ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2508/QĐ-UBND
|
Khánh Hòa, ngày
24 tháng 10 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC PHÊ DUYỆT QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG TRUNG TÂM KỸ THUẬT TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG
CHẤT LƯỢNG KHÁNH HÒA
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015; Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014
của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày
14/9/2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày
07/10/2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự
nghiệp công lập;
Căn cứ Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021
của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Thông tư số 01/2021/TT-BKHCN ngày 01/3/2021
của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của cơ quan chuyên môn về khoa học và công nghệ thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh,
cấp huyện;
Căn cứ Quyết định số 02/2022/QĐ-UBND ngày
18/02/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định về phân cấp tuyển dụng, sử
dụng và quản lý viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh
Khánh Hòa;
Căn cứ Quyết định số 1137/QĐ-UBND ngày 27/4/2022
của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy chế phân công nhiệm vụ thực hiện các quy
định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức trong các cơ quan, tổ chức
hành chính, địa phương, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy
ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa;
Căn cứ Quyết định số 3789/QĐ-UBND ngày 27/10/2021
của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và
cơ cấu tổ chức Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trực thuộc Chi
cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Khoa học và Công
nghệ tại Công văn số 1463/SKHCN-VP ngày 22/8/2023 và đề nghị của Giám đốc Sở Nội
vụ tại Công văn số 3171/SNV-TCBC-CCVC ngày 25/9/2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo
Quyết định này Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn
Đo lường Chất lượng Khánh Hòa.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở: Nội vụ, Khoa học và Công nghệ, Tài chính;
Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Khánh Hòa, Giám đốc Trung
tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Khánh Hòa và thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ KH&CN (Tổng cục TCĐLCL);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, HP, HgP.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Tấn Tuân
|
QUY CHẾ
TỔ
CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM KỸ THUẬT TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG KHÁNH
HÒA
(Kèm theo Quyết định số 2508/QĐ-UBND ngày 24/10/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Khánh Hòa)
Chương I
VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM
VỤ VÀ QUYỀN HẠN
Điều 1. Tên gọi và loại hình
đơn vị
1. Tên gọi: Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường
Chất lượng Khánh Hòa.
2. Loại hình đơn vị: Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn
Đo lường Chất lượng Khánh Hòa (gọi tắt là Trung tâm) là đơn vị sự nghiệp công lập
tự đảm bảo chi thường xuyên, trực thuộc Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng
Khánh Hòa, thực hiện cơ chế tự chủ theo quy định tại Nghị định số
106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và số lượng người
làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày
21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp
công lập.
Điều 2. Vị trí, chức năng,
nhiệm vụ và quyền hạn
Vị trí, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Trung
tâm thực hiện theo Quyết định số 3789/QĐ-UBND ngày 27/10/2021 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Khánh Hòa quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trực thuộc Chi cục Tiêu chuẩn
Đo lường Chất lượng.
Chương II
TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ SỐ LƯỢNG
NGƯỜI LÀM VIỆC
Điều 3. Cơ cấu tổ chức
1. Lãnh đạo Trung tâm: 01 Giám đốc và không quá 02
Phó Giám đốc
a) Giám đốc là người đứng đầu, tổ chức lãnh đạo, điều
hành toàn bộ hoạt động của Trung tâm; đồng thời chịu trách nhiệm trước Chi cục
trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ
(Sở KHCN) và trước pháp luật về mọi hoạt động của Trung tâm. Giám đốc Trung tâm
thực hiện phân công công tác cho các Phó Giám đốc và các phòng chuyên môn nghiệp
vụ; thực hiện ủy quyền cho Phó Giám đốc khi đi vắng.
b) Phó Giám đốc Trung tâm là người giúp việc cho
Giám đốc, thực hiện một số nhiệm vụ theo sự phân công của Giám đốc, chịu trách
nhiệm trước Giám đốc và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc
vắng mặt, một Phó Giám đốc được Giám đốc ủy quyền điều hành các hoạt động của
Trung tâm theo thẩm quyền. Đối với lĩnh vực công tác được phân công hay ủy quyền,
quyết định của Phó Giám đốc có hiệu lực như Giám đốc.
c) Việc bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng,
kỷ luật và thực hiện các chế độ, chính sách đối với Giám đốc, Phó Giám đốc thực
hiện theo quy định của Đảng, Nhà nước và theo quy định về phân cấp quản lý cán
bộ, công chức, viên chức của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa.
2. Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ
- Phòng Hành chính - Tổng hợp.
- Phòng Đo lường - Thử nghiệm.
3. Lãnh đạo phòng chuyên môn, nghiệp vụ có Trưởng
phòng và không quá 02 Phó Trưởng phòng. Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm và thực hiện
các chế độ chính sách đối với các chức danh cấp trưởng, cấp phó các phòng
chuyên môn, nghiệp vụ do Giám đốc Trung tâm quyết định theo quy định của Đảng,
Nhà nước và theo phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh Khánh
Hòa.
Điều 4. Vị trí việc làm và số
lượng người làm việc
1. Vị trí việc làm của Trung tâm thực hiện theo quy
định tại khoản 2 Điều 6 Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của Chính phủ
về vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập.
Trung tâm xây dựng Đề án vị trí việc làm, tổ chức
thẩm định và trình người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quyết định phê duyệt
vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp của đơn vị.
2. Số lượng người làm việc:
Số lượng người làm việc của Trung tâm được xác định
trên cơ sở vị trí việc làm theo Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của
Chính phủ về vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp
công lập.
Trung tâm căn cứ khoản 2 Điều 4 Nghị định 106/2020/NĐ-CP
ngày 10/9/2020 của Chính phủ và văn bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền về
định mức số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành,
lĩnh vực (nếu có) để lập kế hoạch số lượng người làm việc hàng năm; Giám đốc
Trung tâm tổ chức thẩm định và quyết định phê duyệt theo thẩm quyền.
3. Giám đốc Trung tâm có trách nhiệm tuyển dụng, sử
dụng, quản lý viên chức theo phân cấp quản lý; tự chịu trách nhiệm về thực hiện
nhiệm vụ, tổ chức bộ máy theo quy định của pháp luật.
Xây dựng kế hoạch, nhu cầu tuyển dụng viên chức
hàng năm của đơn vị; thực hiện tổ chức tuyển dụng viên chức theo quy trình quy
định; quyết định tuyển dụng viên chức qua thi tuyển hoặc xét tuyển; báo cáo cơ
quan quản lý cấp trên trực tiếp biết để theo dõi, quản lý.
Điều 5. Tự chủ về tổ chức bộ
máy
Theo điểm b khoản 1 Điều 6 Nghị định số
120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ, quy định như sau:
a) Trung tâm xây dựng phương án sắp xếp lại các đơn
vị cấu thành, trình cơ quan có thẩm quyền quyết định.
b) Trung tâm được quyết định thành lập, tổ chức lại,
giải thể các đơn vị không thuộc cơ cấu, tổ chức các đơn vị cấu thành theo quyết
định của cơ quan có thẩm quyền, khi đáp ứng các tiêu chí, điều kiện, tiêu chuẩn
theo quy định của pháp luật.
Chương III
TÀI CHÍNH VÀ TÀI SẢN
Điều 6. Về tài chính
1. Cơ chế quản lý
Trung tâm là đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm
chi thường xuyên được Sở Khoa học và Công nghệ giao quyền tự chủ, tự chịu trách
nhiệm về tài chính tại Quyết định số 110/QĐ-SKHCN ngày 01/8/2022 (thời gian ổn
định 04 năm 2022 - 2025).
