ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2711/QĐ-UBND
|
Bình Dương,
ngày 31 tháng 10 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY TRÌNH CẤP PHIẾU LÝ LỊCH TƯ PHÁP TRỰC TUYẾN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH
DƯƠNG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP
ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày
06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về
thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 01/2018/TT-VPCP
ngày 23 tháng 11 năm 2018 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn
thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm
2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06
tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ
liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia
giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại
Tờ trình số 1875/TTr-STP ngày 05 tháng 10 năm 2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy trình cấp Phiếu lý lịch
tư pháp trực tuyến trên địa bàn tỉnh Bình Dương (Phụ lục kèm theo).
Điều 2. Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở
Tư pháp và các cơ quan có liên quan thực hiện tích hợp, cung cấp thủ tục cấp
Phiếu lý lịch tư pháp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh
sau khi đã hoàn thành việc kết nối, khai thác dữ liệu công dân từ Cơ sở dữ liệu
quốc gia về dân cư và kết nối, liên thông các dữ liệu hộ tịch với Phần mềm đăng
ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc: Sở Tư pháp,
Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
-
Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tư pháp;
- Bộ Công an;
-
CT,
PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP, NC, HCC, Website;
- Lưu: VT, HKSTT
|
CHỦ TỊCH
Võ
Văn Minh
|
PHỤ
LỤC 1
QUY
TRÌNH CẤP PHIẾU LÝ LỊCH TƯ PHÁP TRỰC TUYẾN (KHÔNG TOÀN TRÌNH)
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 2711/QĐ-UBND ngày 31 tháng 10 năm 2022 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh Bình Dương)
I. QUY TRÌNH CẤP PHIẾU
LÝ LỊCH TƯ PHÁP TRỰC TUYẾN (KHÔNG TOÀN TRÌNH THEO QUY ĐỊNH HIỆN HÀNH)
1. Đối với cá nhân có yêu cầu cấp Phiếu
lý lịch tư pháp
Bước 1: Nộp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý
lịch tư pháp
Cá nhân truy cập vào cổng Dịch vụ công
quốc gia
(https://dichvucong.gov.vn)
hoặc cổng Dịch vụ công cấp tỉnh (https://dichvucong.binhduong.gov.vn) (sau
đây gọi chung là Cổng dịch vụ công) để đăng ký tài khoản (nếu chưa có tài khoản),
đăng nhập vào hệ thống, gửi hồ sơ đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến.
- Sau khi đăng
nhập vào hệ thống, công dân xác định đúng cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch
tư pháp, vào mục đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến để điền thông tin Tờ khai
yêu cầu cấp Phiếu LLTP trực tuyến. Sau khi đăng ký Tờ khai thành công, cá nhân
tải đính kèm bản quét (scan) hoặc bản sao được chứng thực điện tử từ bản chính
giấy tờ tùy thân (CMND/ thẻ CCCD/ Hộ chiếu) lên cổng dịch vụ
công bảo đảm yêu cầu về kỹ thuật và độ chính xác cao, trong đó tiêu chuẩn quét
đối với CMND/ thẻ CCCD phải bảo đảm tỷ lệ 1:1, quét ở chế độ ảnh (.jpg) với độ
phân giải 500 dpi.
Trường hợp ủy quyền yêu cầu cấp Phiếu
LLTP số 01, người được ủy quyền tải đính kèm bản quét (scan) văn bản ủy quyền
và bản quét (scan) hoặc bản sao chứng thực điện tử từ bản chính giấy tờ tùy
thân đang còn giá trị sử dụng của người được ủy quyền.
Bước 2: Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ
Bộ phận một cửa có trách nhiệm kiểm
tra tính chính xác, đầy đủ, thống nhất, hợp lệ của hồ sơ. Sau khi nhận được
thông báo có hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP gửi trên Cổng dịch vụ công, Bộ phận một
cửa thực hiện tiếp nhận, kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ:
+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, trạng
thái hồ sơ trên cổng dịch vụ công là “Được tiếp nhận”, “Yêu
cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính”. Phần mềm sẽ cấp một Mã số hồ sơ trực
tuyến cho người đăng ký cấp Phiếu LLTP.
+ Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp
lệ, Bộ phận một cửa gửi thông báo hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ qua cổng
dịch vụ công, công dân có thể kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ khi đăng nhập vào
cổng dịch vụ công. Trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Yêu cầu bổ
sung giấy tờ”.
