ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
34/2018/QĐ-UBND
|
Bình
Định, ngày 20 tháng 7 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22/6/2015;
Căn cứ Luật Khiếu nại ngày 11/11/2011;
Căn cứ Luật Tố cáo ngày
11/11/2011;
Căn cứ Luật Tiếp công dân năm
2013;
Căn cứ Nghị định số 75/2012/NĐ-CP
ngày 03/10/2012 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Khiếu nại
năm 2011;
Căn cứ Nghị định số 76/2012/NĐ-CP
ngày 03/10/2012 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Tố cáo năm
2011;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP
ngày 26/6/2014 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Tiếp công
dân năm 2013;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Nội quy tiếp
công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh (địa chỉ 28 đường Nguyễn Trãi, thành phố
Quy Nhơn, tỉnh Bình Định).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
30 tháng 7 năm 2018 và thay thế Quyết định số 17/2016/QĐ-UBND ngày 23/02/2016 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định.
Ban Tiếp công dân tỉnh niêm yết Nội
quy tiếp công dân để mọi tổ chức, cá nhân đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh biết,
chấp hành và theo dõi việc thực hiện Nội quy này.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Chánh
Thanh tra tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố và các tổ chức, công dân có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Chính phủ;
- Cục VBQPPL (Bộ Tư pháp);
- TT. Tỉnh ủy;
- TT. HĐND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT.UBND tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- UBKT Tỉnh ủy;
- Sở Tư pháp;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- Ban TCD tỉnh;
- Lưu: VT, TTCB.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Hồ Quốc Dũng
|
NỘI QUY
TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 34/2018/QĐ-UBND ngày 20/7/2018 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Bình Định)
Chương I.
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Nội quy này quy định về trách nhiệm
tiếp công dân; quyền và nghĩa vụ của người thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh; việc tổ chức hoạt động tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân của
cơ quan, tổ chức, đơn vị và điều kiện bảo đảm cho hoạt động tiếp công dân tại
Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Bình Định.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
Áp dụng cho các cơ quan, tổ chức, người
tiếp công dân và người thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa
bàn tỉnh Bình Định.
Điều 3. Nguyên
tắc tiếp công dân
1. Việc tiếp công dân được tiến hành
đúng định kỳ, đúng thời gian tại Trụ sở Tiếp công dân của Ủy ban nhân dân tỉnh
Bình Định.
2. Việc Tiếp công dân phải đảm bảo
công khai, dân chủ, kịp thời; thủ tục đơn giản, thuận tiện; giữ bí mật và đảm bảo
an toàn cho người tố cáo theo quy định của pháp luật; bảo đảm khách quan, bình
đẳng, không phân biệt đối xử trong khi tiếp công dân.
3. Tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi
cho công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định
của pháp luật.
Chương II.
NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ
THỂ
Điều 4. Định kỳ
Tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
1. Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức đối thoại tiếp công dân định kỳ 01 ngày/tháng vào ngày
15 hàng tháng tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh, số nhà 28 đường Nguyễn Trãi, thành
phố Quy Nhơn (nếu ngày tiếp công dân định kỳ trùng vào ngày lễ, ngày nghỉ, thì
sẽ tiếp vào ngày làm việc tiếp theo).
2. Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ tiếp và xem xét, giải quyết các khiếu nại, tố cáo thuộc
thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quy định tại Điều 21 Luật Khiếu nại
năm 2011 và khoản 4, Điều 13 của Luật Tố cáo năm 2011.
3. Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh không tiếp, không thụ lý giải quyết và giao cho Ban Tiếp
công dân tỉnh trả lời, hướng dẫn những trường hợp không thuộc thẩm quyền giải
quyết quy định tại Điều 11 của Luật Khiếu nại năm 2011 và khoản 2, Điều 20 Luật
Tố cáo năm 2011.
Điều 5. Nhiệm vụ
của Ban Tiếp công dân tỉnh.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao
cho Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh trực tiếp tiếp công dân thường xuyên vào giờ
làm việc hành chính với nhiệm vụ hướng dẫn cho công dân thực hiện quyền khiếu nại,
tố cáo theo đúng quy định của pháp luật; tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo,
phản ánh, kiến nghị của công dân, tổng hợp báo cáo đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét, giải quyết.
