ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 3194/QĐ-UBND
|
Khánh Hòa, ngày
20 tháng 12 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP LIÊN NGÀNH QUẢN LÝ ĐA DẠNG SINH HỌC VÀ AN TOÀN SINH HỌC
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng
11 năm 2003;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày 29/11/2005;
Căn cứ Luật Đa dạng sinh học ngày 13 tháng 11
năm 2008;
Căn cứ Quyết định số 79/2007/QĐ-TTg ngày
3/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch hành động quốc gia về đa dạng sinh
học đến 2010 và định hướng đến 2020 thực hiện Công ước Đa dạng sinh học và Nghị
định thư Cartagenna về An toàn sinh học;
Căn cứ Quyết định số 156/QĐ-UBND ngày 22/01/2010
của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc ban hành Kế hoạch hành động về bảo vệ đa dạng
sinh học, an toàn sinh học đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa;
Xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại
Tờ trình số 504/TTr-STNMT ngày 15/11/2012,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Quy chế phối hợp liên ngành quản lý đa dạng sinh học và an toàn
sinh học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các tổ chức, đơn vị và cá nhân có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- TT. Tỉnh ủy;
- TT.HĐND, UBND tỉnh;
- Lưu: VT+HN
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Đức Vinh
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP LIÊN NGÀNH QUẢN LÝ ĐA DẠNG SINH HỌC VÀ AN TOÀN SINH HỌC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
KHÁNH HÒA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3194/QĐ-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2012 của UBND
tỉnh Khánh Hòa)
Chương 1.
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về nội dung, nguyên tắc,
phương thức phối hợp của các cơ quan nhà nước trong quản lý đa dạng sinh học và
an toàn sinh học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Các sở, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp
huyện) trong công tác quản lý nhà nước về đa dạng sinh học và an toàn sinh học
trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Chương 2.
NỘI DUNG CÔNG TÁC PHỐI
HỢP
Điều 3. Nguyên tắc phối hợp
Công tác phối hợp giữa các cơ quan nhà nước giúp Ủy
ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước đối với đa dạng sinh học và an toàn sinh học
được thực hiện theo các nguyên tắc sau:
1. Việc phối hợp quản lý dựa trên chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn đã được pháp luật quy định và cấp có thẩm quyền giao; bảo đảm yêu
cầu chuyên môn, chất lượng và thời hạn phối hợp; đồng thời trong quá trình phối
hợp thực hiện nhiệm vụ không làm giảm vai trò, trách nhiệm và thẩm quyền của
mỗi cơ quan;
2. Cơ quan đầu mối được cung cấp thông tin liên
quan đến mọi hoạt động quản lý nhà nước về đa dạng sinh học và an toàn sinh học
trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa;
3. Bảo đảm kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động phối
hợp; đề cao trách nhiệm cá nhân của thủ trưởng cơ quan chủ trì, cơ quan phối
hợp và cán bộ, công chức tham gia phối hợp, đồng thời hoạt động phối hợp của
các cá nhân không làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của cơ quan phối hợp liên
quan.
Điều 4. Phương thức phối hợp
Cơ quan chủ trì quyết định việc áp dụng các phương
thức phối hợp quản lý nhà nước sau đây:
1. Lấy ý kiến bằng văn bản;
2. Tổ chức hội nghị, hội thảo lấy ý kiến;
3. Tổ chức đoàn khảo sát liên ngành, đánh giá các
hoạt động liên quan đến đa đang sinh học và an toàn sinh học;
4. Tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra và xử lý vi
phạm các quy định pháp luật về đa dạng sinh học và an toàn sinh học.
