ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2502/QĐ-UBND
|
Cần Thơ, ngày 20
tháng 10 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY TRÌNH THỰC HIỆN LIÊN THÔNG ĐIỆN TỬ ĐỐI VỚI 02
NHÓM THỦ TỤC HÀNH CHÍNH: ĐĂNG KÝ KHAI SINH, ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ, CẤP THẺ BẢO HIỂM
Y TẾ CHO TRẺ DƯỚI 6 TUỔI; ĐĂNG KÝ KHAI TỬ, XÓA ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ, TRỢ CẤP MAI
TÁNG, HỖ TRỢ CHI PHÍ MAI TÁNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Nghị định số
104/2022/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2022 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một
số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm
trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công;
Cǎn cứ Thông tư số
01/2022/TT-BTP ngày 04 tháng 01 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi
tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị định số 87/2020/NĐ-CP ngày 02 tháng
7 năm 2020 của Chính phủ quy định về Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ
tịch trực tuyến;
Căn cứ Quyết định số
06/QĐ-TTg ngày 06 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án
“Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ
chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”;
Thực hiện Công văn số
2084/VPCP-KSTT ngày 30 tháng 3 năm 2023 của Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện
quy trình liên thông điện tử đối với 02 nhóm thủ tục hành chính thiết yếu tại Đề
án 06;
Theo đề nghị của Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân thành phố.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1: Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy trình thực hiện liên thông điện tử đối với 02
nhóm thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm
y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai
táng, hỗ trợ chi phí mai táng (viết tắt là 02 nhóm thủ tục hành chính thiết
yếu tại Đề án 06) trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
Điều 2. Trách
nhiệm của các cơ quan, đơn vị
1. Văn phòng Ủy ban nhân dân
thành phố chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Bảo hiểm xã hội thành phố, Sở
Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở
Y tế tổ chức triển khai, cung cấp dịch vụ công liên thông điện tử đối với 02
nhóm thủ tục hành chính thiết yếu tại Đề án 06 trên địa bàn thành phố.
2. Ủy ban nhân dân quận, huyện,
Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm niêm yết công khai kịp thời,
đầy đủ quy trình giải quyết thủ tục hành chính liên thông điện tử đối với 02
nhóm thủ tục hành chính thiết yếu tại Đề án 06 trên địa bàn thành phố và thực
hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến theo quy định của pháp
luật và nội dung tại Quyết định này.
3. Công an thành phố, Bảo hiểm
xã hội thành phố chỉ đạo các bộ phận chức năng thực hiện giải quyết các thủ tục
liên quan theo quy định của pháp luật và nội dung tại Quyết định này.
Điều 3. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ký, đồng thời bãi bỏ Quyết định số 93/QĐ-UBND
ngày 10 tháng 01 năm 2019 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc thực hiện liên
thông các thủ tục hành chính về Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ
bảo hiểm y tế (cấp mới, cấp đổi và cấp lại) cho trẻ em dưới 6 tuổi; Thay đổi, cải
chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc và điều chỉnh những thay đổi trong
sổ hộ khẩu; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất, hỗ
trợ chi phí mai táng, hưởng mai táng phí trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
Điều 4. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Tư pháp, Giám đốc Sở Y tế,
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Giám đốc Công an thành phố, Giám
đốc Bảo hiểm xã hội thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân xã, phường, thị trấn, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị và các tổ chức,
cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Việt Trường
|
QUY TRÌNH
THỰC HIỆN LIÊN THÔNG ĐIỆN TỬ ĐỐI VỚI 02 NHÓM THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH: ĐĂNG KÝ KHAI SINH, ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ, CẤP THẺ BẢO HIỂM Y TẾ CHO TRẺ DƯỚI
6 TUỔI; ĐĂNG KÝ KHAI TỬ, XÓA ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ, TRỢ CẤP MAI TÁNG, HỖ TRỢ CHI
PHÍ MAI TÁNG
(Kèm theo Quyết định số 2502/QĐ-UBND ngày 20 tháng 10 năm 2023 của Ủy ban
nhân dân thành phố Cần Thơ)
A. NHÓM THỦ
TỤC HÀNH CHÍNH LIÊN THÔNG: ĐĂNG KÝ KHAI SINH, ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ, CẤP THẺ BẢO
HIỂM Y TẾ CHO TRẺ DƯỚI 6 TUỔI
I. PHẠM VI
THỰC HIỆN
Nhóm thủ tục đăng ký khai sinh,
đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi được thực hiện đối
với các trường hợp sau:
- Đăng ký khai sinh thuộc thẩm
quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp đăng ký khai sinh
trong một số trường hợp đặc biệt và tại khu vực biên giới theo quy định tại Nghị
định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ;
- Cấp thẻ bảo hiểm y tế lần đầu
cho trẻ dưới 6 tuổi;
- Đăng ký thường trú, trừ trường
hợp đăng ký thường trú về ở với bố mẹ đang là nhân khẩu tập thể (ví dụ: bố mẹ
đang đăng ký thường trú tại địa chỉ của cơ quan, đơn vị,…).
Tùy theo điều kiện cụ thể, người
dân có thể lựa chọn thực hiện liên thông đối với 02 thủ tục hành chính: Đăng ký
khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; hoặc đăng ký khai sinh,
đăng ký thường trú.
II. QUY
TRÌNH LIÊN THÔNG
1. Nộp và
tiếp nhận hồ sơ liên thông
a) Nộp hồ sơ liên thông
Công dân đăng nhập tài khoản
trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (tại địa chỉ dichvucong.gov.vn); lựa chọn nhóm
thủ tục hành chính liên thông điện tử cần thực hiện tại chức năng “Tìm kiếm” dịch
vụ công liên thông đăng ký khai sinh hoặc bấm chọn mục “Dịch vụ công liên thông
khai sinh, khai tử” trên giao diện trang chủ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia;
và thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến.
Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ
điều hướng tới Phần mềm Dịch vụ công liên thông, tại đây, người dân hoàn thành
tờ khai điện tử và đính kèm các giấy tờ theo quy định của các thủ tục hành
chính. Hồ sơ thực hiện liên thông điện tử gồm:
- Tờ khai điện tử (Mẫu số 01
kèm theo).
Các thông tin trong tờ khai điện
tử đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử,
Cơ sở dữ liệu bảo hiểm xã hội, hệ thống thông tin có liên quan, được Phần mềm Dịch
vụ công liên thông điền tự động. Biểu mẫu điện tử của từng thủ tục sẽ được Phần
mềm Dịch vụ công liên thông phân tách để chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền
giải quyết theo đúng quy định.
- Giấy chứng sinh điện tử do cơ
sở y tế cấp được chia sẻ tự động từ Cơ sở dữ liệu của ngành y tế (qua hạ tầng của
Bảo hiểm xã hội) với Phần mềm Dịch vụ công liên thông. Trường hợp chưa có giấy
chứng sinh điện tử thì đính kèm bản sao chụp giấy tờ này và nộp bản chính để đối
chiếu, lưu hồ sơ khi nhận kết quả.
Nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở
y tế thì người dân nộp bản sao chụp văn bản xác nhận của người làm chứng; trường
hợp không có người làm chứng thì bản sao chụp giấy cam đoan về việc sinh là có
thực. Trong trường hợp các giấy tờ này là giấy tờ điện tử ký số, có giá trị
pháp lý thì không phải nộp bản chính để đối chiếu, lưu hồ sơ khi nhận kết quả.