+ Trường hợp hồ sơ bị từ chối cấp Phiếu
LLTP theo quy định tại Điều 49 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009, Bộ phận một cửa gửi
thông báo từ chối tiếp nhận hồ sơ qua cổng dịch vụ công, công dân có thể kiểm
tra tình trạng xử lý hồ sơ khi đăng nhập vào Cổng dịch vụ công. Trạng thái hồ sơ
trên cổng dịch vụ công là “Không được tiếp nhận”.
- Thanh toán phí cấp Phiếu LLTP: Được
thực hiện trực tiếp tại Bộ phận một cửa.
Bước 3: Giải quyết hồ sơ
- Ngay sau khi
nhận được phí cấp Phiếu LLTP, Bộ phận một cửa gửi thông báo “Đang xử lý”
và ngày hẹn trả kết quả qua cổng dịch vụ công, công dân có thể kiểm tra tình trạng
xử lý hồ sơ khi đăng nhập vào cổng dịch vụ công. Đồng thời, trạng thái hồ sơ
trên Cổng dịch vụ công là “Đang xử lý”.
- Thời hạn cấp Phiếu LLTP: theo quy định
của Luật LLTP năm 2009.
Bước 4: Trả kết quả cấp Phiếu LLTP
Việc nhận Phiếu LLTP thông qua hình thức
trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính.
- Trường hợp nhận kết quả trực tiếp,
cá nhân xuất trình bản gốc giấy tờ tùy thân để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra,
đối chiếu thông tin trước khi trả Phiếu LLTP.
- Trường hợp nhận
kết quả qua dịch vụ bưu chính, cá nhân xuất trình bản gốc giấy tờ tùy thân để
bưu tá kiểm tra, đối chiếu thông tin trước khi trả Phiếu LLTP. Việc trả Phiếu
LLTP có ký nhận đầy đủ theo quy định của pháp luật.
1. Đối với cơ quan, tổ chức có yêu cầu
cấp Phiếu LLTP
Bước 1: Nộp hồ sơ
Đại diện cơ quan, tổ chức truy cập vào
cổng dịch vụ công để đăng nhập tài khoản sử dụng chữ ký số và gửi văn bản yêu cầu cấp Phiếu
LLTP trực tuyến. Các bước
đăng nhập tài khoản thực hiện theo hướng dẫn cụ thể trên cổng dịch vụ công.
Bước 2: Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ
- Sau khi nhận được thông báo có hồ sơ
yêu cầu cấp Phiếu LLTP gửi trên Cổng dịch vụ công, Bộ phận một cửa thực hiện tiếp
nhận, kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ:
+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, trạng
thái hồ sơ trên cổng dịch vụ công là “Được tiếp nhận”. Phần mềm sẽ cấp một
Mã số hồ sơ trực tuyến cho người
đăng ký cấp Phiếu LLTP.
+ Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ,
chưa hợp lệ, Bộ phận một cửa gửi thông báo hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ
qua cổng dịch vụ công, đại diện cơ quan/tổ chức có thể kiểm tra tình trạng xử
lý hồ sơ khi đăng nhập vào cổng dịch vụ công. Trạng
thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Yêu cầu bổ sung giấy tờ”.
+ Trường hợp hồ sơ bị từ chối cấp Phiếu
LLTP theo quy định tại khoản 1 Điều 49 Luật LLTP năm 2009, Bộ phận một cửa gửi
thông báo từ chối tiếp nhận hồ sơ qua Cổng dịch vụ công, cơ quan, tổ chức có thể
kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ khi đăng nhập vào cổng dịch vụ công. Trạng thái
hồ sơ trên cổng dịch vụ công là “Không được tiếp nhận”.
Bước 3: Giải quyết hồ sơ
- Thời hạn cấp phiếu LLTP: theo quy định
của Luật LLTP năm 2009.
- Trường hợp nộp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu
LLTP trực tuyến (Không toàn trình), trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Đang xử lý”.
Bước 4: Trả kết quả cấp phiếu LLTP
- Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị,
tổ chức chính trị xã hội, cơ quan tiến hành tố tụng nhận Phiếu LLTP trực tiếp
hoặc qua dịch vụ bưu chính.
