ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2415/QĐ-UBND
|
Quảng
Trị, ngày 01 tháng 9 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC QUY ĐỊNH VỀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN CHƯƠNG
TRÌNH MTQG GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ GIAI ĐOẠN 2016 -
2020
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Quyết định số 1722/QĐ-TTg
ngày 02 tháng 9 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục
tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020;
Căn cứ Quyết định số
41/2016/QĐ-TTg ngày 10 tháng 01 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy
chế quản lý, điều hành thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia;
Căn cứ Quyết định số
2553/QĐ-UBND ngày 19 tháng 10 năm 2016 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện
Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh Quảng Trị giai đoạn
2016 - 2020;
Theo đề nghị của Sở Kế hoạch
và Đầu tư tại Tờ trình số 1052/TTr-SKH-KGVX ngày 01 tháng 8 năm 2017.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về phân cấp
quản lý, điều hành thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016 - 2020.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
Thủ trưởng các Sở, Ban ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Chính
|
QUY ĐỊNH
VỀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
MỤC TIÊU QUỐC GIA GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ GIAI ĐOẠN
2016 - 2020
(Ban hành theo Quyết định số 2415/QĐ-UBND ngày 01 tháng 9 năm 2017 của
UBND tỉnh Quảng Trị)
Chương
I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh:
Quy định này quy định về
phân cấp quản lý, điều hành thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm
nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Trị (viết tắt là Chương trình) giai
đoạn 2016 - 2020.
2. Đối tượng áp dụng:
Quy định này áp dụng đối với
các Sở, ban ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị
xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc triển khai thực hiện Chương
trình MTQG giảm nghèo tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016 - 2020.
Điều
2. Nội dung phân cấp quản lý, điều hành
1. Hệ thống tổ chức thực hiện
Chương trình.
2. Lập Kế hoạch thực hiện
Chương trình.
3. Quản lý, phân bổ nguồn vốn
thực hiện Chương trình.
4. Quy định trách nhiệm, quyền
hạn trong việc tổ chức thực hiện các chính sách, dự án giảm nghèo.
5. Theo dõi, kiểm tra, đánh
giá thực hiện Chương trình.
Điều 3.
Nguyên tắc phân cấp quản lý, điều hành thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền
vững tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016 - 2020
1. Công tác giảm nghèo là
nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; cấp ủy đảng, chính quyền
đóng vai trò chỉ đạo, điều hành xây dựng quy hoạch, kế hoạch, đề án và tổ chức
thực hiện. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội vận động mọi tầng
lớp nhân dân phát huy vai trò trong công tác giảm nghèo bền vững tại địa
phương.
2. Phân cấp rõ trách nhiệm
và đảm bảo phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các ngành, các cấp, địa phương
và tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện Chương trình.
3. Các nội dung Chương trình
phải phù hợp với quy định của pháp luật về đầu tư công, ngân sách nhà nước và
các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan; các chính sách, dự án phải hướng
tới mục tiêu của Chương trình theo Quyết định số 1722/QĐ-TTg ngày 02/9/2016 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn
2016 - 2020, hướng dẫn thực hiện của các Bộ, ngành Trung ương và Kế hoạch thực
hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 đã được phê
duyệt tại Quyết định số 2553/QĐ-UBND ngày 19/10/2016 của UBND tỉnh.
4. Phát huy vai trò của các
chủ thể và sự tham gia, đóng góp của cộng đồng dân cư vào quá trình tổ chức thực
hiện Chương trình. Nhà nước đóng vai trò chủ thể, định hướng ban hành Quy chế,
quản lý, điều hành Chương trình MTQG giảm nghèo, quy định các tiêu chí, định mức,
cơ chế chính sách và hướng dẫn thực hiện. Các nội dung và hoạt động thực hiện cụ
thể do chính cộng đồng và người dân ở thôn, xã bàn bạc dân chủ để quyết định và
tổ chức thực hiện.
5. Đảm bảo công khai, minh bạch
trong quản lý thực hiện Chương trình; tăng cường phân cấp, trao quyền cho cấp
xã có khả năng quản lý và tổ chức thực hiện các công trình, dự án của Chương
trình; phát huy vai trò làm chủ của người dân, của cộng đồng, thực hiện dân chủ
ở cơ sở trong quá trình lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và giám sát, đánh giá
thực hiện Chương trình.
Chương
II
HỆ THỐNG TỔ CHỨC
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
Điều 4.
