụ Nhân dân; xây dựng, giữ gìn và bảo vệ uy tín,
hình ảnh của người công chức, viên chức, của đơn vị, của Bộ và của ngành tài
nguyên và môi trường.
2. Phải sẵn sàng nhận và làm tròn chức
trách, nhiệm vụ được phân công; không được kén chọn chức danh, vị trí công tác,
chọn nơi có nhiều lợi ích, chọn việc dễ, bỏ việc khó; không được né tránh, đùn
đẩy trách nhiệm.
3. Phải có ý thức tổ chức kỷ luật,
tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết, tận tụy với công việc; nghiêm chỉnh chấp
hành nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; tránh hiện tượng trung bình chủ
nghĩa, làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả.
4. Không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn
luyện về đạo đức, lối sống; thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư;
trung thực, giản dị, thẳng thắn, chân thành; không được cơ hội, sống ích kỷ,
ganh ghét, đố kỵ.
5. Bảo vệ bí mật của Đảng, của Nhà
nước, của Bộ, của Ngành và của cơ quan, tổ chức, cá nhân theo đúng quy định của
pháp luật.
6. Tuân thủ kỷ luật phát ngôn; không
tự ý phát ngôn, cung cấp văn bản, tài liệu liên quan đến hoạt động của cơ quan,
đơn vị, của Bộ và của Ngành cho các tổ chức, cá nhân khi chưa được sự đồng ý của
cấp có thẩm quyền.
7. Không nhân danh Bộ Tài nguyên và
Môi trường hay tổ chức, đơn vị
đang công tác để xử lý, giải quyết việc riêng.
8. Không sử dụng tài sản, trang thiết
bị, phương tiện công sai mục đích hoặc vào mục đích cá nhân dưới mọi hình thức.
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giữ gìn và bảo vệ tài sản chung của cơ
quan, đơn vị.
9. Tích cực tham gia xây dựng, giữ
gìn không gian xanh, sạch, đẹp và môi trường văn hóa thân thiện, văn minh nơi
công sở.
10. Nghiêm cấm đánh bạc, rượu chè bê
tha, sa vào các tệ nạn xã hội. Tuân thủ chuẩn mực đạo đức gia đình và xã hội,
thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; không mê tín dị
đoan và có những hành vi phản cảm.
Điều 4. Trang phục,
tác phong làm việc
1. Khi thực thi công vụ, nhiệm vụ,
công chức, viên chức phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự, đi giày hoặc dép có quai hậu.
Trang phục phải phù hợp với tính chất công việc, đặc thù của Ngành và thuần
phong, mỹ tục. Đối với những ngành, lĩnh vực có trang phục riêng thì thực hiện
theo quy định riêng.
2. Chấp hành nghiêm quy định về thời
gian làm việc, tham dự các cuộc họp; sắp xếp, sử dụng thời gian làm việc khoa
học, hiệu quả, Trong giờ làm việc không rời bỏ cơ quan, đơn vị, vị trí công tác
mà không có lý do chính đáng,
không được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền, không làm việc riêng, nghe nhạc,
chơi điện tử và các thiết bị giải trí cá nhân.
3. Tư thế, tác phong, cử chỉ nghiêm
túc; thái độ niềm nở, khiêm tốn, lễ phép, tôn trọng người giao tiếp; sử dụng
ngôn ngữ chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc.
4. Phải đeo thẻ công chức, viên chức
(hoặc cài thẻ tên, phù hiệu, thẻ chức danh theo quy định) trong suốt thời gian
làm việc, thực thi công vụ.
5. Sắp xếp nơi làm việc ngăn nắp, gọn
gàng; không trưng bày, lưu giữ hình ảnh, nội dung văn hóa phẩm đồi trụy, tài
liệu chống lại Đảng, Nhà nước.
6. Hút thuốc đúng nơi quy định.
Nghiêm cấm sử dụng đồ uống có cồn ngay trước và trong giờ làm việc, giờ nghỉ
trưa các ngày làm việc (trừ trường hợp được sự đồng ý của Lãnh đạo đơn vị vào
các dịp lễ, tiếp khách ngoại giao); thực hiện nghiêm quy định về sử dụng đồ uống
có cồn khi tham gia giao thông.
Điều 5. Chuẩn
mực ứng xử và giao tiếp
1. Trong giải quyết các yêu cầu của
tổ chức và công dân
a) Khi giao tiếp để giải quyết các
yêu cầu của tổ chức và công dân, công chức, viên chức phải tôn trọng, lắng
nghe, tận tình giải thích cặn kẽ những thắc mắc. Thực hiện “4 xin, 4 luôn”: xin
chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng
nghe, luôn giúp đỡ.
b) Không được có thái độ hách dịch, dọa
nạt, gây căng thẳng, khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh, kéo dài thời gian xử lý công
việc của tổ chức và công dân; không được thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước
những khó khăn, bức xúc của tổ chức và công dân. Nghiêm cấm việc lợi dụng nhiệm
vụ, vị trí công tác để nhũng nhiễu, phiền hà, trục lợi.
c) Công chức, viên chức được giao nhiệm
vụ tiếp công dân phải nghiêm túc, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của tổ chức, công
dân để hướng dẫn, tham mưu giải quyết thấu đáo theo đúng quy định của pháp luật.
d) Hướng dẫn công khai quy trình thực
hiện nhiệm vụ chuyên môn, quy trình thủ tục hành chính đã được cấp có thẩm quyền
phê duyệt, bảo đảm các đề nghị của tổ chức và công dân được giải quyết đúng
pháp luật.
