ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 2487/QĐ-UBND
|
Huế, ngày 30 tháng 11 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VIỆC TIẾP NHẬN,
GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA TẠI CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN
TRỰC THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng Nhân dân và Uỷ ban Nhân dân
ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22 tháng 6 năm 2007 của Thủ tướng
Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ
quan hành chính nhà nước ở địa phương;
Căn cứ Quyết định số 1858/2006/QĐ-UBND ngày 9 tháng 8 năm 2006 của Ủy ban Nhân
dân tỉnh về việc ban hành Quy chế làm việc của Ủy ban Nhân dân tỉnh;
Căn cứ các quy định của Ủy ban Nhân dân tỉnh về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này
Quy định việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại
các cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày ký và thay thế các văn bản trước đây của Ủy ban nhân dân tỉnh quy định
việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại các cơ
quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh.
Điều 3. Chánh Văn phòng Uỷ ban Nhân dân tỉnh,
Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh; Chủ tịch Ủy
ban Nhân dân thành phố Huế, thị xã Hương Thủy và các huyện; các tổ chức, cá nhân
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
QUY ĐỊNH
VIỆC TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT THỦ TỤC
HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA TẠI CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN TRỰC THUỘC ỦY BAN
NHÂN DÂN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2487/QĐ-UBND ngày 30 tháng 11 năm 2010 của
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh)
Chương I
CÁC QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Cơ chế một cửa tại các cơ
quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh
Cơ chế một cửa tại các cơ quan
chuyên môn trực thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh (sau đây gọi tắt là cơ quan cấp Sở)
là cơ chế giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân thuộc trách nhiệm,
thẩm quyền giải quyết của các cơ quan cấp Sở; từ hướng dẫn, tiếp nhận, thụ lý
hồ sơ đến giao trả kết quả được thực hiện tại một đầu mối là “Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả” (sau đây gọi tắt là Bộ phận một cửa) đặt tại Văn phòng các cơ
quan cấp Sở, do Thủ trưởng cơ quan cấp Sở thành lập.
Điều 2. Mục đích yêu cầu
1. Giải quyết nhanh gọn các thủ tục
hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan cấp Sở, đáp ứng một cách tốt
nhất mọi nhu cầu hợp pháp của các tổ chức, cá nhân theo đúng quy định của pháp
luật; phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
2. Không ngừng nâng cao chất lượng
giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo chất lượng và thời hạn giải quyết theo
quy định; xác định cụ thể trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia
giải quyết thủ tục hành chính; đảm bảo sự thống nhất đồng bộ từ khâu tiếp nhận,
xử lý thủ tục đến giao trả kết quả.
3. Đảm bảo tính công khai, minh bạch
trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; tăng
cường sự quản lý của các cấp chính quyền và giám sát của nhân dân; tạo thuận
lợi cho nhân dân; góp phần phòng chống tham nhũng.
Điều 3. Đối tượng và phạm vi áp dụng
1. Đối tượng: áp dụng cho tất cả các
thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan cấp Sở, được Ủy
ban Nhân dân tỉnh công bố và thường xuyên rà soát, bổ sung, điều chỉnh cho phù
hợp với quy định của pháp luật và yêu cầu về cải cách hành chính.
2. Phạm vi: các cơ quan cấp Sở và
các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình giải quyết thủ tục hành
chính.
Điều 4. Thời gian, địa điểm tiếp
nhận hồ sơ và giao trả kết quả
Việc tiếp nhận hồ sơ và giao trả kết
quả được thực hiện tại Bộ phận một cửa của cơ quan cấp Sở. Thời gian tiếp nhận
và giao trả kết quả: buổi sáng từ 07 giờ 30 đến 11 giờ 00, chiều từ 14 giờ 00 đến
16 giờ 30 vào các ngày trong tuần; trừ các ngày lễ, Tết và Chủ nhật. Riêng ngày
thứ Bảy thực hiện theo quy định cụ thể của Ủy ban Nhân dân tỉnh.