Cấp tỉnh
1. Thực hiện theo nội dung
Quyết định số 3110/QĐ-UBND ngày 07/12/2016 của UBND tỉnh về việc thành lập Ban
Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh Quảng Trị (viết tắt Ban Chỉ đạo tỉnh) giai
đoạn 2016 - 2020 và Quyết định số 979/QĐ-BCĐ ngày 11/5/2017 của Ban Chỉ đạo các
Chương trình MTQG tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016 - 2020, trong đó giao Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội làm cơ quan chủ trì Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững,
có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban ngành, UBND các huyện, thành
phố tổ chức thực hiện Chương trình giảm nghèo theo quy định.
2. Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo
Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững đặt tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
trên cơ sở biên chế hiện có, có trách nhiệm giúp Ban Chỉ đạo tỉnh trong việc tổ
chức thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững tỉnh Quảng Trị, giai đoạn
2016 - 2020.
3. Thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh
thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo tỉnh ban
hành theo Quyết định số 979/QĐ-BCĐ ngày 11/5/2017 của Trưởng ban Chỉ đạo các
chương trình MTQG tỉnh.
Điều 5.
Cấp huyện (bao gồm huyện, thành phố, thị xã)
Chủ tịch UBND cấp huyện quyết
định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình MTQG trên địa bàn quản
lý, với cơ cấu thành phần, phân công nhiệm vụ theo hướng thống nhất chung từ cấp
tỉnh, huyện. Theo đó, Chủ tịch UBND cấp huyện làm Trưởng ban; Phó Chủ tịch UBND
cấp huyện làm Phó Trưởng ban; giao Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp
huyện là cơ quan chủ trì Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững; đồng thời, phân
công cụ thể nhiệm vụ cho các phòng ban, đơn vị liên quan để triển khai thực hiện.
Điều 6.
Cấp xã
UBND cấp xã thành lập Ban Quản
lý cấp xã để tổ chức thực hiện các Chương trình MTQG trên địa bàn xã; Chủ tịch
UBND xã làm Trưởng ban, Phó Chủ tịch UBND xã làm Phó Trưởng ban. Thành viên Ban
Quản lý cấp xã, bao gồm: cán bộ, công chức chuyên môn thuộc UBND cấp xã và mời
các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, đại diện cộng đồng dân cư cùng tham
gia. Nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Quản lý xã do UBND xã quy định.
Chương
III
LẬP KẾ HOẠCH THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
Điều 7. Lập
Kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn cấp xã
1. Nguyên tắc lập kế hoạch:
- Kế hoạch thực hiện Chương
trình, phải gắn với việc lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở cấp xã và
phải có sự tham gia của chính quyền, các tổ chức đoàn thể, người dân hưởng lợi
và cộng đồng tại địa phương;
- Lập Kế hoạch thực hiện
Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn cấp xã phải làm rõ khả năng
huy động nguồn vốn của Kế hoạch thực hiện, gồm: nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách
nhà nước được cấp thẩm quyền thông báo dự kiến (ngân sách Trung ương, ngân sách
tỉnh, ngân sách huyện), nguồn vốn cân đối từ ngân sách xã, nguồn vốn huy động từ
cộng đồng và các nguồn vốn hợp pháp khác; cơ chế thực hiện; đơn vị chịu trách
nhiệm thực hiện từng nội dung hoạt động thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo
bền vững tại địa bàn.
2. Lập, tổng hợp Kế hoạch thực
hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã:
Hàng năm, đến kỳ lập kế hoạch
trung hạn và kế hoạch hàng năm, căn cứ theo chỉ đạo hướng dẫn xây dựng kế hoạch
và thông báo dự kiến nguồn vốn thực hiện Chương trình, Ban Quản lý xã có trách
nhiệm xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn;
thông báo các nội dung, hoạt động Chương trình dự kiến triển khai trên địa bàn
xã đến người dân và cộng đồng thụ hưởng; nội dung của Kế hoạch bao gồm: Danh mục
và nội dung chủ yếu của các hoạt động, công trình, dự án cần thực hiện trong kỳ
kế hoạch; đề xuất đơn vị chủ trì thực hiện.
UBND cấp xã tổ chức thảo luận,
lấy ý kiến công khai vào Kế hoạch thực hiện Chương trình, hoàn thiện kế hoạch
trên địa bàn cấp xã trình HĐND xã thông qua và gửi UBND cấp huyện xem xét cho ý
kiến và tổng hợp.
