BỘ TÀI NGUYÊN
VÀ MÔI TRƯỜNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2648/QĐ-BTNMT
|
Hà Nội, ngày 30
tháng 12 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “CHƯƠNG TRÌNH QUỐC GIA VỀ
HỌC TẬP NGOẠI NGỮ CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC GIAI ĐOẠN 2019 - 2030” CỦA BỘ
TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG
BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG
Căn cứ Nghị định số
36/2017/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường;
Căn cứ Quyết định số
1659/QĐ-TTg ngày 19 tháng 11 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án
"Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức
giai đoạn 2019 - 2030”;
Theo Công văn số 3266/BNV-ĐT
ngày 01 tháng 7 năm 2020 của Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn triển khai Quyết định
số 1659/QĐ-TTg ngày 19 tháng 11 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ
Tổ chức cán bộ.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Đề án
“Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức
giai đoạn 2019 - 2030” của Bộ Tài nguyên và Môi trường (sau đây viết tắt là Kế
hoạch).
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Bộ; Vụ trưởng các Vụ: Tổ chức cán bộ,
Hợp tác quốc tế, Kế hoạch - Tài chính và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực
thuộc Bộ chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng;
- Bộ Nội vụ;
- Lưu: VT, TCCB.HM.(50)
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Phương Hoa
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “CHƯƠNG TRÌNH QUỐC GIA VỀ HỌC TẬP NGOẠI NGỮ
CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC GIAI ĐOẠN 2019 - 2030” CỦA BỘ TÀI NGUYÊN VÀ
MÔI TRƯỜNG
(Kèm theo Quyết định số /QĐ-BTNMT ngày tháng 12 năm 2021 của Bộ
trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường)
I. ĐỐI TƯỢNG
ÁP DỤNG
1. Đối tượng áp dụng: Cán
bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi
trường.
2. Đối tượng không áp dụng: Giáo
viên, giảng viên ngoại ngữ.
II. YÊU CẦU
1. Việc đào tạo, bồi dưỡng nâng
cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm phù hợp với đường
lối, chủ trương của Đảng, quy định pháp luật của Nhà nước và nhu cầu thực tế của
cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.
2. Thực hiện có chất lượng, hiệu
quả các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên
chức; bảo đảm huy động, phát huy tối đa các nguồn lực, năng lực hiện có của đội
ngũ giảng viên, giáo viên và hệ thống cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, hợp tác quốc tế
thuộc Bộ.
3. Tăng cường trách nhiệm của
thủ trưởng cơ quan, đơn vị và bản thân cán bộ, công chức, viên chức trong việc
đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ.
4. Đẩy mạnh hoạt động đào tạo,
bồi dưỡng ngoại ngữ, gắn việc học ngoại ngữ đi đôi với thực hành, sử dụng ngoại
ngữ thường xuyên, hiệu quả trong thực thi công vụ.
III. MỤC
TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng tiêu chuẩn
chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định, có phẩm chất, năng
lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ , đáp ứng chủ trương của Nghị quyết số 26-NQ/TW
ngày 19/5/2018 tại Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa
XII).
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý và
có khả năng sử dụng ngoại ngữ trong công việc và làm việc trong môi trường quốc
tế.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Đến năm 2025:
- Hoàn thiện các quy định cụ thể
về tiêu chuẩn trình độ ngoại ngữ đối với cán bộ, công chức, viên chức theo thẩm
quyền quản lý.
- Hoàn thiện đánh giá thực trạng
năng lực, trình độ và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý.
- Biên soạn, ban hành chương
trình bồi dưỡng ngoại ngữ chuyên ngành tài nguyên và môi trường và hoàn thiện bộ
tài liệu, bài giảng điện tử bồi dưỡng tiếng Anh chuyên ngành tài nguyên và môi
trường.
- Tổ chức bồi dưỡng nâng cao
năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức theo Khung năng lực ngoại
ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, hướng đến hết năm 2025 đạt mục tiêu:
+ 50% cán bộ, công chức (tập
trung vào cán bộ, công chức lãnh đạo từ cấp phòng và tương đương trở lên dưới
40 tuổi) đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 (B2) trở lên.
