QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC QUẢN
LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 26/2015/QĐ-UBND
ngày 27 / 7 /2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình)
Chương I
NHỮNG
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Quy chế này
quy định về nguyên tắc, phương thức, nhiệm vụ, trách nhiệm chủ trì và phối hợp
giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa
bàn tỉnh Quảng Bình;
2. Quy chế này
áp dụng đối với các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố
(gọi chung là UBND cấp huyện); UBND các xã, phường, thị trấn (gọi chung là UBND
cấp xã) và các cơ quan, đơn vị liên quan.
Điều 2. Mục đích phối hợp
1. Thiết lập
cơ chế phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các cấp, các sở, ban ngành từ cấp tỉnh đến
cấp xã trong quá trình tham gia phối hợp;
2. Tăng cường
hỗ trợ chuyên môn, chuyên ngành và cung cấp, trao đổi thông tin nhằm thực hiện
quản lý nhà nước về khoáng sản hiệu quả, toàn diện, gắn liền với trách nhiệm cụ
thể của từng cơ quan đơn vị có liên quan;
3. Đáp ứng yêu
cầu giải quyết nhanh gọn thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực khoáng sản, tạo
điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư hoạt động khoáng sản.
Điều 3. Nguyên tắc phối hợp
1. Đảm bảo định
hướng phát triển bền vững ngành khai khoáng;
2. Cung
cấp thông tin, thực hiện báo cáo, cho ý kiến theo chuyên ngành, địa bàn quản lý
và chịu trách nhiệm theo chức năng quản lý của cơ quan phối hợp, nội dung thông
tin phải bảo đảm chính xác, đầy đủ và kịp thời;
3. Việc phối hợp
đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan và đảm bảo việc
thực hiện đồng bộ, hiệu quả, không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ của các
ngành, đơn vị theo quy định của pháp luật;
4. Nghiêm cấm
hành vi lợi dụng việc sử dụng thông tin, tài liệu, dữ liệu do cơ quan phối hợp
cung cấp để vụ lợi hoặc phục vụ các mục đích bất hợp pháp khác.
Điều 4. Phương thức phối hợp
1. Cơ quan chủ
trì trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ của mình có thể phát hành văn bản hoặc
thông tin trực tiếp (trong trường hợp cần thiết) đến Thủ trưởng cơ quan phối hợp
để yêu cầu, đề nghị thực hiện nhiệm vụ có liên quan cần phối hợp;
2. Tùy
theo tính chất, nội dung của công tác quản lý nhà nước có thể áp dụng một trong
các phương thức phối hợp: Lấy ý kiến bằng văn bản; tổ chức cuộc họp; tổ chức
đoàn khảo sát, điều tra; thanh tra, kiểm tra, tổ chức đoàn công tác liên ngành
có liên quan;
3. Cơ quan phối
hợp trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm:
a. Cung cấp đầy
đủ thông tin, tài liệu, dữ liệu, ý kiến theo lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành
liên quan đến công tác quản lý nhà nước về khoáng sản và các vấn đề có liên
quan cho cơ quan chủ trì. Việc cung cấp thông tin đảm bảo trong thời hạn không
quá 15 ngày kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu, trường hợp nội dung phối hợp
theo yêu cầu bằng văn bản khẩn, hỏa tốc, công điện,... hoặc có thời hạn giao tại
văn bản của cơ quan cấp trên thì phải thực hiện phối hợp ngay trước thời hạn
yêu cầu của văn bản đó;
b. Cử cán bộ
tham gia phối hợp kịp thời khi có yêu cầu và chịu mọi trách nhiệm theo nhiệm vụ
phối hợp; khi phối hợp theo hình thức tổ chức cuộc họp hoặc lập đoàn khảo sát,
đoàn công tác, điều tra liên ngành thì cơ quan phối hợp phải chịu trách nhiệm
trước pháp luật và UBND tỉnh về nhiệm vụ, ý kiến của cán bộ được cử tham gia thực
hiện nhiệm vụ;
c. Quá thời hạn
được quy định tại điểm a Khoản này mà cơ quan liên quan không thực hiện nhiệm vụ
phối hợp, thì cơ quan chủ trì quyết định việc thực hiện nhiệm vụ được giao hoặc
báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ phối hợp.
