ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
28/2016/QĐ-UBND
|
Tuy Hòa, ngày
07 tháng 7 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH PHỐI HỢP GIẢI QUYẾT CÁC TRƯỜNG HỢP KHIẾU NẠI,
TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH TẬP TRUNG ĐÔNG NGƯỜI TRÁI QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT TẠI
CÁC TRỤ SỞ CƠ QUAN ĐẢNG, NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
năm 2015;
Căn cứ Luật Tiếp công dân năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày
03/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khiếu nại;
Căn cứ Nghị định số 76/2012/NĐ-CP ngày
03/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tố
cáo;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày
26/06/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp
công dân;
Xét Báo cáo số 102/BC-STP ngày 02/6/2016 của
Sở Tư pháp;
Theo đề nghị của Chánh Thanh tra tỉnh tại Văn
bản số 409/TTr-NV4 ngày 21/6/2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định phối hợp giải quyết
các trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung đông người trái
quy định pháp luật tại các trụ sở cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh Phú
Yên.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ký Quyết định
này.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Chánh
Thanh tra tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn; thủ trưởng các các cơ
quan, đơn vị, tổ chức và các cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Hoàng Văn Trà
|
QUY ĐỊNH
PHỐI HỢP GIẢI QUYẾT CÁC TRƯỜNG HỢP KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN
NGHỊ, PHẢN ÁNH TẬP TRUNG ĐÔNG NGƯỜI TRÁI QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT TẠI CÁC TRỤ SỞ CƠ
QUAN ĐẢNG, NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 28/2016/QĐ-UBND ngày 07 tháng 7 năm 2016 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định về công tác phối hợp giữa
các cơ quan, đơn vị tham gia giải quyết vụ, việc khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung đông người trái quy định pháp luật tại
các trụ sở cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Các cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh, thủ trưởng cơ quan hành
chính nhà nước; đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân; đơn vị sự nghiệp công lập;
người tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
2. Người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
hoặc người khác có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự,
an toàn xã hội tại các trụ sở cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh.
3. Cơ quan, người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính.
4. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Điều 3. Nguyên
tắc phối hợp
1. Công tác phối hợp giải quyết
các vụ, việc tập trung đông người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gây mất
an ninh, trật tự, an toàn xã hội phải chịu sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy, sự
điều hành của Uỷ ban nhân dân các cấp; sự điều động, phân công của cấp trên trực
tiếp của từng lực lượng tham gia. Tập trung, kiên quyết giải quyết nhanh, dứt
điểm vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông
người phức tạp phát sinh để không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ
quan lãnh đạo Đảng và Nhà nước trên địa bàn.
2. Công tác phối hợp phải đảm bảo nhanh chóng, kịp
thời và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tranh thủ được sự
đồng tình ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân, trong đó lực lượng Công an
nhân dân là nòng cốt. Bảo đảm thống nhất trong phối hợp chặt chẽ giữa các lực
lượng trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
3. Trong quá trình phối hợp, các đơn vị tham gia
cần phối hợp thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục và
vận động kết hợp với biện pháp hành chính, trong đó áp dụng biện pháp vận động,
thuyết phục là chính; đồng thời phải kiên quyết có biện pháp cưỡng chế để ngăn
chặn và xử lý nghiêm đối với những trường hợp lợi dụng khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh cố ý vi phạm pháp luật, nhằm răn đe, phòng ngừa giáo dục chung.
4. Giải quyết các vụ, việc tập trung đông người
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gây mất an ninh, trật tự, an toàn xã hội
trên tinh thần chủ động, tích cực, khẩn trương và hết sức khéo léo, thận trọng, trên cơ sở thực hiện các quy định
của pháp luật hiện hành, tôn trọng các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Kiên quyết chấn chỉnh, khắc phục và xử lý sai phạm của cán bộ, công chức.
