VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
242/QĐ-VPCP
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 03 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ LÀM VIỆC CỦA VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Nghị định số
33/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Chính phủ;
Căn cứ Quyết định số
337/2005/QĐ-TTg ngày 19 tháng 12 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy
chế làm việc mẫu của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
Căn cứ Quyết định số 36/QĐ-VPCP
ngày 10 tháng 01 năm 2012 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các Vụ, Cục, đơn vị thuộc
Văn phòng Chính phủ;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ
chức cán bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Chương 1.
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quyết định này quy định về
nguyên tắc, trách nhiệm, phạm vi, mối quan hệ công tác và trình tự giải quyết
công việc thuộc nội bộ Văn phòng Chính phủ.
2. Công chức, các Vụ, Cục, đơn vị
(sau đây gọi tắt là đơn vị) thuộc Văn phòng Chính phủ chịu sự điều chỉnh của
Quy chế làm việc này.
Viên chức thuộc Văn phòng Chính phủ
chấp hành nghiêm các quy định của Luật viên chức, các quy định có liên quan của
Quy chế này và Quy chế làm việc của các đơn vị sự nghiệp.
Điều 2. Nguyên
tắc làm việc
1. Văn phòng Chính phủ làm việc
theo chế độ thủ trưởng, kết hợp với chế độ chuyên viên. Mọi hoạt động của Văn
phòng Chính phủ nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ và các thành viên Chính phủ.
2. Mỗi việc được giao cho một đơn vị,
một chuyên viên làm đầu mối chủ trì theo dõi xử lý và chịu trách nhiệm chính. Nếu
công việc đã giao cho một đơn vị chủ trì và một chuyên viên làm đầu mối chủ trì
thì Thủ trưởng đơn vị và chuyên viên đó phải chịu trách nhiệm chính, đơn vị và
chuyên viên phối hợp chịu trách nhiệm xử lý các nội dung liên quan thuộc lĩnh vực
chuyên môn, nghiệp vụ được phân công.
3. Giải quyết công việc theo đúng
trình tự, thủ tục, thời hạn quy định, trên tinh thần cải cách hành chính, tháo
gỡ khó khăn, vướng mắc cho các Bộ, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân
theo quy định của pháp luật, Quy chế làm việc của Chính phủ và Quy chế làm việc
này.
4. Bảo đảm sự phối hợp, trao đổi
thông tin trong giải quyết công việc giữa các chuyên viên trong từng đơn vị; giữa
các đơn vị với nhau và giữa các lãnh đạo Văn phòng Chính phủ.
Điều 3. Chế độ
làm việc
1. Chế độ chuyên viên được áp dụng
đối với công tác nghiên cứu, tham mưu tổng hợp, có tính chuyên sâu về chuyên
môn, nghiệp vụ. Thủ trưởng cơ quan (lãnh đạo Văn phòng Chính phủ), đơn vị (lãnh
đạo Vụ, Cục) quản lý, quyết định đúng trách nhiệm và thẩm quyền; chuyên viên được
có ý kiến độc lập về nội dung tham mưu tổng hợp thuộc lĩnh vực chuyên môn, nghiệp
vụ được phân công theo dõi.
2. Chế độ thủ trưởng là chế độ mà
công chức phải chấp hành quyết định, sự điều hành phân công công việc, theo
dõi, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ của thủ trưởng cơ quan, đơn vị theo quy định của
pháp luật, Quy chế làm việc này và các quy định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn
phòng Chính phủ (sau đây gọi tắt là Bộ trưởng, Chủ nhiệm).
3. Các đơn vị thuộc Văn phòng Chính
phủ có trách nhiệm xây dựng các quy định, quy trình xử lý công việc chuyên môn
của đơn vị để thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ được giao.
Chương 2.
TRÁCH NHIỆM, THẨM QUYỀN,
PHẠM VI GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC, MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN
HOẠT ĐỘNG CHUNG CỦA LÃNH ĐẠO VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
Điều 4. Trách
nhiệm, thẩm quyền và phạm vi giải quyết công việc của Bộ trưởng, Chủ nhiệm
1. Trách nhiệm, thẩm quyền
a) Bộ trưởng, Chủ nhiệm là người đứng
đầu Văn phòng Chính phủ, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
về mọi mặt hoạt động của Văn phòng Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ và quyền
hạn được quy định trong Luật tổ chức Chính phủ, các văn bản pháp luật khác có
liên quan;
b) Trực tiếp quản lý, lãnh đạo, điều
hành hoạt động của toàn bộ cơ quan Văn phòng Chính phủ và đội ngũ công chức,
viên chức của Văn phòng Chính phủ. Phân công công việc cho các Phó Chủ nhiệm
Văn phòng Chính phủ (sau đây gọi tắt là Phó Chủ nhiệm); phân cấp, ủy quyền cho
thủ trưởng các đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ thực hiện một số công việc cụ
thể theo quy định của pháp luật; chủ động phối hợp với Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ (sau đây gọi tắt là các Bộ, ngành), Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi tắt là địa phương), cơ quan, tổ chức
để xử lý các vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng
Chính phủ và các vấn đề khác do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao hoặc ủy quyền;
c) Ký các văn bản thuộc thẩm quyền
của Bộ trưởng, Chủ nhiệm.
2. Phạm vi giải quyết công việc
a) Những công việc thuộc thẩm quyền
của Thành viên Chính phủ, của Bộ trưởng, Chủ nhiệm quy định tại Luật tổ chức
Chính phủ, Quy chế làm việc của Chính phủ, các văn bản pháp luật liên quan và
những công việc quy định tại Khoản 1 Điều này;
b) Những công việc được Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ giao hoặc ủy quyền.
3. Khi Phó Chủ nhiệm vắng mặt thì Bộ
trưởng, Chủ nhiệm trực tiếp xử lý hoặc phân công Phó Chủ nhiệm khác xử lý công
việc đã phân công cho Phó Chủ nhiệm đó.
Điều 5. Những
công việc quan trọng cần thảo luận hoặc lấy ý kiến của tập thể lãnh đạo Văn
phòng Chính phủ trước khi Bộ trưởng, Chủ nhiệm quyết định, bao gồm:
1. Các dự thảo văn bản, đề án do
Văn phòng Chính phủ chủ trì soạn thảo, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
(bao gồm các văn bản quy phạm pháp luật, các báo cáo chỉ đạo, điều hành, báo
cáo lớn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; các chương trình công tác tháng,
quý, năm, 6 tháng và toàn khóa của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ).
2. Những vấn đề mà Thủ tướng Chính
phủ yêu cầu tập thể lãnh đạo Văn phòng Chính phủ thảo luận để có ý kiến chính
thức.
3. Tổ chức bộ máy của Văn phòng
Chính phủ, quy hoạch và bổ nhiệm, miễn nhiệm, kỷ luật đối với công chức của Văn
phòng Chính phủ từ Phó Vụ trưởng, hàm cấp Vụ trở lên.
4. Những vấn đề quan trọng liên
quan đến chế độ, chính sách đối với công chức, viên chức Văn phòng Chính phủ.
5. Các dự án hợp tác quốc tế của
Văn phòng Chính phủ.
6. Những vấn đề khác mà Bộ trưởng,
Chủ nhiệm thấy cần phải đưa ra thảo luận hoặc đa số các Phó Chủ nhiệm đề nghị
đưa ra tập thể lãnh đạo Văn phòng Chính phủ thảo luận.