- Bản sao chụp Tờ khai thay đổi
thông tin cư trú (theo mẫu CT01), trong đó ghi rõ ý kiến đồng ý cho đăng ký thường
trú của chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp hoặc người được ủy quyền, trừ trường
hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản thì đính kèm bản sao chụp giấy tờ này. Người
dân không phải đến cơ quan thường trú nộp lại bản chính giấy tờ này cho cơ quan
đăng ký thường trú, việc xác nhận đồng ý được thực hiện qua tài khoản VneID (của
chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp hoặc người được ủy quyền) hoặc ký số điện tử
hoặc qua nghiệp vụ kiểm tra, xác minh của công an khu vực.
- Bản sao chụp giấy tờ, tài liệu
chứng minh chỗ ở hợp pháp.
- Kết quả giải quyết của thủ tục
hành chính thuộc nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử là thành phần hồ sơ
của thủ tục khác trong nhóm sẽ được hệ thống tự động chia sẻ để hoàn thiện hồ
sơ gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.
Các giấy tờ trên đã được số
hóa, chia sẻ từ Cơ sở dữ liệu của ngành y tế, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư,
Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu bảo hiểm xã hội, Cơ sở dữ liệu an
sinh xã hội, Cơ sở dữ liệu đất đai, nhà ở, hệ thống thông tin có liên quan thì
người dân không phải sao chụp, đính kèm giấy tờ này.
Các giấy tờ, gồm: Căn cước công
dân, giấy tờ chứng minh nơi cư trú khi đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc
gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử thì người dân không phải xuất
trình hoặc nộp các giấy tờ này.
Người dân lựa chọn nhận kết quả
bản giấy tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc trực tiếp tại Bộ phận Một
cửa của cơ quan đăng ký khai sinh đối với trường hợp các cơ quan đăng ký khai
sinh, thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế trên cùng đơn vị địa bàn một huyện hoặc
trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của cơ quan giải quyết thủ tục hành chính.
Đối với trường hợp người dân chỉ
lựa chọn thực hiện liên thông 02 trong 03 nhóm thủ tục hành chính, Phần mềm dịch
vụ công liên thông sẽ điều chỉnh nội dung tờ khai điện tử và giấy tờ phải đính
kèm theo nội dung liên thông mà người dân đã lựa chọn để người dân thực hiện nộp
hồ sơ trực tuyến theo quy định.
b) Tiếp nhận hồ sơ
- Thông tin tiếp nhận hồ sơ và
ngày hẹn trả kết quả sẽ được Phần mềm Dịch vụ công liên thông gửi cho người dân
qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc tin nhắn SMS hoặc thư điện tử.
- Thời gian giải quyết nhóm thủ
tục hành chính liên thông “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo
hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” không quá 04 ngày làm việc kể từ khi các cơ quan
có thẩm quyền giải quyết nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp phải xác
minh thì không quá 06 ngày làm việc. Nếu tiếp nhận hồ sơ sau 15 giờ thì thời
gian được tính bắt đầu từ ngày làm việc tiếp theo. Cụ thể:
+ Thời gian giải quyết đăng ký
khai sinh trong ngày làm việc kể từ khi Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện
tử dùng chung của Bộ Tư pháp nhận đủ hồ sơ từ Phần mềm dịch vụ công liên thông.
Trường hợp nhận hồ sơ điện tử sau 15 giờ thì thời gian được tính bắt đầu vào
ngày làm việc tiếp theo.
+ Thời gian giải quyết đăng ký
thường trú không quá 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được giấy khai sinh điện
tử và thông tin, dữ liệu điện tử từ Phần mềm dịch vụ công liên thông, trừ trường
hợp cần xác minh theo quy định pháp luật về cư trú thì thời hạn giải quyết
không quá 05 ngày làm việc.
+ Thời gian giải quyết cấp thẻ
bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi không quá 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận
được giấy khai sinh điện tử và thông tin, dữ liệu điện tử từ Phần mềm dịch vụ
công liên thông.
- Thời gian người dân hoàn thiện
hồ sơ không tính vào thời gian giải quyết của các thủ tục hành chính nêu trên.
- Trường hợp giải quyết trễ hẹn
thì cơ quan giải quyết thủ tục hành chính bị trễ hẹn phải xin lỗi bằng văn bản
và hẹn lại ngày trả kết quả, trong đó nêu rõ lý do chậm trả kết quả và thời
gian hẹn trả kết quả; gửi phần mềm Dịch vụ công liên thông để gửi cho người
dân.
- Việc đồng bộ hồ sơ giữa các hệ
thống được thực hiện chậm nhất không quá 10 phút ngay sau khi giải quyết xong
thủ tục. Cơ quan tiếp nhận thông tin, hồ sơ phải phản hồi trạng thái tiếp nhận
trong thời gian không quá 2 giờ làm việc kể từ khi nhận được thông tin dữ liệu
từ phần mềm Dịch vụ công liên thông. Trong trường hợp quá thời gian trên mà
chưa nhận được phản hồi thành công thì Phần mềm Dịch vụ công liên thông gửi cảnh
báo cho đầu mối kỹ thuật của các bên liên quan để thực hiện xử lý ngay trong
ngày làm việc.
2. Giải
quyết hồ sơ đăng ký khai sinh
Sau khi hồ sơ đăng ký khai sinh
điện tử đã được tự động chuyển tới Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử
dùng chung của Bộ Tư pháp, công chức Tư pháp - hộ tịch thực hiện các nghiệp vụ
đăng ký khai sinh trên Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của
Bộ Tư pháp.
- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp
lệ: Công chức Tư pháp - Hộ tịch thực hiện nghiệp vụ đăng ký khai sinh trên Hệ
thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp. Thời gian giải
quyết đăng ký khai sinh ngay trong ngày làm việc, kể từ khi Hệ thống đăng ký,
quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp nhận đủ hồ sơ từ Phần mềm dịch
vụ công liên thông. Trường hợp nhận hồ sơ điện tử sau 15 giờ mà chưa thể giải
quyết được ngay trong ngày làm việc thì thời gian được tính bắt đầu vào ngày
làm việc tiếp theo.
Sau khi có kết quả đăng ký khai
sinh, Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp chuyển
bản điện tử Giấy khai sinh cho Phần mềm Dịch vụ công liên thông để hoàn thiện hồ
sơ điện tử của các thủ tục hành chính tiếp theo và gửi kết quả cho người dân.
Trường hợp Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp
chưa cho phép số hóa, tạo bản điện tử Giấy khai sinh trực tiếp từ hệ thống,
công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã thực hiện sao y từ văn bản giấy sang văn bản
điện tử và kiểm tra, lưu vào Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng
chung của Bộ Tư pháp theo quy định tại Nghị định số 30/2020/NĐ-CP ngày 05 tháng
03 năm 2020 của Chính phủ về công tác văn thư, chuyển cho Phần mềm Dịch vụ công
liên thông để hoàn thiện hồ sơ điện tử của các thủ tục hành chính tiếp theo và
gửi kết quả cho người dân.
- Trường hợp hồ sơ không đầy đủ,
hợp lệ: Cơ quan giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh thực hiện thông báo và nêu
rõ lý do cho người dân đối với các trường hợp hồ sơ không được tiếp nhận và nêu
rõ các giấy tờ yêu cầu cần bổ sung đối với trường hợp hồ sơ yêu cầu bổ sung giấy
tờ và đồng bộ với Phần mềm dịch vụ công liên thông để thông báo cho người dân
trong thời gian không quá 01 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ điện tử
trên Hệ thống.
- Việc liên thông điện tử giữa
Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để kết nối,
chia sẻ dữ liệu phục vụ thao tác nghiệp vụ, cấp số định danh cá nhân, thực hiện
trên cơ sở hoàn thiện, bổ sung, nâng cấp các hệ thống nghiệp vụ do Bộ Tư pháp,
Bộ Công an đang thực hiện.