Trung tâm thực hiện cơ chế tự chủ tài chính đối với
đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên (đơn vị nhóm 2) theo quy định
tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự
chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
2. Nguồn tài chính gồm
a) Nguồn ngân sách nhà nước
- Kinh phí cung cấp hoạt động dịch vụ sự nghiệp
công thuộc danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước, bao gồm cả
nguồn ngân sách nhà nước đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp dịch vụ sự nghiệp công
theo quy định;
- Kinh phí chi thường xuyên thực hiện các nhiệm vụ
khoa học và công nghệ khi được cơ quan có thẩm quyền tuyển chọn hoặc giao trực
tiếp theo quy định của pháp luật về khoa học và công nghệ;
- Kinh phí chi thường xuyên thực hiện các nhiệm vụ
Nhà nước giao (nếu có), gồm: Kinh phí thực hiện các chương trình mục tiêu quốc
gia; kinh phí vốn đối ứng thực hiện các dự án có nguồn vốn nước ngoài theo quyết
định của cấp có thẩm quyền; kinh phí thực hiện nhiệm vụ được cơ quan có thẩm
quyền giao; kinh phí được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao cho đơn vị sự
nghiệp công để thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân
sách nhà nước trong trường hợp chưa có định mức kinh tế - kỹ thuật và đơn giá để
đặt hàng;
- Vốn đầu tư phát triển của dự án đầu tư xây dựng
cơ bản được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật đầu tư công
(nếu có). Trung tâm quản lý, sử dụng vốn đầu tư phát triển theo quy định tại Điều
7 Nghị định 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ.
b) Nguồn thu hoạt động sự nghiệp:
- Thu từ hoạt động dịch vụ sự nghiệp công;
- Thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh; hoạt động
liên doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân theo đúng quy định của pháp luật
và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đề án phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của
Trung tâm;
- Thu từ cho thuê tài sản công: Trung tâm thực hiện
đầy đủ quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và phải được cơ
quan có thẩm quyền phê duyệt đề án cho thuê tài sản công phù hợp chức năng, nhiệm
vụ.
c) Nguồn thu phí được để lại Trung tâm để chi theo
quy định của pháp luật về phí, lệ phí.
d) Nguồn vốn vay; vốn viện trợ, tài trợ theo quy định
của pháp luật.
đ) Nguồn thu khác theo quy định của pháp luật (nếu
có).
3. Sử dụng nguồn tài chính
a) Chi thường xuyên giao tự chủ
Căn cứ Nghị định 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của
Chính phủ và phương án tự chủ tài chính được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Trung
tâm được sử dụng nguồn tài chính như sau:
- Chi tiền lương và các khoản đóng góp theo tiền
lương:
+ Trong thời gian Chính phủ chưa ban hành chế độ tiền
lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban
Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ,
công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp
(sau đây gọi là Nghị quyết số 27-NQ/TW), Trung tâm chi trả tiền lương theo
lương ngạch, bậc, chức vụ, các khoản đóng góp theo lương và các khoản phụ cấp
do Nhà nước quy định; chi tiền công theo hợp đồng vụ việc (nếu có). Khi Nhà nước
điều chỉnh tiền lương, Trung tâm sẽ tự bảo đảm tiền lương tăng thêm từ nguồn
thu.
+ Kể từ thời điểm chế độ tiền lương do Chính phủ
quy định theo Nghị quyết số 27-NQ/TW có hiệu lực thi hành, Trung tâm sẽ thực hiện
như sau: Căn cứ tình hình tài chính, Trung tâm được thực hiện cơ chế tự chủ tiền
lương theo kết quả hoạt động như doanh nghiệp (Công ty trách nhiệm hữu hạn một
thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ hạng II); quyết định mức lương
chi trả cho viên chức, người lao động; chi tiền công theo hợp đồng vụ việc (nếu
có).
* Việc xác định quỹ tiền lương kế hoạch, quỹ tiền
lương thực hiện và phân phối tiền lương theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội; phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án tiền lương
làm căn cứ xây dựng quỹ lương kế hoạch hằng năm để chi trả cho viên chức và người
lao động, đảm bảo cân đối về lợi ích của người lao động và Quỹ phát triển hoạt
động sự nghiệp của đơn vị. Trường hợp mức chênh lệch thu lớn hơn chi đạt thấp
hơn phương án tự chủ tài chính được phê duyệt thì Trung tâm được chủ động điều
chỉnh giảm quỹ lương thực hiện theo tỷ lệ tương ứng với mức độ giảm chênh lệch
thu lớn hơn chi của phương án tự chủ tài chính được duyệt nhưng phải đảm bảo mức
chi trả tiền lương cho viên chức và người lao động không thấp hơn chế độ tiền
lương do Nhà nước quy định đối với đơn vị sự nghiệp công.