Điều 4. Phương châm, quan
điểm chỉ đạo và tổ chức thực hiện
1. Nắm bắt thông tin kịp thời; xác định đúng tính
chất, mức độ của vụ việc; sử dụng đồng bộ các lực lượng; thống nhất biện pháp;
tiến hành theo trình tự, thủ tục, quy trình của pháp luật về khiếu nại, tố cáo,
tiếp công dân và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an
toàn xã hội.
2. Kịp thời triển khai cụ thể có biện pháp phù hợp
theo quy mô, tính chất, mức độ, hoàn cảnh của vụ, việc cụ thể; xử lý nhanh
chóng, dứt điểm; hợp lý, hợp tình và đúng quy định của pháp luật.
3. Thông qua hoạt động phối hợp với Mặt trận Tổ
quốc và đoàn thể của địa phương nơi có vụ việc xảy ra, đề xuất lãnh đạo các
ngành, các cấp nghiên cứu bổ sung, sửa đổi các văn bản thực hiện ở địa phương
có liên quan đến nội dung vụ việc, đảm bảo vừa đúng quy định của pháp luật, vừa
phù hợp với tình hình và yêu cầu thực tế ở địa phương.
Chương II
LỰC LƯỢNG VÀ NỘI DUNG PHỐI
HỢP
Điều 5. Lực lượng phối hợp
1. Tổ công tác liên ngành (gọi tắt là Tổ công
tác cấp tỉnh hoặc Tổ công tác cấp huyện) do Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố ký quyết định thành lập.
2. Thành phần Tổ công tác liên
ngành của tỉnh
- Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh,
Tổ trưởng;
- Lãnh đạo Thanh tra tỉnh, Tổ phó
Thường trực;
- Lãnh đạo Công an tỉnh, Tổ phó;
- Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh, Tổ phó;
- Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, tổ phó;
- Lãnh đạo Sở Tư pháp, thành viên;
- Lãnh đạo Sở Tài chính, thành
viên;
- Lãnh đạo Sở Xây dựng, thành
viên;
- Lãnh đạo Sở Lao động – Thương
binh và Xã hội, thành viên;
- Lãnh đạo Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố có phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người sẽ là thành viên
đương nhiên của Tổ Công tác.
Mời tham gia làm thành viên
- Lãnh đạo Văn phòng HĐND tỉnh, Tổ phó;
- Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, thành viên;
- Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,
thành viên;
- Lãnh đạo Hội Cựu Chiến binh tỉnh, thành viên;
- Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, thành viên;
- Lãnh đạo Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh,
thành viên;
- Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, thành viên;
- Lãnh đạo Tỉnh đoàn, thành viên.
3. Thành phần Tổ công tác liên
ngành của Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố
- Tổ trưởng Tổ công tác do Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp huyện kiêm nhiệm;
- Thành viên Tổ công tác của Ủy
ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố cơ cấu thành phần theo cơ cấu thành viên
Tổ Công tác của Ủy ban nhân dân tỉnh có bổ sung Giám đốc Trung tâm phát triển
quỹ đất cấp huyện.
Nhiệm vụ cụ thể của Tổ công tác
liên ngành các cấp được ghi cụ thể trong các quyết định thành lập.
Điều 6. Những nội dung phối
hợp giải quyết đối với các hành vi
Quy định này được áp dụng trong hoạt động phối hợp
giải quyết các vụ, việc tập trung đông người trái quy định pháp luật tại các cơ
quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh thông qua hình thức khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh mà có các hành vi cụ thể sau:
- Gây rối trật tự công cộng tại trụ sở của các
cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh.
- Lợi dụng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh để tụ tập đông người ở nơi công cộng trái quy định pháp luật hoặc gây mất
trật tự làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan Đảng, Nhà nước.
- Cản trở, không chấp hành yêu cầu của người thi
hành công vụ hoặc có lời nói, hành động lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của
lãnh đạo hoặc chống người thi hành công vụ.
- Trực tiếp xâm hại hoặc tổ chức xúi giục người
khác xâm hại đến sức khỏe, tính mạng, danh dự, nhân phẩm của lãnh đạo hoặc của
người đang thi hành công vụ.