3. Trình tự, nội dung lập kế
hoạch đầu tư trên địa bàn có sự tham gia của cộng đồng thực hiện Chương trình
MTQG giảm nghèo bền vững thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số
01/2017/TT-BKHĐT ngày 14/2/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về hướng dẫn quy
trình lập Kế hoạch cấp xã thực hiện các Chương trình MTQG.
Điều 8.
Cấp huyện
1. Xây dựng Kế hoạch thực hiện
Chương trình MTQG trung hạn:
- Căn cứ xây dựng kế hoạch:
Theo hướng dẫn xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; Kế hoạch thực hiện
Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững của tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016 - 2020;
khả năng huy động nguồn vốn thực hiện Chương trình gồm: nguồn vốn hỗ trợ từ
ngân sách nhà nước (ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh) được cấp thẩm quyền
thông báo dự kiến, nguồn vốn ngân sách huyện cân đối, nguồn vốn huy động tại cộng
đồng và các nguồn vốn hợp pháp khác, nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình, dự
án khác; hướng dẫn xây dựng nội dung, mục tiêu, nhiệm vụ Chương trình MTQG giảm
nghèo bền vững; căn cứ vào tổng hợp Kế hoạch thực hiện Chương trình giảm nghèo
bền vững của các xã;
- Nội dung xây dựng kế hoạch:
Dự kiến mục tiêu, chỉ tiêu trong giai đoạn 5 năm, nhiệm vụ cụ thể theo từng nội
dung, dự án thành phần; dự kiến mục tiêu, nhiệm vụ năm kế hoạch; dự kiến nguồn
lực thực hiện; giải pháp cụ thể để thực hiện Kế hoạch Chương trình, gồm: giải
pháp huy động nguồn lực, điều hành, tổ chức thực hiện;
- Trình tự, thủ tục quy định
về lập kế hoạch cấp huyện theo quy định hiện hành;
- UBND cấp huyện gửi Kế hoạch
thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn cho Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và cơ quan chủ trì dự
án thành phần.
2. Xây dựng Kế hoạch thực hiện
Chương trình MTQG hằng năm:
- Kế hoạch thực hiện Chương
trình hàng năm của cấp huyện được lập cùng với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội hàng năm để triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền
vững giai đoạn 5 năm;
- Căn cứ xây dựng kế hoạch:
Kết quả thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm trước (bao gồm kết
quả thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ, huy động, phân bổ và sử dụng nguồn ngân sách
nhà nước và các nguồn lực khác); Kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG giảm
nghèo bền vững giai đoạn 5 năm do UBND huyện phê duyệt; nguồn vốn hỗ trợ từ
ngân sách nhà nước (ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh) được cấp thẩm quyền
thông báo dự kiến, nguồn vốn ngân sách huyện cân đối, nguồn vốn huy động tại cộng
đồng và các nguồn vốn hợp pháp khác, nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình, dự
án khác; hướng dẫn xây dựng nội dung, mục tiêu, nhiệm vụ Chương trình MTQG giảm
nghèo bền vững; căn cứ vào tổng hợp Kế hoạch thực hiện Chương trình giảm nghèo
của các xã; các nhiệm vụ đột xuất mới phát sinh đã được cấp thẩm quyền thông
qua nhưng chưa có trong Kế hoạch thực hiện Chương trình trong giai đoạn 5 năm;
nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ nguồn vốn ngân sách nhà nước;
- Nội dung xây dựng kế hoạch:
dự kiến mục tiêu, nhiệm vụ năm kế hoạch; dự kiến nguồn lực thực hiện; giải pháp
cụ thể để thực hiện Kế hoạch Chương trình, gồm: giải pháp huy động nguồn lực,
điều hành, tổ chức thực hiện;
- Trình tự, thủ tục quy định
về lập Kế hoạch cấp huyện theo quy định hiện hành;
- UBND cấp huyện gửi Kế hoạch
thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững hàng năm cho Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và cơ quan chủ trì dự
án thành phần trước ngày 15/7 hằng năm để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
Điều 9.
Cấp tỉnh
1. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban ngành tỉnh, các cơ quan chủ dự án
và các địa phương để xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình giảm nghèo trên địa
bàn tỉnh giai đoạn 5 năm và kế hoạch hằng năm gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp,
thẩm định và đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với Sở Tài chính căn cứ các mục tiêu kế hoạch 5 năm, hằng năm về
nhu cầu, nhiệm vụ và kinh phí để cân đối, tổng hợp tham mưu, đề xuất UBND tỉnh
xem xét, trình HĐND tỉnh thông qua trước khi báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ
Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Chương
IV
QUẢN LÝ, PHÂN BỔ
NGUỒN VỐN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
Điều 10.
