ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 29/2013/QĐ-UBND
|
Đà Lạt, ngày 28 tháng 06 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ
NHÂN, TỔ CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 20/2008/NĐ-CP
ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị
của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP
ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định
số 48/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 tháng 2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một
số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư
pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp
tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành
chính.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày
kể từ ngày ký ban hành và thay thế Quyết định số 54/2011/QĐ-UBND ngày 29/9/2011
của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản
lý của Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở
Tư pháp, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các tổ
chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm soát thủ tục hành chính; Cục kiểm tra văn bản);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ban Pháp chế HĐND tỉnh;
- VP Đoàn Đại biểu QH và HĐND tỉnh;
- Đài PTTH; Báo Lâm Đồng;
- Trung tâm công báo tỉnh; Web VP;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Tiến
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ
QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 29/2013/QĐ-UBND
ngày 28 tháng 6 năm 2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Lâm Đồng)
Chương 1.
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định trách nhiệm phối
hợp giữa Sở Tư pháp với các Sở, ban, ngành của tỉnh, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp huyện), Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn
(sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) và các cơ quan hành chính Nhà nước
có liên quan trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ
chức về quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời
sống của nhân dân thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng cho cơ quan hành
chính, người có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị về quy định
hành chính. Cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính trên
địa bàn tỉnh.
Điều 2. Cơ quan
có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Sở Tư pháp là đầu mối tiếp nhận phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản
lý của Ủy ban nhân dân tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh;
2. Các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân
dân cấp huyện, cấp xã có thẩm quyền và trách nhiệm tiếp nhận, xử lý các phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính hoặc văn bản chuyển
phản ánh kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh (do Sở Tư pháp trực tiếp chuyển).
Điều 3. Nguyên
tắc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Tuân thủ đầy đủ các quy định của
pháp luật có liên quan.
2. Đảm bảo tính công khai, minh bạch.
3. Quy trình thực hiện phải cụ thể,
rõ ràng, thống nhất, đảm bảo phối hợp xử lý, phản ánh, kiến nghị của cơ quan
hành chính Nhà nước.
4. Thủ tục tiếp nhận đơn giản, thuận
tiện.
5. Tiếp nhận, xử lý đúng thẩm quyền
quy định.
6. Thực hiện tốt việc phối hợp trong
xử lý phản ánh, kiến nghị.
Điều 4. Nội dung,
hình thức, yêu cầu phản ánh, kiến nghị
1. Nội dung phản ánh, kiến nghị
a) Các vướng mắc cụ thể trong việc thực
hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà, không thực hiện hoặc
thực hiện không đúng các quy định hành chính của cán bộ, công chức, cơ quan
hành chính Nhà nước.
b) Các quy định hành chính của cơ
quan hành chính Nhà nước không phù hợp thực tế; không đồng bộ, không thống nhất;
không hợp pháp; trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, gia nhập
và những vấn đề khác liên quan đến quy định hành chính.
c) Phương án xử lý những phản ánh, kiến
nghị nêu trên; các sáng kiến mới quy định hành chính liên quan đến hoạt động
kinh doanh, đời sống nhân dân.
2. Hình thức, yêu cầu phản ánh, kiến
nghị
a) Các phản ánh, kiến nghị của cá
nhân, tổ chức về quy định hành chính được thực hiện thông qua một trong các
hình thức sau:
- Văn bản (bao gồm văn bản giấy và
thư điện tử).
- Điện thoại.
- Phiếu lấy ý kiến của cơ quan có chức
năng.
b) Yêu cầu đối với phản ánh, kiến nghị:
Thực hiện theo quy định tại Điều 7
Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về
tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành
chính (sau đây viết tắt là Nghị định số 20/2008/NĐ-CP).
Chương 2.
TIẾP NHẬN, XỬ LÝ
PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ
MỤC 1. SỞ TƯ PHÁP
Điều 5. Tiếp nhận,
đánh giá và phân loại các phản ánh, kiến nghị
1. Địa chỉ tiếp nhận các phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Ủy
ban nhân dân tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh:
Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính -
Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng - số 20 Pasteur, phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm
Đồng.
Số điện thoại: 063.3.533.428.
Thư điện tử: kstthc@lamdong.gov.vn.
Hộp thư tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
về quy định hành chính của Ủy ban nhân dân tỉnh đặt tại các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện.
2. Quy trình tiếp nhận phản ánh, kiến
nghị
a) Đối với các phản ánh, kiến nghị
thông qua hình thức văn bản, điện thoại, thư điện tử:
- Có trách nhiệm bố trí cán bộ, công
chức trực điện thoại, hướng dẫn; tiếp nhận; lập phiếu; vào sổ tiếp nhận phản
ánh, kiến nghị;
- Đánh giá, phân loại đối với các phản
ánh, kiến nghị:
+ Không tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
do không đáp ứng được các yêu cầu quy định tại khoản 1, 2 Điều 7 của Nghị định
số 20/2008/NĐ-CP;
+ Đối với những phản ánh, kiến nghị
quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà, không thực hiện hoặc thực
hiện không đúng các quy định hành chính của cán bộ, công chức, cơ quan hành
chính Nhà nước thì Sở Tư pháp chuyển phản ánh, kiến nghị tới
cơ quan hành chính Nhà nước có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật;
b) Đối với các phản ánh, kiến nghị được
thực hiện thông qua hình thức phiếu lấy ý kiến: thực hiện theo quy định tại khoản
2 Điều 9 Nghị định số 20/2008/NĐ-CP.