Điều 5. Nội dung phối hợp quản
lý nhà nước đối với quản lý đa dạng sinh học và an toàn sinh học
1. Xây dựng, ban hành, phổ biến, hướng dẫn và tổ
chức thực hiện các quy định về quản lý đa dạng sinh học, an toàn sinh học theo
quy định của pháp luật;
2. Xây dựng và thực hiện quy hoạch, chương trình,
kế hoạch bảo tồn, bảo vệ đa dạng sinh học; phát triển bền vững các loài sinh
vật; kiểm soát loài ngoại lai xâm hại;
3. Xây dựng kế hoạch, chương trình bảo tồn và phát
triển bền vững tài nguyên di truyền; quản lý, tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi
ích từ nguồn gen; lưu giữ, bảo quản mẫu vật di truyền, đánh giá nguồn gen di
truyền, quản lý thông tin về nguồn gen, bản quyền tri thức truyền thống về
nguồn gen; quản lý rủi ro sinh vật biến đổi gen, mẫu vật di truyền của sinh vật
biến đổi gen gây ra đối với đa dạng sinh học;
4. Xây dựng cơ sở dữ liệu hoặc thông tin về đa dạng
sinh học, an toàn sinh học; cung cấp, chia sẻ và công khai thông tin về đa dạng
sinh học, nguồn gen;
5. Đăng ký thành lập, cấp thu hồi giấy chứng nhận
cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học; đăng ký tiếp cận nguồn gen và cấp giấy phép
tiếp cận nguồn gen;
6. Truyền thông nâng cao nhận thức; tập huấn, đào
tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về quản lý nhà nước đa dạng sinh học, an toàn sinh học;
7. Kiểm tra, thanh tra, xử lý các hành vi vi phạm
pháp luật trong lĩnh vực bảo tồn đa dạng sinh học, an toàn sinh học.
Điều 6. Cơ chế phối hợp
1. Trước khi phối hợp, cơ quan chủ trì xây dựng kế
hoạch, văn bản lấy ý kiến của các cơ quan liên quan trước khi triển khai thực
hiện ít nhất hai ngày trừ trường hợp đột xuất phải thực hiện theo yêu cầu của
Ủy ban nhân dân tỉnh;
2. Trong khi phối hợp
a) Cơ quan chủ trì phối hợp là cơ quan chỉ huy
trong suốt thời gian phối hợp và chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về
công tác tổ chức phối hợp. Cơ quan phối hợp chịu trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ
do cơ quan chủ trì phân công;
b) Khi phối hợp phải đảm bảo tính khách quan, yêu
cầu chuyên môn, chất lượng công việc và thời gian phối hợp;
3. Sau khi phối hợp, cơ quan chủ trì tổ chức sơ
kết, rút kinh nghiệm, đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại, thiếu sót,
những vi phạm (nếu có), thanh quyết toán kinh phí, đề xuất và kiến nghị báo cáo
Ủy ban nhân dân tỉnh và thông báo đến các cơ quan tham gia phối hợp biết để rút
kinh nghiệm tổ chức tốt hơn.
Chương 3.
TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP CỦA
CÁC SỞ, BAN, NGÀNH VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN
Điều 7. Sở Tài nguyên và Môi
trường
1. Là cơ quan đầu mối cấp tỉnh xây dựng, thực hiện
Kế hoạch hành động đa dạng sinh học và an toàn sinh học tỉnh Khánh Hòa. Chủ trì
phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các tổ chức có
liên quan triển khai thực hiện các mục tiêu và nội dung của Kế hoạch hành động
về bảo vệ đa dạng, an toàn sinh học tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020;
2. Chủ trì xây dựng và thực hiện quy hoạch, chương
trình, kế hoạch bảo tồn, bảo vệ đa dạng sinh học và an toàn sinh học; phát
triển bền vững các loài sinh vật; kiểm soát loài ngoại lai xâm hại;
3. Chủ trì xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê
duyệt; tổ chức thực hiện các nội dung chủ yếu như:
a) Xây dựng và triển khai đề án Tăng cường năng lực
quản lý nhà nước về đa dạng sinh học và an toàn sinh học tỉnh Khánh Hòa;
b) Xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu đa dạng sinh
học, an toàn sinh học của tỉnh;
c) Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn
tỉnh;
d) Thẩm định các dự án thành lập khu bảo tồn cấp
tỉnh;
đ) Điều tra, thống kê, kiểm kê, đánh giá hiện trạng
đa dạng sinh học; đánh giá mức độ phát triển bền vững hệ sinh thái tự nhiên và
xác lập vị trí, diện tích, vùng đất ngập nước tự nhiên trên bản đồ hiện trạng
sử dụng đất hoặc tọa độ trên mặt nước biển;
4. Tổng hợp, báo cáo các hoạt động theo định kỳ và
đột xuất theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân tỉnh các nội dung sau:
a) Về kiện toàn hệ thống tổ chức quản lý Nhà nước về
đa dạng sinh học và an toàn sinh học cấp tỉnh;
b) Kế hoạch ngăn chặn và kiểm soát các sinh vật lạ
xâm lấn, sinh vật biến đổi gen;
c) Tuyên truyền, giáo dục và nâng cao nhận thức
cộng đồng về đa dạng sinh học và an toàn sinh học;
d) Xây dựng cơ sở dữ liệu đa dạng sinh học, an toàn
sinh học;
đ) Xây dựng cơ sở dữ liệu đa dạng sinh học các hệ
sinh thái đất ngập nước;
e) Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn
tỉnh.
