BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI
CỤC HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 253/QĐ-CHK
|
Hà Nội, ngày 14
tháng 02 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN CỦA CỤC HÀNG KHÔNG VIỆT
NAM
CỤC TRƯỞNG CỤC HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày 25 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Luật Khiếu nại ngày 11 tháng 11 năm 2011;
Căn cứ Luật Tố cáo ngày 25 tháng 6 năm 2018;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính
phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Tiếp công dân;
Căn cứ Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại;
Căn cứ Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2019 của Chính
phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo;
Căn cứ Quyết định số 2606/QĐ-BGTVT ngày 07/9/2017 của Bộ trưởng Bộ
Giao thông vận tải quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
Cục Hàng không Việt Nam; Quyết định số 1055/QĐ-BGTVT
ngày 31/5/2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc sửa đổi, bổ sung Quyết
định số 2606/QĐ-BGTVT ngày 07/9/2017 của Bộ
trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Cục Hàng không Việt Nam;
Theo đề nghị của ông Chánh
Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1:
Ban hành kèm theo Quyết định này “Nội quy tiếp công dân của Cục Hàng không Việt Nam”.
Điều 2:
Quyết định có hiệu lực từ ngày ký thay thế Quyết định
1342/QĐ-CHK ngày 29 tháng 8 năm 2014 của Cục trưởng Cục HKVN.
Điều 3:
Chánh Văn phòng Cục HKVN, Chánh Thanh tra Cục HKVN, công
chức làm nhiệm vụ tiếp công dân và các cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Lưu VT, TTHK.
|
CỤC TRƯỞNG
Đinh Việt Thắng
|
NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN
(Ban
hành kèm theo Quyết định số: 253/QĐ-CHK ngày 14/02/2023 của Cục trưởng Cục Hàng
không Việt Nam)
Điều 1.
Phòng tiếp công dân
1. Phòng tiếp công dân của Cục
Hàng không Việt Nam là nơi tiếp công dân, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh các vấn đề thuộc trách nhiệm của Cục Hàng không Việt Nam.
2. Địa chỉ Phòng tiếp công dân:
119 Nguyễn Sơn, phường Gia Thụy, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội.
Điều 2.
Thời gian tiếp công dân
1. Tiếp công dân thường xuyên từ
thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần:
- Buổi sáng: Từ 08h00 đến
11h30.
- Buổi chiều: Từ 13h30 đến
16h30.
2. Cục trưởng Cục Hàng không Việt
Nam tiếp định kỳ vào ngày làm việc đầu tiên của tuần cuối tháng và tiếp công
dân đột xuất theo quy định pháp luật.
Điều 3.
Quyền và nghĩa vụ của người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
1. Khi đến nơi tiếp công dân, người
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các quyền sau đây:
a) Trình bày về nội dung khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
b) Được hướng dẫn, giải thích về
nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình;
c) Khiếu nại, tố cáo về hành vi
vi phạm pháp luật của người tiếp công dân;
d) Nhận thông báo về việc tiếp
nhận, kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
đ) Trường hợp người khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh không sử dụng thông thạo tiếng Việt thì có quyền sử
dụng người phiên dịch;
e) Các quyền khác theo quy định
của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
2. Khi đến nơi tiếp công dân,
người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các nghĩa vụ sau đây:
a) Nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc
xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có);
b) Có thái độ đúng mực, tôn trọng
đối với người tiếp công dân;
c) Trình bày trung thực sự việc,
cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày đã được người tiếp
công dân ghi chép lại;
d) Nghiêm chỉnh chấp hành nội
quy tiếp công dân và hướng dẫn của người tiếp công dân;
đ) Trường hợp nhiều người cùng
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện
để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
e) Chịu trách nhiệm trước pháp luật
về nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.
Điều 4.
Trách nhiệm của người tiếp công dân
1. Khi tiếp công dân, người tiếp
công dân phải bảo đảm trang phục chỉnh tề, có đeo thẻ công chức hoặc phù hiệu
theo quy định.
2. Yêu cầu người đến khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy
thân, giấy ủy quyền (nếu có); có đơn hoặc trình bày rõ ràng nội dung khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh; cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp
nhận, thụ lý vụ việc.
3. Có thái độ đúng mực, tôn trọng
công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc
ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh trình bày.
4. Giải thích, hướng dẫn cho
người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối,
chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật
của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
5. Trực tiếp xử lý hoặc phân loại,
chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho công
dân.
6. Yêu cầu người vi phạm nội
quy nơi tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập
biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của
pháp luật.
Điều 5. Những
trường hợp được từ chối tiếp công dân
Người tiếp công dân được từ chối
tiếp người đến nơi tiếp công dân trong các trường hợp sau đây:
1. Người trong tình trạng say
do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả
năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình;
2. Người có hành vi đe dọa, xúc
phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc
có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân;
3. Người khiếu nại, tố cáo về vụ
việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm
quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng
dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài;
4. Những trường hợp khác theo
quy định của pháp luật.
Điều 6. Cán
bộ tiếp công dân và công dân phải thực hiện nghiêm chỉnh Nội quy này./.