+ 60% viên chức và 50% viên chức
quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 (B2) trở lên.
- Tổ chức bồi dưỡng ngoại ngữ
chuyên ngành tài nguyên và môi trường, hướng đến hết năm 2025 đạt được 30% cán
bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng Anh chuyên ngành theo yêu cầu của
vị trí việc làm.
b) Đến năm 2030:
- Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng
nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức theo Khung năng lực
ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, hướng đến hết năm 2030 đạt mục tiêu:
+ 60% cán bộ, công chức (tập
trung vào cán bộ, công chức lãnh đạo từ cấp phòng và tương đương trở lên dưới
40 tuổi) đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 (B2) trở lên.
+ 70% viên chức và 60% viên chức
quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 (B2) trở lên.
- Tổ chức bồi dưỡng ngoại ngữ
chuyên ngành tài nguyên và môi trường, hướng đến hết năm 2030 đạt được 60% cán
bộ, công chức (tập trung vào cán bộ, công chức lãnh đạo từ cấp phòng và
tương đương trở lên dưới 40 tuổi) và 70% viên chức, 60% viên chức quản lý
được bồi dưỡng tiếng Anh chuyên ngành theo yêu cầu của vị trí việc làm.
IV. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Tuyên truyền, phổ biến nội
dung của Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức,
viên chức giai đoạn 2019 - 2030” được phê duyệt tại Quyết định số 1659/QĐ-TTg
ngày 19/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ đến các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị và
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc Bộ nhằm nâng cao nhận thức về vai
trò và sự cần thiết phải học tập, nâng cao năng lực ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu
thực thi công vụ và làm việc trong môi trường quốc tế, cụ thể như sau:
a) Quán triệt sâu sắc quan điểm
chỉ đạo của Đảng và Nhà nước và nội dung của Đề án về đào tạo, bồi dưỡng nâng
cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức để đẩy mạnh việc học tập
ngoại ngữ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc Bộ.
b) Đẩy mạnh việc tuyên truyền,
giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,
đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo, quản lý thuộc Bộ trong việc thường xuyên học tập,
nâng cao trình độ, năng lực ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu công vụ và làm việc
trong môi trường quốc tế; nâng cao ý thức của mỗi người trong việc tự học, tự
rèn luyện để nâng cao trình độ, cập nhật thông tin, kiến thức, kỹ năng đáp ứng
yêu cầu hội nhập.
c) Khuyến khích đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức thuộc Bộ tích cực tự học tập, chủ động tìm kiếm, tham gia
các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ để không ngừng nâng cao năng lực
và khả năng làm việc, thích ứng với môi trường làm việc quốc tế.
2. Tổ chức rà soát, xây dựng và
hoàn thiện các quy định cụ thể về tiêu chuẩn trình độ ngoại ngữ đối với cán bộ,
công chức, viên chức thuộc Bộ và các cơ chế, chính sách tạo điều kiện để cán bộ,
công chức, viên chức tích cực học tập ngoại ngữ, cụ thể như sau:
a) Rà soát các chủ trương, đường
lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của Bộ liên
quan đến cơ chế, chính sách, điều kiện, tiêu chuẩn về trình độ ngoại ngữ đối với
cán bộ, công chức, viên chức và cơ chế, phương pháp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
ngoại ngữ để cơ quan quản lý, đơn vị sử dụng và bản thân cán bộ, công chức,
viên chức có cơ hội được lựa chọn hình thức, nội dung chương trình đào tạo, bồi
dưỡng phù hợp, bảo đảm chất lượng.
b) Xây dựng, hoàn thiện các quy
định về tiêu chuẩn trình độ ngoại ngữ đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc
Bộ tại các quy định về: tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý; tiêu chuẩn chức
danh nghề nghiệp viên chức, khung năng lực theo vị trí việc làm của các cơ
quan, đơn vị ngành tài nguyên và môi trường và các tiêu chuẩn đặc thù khác (nếu
có).
c) Nghiên cứu, đề xuất cơ quan
có thẩm quyền quy định các cơ chế, chính sách và phương pháp tổ chức đào tạo, bồi
dưỡng ngoại ngữ linh hoạt để cán bộ, công chức, viên chức chủ động, tích cực học
tập ngoại ngữ.
d) Xây dựng cơ chế phối hợp với
các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có năng lực, uy tín tham gia đào tạo, bồi dưỡng
ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc Bộ.