Điều 5. Yêu cầu thủ tục hành chính đối
với hồ sơ
1. Đảm bảo đầy đủ các loại văn bản
cho từng loại thủ tục theo quy định tại quyết định công bố danh mục thủ tục
hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan cấp Sở, của Ủy ban Nhân dân
tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh và các văn bản liên quan khác của Nhà nước
- nếu có yêu cầu đặc biệt cho từng trường hợp cụ thể.
2. Các văn bản ban hành trong quá trình
giải quyết thủ tục của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội -
nghề nghiệp, tổ chức kinh tế và đơn vị vũ trang nhân dân phải được trình bày
theo đúng thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản và các quy định khác của Nhà
nước.
3. Văn bản dự thảo kết quả giải
quyết thủ tục hành chính (sau đây gọi tắt là văn bản kết quả) trình Ủy ban Nhân
dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh ký duyệt phải được lãnh đạo các cơ quan
cấp Sở ký chịu trách nhiệm và kèm theo file điện tử chuyển qua các phương tiện
thích hợp.
Chương II
QUY TRÌNH TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT HỒ SƠ VÀ GIAO TRẢ KẾT
QUẢ
Điều 6. Quy trình tiếp nhận hồ sơ
Tiếp nhận hồ sơ là quá trình thành
viên Bộ phận một cửa của cơ quan cấp Sở thực hiện các công việc sau:
1. Kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của
hồ sơ:
a) Nếu hồ sơ không thuộc phạm vi
giải quyết thì hướng dẫn để tổ chức, cá nhân đến cơ quan có thẩm quyền giải
quyết.
b) Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ
theo quy định thì không tiếp nhận, đồng thời hướng dẫn cụ thể bằng phiếu hướng
dẫn (theo mẫu 1) để tổ chức, cá nhân bổ sung hoàn chỉnh. Việc hướng dẫn được
thực hiện theo nguyên tắc một lần, đầy đủ, đúng quy định đã niêm yết công khai.
2. Đối với các loại công việc theo quy
định giải quyết trong ngày làm việc, không được ghi giấy hẹn thì tiếp nhận và
giải quyết ngay, sau đó trình lãnh đạo có thẩm quyền ký, trả kết quả cho tổ
chức, cá nhân; thu phí, lệ phí đối với những công việc được thu phí, lệ phí
theo quy định của pháp luật.
3. Đối với các loại công việc theo
quy định được ghi giấy hẹn thì tiếp nhận và viết Phiếu tiếp nhận - hẹn trả hồ
sơ (theo mẫu 2), thời hạn hẹn trả hồ sơ thực hiện theo quyết định công bố danh
mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan cấp Sở, của Ủy
ban Nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh; yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp
hồ sơ ký vào Phiếu.
4. Ghi chép, cập nhật các nội dung
liên quan vào Sổ theo dõi tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (theo mẫu
3) và phần mềm theo dõi việc tiếp nhận, thụ lý và giao trả kết quả theo quy
trình sử dụng phần mềm; lập Phiếu xử lý hồ sơ (theo mẫu 4).
Điều 7. Quy trình chuyển hồ sơ
Sau khi tiếp nhận, tối đa vào cuối
mỗi buổi làm việc, Bộ phận một cửa có trách nhiệm chuyển ngay hồ sơ đã nhận kèm
theo Phiếu tiếp nhận - hẹn trả hồ sơ và Phiếu xử lý hồ sơ đến phòng, ban, đơn
vị chuyên môn của cơ quan cấp Sở (sau đây gọi tắt là phòng chuyên môn) được
giao nhiệm vụ thụ lý hồ sơ.