* Căn cứ vào quỹ tiền lương thực hiện, Trung tâm được
trích lập quỹ dự phòng để bổ sung vào quỹ tiền lương của năm sau. Mức dự phòng
hằng năm do Trung tâm quyết định nhưng không quá 17% quỹ tiền lương thực hiện.
Việc trích lập quỹ dự phòng tiền lương phải đảm bảo sau khi trích lập, đơn vị
có chênh lệch thu lớn hơn chi; trường hợp đơn vị không có chênh lệch thu lớn
hơn chi thì không được trích đủ 17%. Trường hợp năm trước liền kề đơn vị có
trích lập quỹ dự phòng tiền lương mà sau 6 tháng, kể từ ngày kết thúc năm tài
chính, đơn vị chưa sử dụng hoặc sử dụng không hết thì đơn vị phải hoàn nhập dự
phòng.
* Khi Nhà nước điều chỉnh chính sách tiền lương,
Trung tâm bảo đảm tiền lương tăng thêm từ nguồn thu của đơn vị, ngân sách nhà
nước không cấp bổ sung. Việc chi trả tiền lương cho người lao động trong đơn vị
được thực hiện theo nguyên tắc gắn với số lượng, chất lượng và hiệu quả công
tác theo quy định của pháp luật và quy chế chi tiêu nội bộ của Trung tâm.
- Chi thuê chuyên gia, nhà khoa học, người có tài
năng đặc biệt thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Căn cứ yêu cầu thực tế, mức giá thực
tế trên thị trường, khả năng tài chính, Trung tâm được quyết định mức chi cụ thể
tương xứng với nhiệm vụ được giao và được quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ
của Trung tâm.
- Chi hoạt động chuyên môn, chi quản lý: Căn cứ vào
nhiệm vụ được giao và khả năng tài chính, đơn vị được quyết định mức chi hoạt động
chuyên môn, chi quản lý theo quy định trong Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị
và quy định hiện hành.
+ Đối với các nội dung chi đã có định mức kinh tế -
kỹ thuật, chế độ chi theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, căn cứ
yêu cầu thực tế, mức giá thực tế trên thị trường địa bàn địa phương của đơn vị
sự nghiệp công và khả năng tài chính, Trung tâm được quyết định mức chi theo
quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ của mình và chịu trách nhiệm về đảm bảo
tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ theo quy định Nhà nước.
+ Đối với các nội dung chi chưa được cơ quan nhà nước
có thẩm quyền quy định, căn cứ tình hình thực tế, Trung tâm xây dựng mức chi
cho phù hợp với nguồn tài chính của mình và phải quy định trong quy chế chi
tiêu nội bộ. Giám đốc Trung tâm phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
- Chi thực hiện công việc, dịch vụ thu phí theo quy
định của pháp luật phí, lệ phí; chi thực hiện các hoạt động dịch vụ.
- Trích lập các khoản dự phòng theo quy định đối với
doanh nghiệp, trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định thành lập các
quỹ đặc thù để xử lý rủi ro (nếu có).
- Chi trả lãi tiền vay theo quy định của pháp luật
(nếu có).
- Các khoản chi khác theo quy định của pháp luật (nếu
có).
b) Chi thường xuyên không giao tự chủ và chi thực
hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ
- Chi thường xuyên không giao tự chủ bao gồm:
+ Chi thực hiện các nhiệm vụ được Nhà nước giao quy
định tại điểm c khoản 1 Điều 11 Nghị định 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 theo quy
định của pháp luật về ngân sách nhà nước và pháp luật đối với từng nguồn kinh
phí;
+ Chi mua sắm tài sản, sửa chữa lớn phục vụ công
tác thu phí từ nguồn thu phí được để lại (phần được để lại chi mua sắm, sửa chữa
lớn tài sản, máy móc, thiết bị phục vụ công tác thu phí);
+ Chi từ nguồn vay nợ, viện trợ, tài trợ theo quy định
của pháp luật.