đ) Rà soát, lựa chọn đội ngũ giảng
viên, công chức, viên chức có trình độ, và có kinh nghiệm về ngoại ngữ chuyên
ngành tài nguyên và môi trường tham gia giảng dạy các chương trình bồi dưỡng
ngoại ngữ chuyên ngành cho cán bộ, công chức, viên chức của Bộ đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ chuyên môn, yêu cầu của vị trí việc làm và hội nhập quốc tế.
3. Tổ chức rà soát, đánh giá thực
trạng năng lực, trình độ và tổng hợp nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ của đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Bộ theo các nhóm (cán bộ, công chức
lãnh đạo từ cấp phòng và tương đương trở lên dưới 40 tuổi; cán bộ, công chức;
viên chức quản lý; viên chức), cụ thể như sau:
a) Nội dung thực hiện trong năm
2021 và giai đoạn 2021 - 2025:
- Rà soát, thống kê thực trạng
năng lực, trình độ ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo các
nhóm và theo năm thứ tiếng: Anh, Pháp, Nga, Đức, Trung Quốc.
- Phối hợp với các cơ sở đào tạo,
bồi dưỡng tiếng Anh được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép đào tạo và tổ chức
thi, cấp chứng chỉ tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt
Nam để tổ chức đánh giá thực trạng năng lực, trình độ tiếng Anh của đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức theo các nhóm (tổ chức đánh giá thực trạng năng lực,
trình độ bốn thứ tiếng còn lại nếu có).
- Tổng hợp, đề xuất nhu cầu đào
tạo, bồi dưỡng tiếng Anh (hoặc bốn thứ tiếng còn lại nếu có) năm 2021 và
giai đoạn 2021 - 2025 của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo các nhóm.
b) Nội dung thực hiện trong
giai đoạn 2026 - 2030:
- Rà soát, điều tra, thống kê bổ
sung thực trạng năng lực, trình độ ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức theo các nhóm và theo năm thứ tiếng: Anh, Pháp, Nga, Đức, Trung Quốc.
- Tổ chức đánh giá thực trạng
năng lực, trình độ tiếng Anh (các bậc: 3, 4) và chuyên ngành tài nguyên và môi
trường của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo các nhóm (tổ chức đánh
giá thực trạng năng lực, trình độ bốn thứ tiếng còn lại nếu có).
- Tổng hợp, đề xuất nhu cầu đào
tạo, bồi dưỡng tiếng Anh (hoặc bốn thứ tiếng còn lại nếu có) năm 2026 và
giai đoạn 2026 - 2030 của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo các nhóm.
4. Tổ chức rà soát, điều tra,
thống kê và tổng hợp, đề xuất biên soạn, hoàn thiện các chương trình, tài liệu
đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức của Bộ, cụ thể
như sau:
a) Nội dung thực hiện trong năm
2021 và giai đoạn 2021 - 2025:
- Tổ chức rà soát, điều tra, thống
kê và tổng hợp, đề xuất biên soạn các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ
cho cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu chung và yêu cầu thực thi nhiệm
vụ công vụ, làm việc trong môi trường quốc tế.
- Tổ chức biên soạn, phê duyệt
các chương trình bồi dưỡng ngoại ngữ chuyên ngành tài nguyên và môi trường theo
các nhóm chuyên ngành và theo nhóm vị trí làm việc có tính chất tương đồng.
- Tổ chức biên soạn, phê duyệt
các chương trình bồi dưỡng ngoại ngữ chuyên ngành tài nguyên và môi trường theo
từng lĩnh vực chuyên ngành và theo từng vị trí làm việc; rà soát, chỉnh sửa,
hoàn thiện các chương trình bồi dưỡng ngoại ngữ chuyên ngành tài nguyên và môi
trường (biển và hải đảo, tài nguyên nước ...) hiện hành.