II. NỘI DUNG TÁI CẤU
TRÚC QUY TRÌNH CẤP PHIẾU LLTP TRỰC TUYẾN (KHÔNG TOÀN TRÌNH) THEO YÊU CẦU CỦA ĐỀ
ÁN 06
1. Phạm vi và điều kiện tái cấu trúc
- Theo yêu cầu của Đề án 06, dịch vụ
công thiết yếu cấp Phiếu LLTP phải được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc
gia, Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, kết nối khai thác dữ liệu công dân có trong Cơ
sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), công
dân không phải cung cấp các thông tin đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân
cư. Việc tái cấu trúc quy trình cấp Phiếu LLTP trực tuyến (Không toàn trình)
không sửa đổi, bổ sung các quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật về LLTP
trước khi thực hiện tái cấu trúc quy trình, quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ
sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành
chính cấp tỉnh không thay đổi.
Việc tái cấu trúc quy trình cấp Phiếu
LLTP trực tuyến (Không toàn trình) trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ
công cấp tỉnh được thực hiện khi Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh đã hoàn thành việc
kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia và Phần mềm Quản lý LLTP dùng chung cho
các Sở Tư pháp.
- Việc tái cấu trúc quy trình đăng ký
cấp Phiếu LLTP trực tuyến (Không toàn trình) chỉ được thực hiện khi cơ quan có
thẩm quyền ban hành các quy định pháp luật có hiệu lực về định danh và xác thực
điện tử, cho phép sử dụng dữ liệu công dân có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về
dân cư thay thế cho thành phần hồ sơ, thông tin phải cung cấp khi thực hiện
TTHC.
2. Nội dung tái cấu trúc
Bước 1: Nộp hồ sơ
- Cá nhân truy cập vào Cổng dịch vụ
công (https://dichvucong.gov.vn) hoặc cổng Dịch vụ công cấp tỉnh (https://dichvucong.binhduong.gov.vn)
để đăng ký/đăng
nhập tài khoản, xác thực định danh điện tử để xác định đúng người có yêu cầu
đăng ký cấp Phiếu LLTP.
- Cổng dịch vụ công bảo đảm việc xác thực định
danh điện tử, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để khai thác các trường
thông tin của công dân có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (thực hiện dịch
vụ khai thác thông tin công dân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên cơ sở
số định dạng cá nhân, tự động điền vào biểu mẫu điện tử tương tác trên Cổng dịch
vụ công).
- Người có yêu cầu cấp Phiếu LLTP trực
tuyến cung cấp thông tin trên Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu LLTP điện tử (Cổng dịch
vụ công quốc gia/ Cổng dịch vụ công cấp tỉnh phải chỉnh lý biểu mẫu này bảo đảm
phù hợp nội dung biểu mẫu Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu LLTP ban hành kèm theo
Thông tư số 16/2013/TT-BTP); tải đính kèm giấy tờ tùy thân (bao gồm: bản chụp
CMND/ Thẻ CCCD/Hộ chiếu). Trường
hợp các thông tin này đã được xác thực và cung cấp bởi Cơ sở dữ liệu quốc gia về
dân cư thì không phải tải lên.
* Lưu ý:
Trường hợp ủy quyền yêu cầu cấp Phiếu
LLTP số 01, người được ủy quyền tải đính kèm bản quét (scan) văn bản ủy quyền.
Bước 2: Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ
- Sau khi nhận được thông báo có hồ sơ
yêu cầu cấp Phiếu LLTP gửi trên Cổng dịch vụ công, Bộ phận một cửa thực hiện tiếp
nhận, kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ:
+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, trạng
thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Được tiếp nhận”. Phần mềm sẽ cấp
một Mã số hồ sơ trực tuyến cho người đăng ký cấp Phiếu LLTP.
+ Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp
lệ, Bộ phận một cửa gửi thông báo hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ qua Cổng dịch
vụ công, đại diện cơ quan/tổ chức có thể kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ khi
đăng nhập vào Cổng dịch vụ công. Trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Yêu cầu bổ
sung giấy tờ”.
+ Trường hợp hồ sơ bị từ chối cấp Phiếu
LLTP theo quy định tại khoản 1 Điều 49 Luật LLTP năm 2009, Bộ phận một cửa gửi
thông báo từ chối tiếp nhận hồ sơ qua cổng Cổng dịch vụ công, cơ quan, tổ chức
có thể kiểm tra
tình trạng xử lý hồ sơ khi đăng nhập vào Cổng dịch vụ công. Trạng thái hồ sơ
trên Cổng dịch vụ
công là “Không được tiếp nhận”.