- Chi thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ: Trường
hợp Trung tâm được cơ quan có thẩm quyền tuyển chọn hoặc giao trực tiếp thực hiện
nhiệm vụ khoa học và công nghệ, Trung tâm thực hiện quản lý và sử dụng kinh phí
theo quy định của pháp luật về khoản chi thực hiện nhiệm vụ khoa học và công
nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước.
- Trung tâm phải thực hiện đúng các quy định của
Nhà nước về chế độ công tác phí nước ngoài, chế độ tiếp khách nước ngoài và hội
thảo quốc tế ở Việt Nam.
4. Phân phối kết quả tài chính trong năm
a) Kết thúc năm tài chính, sau khi hạch toán đầy đủ
các khoản thu, chi thường xuyên giao tự chủ, trích khấu hao tài sản cố định, nộp
thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước theo quy định, phần chênh lệch thu lớn
hơn chi thường xuyên giao tự chủ (nếu có), Trung tâm được sử dụng theo thứ tự
như sau:
- Trích lập Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp:
trích tối thiểu 25%;
- Trích lập Quỹ bổ sung thu nhập áp dụng trong trường
hợp Trung tâm chi tiền lương theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định
60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ:Trung tâm là đơn vị nhóm 2, được
trích tối đa không quá 2 lần quỹ tiền lương ngạch, bậc, chức vụ, các khoản đóng
góp theo tiền lương và các khoản phụ cấp do Nhà nước quy định. Trường hợp Trung
tâm chi tiền lương theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 12 Nghị định
60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ thì không trích lập Quỹ bổ sung thu
nhập;
- Trích lập Quỹ khen thưởng và Quỹ phúc lợi: Tổng
hai quỹ tối đa không quá 03 tháng tiền lương, tiền công thực hiện trong năm của
Trung tâm;
- Trích lập Quỹ khác theo quy định của pháp luật
chuyên ngành;
- Phần chênh lệch thu lớn hơn chi còn lại (nếu có)
sau khi đã trích lập các quỹ theo quy định được bổ sung vào Quỹ phát triển hoạt
động sự nghiệp.
b) Sử dụng các Quỹ:
- Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp: Để đầu tư xây
dựng, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị,
phương tiện làm việc; phát triển năng lực hoạt động sự nghiệp; chi áp dụng tiến
bộ khoa học kỹ thuật công nghệ; đào tạo nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho người
lao động trong đơn vị; mua bản quyền tác phẩm, chương trình; góp vốn liên
doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước để tổ chức hoạt
động dịch vụ sự nghiệp công theo chức năng, nhiệm vụ được giao và các khoản chi
khác (nếu có);
- Quỹ bổ sung thu nhập: Để chi bổ sung thu nhập cho
người lao động trong năm và dự phòng chi bổ sung thu nhập cho người lao động
năm sau trong trường hợp nguồn thu nhập bị giảm. Việc chi bổ sung thu nhập cho
người lao động trong Trung tâm được thực hiện theo nguyên tắc gắn với số lượng,
chất lượng và hiệu quả công tác;
- Quỹ khen thưởng: Để thưởng cuối năm, thưởng định
kỳ, thưởng đột xuất cho tập thể, cá nhân trong và ngoài Trung tâm theo hiệu quả
công việc và thành tích đóng góp vào hoạt động của đơn vị. Mức thưởng do Giám đốc
Trung tâm quyết định và được ghi trong Quy chế chi tiêu nội bộ của Trung tâm;
- Quỹ phúc lợi: Để xây dựng, sửa chữa các công trình
phúc lợi của Trung tâm; góp một phần vốn để đầu tư xây dựng các công trình phúc
lợi chung trong ngành hoặc với các đơn vị khác theo hợp đồng; chi cho các hoạt
động phúc lợi tập thể của người lao động trong Trung tâm; trợ cấp khó khăn đột
xuất cho người lao động, kể cả trường hợp nghỉ hưu, nghỉ mất sức, hoàn cảnh khó
khăn; chi thêm cho người lao động thực hiện tinh giản biên chế; chi hỗ trợ hoạt
động xã hội, từ thiện;
- Quỹ khác: Thực hiện theo quy định của pháp luật
chuyên ngành.