Trong quá trình thực hiện có vướng
mắc phát sinh liên quan đến cấp số định danh cá nhân, công chức Tư pháp - Hộ tịch
cập nhật vướng mắc trên Hệ thống. Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã
hội có trách nhiệm kiểm tra, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý
và trả kết quả xử lý trong thời gian không quá 02 ngày làm việc.
- Việc thực hiện chuyên môn,
nghiệp vụ của các công chức Tư pháp - Hộ tịch được thực hiện theo hướng dẫn
nghiệp vụ chi tiết của Bộ Tư pháp.
3. Giải
quyết hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi
Sau khi bản điện tử Giấy khai sinh
được cấp, Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp tự
động chuyển Bản điện tử Giấy khai sinh sang Phần mềm Dịch vụ công liên thông để
chuyển hồ sơ điện tử (bao gồm biểu mẫu, tờ khai mà người dân đã kê khai) đến Hệ
thống thông tin ngành Bảo hiểm xã hội để thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ
dưới 6 tuổi.
- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp
lệ: Cán bộ Bảo hiểm xã hội thực hiện các nghiệp vụ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ
dưới 6 tuổi trên Hệ thống thông tin của ngành Bảo hiểm xã hội. Thời gian giải
quyết cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi không quá 02 ngày làm việc, kể
từ ngày nhận được bản điện tử giấy khai sinh và thông tin, dữ liệu điện tử từ
Phần mềm dịch vụ công liên thông.
- Trường hợp hồ sơ không đầy đủ,
hợp lệ: Cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện thông báo và nêu rõ lý do đối với các
trường hợp hồ sơ không được tiếp nhận và nêu rõ các giấy tờ yêu cầu cần bổ sung
đối với trường hợp hồ sơ yêu cầu bổ sung giấy tờ, đồng bộ với Phần mềm dịch vụ
công liên thông để thông báo cho người dân trong thời gian không quá 01 ngày
làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ điện tử trên Hệ thống.
- Trường hợp xác định hồ sơ
không hợp lệ do lỗi của cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính trước
đó (đính nhầm bản điện tử giấy khai sinh,…), thì cơ quan có thẩm quyền giải quyết
thủ tục hành chính thực hiện thông báo và nêu rõ lý do cho cơ quan đó thông qua
Phần mềm dịch vụ công liên thông; thực hiện đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc
gia. Cơ quan có thẩm quyền để xảy ra tình trạng lỗi phải thực hiện khắc phục
trong thời gian không quá một (01) ngày làm việc kể từ khi nhận được yêu cầu.
- Việc thực hiện chuyên môn,
nghiệp vụ của các cán bộ Bảo hiểm xã hội được thực hiện theo hướng dẫn nghiệp vụ
chi tiết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
4. Giải
quyết hồ sơ đăng ký thường trú
Sau khi bản điện tử Giấy khai
sinh được cấp, Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư
pháp tự động chuyển Bản điện tử Giấy khai sinh sang Phần mềm Dịch vụ công liên
thông để chuyển hồ sơ điện tử (bao gồm biểu mẫu, tờ khai mà người dân đã kê
khai) đến Hệ thống thông tin quản lý cư trú để thực hiện đăng ký thường trú.
- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp
lệ: Cán bộ công an thực hiện các nghiệp vụ đăng ký thường trú trên Hệ thống
thông tin quản lý cư trú của ngành công an. Thời gian giải quyết đăng ký thường
trú không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được bản điện tử giấy khai sinh
và thông tin, dữ liệu điện tử từ Phần mềm dịch vụ công liên thông đối với trường
hợp: (1) con về với cha, mẹ và cha, mẹ là chủ hộ và đồng thời là chủ sở hữu chỗ
ở hợp pháp; (2) con về với cha, mẹ, cha, mẹ không phải là chủ sở hữu hợp pháp;
đối với các trường hợp khác yêu cầu phải xác minh theo quy định của Luật Cư trú
thì thời hạn giải quyết không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận.
- Trường hợp hồ sơ không đầy đủ,
hợp lệ: Cơ quan Công an thực hiện thông báo và nêu rõ lý do cho người dân đối với
các trường hợp hồ sơ không được tiếp nhận và nêu rõ các giấy tờ yêu cầu cần bổ
sung đối với trường hợp hồ sơ yêu cầu bổ sung giấy tờ và đồng bộ với Phần mềm dịch
vụ công liên thông để thông báo cho người dân trong thời gian không quá 01 ngày
làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ điện tử trên Hệ thống.
- Trường hợp xác định hồ sơ
không hợp lệ do lỗi của cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính trước
đó (đính nhầm bản điện tử giấy khai sinh,…), thì cơ quan có thẩm quyền giải quyết
thủ tục hành chính thực hiện thông báo và nêu rõ lý do cho cơ quan đó thông qua
Phần mềm dịch vụ công liên thông; thực hiện đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc
gia. Cơ quan có thẩm quyền để xảy ra tình trạng lỗi phải thực hiện khắc phục
trong thời gian không quá 01 ngày làm việc kể từ khi nhận được yêu cầu.
- Việc thực hiện chuyên môn,
nghiệp vụ của các cán bộ công an được thực hiện theo hướng dẫn nghiệp vụ chi tiết
của Bộ Công an.
5. Trả kết
quả
a) Trả kết quả điện tử
Bản điện tử Giấy khai sinh,
Thông báo kết quả giải quyết đăng ký thường trú và Thẻ bảo hiểm y tế được tự động
gửi đến người thực hiện thủ tục hành chính tại kho quản lý dữ liệu điện tử của
tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
b) Trả kết quả bản giấy
- Kết quả giải quyết bản giấy của
Giấy khai sinh, Thông báo kết quả giải quyết đăng ký thường trú và Thẻ bảo hiểm
y tế (nếu có) được các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính chuyển đến Bộ phận
Một cửa cấp xã (lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch) để trả cho người dân theo yêu cầu của
người dân khi đăng ký trên phần mềm dịch vụ công liên thông, trừ trường hợp nơi
đăng ký khai sinh, thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế không cùng trên địa bàn
một huyện thì được trả tại Bộ phận một cửa của các cơ quan giải quyết thủ tục
hành chính. Chậm nhất trong thời gian không quá 01 ngày làm việc kể từ khi có kết
quả giải quyết, cơ quan giải quyết thủ tục hành chính phải chuyển đến Bộ phận Một
cửa cấp xã để trả cho người dân.
+ Căn cứ vào việc tra cứu thông
tin hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cán bộ
Bộ phận Một cửa cấp xã trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính bản giấy và bản
sao, trích lục (nếu có) cho người dân theo quy định.
+ Đối với Giấy khai sinh: Khi
nhận Giấy khai sinh, người có yêu cầu đăng ký khai sinh kiểm tra thông tin trên
Giấy khai sinh, trong Sổ đăng ký khai sinh và ký tên vào Sổ đăng ký khai sinh.
+ Đối với thành phần hồ sơ yêu
cầu nộp bản chính mà chưa được kết nối, chia sẻ dữ liệu, giấy tờ số hóa có giá
trị pháp lý thì người dân nộp lại cho cán bộ Bộ phận Một cửa khi nhận kết quả.
- Trường hợp người dân có nhu cầu
nhận riêng lẻ từng kết quả giải quyết bản giấy (nếu có) theo tiến độ giải quyết
thì được trả tại Bộ phận một cửa của các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính
hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Trường hợp người dân có nhu cầu
nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, cơ quan cấp kết quả giải quyết thủ
tục hành chính có trách nhiệm trả kết quả cho người dân theo quy định pháp luật
về trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
c) Theo dõi, đôn đốc việc trả
kết quả giải quyết cho người dân
Trên cơ sở việc đồng bộ, chia sẻ
kết quả, tình hình xử lý hồ sơ từ các Hệ thống thông tin của bộ, ngành với Phần
mềm Dịch vụ công liên thông, Phần mềm Dịch vụ công liên thông sẽ đồng bộ, chia
sẻ kết quả, tình hình xử lý hồ sơ với Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống
thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh.