Điều 7. Thông tin về các vụ
việc tập trung đông người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại các cơ
quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh
1. Khi phát hiện những vụ, việc tập trung đông người khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh Thủ trưởng cơ quan, đơn vị nơi có đông người tụ tập hoặc chuẩn bị
tụ tập báo cáo nhanh qua đường dây nóng đến cơ quan công an địa phương, nơi có
trụ sở cơ quan, đơn vị đó đang hoạt động.
2. Đối với các cơ quan, đơn vị có lực lượng Cảnh sát bảo vệ mục tiêu và lực
lượng bảo vệ cơ quan làm nhiệm vụ, lực lượng này có trách nhiệm phối hợp với
cán bộ làm công tác tiếp công dân hướng dẫn người dân đến địa điểm tiếp công
dân hoặc Trụ sở tiếp công dân để ngành chức năng tiếp và xem xét giải quyết, đồng
thời báo cáo ngay cho Thủ trưởng cơ quan nơi có đông người tụ tập biết để phối
hợp cùng giải quyết.
3. Chủ tịch UBND cấp huyện; Thủ trưởng các cơ quan có liên quan đến vụ, việc
đang có khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đang tập trung đông người có
trách nhiệm chỉ đạo chuẩn bị đầy đủ các tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh và phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết
vụ việc.
Điều 8. Phối hợp tiếp nhận,
xử lý thông tin và điều phối lực lượng
1. Sau khi tiếp nhận đầy đủ thông tin của thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị nơi phát sinh vụ việc tập trung đông người khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh Thường trực Tổ công tác báo cáo nhanh cho Tổ trưởng
Tổ công tác cùng cấp, đồng thời thông báo cho các thành viên trong Tổ để điều
phối lực lượng chức năng cùng phối hợp giải quyết vụ việc.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện có công
dân phát sinh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và Thủ trưởng cơ quan nơi
phát sinh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung đông người trực tiếp
hoặc cử người có thẩm quyền có mặt tại địa điểm nơi có công dân tập trung đông
người để phối hợp với các cơ quan, đơn vị có chức năng vận động, giải thích,
thuyết phục, xử lý vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Điều 9. Phối hợp xử lý tình
huống tại nơi phát sinh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người
1. Phân công triển khai lực lượng
a) Lực lượng bảo vệ an ninh trật tự (căn cứ quy
trình nghiệp vụ và sự phân công của ngành mình) nhanh chóng ổn định và bảo vệ
trật tự tại trụ sở cơ quan Đảng, Nhà nước; khi cần thiết thì phân công chốt chặn,
cô lập các tuyến đường vào địa điểm đang có đông người tụ tập gây mất an ninh
trật tự, an toàn xã hội để xử lý theo quy định.
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện; Thủ trưởng
cơ quan nơi phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người cùng đại diện lãnh đạo các
cơ quan Dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các hội, đoàn thể thống nhất cách thức xử lý
để tiếp xúc, thuyết phục, hướng dẫn đoàn đông người đến đúng địa điểm tiếp công
dân để được giải quyết.
c) Tổ trưởng Tổ công tác được đề nghị điều động
phương tiện, để đưa đoàn người đến địa điểm hoặc Trụ sở tiếp công dân; đưa đoàn
người về địa phương nơi phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh đông người để được giải quyết.