Điều 6. Trách
nhiệm và phạm vi giải quyết công việc của Phó Chủ nhiệm
Mỗi Phó Chủ nhiệm được Bộ trưởng,
Chủ nhiệm phân công chỉ đạo, xử lý thường xuyên các công việc cụ thể thuộc thẩm
quyền của Bộ trưởng, Chủ nhiệm trong một số lĩnh vực công tác của Văn phòng
Chính phủ (sau đây gọi tắt là Phó Chủ nhiệm theo dõi lĩnh vực); theo dõi chỉ đạo
một số đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ. Phó Chủ nhiệm được thay mặt Bộ trưởng,
Chủ nhiệm giúp Thủ tướng, Phó Thủ tướng xử lý công việc thuộc lĩnh vực chuyên
môn được phân công và chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Thủ tướng, Phó Thủ
tướng và Bộ trưởng, Chủ nhiệm về những công việc được phân công thuộc lĩnh vực
công tác đó.
Trong phạm vi lĩnh vực được phân
công theo dõi, Phó Chủ nhiệm có các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
1. Chỉ đạo các đơn vị thuộc Văn
phòng Chính phủ phối hợp với các Bộ, cơ quan xây dựng, theo dõi, đôn đốc việc
thực hiện các chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; chủ động
nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng, Phó Thủ tướng các công việc cụ thể theo lĩnh
vực chuyên môn được phân công; thường xuyên nắm vững thông tin về các lĩnh vực
được phân công, kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất, kiến nghị của Bộ
trưởng, Chủ nhiệm tham mưu cho Thủ tướng, Phó Thủ tướng những vấn đề cần quan
tâm chỉ đạo, giải quyết.
2. Sau khi làm việc với Thủ tướng
hoặc Phó Thủ tướng, Phó Chủ nhiệm có trách nhiệm báo cáo Bộ trưởng, Chủ nhiệm
những nội dung công việc quan trọng hoặc liên quan đến trách nhiệm của Bộ trưởng,
Chủ nhiệm; trao đổi với Phó Chủ nhiệm khác về những công việc liên quan đến
trách nhiệm của Phó Chủ nhiệm đó.
3. Khi xử lý hồ sơ trình của các
đơn vị chuyên môn, Phó Chủ nhiệm theo dõi lĩnh vực kiểm tra lại hồ sơ, thủ tục,
nội dung dự thảo văn bản; yêu cầu chuyên viên, lãnh đạo đơn vị báo cáo bổ sung,
trao đổi ý kiến hoặc tham gia ý kiến trực tiếp trên hồ sơ xử lý công việc trước
khi ký phiếu trình lãnh đạo Chính phủ; ghi rõ ý kiến vào ô dành cho lãnh đạo
Văn phòng Chính phủ. Nếu không ghi ý kiến coi như đồng ý với ý kiến của chuyên
viên trình.
4. Trực tiếp họp, làm việc với các
cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan; xử lý và ký công văn, phiếu trình trình
Thủ tướng, Phó Thủ tướng thuộc lĩnh vực được phân công. Trường hợp vì lý do
công tác không trực tiếp xử lý công việc chuyên môn được phân công thì kịp thời
báo cáo Bộ trưởng, Chủ nhiệm cử người xử lý thay công việc đó.
5. Đề cao trách nhiệm cá nhân, phát
huy trí tuệ của tập thể, chủ động phối hợp trong nghiên cứu và giải quyết công
việc, bảo đảm kịp thời, chính xác và đúng pháp luật; không để công việc chồng
chéo, trùng lặp, chậm xử lý hoặc bỏ sót.
6. Giải quyết tốt công việc thuộc
lĩnh vực chuyên môn được phân công; nếu vượt quá thẩm quyền phải xin ý kiến và
thực hiện sự chỉ đạo của Bộ trưởng, Chủ nhiệm. Trường hợp Bộ trưởng, Chủ nhiệm
vắng mặt tại cơ quan (không liên lạc được) nhưng công việc của Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ phải giải quyết gấp thì xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng
hoặc Phó Thủ tướng Chính phủ theo dõi lĩnh vực để thực hiện, sau đó báo cáo Bộ
trưởng, Chủ nhiệm biết.
7. Khi tham gia Hội đồng, Ban Chỉ đạo,
tổ chức tư vấn, phối hợp liên ngành do Thủ tướng Chính phủ quyết định với tư
cách là đại diện của Văn phòng Chính phủ thì Phó Chủ nhiệm phải định kỳ báo cáo
hoặc báo cáo những công việc quan trọng với Bộ trưởng, Chủ nhiệm.
8. Chủ động và chịu trách nhiệm chỉ
đạo các đơn vị liên quan tổ chức theo dõi, xử lý, đôn đốc, kiểm tra Bộ, ngành,
địa phương xây dựng và thực hiện đúng chương trình, kế hoạch công tác của Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ và Quy chế làm việc của Chính phủ; tham dự các phiên họp
Chính phủ, các cuộc họp Thường trực Chính phủ, các cuộc họp, làm việc của Thủ
tướng, Phó Thủ tướng với các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức liên quan
theo lĩnh vực chuyên môn được phân công hoặc khi được Bộ trưởng, Chủ nhiệm giao
để theo dõi và tổ chức thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng;
dự họp giao ban của lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, giao ban hàng tuần của Văn
phòng Chính phủ và các cuộc họp khác khi Bộ trưởng, Chủ nhiệm yêu cầu.
9. Theo sự ủy nhiệm của Bộ trưởng,
Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm đại diện cho Văn phòng Chính phủ tiếp khách nước
ngoài, dự họp với các cơ quan Đảng, Nhà nước, Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ
chức về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực được phân công theo dõi.
10. Tham gia ý kiến của Bộ trưởng,
Chủ nhiệm về công tác tổ chức, cán bộ và nhân sự của các đơn vị được giao theo
dõi.
11. Yêu cầu Thủ trưởng đơn vị được
Bộ trưởng, Chủ nhiệm phân công theo dõi thay đổi, điều chỉnh phân công nhiệm vụ
cho chuyên viên khi cần thiết để đáp ứng yêu cầu công việc.
Điều 7. Chương
trình công tác tuần của lãnh đạo Văn phòng Chính phủ
1. Chương trình công tác của lãnh đạo
Văn phòng Chính phủ được bố trí phù hợp với yêu cầu và nhằm phục vụ tốt chương
trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
2. Trên cơ sở Chương trình công tác
của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thư ký Bộ trưởng, Chủ nhiệm, chuyên viên
giúp việc lãnh đạo Văn phòng Chính phủ phối hợp với Vụ Hành chính xây dựng
chương trình công tác tuần của lãnh đạo Văn phòng Chính phủ.
3. Vụ Hành chính là đơn vị làm đầu
mối giúp Bộ trưởng, Chủ nhiệm tổng hợp, theo dõi thực hiện chương trình công
tác hàng tuần của lãnh đạo Văn phòng Chính phủ.
Điều 8. Các loại
cuộc họp của Văn phòng Chính phủ
1. Họp lãnh đạo Văn phòng Chính phủ
hàng tuần hoặc đột xuất khi giải quyết công việc cần thảo luận tập thể.
2. Họp giao ban Văn phòng Chính phủ
hàng tuần.
3. Họp sơ kết, tổng kết công tác của
Văn phòng Chính phủ.
