QUY ĐỊNH
VỀ QUY TRÌNH TỔ CHỨC THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH GIẢI QUYẾT KHIẾU
NẠI CÓ HIỆU LỰC PHÁP LUẬT
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 28 /2015/QĐ-UBND Ngày 11 tháng 11 năm 2015
của Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Quy định này quy định về quy trình tổ chức thực
hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật đối với quyết định
hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có
thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước, bao gồm: Quyết định giải quyết khiếu
nại có hiệu lực pháp luật của Bộ, ngành Trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh, Thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố (gọi chung là cấp huyện) và Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) trên địa bàn tỉnh Lai Châu
2. Quy định này không quy định về trình tự, thủ tục
tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật đối với
quyết định kỷ luật cán bộ, công chức và viên chức.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền và nghĩa vụ
liên quan đến việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật
theo quy định tại Khoản 1 Điều 1 của Quy định này.
2. Cơ quan, tổ chức chịu trách nhiệm thi hành quyết
định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật theo quy định tại Điều 7 của
Quy định này.
Điều 3. Quyết định giải
quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật
1. Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp
luật phải đảm bảo theo quy định tại Khoản 1, 2 và 4 Điều 44 Luật Khiếu nại năm
2011.
2. Việc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo
quy định tại Khoản 3 Điều 44 Luật Khiếu nại năm 2011 không làm đình chỉ thi
hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật.
Điều 4. Nguyên tắc tổ chức
thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật
1. Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp
luật phải được cơ quan, tổ chức, cá nhân nghiêm chỉnh chấp hành. Người có trách
nhiệm thi hành mà không thực hiện phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.
2. Việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu
nại có hiệu lực pháp luật phải chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động,
giáo dục, thuyết phục để cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan tự nguyện, tự
giác thi hành.
3. Cơ quan, tổ chức và cá nhân không chấp hành quyết
định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật thì bị cưỡng chế thi hành và
phải chịu mọi chi phí cho việc tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật.
Chương II
PHÂN CÔNG, TRÁCH NHIỆM
TRONG VIỆC TỔ CHỨC THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI CÓ HIỆU LỰC PHÁP
LUẬT
Điều 5. Phân công nhiệm vụ
cụ thể trong việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực
pháp luật
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, chịu trách nhiệm
chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp
luật theo thẩm quyền đã ban hành và phối hợp tổ chức thực hiện khi nhận được
văn bản yêu cầu của người có thẩm quyền.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện chịu trách
nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp
luật theo thẩm quyền đã ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ, ngành
Trung ương (theo chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh).
3. Thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân
dân tỉnh chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu
nại có hiệu lực pháp luật do mình đã ban hành và phối hợp tổ chức thực hiện khi nhận được văn bản yêu cầu của người có thẩm quyền.
Điều 6. Trách nhiệm của
người giải quyết khiếu nại trong việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại
có hiệu lực pháp luật
1. Trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn, người giải
quyết khiếu nại có trách nhiệm chỉ đạo cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quyết
định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật do mình đã ban hành.
Căn cứ vào nội dung khiếu nại, chức năng quản lý
nhà nước, người giải quyết khiếu nại phân công việc tổ chức thực hiện quyết định
giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật theo quy định tại Điều 7 của Quy
định này. Việc giao nhiệm vụ được thực hiện bằng văn bản.
2. Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại có trách
nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại
có hiệu lực pháp luật; kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thi
hành hoặc kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý.
Điều 7. Trách nhiệm của
người bị khiếu nại trong việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu
lực pháp luật
Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ khi quyết
định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, người bị khiếu nại có trách
nhiệm thực hiện các công việc sau:
1. Ban hành văn bản để thực hiện quyết định giải
quyết khiếu nại khi quyết định giải quyết khiếu nại sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ một
phần hoặc toàn bộ quyết định hành chính.
2. Khi quyết định giải quyết khiếu nại kết luận quyết
định hành chính là đúng pháp luật, phải ban hành văn bản yêu cầu người khiếu
nại chấp hành quyết định đó. Trường hợp quyết định giải quyết khiếu nại kết
luận quyết định hành chính là trái pháp luật, phải ban hành quyết định sửa đổi,
bổ sung, thay thế quyết định hành chính, đồng thời khôi phục quyền và lợi ích hợp
pháp của người khiếu nại.
3. Khi quyết định giải quyết khiếu nại kết luận hành
vi hành chính là đúng pháp luật, phải ban hành văn bản yêu cầu người khiếu nại
chấp hành. Trường hợp quyết định giải quyết khiếu nại kết luận hành vi hành chính
là trái pháp luật, phải chấm dứt hành vi đó.