c) Việc sử dụng Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp
để đầu tư, mua sắm, góp vốn liên doanh, liên kết phải thực hiện đúng, đầy đủ
các quy định của pháp luật về đầu tư công; pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản
công; pháp luật về đấu thầu và các quy định của pháp luật khác có liên quan.
d) Mức trích cụ thể của các quỹ quy định tại khoản
4 Điều 5 của Quy chế này và quy trình sử dụng các quỹ do Giám đốc Trung tâm quyết
định theo quy chế chi tiêu nội bộ, phù hợp với quy định pháp luật liên quan và
phải công khai trong Trung tâm.
Trong quá trình tổ chức hoạt động, Trung tâm có
trách nhiệm chấp hành nghiêm các quy định về Luật Ngân sách nhà nước, Luật Kế
toán và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đến lĩnh vực tài
chính, kế toán.
Điều 7. Quản lý, sử dụng tài sản
công
1. Trung tâm có trách nhiệm quản lý, sử dụng và áp
dụng tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công theo quy định của pháp luật về
quản lý, sử dụng tài sản công.
2. Trung tâm phải trích khấu hao và tính hao mòn
tài sản cố định theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, số
tiền trích khấu hao tài sản cố định được bổ sung Quỹ phát triển hoạt động sự
nghiệp của đơn vị.
- Đối với tài sản cố định được đầu tư, mua sắm từ
nguồn vốn vay, vốn huy động, số tiền trích khấu hao tài sản cố định được dùng để
trả nợ; số tiền trích khấu hao tài sản cố định còn lại sau khi trả nợ được bổ
sung Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của Trung tâm; trường hợp số tiền trích
khấu hao tài sản cố định không đủ trả nợ, Trung tâm được dùng Quỹ phát triển hoạt
động sự nghiệp để trả nợ.
- Tài sản được hình thành từ nguồn Quỹ phát triển
hoạt động sự nghiệp và các nguồn tài chính hợp pháp của Trung tâm là tài sản, vốn
của Nhà nước.
3. Giám đốc Trung tâm có trách nhiệm căn cứ quy định
pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và quy định quản lý tài chính tại
Nghị định 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ để ban hành Quy chế quản
lý, sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý.
Điều 8. Tự chủ về hoạt động
1. Xây dựng kế hoạch công tác
a) Đối với nhiệm vụ khoa học và công nghệ và dịch vụ
sự nghiệp công không sử dụng ngân sách nhà nước, Trung tâm tự xây dựng kế hoạch
thực hiện nhiệm vụ, báo cáo cơ quan quản lý cấp trên để theo dõi việc thực hiện;
b) Đối với nhiệm vụ khoa học và công nghệ, nhiệm vụ
thường xuyên theo chức năng, dịch vụ sự nghiệp công, nhiệm vụ được cơ quan có
thẩm quyền giao và nhiệm vụ khác sử dụng ngân sách nhà nước, Trung tâm xây dựng
kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, báo cáo cơ quan có thẩm quyền để phê duyệt và quyết
định phương thức giao kế hoạch cho Trung tâm thực hiện.
2. Hoạt động liên doanh, liên kết
a) Trung tâm được quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm
liên doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân để hoạt động dịch vụ đáp ứng nhu
cầu của xã hội. Việc sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết phải
bảo đảm các yêu cầu quy định tại khoản 2 Điều 55 Luật Quản lý, sử dụng tài sản
công và thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 58 Luật Quản lý, sử dụng
tài sản công.
b) Trung tâm xây dựng đề án liên doanh, liên kết
trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt sau khi có ý kiến của Thường trực
Hội đồng nhân dân tỉnh, trong đó phải làm rõ hình thức liên doanh, liên kết
(thành lập pháp nhân mới hoặc không thành lập pháp nhân mới); phương án bảo đảm
nguồn tài chính, nguồn nhân lực cho hoạt động của đơn vị và cơ sở liên doanh,
liên kết.