5. Cung cấp thông tin, chia sẻ cơ sở dữ liệu về đa
dạng sinh học và an toàn sinh học với các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện
trong quản lý đa dạng sinh học và an toàn sinh học;
6. Tổ chức kiểm tra, thanh tra liên ngành định kỳ
hoặc đột xuất công tác bảo vệ đa dạng sinh học và an toàn sinh học; thực hiện
các biện pháp quản lý rủi ro đối với sinh vật biến đổi gen.
Điều 8. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
1. Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xây dựng và thực
hiện kế hoạch hành động về bảo tồn đa dạng sinh học và an toàn sinh học theo
lĩnh vực quản lý ngành; thực hiện quản lý Nhà nước đối với các hoạt động liên
quan đến:
a) Quản lý và phát triển rừng bền vững;
b) Hệ thống bảo tồn tại chỗ (bảo tồn nguyên vị,
viết tắt là in - situ) và bảo tồn chuyển chỗ (bảo tồn chuyển vị, viết tắt là
ex-situ);
c) Rừng ngập mặn;
d) Đa dạng sinh học cây trồng và vật nuôi;
đ) Tài nguyên gỗ và lâm sản ngoài gỗ;
đ) Hoạt động khảo nghiệm sinh vật biến đổi gen;
e) Cấp giấy xác nhận sinh vật biển đổi gen đủ điều
kiện sử dụng làm thức ăn chăn nuôi theo thẩm quyền;
f) Thực hiện kiểm dịch các loài sinh vật du nhập
vào địa bàn tỉnh;
2. Thực hiện tăng cường năng lực quản lý Nhà nước
về đa dạng sinh học và kiểm soát sinh vật biến đổi gen, sản phẩm, hàng hóa có
nguồn gốc từ sinh vật biến đổi gen;
3. Triển khai thực hiện bảo tồn đa dạng sinh học và
an toàn sinh học theo lĩnh vực quản lý ngành. Trong đó tập trung thực hiện các
nội dung sau:
a) Quản lý và phát triển rừng bền vững; rừng ngập
mặn;
b) Thực hiện bảo tồn tại chỗ (bảo tồn nguyên vị,
viết tắt là in - situ) và bảo tồn chuyển chỗ (bảo tồn chuyển vị, viết tắt là
ex-situ) đối với các loài quý hiếm, đặc hữu, các loài nằm trong sách đỏ cần bảo
vệ;
4) Tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận
thức; tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về quản lý nhà nước trong các lĩnh
vực bảo tồn đa dạng sinh học, an toàn sinh học do Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn quản lý;
5. Tổ chức kiểm tra, thanh tra, xử lý các hành vi
vi phạm trong các lĩnh vực về bảo tồn đa dạng sinh học, an toàn sinh học do Sở
Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quản lý;
6. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban
nhân dân cấp huyện thực hiện quản lý Nhà nước trong các nội dung:
a) Phục hồi và phát triển các hệ sinh thái đất ngập
nước;
b) Sử dụng bền vững tài nguyên đất ngập nước;
c) Cung cấp thông tin, chia sẻ cơ sở dữ liệu về đa
dạng sinh học và an toàn sinh học với các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện
để quản lý;
d) Tham gia các đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành
về đa dạng sinh học, an toàn sinh học.