- Thanh toán phí cấp Phiếu LLTP: Được
thực hiện trực tiếp tại Bộ phận một cửa.
Bước 3: Giải quyết hồ sơ
- Thời hạn cấp Phiếu LLTP: theo quy định
của Luật LLTP năm 2009.
- Trường hợp nộp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu
LLTP trực tuyến, trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Đang xử lý”.
Bước 4: Trả kết quả cấp Phiếu LLTP
- Trường hợp nhận Phiếu LLTP trực tuyến:
cá nhân đăng nhập vào Cổng dịch vụ công để kiểm tra, tải bản điện tử
(PDF) Phiếu LLTP là bản
giấy đã được ký,
đóng dấu và quét (scan) tải lên Kho Quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá
nhân trên Cổng dịch vụ công.
- Trường hợp nhận Phiếu LLTP trực tiếp
hoặc qua dịch vụ bưu chính: cá nhân xuất trình Phiếu hẹn trả kết quả để Bộ phận
một cửa hoặc bưu tá kiểm tra, đối
chiếu thông tin trước khi trả Phiếu LLTP.
3. Thành phần hồ sơ
3.1. Đối với cá nhân
- Biểu mẫu điện tử Tờ khai yêu cầu cấp
Phiếu LLTP mẫu số 03/2013/TT-LLTP hoặc Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu LLTP mẫu số
04/2013/TT-LLTP;
- Bản quét (scan) giấy tờ tùy thân,
bao gồm: CMND/Thẻ CCCD/Hộ chiếu. Trường
hợp các thông tin này đã được xác thực và cung cấp bởi Cơ sở dữ liệu quốc gia về
dân cư thì không phải tải lên.
- Văn bản ủy quyền trong trường hợp
người yêu cầu cấp Phiếu LLTP ủy quyền cho người khác yêu cầu cấp Phiếu LLTP số
01.
3.2. Đối với cơ quan, tổ chức
Văn bản yêu cầu cấp Phiếu LLTP theo mẫu
số 05a/2013/TT-LLTP hoặc văn bản yêu cầu cấp Phiếu LLTP theo mẫu 05b/2013/TT-LLTP
ban hành kèm theo Thông tư số 16/2013/TT-BTP ngày 11/11/2013 của Bộ trưởng Bộ
Tư pháp.
4. Phí cấp Phiếu LLTP và phí dịch vụ
bưu chính (áp dụng đối với cá nhân)
4.1. Mức phí cấp Phiếu LLTP:
- Phí cung cấp thông tin lý lịch tư
pháp: 200.000 đồng/lần/người.
- Phí cung cấp thông tin lý lịch tư
pháp của sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ (gồm cha đẻ,
mẹ đẻ, vợ (hoặc chồng), con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi dưỡng liệt sỹ):
100.000 đồng/lần/người.
Các trường hợp miễn phí cung cấp thông
tin lý lịch tư pháp gồm: Trẻ em theo quy định tại Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo
dục trẻ em; Người cao tuổi theo quy định
tại Luật người cao tuổi; Người khuyết tật theo quy định tại Luật người khuyết tật;
Người thuộc hộ nghèo và Người cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân
tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên
giới, xã an toàn khu theo quy định của pháp luật.
Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch
tư pháp đề nghị cấp trên 2 Phiếu trong một lần yêu cầu, thì kể từ phiếu thứ 3
trở đi cơ quan cấp phiếu lý lịch tư pháp thu thêm 5.000đ/phiếu, để bù đắp chi
phí cần thiết cho việc in mẫu Phiếu lý lịch tư pháp.
4.2. Mức phí dịch vụ bưu chính thực hiện
theo quy định của đơn vị cung ứng dịch vụ bưu chính.
5. Căn cứ pháp lý
- Luật Lý lịch tư pháp năm 2009.
- Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh,
cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014.
- Luật Căn cước công dân năm 2014.
- Luật Cư trú năm 2020.
- Nghị định số 111/2010/NĐ-CP ngày 23
tháng 11 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Lý lịch tư pháp.
- Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08
tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường
điện tử.
- Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13
tháng 6 năm 2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ
công trực tuyến trên Trang thông tin điện tử hoặc Cổng thông tin điện tử của cơ
quan nhà nước.
- Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06
tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng
dữ liệu dân cư; định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia
giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”.