3. Nghĩa vụ tài chính và Quy chế chi tiêu nội bộ của
Trung tâm
a) Trung tâm có hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch
vụ thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế và các khoản thu ngân sách khác (nếu
có) theo quy định hiện hành.
b) Trung tâm có trách nhiệm xây dựng và ban hành
Quy chế chi tiêu nội bộ theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
4. Huy động vốn và vay vốn tín dụng
a) Nguyên tắc chung
- Khi thực hiện vay vốn, huy động vốn để đầu tư xây
dựng, mua sắm tài sản, Trung tâm phải có phương án vay vốn, huy động vốn và
hoàn trả vốn; tự chịu trách nhiệm trả nợ, cả gốc và lãi tiền vay theo quy định;
chịu trách nhiệm trước pháp luật về hiệu quả của việc vay vốn, huy động vốn và
hiệu quả sử dụng vốn vay, vốn huy động.
- Trung tâm không được sử dụng tài sản công để thế
chấp vay vốn theo quy định tại khoản 5 Điều 54 Luật Quản lý, sử dụng tài sản
công.
- Các dự án đầu tư từ nguồn vốn vay tín dụng, huy động
vốn phải thực hiện theo quy định của pháp luật, công khai, dân chủ trong Trung
tâm.
b) Trung tâm có hoạt động dịch vụ được vay vốn của
các tổ chức tín dụng, được huy động vốn của viên chức, người lao động trong
Trung tâm để đầu tư mở rộng, cải tạo, sửa chữa lớn cơ sở vật chất hiện có; mua
bổ sung trang thiết bị để nâng cao chất lượng và tăng quy mô hoạt động sự nghiệp,
tổ chức hoạt động dịch vụ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tự chịu trách nhiệm
trả nợ vay theo quy định của pháp luật. Việc huy động vốn của viên chức, người
lao động trong Trung tâm được lập thành hợp đồng theo quy định của pháp luật
dân sự.
c) Trung tâm trình cơ quan quản lý cấp trên phê duyệt
phương án vay vốn, huy động vốn và hoàn trả vốn.
5. Việc phân chia kết quả của hoạt động liên doanh,
liên kết thực hiện theo thỏa thuận trong Hợp đồng liên doanh, liên kết, cụ thể
như sau:
a) Đối với hình thức liên doanh, liên kết không
thành lập pháp nhân mới: Trung tâm thực hiện bổ sung toàn bộ kết quả của hoạt động
liên doanh, liên kết vào nguồn tài chính của đơn vị có hoạt động liên doanh,
liên kết theo đề án liên doanh, liên kết đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
b) Đối với hình thức liên doanh, liên kết thành lập
pháp nhân mới: số tiền thu được từ kết quả phân chia của hoạt động liên doanh,
liên kết sau khi chi trả các chi phí lãi vay, chi phí thuê tài sản đem đi góp vốn
(nếu có); phần thu nhập được chia còn lại của Trung tâm được quản lý và sử dụng
theo đề án liên doanh, liên kết được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
6. Trường hợp sử dụng thương hiệu, giấy phép, bản
quyền tác phẩm để liên doanh, liên kết và các trường hợp đặc thù khác, Trung
tâm thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công;
pháp luật về sở hữu trí tuệ và pháp luật có liên quan. Khi xác định giá trị
thương hiệu để góp vốn liên doanh, liên kết theo tiêu chuẩn thẩm định giá Việt
Nam, một số chỉ tiêu tài chính của Trung tâm sử dụng trong thẩm định giá được
xác định như sau:
a) Thu nhập của Trung tâm được xác định trên cơ sở
chênh lệch thu chi trước lãi vay, sau thuế cộng khấu hao;
b) Chi phí sử dụng vốn chủ sở hữu của Trung tâm được
xác định theo lãi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm. Trường hợp không có
trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm thì xác định theo lãi suất trái phiếu Chính
phủ kỳ hạn dài nhất gần thời điểm thẩm định giá;
c) Giá trị của các tài sản đóng góp trong cách tiếp
cận từ thu nhập được xác định theo giá trị sổ sách kế toán.