Huy động nguồn vốn thực hiện
1. Nguồn vốn thực hiện
Chương trình:
a) Vốn ngân sách (ngân sách
trung ương, ngân sách tỉnh, ngân sách huyện, ngân sách xã): Vốn trực tiếp để thực
hiện các nội dung Chương trình được bố trí, bổ sung trong dự toán ngân sách hàng
năm;
b) Vốn tín dụng: Nguồn vốn
tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội phân bổ chỉ tiêu kế hoạch tín dụng hàng
năm cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo cho Chương trình 30a, chương
trình học sinh sinh viên, cho vay xuất khẩu lao động, cho vay chương trình nước
sạch, cho vay đồng bào dân tộc thiểu số, cho vay về nhà ở... và các chính sách
tín dụng ưu đãi khác;
c) Huy động từ tổ chức doanh
nghiệp và cộng đồng:
- Các khoản đóng góp theo
nguyên tắc tự nguyện của nhân dân trong xã cho từng dự án, nội dung cụ thể, do
HĐND xã thông qua;
- Các khoản viện trợ không
hoàn lại của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho các dự án đầu
tư;
d) Vốn lồng ghép từ chương
trình, dự án khác.
2. Cấp tỉnh, huyện, xã chịu
trách nhiệm huy động và đảm bảo nguồn lực để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của
Kế hoạch thực hiện Chương trình:
Đối với nguồn ngân sách địa
phương: cấp tỉnh, huyện, xã có trách nhiệm tự cân đối ngân sách để đảm bảo nguồn
lực thực hiện Kế hoạch Chương trình theo quy định, cấp tỉnh, huyện, xã có trách
nhiệm xây dựng giải pháp huy động nguồn vốn từ tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng
(bao gồm cả hộ nghèo) và thực hiện trên tinh thần tự nguyện, hợp lý, có tính đến
đặc điểm kinh tế xã hội, mức độ khó khăn của từng địa phương; đảm bảo các nguyên
tắc công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình theo quy định.
Điều
11. Phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình hằng năm
1. Sau khi có Quyết định của
Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc giao chi tiết dự toán chi ngân sách Trung ương thực
hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững; trên cơ sở đề xuất của các Sở quản
lý chuyên ngành, UBND các huyện và hướng dẫn thực hiện Chương trình của các Bộ
quản lý chuyên ngành, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính, Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, Ban Dân tộc tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Sở Thông tin và Truyền thông dự kiến mức phân bổ tham mưu UBND tỉnh xem
xét, trình HĐND tỉnh cho ý kiến trước khi phân bổ vốn để thực hiện chương
trình.
2. Căn cứ quyết định phân bổ
vốn của UBND tỉnh, UBND cấp huyện phân bổ chi tiết kế hoạch, dự toán chi thực
hiện từng nội dung, hoạt động của các dự án đầu tư thuộc Chương trình.
3. Các Sở, các cơ quan cấp tỉnh
lập dự toán chi thực hiện từng nội dung, hoạt động của các dự án đầu tư thuộc
Chương trình gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thông báo hạng mục, nội dung hoạt động
và gửi Sở Tài chính thẩm định dự toán.
4. UBND cấp huyện thực hiện
dự án, tổng hợp phân bổ chi tiết kế hoạch, dự toán chi từng nội dung, hoạt động
của các dự án đầu tư thuộc Chương trình gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng hợp, giám sát thực hiện.
Chương
V
QUY ĐỊNH TRÁCH
NHIỆM, QUYỀN HẠN TRONG VIỆC TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÁC CHÍNH SÁCH, DỰ ÁN GIẢM NGHÈO
BỀN VỮNG
Điều
12. Cấp tỉnh
1. Trách nhiệm, quyền hạn của
Ban Chỉ đạo:
- Thực hiện theo Quyết định
số 979/QĐ-BCĐ ngày 11/5/2017 của Trưởng ban Chỉ đạo các chương trình MTQG về
ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh Quảng Trị,
giai đoạn 2016 - 2020;
- Giúp UBND tỉnh chỉ đạo việc
xây dựng Kế hoạch và tổ chức thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững của
tỉnh theo nội dung tại Quyết định số 1722/QĐ-TTg ngày 02/9/2016 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chương trình, MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 -
2020; Nghị quyết số 80/2011/NQ-CP ngày 19/5/2011 của Chính phủ về định hướng giảm
nghèo bền vững thời kỳ từ năm 2011 đến năm 2020; Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP
ngày 27/12/2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững
đối với 61 huyện nghèo và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND và
UBND tỉnh có liên quan trong công tác giảm nghèo;
- Chỉ đạo UBND các huyện,
thành phố, thị xã trong việc triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG giảm
nghèo bền vững tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016 - 2020 đã được HĐND tỉnh thông qua
và UBND tỉnh phê duyệt;
- Tổ chức huy động các nguồn
vốn thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững tỉnh Quảng Trị giai đoạn
2016 - 2020, hàng năm xây dựng kế hoạch chi cho việc thực hiện Kế hoạch báo cáo
các ngành chức năng và trình cấp thẩm quyền phê duyệt;
- Báo cáo định kỳ, đột xuất
về kết quả thực hiện cho UBND tỉnh, các Bộ, ngành Trung ương liên quan.