4. Họp theo chuyên đề.
5. Họp với lãnh đạo các Bộ, ngành,
địa phương, cơ quan, tổ chức liên quan đến giải quyết công việc của Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ giao hoặc ủy quyền.
6. Họp với lãnh đạo các đơn vị thuộc
Văn phòng Chính phủ.
Điều 9. Tổ chức
các cuộc họp của Văn phòng Chính phủ
1. Định kỳ hàng tuần hoặc khi có
công việc đột xuất, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ họp giao ban, thảo luận tập thể,
quyết định các vấn đề quan trọng của cơ quan. Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cùng
tham dự; chịu trách nhiệm mời, ghi biên bản, đôn đốc thực hiện các quyết định của
lãnh đạo Văn phòng Chính phủ.
2. Định kỳ vào sáng thứ 6 hàng tuần
họp giao ban Văn phòng Chính phủ. Thành phần tham dự, bao gồm: Lãnh đạo Văn
phòng Chính phủ; Trưởng đơn vị, Trợ lý, Thư ký của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng
và Thư ký của Bộ trưởng, Chủ nhiệm, đại diện Văn phòng Đảng ủy - Công đoàn -
Đoàn Thanh niên, Thư ký Ban Cán sự Đảng Chính phủ hoặc thành phần khác khi lãnh
đạo Văn phòng Chính phủ yêu cầu.
Vụ Tổng họp báo cáo tổng hợp tình
hình triển khai các công việc của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Vụ Hành chính chịu trách nhiệm mời,
báo cáo tổng hợp tình hình thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Văn phòng
Chính phủ; ghi biên bản, trình Bộ trưởng, Chủ nhiệm hoặc Phó Chủ nhiệm được
phân công chủ trì cho ý kiến trước khi ban hành Thông báo kết luận giao ban
hàng tuần của lãnh đạo Văn phòng Chính phủ.
3. Hàng năm, được sự đồng ý của Thủ
tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm, đề
ra chương trình, kế hoạch công tác trọng tâm của năm tiếp theo.
Vụ Tổ chức cán bộ chịu trách nhiệm
chuẩn bị nội dung các báo cáo, tài liệu có liên quan, giấy mời phục vụ Hội nghị.
Cục Quản trị và các đơn vị sự nghiệp có thu chịu trách nhiệm bảo đảm hậu cần, kỹ
thuật và phương tiện.
4. Đối với các cuộc họp chuyên đề
thì đơn vị chủ trì về chuyên môn chịu trách nhiệm nội dung, giấy mời họp và ghi
biên bản cuộc họp, chuẩn bị văn bản triển khai theo chỉ đạo của lãnh đạo Văn
phòng Chính phủ. Cục Quản trị chịu trách nhiệm bảo đảm hậu cần, kỹ thuật và
phương tiện cho cuộc họp.
5. Khi được Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ giao hoặc ủy quyền, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ họp với các Bộ,
ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức liên quan để xử lý các vấn đề còn có ý kiến
khác nhau trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.
Đơn vị chủ trì về chuyên môn chịu
trách nhiệm nội dung (bao gồm cả tổng hợp ý kiến phát biểu của lãnh đạo Văn
phòng Chính phủ), thành phần, giấy mời họp và ghi biên bản cuộc họp, chuẩn bị
văn bản triển khai theo chỉ đạo của lãnh đạo Văn phòng Chính phủ. Cục Quản trị
chịu trách nhiệm bảo đảm hậu cần, kỹ thuật và phương tiện cho cuộc họp.
6. Theo chỉ đạo của Bộ trưởng, Chủ
nhiệm hoặc khi có yêu cầu công việc thì lãnh đạo Văn phòng Chính phủ sẽ họp với
các đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ.
Đơn vị chủ trì về chuyên môn chịu
trách nhiệm nội dung, thành phần, giấy mời họp và ghi biên bản cuộc họp, chuẩn
bị văn bản triển khai theo chỉ đạo của lãnh đạo Văn phòng Chính phủ. Cục Quản
trị chịu trách nhiệm bảo đảm hậu cần, kỹ thuật và phương tiện cho cuộc họp.
Điều 10. Về tiếp
khách của lãnh đạo Văn phòng Chính phủ
1. Vụ Quan hệ quốc tế là đầu mối chủ
trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan chuẩn bị nội dung, thành phần mời,
ghi biên bản cuộc tiếp khách quốc tế của lãnh đạo Văn phòng Chính phủ. Cục Quản
trị chịu trách nhiệm bảo đảm hậu cần, kỹ thuật và phương tiện cho việc tiếp
khách.
2. Các đơn vị chuyên ngành là đầu mối
chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị nội dung, thành phần mời,
ghi biên bản cuộc tiếp khách của lãnh đạo Văn phòng Chính phủ. Cục Quản trị chịu
trách nhiệm bảo đảm hậu cần, kỹ thuật và phương tiện cho việc tiếp khách.
Chương 3.
NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ
CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC CỦA TRƯỞNG ĐƠN VỊ VÀ PHÓ TRƯỞNG ĐƠN VỊ
Điều 11. Nhiệm
vụ, quyền hạn và chế độ làm việc của Trưởng đơn vị
1. Trưởng đơn vị là người đứng đầu,
chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Bộ trưởng, Chủ nhiệm và Phó Chủ nhiệm
theo dõi lĩnh vực về mọi mặt hoạt động của đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn được quy định tại Quyết định số 36/QĐ-VPCP ngày 10 tháng 01 năm 2012 của Bộ
trưởng, Chủ nhiệm và các quy định khác của Bộ trưởng, Chủ nhiệm. Tùy theo điều
kiện công tác cụ thể, Trưởng đơn vị có thể trực tiếp theo dõi một hoặc một số
lĩnh vực công tác chuyên môn nhưng không để ảnh hưởng đến việc quản lý, điều
hành công việc chung của đơn vị.
Khi vắng mặt tại cơ quan từ 01 ngày
trở lên, Trưởng đơn vị có trách nhiệm báo cáo Bộ trưởng, Chủ nhiệm và Phó Chủ
nhiệm theo dõi lĩnh vực; phân công cho một lãnh đạo đơn vị thay mặt phụ trách
đơn vị và giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền của Trưởng đơn vị.
2. Phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ
xác định cơ cấu tổ chức, nhân sự, biên chế, vị trí việc làm của công chức, quyết
định phân công nhiệm vụ cho công chức trong đơn vị phù hợp với năng lực chuyên
môn, trách nhiệm rõ ràng, không chồng chéo, trùng lắp về nhiệm vụ.
3. Xây dựng kế hoạch công tác của
đơn vị; tổ chức triển khai, đôn đốc và kiểm tra công chức thực hiện kế hoạch
công tác đó; báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về kết quả công tác của đơn vị với Bộ
trưởng, Chủ nhiệm và Phó Chủ nhiệm theo dõi lĩnh vực.
4. Tổ chức thực hiện và quản lý
công việc của đơn vị. Phân công, đôn đốc, chỉ đạo công chức thực hiện các công
việc theo đúng trình tự, thủ tục, tiến độ, bảo đảm căn cứ pháp lý, chất lượng;
chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo; chủ động phối hợp với các
đơn vị trong cơ quan để giải quyết công việc (quy định tại các điều: 20, 21,
22, 23 Quyết định này). Phân công công chức tham dự các cuộc họp, hội thảo
trong và ngoài cơ quan.