Chương II
NỘI
DUNG PHỐI HỢP
Điều 5. Xây dựng ban hành văn bản quy phạm pháp luật về
khoáng sản
1. Sở Tài
nguyên và Môi trường chủ trì, xây dựng và tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản
quy phạm pháp luật về quản lý khoáng sản trên địa bàn tỉnh;
2. Các sở,
ban, ngành có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách
nhiệm phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh ban hành, kiểm
tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý khoáng sản;
3. UBND cấp
huyện ban hành văn bản pháp luật phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về lĩnh
vực khoáng sản trên địa bàn huyện theo thẩm quyền.
Điều 6. Lập, điều chỉnh và thực hiện quy hoạch khoáng sản
1. Sở Tài
nguyên và Môi trường chủ trì lập, điều chỉnh và triển khai quy hoạch thăm dò,
khai thác, sử dụng khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh, chịu
trách nhiệm công bố, thực hiện, theo dõi và quản lý quy hoạch được duyệt;
2. Sở Xây dựng,
Sở Công thương, các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện phối hợp tham gia
góp ý kiến và triển khai thực hiện quy hoạch.
Điều 7. Bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, xử lý hoạt động
khai thác khoáng sản trái phép
1. Sở Tài
nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong phạm vi
nhiệm vụ, quyền hạn của mình giám sát UBND cấp huyện, UBND cấp xã trong việc bảo
vệ khoáng sản chưa khai thác, xử lý hoạt động khoáng sản trái phép tại địa
phương theo thẩm quyền;
2. Công an tỉnh
có trách nhiệm:
a. Tham mưu UBND tỉnh
tổ chức lực lượng để giải tỏa các điểm nóng mất an ninh trật tự do khai thác
khoáng sản trái phép;
b. Tổ chức kiểm tra, xử
lý các hành vi vi phạm pháp luật khoáng sản trên địa bàn theo chức năng nhiệm vụ
được giao;
c. Bảo vệ khoáng sản
chưa khai thác tại khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản vì lý do an
ninh;
d. Chỉ đạo Công an cấp
huyện thực hiện nhiệm vụ quy định tại điểm a, b và c của khoản 2 Điều này theo
thẩm quyền.
3. Sở Công Thương chịu
trách nhiệm chỉ đạo Chi Cục quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát và
xử lý theo thẩm quyền việc vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản, thành phẩm khoáng sản
trái phép trên địa bàn.
4. Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh theo chức năng nhiệm vụ có trách nhiệm:
a. Chỉ đạo Ban Chỉ huy
Quân sự cấp huyện, Đồn Biên phòng trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm bảo vệ
khoáng sản chưa khai thác tại khu vực biên giới, hải đảo;
b. Bảo vệ khoáng sản
chưa khai thác tại khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản vì lý do quốc
phòng; tại các khu vực khác khi có chỉ đạo của UBND tỉnh.
5. Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm:
a. Chỉ đạo lực lượng
Kiểm lâm, Ban Quản lý rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, các chủ rừng thực hiện nhiệm
vụ bảo vệ khoáng sản trong khu vực rừng, đất nông lâm nghiệp được giao quản lý;
b. Giám đốc các Ban quản
lý rừng, Giám đốc các Công ty TNHH Một thành viên Nông lâm nghiệp chịu trách
nhiệm trực tiếp trong việc bảo vệ khoáng sản trong khu vực được giao quản lý.