- Thông tư số 13/2011/TT-BTP ngày 27
tháng 6 năm 2011 của Bộ Tư pháp về việc ban hành và hướng dẫn sử dụng biểu mẫu
và mẫu sổ lý lịch tư pháp.
- Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP ngày 10
tháng 5 năm 2012 của Bộ Tư pháp, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân
dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hướng dẫn trình tự, thủ tục tra cứu, xác
minh, trao đổi, cung cấp thông tin lý lịch tư pháp.
- Thông tư số 16/2013/TT-BTP ngày 11
tháng 11 năm 2013 của Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số
13/2011/TT-BTP ngày 27 tháng 6 năm 2011 về việc ban hành và hướng dẫn sử dụng
biểu mẫu và mẫu sổ lý lịch tư pháp.
- Thông tư số 244/2016/TT-BTC ngày 11
tháng 11 năm 2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý
và sử dụng phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp.
- Thông tư số 32/2017/TT-BTTTT ngày 15
tháng 11 năm 2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc cung cấp dịch
vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông
tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.
PHỤ
LỤC 2
QUY
TRÌNH CẤP PHIẾU LÝ LỊCH TƯ PHÁP TRỰC TUYẾN (TOÀN TRÌNH)
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 2711/QĐ-UBND ngày 31 tháng 10 năm 2022 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh Bình Dương)
I. QUY TRÌNH CẤP PHIẾU
LÝ LỊCH TƯ PHÁP TRỰC TUYẾN (TOÀN TRÌNH THEO QUY ĐỊNH HIỆN HÀNH)
1. Đối với cá nhân có yêu cầu cấp Phiếu
lý lịch tư pháp
Bước 1: Nộp hồ sơ yêu cầu cấp
Phiếu lý lịch tư pháp
Cá nhân truy cập vào cổng Dịch vụ công
quốc gia
(https://dichvucong.gov.vn)
hoặc cổng Dịch vụ công cấp tỉnh (https://dichvucong.binhduong.gov.vn) (sau
đây gọi chung là Cổng dịch vụ
công) để đăng ký tài khoản (nếu chưa có tài khoản), đăng nhập vào hệ thống, gửi
hồ sơ đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến.
- Sau khi đăng
nhập vào hệ thống, công dân xác định đúng cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch
tư pháp, vào mục đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến để điền thông tin Tờ khai
yêu cầu cấp Phiếu LLTP trực tuyến. Sau khi đăng ký Tờ khai thành công, cá nhân
tải đính kèm bản quét (scan) hoặc bản sao được chứng thực điện tử từ bản chính
giấy tờ tùy thân (CMND/ thẻ CCCD/ Hộ chiếu) lên cổng dịch vụ công bảo đảm yêu cầu
về kỹ thuật và độ chính xác cao, trong đó tiêu chuẩn quét đối với CMND/ thẻ
CCCD phải bảo đảm tỷ lệ 1:1, quét ở chế độ ảnh (.jpg) với độ phân giải 500 dpi.
Trường hợp ủy quyền yêu cầu cấp Phiếu
LLTP số 01, người được ủy quyền tải đính kèm bản quét (scan) văn bản ủy quyền
và bản quét (scan) hoặc bản sao chứng thực điện tử từ bản chính giấy tờ tùy
thân đang còn giá trị sử dụng của người được ủy quyền.
Bước 2: Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ
Bộ phận một cửa có trách nhiệm kiểm
tra tính chính xác, đầy đủ, thống nhất, hợp lệ của hồ sơ. Sau khi nhận được
thông báo có hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP gửi trên Cổng dịch vụ công, Bộ phận một
cửa thực hiện tiếp nhận, kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ:
+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, trạng
thái hồ sơ trên cổng dịch vụ công là “Được tiếp nhận”, “Yêu
cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính”. Phần mềm sẽ cấp một Mã số hồ sơ trực
tuyến cho người đăng ký cấp Phiếu LLTP.
+ Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp
lệ, Bộ phận một cửa gửi thông báo hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ qua cổng
dịch vụ công, công dân có thể kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ khi đăng nhập vào
cổng dịch vụ công. Trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Yêu cầu bổ
sung giấy tờ”.
+ Trường hợp hồ sơ bị từ chối cấp Phiếu
LLTP theo quy định tại Điều 49 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009, Bộ phận một cửa gửi
thông báo từ chối tiếp nhận hồ sơ qua cổng dịch vụ công, công dân có thể kiểm
tra tình trạng xử lý hồ sơ khi đăng nhập vào Cổng dịch vụ công. Trạng thái hồ
sơ trên cổng dịch vụ công là “Không được tiếp nhận”.