- Tổ chức biên soạn, hoàn thiện
các tài liệu, giáo trình, bài giảng để tổ chức thực hiện các chương trình bồi
dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức của Bộ.
- Tổ chức xây dựng, hoàn thiện
các tài liệu, giáo trình, bài giảng, học liệu điện tử để tổ chức thực hiện các
chương trình bồi dưỡng ngoại ngữ chuyên ngành tài nguyên và môi trường.
b) Nội dung thực hiện trong
giai đoạn 2026 - 2030:
- Tổ chức xây dựng bộ từ điển
tiếng Anh (hoặc bốn thứ tiếng còn lại nếu có) chuyên ngành tài nguyên và
môi trường.
- Tổ chức biên soạn, phê duyệt
các chương trình bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ chuyên ngành tài nguyên
và môi trường theo tiếp cận chuẩn quốc tế.
- Tổ chức biên soạn, hoàn thiện
các tài liệu, giáo trình, bài giảng để tổ chức thực hiện chương trình bồi dưỡng
nâng cao trình độ ngoại ngữ chuyên ngành tài nguyên và môi trường theo tiếp cận
chuẩn quốc tế.
- Tổ chức xây dựng, hoàn thiện
các tài liệu, giáo trình, bài giảng, học liệu điện tử để tổ chức thực hiện
chương trình bồi dưỡng ngoại nâng cao trình độ ngoại ngữ chuyên ngành tài
nguyên và môi trường theo tiếp cận chuẩn quốc tế .
- Tổ chức rà soát, đánh giá để
tiếp tục hoàn thiện các các chương trình, tài liệu bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán
bộ, công chức, viên chức của Bộ.
5. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
ngoại ngữ và chọn, cử cán bộ, công chức, viên chức của Bộ đi đào tạo, bồi dưỡng
ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam đáp ứng tiêu
chuẩn của từng nhóm đối tượng công chức, viên chức, cụ thể như sau:
a) Xây dựng các phần mềm, sử dụng
các hình thức đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến (online), bán trực tuyến,
truyền hình ... để nâng cao năng lực ngoại ngữ cho công chức, viên chức.
b) Tổng hợp nhu cầu và chọn, cử
cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ theo khung năng lực
ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam với số lượng dự kiến như sau:
- Giai đoạn 2021 - 2025, bồi dưỡng
khoảng: 20 cán bộ, công chức lãnh đạo từ cấp phòng và tương đương trở lên dưới
40 tuổi; 2.200 viên chức và 450 viên chức quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4
(B2) trở lên.
- Giai đoạn 2026 - 2030, bồi dưỡng
khoảng: 15 cán bộ, công chức lãnh đạo từ cấp phòng và tương đương trở lên dưới
40 tuổi; 350 viên chức và 80 viên chức quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4
(B2) trở lên.
c) Tổ chức bồi dưỡng ngoại ngữ
cho cán bộ, công chức, viên chức của Bộ bằng các hình thức đa dạng; tăng cường
đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ trực tuyến, bán trực tuyến, truyền hình ... bảo đảm
phù hợp với điều kiện, môi trường làm việc của đội ngũ công chức, viên chức với
số lượng dự kiến như sau:
- Giai đoạn 2021 - 2025: khoảng
1.300 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng ngoại ngữ chuyên ngành theo
yêu cầu của vị trí việc làm.
- Giai đoạn 2026 - 2030, bồi dưỡng
khoảng: 20 cán bộ, công chức lãnh đạo từ cấp phòng và tương đương trở lên dưới
40 tuổi; 1.600 viên chức và 500 viên chức quản lý về ngoại ngữ chuyên ngành
theo yêu cầu của vị trí việc làm.
6. Tăng cường điều kiện dạy và
học ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức của Bộ đáp ứng yêu cầu hội nhập
quốc tế, cụ thể như sau:
a) Đầu tư xây dựng phòng học,
phòng thi, kiểm tra, đánh giá kết quả và hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết
bị dạy và học ngoại ngữ tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trực thuộc Bộ.
b) Tăng cường và đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ; phát triển các giải pháp học
ngoại ngữ trực tuyến, bán trực tuyến, truyền hình ... cho cán bộ, công chức,
viên chức.
c) Phát triển đội ngũ giảng
viên, công chức, viên chức tham gia giảng dạy ngoại ngữ cho cán bộ, công chức,
viên chức tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trực thuộc Bộ bảo đảm chất lượng,
đáp ứng nhu cầu của người học và yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn theo từng lĩnh vực
tài nguyên và môi trường.