2. Trách nhiệm của Trưởng,
Phó Ban Chỉ đạo:
Trưởng, Phó Ban Chỉ đạo chịu
trách nhiệm trước Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh về
toàn bộ hoạt động của Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững tỉnh Quảng Trị giai
đoạn 2016 - 2020.
3. Trách nhiệm của Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội (cơ quan thường trực) Chương trình MTQG giảm nghèo bền
vững:
- Tham mưu cho Ban Chỉ đạo,
UBND tỉnh xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo
bền vững tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016 - 2020 theo quy định;
- Tổ chức thực hiện điều
tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo; tổ chức thực hiện các chính sách, dự án giảm
nghèo theo quy định của Chính phủ, phân công của UBND tỉnh, và hướng dẫn của
các Bộ ngành Trung ương;
- Phối hợp với các Sở, Ban
ngành liên quan xây dựng phương án phân bổ vốn ngân sách theo nguyên tắc, tiêu
chí, định mức quy định và quy định tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương để
thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016 -
2020;
- Hướng dẫn quy trình, tổ chức
thực hiện theo dõi, kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình MTQG giảm
nghèo bền vững tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016 - 2020 hằng năm, giữa kỳ và kết
thúc giai đoạn; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện theo định kỳ và đột xuất
cho UBND tỉnh, Trung ương;
- Chủ trì lập báo cáo đề xuất
chủ trương đầu tư các dự án nhóm C quy mô nhỏ của chương trình MTQG giảm nghèo
theo quy định tại Khoản 4, Điều 13 Nghị định số 136/2015/NĐ-CP ngày 31/12/2015
của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật đầu tư công và Nghị định
số 161/2015/NĐ-CP ngày 02/12/2016 của Chính phủ về cơ chế đặc thù trong quản lý
đầu tư xây dựng đối với một số dự án thuộc các Chương trình MTQGi giai đoạn
2016 - 2020;
- Chủ trì, thực hiện Dự án 1
và Dự án 5; hướng dẫn thực hiện hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng các huyện nghèo thuộc
Tiểu dự án 1, hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi
ngang ven biển và hải đảo thuộc Tiểu dự án 2; trực tiếp tổ chức triển khai hỗ
trợ cho lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số đi
làm việc có thời hạn ở nước ngoài thuộc Tiểu dự án 4 (Dự án 1: Chương trình
30a); nâng cao năng lực và giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình (Dự án 5);
phối hợp thực hiện hoạt động truyền thông về giảm nghèo (thuộc Dự án 4) và các
chính sách giảm nghèo chung khác theo chức năng, nhiệm vụ của ngành theo hướng
dẫn của các Bộ, ngành Trung ương; hướng dẫn nghiệp vụ triển khai hoạt động của
dự án thành phần cho cơ quan, địa phương thực hiện;
- Phân bổ chi tiết kế hoạch,
dự toán chi với phần kinh phí trực tiếp thực hiện; tổng hợp phân bổ chi tiết kế
hoạch, dự toán của địa phương gửi Sở Tài chính giám sát, thực hiện và đồng thời
gửi cho cơ quan tổng hợp Chương trình để tổng hợp báo cáo cơ quan chức năng và
cấp thẩm quyền;
- Theo dõi, kiểm tra, giám
sát định kỳ và đột xuất việc thực hiện dự án thành phần đúng định hướng, mục
tiêu và hiệu quả theo nội dung quy định; tổng hợp kết quả thực hiện dự án và
báo cáo cơ quan tổng hợp Chương trình, UBND tỉnh và Trung ương.