Điều 6. Chuyển phản
ánh, kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền xử lý
Đối với phản ánh, kiến nghị về quy định
hành chính không thuộc thẩm quyền xử lý của Sở Tư pháp: trong thời hạn 05 ngày
làm việc, kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, lãnh đạo Sở Tư pháp có
trách nhiệm ký văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đến các
cơ quan có thẩm quyền xử lý. Việc chuyển văn bản phản ánh, kiến nghị được thực
hiện như sau:
1. Đối với phản ánh, kiến nghị về
hành vi không tuân thủ các quy định hành chính của cán bộ, công chức, cơ quan
hành chính Nhà nước:
a) Cán bộ, công chức thuộc các Sở,
ban, ngành (kể cả các đơn vị trực thuộc): văn bản chuyển
phản ánh, kiến nghị gửi đến các Sở, ban, ngành liên quan để xử lý;
b) Cán bộ, công chức, cơ quan hành
chính Nhà nước thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện: văn bản chuyển phản ánh, kiến
nghị gửi đến Ủy ban nhân dân cấp huyện để xử lý;
c) Cán bộ, công chức, đơn vị hành
chính Nhà nước thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã: văn bản đề nghị xử lý phản ánh, kiến
nghị gửi đến Ủy ban nhân dân cấp huyện để chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã xử lý.
2. Đối với các phản ánh, kiến nghị về
nội dung quy định hành chính:
a) Quy định hành chính thuộc thẩm quyền
ban hành của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung
ương: văn bản đề nghị xử lý phản ánh, kiến nghị gửi đến các Bộ chuyên ngành
liên quan để kiến nghị xử lý;
b) Quy định hành chính thuộc thẩm quyền
ban hành của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh: văn bản đề nghị xử lý phản ánh, kiến nghị gửi đến các Sở chuyên ngành
liên quan để tham mưu, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh phương án xử lý;
c) Quy định hành chính thuộc thẩm quyền
ban hành của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện: văn bản đề nghị xử
lý phản ánh, kiến nghị gửi đến Ủy ban nhân dân cấp huyện để
xử lý;
d) Quy định hành chính thuộc thẩm quyền
ban hành của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp xã:
văn bản đề nghị xử lý phản ánh, kiến nghị gửi đến Ủy ban nhân dân cấp huyện để
chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã xử lý.
3. Tùy theo từng trường hợp cụ thể, Sở
Tư pháp chủ trì xử lý những phản ánh, kiến nghị về nội dung quy định hành chính
liên quan đến hai hay nhiều cơ quan
hành chính Nhà nước khác nhau mà các cơ quan đó không thống
nhất được phương án xử lý; những phản ánh, kiến nghị đã được các Sở chuyên ngành, Ủy ban nhân
dân cấp huyện xử lý hoặc chỉ đạo xử lý nhưng cá nhân, tổ chức vẫn tiếp tục phản
ánh, kiến nghị.
MỤC 2. CÁC SỞ, BAN
NGÀNH, ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC CẤP
Điều 7. Xử lý phản
ánh, kiến nghị
Trên cơ sở văn bản chuyển phản ánh kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính của Sở Tư pháp; hoặc tổ chức,
cá nhân gửi trực tiếp phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính đến cơ quan,
đơn vị; trong thời hạn 07 ngày (đối với vụ việc đơn giản) và 20 ngày (đối với vụ
việc phức tạp), Giám đốc các Sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp
có trách nhiệm xem xét xử lý. Việc xử lý phản ánh, kiến nghị được thực hiện như
sau:
1. Đối với phản ánh, kiến nghị nội
dung các quy định hành chính:
a) Làm việc trực tiếp với cá nhân, tổ
chức có phản ánh kiến nghị để làm rõ các nội dung phản ánh, kiến nghị của cá
nhân, tổ chức, kết quả làm việc được ghi nhận bằng biên bản;
b) Phân loại phản ánh, kiến nghị để
nghiên cứu, đề xuất hình thức xử lý các phản ánh, kiến nghị;
c) Tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh quyết định xử lý các phản ánh, kiến nghị đủ cơ sở để xem xét với các hình
thức: sửa đổi, bổ sung; bãi bỏ; hủy bỏ quy định hành chính theo thẩm quyền; đề
nghị Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo cấp trên đối với những vấn đề không thuộc thẩm quyền.