2. Tiếp xúc đại diện người khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh
a) Trường hợp phát sinh đoàn đông người đến Trụ
sở tiếp công dân tại Hà Nội hoặc thành phố Hồ Chí Minh để khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh thì Tổ công tác cấp tỉnh có trách nhiệm phối hợp với bộ phận chức
năng của Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp dân Trung ương để
tiếp xúc, đối thoại và đưa người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về lại
địa phương để giải quyết, trả lời.
b) Trường hợp đoàn người khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh đến tại trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước tại địa phương thì Tổ
công tác cấp đó mời về địa điểm hoặc Trụ sở tiếp công dân nơi phát sinh vụ việc
để tiếp xúc, đối thoại và xử lý theo quy định của pháp luật đối với từng nội
dung yêu cầu của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
c) Trường hợp số người khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, nhưng có cùng một nội dung thì Tổ
công tác yêu cầu cử đại diện từ 03 đến 05 người đại diện, do đoàn người khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh cử để trực tiếp trình bày với Tổ công tác. Nếu số
người khiếu nại, tố cáo ít hoặc người khiếu nại, tố cáo liên kết đông người,
nhưng mỗi người có nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh khác nhau
thì Tổ công tác phân công cán bộ tiếp từng người để nghe người khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày và hướng dẫn thực hiện việc khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh đúng theo quy định của pháp luật.
d) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện; Thủ trưởng
cơ quan nơi phát sinh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cùng chủ trì tiếp
xúc giải quyết và kết luận rõ từng nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh và phải được ghi thành biên bản; hướng dẫn thực hiện việc khiếu nại, tố cáo
đúng theo pháp luật về khiếu nại, tố cáo, đồng thời vận động, thuyết phục đoàn
người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ra về.
đ) Nơi tiếp đoàn đông người khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh phải trang bị phương tiện ghi âm, ghi hình; cơ quan Công an
phụ trách địa bàn nơi tiếp đoàn đông người căn cứ vào tình hình, mức độ vi phạm
có biện pháp xử lý, giải quyết theo đúng quy định pháp luật nhằm ngăn chặn, xử
lý kịp thời đối với các hành vi kích động, gây rối làm ảnh hưởng đến hoạt động
bình thường của cơ quan Đảng, Nhà nước.
Điều 10. Phối hợp giải quyết
những vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người làm ảnh hưởng đến hoạt
động bình thường của cơ quan Đảng, Nhà nước
1. Khi phát sinh những vụ khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh đông người làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan Đảng,
Nhà nước trên địa bàn tỉnh thì Thủ trưởng cơ quan nơi có đông người tụ tập phải
thông báo cho Thủ trưởng cơ quan Công an phụ trách địa bàn kịp thời có biện
pháp xử lý nhanh để ổn định tình hình.
2. Trường hợp sau khi phối hợp với Thủ
trưởng cơ quan công an phụ trách địa bàn xử lý, nhưng không ổn định được tình
hình thì Thủ trưởng cơ quan nơi có đông người tụ tập khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh báo cáo nhanh cho lãnh đạo Tổ công tác cùng cấp để được chỉ đạo
giải quyết.
Điều 11. Phối hợp của các
cơ quan chức năng xử lý đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh đông người sau khi tiếp xúc
1. Đối với những vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ hoặc kết luận giải quyết của Thanh tra Chính phủ, các Bộ,
ngành chức năng của Trung ương, có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực
pháp luật của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện,
Bản án của Tòa án nhân dân có hiệu lực pháp luật, Thủ trưởng cơ quan có liên
quan phải khẩn trương tổ chức thực hiện dứt điểm.
2. Đối với những vụ việc đã có kết luận thống nhất
của Thủ tướng Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương và những vụ việc đã có quyết định
giải quyết khiếu nại hoặc văn bản giải quyết tố cáo có hiệu lực thi hành: Tổ
công tác liên ngành tỉnh lập báo cáo đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có
văn bản chỉ đạo, đôn đốc các Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện tổ chức thực hiện nghiêm túc.
3. Tổ Công tác báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh, đồng thời chuyển giao vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến Thủ trưởng các sở, ban, ngành hoặc Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, rà soát lại vụ việc và có
kế hoạch tập trung giải quyết và xác định rõ thời hạn giải quyết xong từng vụ
việc, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh.