4. Trách nhiệm của các Sở,
Ban ngành tỉnh:
4.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Thực hiện chức năng là cơ
quan tổng hợp chung Kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG tỉnh Quảng Trị giai đoạn
2016 - 2020;
- Hướng dẫn lồng ghép lập Kế
hoạch thực hiện Chương trình 5 năm và hằng năm với quá trình lập Kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội ở cấp xã và có sự tham gia của các cán bộ chuyên môn cấp
xã, các tổ chức, đoàn thể và của cộng đồng. Lồng ghép các yếu tố thị trường,
bình đẳng giới, giảm thiểu rủi ro thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu trong
quá trình lập kế hoạch;
- Hướng dẫn lồng ghép nguồn
vốn thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững với các Chương trình, dự án
khác ở cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã để thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền
vững;
- Hướng dẫn quy trình lập Kế
hoạch đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn cấp xã có sự tham gia của
cộng đồng, trong đó bao gồm Kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền
vững;
- Tổng hợp, đề xuất cân đối
nguồn vốn địa phương, bố trí vốn, thẩm định nguồn vốn đầu tư theo tiến độ và kế
hoạch đầu tư trung hạn, hàng năm theo từng dự án, chính sách thuộc Chương
trình, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh quyết định; phân bổ nguồn vốn thực hiện
Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và các nguồn vốn khác có liên quan trong
Kế hoạch thực hiện Chương trình; hướng dẫn việc quản lý, sử dụng nguồn vốn đầu
tư thực hiện Chương trình; kiểm tra, đánh giá định kỳ và đột xuất hiệu quả việc
sử dụng vốn đầu tư cho Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững;
- Hướng dẫn cơ quan quản lý
Chương trình, cơ quan thực hiện dự án, địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện,
báo cáo kết quả huy động nguồn lực, báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Chương
trình hàng năm, giữa kỳ và giai đoạn 5 năm;
- Xây dựng các nguyên tắc,
tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách trung ương, vốn đối ứng của ngân sách
tỉnh, huyện, xã cho các ngành, các cấp địa phương thực hiện Chương trình MTQG
giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 theo Quyết định số
48/2016/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ;
- Tổng hợp và đề xuất phương
án xử lý các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền trong quản lý, điều hành Chương
trình MTQG giảm nghèo trình cấp thẩm quyền quyết định;
- Kiểm tra định kỳ và đột xuất
việc thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững của tỉnh theo nội dung quy
định tại điều 17 Quyết định số 41/2016/QĐ-TTg ngày 10/10/2016 của Thủ tướng
Chính phủ ban hành Quy chế quản lý, điều hành thực hiện các Chương trình MTQG;
tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hằng năm, giữa kỳ, kết thúc
giai đoạn theo nội dung quy định tại Điều 16, Điều 18 Quyết định số
41/2016/QĐ-TTg ngày 10/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản
lý, điều hành thực hiện các chương trình MTQG.
4.2. Sở Tài chính:
- Hướng dẫn thực hiện cơ chế
tài chính, hướng dẫn sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình
MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 theo thẩm quyền quy định;
- Đề xuất bố trí ngân sách đối
ứng của địa phương nguồn kinh phí sự nghiệp, cho giai đoạn 5 năm và hằng năm
cho từng chính sách, dự án thuộc Kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG giảm
nghèo bền vững;
- Phối hợp với các Sở, Ban
ngành, địa phương tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, phân bổ kinh phí sự nghiệp
của Trung ương cho Kế hoạch thực hiện Chương trình;
- Hướng dẫn quản lý, sử dụng
nguồn kinh phí sự nghiệp, thanh quyết toán nguồn kinh phí thực hiện Chương
trình, chính sách giảm nghèo và tổng hợp quyết toán kinh phí Chương trình MTQG
giảm nghèo, báo cáo cấp thẩm quyền;
- Tổ chức kiểm tra định kỳ
và đột xuất tình hình sử dụng vốn đối với các chính sách, dự án thuộc Chương
trình của các Sở, Ban ngành, địa phương thực hiện; theo dõi, tổng hợp báo cáo
UBND tỉnh (thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan tổng hợp chương trình) kết
quả thực hiện Chương trình (giải ngân các nguồn) theo định kỳ hoặc đột xuất.