4. Phối hợp hoặc tổ chức cưỡng chế thi hành quyết
định hành chính được kết luận là đúng pháp luật theo quy định tại Khoản 2 Điều
này.
5. Chủ trì, phối hợp các cơ quan hữu quan tổ chức
thực hiện các biện pháp nhằm khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu
nại và người có liên quan đã bị xâm phạm.
6. Kiến nghị cơ quan khác giải quyết những vấn đề
liên quan đến việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại (nếu có).
Điều 8. Trách nhiệm của
người khiếu nại trong việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực
pháp luật
Khi quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp
luật, người khiếu nại có trách nhiệm:
1. Phối hợp cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền
khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp của mình đã bị quyết định hành chính, hành vi
hành chính trái pháp luật xâm phạm.
2. Chấp hành quyết định hành chính, hành vi hành
chính bị khiếu nại nếu quyết định hành chính, hành vi hành chính đó được người có
thẩm quyền kết luận là đúng pháp luật.
3. Chấp hành các quyết định của cơ quan có thẩm quyền
để thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật.
Điều 9. Trách nhiệm của
người có quyền, lợi ích hợp pháp liên quan trong việc thi hành quyết định giải
quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật
1. Cộng tác với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm
quyền trong việc khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại; khôi
phục quyền, lợi ích hợp pháp của mình đã bị quyết định hành chính, hành vi hành
chính trái pháp luật xâm phạm.
2. Chấp hành các quyết định hành chính của cơ quan
có thẩm quyền để thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp
luật có nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
Điều 10. Trách nhiệm người
được giao tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật
1. Người được giao tổ chức thi hành quyết định giải
quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật theo (quy định tại Điều 7 của Quy định này)
phải áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo đảm quyết định được thi hành nghiêm
chỉnh; tích cực tổ chức tuyên truyền, vận động và thuyết phục cơ quan, tổ chức
và cá nhân liên quan tự nguyện thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu
lực pháp luật. Quá trình tuyên truyền, vận động và thuyết phục phải có sự hỗ
trợ, phối hợp của các tổ chức đoàn thể và Mặt trận Tổ quốc tại địa phương nơi
tổ chức thực hiện quyết định và được thực hiện ít nhất 02 lần trong khoảng thời
gian tự nguyện thi hành quyết định. Việc tuyên truyền, vận động, thuyết phục
phải được thể hiện bằng biên bản.
2. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc cán bộ, công chức
được giao thực hiện việc thi hành; báo cáo với người có thẩm quyền xử lý kịp
thời những vấn đề phát sinh trong quá trình thi hành quyết định giải quyết
khiếu nại có hiệu lực pháp luật.
Điều 11. Trách nhiệm của cơ
quan, tổ chức quản lý cán bộ, công chức, viên chức trong việc thi hành quyết
định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật
Cơ quan, tổ chức quản lý cán bộ, công chức, viên
chức có quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm thực hiện quyết định giải quyết
khiếu nại có hiệu lực pháp luật; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc cán bộ, công
chức, viên chức trong việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực
pháp luật.
Điều 12. Trách nhiệm của cơ
quan, tổ chức, cá nhân khác trong việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại
có hiệu lực pháp luật
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, cơ quan, tổ chức
và cá nhân liên quan có trách nhiệm chấp hành quyết định hành chính của cơ quan
có thẩm quyền để thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật;
phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc tổ chức thực
hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật khi được yêu cầu.
Chương III
TRÌNH TỰ, THỦ TỤC TỔ
CHỨC THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI CÓ HIỆU LỰC PHÁP LUẬT
Điều 13. Thông báo về việc
thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật
1. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ khi quyết
định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, người được giao thi hành quyết
định có trách nhiệm thông báo bằng văn bản về việc thi hành quyết định giải
quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật cho cơ quan, tổ chức và cá nhân liên
quan.
2. Thông báo về việc thi hành quyết định giải quyết
khiếu nại có hiệu lực pháp luật gồm các nội dung sau:
- Căn cứ để ban hành văn bản.
- Cơ quan, tổ chức, cá nhân phải chấp hành việc thi
hành quyết định và các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có quyền và nghĩa vụ liên
quan đến việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại.
- Nội dung phải thi hành theo quyết định.
- Thời hạn cho sự tự nguyện thi hành quyết định.
3. Thông báo phải gửi trực tiếp cho cơ quan, tổ chức
và cá nhân liên quan đến việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu
lực pháp luật (được ghi nhận bằng biên bản). Trường hợp không gửi được trực
tiếp thì niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã nơi tổ chức thi
hành và địa chỉ hoặc nơi cư trú của cơ quan, tổ chức và cá nhân phải chấp hành
quyết định. Thời gian niêm yết là 10 ngày làm việc.