- Thanh toán phí cấp Phiếu LLTP: Thực
hiện thanh toán trực tuyến.
Cổng dịch vụ công phải cung cấp chức năng thanh toán để cho người
yêu cầu cấp Phiếu LLTP thực hiện được ngay việc thanh toán phí qua môi trường mạng.
Bước 3: Giải quyết hồ sơ
- Ngay sau khi
nhận được phí cấp Phiếu LLTP, Bộ phận một cửa gửi thông báo “Đang xử lý”
và ngày hẹn trả kết quả qua cổng dịch vụ công, công dân có thể kiểm tra tình trạng
xử lý hồ sơ khi đăng nhập vào cổng dịch vụ công. Đồng thời, trạng thái hồ sơ
trên Cổng dịch vụ công là “Đang xử lý”.
- Thời hạn cấp Phiếu LLTP: theo quy định
của Luật LLTP năm 2009.
Bước 4: Trả kết quả cấp Phiếu LLTP
Việc nhận Phiếu LLTP thông qua hình thức
trực tuyến, qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp.
- Trường hợp nhận Phiếu LLTP trực tuyến:
cá nhân đăng nhập vào cổng dịch vụ công để kiểm tra, tải bản điện tử (PDF) Phiếu
LLTP là bản giấy đã được ký, đóng dấu và quét (scan) tải lên Kho Quản lý dữ liệu
điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công.
- Trường hợp nhận kết quả qua dịch vụ
bưu chính, cá nhân xuất trình bản gốc giấy tờ tùy thân để bưu tá kiểm tra, đối
chiếu thông tin trước khi trả Phiếu LLTP. Việc trả Phiếu LLTP có ký nhận đầy đủ
theo quy định của pháp luật.
- Trường hợp nhận kết quả trực tiếp, cá
nhân xuất trình bản gốc giấy tờ tùy thân để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra, đối
chiếu thông tin trước khi trả Phiếu LLTP.
1. Đối với cơ quan, tổ chức
có yêu cầu cấp Phiếu LLTP
Bước 1: Nộp hồ sơ
Đại diện cơ quan, tổ chức truy cập vào
cổng dịch vụ công để đăng nhập tài khoản sử dụng chữ ký số và gửi văn bản yêu cầu cấp Phiếu
LLTP trực tuyến. Các bước đăng nhập tài khoản thực hiện theo hướng dẫn cụ thể
trên cổng dịch vụ công.
Bước 2: Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ
- Sau khi nhận được thông báo có hồ sơ
yêu cầu cấp Phiếu LLTP gửi trên Cổng dịch vụ công, Bộ phận một cửa thực hiện tiếp
nhận, kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ:
+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, trạng
thái hồ sơ trên cổng dịch vụ công là “Được tiếp nhận”. Phần mềm sẽ cấp một
Mã số hồ sơ trực tuyến cho người
đăng ký cấp Phiếu LLTP.
+ Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp
lệ, Bộ phận một cửa gửi thông báo hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ qua cổng
dịch vụ công, đại diện cơ quan/tổ chức có thể kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ
khi đăng nhập vào cổng dịch vụ
công. Trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Yêu cầu bổ sung giấy
tờ”.
+ Trường hợp hồ sơ bị từ chối cấp Phiếu
LLTP theo quy định tại khoản 1 Điều 49 Luật LLTP năm 2009, Bộ phận một cửa gửi
thông báo từ chối tiếp nhận hồ sơ qua Cổng dịch vụ công, cơ quan, tổ chức có thể
kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ khi đăng nhập vào cổng dịch vụ công. Trạng thái
hồ sơ trên cổng dịch vụ công là “Không được tiếp nhận”.
Bước 3: Giải quyết hồ sơ
- Thời hạn cấp phiếu LLTP: theo quy định
của Luật LLTP năm 2009.
- Trường hợp nộp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu
LLTP trực tuyến (toàn trình), trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Đang
xử lý”.
Bước 4: Trả kết quả cấp phiếu LLTP
- Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị,
tổ chức chính trị xã hội, cơ quan tiến hành tố tụng nhận Phiếu LLTP trực tiếp
hoặc qua dịch vụ bưu chính.