Nếu nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh đúng thì Tổ công tác tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ
quan chức năng liên quan phải khắc phục, sửa chữa những sai sót trong thời hạn
do Tổ trưởng Tổ công tác quy định; kết luận về trách nhiệm và hình thức xử lý đối
với cán bộ, công chức, cơ quan Nhà nước có sai phạm; quyết định việc công bố những
trường hợp điển hình trên các phương tiện thông tin đại chúng để có tác dụng
giáo dục và phòng ngừa.
Trường hợp việc giải quyết của các cấp có thẩm
quyền là đúng chính sách, pháp luật thì Tổ công tác đối thoại trực tiếp, giải
thích, thuyết phục người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để họ chấp
hành, chấm dứt khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và tham mưu UBND tỉnh có
văn bản thông báo cho người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh biết việc
không xem xét giải quyết nếu tiếp tục phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh.
Trong trường hợp người khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh lạm dụng quyền khiếu nại, tố cáo để xuyên tạc, vu khống cán bộ,
công chức; tụ tập trái pháp luật; gây rối trật tự công cộng
tại các cơ quan Đảng, Nhà nước thì Tổ trưởng Tổ công tác yêu cầu cơ quan Công
an có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời đưa thông tin
nội dung vụ việc trên các phương tiện thông tin đại chúng.
4. Đối với những vụ việc chưa được xem xét giải
quyết theo trình tự, thủ tục của pháp luật quy định thì Tổ công tác giải thích
và có văn bản hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo đến cơ quan có thẩm
quyền để giải quyết theo quy định. Cơ quan giải quyết
phải thụ lý, ra quyết định giải quyết theo quy định của pháp luật và báo cáo kết
quả cho Tổ công tác và Chủ tịch UBND cùng cấp.
5. Trường hợp cần thiết, phối hợp với Ban Tuyên
giáo Tỉnh ủy tổ chức họp báo với người đứng đầu các cơ quan Báo - Đài có trụ sở
trú đóng trên địa bàn tỉnh để đăng tải công khai về chủ trương, chính sách của
Đảng, Nhà nước, các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; các vụ việc đã
giải quyết đúng pháp luật, có lý, có tình để người dân an tâm, không nghe theo
kẻ xấu kích động xúi giục.
Chương III
PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM XỬ
LÝ VỤ VIỆC
Điều 12. Sau khi tiếp nhận đầy đủ thông tin, cơ quan Thường trực Tổ
công tác thông báo ngay cho các thành viên trong Tổ để điều phối lực lượng cùng
phối hợp giải quyết vụ việc và báo cáo Tổ trưởng Tổ công tác biết để theo dõi
chỉ đạo.
Điều 13. Nhiệm vụ của các
cơ quan có trong thành viên Tổ công tác
1. Nhiệm vụ của Thanh tra tỉnh
a) Sau khi nhận được tin báo của Tổ
trưởng Tổ công tác, Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh,
Ban Tiếp công dân tỉnh và các sở, ngành có liên quan nhanh
chóng tập hợp các tài liệu, hồ sơ có liên quan đến vụ, việc khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh và tổng hợp báo cáo ngắn gọn, đầy đủ, dễ hiểu, phục vụ cho
việc vận động thuyết phục, xử lý vụ việc tụ tập đông người khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh; hoặc thông báo, chỉ đạo, hướng dẫn Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp huyện, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan vụ, việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phải
có báo cáo ngắn gọn, đầy đủ, dễ hiểu, phục vụ cho việc vận động thuyết
phục, xử lý vụ việc tụ tập đông người trái quy định của pháp luật khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan Mặt trận, đoàn
thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên
quan vụ, việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh,
nhanh chóng có mặt ngay tại địa điểm tập trung của Tổ công tác, báo cáo tóm tắt
cho các Thành viên của Tổ về nội dung, yêu cầu, trình tự, kết quả đã giải quyết
của cấp có thẩm quyền để các Thành viên nắm và thống nhất biện pháp xử lý.