Điều 14. Tự nguyện thi hành
quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật
1. Thời gian tự nguyện thi hành quyết định giải quyết
khiếu nại có hiệu lực pháp luật là 15 ngày làm việc và phải được ghi trong
Thông báo về việc thi hành quyết định, trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy
định về thời gian tự nguyện thì áp dụng theo pháp luật chuyên ngành đó.
2. Trong thời gian tự nguyện, các cơ quan, tổ chức
và cá nhân liên quan đã tự nguyện thi hành quyết định thì người tổ chức thi
hành quyết định tiến hành lập biên bản và có văn bản báo cáo với người giải quyết
khiếu nại và thông báo cho người có quyền và nghĩa vụ liên quan về sự tự nguyện
thi hành để chấm dứt việc khiếu nại.
Điều 15. Tổ chức cưỡng chế
quyết định hành chính sau khi quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp
luật
1. Hết thời hạn tự nguyện thi hành quyết định theo
Khoản 1 Điều 14 của Quy định này, cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan không
tự nguyện thi hành quyết định thì người tổ chức thi hành quyết định phải tiến
hành cưỡng chế thi hành quyết định hành chính sau khi quyết định giải quyết
khiếu nại có hiệu lực pháp luật.
2. Trình tự, thủ tục tiến hành cưỡng chế thi hành
quyết định hành chính thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành có quy
định về việc cưỡng chế.
Điều 16. Tạm đình chỉ thi
hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật
1. Việc tạm đình chỉ thi hành quyết định giải quyết
khiếu nại có hiệu lực pháp luật chỉ được thực hiện khi có quyết định tạm đình
chỉ của người có thẩm quyền đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu
lực pháp luật khi có yêu cầu xem xét lại việc giải quyết khiếu nại vi phạm pháp
luật theo quy định tại Điều 20 Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 10 năm
2012 của Chính phủ hoặc của Tòa hành chính theo quy định pháp luật về tố tụng
hành chính.
2. Quyết định tạm đình chỉ phải nêu rõ lý do, thời
hạn tạm đình chỉ kết thúc khi có kết luận chính thức của người có thẩm quyền.
Khi hết thời hạn tạm đình chỉ thì quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực
pháp luật phải được thi hành ngay nếu không bị điều chỉnh, thay thế.
Điều 17. Kết thúc việc thi
hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật
1. Việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu
nại có hiệu lực pháp luật kết thúc khi người tổ chức thi hành quyết định thực
hiện xong các nội dung nêu trong quyết định hành chính và thể hiện bằng biên
bản.
2. Người tổ chức thi hành quyết định phải có văn
bản báo cáo kết quả việc thi hành quyết định cho người có thẩm quyền.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 18. Trách nhiệm ngành
Thanh tra
1. Chánh Thanh tra tỉnh:
Tham mưu và giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý, theo
dõi, kiểm tra, đôn đốc công tác thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có
hiệu lực pháp luật và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về
tình hình thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật.
2. Khi cần thiết, Chánh Thanh tra tỉnh, Chánh Thanh
tra cấp huyện và Chánh Thanh tra các sở, ban, ngành tỉnh thành lập Đoàn thanh
tra để xem xét trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện
quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật.
Điều 19. Chủ tịch UBND các
cấp và Thủ trưởng cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp huyện và Thủ trưởng cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh
triển khai, tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp
luật theo thẩm quyền.
Điều 20. Người đứng đầu đơn
vị sự nghiệp công lập và người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp nhà nước
Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập và người
đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp nhà nước tùy đặc điểm tình hình cụ
thể, có thể áp dụng Quy định này cho phù hợp.
Điều 21. Các cơ quan có
liên quan
1. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
các đoàn thể phối hợp vận động, tuyên truyền Nhân dân thực hiện nghiêm túc các
quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật.
2. Giám đốc Công an tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn chỉ đạo Công an địa phương phối hợp với chính quyền đảm bảo an toàn,
trật tự và ngăn chặn xử lý kịp thời đối với các hành vi cản trở, chống đối trong
quá trình tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp
luật.
Điều 22. Chế độ thông tin,
báo cáo
Định kỳ 6 tháng, 9 tháng và năm hoặc khi có yêu cầu
đột xuất, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện
báo cáo tình hình tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực
pháp luật trên địa bàn, lĩnh vực quản lý với Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua
Thanh tra tỉnh) để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ
theo quy định.
Điều 23. Bổ sung, sửa đổi
Quy định
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc hoặc
có vấn đề mới phát sinh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân phản ánh kịp thời về Ủy ban
nhân dân tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để tổng hợp, xem xét, kiến nghị bổ sung, sửa
đổi cho phù hợp./.