II. NỘI DUNG TÁI CẤU
TRÚC QUY TRÌNH CẤP PHIẾU LLTP TRỰC TUYẾN (TOÀN TRÌNH) THEO YÊU CẦU CỦA ĐỀ ÁN 06
1. Trình tự thực hiện
Bước 1: Nộp hồ sơ
- Cá nhân truy cập vào Cổng dịch vụ
công (https ://dichvucong.gov.vn) hoặc cổng
Dịch vụ công cấp tỉnh (https://dichvucong.binhdương.gov.vn) để đăng ký/đăng nhập
tài khoản, xác thực định danh điện tử để xác định đúng người có yêu cầu đăng ký
cấp Phiếu LLTP.
- Cổng dịch vụ công bảo đảm việc xác
thực định danh điện tử, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để khai
thác các trường thông tin của công dân có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân
cư (thực hiện dịch vụ khai thác thông tin công dân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về
dân cư trên cơ sở số định dạng cá nhân, tự động điền vào biểu mẫu điện tử tương
tác trên Cổng dịch vụ công).
Người có yêu cầu cấp Phiếu LLTP trực
tuyến cung cấp thông tin trên Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu LLTP điện tử (Cổng dịch
vụ công quốc gia/ Cổng dịch vụ công cấp tỉnh phải chỉnh lý biểu mẫu này bảo đảm
phù hợp nội dung biểu mẫu Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu LLTP ban hành kèm theo
Thông tư số 16/2013/TT-BTP); tải đính kèm giấy tờ tùy thân (bao gồm: bản chụp
CMND/ Thẻ CCCD/Hộ chiếu). Trường
hợp các thông tin này đã được xác thực và cung cấp bởi Cơ sở dữ liệu quốc gia về
dân cư thì không phải tải lên.
* Lưu ý:
Trường hợp ủy quyền yêu cầu cấp Phiếu
LLTP số 01, người được ủy quyền tải đính kèm bản quét (scan) văn bản ủy quyền.
Bước 2: Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ
- Sau khi nhận được thông báo có hồ sơ
yêu cầu cấp Phiếu LLTP gửi trên Cổng dịch vụ công, Bộ phận một cửa thực hiện tiếp
nhận, kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ:
+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, trạng
thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Được tiếp nhận”. Phần mềm sẽ cấp một
Mã số hồ sơ trực tuyến cho người đăng ký cấp Phiếu LLTP.
+ Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp
lệ, Bộ phận một cửa gửi thông báo hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ qua Cổng dịch
vụ công, đại diện cơ quan/tổ chức có thể kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ khi
đăng nhập vào Cổng dịch vụ công. Trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Yêu
cầu bổ sung giấy tờ”.
+ Trường hợp hồ sơ bị từ chối cấp Phiếu
LLTP theo quy định tại khoản 1 Điều 49 Luật LLTP năm 2009, Bộ phận một cửa gửi
thông báo từ chối tiếp nhận hồ sơ qua cổng Cổng dịch vụ công, cơ quan, tổ chức
có thể kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ khi đăng nhập vào Cổng dịch vụ công. Trạng
thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Không được tiếp nhận”.
- Thanh toán phí cấp Phiếu LLTP: Thực
hiện thanh toán trực tuyến.
Cổng dịch vụ công phải cung cấp chức năng thanh toán cho để người
yêu cầu cấp Phiếu LLTP thực hiện được ngay việc thanh toán phí qua môi trường mạng.
Bước 3: Giải quyết hồ sơ
- Thời hạn cấp Phiếu LLTP: theo quy định
của Luật LLTP năm 2009.
- Trường hợp nộp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu
LLTP trực tuyến, trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Đang xử lý”.
Bước 4: Trả kết quả cấp Phiếu LLTP
- Trường hợp nhận Phiếu LLTP trực tuyến:
cá nhân đăng nhập vào Cổng dịch vụ công để kiểm tra, tải bản điện tử (PDF) Phiếu
LLTP là bản giấy đã được ký, đóng dấu và quét (scan) tải lên Kho Quản lý dữ liệu
điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công.
- Trường hợp nhận Phiếu LLTP trực tiếp
hoặc qua dịch vụ bưu chính: cá nhân xuất trình Phiếu hẹn trả kết quả để Bộ phận
một cửa hoặc bưu tá kiểm tra, đối chiếu thông tin trước khi trả Phiếu LLTP.