Điều 9. Sở Khoa học và Công nghệ
1. Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cơ chế ưu
tiên xét duyệt đề tài nghiên cứu, dự án sản xuất thử nghiệm và ứng dụng khoa
học và công nghệ trong bảo tồn, sử dụng bền vững tài nguyên sinh học và quản lý
an toàn sinh học;
2. Thực hiện quản lý Nhà nước trong lĩnh vực nghiên
cứu, chuyển giao công nghệ nhằm bảo tồn, sử dụng bền vững tài nguyên sinh học
và quản lý an toàn sinh học;
3. Xây dựng và tăng cường tiềm lực về cơ sở vật
chất kỹ thuật và nguồn nhân lực cho công tác nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực
công nghệ sinh học hiện đại và an toàn sinh học;
4. Nghiên cứu cơ sở khoa học và xây dựng các hướng
dẫn kỹ thuật phục vụ việc đánh giá rủi ro, phân loại mức độ rủi ro và quản lý
rủi ro đối với sinh vật biến đổi gen;
5. Nghiên cứu và ứng dụng các giải pháp khoa học và
công nghệ tiên tiến phục vụ bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học và an toàn
sinh học;
6. Xây dựng, nâng cấp, hoàn thiện, cấp phép hoạt
động và đưa vào sử dụng có hiệu quả hệ thống các phòng thí nghiệm nghiên cứu về
sinh vật biến đổi gen;
7. Nghiên cứu, áp dụng các giải pháp khoa học công
nghệ để bảo tồn, phát triển và sử dụng bền vững tài nguyên sinh vật;
8. Xây dựng cơ sở dữ liệu và chia sẻ cơ sở dữ liệu
về các đề tài nghiên cứu khoa học về bảo tồn đa dạng sinh học, an toàn sinh học;
9. Tổ chức kiểm tra, thanh tra các đề tài nghiên
cứu khoa học, dự án, các phòng thí nghiệm nghiên cứu về sinh vật biến đổi gen
do Sở Khoa học và Công nghệ quản lý;
10. Phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp
huyện trong các nội dung sau:
a) Định kỳ hàng năm cung cấp các thông tin liên
quan đến hoạt động quản lý các đề tài nghiên cứu, dự án sản xuất thử nghiệm về
đa dạng sinh học và an toàn sinh học thuộc phạm vi quản lý của ngành cho Sở Tài
nguyên và Môi trường để tổng hợp;
b) Thực hiện các chương trình, đề tài, dự án trong
lĩnh vực đa dạng sinh học và an toàn sinh học;
c) Tham gia các đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành
về đa dạng sinh học, an toàn sinh học do Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức.
Điều 10. Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch
1. Tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản hướng
dẫn về bảo tồn, sử dụng bền vững tài nguyên sinh học trong hoạt động du lịch;
ban hành các quy định giữ gìn cảnh quan; khu bảo tồn thiên nhiên; di sản thiên
nhiên; khu di tích lịch sử, văn hóa; các loài sinh vật tại khu du lịch, điểm du
lịch;
2. Điều tra, đánh giá tiềm năng du lịch sinh thái
trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Đề xuất và thực hiện các giải pháp hữu hiệu nhằm
giảm thiểu các ảnh hưởng tiêu cực của du lịch đối với đa dạng sinh học;
3. Tổ chức và phát triển các hoạt động du lịch sinh
thái bền vững kết hợp với bảo tồn đa dạng sinh học;
4. Xây dựng, phát triển các mô hình du lịch sinh
thái bền vững tại các khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà, khu bảo tồn biển vịnh Nha
Trang và khu bảo tồn biển Rạn Trào;
5. Tổ chức thực hiện các biện pháp giảm thiểu các
tác động của du lịch đối với đa dạng sinh học, sử dụng bền vững tài nguyên
thiên nhiên trong hoạt động du lịch;
6. Hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện
bảo tồn đa dạng sinh học và tài nguyên thiên nhiên trong hoạt động du lịch
thuộc phạm vi quản lý của Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch;
7. Tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao
nhận thức về bảo tồn đa dạng sinh học cho các doanh nghiệp, khách du lịch nhằm
bảo tồn và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học trong
hoạt động du lịch;
8. Phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp
huyện trong các nội dung sau:
a) Truyền thông nâng cao nhận thức về bảo tồn đa
dạng sinh học và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên trong hoạt động du lịch;
b) Tham gia các đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành
về đa dạng sinh học, an toàn sinh học do Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức;
c) Định kỳ hàng năm cung cấp các thông tin liên
quan đến hoạt động quản lý về đa dạng sinh học và an toàn sinh học thuộc phạm
vi quản lý của ngành cho Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp.