6. Chủ tịch UBND cấp
huyện có nhiệm vụ:
a. Chủ trì và chịu
hoàn toàn trách nhiệm trong việc xây dựng kế hoạch, chương trình bảo vệ khoáng
sản chưa khai thác trên địa bàn huyện, xử lý nghiêm, kịp thời, triệt để hoạt động
khai thác khoáng sản trái phép; tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật về
khoáng sản tại địa phương;
b. Chỉ đạo, kiểm tra
và giám sát UBND cấp xã thực hiện các biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai
thác;
c. Huy động và chỉ đạo
phối hợp các lực lượng trên địa bàn để giải tỏa, ngăn chặn các hoạt động khoáng
sản trái phép.
7. Chủ tịch UBND cấp
xã chịu trách nhiệm trực tiếp:
a. Tổ chức thực hiện bảo
vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn quản lý;
b. Phát hiện và ngăn
chặn kịp thời các hoạt động khoáng sản trái phép;
c. Chỉ đạo lực lượng
Công an xã và các lực lượng khác xử lý nghiêm, kịp thời, triệt để các hoạt động
khoáng sản trái phép trên địa bàn;
d. Quản lý chặt chẽ việc
đăng ký tạm trú tại địa phương; nghiêm cấm hành vi cho phép tạo dựng bến bãi,
lán, trại để khai thác khoáng sản trái phép;
đ. Báo cáo UBND cấp
huyện kịp thời xử lý các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép vượt thẩm
quyền xử lý của địa phương.
Điều
8. Khoanh định khu vực cấm hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm hoạt động
khoáng sản
1. Sở Tài nguyên và
Môi trường chủ trì, tham mưu UBND tỉnh khoanh định khu vực cấm hoạt động khoáng
sản, khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh trình Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt theo quy định;
2. Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh cung cấp cho Sở Tài nguyên và Môi trường các thông tin có liên quan về khu
vực đất quy hoạch dành cho mục đích quốc phòng nơi có khoáng sản hoặc hoạt động
khoáng sản có thể gây ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng; các
thông tin về khu vực có yêu cầu về quốc phòng phát sinh, nơi có các quy hoạch
khoáng sản và đang có hoạt động khoáng sản; có ý kiến về vấn đề quốc phòng đối
với dự án đầu tư hoạt động khoáng sản có thành viên đầu tư là người nước ngoài;
3. Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh cung cấp cho Sở Tài nguyên và Môi trường các thông tin liên
quan đến vành đai biên giới, vùng cấm trong khu vực biên giới, khu vực cửa khẩu
nếu thực hiện hoạt động khoáng sản có thể gây ảnh hưởng đến nhiệm vụ quản lý, bảo
vệ biên giới, cửa khẩu.
4. Công an tỉnh cung cấp
cho Sở Tài nguyên và Môi trường các thông tin có liên quan về khu vực đất quy hoạch dành cho mục đích an ninh hoặc
nếu tiến hành hoạt động khoáng sản có thể gây ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm
vụ an ninh;
5. Sở Văn hóa Thể thao
và Du lịch phối hợp cung cấp cho Sở Tài nguyên và Môi trường các thông tin,
ranh giới, vành đai cảnh quan cần bảo vệ, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam
thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia đã xếp hạng hoặc chưa xếp hạng,
khu vực có khoáng sản;
6. Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn phối hợp cung cấp cho Sở Tài nguyên và Môi trường các
thông tin, dữ liệu quy hoạch, quy hoạch điều chỉnh, chuyển đổi đất nông lâm nghiệp,
đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ; đất thuộc hành lang hoặc phạm vi bảo vệ công trình đê điều, công trình thuỷ lợi;
7. Sở Giao thông vận tải
phối hợp cung cấp cho Sở Tài nguyên và Môi trường các thông tin, dữ liệu đất
thuộc hành lang hoặc phạm vi bảo vệ công trình giao thông;
8. Sở Công thương phối
hợp cung cấp cho Sở Tài nguyên và Môi trường các thông tin, dữ liệu đất thuộc
hành lang hoặc phạm vi bảo vệ công trình dẫn điện, xăng dầu, khí.