7. Tăng cường hợp tác quốc tế
và xây dựng môi trường học tập ngoại ngữ cho cán bộ, cán bộ, công chức, viên chức
của Bộ, cụ thể như sau:
a) Đẩy mạnh hợp tác với các tổ
chức, cơ quan, đơn vị trong và ngoài nước tham gia hỗ trợ, hợp tác, đầu tư,
cung cấp các dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên
chức.
b) Liên kết với các cơ sở đào tạo,
bồi dưỡng nước ngoài đủ năng lực và điều kiện để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại
ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức chức đáp ứng nhu cầu công việc và nâng cao
trình độ, khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.
c) Đẩy mạnh tổ chức đào tạo, bồi
dưỡng ngoại ngữ ở trong nước và cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi
dưỡng ở nước ngoài; tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên môn để vừa kết hợp
đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ với nâng cao năng lực và kỹ
năng sử dụng ngoại ngữ, làm việc trong môi trường quốc tế.
8. Tổ chức sơ kết, tổng kết
đánh giá kết quả tổ chức thực hiện Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại
ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019 - 2030”; điều chỉnh, bổ
sung (nếu có) Kế hoạch thực hiện Đề án.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Lộ trình thực hiện
a) Năm 2021: Xây
dựng Kế hoạch thực hiện Đề án; tập trung tuyên truyền, phổ biến nội dung của Đề
án; rà soát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước và các quy định của Bộ liên quan đến cơ chế, chính sách, điều kiện, tiêu
chuẩn về trình độ ngoại ngữ đối với cán bộ, công chức, viên chức và cơ chế,
phương pháp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ; rà soát, thống kê thực trạng
năng lực, trình độ ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo các
nhóm; tổng hợp, đề xuất nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng tiếng Anh; tổ chức rà soát,
điều tra, thống kê và tổng hợp, đề xuất biên soạn các chương trình đào tạo, bồi
dưỡng ngoại ngữ; tổ chức biên soạn, phê duyệt một số chương trình bồi dưỡng ngoại
ngữ chuyên ngành tài nguyên và môi trường theo các nhóm chuyên ngành và theo
nhóm vị trí làm việc có tính chất tương đồng; tổ chức một lớp bồi dưỡng ngoại
ngữ chuyên ngành tài nguyên và môi trường theo các nhóm chuyên ngành; chọn, cử
cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ bậc 2 hoặc 3 theo
khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
b) Giai đoạn 2021 - 2025:
Xây dựng, hoàn thiện các quy định về tiêu chuẩn trình độ ngoại ngữ đối với cán
bộ, công chức, viên chức thuộc Bộ tại các quy định về: tiêu chuẩn chức danh
lãnh đạo, quản lý; tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức, khung năng lực
theo vị trí việc làm; xây dựng cơ chế phối hợp với các cơ sở đào tạo có năng lực,
uy tín tham gia đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ; rà soát, lựa chọn đội ngũ giảng
viên, công chức, viên chức có trình độ, và có kinh nghiệm về ngoại ngữ chuyên
ngành tài nguyên và môi trường tham gia giảng dạy; tổ chức đánh giá thực trạng
năng lực, trình độ tiếng Anh của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo các
nhóm; tổ chức biên soạn, phê duyệt các chương trình bồi dưỡng ngoại ngữ chuyên
ngành tài nguyên và môi trường theo từng lĩnh vực chuyên ngành và theo từng vị
trí làm việc ; tổ chức biên soạn, hoàn thiện các tài liệu, giáo trình, bài giảng;
xây dựng các phần mềm, sử dụng các hình thức đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến, bán
trực tuyến, truyền hình; tổ chức bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức,
viên chức của Bộ; chọn, cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng
ngoại ngữ bậc 3 hoặc 4 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
c) Giai đoạn 2026 - 2030:
Rà soát, điều tra, thống kê bổ sung thực trạng năng lực, trình độ ngoại ngữ; tổ
chức đánh giá thực trạng năng lực, trình độ tiếng Anh (các bậc: 3, 4) và chuyên
ngành tài nguyên và môi trường; tổng hợp, đề xuất nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng tiếng
Anh (hoặc bốn thứ tiếng còn lại nếu có) năm 2026 và giai đoạn 2026 - 2030; tổ
chức biên soạn, phê duyệt các chương trình bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ
chuyên ngành tài nguyên và môi trường; tổ chức rà soát, đánh giá để tiếp tục
hoàn thiện các các chương trình, tài liệu bồi dưỡng ngoại ngữ; tiếp tục tổ chức
các lớp bồi dưỡng và cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng ngoại
ngữ để bảo đảm đáp ứng trình độ ngoại ngữ theo mục tiêu đã đề ra.