5. Quản lý thời gian làm việc và bố
trí, phân công công chức thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được
giao, thực hiện nghiêm túc chế độ công vụ, chấm công, nội quy, quy chế làm việc,
bảo mật, lưu trữ hồ sơ của cơ quan. Khi công chức vắng mặt, cử công chức khác
thay thế để bảo đảm công việc của đơn vị giải quyết liên tục, đúng thời gian
quy định.
Không được ban hành các quy định
trái với quy định của pháp luật, trái với Quy chế làm việc của Chính phủ, Quy
chế làm việc của Văn phòng Chính phủ.
6. Dự họp đầy đủ giao ban hàng tuần
của Văn phòng Chính phủ (nếu vắng mặt phải báo cáo Bộ trưởng, Chủ nhiệm và ủy
nhiệm cấp phó tham dự) để báo cáo và tiếp nhận công việc được phân công tại cuộc
họp giao ban; phổ biến đầy đủ ý kiến kết luận của Bộ trưởng, Chủ nhiệm tại giao
ban và phân công công chức trong đơn vị triển khai thực hiện.
7. Khi được lãnh đạo Văn phòng
Chính phủ ủy quyền đại diện cho Văn phòng Chính phủ tham dự các cuộc họp, hội
nghị của Bộ, ngành, địa phương chỉ phát biểu nội dung đã được lãnh đạo Văn
phòng Chính phủ theo dõi lĩnh vực thông qua; nếu nội dung chưa được thông qua
thì phát biểu với tư cách người đứng đầu của đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ
hoặc với tư cách cá nhân.
8. Chuẩn bị tài liệu (bao gồm Báo
cáo tổng hợp ý kiến tham gia của Văn phòng Chính phủ liên quan đến nội dung cuộc
họp), tham dự các cuộc họp của Chính phủ, Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ về
nội dung có liên quan đến ngành, lĩnh vực công tác của đơn vị mình; tổ chức thực
hiện các công việc theo kết luận của lãnh đạo Chính phủ tại cuộc họp. Đối với đề
án liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, Trưởng đơn vị có trách nhiệm giúp lãnh
đạo Văn phòng Chính phủ tổ chức thảo luận, trao đổi với các Bộ, ngành, địa
phương, cơ quan, tổ chức liên quan để hoàn chỉnh đề án.
9. Chịu trách nhiệm rà soát lại
toàn bộ hồ sơ, thủ tục, nội dung dự thảo văn bản, có ý kiến tham gia và ký phiếu
trình của lãnh đạo đơn vị. Trưởng đơn vị có thể phân công công việc cho các Phó
Trưởng đơn vị giải quyết công việc theo từng lĩnh vực của đơn vị nhưng vẫn phải
chịu trách nhiệm về công việc đã phân công cho Phó Trưởng đơn vị
Khi có ý kiến khác với đề xuất của
chuyên viên, Trưởng đơn vị có trách nhiệm trao đổi cụ thể với chuyên viên
trình. Sau khi trao đổi mà vẫn không thống nhất được thì Trưởng đơn vị ghi ý kiến
của mình vào ô dành cho lãnh đạo đơn vị, trình lãnh đạo Văn phòng Chính phủ. Nếu
không ghi ý kiến coi như đồng ý với ý kiến của chuyên viên trình.
10. Tổ chức thảo luận tập thể, lấy
ý kiến của lãnh đạo và cấp ủy đơn vị trước khi quyết định hoặc đề nghị lên cấp
có thẩm quyền quyết định đối với những vấn đề quan trọng của đơn vị như: Chức
năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, việc tiếp nhận, quy hoạch, bổ nhiệm, miễn nhiệm,
đánh giá, khen thưởng, tổng kết, phương hướng công tác, nâng lương trước thời hạn,
kỷ luật, bố trí công việc của Trưởng đơn vị, các Phó Trưởng đơn vị và công chức
trong đơn vị.
11. Trực tiếp giải quyết hoặc giao
công chức trong đơn vị giải quyết những công việc đã phân công cho Phó Trưởng
đơn vị khi Phó Trưởng đơn vị vắng mặt hoặc giữa các Phó Trưởng đơn vị có ý kiến
khác nhau.
12. Có trách nhiệm huy động trí tuệ,
sử dụng năng lực và kinh nghiệm của chuyên viên cao cấp, chuyên viên giữ hàm cấp
Vụ để thực hiện có chất lượng và hiệu quả công tác tham mưu, tổng hợp của đơn vị.
Điều 12. Nhiệm
vụ, quyền hạn và chế độ làm việc của Phó Trưởng đơn vị
1. Phó Trưởng đơn vị là người giúp
việc Trưởng đơn vị, được Trưởng đơn vị phân công và ủy nhiệm trực tiếp quản lý,
điều hành một số lĩnh vực công việc và giúp Trưởng đơn vị theo dõi công việc của
một số công chức; trực tiếp xử lý công việc của một hoặc một số lĩnh vực công
tác cụ thể như chuyên viên.
2. Phó Trưởng đơn vị phải chịu
trách nhiệm trước pháp luật, trước Trưởng đơn vị, Phó Chủ nhiệm theo dõi lĩnh vực
và Bộ trưởng, Chủ nhiệm về lĩnh vực công việc được phân công.
3. Đối với các công việc mà Phó Trưởng
đơn vị trực tiếp xử lý với tư cách chuyên viên thì Phó Trưởng đơn vị có trách
nhiệm ký vào ô của chuyên viên trình; đồng thời, trình Trưởng đơn vị ký trình
lãnh đạo Văn phòng Chính phủ.
4. Khi vắng mặt tại cơ quan từ 01
ngày làm việc trở lên, có trách nhiệm báo cáo Trưởng đơn vị và bàn giao công việc
nếu cần thiết.
Chương 4.
TRÁCH NHIỆM, QUYỀN HẠN
VÀ CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC CỦA CÔNG CHỨC
Điều 13. Yêu cầu
chung đối với công chức trong xử lý công việc
1. Thực hiện các quy định của pháp
luật về công chức và những quy định khác của pháp luật liên quan; chấp hành
phân công công việc của lãnh đạo; tổng hợp đầy đủ, trung thực, chính xác hồ sơ,
tài liệu trình lãnh đạo đơn vị và lãnh đạo Văn phòng Chính phủ; tuân thủ quy
trình tiếp nhận, lập hồ sơ, trình tự, thủ tục xử lý công việc; chịu trách nhiệm
trước Bộ trưởng, Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm theo dõi lĩnh vực, Trưởng đơn vị, Phó
Trưởng đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình.
2. Làm việc với tinh thần tận tụy,
sáng tạo; gương mẫu về đạo đức, lối sống; tích cực học tập để nâng cao trình độ
về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ; sẵn sàng hợp tác và thẳng thắn
góp ý kiến xây dựng với đồng nghiệp.
3. Nắm vững chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hiểu biết sâu sắc tình hình thời sự,
thực tiễn hoạt động trong lĩnh vực mình đảm nhiệm, bám sát ý kiến chỉ đạo của
Thủ tướng, Phó Thủ tướng, của Bộ trưởng, Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm theo dõi lĩnh
vực để xử lý công việc được giao, bảo đảm khách quan, đúng đắn, kịp thời.
4. Chủ động trong việc kiến nghị, đề
xuất ý kiến giúp lãnh đạo Văn phòng Chính phủ tham mưu cho Thủ tướng, Phó Thủ
tướng Chính phủ.