- Trường hợp nơi đăng ký khai
sinh, thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế trên cùng địa bàn một huyện: Hàng
ngày, cán bộ Bộ phận Một cửa cấp xã nơi tiếp nhận hồ sơ đăng ký khai sinh của
nhóm thủ tục hành chính liên thông thực hiện tra cứu kết quả, tình hình xử lý hồ
sơ của người dân trên địa bàn thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính cấp tỉnh để theo dõi, đôn đốc các cơ quan liên quan và trả kết quả
giấy cho người dân theo quy định.
- Trường hợp nơi đăng ký khai
sinh, thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế không cùng trên địa bàn một huyện:
Hàng ngày, cán bộ Bộ phận Một cửa của cơ quan giải quyết thủ tục hành chính có
trách nhiệm tra cứu kết quả, tình hình xử lý hồ sơ của người dân thông qua Hệ
thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính để theo dõi, đôn đốc thực hiện
theo quy định.
d) Trong quá trình giải quyết
thủ tục hành chính, cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ phát hiện nội dung thông tin
khai báo không đúng sự thật hoặc sửa chữa, làm sai lệch nội dung các loại giấy
tờ thì dừng xử lý hồ sơ hoặc hủy bỏ kết quả giải quyết và xử lý vi phạm theo
quy định của pháp luật, đồng thời thông báo cho các cơ quan có liên quan để xử
lý theo quy định.
Trường hợp vì lý do kỹ thuật mà
không kết nối, chia sẻ được dữ liệu tại thời điểm đăng ký thì các cơ quan quản
lý cơ sở dữ liệu có trách nhiệm phối hợp, xử lý trong thời hạn 02 ngày làm việc.
Nếu quá thời hạn nêu trên mà không xử lý được thì cán bộ, công chức tại bước
đang bị lỗi kỹ thuật thực hiện thiết lập, luân chuyển hồ sơ giấy cho cơ quan có
thẩm quyền giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích để giải quyết theo quy định
pháp luật.
B. NHÓM THỦ
TỤC HÀNH CHÍNH LIÊN THÔNG: ĐĂNG KÝ KHAI TỬ, XÓA ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ, TRỢ CẤP MAI
TÁNG, HỖ TRỢ CHI PHÍ MAI TÁNG
I. PHẠM VI
THỰC HIỆN
Việc đăng ký khai tử, xóa đăng
ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng được thực hiện đối với
các trường hợp sau:
- Việc đăng ký khai tử thuộc thẩm
quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã.
- Việc xóa đăng ký thường trú:
Thực hiện đối với trường hợp người chết có đăng ký thường trú và không là chủ hộ.
- Việc trợ cấp mai táng: (1) Thực
hiện đối với người chết thuộc đối tượng do cơ quan Bảo hiểm xã hội giải quyết
bao gồm: Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng; Người
đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội mà đã có thời gian đóng BHXH bắt buộc
từ đủ 12 tháng trở lên hoặc có tổng thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và
tự nguyện từ đủ 60 tháng trở lên; Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có
thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 12 tháng trở lên hoặc có tổng thời
gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và tự nguyện từ đủ 60 tháng trở lên; Người
đang chờ đủ điều kiện về tuổi đời để hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp hằng tháng.
(2) Thực hiện đối với người có công với cách mạng theo quy định tại Pháp lệnh
Ưu đãi người có công với cách mạng
- Việc hỗ trợ chi phí mai táng:
Thực hiện đối với người chết thuộc đối tượng do ngành Lao động - Thương binh và
Xã hội quản lý; người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất bảo hiểm xã
hội, trợ cấp hằng tháng khác
Tùy điều kiện cụ thể, người dân
có thể lựa chọn chỉ thực hiện liên thông điện tử đối với 02 nhóm thủ tục hành
chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú.
II. QUY
TRÌNH LIÊN THÔNG ĐIỆN TỬ
1. Nộp và
tiếp nhận hồ sơ điện tử
a) Nộp hồ sơ
Người dân đăng nhập tài khoản
trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn); lựa chọn dịch vụ thông qua
chức năng “Tìm kiếm” dịch vụ công liên thông đăng ký khai tử hoặc bấm chọn mục
“Dịch vụ công liên thông khai sinh, khai tử” tại giao diện trang chủ trên Cổng
Dịch vụ công quốc gia; và thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến.
Cổng Dịch vụ công quốc gia điều
hướng tới Phần mềm Dịch vụ công liên thông, tại đây, người dân hoàn thành tờ
khai điện tử và đính kèm các giấy tờ theo quy định của các thủ tục hành chính.
Hồ sơ thực hiện liên thông điện tử gồm:
- Tờ khai điện tử (Mẫu số 02
kèm theo).
Các thông tin trong tờ khai điện
tử đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử,
Cơ sở dữ liệu Bảo hiểm xã hội, Cơ sở dữ liệu Lao động - Thương binh và Xã hội,
hệ thống thông tin có liên quan được Phần mềm Dịch vụ công liên thông điền tự động.
Biểu mẫu điện tử của từng thủ tục
sẽ được Phần mềm Dịch vụ công liên thông phân tách để chuyển cho các cơ quan có
thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định.
- Giấy báo tử hoặc giấy tờ thay
thế Giấy báo tử do cơ quan có thẩm quyền cấp được chia sẻ tự động (giấy báo tử
được chia sẻ từ Cơ sở dữ liệu của ngành y tế qua hạ tầng của Bảo hiểm xã hội) với
Phần mềm Dịch vụ công liên thông. Trường hợp chưa có giấy báo tử điện tử hoặc
giấy tờ thay thế điện tử thì đính kèm bản sao chụp giấy tờ này và nộp bản chính
để đối chiếu, lưu hồ sơ khi nhận kết quả.
- Giấy tờ chứng minh thuộc trường
hợp hỗ trợ chi phí mai táng cho đối tượng bảo trợ xã hội: Bản sao chụp quyết định
hoặc danh sách thôi hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp khác của cơ quan có
thẩm quyền đối với trường hợp người từ đủ 80 tuổi đang hưởng trợ cấp tuất bảo
hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp hàng tháng khác.
Trường hợp các giấy tờ trên đã
được số hóa, chia sẻ từ Cơ sở dữ liệu Bảo hiểm xã hội, Cơ sở dữ liệu Lao động-
Thương binh và Xã hội, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu hộ tịch
điện tử, hệ thống thông tin có liên quan thì người dân không phải sao chụp,
đính kèm giấy tờ này.
- Kết quả giải quyết của thủ tục
hành chính thuộc nhóm thủ tục hành chính liên thông này là thành phần hồ sơ của
thủ tục khác trong nhóm sẽ được hệ thống tự động chia sẻ để hoàn thiện hồ sơ gửi
đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.
Các giấy tờ, gồm: Căn cước công
dân, giấy tờ chứng minh nơi cư trú khi đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc
gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử thì người dân không phải xuất
trình hoặc nộp các giấy tờ này.
Người dân lựa chọn nhận kết quả
bản giấy tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc trực tiếp tại Bộ phận Một
cửa của cơ quan đăng ký khai tử đối với trường hợp các cơ quan đăng ký khai tử,
xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng trên cùng đơn vị địa bàn một huyện hoặc
trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của cơ quan giải quyết thủ tục hành chính.