Điều 6. Công dân
đến Trụ sở tiếp công dân tỉnh thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo có quyền:
1. Trình
bày về nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
2. Được
hướng dẫn, giải thích về những nội dung mình trình bày;
3. Khiếu
nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật của người tiếp công dân;
4. Nhận
thông báo về việc tiếp nhận, kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh;
5. Các
quyền khác theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Điều 7. Công dân
đến Trụ sở tiếp công dân tỉnh thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo có nghĩa vụ:
1. Xuất
trình giấy tờ tùy thân hoặc nêu rõ họ tên, địa chỉ, tuân thủ Nội quy tiếp công
dân và thực hiện theo sự hướng dẫn của cán bộ, công chức tiếp công dân;
2. Trình
bày trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình và ký tên hoặc điểm chỉ vào biên bản
xác nhận những nội dung đã trình bày;
3. Nghiêm
chỉnh chấp hành nội quy tiếp công dân và hướng dẫn của người tiếp công dân;
4. Việc
tiếp công dân phải theo thứ tự, người đến trước tiếp trước, người đến sau tiếp
sau. Người nói, người nghe, không gây mất trật tự ồn ào tại Trụ sở Tiếp công
dân tỉnh. Trường hợp có nhiều người đến khiếu nại cùng một nội dung thì phải cử
người đại diện để trình bày. Người đại diện phải là người khiếu nại, việc cử đại
diện được thực hiện như sau:
a) Trường
hợp có từ 5 đến 10 người khiếu nại thì cử 1 hoặc 2 người đại diện;
b) Trường
hợp có từ 10 người khiếu nại trở lên thì có thể cử thêm người đại diện, nhưng
không quá 5 người.
5. Chịu
trách nhiệm trước pháp luật về nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.
6. Hết giờ
làm việc, công dân đến thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, phản ánh và kiến nghị
không được lưu trú tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
Điều 8. Khi tiếp
công dân, cán bộ, công chức tiếp công dân có trách nhiệm:
1. Lắng
nghe ý kiến trình bày của công dân, ghi chép vào sổ theo dõi tiếp công dân về
những nội dung có liên quan do công dân trình bày. Ứng xử có văn hóa, phong
cách, thái độ làm việc ân cần, hòa nhã, thận trọng, quan điểm đúng đắn và cương
quyết;
2. Thực
hiện đầy đủ quy trình tiếp công dân theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố
cáo;
3. Đơn
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh thì tiếp nhận đơn để trình cấp có thẩm quyền xem xét, xử
lý;
4. Đơn
không thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thì hướng dẫn công dân
đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết;
5. Đơn
khiếu nại, tố cáo đã có quyết định có hiệu lực pháp luật hoặc đã được cơ quan
có thẩm quyền xem xét, giải quyết đúng chính sách, pháp luật nay công dân khiếu
nại, tố cáo lại nhưng không cung cấp được chứng cứ, tình tiết nào mới thì trả lời,
giải thích rõ và yêu cầu công dân chấp hành;
Điều 9. Những trường
hợp nghiêm cấm.
1. Cản trở,
gây phiền hà, sách nhiễu đối với công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh;
2. Cấm
mang chất nổ, chất cháy, vũ khí, chất độc, chất gây ô nhiễm môi trường, dịch bệnh,
trẻ em, súc vật vào Trụ sở Tiếp công dân tỉnh;
3. Tự ý sử
dụng phương tiện ghi hình, ghi âm khi chưa được sự cho phép của người chủ trì
tiếp công dân;
4. Công
dân không được lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự ở nơi tiếp
công dân; vu cáo, xúc phạm cơ quan Nhà nước, người thi hành công vụ và phải chịu
trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.
Điều 10. Thời
gian tiếp công dân.
1. Thời
gian tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân:
- Sáng từ: 07 giờ 30 đến 11 giờ 30.
- Chiều từ: 13 giờ 30 đến 17 giờ 00.
2. Trường
hợp những vụ việc công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có tính chất
phức tạp, kéo dài thì thời gian tiếp công dân do người chủ trì buổi tiếp công
dân xem xét quyết định.
Điều 11. Những
trường hợp từ chối tiếp công dân.
1. Người
trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một
bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình;
2. Người
có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người
thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân;
3. Người
khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ
quan Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được
tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài;
4. Người
đại diện hoặc người được ủy quyền khiếu nại, tố cáo không hợp pháp.
5. Những
trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Chương III.
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 12. Xử lý
những trường hợp vi phạm.
Cán bộ và công dân khi đến Trụ sở tiếp
công dân của tỉnh phải nghiêm túc chấp hành Nội quy này; nếu vi phạm thì tùy
theo mức độ sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự
theo quy định của pháp luật.
Điều 13. Tổ chức
thực hiện.
1. Ban Tiếp
công dân tỉnh - Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức triển
khai thực hiện Nội quy này.
2. Trong
quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc có vấn đề mới phát sinh đề
nghị cơ quan tổ chức, cá nhân có liên quan phản ánh kịp thời về Ban Tiếp công
dân tỉnh - Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để sửa đổi,
bổ sung cho phù hợp./.