5. Tích cực phối hợp công tác, trao
đổi thống nhất ý kiến về các vấn đề có liên quan, cung cấp thông tin hoặc tổ chức
thảo luận trong đơn vị, nhóm công tác khi cần thiết trong quá trình xử lý công
việc cụ thể.
Điều 14. Những
việc công chức không được làm
Ngoài việc thực hiện nghiêm các quy
định của Luật cán bộ, công chức về những việc công chức không được làm, công chức
Văn phòng Chính phủ không được làm những việc sau đây:
1. Thái độ cửa quyền, hách dịch,
sách nhiễu hoặc làm chậm trễ, kéo dài thời gian xử lý công việc do các Bộ,
ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức, cá nhân trình trong quá trình xử lý công
việc được giao.
2. Cố tình lợi dụng danh nghĩa hoặc
vị trí công tác để trực tiếp hoặc gián tiếp làm tư vấn, môi giới dịch vụ, cung
cấp thông tin cho các tổ chức, cá nhân dưới mọi hình thức trong quá trình giải
quyết công việc được giao để phục vụ cho lợi ích cá nhân.
3. Phát ngôn, cung cấp hoặc để lộ
thông tin đang trong quá trình xử lý có nội dung chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ
tướng, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo đơn vị ra ngoài cơ quan, hoặc cho
người khác không có trách nhiệm biết; làm mất, làm hỏng tài liệu, hồ sơ trình
liên quan.
4. Gây phiền nhiễu cho các Bộ,
ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị khi đến làm việc, phối hợp công tác hoặc có
thái độ, hành vi khác làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan.
5. Tự ý trình Thủ tướng, Phó Thủ tướng
vấn đề đang trong quá trình xử lý khi chưa có ý kiến của lãnh đạo Văn phòng
Chính phủ hoặc chưa có ý kiến của Bộ, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan
trong Văn phòng Chính phủ đối với vấn đề theo quy định cần phải có ý kiến của
cơ quan, đơn vị đó.
6. Soạn thảo, ban hành văn bản có nội
dung trái hoặc không đúng với chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Văn
phòng Chính phủ.
7. Viết đơn thư hoặc nhắn tin nặc
danh để khiếu nại, tố cáo, đe dọa, khủng bố, đưa tin không đúng sự thật làm ảnh
hưởng đến tính mạng, sức khỏe, uy tín và danh dự của tổ chức, cá nhân.
8. Tự ý xuất cảnh ra nước ngoài hoặc
ở lại nước ngoài.
Điều 15. Trách
nhiệm, quyền hạn của công chức
1. Chịu trách nhiệm trước pháp luật,
trước Phó Trưởng đơn vị được phân công theo dõi lĩnh vực, Trưởng đơn vị, Phó Chủ
nhiệm theo dõi lĩnh vực và Bộ trưởng, Chủ nhiệm về toàn bộ nội dung công việc
được phân công; chủ động nghiên cứu những nội dung thuộc ngành, lĩnh vực được
phân công theo dõi, bảo đảm hồ sơ trình lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo Văn phòng
Chính phủ đầy đủ, trung thực, chính xác, đúng quy trình, thủ tục và đúng thời hạn
quy định của pháp luật.
2. Theo dõi, nắm vững tình hình về
thực hiện các nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ở các Bộ, ngành, địa
phương hoặc lĩnh vực được phân công theo dõi để định kỳ (tháng, quý, năm) hoặc
đột xuất báo cáo với lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng,
Thủ tướng Chính phủ; tổng hợp tình hình, tham gia xây dựng dự thảo văn bản theo
sự phân công của Trưởng đơn vị và khi được Bộ trưởng, Chủ nhiệm hoặc Phó Chủ
nhiệm giao.
3. Phối hợp với cơ quan thuộc lĩnh
vực được phân công trong việc đôn đốc xây dựng, tổ chức thực hiện hoặc đề xuất
điều chỉnh chương trình công tác của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Đối với
dự án luật, pháp lệnh trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, công chức các
đơn vị liên quan có trách nhiệm theo dõi các kỳ họp Quốc hội, phiên họp Ủy ban
Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội để kịp thời báo
cáo với Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm về những nội dung thảo luận.
4. Kịp thời đề xuất với Trưởng đơn
vị và lãnh đạo Văn phòng Chính phủ để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ biện
pháp xử lý cụ thể việc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật hoặc cơ
chế, chính sách, pháp luật không còn phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ và thực tiễn thuộc lĩnh vực được phân công theo dõi; kiến nghị với
lãnh đạo đơn vị và lãnh đạo Văn phòng Chính phủ để trình Thủ tướng Chính phủ
các biện pháp cụ thể triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ đối với Bộ, ngành, địa phương; giúp Bộ trưởng, Chủ nhiệm đôn đốc Bộ,
ngành, địa phương trả lời chất vấn hoặc chuẩn bị để Thủ tướng Chính phủ trả lời
chất vấn của đại biểu Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội các
kiến nghị cử tri về những vấn đề thuộc Bộ, ngành, địa phương mình được phân
công theo dõi.
5. Thực hiện đúng Quy chế làm việc
này và các quy định của Văn phòng Chính phủ.
Điều 16. Mối
quan hệ của chuyên viên với các Bộ, ngành, địa phương
1. Chuyên viên phải thường xuyên
duy trì mối quan hệ hợp tác, phối hợp công tác chặt chẽ với Bộ, ngành, địa
phương được phân công theo dõi và đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương đó thực hiện
tốt chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Quy chế làm việc
của Chính phủ.
2. Trong phối hợp công tác với Bộ,
ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức liên quan, chuyên viên được:
a) Chủ động đăng ký và làm việc với
lãnh đạo Bộ, ngành, địa phương về công tác chuyên môn, nghiệp vụ thuộc phạm vi
được phân công theo dõi theo chương trình, kế hoạch đã được phê duyệt;
b) Tham dự họp sơ kết, tổng kết
công tác hoặc các cuộc họp bàn các vấn đề liên quan đến lĩnh vực công việc được
phân công theo dõi khi được Bộ, ngành, địa phương mời tham dự;
c) Đề nghị Bộ, ngành, địa phương
cung cấp số liệu, tài liệu cần thiết để thực hiện nhiệm vụ được giao;
d) Tham gia ý kiến với Bộ, ngành, địa
phương trong việc triển khai thực hiện công việc theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ;
đ) Tham gia Ban soạn thảo hoặc Tổ
biên tập dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; các đề án, dự án của Bộ, ngành, địa
phương khi được Bộ trưởng, Chủ nhiệm hoặc Phó Chủ nhiệm theo dõi lĩnh vực phân
công;
e) Tham gia các đoàn công tác, khảo
sát trong nước, ngoài nước do các Bộ, ngành, địa phương tổ chức khi được lãnh đạo
Văn phòng Chính phủ đồng ý và phải có báo cáo kết quả làm việc sau chuyến đi
công tác.
3. Trong quá trình thẩm tra hồ sơ
trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chuyên viên được trao đổi ý kiến với cơ
quan trình để nắm thêm thông tin, nhất là khi ý kiến ban đầu của chuyên viên
khác với ý kiến của cơ quan trình.