Đối với trường hợp người dân chỉ
lựa chọn thực hiện liên thông 02 thủ tục hành chính (Đăng ký khai tử, xóa đăng
ký thường trú), Phần mềm dịch vụ công liên thông sẽ điều chỉnh nội dung tờ khai
điện tử và giấy tờ phải đính kèm theo nội dung liên thông mà người dân đã lựa
chọn để người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến theo quy định.
b) Tiếp nhận hồ sơ
- Thông tin tiếp nhận hồ sơ và
ngày hẹn trả kết quả sẽ được Phần mềm Dịch vụ công liên thông gửi cho người dân
qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc tin nhắn SMS hoặc thư điện tử.
- Tổng thời gian giải quyết
nhóm thủ tục hành chính liên thông “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ
cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng”trong thời gian: (1) không quá 18 ngày
làm việc đối với trường hợp giải quyết trợ cấp mai táng đối với người có công;
(2) không quá 8 ngày làm việc đối với trường hợp giải quyết hỗ trợ chi phí mai
táng; (3) không quá 11 ngày làm việc đối với trường hợp trợ cấp mai táng do cơ
quan Bảo hiểm xã hội giải quyết. Nếu tiếp nhận hồ sơ sau 15 giờ thì thời gian
được tính bắt đầu từ ngày làm việc tiếp theo. Cụ thể như sau:
+ Thời gian giải quyết đăng ký
khai tử trong ngày làm việc kể từ khi Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử
dùng chung của Bộ Tư pháp nhận đủ hồ sơ từ Phần mềm Dịch vụ công liên thông.
Trường hợp cần xác minh thì thời hạn giải quyết không quá 03 ngày làm việc.
+ Thời gian giải quyết xóa đăng
ký thường trú không quá 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được Trích lục khai tử
điện tử và thông tin, dữ liệu điện tử từ Phần mềm Dịch vụ công liên thông.
+ Thời gian giải quyết trợ cấp
mai táng đối với người có công không quá 17 ngày làm việc; trợ cấp mai táng do
cơ quan Bảo hiểm xã hội giải quyết không quá 10 ngày làm việc; hỗ trợ chi phí
mai táng không quá 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được Trích lục khai tử điện
tử và thông tin, dữ liệu điện tử từ Phần mềm Dịch vụ công liên thông.
Thời gian người dân hoàn thiện
hồ sơ không tính vào thời gian giải quyết của các thủ tục hành chính nêu trên.
- Trường hợp giải quyết trễ hẹn
thì cơ quan giải quyết trễ hẹn phải xin lỗi bằng văn bản và hẹn lại ngày trả kết
quả, trong đó nêu rõ lý do chậm trả kết quả và thời gian hẹn trả kết quả; gửi
phần mềm Dịch vụ công liên thông để gửi cho người dân.
- Việc đồng bộ hồ sơ giữa các hệ
thống được thực hiện chậm nhất không quá 10 phút ngay sau khi giải quyết xong
thủ tục. Cơ quan tiếp nhận thông tin, hồ sơ phải phản hồi trạng thái tiếp nhận
trong thời gian không quá 02 giờ làm việc kể từ khi nhận được thông tin dữ liệu
từ phần mềm Dịch vụ công liên thông. Trong trường hợp quá thời gian trên mà
chưa nhận được phản hồi thành công thì Phần mềm Dịch vụ công liên thông gửi cảnh
báo cho đầu mối kỹ thuật của các bên liên quan để thực hiện xử lý ngay trong
ngày làm việc.
2. Giải quyết
hồ sơ đăng ký khai tử
Sau khi hồ sơ điện tử đã được tự
động chuyển tới Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư
pháp, công chức Tư pháp - Hộ tịch thực hiện các nghiệp vụ đăng ký khai tử trên
Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp.
- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp
lệ: Công chức Tư pháp - Hộ tịch thực hiện các nghiệp vụ đăng ký khai tử trên Hệ
thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp. Thời gian giải
quyết đăng ký khai tử ngay trong ngày làm việc kể từ khi Hệ thống đăng ký, quản
lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp nhận được hồ sơ từ Phần mềm Dịch vụ
công liên thông, trường hợp nhận hồ sơ sau 15 giờ mà chưa thể giải quyết được
ngay trong ngày làm việc thì thời gian được tính bắt đầu từ ngày làm việc tiếp
theo. Trường hợp cần xác minh thì thời hạn giải quyết không quá 03 ngày làm việc.
Sau khi có kết quả đăng ký khai
tử, Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp chuyển
bản điện tử Trích lục khai tử cho Phần mềm Dịch vụ công liên thông để hoàn thiện
hồ sơ điện tử của các thủ tục hành chính tiếp theo và gửi kết quả cho người
dân. Trường hợp Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư
pháp chưa cho phép số hóa, tạo bản điện tử Trích lục khai tử trực tiếp từ hệ thống,
công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã thực hiện sao y từ văn bản giấy sang văn bản
điện tử và kiểm tra, lưu vào Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng
chung của Bộ Tư pháp theo quy định tại Nghị định số 30/2020/NĐ-CP ngày 05 tháng
03 năm 2020 của Chính phủ về công tác văn thư, chuyển cho Phần mềm Dịch vụ công
liên thông để hoàn thiện hồ sơ điện tử của các thủ tục hành chính tiếp theo và
gửi kết quả cho người dân.
- Trường hợp hồ sơ không đầy đủ,
hợp lệ: Cơ quan giải quyết thủ tục đăng ký khai tử thực hiện thông báo và nêu
rõ lý do cho người dân đối với các trường hợp hồ sơ không được tiếp nhận và nêu
rõ các giấy tờ yêu cầu cần bổ sung đối với trường hợp hồ sơ yêu cầu bổ sung giấy
tờ và đồng bộ với Phần mềm dịch vụ công liên thông để thông báo cho người dân
trong thời gian không quá 01 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ điện tử
trên Hệ thống.
- Việc liên thông điện tử giữa
Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để kết nối,
chia sẻ dữ liệu phục vụ thao tác nghiệp vụ thực hiện trên cơ sở hoàn thiện, bổ
sung, nâng cấp các hệ thống nghiệp vụ do Bộ Tư pháp, Bộ Công an đang thực hiện.
- Việc thực hiện chuyên môn,
nghiệp vụ của các công chức Tư pháp - Hộ tịch được thực hiện theo hướng dẫn
nghiệp vụ chi tiết của Bộ Tư pháp.
3. Giải
quyết hồ sơ xóa đăng ký thường trú
Sau khi bản điện tử Trích lục
khai tử được cấp, Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ
Tư pháp tự động chuyển Bản điện tử Trích lục khai tử sang Phần mềm Dịch vụ công
liên thông để chuyển hồ sơ điện tử (bao gồm biểu mẫu, tờ khai mà người dân đã
kê khai) đến Hệ thống thông tin quản lý cư trú để thực hiện xóa đăng ký thường
trú.
- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp
lệ: Cán bộ công an thực hiện các nghiệp vụ xóa đăng ký thường trú trên Hệ thống
thông tin quản lý cư trú của ngành công an. Thời gian giải quyết xóa đăng ký
thường trú không quá 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được Trích lục khai tử
điện tử và thông tin, dữ liệu điện tử từ Phần mềm Dịch vụ công liên thông.
- Trường hợp hồ sơ không đầy đủ,
hợp lệ: Cơ quan Công an thực hiện thông báo và nêu rõ lý do cho người dân đối với
các trường hợp hồ sơ không được tiếp nhận và nêu rõ các giấy tờ yêu cầu cần bổ
sung đối với trường hợp hồ sơ yêu cầu bổ sung giấy tờ và đồng bộ với Phần mềm dịch
vụ công liên thông để thông báo cho người dân trong thời gian không quá 01 ngày
làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ điện tử trên Hệ thống.