Điều 8. Quy trình giải quyết hồ sơ
1. Phòng chuyên môn thực hiện các
công việc theo quy trình sau:
a) Tổ chức kiểm tra nội dung hồ sơ;
nghiên cứu, đề xuất phương án giải quyết hồ sơ đảm bảo đúng quy trình và thời
gian theo quy định cụ thể của cơ quan cấp Sở trong việc giải quyết hồ sơ.
Trường hợp hồ sơ có liên quan đến
trách nhiệm, quyền hạn của phòng chuyên môn khác thì phòng chuyên môn trực tiếp
giải quyết hồ sơ chủ động phối hợp với phòng chuyên môn khác có liên quan cùng
xử lý hồ sơ.
Đối với hồ sơ đòi hỏi có sự phối hợp
liên ngành của các cơ quan khác, phòng chuyên môn tham mưu cho lãnh đạo cơ quan
cấp Sở thực hiện việc phối hợp giải quyết theo hướng:
- Phát hành văn bản đề nghị tham gia
góp ý các vấn đề liên quan và nêu rõ thời hạn trả lời theo quy định; nếu quá
thời hạn trả lời mà cơ quan được đề nghị góp ý chưa có văn bản phản hồi thì xem
như đồng ý với đề xuất tại hồ sơ.
- Tổ chức họp với các ngành để lấy ý
kiến; lập biên bản về những nội dung thống nhất và kiến nghị đề xuất với cấp
trên.
b) Lập văn bản thẩm định của phòng
do lãnh đạo phòng ký chịu trách nhiệm (hoặc ghi nội dung ý kiến thẩm định vào
Phiếu xử lý hồ sơ - đối với các thủ tục đơn giản, có ý kiến thẩm định ngắn
gọn).
c) Tham mưu ban hành văn bản kết quả
giải quyết hồ sơ:
- Đối với hồ sơ thuộc thẩm quyền
lãnh đạo cơ quan cấp Sở ký giải quyết: phòng chuyên môn dự thảo văn bản kết quả
trình lãnh đạo cơ quan cấp Sở ký duyệt.
- Đối với hồ sơ thuộc thẩm quyền Ủy
ban Nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh ký giải quyết: phòng chuyên
môn dự thảo văn bản thẩm định của cơ quan cấp Sở và văn bản kết quả trình lãnh đạo
cơ quan cấp Sở ký duyệt và ký chịu trách nhiệm nội dung văn bản dự thảo kết
quả.
d) Trường hợp đến ngày hẹn trả nhưng
chưa có văn bản kết quả, phòng chuyên môn phải dự thảo văn bản nêu rõ lý do
chậm trễ trình lãnh đạo cơ quan cấp Sở ký ban hành để Bộ phận một cửa thông
báo, giải thích cho cá nhân, tổ chức biết và hẹn lại thời gian trả kết quả;
thời gian gia hạn tùy tình hình thực tế nhưng không được vượt quá thời gian
giải quyết hồ sơ theo quy định cho từng loại hồ sơ.
đ) Cập nhật quá trình xử lý vào
Phiếu xử lý hồ sơ, phần mềm theo dõi việc tiếp nhận, thụ lý và giao trả kết quả
theo quy trình sử dụng phần mềm; chuyển văn bản thẩm định, văn bản kết quả cho
bộ phận văn thư ban hành ngay trong buổi làm việc; tập hợp hồ sơ trình Ủy ban
Nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh xem xét ký duyệt đối với hồ sơ
thuộc thẩm quyền của Ủy ban Nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh.
Hồ sơ thuộc thẩm quyền ký duyệt của
Ủy ban Nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh phải nộp tại Bộ phận một
cửa của Văn phòng UBND tỉnh trong thời hạn tối đa một ngày làm việc sau khi cơ
quan cấp Sở ký văn bản thẩm định.
Điều 9. Quy trình trả kết quả giải
quyết hồ sơ
Trả kết quả giải quyết hồ sơ là quá
trình thành viên Bộ phận một cửa thực hiện các công việc sau:
1. Trả kết quả giải quyết hồ sơ hoặc
phiếu gia hạn trả hồ sơ cho tổ chức, cá nhân theo đúng phiếu tiếp nhận hồ sơ.