Điều
9. Khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản, khu vực có
khoáng sản phân tán nhỏ, lẻ
Sở Tài nguyên và Môi
trường chủ trì, tham mưu UBND tỉnh trình Bộ Tài nguyên và Môi trường khoanh định,
công bố khu vực có khoáng sản phân tán nhỏ lẻ và tham mưu trình UBND tỉnh phê
duyệt khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp
phép theo quy định.
Điều
10. Xử lý các thủ tục hành chính liên quan đến việc hoạt động khoáng sản của tổ
chức, cá nhân
1. Các thủ tục hành
chính liên quan đến việc hoạt động khoáng sản bao gồm:
a. Cấp, gia hạn, thu hồi
Giấy phép thăm dò khoáng sản, Giấy phép khai thác khoáng sản, Giấy phép khai
thác tận thu khoáng sản; chấp thuận trả lại Giấy phép thăm dò khoáng sản, Giấy
phép khai thác khoáng sản, Giấy phép khai thác tận thu khoáng sản, trả lại một
phần diện tích khu vực thăm dò, khai thác khoáng sản; tổ chức đấu giá quyền
khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền; phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi
trường và Dự án cải tạo phục hồi môi trường; giải quyết theo thẩm quyền việc
cho thuê đất hoạt động khoáng sản.
b. Cấp Giấy chứng nhận
đầu tư;
c. Cấp Giấy phép sử dụng
vật liệu nổ công nghiệp;
d. Các nội dung phối hợp
xử lý các thủ tục hành chính khác thuộc thẩm quyền giải quyết của các Bộ, ngành
Trung ương.
2. Sở Tài nguyên và
Môi trường có trách nhiệm:
Chủ trì, phối hợp giải
quyết các thủ tục hành chính quy định tại điểm a và điểm d của Khoản 1 Điều 10
Quy chế này.
3. Sở Xây dựng chịu
trách nhiệm:
a. Góp ý về thiết kế
cơ sở, Báo cáo kinh tế - kỹ thuật và bản vẽ thi công (đối với các trường hợp
không phải lập dự án đầu tư xây dựng công trình) của các loại khoáng sản làm vật
liệu xây dựng và nguyên liệu sản xuất xi măng;
b. Phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường trong việc giải quyết các thủ tục hành chính theo quy định
tại Khoản 1 Điều 10 Quy chế này.
4. Sở Công Thương có
trách nhiệm:
a. Giải quyết thủ tục
hành chính quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 10 Quy chế này, góp ý về thiết kế
cơ sở, Báo cáo kinh tế - kỹ thuật và bản vẽ thi công (đối với các trường hợp
không phải lập dự án đầu tư xây dựng công trình) của các loại khoáng sản ngoài
khoáng sản làm vật liệu xây dựng và nguyên liệu sản xuất xi măng;
b. Phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường trong việc giải quyết các thủ tục hành chính theo Khoản 1,
Điều 10 Quy chế này.
5. Sở Kế hoạch và Đầu
tư chủ trì, giải quyết các thủ tục hành chính quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều
10 Quy chế này.
6. Sở Tài chính chịu
trách nhiệm:
a. Chủ trì, tham mưu
UBND tỉnh ban hành Quyết định quy định hệ số điều chỉnh giá đất hàng năm để
tính tiền thuê đất;
b. Phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường xác định chi phí sử dụng thông tin, tài liệu điều tra địa
chất về khoáng sản.
7. UBND cấp huyện chịu
trách nhiệm giải quyết theo thẩm quyền việc lập kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất,
cho thuê đất hoạt động khoáng sản, sử dụng hạ tầng kỹ thuật và các vấn đề khác
có liên quan cho tổ chức, cá nhân được phép hoạt động khoáng sản tại địa phương
theo quy định của pháp luật, đánh giá việc chấp hành pháp luật của tổ chức, cá
nhân.