2. Thành phần hồ sơ
2.1. Đối với cá nhân
- Biểu mẫu điện tử Tờ khai yêu cầu cấp
Phiếu LLTP mẫu số 03/2013/TT-LLTP hoặc Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu LLTP mẫu số
04/2013/TT-LLTP;
- Bản quét (scan) giấy tờ tùy thân,
bao gồm: CMND/Thẻ CCCD/Hộ chiếu. Trường
hợp các thông tin này đã được xác thực và cung cấp bởi Cơ sở dữ liệu quốc gia về
dân cư thì không phải tải lên.
- Văn bản ủy quyền trong trường hợp
người yêu cầu cấp Phiếu LLTP ủy quyền cho người khác yêu cầu cấp Phiếu LLTP số
01.
2.2. Đối với cơ quan, tổ chức
Văn bản yêu cầu cấp Phiếu LLTP theo mẫu
số 05a/2013/TT-LLTP hoặc văn bản yêu cầu cấp Phiếu LLTP theo mẫu
05b/2013/TT-LLTP ban hành kèm theo Thông tư số 16/2013/TT-BTP ngày 11/11/2013 của
Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
3. Phí cấp Phiếu LLTP và phí dịch vụ
bưu chính (áp dụng đối với cá nhân)
3.1. Mức phí cấp Phiếu LLTP:
- Phí cung cấp thông tin lý lịch tư
pháp: 200.000 đồng/lần/người.
- Phí cung cấp thông tin lý lịch tư
pháp của sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ (gồm cha đẻ,
mẹ đẻ, vợ (hoặc chồng), con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi dưỡng liệt sỹ):
100.000 đồng/lần/người.
Các trường hợp miễn phí cung cấp thông
tin lý lịch tư pháp gồm: Trẻ em theo quy định tại Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo
dục trẻ em; Người cao tuổi theo quy định tại Luật người cao tuổi; Người khuyết
tật theo quy định tại Luật người khuyết tật; Người thuộc hộ nghèo và Người cư
trú tại các xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện
kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy định
của pháp luật.
Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch
tư pháp đề nghị cấp trên 2 Phiếu trong một lần yêu cầu, thì kể từ phiếu thứ 3
trở đi cơ quan cấp phiếu lý lịch tư pháp thu thêm 5.000đ/phiếu, để bù đắp chi
phí cần thiết cho việc in mẫu Phiếu lý lịch tư pháp.
3.2. Mức phí dịch vụ bưu chính thực hiện
theo quy định của đơn vị cung ứng dịch vụ bưu chính.
4. Căn cứ pháp lý
- Luật Lý lịch tư pháp năm 2009.
- Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh,
cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014.
- Luật Căn cước công dân năm 2014.
- Luật Cư trú năm 2020.
- Nghị định số 111/2010/NĐ-CP ngày 23
tháng 11 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Lý lịch tư pháp.
- Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08
tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường
điện tử.
- Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13
tháng 6 năm 2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ
công trực tuyến trên Trang thông tin điện tử hoặc Cổng thông tin điện tử của cơ
quan nhà nước.
- Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06
tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng
dữ liệu dân cư; định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia
giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”.
- Thông tư số 13/2011/TT-BTP ngày 27
tháng 6 năm 2011 của Bộ Tư pháp về việc ban hành và hướng dẫn sử dụng biểu mẫu
và mẫu sổ lý lịch tư pháp.
- Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP ngày 10
tháng 5 năm 2012 của Bộ Tư pháp, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân
dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hướng dẫn trình tự, thủ tục tra cứu, xác
minh, trao đổi, cung cấp
thông tin lý lịch tư pháp.
- Thông tư số 16/2013/TT-BTP ngày 11
tháng 11 năm 2013 của Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số
13/2011/TT-BTP ngày 27 tháng 6 năm 2011 về việc ban hành và hướng dẫn sử dụng
biểu mẫu và mẫu sổ lý lịch tư pháp.
- Thông tư số 244/2016/TT-BTC ngày 11
tháng 11 năm 2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý
và sử dụng phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp.
- Thông tư số 32/2017/TT-BTTTT ngày 15
tháng 11 năm 2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc cung cấp dịch
vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông
tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.
III. SƠ ĐỒ GIẢI QUYẾT
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC LÝ LỊCH TƯ PHÁP SAU KHI TÁI CẤU TRÚC QUY
TRÌNH
1. Đối với cá nhân