7. Trường hợp thực hiện vay vốn, huy động vốn liên
doanh, liên kết đầu tư theo phương thức đối tác công tư thì thực hiện theo quy
định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
8. Căn cứ quy định, hướng dẫn có liên quan, Trung
tâm tổ chức rà soát, xây dựng, trình cấp thẩm quyền phê duyệt, ban hành danh mục
dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước, các định mức kinh tế - kỹ
thuật, định mức chi phí, đơn giá dịch vụ để làm cơ sở giao nhiệm vụ, đặt hàng dịch
vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước, cung cấp dịch vụ công cho tổ chức,
cá nhân theo quy định hiện hành.
Chương IV
CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC VÀ CÁC MỐI
QUAN HỆ
Điều 9. Trung tâm thực hiện
quản lý, điều hành theo chế độ thủ trưởng, làm việc theo nguyên tắc tập trung,
dân chủ. Đối với những công tác như: Tổ chức cán bộ, thi đua khen thưởng, kỷ luật
hay những vấn đề có tính chất quan trọng khác thì Giám đốc Trung tâm bàn bạc,
thảo luận thống nhất với các Phó Giám đốc hoặc mở rộng thành phần tùy theo tính
chất công việc trước khi quyết định. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền hoặc
vướng mắc, Trung tâm kịp thời báo cáo, đề xuất với các cấp có thẩm quyền để xem
xét, giải quyết.
Điều 10. Viên chức và người
lao động trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao phải thực hiện đầy đủ
trách nhiệm của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác, kể cả nhiệm vụ thường
xuyên và đột xuất. Tôn trọng và tận tụy phục vụ nhân dân, đấu tranh chống mọi
biểu hiện tiêu cực, quan liêu, cửa quyền; chấp hành nghiêm kỷ luật kỷ cương
hành chính, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Điều 11. Trung tâm chịu sự
chỉ đạo, quản lý của Chi cục Trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng,
Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về tình
hình, kết quả hoạt động theo quy định.
Điều 12. Đối với các cơ quan
khác có liên quan
1. Trung tâm được quan hệ, hợp tác, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị và tổ chức khác theo chức năng, nhiệm vụ để giải quyết các
công việc có liên quan nhằm tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
2. Trung tâm có nghĩa vụ chấp hành các quy định
hành chính, các chính sách của chính quyền địa phương nơi đóng trụ sở theo quy
định của pháp luật.
Chương V
KHEN THƯỞNG VÀ KỶ LUẬT
Điều 13. Viên chức và người
lao động của Trung tâm được khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua
- khen thưởng.
Điều 14. Viên chức và người
lao động của Trung tâm nếu vi phạm nội quy, quy chế của Trung tâm thì tùy theo
mức độ sẽ bị xử lý theo quy định của của pháp luật.
Chương VI
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 15. Trách nhiệm thi hành
1. Tất cả hoạt động của Trung tâm phải thực hiện
theo đúng nội dung Quy chế này và những quy định khác của pháp luật có liên
quan.
2. Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo Chi cục Tiêu
chuẩn Đo lường Chất lượng có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Quy
chế này đối với Trung tâm.
3. Giám đốc Trung tâm chịu trách nhiệm tổ chức triển
khai các hoạt động của Trung tâm theo quy định của Quy chế này và các quy định
của pháp luật có liên quan.
Điều 16. Sửa đổi, bổ sung
Trong trường hợp cần thiết hoặc có sự thay đổi,
Giám đốc Trung tâm có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo Chi cục trưởng Chi cục Tiêu
chuẩn Đo lường Chất lượng đề xuất Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ xem xét
trình Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung Quy chế cho phù hợp./.