- Trường hợp xác định hồ sơ
không hợp lệ do lỗi của cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính trước
đó (đính nhầm bản điện tử Trích lục khai tử,…), thì cơ quan có thẩm quyền giải
quyết thủ tục hành chính thực hiện thông báo và nêu rõ lý do cho cơ quan đó
thông qua Phần mềm dịch vụ công liên thông; thực hiện đồng bộ với Cổng Dịch vụ
công quốc gia. Cơ quan có thẩm quyền để xảy ra tình trạng lỗi phải thực hiện khắc
phục trong thời gian không quá 01 ngày làm việc, kể từ khi nhận được yêu cầu.
- Việc thực hiện chuyên môn,
nghiệp vụ của các cán bộ công an được thực hiện theo hướng dẫn nghiệp vụ chi tiết
của Bộ Công an.
4. Giải
quyết hồ sơ trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng
Sau khi bản điện tử Trích lục
khai tử được cấp, Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ
Tư pháp tự động chuyển Bản điện tử Trích lục khai tử sang Phần mềm Dịch vụ công
liên thông để chuyển hồ sơ điện tử (bao gồm biểu mẫu, tờ khai mà người dân đã
kê khai) đến Hệ thống thông tin của ngành Bảo hiểm xã hội hoặc ngành Lao động-
Thương binh và Xã hội để thực hiện trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng.
- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp
lệ:
+ Trường hợp đối tượng là người
từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng, Hệ thống liên thông
chuyển hồ sơ của đối tượng đến hệ thống của ngành Bảo hiểm xã hội. Sau 02 ngày
làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan Bảo hiểm xã hội chuyển quyết định
thôi hưởng trợ cấp tuất hằng tháng về Phần mềm dịch vụ công liên thông để chuyển
sang ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện nghĩa vụ chi trả hỗ trợ
chi phí mai táng.
+ Cán bộ Bảo hiểm xã hội hoặc
cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện các nghiệp vụ trợ cấp mai
táng, hỗ trợ chi phí mai táng trên Hệ thống thông tin của ngành Bảo hiểm xã hội
hoặc Hệ thống thông tin ngành Lao động- Thương binh và Xã hội.
+ Thời gian giải quyết: Thời
gian giải quyết hưởng hỗ trợ chi phí mai táng đối với đối tượng bảo trợ xã hội
(của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội) không quá 07 ngày làm việc; hưởng
trợ cấp mai táng (của cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội) không quá 17
ngày làm việc; hưởng trợ cấp mai táng (của cơ quan Bảo hiểm xã hội) không quá
10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ điện tử từ Phần mềm Dịch vụ công
liên thông.
- Trường hợp hồ sơ không đầy đủ,
hợp lệ: Cơ quan Bảo hiểm xã hội hoặc Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện
thông báo và nêu rõ lý do cho người dân đối với các trường hợp hồ sơ không được
tiếp nhận và nêu rõ các giấy tờ yêu cầu cần bổ sung đối với trường hợp hồ sơ
yêu cầu bổ sung giấy tờ và đồng bộ với Phần mềm dịch vụ công liên thông để
thông báo cho người dân trong thời gian không quá 01 ngày làm việc kể từ khi nhận
được hồ sơ điện tử trên Hệ thống.
- Trường hợp xác định hồ sơ
không hợp lệ do lỗi của cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính trước
đó (đính nhầm bản điện tử Trích lục khai tử,…), thì cơ quan có thẩm quyền giải
quyết thủ tục hành chính thực hiện thông báo và nêu rõ lý do cho cơ quan đó
thông qua Phần mềm dịch vụ công liên thông; thực hiện đồng bộ với Cổng Dịch vụ
công quốc gia. Cơ quan có thẩm quyền để xảy ra tình trạng lỗi phải thực hiện khắc
phục trong không quá 01 ngày làm việc, kể từ khi nhận được yêu cầu.
- Việc thực hiện chuyên môn,
nghiệp vụ của các cán bộ Bảo hiểm xã hội, Lao động -Thương binh và Xã hội được
thực hiện theo hướng dẫn nghiệp vụ chi tiết của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội.
5. Trả kết
quả
a) Trả kết quả điện tử
Trích lục khai tử, Thông báo kết
quả giải quyết xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng và Quyết định về việc
hưởng trợ cấp mai táng bản điện tử được gửi đến người thực hiện thủ tục hành
chính tại kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ
công quốc gia.
b) Trả kết quả bản giấy
- Kết quả giải quyết bản giấy của
Trích lục khai tử, Thông báo kết quả giải quyết xóa đăng ký thường trú, trợ cấp
mai táng và Quyết định về việc hưởng trợ cấp mai táng (nếu có) được trả cho người
dân, cụ thể như sau:
+ Trích lục khai tử, Thông báo
kết quả giải quyết xóa đăng ký thường trú của cùng cơ quan có thẩm quyền giải
quyết trên địa bàn cấp huyện được chuyển Bộ phận Một cửa cấp xã (lĩnh vực Tư
pháp - Hộ tịch) để trả cho người dân. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục
hành chính chuyển kết quả giải quyết bản giấy cho Bộ phận Một cửa cấp xã chậm
nhất 01 ngày làm việc kể từ ngày phát hành kết quả giải quyết thủ tục hành
chính.
Căn cứ vào việc tra cứu thông
tin hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cán bộ
Bộ phận Một cửa cấp xã trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính bản giấy và bản
sao, trích lục (nếu có) cho người dân theo quy định.
Đối với Trích lục khai tử: Khi
nhận Trích lục đăng ký khai tử, người có yêu cầu đăng ký khai tử kiểm tra thông
tin trên Trích lục đăng ký khai tử, trong Sổ đăng ký khai tử và ký tên vào Sổ
đăng ký khai tử.
Đối với thành phần hồ sơ yêu cầu
nộp bản chính mà chưa được kết nối, chia sẻ dữ liệu, giấy tờ số hóa có giá trị
pháp lý thì người dân nộp lại cho cán bộ Bộ phận Một cửa khi nhận kết quả.
+ Thông báo trợ cấp mai táng và
Quyết định về việc hưởng trợ cấp mai táng được trả cho người dân tại Bộ phận Một
cửa cơ quan giải quyết thủ tục hành chính.
- Trường hợp người dân có nhu cầu
nhận riêng lẻ từng kết quả giải quyết bản giấy (nếu có) theo tiến độ giải quyết
thì được trả tại Bộ phận một cửa của cơ quan giải quyết thủ tục hành chính hoặc
qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Trường hợp người dân có nhu cầu
nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, cơ quan cấp kết quả giải quyết thủ
tục hành chính có trách nhiệm trả kết quả cho người dân theo quy định pháp luật
về trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
c) Theo dõi, đôn đốc việc trả
kết quả giải quyết cho người dân
Trên cơ sở việc đồng bộ, chia sẻ
kết quả, tình hình xử lý hồ sơ từ Hệ thống thông tin của bộ, ngành với Phần mềm
Dịch vụ công liên thông, Phần mềm Dịch vụ công liên thông sẽ đồng bộ, chia sẻ kết
quả, tình hình xử lý hồ sơ với Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin
giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh.
- Trường hợp nơi đăng ký khai tử,
xóa đăng ký thường trú và trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng trên cùng địa
bàn một huyện: Hàng ngày, cán bộ Bộ phận Một cửa cấp xã nơi tiếp nhận hồ sơ
đăng ký khai tử của nhóm thủ tục hành chính liên thông thực hiện tra cứu kết quả,
tình hình xử lý hồ sơ của người dân trên địa bàn thông qua Hệ thống thông tin
giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh để theo dõi, đôn đốc các cơ quan liên
quan và trả kết quả giấy cho người dân theo quy định.