2. Ghi chép và cập nhật kết quả giải
quyết hồ sơ vào Sổ và phần mềm theo dõi việc tiếp nhận, thụ lý và giao trả kết
quả theo quy trình sử dụng phần mềm.
3. Yêu cầu tổ chức, cá nhân ký nhận
kết quả vào sổ theo dõi và thu hồi phiếu tiếp nhận hồ sơ.
4. Thu phí, lệ phí đối với những
công việc được thu phí, lệ phí theo quy định của pháp luật.
Điều 10. Lưu trữ hồ sơ
Việc lưu trữ hồ sơ thực hiện theo
quy định hiện hành về công tác lưu trữ của Nhà nước và của đơn vị.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Trách nhiệm của lãnh đạo cơ
quan cấp Sở
1. Đầu tư, kiện toàn cơ sở vật chất,
trang thiết bị đảm bảo phục vụ hoạt động của Bộ phận một cửa; ban hành các loại
văn bản liên quan đến quá trình thực hiện cơ chế một cửa theo mẫu tại Quy định
này.
2. Tổ chức niêm yết công khai các
thủ tục hành chính thực hiện tại bộ phận một cửa (danh mục hồ sơ, mức thu phí,
lệ phí và thời hạn giải quyết).
3. Ban hành quy định cụ thể quan hệ
phối hợp, thời gian giải quyết, trách nhiệm của các bộ phận, phòng chuyên môn,
cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, từ khâu tiếp
nhận, chuyển hồ sơ, xử lý hồ sơ, … đến trình ký, ban hành văn bản, nộp hồ sơ và
nhận lại kết quả tại Bộ phận một cửa của Văn phòng UBND tỉnh, giao trả kết quả
tại bộ phận một cửa của đơn vị.
4. Tập huấn nghiệp vụ và cách giao
tiếp với tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết công việc đối với đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp làm việc ở bộ phận một cửa.
5. Thường xuyên nghiên cứu, rà soát,
đề xuất Ủy ban Nhân dân tỉnh điều chỉnh, bổ sung kịp thời nội dung danh mục hồ
sơ, thời hạn giải quyết cho từng loại thủ tục hành chính phù hợp với quy định
của Nhà nước.
6. Chỉ đạo chặt chẽ hoạt động của Bộ
phận một cửa đảm bảo đúng theo quy định (bao gồm cả việc tiếp nhận, xử lý các
kiến nghị vướng mắc về quy định hành chính).
7. Định kỳ báo cáo Ủy ban Nhân dân
tỉnh và Sở Nội vụ về tình hình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ
chế một cửa (khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất) vào ngày 10 của tháng
cuối quý và ngày 5 tháng 11 hàng năm.
8. Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối
hợp với các cơ quan cấp Sở tổ chức xây dựng phần mềm tin học phục vụ quá trình
tiếp nhận, thụ lý và giao trả kết quả, đảm bảo kết nối liên thông, phục vụ yêu
cầu theo dõi, quản lý của Ủy ban Nhân dân tỉnh; thường xuyên tổ chức kiểm tra việc
thực hiện Quy định này và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xử lý các vi phạm.
Điều 12. Trách nhiệm của tổ chức, cá
nhân liên quan
1. Thực hiện đúng và đầy đủ các nội
dung tại Quy định này.
2. Thực hiện việc nộp hồ sơ và nhận kết
quả đúng địa điểm, thời gian ghi ở Phiếu tiếp nhận hồ sơ.
3. Thường xuyên phản ảnh cho Ủy ban
Nhân dân tỉnh những vướng mắc để kịp thời xử lý, đảm bảo giải quyết công việc
nhanh chóng, đúng quy định của pháp luật./.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH
KÈM THEO VĂN BẢN
|