b) Đối với các trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh đã được các cơ quan chức năng có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý, giải
quyết theo đúng quy định của pháp luật, nhưng một số người vẫn cố tình khiếu kiện
kéo dài thì Thanh tra tỉnh cùng Văn phòng UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh chủ
trì phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan đến vụ việc, kiên trì thuyết phục để
họ trở về địa phương.
c) Trên cơ sở nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh và các yêu cầu cụ thể của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh, Thanh tra tỉnh phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và Ban Tiếp công dân tỉnh
có trách nhiệm phổ biến, hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật. Nội dung khiếu kiện thuộc
thẩm quyền của ngành, địa phương nào thì chuyển giao ngay cho ngành, địa phương
đó chủ trì, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền; đồng thời hướng dẫn người dân
trực tiếp liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định.
d) Trường hợp đã phổ biến, giải thích, hướng dẫn
cụ thể nhưng người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vẫn không chấp nhận,
yêu cầu phải được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trực tiếp giải quyết, thì Thanh
tra tỉnh báo cáo ngay Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo.
2. Nhiệm vụ của Công an tỉnh, Trưởng công
an các huyện, thị xã, thành phố
Sau khi nhận được tin báo có vụ việc tập trung
đông người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gây mất an ninh, trật tự, an
toàn xã hội làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan Đảng, Nhà
nước trên địa bàn tỉnh, thì có trách nhiệm huy động lực lượng tham gia giải quyết
theo yêu cầu.
a) Chỉ đạo lực lượng chức năng (các đơn vị nghiệp
vụ và Công an cấp huyện nơi xảy ra vụ việc) cử lực lượng đến nắm tình hình về vụ,
việc; nhanh chóng ổn định tình hình an ninh trật tự xung quanh địa điểm đông
người tụ tập; khi cần thiết thì tiến hành chốt chặn, cô lập các tuyến đường vào
địa điểm đang có đông người tụ tập.
b) Trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh đã được các cơ quan chức năng có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý, giải quyết
đúng quy định của pháp luật, nhưng người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
vẫn tụ tập trước trụ sở cơ quan Đảng, Nhà nước gây mất an ninh trật tự, lợi dụng
quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xuyên tạc, vu khống gây thiệt hại
cho cơ quan, tổ chức, cá nhân. Căn cứ Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng
11 năm 2013 của Chính phủ “quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực
an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa
cháy; phòng chống bạo lực gia đình”; Quyết định số 33/QĐ-UBND ngày
09/9/2015 của UBND tỉnh Phú Yên về “ban hành quy định về bảo đảm an ninh, trật
tự và xử lý người có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự,
an toàn xã hội tại các trụ sở và địa điểm tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Phú
Yên” và các văn bản pháp luật liên quan khác để áp dụng lập biên bản vi phạm
hành chính, đình chỉ ngay hành vi vi phạm; nếu vẫn cố tình không chấp hành hoặc
có hành vi chống người thi hành công vụ thì tiến hành kiểm tra giấy tờ tùy
thân, tạm giữ người, tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm và áp dụng các biện
pháp cần thiết khác theo quy định của pháp luật để bảo đảm trật tự công cộng và
xử lý người vi phạm.
c) Đối với các đối tượng cố
tình không chấp hành hoặc có hành vi vi phạm thì ngoài việc tiến hành các thủ tục
theo quy định, phải đồng thời triển khai việc sử dụng các phương tiện kỹ thuật
để ghi âm, ghi hình phục vụ cho công tác đấu tranh, xử lý và tuyên truyền giáo
dục; sử dụng biện pháp tạm giữ để ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm.
d) Trong quá trình giải quyết vụ, việc tụ tập
đông người để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nếu xảy ra những sự cố
như: tai nạn, bị thương, … phải kịp thời đưa đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu,
đồng thời báo cáo Tổ trưởng Tổ công tác chủ trì phối hợp với các ngành chức
năng (Công an, Sở Y tế, Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể) giải quyết vụ việc
theo quy định của pháp luật.