4.3. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
- Chủ trì xây dựng và tổ chức
thực hiện các giải pháp về giải quyết các chỉ số thiếu hụt đa chiều về nước sạch
và vệ sinh thông qua việc tăng tỷ lệ người dân, nhất là hộ nghèo, cận nghèo về
sử dụng nước sạch, đặc biệt quan tâm đến khu vực nông thôn miền núi, vùng khó
khăn;
- Trực tiếp tổ chức triển
khai thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô
hình giảm nghèo thuộc tiểu Dự án 3 của Dự án 1 (Chương trình 30a), tiểu Dự án 2
của Dự án 2 (Chương trình 135), Dự án 3 và các chính sách giảm nghèo chung khác
theo chức năng, nhiệm vụ của ngành theo hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương;
- Phối hợp với cơ quan chủ
trì dự án, cơ quan quản lý Chương trình hướng dẫn nghiệp vụ triển khai hoạt động
của dự án thành phần cho cơ quan, địa phương thực hiện;
- Phân bổ chi tiết kế hoạch,
dự toán chi với phần kinh phí trực tiếp thực hiện; tổng hợp phân bổ chi tiết kế
hoạch, dự toán của địa phương gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính giám sát,
thực hiện, đồng thời gửi cho cơ quan chủ trì dự án, cơ quan quản lý Chương
trình để tổng hợp báo cáo cơ quan tổng hợp Kế hoạch thực hiện Chương trình;
- Theo dõi, kiểm tra, giám
sát định kỳ và đột xuất việc thực hiện dự án thành phần đúng định, hướng, mục
tiêu và hiệu quả theo nội dung quy định; tổng hợp kết quả thực hiện dự án và
báo cáo cơ quan quản lý Kế hoạch thực hiện Chương trình, UBND tỉnh và Trung
ương.
4.4. Ban Dân tộc tỉnh:
- Chủ trì thực hiện Dự án 2;
trực tiếp chỉ đạo tổ chức thực hiện hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt
khó khăn, xã an toàn khu, các thôn đặc biệt khó khăn thuộc tiểu Dự án 1, nâng
cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ cơ sở các xã đặc biệt khó khăn, xã an toàn
khu, các thôn đặc biệt khó khăn thuộc tiểu Dự án 3 (Dự án 2: Chương trình
135).Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành, UBND các huyện xây dựng Kế hoạch phân bổ
vốn Chương trình 135 gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, tổng hợp báo cáo UBND
tỉnh quyết định;
- Phối hợp với cơ quan quản
lý Chương trình hướng dẫn nghiệp vụ triển khai hoạt động của dự án thành phần
cho địa phương thực hiện;
- Phân bổ chi tiết kế hoạch,
dự toán chi với phần kinh phí trực tiếp thực hiện; tổng hợp phân bổ chi tiết kế
hoạch, dự toán của địa phương gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính giám sát,
thực hiện, đồng thời gửi cho cơ quan chủ trì dự án, cơ quan quản lý Chương
trình để tổng hợp báo cáo cơ quan tổng hợp Kế hoạch thực hiện Chương trình;
- Tham mưu UBND tỉnh ban
hành Quy định thực hiện duy tu, bảo dưỡng công trình hạ tầng thuộc Chương trình
135;
- Theo dõi, kiểm tra, giám
sát định kỳ và đột xuất việc thực hiện dự án thành phần đúng định hướng, mục
tiêu và hiệu quả theo nội dung quy định; tổng hợp kết quả thực hiện dự án và
báo cáo cơ quan quản lý Kế hoạch thực hiện Chương trình, UBND tỉnh và Trung
ương.
4.5. Sở Thông tin và Truyền
thông:
- Chủ trì xây dựng và tổ chức
thực hiện các giải pháp giải quyết các chỉ số thiếu hụt đa chiều về thông tin
thông qua việc tăng cường khả năng tiếp cận về thông tin cho người dân, đặc biệt
là hộ nghèo, cận nghèo;
- Chủ trì thực hiện Dự án 4;
trực tiếp thực hiện hoạt động giảm nghèo về thông tin thuộc Dự án 4; Phối hợp với
cơ quan quản lý Chương trình xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện, hướng dẫn
nghiệp vụ triển khai hoạt động của dự án thành phần cho địa phương thực hiện;
- Phân bổ chi tiết kế hoạch,
dự toán chi thực hiện Dự án 4: Truyền thông và giảm nghèo về thông tin; tổng hợp
phân bổ chi tiết kế hoạch, dự toán của địa phương gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài chính giám sát việc thực hiện; đồng thời, gửi cho cơ quan tổng hợp, cơ quan
quản lý Chương trình để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện;
- Theo dõi, kiểm tra, giám
sát định kỳ và đột xuất việc thực, hiện dự án thành phần đúng định hướng, mục
tiêu và hiệu quả theo nội dung quy định.