2. Kinh phí thực hiện
a) Kinh phí thực hiện Đề án được
bố trí từ dự toán chi ngân sách nhà nước được giao theo quy định về phân cấp
ngân sách hiện hành và các nguồn tài chính, huy động hợp pháp khác.
b) Nguồn kinh phí bảo đảm cho
hoạt động đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ của cán bộ, công chức được bố trí từ nguồn
ngân sách nhà nước, kinh phí của cơ quan quản lý, sử dụng cán bộ, công chức;
đóng góp của cán bộ, công chức; nguồn tài trợ và các nguồn tài chính hợp pháp
khác theo quy định của pháp luật
c) Nguồn kinh phí bảo đảm cho
hoạt động đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho viên chức được bố trí từ nguồn tài
chính của đơn vị sự nghiệp công lập (không bao gồm nguồn ngân sách nhà nước
bố trí cho đơn vị); đóng góp của viên chức và các nguồn hợp pháp khác theo
quy định của pháp luật.
d) Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì,
phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ lập dự toán (phần ngân sách nhà nước
bảo đảm), tổng hợp kinh phí gửi Vụ Kế hoạch - Tài chính để thẩm định, báo
cáo lãnh đạo Bộ đề nghị cấp có thẩm quyền bố trí và phân bổ kinh phí thực hiện
Kế hoạch.
3. Trách nhiệm thực hiện
a) Vụ Tổ chức cán bộ:
- Là cơ quan thường trực chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ tổ chức thực hiện Kế hoạch.
- Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc,
đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ thuộc Kế hoạch; định kỳ sơ kết, tổng kết
việc thực hiện Đề án báo cáo lãnh đạo Bộ theo quy định.
b) Vụ Kế hoạch - Tài chính:
- Chủ trì thẩm định, báo cáo
lãnh đạo Bộ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp kinh phí để triển khai thực hiện
có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án.
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị
thuộc Bộ trong việc lập dự toán và thực hiện thanh quyết toán theo quy định.
- Nghiên cứu, đề xuất cơ chế,
chính sách huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước để thực hiện các nhiệm
vụ của Đề án.
c) Vụ Hợp tác quốc tế: chủ trì,
phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ và các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ triển khai
thực hiện các hoạt động xúc tiến, vận động đầu tư, kêu gọi sự hỗ trợ của quốc tế
hỗ trợ kinh phí thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ.
d) Các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng
trực thuộc Bộ:
- Chủ động xây dựng kế hoạch
biên soạn, hoàn thiện các chương trình, tài liệu bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ,
công chức, viên chức.
- Tăng cường cơ sở vật chất để
tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức; liên kết,
phối hợp với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng uy tín trong và ngoài nước trong việc
tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ đối với cán bộ, công chức, viên chức của Bộ.
đ) Các cơ quan, đơn vị trực thuộc
Bộ tổ chức tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Kế hoạch; xây dựng kế hoạch
của cơ quan, đơn vị để thực hiện Kế hoạch theo quy định.
Trong quá trình thực hiện, nếu
có vướng mắc, các cơ quan, đơn vị báo cáo về Bộ (qua Vụ Tổ chức cán bộ)
để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ xem xét, giải quyết./.