3. Trách nhiệm của Văn phòng UBND tỉnh và
Ban Tiếp công dân tỉnh
Có trách nhiệm phối hợp với Thanh tra tỉnh và
các ngành có liên quan nhanh chóng tập hợp các tài liệu, hồ sơ vụ việc có liên
quan đến vụ, việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và báo cáo tổng hợp ngắn
gọn, đầy đủ, dễ hiểu, phục vụ cho việc vận động thuyết phục, xử lý việc tụ tập
đông người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Cử cán bộ am hiểu và có kinh nghiệm tham gia với
các cơ quan đơn vị có liên quan để vận động, giải thích, hướng dẫn đưa dân về
trụ sở tiếp dân. Chuẩn bị nơi tiếp dân, phương tiện… để phục vụ tốt
cho công tác tiếp dân.
4. Nhiệm vụ của các sở, ngành
- Giám đốc của các sở, ngành, Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị cử lãnh đạo tham gia giải quyết khi phát sinh, phát hiện khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, khi có yêu cầu và theo chức năng, nhiệm
vụ của ngành mình, tham gia điều động phương tiện, nhân lực phục vụ cho công
tác giải quyết.
- Thường xuyên chỉ đạo rà soát lại cơ sở pháp
lý, củng cố hồ sơ của các dự án có liên quan các vụ việc
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gay gắt kéo dài; quá trình giải quyết
khiếu nại, tố cáo,, kiến nghị, phản ánh của các cơ quan chức năng để thống nhất
giải thích cho người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, nhằm
tránh xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh kéo dài,
tụ tập đông người trái quy định pháp luật tại trụ sở các cơ quan của Đảng, Nhà
nước.
5. Trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp huyện và cấp xã
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các địa phương có người
tụ tập khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gây mất an ninh, trật tự, an toàn
xã hội, sau khi nhận được thông báo và yêu cầu, phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài
liệu của vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có liên quan đến địa
phương mình báo cáo nhanh cho thường trực Tổ công tác; sắp xếp tham gia hoặc cử
ngay Phó Chủ tịch UBND cấp huyện (không cử cấp phòng) tham gia và điều động
phương tiện phối hợp đưa số người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về địa
phương để giải quyết theo thẩm quyền.
- Thường xuyên chỉ đạo rà soát lại cơ sở pháp
lý, củng cố hồ sơ của các dự án có liên quan các vụ việc
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gay gắt kéo dài; quá trình giải quyết khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của các cơ quan chức năng để thống nhất giải
thích cho người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tăng cường tiếp xúc, đối
thoại với công dân nơi phát sinh khiếu nại, tố cáo, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
đông người để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân; vận động, giải thích để
giải quyết dứt điểm các vụ việc, không để xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh kéo dài, tụ tập đông người tại trụ sở các cơ quan của Đảng
và Nhà nước.
- Chủ tịch UBND cấp xã nắm chắc các vụ việc khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tồn đọng, phức tạp trên địa
bàn, nhất là các vụ việc đã được kiểm tra, rà soát, đã được các cơ quan có thẩm
quyền ban hành thông báo chấm dứt thu lý giải quyết; tiếp tục tuyên truyền, vận
động, thuyết phục người dân chấp hành quyết định, kết luận giải quyết của cơ
quan nhà nước có thẩm quyền; tổ chức công khai tại nơi cư trú của công dân về
quá trình, kết quả giải quyết các vụ việc của cơ quan có thẩm quyền để tạo sự đồng
thuận của nhân dân. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp huyện về việc công
dân thuộc địa phương mình, đơn vị mình tham gia khiếu kiện đông người, vượt cấp
lên Huyện, Tỉnh và Trung ương.