- Trường hợp nơi đăng ký khai tử,
xóa đăng ký thường trú và trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng không cùng
trên địa bàn một huyện: Hàng ngày, cán bộ Bộ phận Một cửa của cơ quan giải quyết
thủ tục hành chính có trách nhiệm tra cứu kết quả, tình hình xử lý hồ sơ của
người dân thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính để theo
dõi, đôn đốc thực hiện theo quy định.
d) Trong quá trình giải quyết
thủ tục hành chính, cán bộ tiếp nhận, xử lý phát hiện nội dung thông tin khai
báo không đúng sự thật hoặc sửa chữa, làm sai lệch nội dung các loại giấy tờ
thì dừng xử lý hồ sơ hoặc hủy bỏ kết quả giải quyết và xử lý vi phạm theo quy định
của pháp luật, đồng thời thông báo cho các cơ quan có liên quan để xử lý theo
quy định.
Trường hợp vì lý do kỹ thuật mà
không kết nối, chia sẻ được dữ liệu tại thời điểm đăng ký thì các cơ quan quản
lý cơ sở dữ liệu có trách nhiệm phối hợp, xử lý trong thời hạn 02 ngày làm việc.
Nếu quá thời hạn nêu trên mà không xử lý được thì cán bộ, công chức tại bước
đang bị lỗi kỹ thuật thực hiện thiết lập, luân chuyển hồ sơ giấy cho cơ quan có
thẩm quyền giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích để giải quyết theo quy định
pháp luật.
Mẫu số 01
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
TỜ KHAI ĐIỆN TỬ
Liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường
trú
và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi
Kính gửi:
(1)....................................................................................................................
Họ, chữ đệm, tên người yêu cầu………………………………………….......................
Giấy tờ tùy thân: (2)
.......................................................................................................
Nơi cư trú: (3)
.................................................................................................................
Quan hệ với người được khai
sinh:
................................................................................
Số điện thoại: ………………………………; Địa
chỉ email:………………………..........…
Đề nghị cơ quan đăng ký khai
sinh cho người dưới đây:
Họ, chữ đệm, tên người yêu cầu
………………………………………………….....…..
Ngày, tháng, năm sinh:
.................................. ghi bằng chữ ………………………....…..
Nơi sinh: (4)
....................................................................................................................
Giới tính:....................
Dân tộc: .................................. Quốc tịch …………………….......
Quê quán:
........................................................................................................................
Họ, chữ đệm, tên người mẹ:
………………………. Số CCCD (6):...............................
Năm sinh(5):
........................ Dân tộc: ........................ Quốc tịch:
.…...….…………....…
Nơi cư trú: (3)
.................................................................................................................
Họ, chữ đệm, tên người cha: ……………………….Số
CCCD (6):…………................
Năm sinh(5):
........................ Dân tộc: ........................ Quốc tịch:
……………………[1]………………….
Nơi cư trú:
(3)..................................................................................................................
Thông tin đăng ký thường trú:
Họ tên của chủ hộ:...........................................
Số ĐDCN/CMND/CCCD (6):
.........................................................................................................................................
Quan hệ với chủ hộ
…………………………………………………………………........….
Nơi đề nghị đăng ký thường
trú:…………………………………………………….........…
Nơi đăng ký khám, chữa bệnh
ban đầu (7):
...............................................................
Hình thức nhận thẻ BHYT
Chỉ nhận bản điện tử qua Cổng dịch
vụ công Quốc gia1
Bản giấy.
Lựa chọn cách thức nhận:
[2]◻
Trực tiếp tại cơ quan BHXH (hiển thị địa chỉ/số điện thoại của cơ quan BHXH để
người dân đến nhận kết quả)
◻
Qua dịch vụ bưu chính;
Địa chỉ nhận[3]...................................................................................................................
Tôi cam đoan nội dung đề nghị
trên đây là đúng sự thật, được sự thỏa thuận nhất trí của các bên liên quan
theo quy định pháp luật.
Tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm
trước pháp luật về nội dung cam đoan của mình.
Người
yêu cầu
(Ghi rõ họ, chữ đệm, tên và ký số nếu có)
....................................
______________________
Ghi chú:
(1) Lựa chọn tên các cơ quan có
thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính trong quy trình liên thông.
(2) Nhập rõ thông tin về giấy tờ
tùy thân của người đi đăng ký (ghi số căn cước công dân, ngày cấp, cơ quan cấp;
trường hợp không có căn cước công dân thì ghi rõ số chứng minh nhân dân hoặc hộ
chiếu, ngày cấp, cơ quan cấp). Các thông tin này được lấy từ Cơ sở dữ liệu quốc
gia về dân cư.
(3) Công dân lựa chọn nơi thường
trú hoặc nơi tạm trú, dữ liệu thường trú hoặc tạm trú theo căn cước công dân sẽ
được điền tự động từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
(4) Dữ liệu nơi sinh sẽ được điền
tự động theo dữ liệu giấy chứng sinh từ cơ quan quản lý y tế, hoặc từ Cơ sở dữ
liệu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam quản lý. Trường hợp không có dữ liệu thì ghi
rõ tên cơ sở y tế và địa danh hành chính.
Ví dụ:
- Bệnh viện Phụ sản Hà Nội
- Trạm y tế phường Đình Bảng,
thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Trường hợp sinh ra ngoài cơ sở y tế thì ghi địa
danh của 03 cấp hành chính (xã, huyện,tỉnh), nơi sinh ra. Ví dụ: phường Đình Bảng,
thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.
(5) Dữ liệu ngày, tháng, năm
sinh, nơi cư trú của cha, mẹ sẽ được điền tự động theo dữ liệu của Cơ sở dữ liệu
quốc gia về dân cư.
(6) Nhập rõ thông tin về giấy tờ
tùy thân người đi đăng ký (Ghi số Căn cước công dân và nhập ngày cấp, cơ quan cấp.
Trường hợp người dân không có Căn cước công dân thi nhập số định danh cá nhân
và không phải nhập ngày cấp, cơ quan cấp.
(7) Lựa chọn dựa trên cơ sở
thông tin do Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp.
Mẫu số 02
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
TỜ KHAI ĐIỆN TỬ
Liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường
trú,
trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng
Kính gửi: (1)
...................................................................................................................
Họ, chữ đệm, tên người yêu cầu:
.................................................................................
Nơi cư trú: (2)
.................................................................................................................
Giấy tờ tùy thân: (3) .......................................................................................................
Quan hệ với người đã chết:
.............................................................................................
Đề nghị cơ quan đăng ký khai tử
cho người có tên dưới đây (thông tin người chết):
Họ, chữ đệm, tên:
...........................................................................................................
Ngày, tháng, năm sinh:
...................................................................................................
Giới tính:
............................Dân tộc:............................. Quốc tịch:
………………....…...
Nơi cư trú cuối cùng: (2)
................................................................................................
Giấy tờ tùy thân: (3)
………………………………………………………………….............
Đã chết vào lúc: ........ giờ
.......... phút, ngày ............ tháng .......... năm
........................
Nơi chết:
…………...........................................................................................................
Nguyên nhân chết:
……………………………………………………………………............
Số Giấy báo tử/ Giấy tờ thay thế
Giấy báo tử: (4)
do..............................................................................................
cấp ngày ...... tháng ...... năm ..........
Thời gian mai táng
……………………………………………………………………..
Địa điểm mai táng
...........................................................................................................
Mã số BHXH/Số sổ BHXH của người
chết …………………………………………...
Nơi hưởng lương hưu/trợ cấp
BHXH (đối với người đang hưởng lương hưu hoặc trợ cấp BHXH hàng tháng) hoặc nơi
đóng BHXH (đối với người đang đóng BHXH tự nguyện) hoặc nơi cư trú (đối với người
bảo lưu thời gian đóng BHXH, hoặc đang chờ đủ điều kiện về tuổi đời để hưởng chế
độ hưu trí, trợ cấp cán bộ xã hàng tháng) trước khi chết [4]:
.......................................................................................................................