Điều 11. Sở Công Thương
1. Triển khai thực hiện Kế hoạch hành động về bảo
tồn đa dạng sinh học và an toàn sinh học đến năm 2020 tỉnh Khánh Hòa ở các lĩnh
vực thuộc quản lý của ngành;
2. Tổ chức quán triệt, nâng cao nhận thức về khai
thác và sử dụng bền vững tài nguyên đa dạng sinh học; quản lý an toàn sinh học
trong hoạt động kinh doanh và sử dụng tài nguyên sinh vật, đặc biệt là động,
thực vật hoang dã và trong kinh doanh, sử dụng các sản phẩm biến đổi gen. Định
kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra và xử lý các hành
vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh và sử dụng tài nguyên sinh vật
(là động, thực vật hoang dã); kinh doanh các sản phẩm biến đổi gen thuộc phạm
vi quản lý của ngành;
4. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý các
lĩnh vực sau:
a) Kinh doanh và sử dụng tài nguyên sinh vật, đặc
biệt là động, thực vật hoang dã;
b) Thương mại hóa và lưu thông sinh vật biến đổi
gen; sản phẩm hàng hóa có nguồn gốc từ sinh vật biến đổi gen;
c) Định kỳ hàng năm cung cấp các thông tin liên
quan đến hoạt động quản lý về đa dạng sinh học và an toàn sinh học thuộc phạm
vi quản lý của ngành cho Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp;
d) Tham gia các đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành
về đa dạng sinh học, an toàn sinh học do Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức.
Điều 12. Sở Y Tế
1. Tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành
các văn bản quản lý về an toàn sinh học đối với sinh vật biến đổi gen đủ điều
kiện làm thực phẩm, dược phẩm;
2. Tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về an toàn sinh
học đối với sinh vật biến đổi gen đủ điều kiện làm thực phẩm, dược phẩm; định
kỳ hàng năm thống kê số cơ sở sản xuất thực phẩm, dược phẩm biến đổi gen đủ
điều kiện an toàn thực phẩm, dược phẩm; số lượng sản phẩm công bố tiêu chuẩn sản
phẩm biến đổi gen; đánh giá kết quả thực hiện và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh;
3. Phối hợp với các cơ quan báo chí, các tổ chức
truyền thông tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về an toàn sinh học đối với
sinh vật biến đổi gen đủ điều kiện làm thực phẩm, dược phẩm đến nhân dân trên
địa bàn tỉnh Khánh Hòa;
4. Hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra và xử lý các hành
vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh và sử dụng sinh vật biến đổi
gen làm thực phẩm, dược phẩm thuộc phạm vi quản lý của Sở Y Tế;
5. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ủy ban nhân dân cấp huyện trong các lĩnh
vực sau:
a) Đánh giá nguy cơ, rủi ro, tác động của sinh vật
biến đổi gen lên cơ thể con người như: tác động trực tiếp lên cơ thể con người,
khuynh hướng gây phản dị ứng, các thành phần chuyên biệt có thể có độc tính hay
dinh dưỡng, tính hằng định của gen được đưa vào, những hiệu quả dinh dưỡng,
những tác động ngoài ý muốn;
b) Quản lý sản phẩm hàng hóa có nguồn gốc từ sinh
vật biến đổi gen sử dụng làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, dược phẩm…;
c)Định kỳ hàng năm cung cấp các thông tin liên quan
đến hoạt động quản lý về sản phẩm hàng hóa có nguồn gốc từ sinh vật biến đổi
gen sử dụng làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, dược phẩm... thuộc phạm vi quản lý
của ngành cho Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp;
d) Tham gia các đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành
về an toàn sinh học do Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn tổ chức.