8. Việc kiểm tra hiện
trạng và các vấn đề khác có liên quan đến khu vực đề nghị cấp phép hoạt động
khoáng sản do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì thực hiện. Các sở, ban,
ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã là cơ quan phối hợp. Không tổ chức kiểm
tra riêng lẻ từng cơ quan.
Điều
11. Tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng sản
1. Việc thanh tra, kiểm
tra hoạt động khoáng sản thực hiện theo kế hoạch hàng năm của từng ngành và
theo chuyên đề từng nhóm loại khoáng sản, loại hình mỏ hoặc theo địa bàn quản
lý, tùy vào tình hình thực tiễn;
2. Hàng năm, theo chức
năng, nhiệm vụ, các sở, ban, ngành phải xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra
việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khoáng sản theo lĩnh vực quản lý.
Trong quá trình thanh
tra, kiểm tra theo kế hoạch, phát hiện vi phạm thuộc lĩnh vực ngành khác quản
lý thì cơ quan chủ trì có trách nhiệm thông báo và chuyển hồ sơ cho ngành đó xử
lý;
Trường hợp cần thành lập
Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành thì các Sở, ban, ngành phải báo cáo Sở Tài
nguyên và Môi trường để tổng hợp, trình UBND tỉnh quyết định.
Điều
12. Trách nhiệm của các cơ quan quản lý sau cấp phép
1. Sở Tài nguyên và
Môi trường là cơ quan đầu mối trong việc phối hợp về quản lý hoạt động khoáng sản;
chủ trì hoặc phối hợp thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động
khoáng sản của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
Hàng năm (trước ngày 15 tháng 01), cung cấp thông tin về sản lượng khoáng sản
khai thác do các tổ chức, cá nhân báo cáo cho Cục Thuế để Cục Thuế kiểm tra, đối
chiếu với số liệu kê khai nộp thuế của các tổ chức cá nhân khai thác khoáng sản.
2. Sở Xây dựng chịu
trách nhiệm theo dõi, tổng hợp tình hình đầu tư khai thác, chế biến khoáng sản
vật liệu xây dựng thông thường, nguyên liệu sản xuất xi măng, tình hình sản xuất
vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh; chịu trách nhiệm kiểm soát việc chấp hành
thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật thi công trong khai thác khoáng sản làm vật
liệu xây dựng và khoáng sản làm nguyên liệu sản xuất xi măng; chủ trì hoặc phối
hợp thực hiện công tác thanh, kiểm tra hoạt động khoáng sản theo thẩm quyền.
3. Sở Công Thương chịu
trách nhiệm trong việc quản lý vật liệu nổ công nghiệp; chịu trách nhiệm kiểm
soát việc chấp hành thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật thi công trong khai thác
khoáng sản theo quy định; giám sát an toàn vệ sinh lao động trong khai thác, chế
biến khoáng sản; chủ trì, phối hợp thực hiện công tác thanh, kiểm tra hoạt động
khoáng sản theo thẩm quyền.
4. Sở Lao động Thương
binh và Xã hội chịu trách nhiệm chủ trì, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành
pháp luật về lao động của các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản; điều tra
tai nạn lao động và những vi phạm an toàn, vệ sinh lao động; xử lý theo thẩm
quyền các hành vi vi phạm pháp luật lao động của các tổ chức, cá nhân hoạt động
khoáng sản.
5. Công an tỉnh chịu
trách nhiệm kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy, việc sử dụng vật liệu nổ
công nghiệp; xử lý vi phạm vận chuyển khoáng sản của tổ chức cá nhân; phối hợp
kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản.
6. Sở Giao thông Vận tải
chịu trách nhiệm quản lý, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các hoạt
các động nạo vét, khơi thông luồng lạch trên sông, biển có thu hồi cát, sỏi; Chủ
trì lập, trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch bến bãi tập kết cát sỏi lòng sông,
ven biển theo quy định; Chủ trì phối hợp với các Sở ngành liên quan tổ chức cho
các chủ mỏ, các đơn vị vận chuyển cam kết vận chuyển khoáng sản không vượt quá
khổ, quá tải. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các nội
dung cam kết của các đơn vị; xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm.