Sau khi trao đổi ý kiến mà cơ quan
trình vẫn không thống nhất thì chuyên viên ghi rõ trong Phiếu trình là đã trao
đổi với cơ quan trình các nội dung, ý kiến còn khác nhau đó.
Điều 17. Mối
quan hệ giữa chuyên viên với Trưởng, Phó Trưởng đơn vị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm và
Phó Chủ nhiệm theo dõi lĩnh vực, Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ
1. Chuyên viên phải chịu trách nhiệm
về chuyên môn đối với các lĩnh vực công tác được phân công, chấp hành sự phân
công, chỉ đạo của Trưởng đơn vị.
2. Trong quá trình thực hiện nhiệm
vụ được phân công, chuyên viên được trực tiếp báo cáo với Bộ trưởng, Chủ nhiệm,
Phó Chủ nhiệm theo dõi lĩnh vực hoặc báo cáo với Thủ tướng, Phó Thủ tướng khi
được Bộ trưởng, Chủ nhiệm hoặc Phó Chủ nhiệm yêu cầu; khi có ý kiến khác với ý
kiến của lãnh đạo đơn vị trong xử lý công việc.
Sau khi báo cáo trực tiếp với Thủ
tướng, Phó Thủ tướng, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, chuyên viên có trách nhiệm
báo cáo kết quả làm việc với lãnh đạo đơn vị.
3. Có trách nhiệm báo cáo kết quả với
Bộ trưởng, Chủ nhiệm hoặc Phó Chủ nhiệm theo dõi lĩnh vực và Trưởng đơn vị hoặc
Phó Trưởng đơn vị trực tiếp theo dõi sau khi làm việc với lãnh đạo Bộ, ngành, địa
phương.
4. Chuyên viên được bảo lưu ý kiến
của mình, đồng thời phải tổng hợp trung thực, trình bày đầy đủ ý kiến khác của
các cấp lãnh đạo và ý kiến của Bộ, ngành có liên quan khi trình xử lý công việc
được giao và thực hiện nghiêm ý kiến của lãnh đạo khi đã quyết định.
Chuyên viên phải chịu trách nhiệm
trực tiếp trước pháp luật nếu ý kiến tham mưu của mình được cấp có thẩm quyền
chấp nhận gây hậu quả xấu.
5. Chuyên viên được tham dự các cuộc
họp của Chính phủ, Thủ tướng, Phó Thủ tướng, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, lãnh
đạo Bộ, ngành, địa phương; các cuộc tiếp khách nước ngoài về vấn đề có liên
quan đến lĩnh vực mình được phân công theo dõi khi cấp có thẩm quyền yêu cầu.
Điều 18. Chế độ
làm việc của Trợ lý, Thư ký của Thủ tướng, Phó Thủ tướng, Thư ký của Bộ trưởng,
Chủ nhiệm
1. Trợ lý, Thư ký Thủ tướng, Phó Thủ
tướng, Thư ký của Bộ trưởng, Chủ nhiệm trực tiếp nhận nhiệm vụ và chịu trách
nhiệm về kết quả công việc trước Thủ tướng, Phó Thủ tướng và trước Bộ trưởng,
Chủ nhiệm.
2. Trợ lý, Thư ký Thủ tướng, Phó Thủ
tướng, Thư ký của Bộ trưởng, Chủ nhiệm không làm thay công việc thuộc trách nhiệm
của chuyên viên các đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ. Khi xem xét, kiểm tra đề
án do Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng, Phó Thủ tướng hoặc các đơn vị trình
Bộ trưởng, Chủ nhiệm nếu thấy cần góp ý về nội dung, thủ tục thì chủ động trao
đổi với chuyên viên trình hoặc lãnh đạo đơn vị được phân công làm đầu mối chủ
trì trình. Khi Bộ trưởng, Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm đã quyết định trình Thủ tướng,
Phó Thủ tướng thì Trợ lý, Thư ký của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ phải kịp
thời trình, không được để chậm trễ.
3. Khi Thủ tướng hoặc Phó Thủ tướng
yêu cầu Văn phòng Chính phủ hoặc yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan thuộc
Chính phủ, Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh giải quyết công việc thì Trợ lý hoặc
Thư ký Thủ tướng, Phó Thủ tướng truyền đạt kịp thời chỉ thị, yêu cầu của Thủ tướng,
các Phó Thủ tướng Chính phủ với Bộ trưởng, Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm, lãnh đạo
đơn vị, chuyên viên trình theo dõi lĩnh vực để triển khai thực hiện. Trường hợp
cần xử lý gấp thì Trợ lý, Thư ký truyền đạt trực tiếp đến Thủ trưởng cơ quan có
trách nhiệm để tổ chức thực hiện; đồng thời, báo cáo với Bộ trưởng, Chủ nhiệm,
Phó Chủ nhiệm theo dõi lĩnh vực hoặc thông báo cho lãnh đạo đơn vị, chuyên viên
trình biết để theo dõi và đôn đốc các cơ quan đó tổ chức thực hiện.
4. Trợ lý, Thư ký của Thủ tướng,
Phó Thủ tướng Chính phủ, Thư ký của Bộ trưởng, Chủ nhiệm được quyền đề nghị các
đơn vị, chuyên viên có liên quan cung cấp thêm tài liệu, số liệu để phục vụ
công tác.
Điều 19. Chế độ
làm việc của chuyên viên giúp việc của lãnh đạo Văn phòng Chính phủ
1. Theo yêu cầu công tác, Bộ trưởng,
Chủ nhiệm, các Phó Chủ nhiệm có thể được bố trí một hoặc một số chuyên viên
kiêm nhiệm giúp việc. Chuyên viên kiêm nhiệm giúp việc thuộc biên chế, sinh hoạt
tại các Vụ chuyên ngành. Trưởng đơn vị phân công công việc phù hợp để chuyên
viên có điều kiện giúp việc cho lãnh đạo Văn phòng Chính phủ.
2. Ngoài nhiệm vụ ở đơn vị do Trưởng
đơn vị phân công, chuyên viên giúp việc lãnh đạo Văn phòng Chính phủ trực tiếp
nhận nhiệm vụ và chịu trách nhiệm về kết quả công việc trước lãnh đạo Văn phòng
Chính phủ. Chuyên viên giúp việc lãnh đạo Văn phòng Chính phủ không làm thay
công việc chuyên môn của chuyên viên các đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ.
Chương 5.
PHỐI HỢP GIẢI QUYẾT CÔNG
VIỆC
Điều 20. Yêu cầu
phối hợp
1. Phối hợp giải quyết công việc là
yêu cầu bắt buộc trong xử lý công việc của Văn phòng Chính phủ, bao gồm: Phối hợp
giữa lãnh đạo Văn phòng Chính phủ; giữa các đơn vị trong Văn phòng Chính phủ;
giữa Văn phòng Chính phủ với các Bộ, ngành, địa phương; giữa các chuyên viên
trong cùng một đơn vị.
2. Việc phối hợp giải quyết công việc
giữa lãnh đạo Văn phòng Chính phủ; giữa lãnh đạo, chuyên viên đơn vị chủ trì với
lãnh đạo, chuyên viên đơn vị phối hợp giải quyết công việc nhằm bảo đảm thực hiện
nhiệm vụ, quyền hạn được giao kịp thời, đúng thời gian quy định, chính xác, đạt
kết quả cao, tránh chồng chéo và bỏ sót công việc.