2. Đối với các phản ánh, kiến nghị về
những vướng mắc cụ thể trong thực hiện các quy định hành chính do hành vi chậm
trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng các quy định hành
chính của cơ quan hành chính Nhà nước, của cán bộ, công chức có thẩm quyền tiếp nhận và xử lý:
a) Xem xét tính chất và mức độ về
hành vi của cán bộ, công chức.
b) Căn cứ vào các quy định của pháp
luật về cán bộ, công chức, các quy định về trách nhiệm của người đứng đầu để áp
dụng các hình thức xử lý phù hợp tính chất, mức độ của các hành vi; tổ chức họp
Hội đồng kỷ luật và quyết định phương án xử lý hành vi vi phạm của cán bộ, công
chức.
Trong trường hợp không thống nhất được
phương án xử lý về hành vi vi phạm của cán bộ, công chức thì Giám đốc Sở,
ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện báo cáo, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh hoặc cấp có thẩm quyền chỉ đạo xử lý.
Điều 8. Công khai
kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị
Trong thời hạn 03 ngày sau khi các
quyết định xử lý phản ánh, kiến nghị ban hành, các cơ quan, đơn vị xử lý phản
ánh, kiến nghị công khai kết quả xử
lý phản ánh kiến nghị trên các phương tiện thông tin đại chúng, đăng tải trên
trang thông tin điện tử (Website: lamdong.gov.vn, chuyên mục:
“CHUNG TAY CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH” của tỉnh; đồng thời thông báo cho cá
nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị biết kết quả giải quyết.
Chương 3.
TRÁCH NHIỆM ĐỐI
VỚI CÁC PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ
Điều 9. Trách nhiệm
của Sở Tư pháp
1. Đôn đốc các Sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân cấp huyện xử lý phản ánh, kiến nghị theo đúng quy định;
2. Tùy theo từng trường hợp cụ thể, Sở
Tư pháp xem xét, công bố công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị về thủ tục
hành chính trên cổng thông tin điện tử của tỉnh tại địa chỉ
Website: lamdong.gov.vn;
3. Phối hợp Sở
Thông tin và Truyền thông tiếp nhận, công khai phản ánh, kiến nghị và kết quả xử
lý phản ánh, kiến nghị trên cổng thông tin điện tử của tỉnh;
4. Thường xuyên cập nhật kết quả xử
lý phản ánh, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị để báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh có biện pháp chấn chỉnh trong việc xử lý phản ánh, kiến nghị;
5. Tổng hợp kết quả xử lý phản ánh,
kiến nghị và việc thực hiện chế độ báo cáo kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị để
đưa vào bản nhận xét hàng năm trong quy trình xét thi đua, khen thưởng của các
cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền của
Chủ tịch UBND tỉnh và các trường hợp đề
nghị cấp trên khen thưởng;
6. Nghiên cứu, lựa chọn các phản ánh,
kiến nghị về những quy định hành chính điển hình, nổi cộm,... đang gây bức xúc,
cản trở hoạt động kinh doanh và đời sống của nhân dân để tham mưu Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh tổ chức xử lý;
7. Thực hiện việc lưu trữ hồ sơ phản
ánh kiến nghị đã được tiếp nhận theo quy định của pháp luật về văn thư - lưu trữ.
Điều 10. Trách
nhiệm của các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện
phản ánh, kiến nghị theo quy định của Quy chế này;
2. Công khai địa chỉ tiếp nhận, xử lý
phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính tại cơ quan, đơn vị mình và tại các
đơn vị trực thuộc có giải quyết thủ tục hành chính;
3. Tiến hành xử lý phản ánh, kiến nghị
trong phạm vi thẩm quyền theo đúng quy định tại Điều 14, Điều 15 của Nghị định
20/2008/NĐ-CP và thời hạn quy định tại văn bản chuyển phản
ánh kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh;
4. Gửi báo cáo kết quả xử lý phản
ánh, kiến nghị về quy định hành chính đến UBND tỉnh qua đường bưu điện hoặc địa
chỉ: kstthc@lamdong.gov.vn để Sở Tư pháp tổng hợp trình Ủy
ban nhân dân tỉnh;
5. Thực hiện lưu trữ hồ sơ về xử lý
phản ánh kiến nghị đã được xử lý theo quy định của pháp luật về văn thư - lưu
trữ.
Chương 4.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 11. Kinh
phí thực hiện
Kinh phí phục vụ công tác tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị của các cơ quan hành chính Nhà nước được ngân sách
Nhà nước đảm bảo trong dự toán chi ngân sách thường xuyên hàng năm của các cơ
quan theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Điều 12. Chế độ
thông tin, báo cáo
1. Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy
ban nhân dân cấp huyện định kỳ 06 tháng, 01 năm báo cáo Sở Tư pháp về tình
hình, kết quả thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trong báo cáo thực
hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính của Sở, ngành,
địa phương mình hoặc báo cáo theo yêu cầu đột xuất.
2. Sở Tư pháp có trách nhiệm tổng hợp,
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Tư pháp, Cục kiểm soát thủ tục hành
chính theo quy định.
Điều 13. Trách
nhiệm thi hành
1. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài
phát thanh và truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng mở các chuyên trang lấy ý kiến về
hoạt động tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; thông tin tuyên truyền
về các hoạt động tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của
cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn toàn tỉnh.
2. Sở Tư pháp có trách nhiệm theo
dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện quy chế này./.