6. Đề nghị Ban Dân vận Tỉnh ủy tham gia
Phân công lãnh đạo phụ trách và cử cán bộ thường
xuyên; liên tục theo dõi nắm tình hình về vụ, việc khiếu nại, tố cáo để báo
cáo, đề xuất phương án tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,
Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Liên đoàn lao động tỉnh
và Tỉnh đoàn
Phân công lãnh đạo phụ trách và cử cán bộ thường
xuyên, liên tục theo dõi nắm tình hình về các vụ, việc khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh của công dân; tham gia tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết
phục quần chúng tham gia tụ tập đông người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện
quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật, nhằm tránh phát sinh điểm nóng, gây mất trật tự, an toàn xã hội.
Chương IV
THÔNG TIN BÁO
CÁO VÀ ĐỊA ĐIỂM TẬP KẾT LỰC LƯỢNG
Điều 14. Chế độ thông tin
báo cáo
Do yêu cầu xử lý nhanh vụ việc,
các cơ quan có trách nhiệm phải thông báo bằng điện thoại qua số điện thoại trực
ban của các cơ quan.
Khi phát sinh việc tập trung đông
người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gây mất an ninh, trật tự, an toàn
xã hội, các cơ quan, đoàn thể cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện có liên
quan phải báo cáo ngay về Thường trực Tổ công tác và Ban Tiếp công dân tỉnh
(Thanh tra tỉnh, số điện thoại cơ quan: 057.3841431; Ban Tiếp công dân tỉnh, số
điện thoại: 3842073) để phối hợp và chỉ đạo giải quyết.
Điều 15. Địa
điểm tập kết lực lượng để xử lý các vụ việc tập trung đông người khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh
- Đối với cấp tỉnh, địa điểm
tập kết lực lượng tại Trụ sở Tiếp công dân của
tỉnh.
- Đối với cấp huyện, địa điểm
tập kết lực lượng tại Trụ sở Tiếp công dân của
UBND cấp huyện.
Chương V
KINH PHÍ HOẠT ĐỘNG
VÀ PHƯƠNG TIỆN KỸ THUẬT HỖ TRỢ
Điều 16. Kinh phí hoạt động
Kinh phí hoạt động của Tổ công tác liên ngành
các cấp được trích từ Ngân sách Nhà
nước; Tổ công tác liên ngành cấp nào do Ngân sách cấp đó chi; việc sử dụng và
quyết toán kinh phí theo quy định hiện hành tại Luật ngân sách Nhà nước.
Điều 17. Phương tiện kỹ
thuật hỗ trợ
Tổ công tác lập dự trù mua trang
thiết bị như: Camera, máy chụp ảnh, máy ghi âm để phục vụ cho công tác củng cố
hồ sơ phục vụ việc xử lý người vi phạm; các trang thiết bị này giao cho cơ quan
thường trực Tổ công tác quản lý, sử dụng.
Chương VI
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 18. Thủ trưởng Sở, ngành, các tổ chức đoàn thể; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các thành viên Tổ công tác căn cứ
nội dung Quy định này và chức năng, nhiệm vụ được giao có nhiệm vụ:
- Phổ biến quy định này
trong đơn vị mình để triển khai thực hiện nghiêm túc.
- Bố trí cán bộ, công chức có năng lực trình độ, am hiểu
pháp luật, có khả năng phân tích, thuyết phục giúp việc cho Tổ công tác, đáp ứng
yêu cầu giải quyết từng vụ, việc xảy ra.
Điều 19. Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan hữu
quan tiến hành tổ chức kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của Thủ trưởng các Sở,
ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện theo Quy định này.
Điều 20. Sau khi giải quyết
những vụ, việc tập trung đông người khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh, trật tự,
an toàn xã hội, Tổ công tác tổ chức họp rút kinh nghiệm và đề ra biện pháp giải
quyết những khó khăn, vướng mắc trong phối hợp.
Đối với các tập thể, cá nhân có
thành tích xuất sắc được khen thưởng; các trường hợp vi phạm
sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Trong quá trình thực hiện Quy định
này nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các đơn vị phản ánh về cơ quan thường trực Tổ công tác (Thanh tra tỉnh) để nghiên cứu, đề xuất trình Uỷ ban nhân dân tỉnh
sửa đổi bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp./.