Điều 13. Sở Kế hoạch và Đầu tư
1. Tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng
và thực hiện các dự án bảo tồn đa dạng sinh học và an toàn sinh học liên quan
đến lĩnh vực quản lý của Sở Kế hoạch và Đầu tư;
2. Phối hợp với các ngành thực hiện lồng ghép các
nội dung về đa dạng sinh học và an toàn sinh học vào các chiến lược, quy hoạch,
kế hoạch, chương trình và dự án phát triển kinh tế - xã hội theo hướng phát
triển bền vững;
3. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành cơ chế,
chính sách và các biện pháp thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh
vực bảo tồn đa dạng sinh học và an toàn sinh học;
4. Thực hiện các quy định pháp luật về bảo tồn đa
dạng sinh học và an toàn sinh học trong quá trình thu hút, chứng nhận và cấp
giấy phép các dự án đầu tư;
5. Định kỳ hàng năm cung cấp các thông tin liên
quan đến hoạt động quản lý về đa dạng sinh học và an toàn sinh học thuộc phạm
vi quản lý của ngành cho Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp;
6. Tham gia các đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành
về đa dạng sinh học, an toàn sinh học do Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức.
Điều 14. Sở Tài Chính
1. Cân đối, bố trí và hướng dẫn sử dụng vốn để thực
hiện có hiệu quả, đúng tiến độ các nội dung của Kế hoạch hành động về bảo vệ đa
dạng, an toàn sinh học tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020;
2. Hướng dẫn thực hiện quy định về thuế và phí sử
dụng tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học; phí dịch vụ môi trường; quỹ
bảo tồn đa dạng sinh học; phí thẩm định Hồ sơ cấp giấy chứng nhận an toàn sinh
học; phí thẩm định Hồ sơ đăng ký cấp giấy phép khảo nghiệm sinh vật biến đổi
gen; phí thẩm định Hồ sơ đăng ký cấp giấy phép sinh vật biến đổi gen đủ điều
kiện sử dụng làm thực phẩm, dược phẩm;
3. Định kỳ hàng năm cung cấp các thông tin liên
quan đến hoạt động quản lý về đa dạng sinh học và an toàn sinh học thuộc phạm
vi quản lý của ngành cho Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp.
Điều 15. Sở Giáo dục và Đào tạo
1. Đưa nội dung giáo dục bảo tồn đa dạng sinh học
và an toàn sinh học vào chương trình giáo dục ngoại khóa; từng bước lồng ghép,
tích hợp nội dung giáo dục bảo tồn đa dạng sinh học và an toàn sinh học vào
chương trình chính khóa đối với cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông;
2. Tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận
thức bảo tồn đa dạng sinh học và an toàn sinh học cho các đối tượng là học sinh.
Điều 16. Sở Thông tin và
Truyền thông
1. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường định
hướng, hướng dẫn các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh thông
tin, tuyên truyền pháp luật về lĩnh vực bảo tồn đa dạng sinh học và an toàn
sinh học cho cộng đồng;
2. Định kỳ hàng năm cung cấp các thông tin liên
quan đến hoạt động quản lý về đa dạng sinh học và an toàn sinh học thuộc phạm
vi quản lý của ngành cho Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp.
Điều 17. Sở Nội Vụ
1. Phối hợp với các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp
huyện tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh kiện toàn hệ thống tổ chức quản lý
Nhà nước về đa dạng sinh học và an toàn sinh học của tỉnh nhằm thực hiện tốt
chức năng quản lý nhà nước về đa dạng sinh học và an toàn sinh học;
2. Phối hợp với các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp
huyện tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải
cách hành chính Nhà nước đối với lĩnh vực bảo tồn đa dạng sinh học và an toàn
sinh học nhằm đảm bảo sự thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức,
cá nhân đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh tuân thủ pháp luật về bảo
tồn đa dạng sinh học và an toàn sinh học.