đ) Không được từ chối giải quyết các
yêu cầu của tổ chức và công dân thuộc chức trách, nhiệm vụ được giao mà không
có lý do chính đáng; không được làm mất, hư hỏng hoặc làm sai lệnh hồ sơ, tài
liệu liên quan.
e) Trường hợp hồ sơ giải quyết có sai
sót, chậm, muộn phải thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi theo quy định.
2. Giao tiếp và ứng xử giữa cấp trên,
cấp dưới và đồng nghiệp
a) Đối với công chức, viên chức lãnh
đạo, quản lý
- Phải gương mẫu đi đầu trong việc
nêu gương về mọi mặt; xây dựng môi trường làm việc của đơn vị chuyên nghiệp và thân
thiện.
- Giữ gìn đoàn kết nội bộ; thực hiện
dân chủ ở cơ sở, tôn trọng, lắng nghe và tiếp thu ý kiến đúng đắn của công chức,
viên chức cấp dưới; ứng xử theo nguyên tắc dân chủ, khách quan, công bằng và
minh bạch; không được duy ý chí, áp đặt, bảo thủ, chuyên quyền, độc đoán, coi
thường cấp dưới; không được trù dập, lợi dụng việc góp ý, phê bình làm tổn hại
đến uy tín của cấp dưới.
- Phân công nhiệm vụ cho cấp dưới rõ
ràng và thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc thực hiện; nắm bắt tâm tư, nguyện
vọng của công chức, viên chức để bố trí, sử dụng nhằm phát huy năng lực, sở
trường của từng cá nhân.
- Công tâm, khách quan trong quản lý,
sử dụng, đánh giá công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý; chủ động xin
thôi giữ chức vụ khi nhận thấy bản thân còn hạn chế về năng lực và uy tín.
b) Giữa công chức, viên chức với cấp
trên
- Tuân thủ thứ bậc hành chính, phục
tùng sự chỉ đạo, điều hành, phân công công việc của cấp trên; không né tránh, thoái thác nhiệm vụ; không nịnh bợ lấy
lòng.
- Trong giao tiếp và khi thi hành nhiệm
vụ, công vụ, cấp dưới phải có thái độ lịch sự, tôn trọng cấp trên; chủ động,
thẳng thắn, chân thành đóng góp ý kiến với cấp trên để kịp thời khắc phục tồn
tại hạn chế, đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành và xây dựng cơ quan, đơn vị;
không được lợi dụng việc góp ý, phê bình làm tổn hại đến uy tín, danh dự của cấp
trên.
- Chủ động, sáng tạo trong thực thi
nhiệm vụ, công vụ, chịu trách nhiệm trước cấp trên và trước pháp luật về kết quả
thực hiện nhiệm vụ được giao.
c) Giữa công chức, viên chức với đồng
nghiệp
- Phải có tinh thần, thái độ hợp tác,
phối hợp, tương trợ lẫn nhau trong thực thi nhiệm vụ; không bè phái, gây mất
đoàn kết nội bộ trong cơ quan, đơn vị.
- Phải tôn trọng và bảo vệ danh dự,
uy tín của đồng nghiệp; cởi mở,
chân thành, thân thiện; lắng nghe và tiếp thu ý kiến đúng đắn của đồng nghiệp,
của tập thể; thẳng thắn góp ý với đồng nghiệp trên tinh thần xây dựng, khách
quan; không được lợi dụng việc góp ý, phê bình làm tổn hại đến uy tín của đồng
nghiệp.
3. Giao tiếp qua điện thoại, thư điện
tử công vụ và trên mạng xã hội
a) Khi giao tiếp qua điện thoại, công
chức, viên chức phải xưng tên, chức danh, chức vụ, cơ quan, đơn vị nơi công
tác; trao đổi ngắn gọn, tập trung vào nội dung công việc; âm lượng vừa đủ nghe,
không gắt gỏng hay nói trống không, không ngắt điện thoại đột ngột.
b) Quản lý và sử dụng hộp thư điện tử
công vụ theo đúng quy định; thực hiện việc gửi, trả lời thư điện tử công vụ kịp
thời, lịch sự.
c) Không sử dụng mạng xã hội để khai
thác, tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện, một chiều ảnh
hưởng đến hoạt động công vụ; không sử dụng, lợi dụng mạng xã hội để nói sai sự
thật về tổ chức, cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của đơn vị, của Bộ
và của Ngành.
d) Không phát tán, đăng tải, chia sẻ
thông tin, hình ảnh mang tính nội bộ của Bộ, của Ngành, của đơn vị lên các
trang mạng xã hội.
đ) Không sử dụng trang thiết bị, điện
thoại Cơ quan, thư điện tử công vụ để giải quyết việc riêng.