3. Đơn vị chủ trì là đơn vị làm đầu
mối chịu trách nhiệm chính về toàn bộ quá trình xử lý công việc; có trách nhiệm
cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc thẩm tra đề án đó cho đơn vị
phối hợp thẩm tra.
4. Khi cần yêu cầu Bộ, cơ quan chủ
trì đề án, công việc làm rõ thêm nội dung hoặc cung cấp thêm thông tin về đề án
đó thì đơn vị phối hợp phải thông qua đơn vị được phân công làm đầu mối tổng hợp
để thực hiện.
5. Đơn vị phối hợp là đơn vị tham
gia ý kiến hoặc chịu trách nhiệm đối với công việc liên quan đến lĩnh vực
chuyên môm, nghiệp vụ của đơn vị mình. Khi xử lý và phối hợp xử lý công việc,
chuyên viên đơn vị chủ trì và chuyên viên đơn vị phối hợp căn cứ chức năng, nhiệm
vụ đơn vị mình phải thể hiện rõ ý kiến về:
a) Thẩm quyền giải quyết văn bản;
b) Tính hợp hiến, hợp pháp của vấn
đề xử lý;
c) Mối liên hệ với ý kiến chỉ đạo
trước đây về cùng một vấn đề;
d) Đề xuất, kiến nghị cụ thể, rõ
ràng với lãnh đạo Chính phủ.
Điều 21. Phạm
vi phối hợp
Phạm vi phối hợp công việc tập
trung vào các lĩnh vực công việc sau đây:
1. Xây dựng, theo dõi, đôn đốc, quản
lý, đánh giá việc thực hiện chương trình, kế hoạch công tác của Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ.
2. Theo dõi, tổng hợp, đánh giá
tình hình thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ.
3. Chuẩn bị, tổ chức, phục vụ các
phiên họp, hội nghị của Chính phủ, các cuộc họp, chuyến đi công tác của Thủ tướng,
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm và Phó Chủ nhiệm.
4. Tiếp nhận, xử lý, xây dựng đề
án, dự án.
5. Xử lý các đề xuất, kiến nghị,
đơn thư của Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức và công dân.
6. Kiểm tra tình hình thực hiện các
văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Thủ tướng Chính phủ, các
ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
7. Các văn bản quy phạm pháp luật
do Văn phòng Chính phủ chủ trì soạn thảo; các Quy chế, quy định thuộc nội bộ cơ
quan.
8. Các lĩnh vực công tác khác khi
có yêu cầu của cấp có thẩm quyền.
Điều 22. Trách
nhiệm phối hợp trong xử lý công việc của chuyên viên
1. Việc phối hợp xử lý đề án, dự án
giữa các đơn vị, giữa các chuyên viên phải được thể hiện đầy đủ trong hồ sơ xử
lý công việc (bằng văn bản hoặc trên mạng tin học của Văn phòng Chính phủ).
2. Đối với đề án, dự án trình Chính
phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ, chuyên viên được giao làm đầu mối tổng hợp phải
phối hợp chặt chẽ với chuyên viên liên quan ngay từ khi tiếp nhận hồ sơ.
3. Trưởng đơn vị, chuyên viên của
đơn vị khi được lấy ý kiến phối hợp phải trả lời bằng văn bản trong thời hạn
không quá 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ; trường hợp đề án phức tạp,
cần thời gian nghiên cứu, xử lý dài hơn thì cũng không quá 03 ngày làm việc.
4. Chuyên viên đơn vị được phân
công làm đầu mối tổng hợp phải chịu trách nhiệm chính trong việc xử lý và trình
đề án, tổng hợp các ý kiến và đề xuất ý kiến của mình với lãnh đạo đơn vị để
báo cáo Bộ trưởng, Chủ nhiệm hoặc Phó Chủ nhiệm theo dõi lĩnh vực; chuyên viên
đơn vị phối hợp phải chịu trách nhiệm về những ý kiến tham gia của mình theo
quy định tại Khoản 5 Điều 20 Quyết định này.
5. Trong quá trình thẩm tra, xử lý
đề án, khi phát hiện có nội dung chưa phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước, chuyên viên phải thể hiện trong phiếu trình
hoặc làm thành văn bản riêng để báo cáo lãnh đạo Văn phòng Chính phủ.
6. Chuyên viên đơn vị chủ trì, xử
lý đề án phải tôn trọng và tổng hợp đầy đủ, nghiên cứu kỹ ý kiến tham gia của
chuyên viên các đơn vị phối hợp, nếu chưa thống nhất phải trao đổi lại. Trong
trường hợp chuyên viên đơn vị phối hợp vẫn giữ nguyên ý kiến thì chuyên viên và
lãnh đạo đơn vị chủ trì phải tổng hợp đầy đủ, báo cáo trung thực ý kiến của
chuyên viên đơn vị phối hợp và ý kiến của mình để Bộ trưởng, Chủ nhiệm hoặc Phó
Chủ nhiệm xem xét, quyết định.
Điều 23. Phối
hợp và trách nhiệm giải quyết công việc thuộc nội bộ Văn phòng Chính phủ
1. Các đơn vị có trách nhiệm phối hợp
giải quyết công việc thuộc nội bộ của Văn phòng Chính phủ có hiệu quả, kịp thời,
theo đúng quy định pháp luật và quy định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm.
2. Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Tài vụ, Cục
Quản trị, Cục Hành chính - Quản trị II, Trung tâm Tin học có trách nhiệm:
a) Trong phạm vi 07 ngày làm việc
phải giải quyết xong kiến nghị, đề xuất của các đơn vị liên quan trong Văn phòng
Chính phủ;
b) Trường hợp công việc phức tạp,
còn vướng mắc mà sau 07 ngày làm việc chưa giải quyết được thì có trách nhiệm
báo cáo với lãnh đạo Văn phòng Chính phủ và thông báo để các đơn vị, cá nhân có
kiến nghị, đề xuất biết tình hình giải quyết công việc.
3. Đối với các đơn vị sự nghiệp
a) Trong phạm vi 07 ngày làm việc
phải giải quyết xong hoặc có văn bản trả lời kiến nghị, đề xuất của các đơn vị
khác khi có công việc liên quan đến nhiệm vụ được lãnh đạo Văn phòng Chính phủ
giao;
b) Trường hợp công việc phức tạp,
còn có vướng mắc mà sau 07 ngày làm việc chưa giải quyết được thì có trách nhiệm
báo cáo với lãnh đạo Văn phòng Chính phủ biết và thông báo cho đơn vị sự nghiệp
có liên quan biết để cùng phối hợp giải quyết.
Chương 6.
CHẾ ĐỘ ĐI CÔNG TÁC
Điều 24. Kế hoạch
đi công tác
1. Công chức được tạo điều kiện đi
làm việc với các Bộ, ngành, địa phương, đi công tác nước ngoài để thực hiện tốt
nhiệm vụ được giao; đi làm việc với Bộ, ngành, địa phương phải theo chương
trình, kế hoạch và được Bộ trưởng, Chủ nhiệm hoặc Phó Chủ nhiệm theo dõi lĩnh vực
phê duyệt.
2. Căn cứ vào chương trình, kế hoạch
công tác hàng năm, 6 tháng, quý, lãnh đạo đơn vị có trách nhiệm xây dựng kế hoạch
đi công tác trong nước và nước ngoài (trừ kế hoạch đi công tác nước ngoài do Vụ
Tổ chức cán bộ chịu trách nhiệm làm đầu mối tổng hợp) trình Bộ trưởng, Chủ nhiệm
xem xét, phê duyệt; kế hoạch công tác bao gồm: Nội dung làm việc, thành phần,
thời gian, địa điểm và phương tiện đi lại.