Điều 18. Sở Ngoại Vụ
1. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các
đơn vị liên quan tiến hành việc ký kết và thực hiện các thỏa thuận quốc tế đối
với Công ước Đa dạng sinh học và Nghị định thư Cartagenna về An toàn sinh học
mà Việt Nam là thành viên theo Pháp lệnh số 33/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/04/2007
của Ủy ban thường vụ Quốc hội về ký kết và thực hiện thỏa thuận quốc tế và các
quy định pháp luật hiện hành;
2. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các
đơn vị liên quan xúc tiến việc triển khai các chương trình, kế hoạch, dự án đa
dạng sinh học và an toàn sinh học do các tổ chức quốc tế tài trợ trên địa bàn
tỉnh;
3. Phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên
quan quản lý chặt chẽ các đoàn chuyên gia nước ngoài đến làm việc và nghiên cứu
khoa học ở các lĩnh vực đa dạng sinh học và an toàn sinh học theo đúng Quyết
định số 67/2011/QĐ-TTg ngày 12/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành
Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại của Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
4. Định kỳ hàng năm cung cấp các thông tin liên
quan đến hoạt động quản lý về đa dạng sinh học và an toàn sinh học thuộc phạm
vi quản lý của ngành cho Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp.
Điều 19. Cục Hải quan tỉnh
1. Thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát
hải quan đối với việc xuất khẩu, nhập khẩu các loài động thực vật quý hiếm, đặc
hữu, các loài có tên trong sách đỏ, sinh vật biến đổi gen, các loài sinh vật
ngoại lai;
2. Thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để
chủ động phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép các loài động, thực vật
quý hiếm đặc hữu, các loài có tên trong sách đỏ, sinh vật biến đổi gen, các
loài sinh vật ngoại lai;
3. Xử lý vi phạm hành chính hoặc khởi tố đối với
các vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép động, thực vật, sinh vật biến đổi gen qua
biên giới theo quy định của pháp luật;
4. Định kỳ hàng năm cung cấp các thông tin liên
quan đến hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu về đa dạng sinh học và các loại thực
phẩm biến đổi gen thuộc phạm vi quản lý của ngành cho Sở Tài nguyên và Môi
trường để tổng hợp.
Điều 20. Công an tỉnh Khánh Hòa
1. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan
liên quan thực hiện công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra và xử lý tội phạm
vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động bảo tồn đa dạng và an toàn sinh học
trên địa bàn tỉnh;
2. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổng
hợp tình hình vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động bảo tồn đa dạng và an
toàn sinh học theo định kỳ (hoặc đột xuất) để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và
Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Điều 21. Ủy ban nhân dân cấp
huyện
1. Xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch bảo tồn
đa dạng sinh học và an toàn sinh học hàng năm trên địa bàn; đẩy mạnh công tác
phổ biến, tuyên truyền pháp luật về bảo tồn đa dạng sinh học và an toàn sinh
học tại địa phương;
2. Hàng năm, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp phân
bố chi ngân sách đảm bảo cho hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học và an toàn sinh
học phù hợp với thực tế của địa phương. Tăng cường tổ chức bộ máy, bố trí đủ
biên chế làm công tác bảo tồn đa dạng sinh học và an toàn sinh học.
3. Định kỳ hàng năm cung cấp các thông tin liên
quan đến hoạt động quản lý về đa dạng sinh học và an toàn sinh học thuộc phạm
vi quản lý của địa phương cho Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp;
4. Tham gia các đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành
về đa dạng sinh học, an toàn sinh học do Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức.
Điều 22. Ban quản lý: Vịnh Nha
Trang, Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà, Khu bảo tồn biển Rạn Trào.
Theo chức năng, nhiệm vụ và phạm vi quản lý tổ chức
quán triệt, xây dựng và thực hiện kế hoạch bảo tồn đa dạng sinh học và an toàn
sinh học theo chức năng, nhiệm vụ và trong phạm vi địa bàn quản lý của đơn vị;
định kỳ hàng năm, đánh giá kết quả và báo cáo cấp có thẩm quyền để tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 23. Tổ chức thực hiện
Các Sở, Ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách
nhiệm tổ chức thực hiện Quy chế này theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, phát
sinh cần sửa đổi, bổ sung; các ngành, địa phương báo cáo về Sở Tài nguyên và
Môi trường để tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung quy
chế này cho phù hợp./.