Chương III
CHUẨN MỰC ỨNG XỬ
TRONG QUAN HỆ XÃ HỘI
Điều 6. Ứng xử
nơi công cộng
1. Gương mẫu chấp hành và vận động
người dân thực hiện các nội quy, quy tắc nơi công cộng; không vi phạm các chuẩn
mực về thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hóa dân tộc; thể hiện văn minh, lịch sự
trong giao tiếp, ứng xử, trang phục.
2. Không được lợi dụng chức vụ, quyền
hạn khi tham gia các hoạt động xã hội; không tham gia, xúi giục; kích động, tiếp
tay hoặc bao che các hành vi vi phạm pháp luật của người khác.
3. Không được lợi dụng chức vụ, quyền
hạn hay mạo danh để tạo ảnh hưởng, uy tín khi tham gia các hoạt động xã hội;
không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn, danh nghĩa cơ quan, tổ chức để giải
quyết công việc của cá nhân.
4. Kịp thời thông báo ngay cho cơ
quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền biết các thông tin về hành vi vi phạm pháp
luật.
Điều 7. Ứng xử
nơi cư trú
1. Nêu gương về phẩm chất chính trị,
đạo đức, lối sống của người công chức, viên chức trước nhân dân.
2. Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công
dân; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, góp ý
tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ở cơ sở.
3. Tham gia đầy đủ, nghiêm túc các cuộc
họp do cấp có thẩm quyền nơi cư trú tổ chức, triệu tập; tích cực tham gia đóng
góp ý kiến về công việc chung của của địa phương; phản ánh ý kiến của nhân dân
đến cấp có thẩm quyền theo quy định.
Điều 8. Ứng xử
trong gia đình
1. Gương mẫu; tuyên truyền, giáo dục
gia đình thực hiện hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của
Nhà nước và các quy định của địa phương nơi cư trú.
2. Tham gia và vận động các thành
viên trong gia đình tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua do địa phương phát động; xây dựng mối quan
hệ đoàn kết gắn bó, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư,
3. Không để các thành viên trong gia
đình lợi dụng danh nghĩa của bản thân để vụ lợi cho gia đình và bản thân; không
tổ chức cưới hỏi, ma chay, mừng thọ, sinh nhật, tân gia và các việc khác xa
hoa, lãng phí hoặc để vụ lợi.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Trách nhiệm
của tổ chức, cá nhân
1. Đề nghị các cấp ủy đảng, Công
đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh chỉ đạo, tổ chức,
vận động, kiểm tra, giám sát đảng viên, đoàn viên, hội viên thực hiện tốt Quy tắc
này.
2. Vụ Tổ chức cán bộ có trách nhiệm
giúp Bộ trưởng tổ chức thực hiện, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Quy tắc này.
3. Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên
truyền, Báo Tài nguyên và Môi trường, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường, Trung
tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền,
phổ biến sâu, rộng Quy tắc này.
4. Người đứng đầu các tổ chức thuộc
Bộ có trách nhiệm niêm yết công khai Quy tắc này tại trụ sở làm việc của đơn vị;
tổ chức phổ biến, quán triệt đến từng công chức, viên chức; thường xuyên chỉ đạo
kiểm tra, giám sát việc thực hiện; đưa tiêu chí thực hiện Quy tắc vào đánh giá
công chức, viên chức và thi đua khen thưởng; khen thưởng, tuyên dương những
cá nhân, tập thể thực hiện tốt và phê bình, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi
phạm hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm đối với công chức, viên
chức trong cơ quan, đơn vị theo phân cấp quản lý công chức, viên chức của Bộ.
5. Công chức, viên chức các đơn vị
thuộc Bộ chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm Quy tắc này; vận động, giám sát và
nhắc nhở công chức, viên chức khác thực hiện; phát hiện và báo cáo cấp có thẩm
quyền về những vi phạm Quy tắc này của công chức, viên chức khác.
Điều 10. Khen
thưởng, kỷ luật
1. Công chức, viên chức thực hiện tốt
Quy tắc ứng xử này sẽ được xem xét biểu dương, khen thưởng theo quy định.
2. Công chức, viên chức vi phạm các
quy định tại Quy tắc này, tùy mức độ, sẽ bị nhắc nhở, đánh giá kết quả công
tác, phê bình công khai tại tổ chức nơi công tác. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng
sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định.
Điều 11. Điều
khoản thi hành
1. Công chức, viên chức khi thi hành
nhiệm vụ, công vụ và trong các hoạt động ngoài xã hội phải thực hiện đầy đủ và
đúng các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, các quy định về quyền và
nghĩa vụ của công chức, viên chức, những việc công chức, viên chức không được
làm theo quy định của pháp luật và các quy định tại Quy tắc này.
2. Trong quá trình tổ chức, thực hiện
nếu có vấn đề phát sinh, Thủ trưởng các đơn vị có văn bản gửi về Bộ (qua Vụ Tổ
chức cán bộ) để tổng hợp, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Quy tắc phù hợp với
các quy định của pháp luật có liên quan và tình hình thực tiễn của Bộ./.