3. Đối với những nhiệm vụ đột xuất,
việc đi công tác của công chức do cấp có thẩm quyền quyết định.
Điều 25. Thẩm
quyền quyết định đi công tác
1. Bộ trưởng, Chủ nhiệm quyết định
việc đi công tác trong nước và nước ngoài của Phó Chủ nhiệm, Trưởng đơn vị; đi
công tác nước ngoài của Phó Trưởng đơn vị và công chức, viên chức và người lao
động của Văn phòng Chính phủ, kể cả các đơn vị sự nghiệp.
2. Phó Chủ nhiệm theo dõi lĩnh vực
quyết định việc đi công tác trong nước của Phó Trưởng đơn vị và công chức các
đơn vị trực tiếp phụ trách; có ý kiến để Bộ trưởng, Chủ nhiệm quyết định việc
đi công tác nước ngoài của Trưởng, Phó Trưởng đơn vị và công chức đơn vị được
phân công theo dõi.
Đối với đơn vị tương đương cấp Tổng
cục, sau khi được Phó Chủ nhiệm theo dõi lĩnh vực phê duyệt kế hoạch, chương
trình công tác, Trưởng đơn vị quyết định đi công tác của Phó Trưởng đơn vị và
công chức trong đơn vị.
3. Trưởng đơn vị phân công công chức
trong đơn vị đi công tác theo chương trình, kế hoạch đã được lãnh đạo Văn phòng
Chính phủ phê duyệt. Công chức đi công tác trong nước bằng phương tiện máy bay
phải được lãnh đạo Văn phòng Chính phủ đồng ý (trừ Phó Vụ trưởng và công chức
có hệ số lương từ 6,1 trở lên).
Đối với đơn vị tương đương cấp Tổng
cục, sau khi được Phó Chủ nhiệm theo dõi lĩnh vực phê duyệt kế hoạch, chương
trình công tác, Trưởng đơn vị quyết định và chịu trách nhiệm về phương tiện đi
công tác của công chức trong đơn vị.
Điều 26. Trách
nhiệm của Trưởng đơn vị
1. Thông qua chương trình, kế hoạch
đi công tác trong nước của công chức thuộc đơn vị, trình Bộ trưởng, Chủ nhiệm
hoặc Phó Chủ nhiệm theo dõi lĩnh vực xem xét, quyết định.
2. Cử công chức đi công tác để
trình cấp có thẩm quyền quyết định.
Điều 27. Trách
nhiệm của Vụ Tổ chức cán bộ, Cục Quản trị, Vụ Tài vụ, Vụ Hành chính, Cục Hành
chính - Quản trị II
1. Vụ Tổ chức cán bộ làm đầu mối chủ
trì, phối hợp với Trưởng đơn vị có liên quan đề xuất trình Bộ trưởng, Chủ nhiệm
xem xét, quyết định việc công chức đi công tác nước ngoài hoặc tham gia các Ban
soạn thảo, Tổ biên tập, Tổ công tác liên ngành.
2. Vụ Hành chính, Cục Hành chính -
Quản trị II có trách nhiệm cấp và xác nhận giấy đi đường, giấy giới thiệu đi
công tác cho lãnh đạo các đơn vị và công chức theo quy định của cơ quan.
3. Cục Quản trị, Vụ Tài vụ, Cục
Hành chính - Quản trị II có trách nhiệm bảo đảm phương tiện, vật chất và kinh
phí theo quy định hiện hành để lãnh đạo các đơn vị và công chức đi công tác.
Điều 28. Trách
nhiệm của công chức đi công tác
1. Công chức đi công tác phải được
sự đồng ý của cấp có thẩm quyền theo quy định tại Điều 25 Quyết định này. Trước
khi đi công tác phải có chương trình, kế hoạch báo cáo Trưởng đơn vị, Phó Trưởng
đơn vị phụ trách phê duyệt (trừ trường hợp đi công tác đột xuất theo yêu cầu của
Bộ trưởng, Chủ nhiệm hoặc Phó Chủ nhiệm theo dõi lĩnh vực).
2. Công chức có trách nhiệm bàn
giao đầy đủ công việc đang được phân công theo dõi cho người được cử đảm nhiệm
thay công việc của mình trong thời gian đi công tác.
3. Công chức phải thực hiện đúng
quy định tại Quy chế làm việc này, chấp hành đúng quy định của cơ quan, địa
phương nơi đến công tác, làm việc hoặc pháp luật của nước sở tại trong thời
gian đi công tác nước ngoài.
4. Nếu đi công tác nước ngoài, chậm
nhất trong thời gian 03 ngày làm việc sau khi kết thúc chuyến công tác công chức
có trách nhiệm báo cáo kết quả công tác với Bộ trưởng, Chủ nhiệm và Phó Chủ nhiệm
theo dõi lĩnh vực (trừ đi tháp tùng lãnh đạo Chính phủ); đồng gửi báo cáo kết
quả công tác và nộp hộ chiếu công vụ cho Vụ Tổ chức cán bộ quản lý.
Trường hợp đi công tác ở nước ngoài
bằng nguồn kinh phí của cơ quan, chậm nhất sau chuyến đi công tác 05 ngày làm
việc công chức có trách nhiệm quyết toán với Cục Quản trị.
Chương 7.
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 29. Hiệu
lực thi hành
1. Quyết định này có hiệu lực thi
hành kể từ ngày ký; thay thế Quyết định số 45/QĐ-VPCP ngày 19 tháng 01 năm 2009
của Bộ trưởng, Chủ nhiệm về ban hành Quy chế làm việc của Văn phòng Chính phủ.
2. Bãi bỏ các quy định trước đây
trái với Quyết định này.
Điều 30. Trách
nhiệm thi hành
1. Các Phó Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ, các Vụ trưởng, Cục trưởng, Trưởng các đơn vị trực thuộc, các Trợ lý,
Thư ký Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ và công chức của Văn phòng Chính phủ
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
2. Công chức trong khi thi hành
công vụ, nếu thiếu trách nhiệm hoặc có hành vi làm trái Quy chế này thì tùy
theo mức độ vi phạm phải bị kiểm điểm trách nhiệm và xử lý theo quy định của
pháp luật.
3. Các đơn vị sự nghiệp thuộc Văn
phòng Chính phủ trên cơ sở các quy định của pháp luật, các quy định của Quy chế
này ban hành Quy chế làm việc của đơn vị, bảo đảm phù hợp tính chất và đặc thù
hoạt động của đơn vị.
4. Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối
hợp với các đơn vị liên quan đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện và kịp thời kiến
nghị với Bộ trưởng, Chủ nhiệm về việc sửa đổi, bổ sung khi có sự chồng chéo về
thẩm quyền xử lý công việc giữa các Phó Chủ nhiệm, giữa các đơn vị và những vấn
đề mới phát sinh chưa được quy định cho đơn vị nào xử lý./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng CP (để
b/c);
- BTCN, các PCN, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc;
- Trợ lý TTg và Thư ký các PTT Chính phủ;
- Văn phòng Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn Thanh niên;
- Lưu: Văn thư, TCCB (5b)
|
BỘ
TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
Vũ Đức Đam
|