7. Sở Tài chính chủ
trì, phối hợp với Cục thuế, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh ban
hành quyết định quy định giá tính thuế tài nguyên cho các loại khoáng sản,
thành phẩm khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
8. Cục thuế chịu trách
nhiệm hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản thực
hiện việc nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và đăng ký, kê khai nộp các
loại thuế, phí liên quan đến hoạt động khoáng sản; Phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường kiểm tra, giám sát chặt chẽ sản lượng khai thác khoáng sản. Chủ
trì kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về thuế tài nguyên, phí bảo vệ
môi trường và các khoản thu khác của các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản,
đảm bảo thu đúng, thu đủ theo sản lượng khoáng sản thực tế đã khai thác. Xử lý
nghiêm các hành vi gian lận, trốn tránh nghĩa vụ thuế, phí trong hoạt động khai
thác khoáng sản theo quy định của pháp luật nhằm tránh thất thu cho ngân sách
Nhà nước.
9. Cục Hải quan chủ
trì, tham mưu quản lý hoạt động xuất khẩu khoáng sản; phối hợp với UBND cấp huyện
hướng dẫn cho các nhà đầu tư mở tờ khai xuất khẩu; chịu trách nhiệm tuần tra kiểm
soát để ngăn chặn, bắt giữ, xử lý theo thẩm quyền về hành vi buôn lậu khoáng sản
và xuất khẩu khoáng sản trái phép qua biên giới; cung cấp các thông tin về giá
trị, khối lượng, tổ chức, cá nhân xuất khẩu khoáng sản theo từng nhóm loại khi
cơ quan phối hợp yêu cầu.
10. Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với các lực lượng có liên quan đảm bảo an
ninh trật tự đối với các hoạt động khoáng sản trong khu vực biên giới đất liền,
khu vực biên giới biển.
11. UBND cấp huyện và
UBND cấp xã có trách nhiệm thực hiện công tác quản lý nhà nước về hoạt động
khai thác khoáng sản trên địa bàn theo quy định hiện hành. Thanh tra, kiểm tra,
xử lý vi phạm pháp luật về khoáng sản theo thẩm quyền; đôn đốc việc ký quỹ phục
hồi môi trường, kiểm tra việc chấp hành cam kết bảo vệ môi trường đối với các dự
án do UBND cấp huyện duyệt hoặc cho ý kiến. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và
trước pháp luật trong việc để các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản khi
chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ pháp lý sau cấp phép và chưa được Sở Tài nguyên
và Môi trường giao đất, giao mỏ.
Điều
13. Thu, chi, quản lý tài chính liên quan đến hoạt động khoáng sản
1. Cục thuế chịu trách
nhiệm chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ quy định tại Khoản 8, Điều 12 của Quy chế
này.
2. Sở Tài chính chủ
trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh đảm bảo
kinh phí cho công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và công tác quản lý Nhà
nước về khoáng sản theo quy định.
3. Sở Tài nguyên và
Môi trường chịu trách nhiệm trong việc kiểm soát tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi
môi trường đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
Chương
III
ĐIỀU KHOẢN
THI HÀNH
Điều
14. Trách nhiệm thi hành
1. Giám đốc các sở; Thủ
trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND cấp huyện; Chủ tịch UBND cấp xã;
các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quy chế này.
2. Giám đốc Sở Tài
nguyên và Môi trường có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra và đôn đốc các đơn vị thực
hiện theo chức năng nhiệm vụ tại Quy chế này; định kỳ báo cáo UBND tỉnh.
Trong quá trình thực
hiện nếu có vướng mắc, các đơn vị phản ánh kịp thời về UBND tỉnh (qua Sở Tài
nguyên và Môi trường) để xem xét, giải quyết./.