Thuộc đối tượng:
□ Bảo trợ xã hội[5]
□ Người có công[6]
Quyết định hưởng trợ cấp số:
………; ngày …… tháng …… năm …… của ………......
……………………………………………………………………………………............…….
Mức trợ cấp, phụ cấp hàng
tháng/trợ cấp một lần: ……………………………...……….
……………………………………………………………………………………............…….
Trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đã
nhận hết tháng ….. , năm …..: ………………………
Nơi đăng ký thường trú:
Họ tên của chủ hộ:........................................................
Số CCCD……………………....
Quan hệ với chủ hộ
…….................................................................................................
Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi
phí mai táng:
Thông tin cơ quan, tổ chức, hộ
gia đình, cá nhân đứng ra mai táng cho người chết:
Trường hợp cơ quan, tổ chức
đứng ra mai táng
- Tên cơ quan, tổ chức
....................................................................................................
Địa chỉ:
……………………………………………………………………………….................
- Họ và tên người đại diện cơ
quan:
...............................................................................
Chức vụ:
…………………………………………………………………………….............….
Trường hợp hộ gia đình, cá
nhân đứng ra mai táng
Họ và tên (Chủ hộ hoặc người
đại diện):........................................................................
Giấy CCCD/CMND số: ……………………. cấp
ngày ……… Nơi cấp ……………........
………………………………………………………………………………………............….
Ngày/tháng/năm sinh: …………/
…………/ …………………
Giới tính:
................................................... Số điện thoại:
.............................................
Nơi thường trú:
…………………………………………………………………….........…...
Nơi ở:
…………………………………………………………………………………............
Quan hệ với người chết …………………………………………………………….......…..
Thân nhân người chết
- Thân nhân người chết theo
quy định của Luật bảo hiểm xã hội
STT
|
Họ và tên
|
Số định danh cá nhân
|
Mối quan hệ với người chết
|
Ngày, tháng, năm sinh
|
Địa chỉ nơi cư trú, số điện thoại (Chi tiết số nhà, phố, tổ, thôn,
xã/phường/thị trấn, quận/huyện, tỉnh/thành phố; ghi số điện thoại di động)
|
Nam
|
Nữ
|
1
|
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
|
...
|
|
|
|
|
|
|
Kê khai một thân nhân người chết
có khả năng xác thực các nội dung kê khai theo thứ tự con, vợ hoặc chồng, cha đẻ,
mẹ đẻ, cha vợ hoặc cha chồng, mẹ vợ hoặc mẹ chồng; thành viên khác trong gia
đình nếu không có các thân nhân kể trên. Các thông tin của thân nhân được xác
thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (số định danh cá nhân, mối quan hệ với
người chết).
Người hoặc tổ chức nhận mai
táng:
Cá nhân
Họ và tên:
……………………………………………………………………............…………
Ngày tháng năm sinh:
...................................................... Nam/Nữ:
..............................
CCCD/CMND số
............................. Ngày cấp....................Nơi cấp ……………...…….
Quê quán:
………………………………………………………………………….............…
Nơi thường trú:
…………………………………………………………………….........…...
Số điện thoại: …………………………………………………………………………............
Quan hệ với người từ trần
…………………………………………………………......…...
Số điện thoại liên hệ:
Tổ chức
Tên tổ chức:
…………………………………………………………………………........…
Địa chỉ:
……………………………………………………………………………….............
Người đại diện theo pháp luật:
.................................................. Chức vụ……………...
Số điện thoại:
…………………………………………………………………………..........
Hình thức nhận kết quả giải
quyết hưởng trợ cấp mai táng/Quyết định hỗ trợ chi phí mai táng
Quyết định hưởng trợ cấp mai
táng/Quyết định hỗ trợ chi phí mai táng
(lựa chọn nhận cả bản giấy
và bản điện tử hoặc chỉ nhận bản điện tử)
□ Chỉ nhận bản điện tử qua cổng
dịch vụ công Quốc gia[7]
□ Bản giấy và bản điện tử.
Lựa chọn cách thức nhận:
□ Tại nơi đăng ký khai tử (dành
cho đối tượng thuộc ngành Lao động - Thương binh và Xã hội)
(2) Trực tiếp tại cơ quan
BHXH/LĐTBXH (hiển thị địa chỉ/số điện thoại của cơ quan
BHXH/LĐTBXH để người dân đến nhận
kết quả) Qua dịch vụ bưu chính
Địa chỉ nhận[8] :
................................................................................................................
Tiền trợ cấp mai táng:
□ Tài khoản ngân hàng:
Tên Chủ tài khoản[9]: .........................................................................................................
Số tài khoản:
...................................................................................................................
Ngân hàng: ......................................................................................................................
□ Tiền mặt tại cơ quan
BHXH/LĐTBXH (hiển thị địa chỉ cơ quan BHXH/LĐTBXH để người dân đến nhận tiền)
Tôi cam đoan những nội dung
khai trên đây là đúng sự thật và chịu trách nhiệm trước pháp luật về cam đoan của
mình.
Làm tại:
............................................................, ngày ...... tháng
…... năm ...........
Người
yêu cầu
(Ghi rõ họ, chữ đệm, tên; ký số nếu có)
____________________
Chú thích:
(1) Lựa chọn tên các cơ quan có
thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính trong quy trình liên thông.
(2) Công dân lựa chọn nơi thường
trú hoặc nơi tạm trú, dữ liệu thường trú hoặc tạm trú theo căn cước công dân sẽ
được điền tự động từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
(3) Nhập rõ thông tin về giấy tờ
tùy thân của người đi đăng ký (ghi số căn cước công dân, trường hợp không có
căn cước công dân thì ghi rõ số chứng minh nhân dân, cơ quan cấp, ngày cấp).
(4) Công dân lựa chọn Giấy báo
tử, nếu lựa chọn Giấy tờ thay thế Giấy báo tử thì chọn theo loại giấy tờ, nhập
số giấy tờ; trường hợp không có thì để trống.
[1] Bản điện tử sẽ được trả về Kho dữ liệu của cá
nhân trên Cổng DVCG, bản điện tử có giá trị tương đương thẻ giấy, cá nhân có thể
sử dụng bản điện tử đề xuất trình thay thẻ BHYT.
[2] Lý do: Phát sinh UBND xã phải gửi danh sách
cho BHYT và chi phí chuyển thẻ;
[3] Chọn danh mục tỉnh/ huyện/ xã và nhập địa chỉ
chi tiết (số nhà, tổ dân phố/thôn/xóm…)
[4]
Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH bắt buộc phải có thời gian đóng BHXH bắt
buộc từ đủ 12 tháng trở lên; người tham gia BHXH tự nguyện có thời gian đóng
BHXH bắt buộc từ đủ 12 tháng trở lên hoặc người có tổng thời gian đóng bảo hiểm
xã hội bắt buộc và tự nguyện từ đủ 60 tháng trở lên.
[5]
Đối tượng bảo trợ quy định tại Điều 11,14 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP
[6]
Mẫu số 12 Nghị định số 131/2021/NĐ-CP: Ghi rõ diện đối tượng người có công
[7]
Ban điện tử sẽ được trả về Kho dữ liệu của cá nhân trên Cổng DVCQG.
[8] Chọn danh mục tỉnh/ huyện/xã và nhập địa chỉ
chi tiết (số nhà, tổ dân phố/thôn/xóm…)
[9]
Thông tin chủ tài khoản phải trùng với thông tin của cá nhân nhận trợ cấp mai
táng