4.6. Đối với các Sở, Ban
ngành liên quan theo chức năng, có trách nhiệm quán triệt và triển khai thực hiện
Chương trình theo nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 979/QĐ-BCĐ ngày
11/5/2017 của Trưởng ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG về ban hành Quy chế hoạt
động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2016 -
2020.
4.7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tích cực tham gia
thực hiện Chương trình giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.
Điều
13. Trách nhiệm của UBND cấp huyện
- Xây dựng Kế hoạch thực hiện
Chương trình MTQG giảm nghèo của địa phương giai đoạn 2016 - 2020 và kế hoạch
hàng năm để làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện trên địa bàn;
- Có trách nhiệm huy động
nguồn lực và tổ chức, hướng dẫn, triển khai thực hiện Chương trình MTQG giảm
nghèo theo chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn chuyên môn của các Sở, Ban ngành
tỉnh; phân công rõ trách nhiệm cho các phòng, ban, ngành trực thuộc quản lý và
UBND cấp xã trong việc tổ chức thực hiện theo nguyên tắc tăng cường phân cấp
cho cơ sở và đề cao tinh thần trách nhiệm của từng địa phương, đơn vị trên địa
bàn, phát huy tính dân chủ ở cơ sở; thực hiện lồng ghép nguồn vốn các chính
sách, chương trình, dự án, nguồn vốn đối ứng của hộ dân;
- Căn cứ Kế hoạch thực hiện
Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn hằng năm, nguồn vốn hỗ trợ từ
ngân sách nhà nước (ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh) được cấp thẩm quyền
phân bổ, nguồn vốn ngân sách huyện cân đối, nguồn vốn huy động tại cộng đồng và
các nguồn vốn hợp pháp khác; căn cứ hướng dẫn cấp trên chỉ đạo việc phân bổ chi
tiết kế hoạch, dự toán chi thực hiện nội dung hoạt động, công trình thuộc dự án
đầu tư của chương trình; đồng thời, lập báo cáo phân bổ kế hoạch gửi cho cơ
quan chủ trì dự án, cơ quan quản lý chương trình để tổng hợp báo cáo Sở Kế hoạch
và Đầu tư;
- Phân cấp cho cấp xã thực
hiện những dự án đầu tư đối với công trình có quy mô nhỏ, kỹ thuật đơn giản, có
sự đóng góp và giám sát của người dân theo cơ chế đặc thù rút gọn theo hướng dẫn
của các Sở, Ban ngành cấp tỉnh và hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương;
- Thực hiện phân cấp, phân
quyền cho UBND cấp xã, cộng đồng thực hiện hoạt động chính sách, dự án thuộc Kế
hoạch Chương trình theo cơ chế hỗ trợ trọn gói về tài chính theo theo hướng dẫn
của các Sở, Ban ngành cấp tỉnh và hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương;
- Chỉ đạo tổ chức, hướng dẫn
triển khai điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm theo đúng Quy
trình hướng dẫn tại Thông tư số 17/2016/TT- BLĐTBXH ngày 28/6/2016 của Bộ trưởng
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và thẩm định kết quả điều tra, chịu trách
nhiệm về kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn;
- Chịu trách nhiệm toàn diện
về chất lượng, tiến độ, hiệu quả của dự án, chính sách thuộc Kế hoạch thực hiện
Chương trình trên địa bàn quản lý;
- Chỉ đạo hướng dẫn các cơ
quan, phòng, ban và UBND xã tuyên truyền mục tiêu giảm nghèo bằng nhiều hình thức,
hoạt động phong phú để nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong cán bộ và nhân dân
về thực hiện giảm nghèo bền vững, khơi dậy ý chí chủ động, trách nhiệm tự lực
vươn lên của người nghèo, nâng cao năng lực cộng đồng, quản lý và sử dụng có hiệu
quả nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng để thoát nghèo bền vững;
- Chịu trách nhiệm sử dụng
kinh phí của các dự án, chính sách thuộc Kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG
giảm nghèo theo mục tiêu, nhiệm vụ được giao trên địa bàn có hiệu quả, không để
thất thoát; đảm bảo việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch phù hợp với
các tiêu chuẩn, định mức phân bổ vốn theo quy định; chịu trách nhiệm quản lý và
thực hiện thanh toán, quyết toán theo quy định về tài chính hiện hành;
- Chủ tịch UBND huyện quyết
định phê duyệt đầu tư các dự án do UBND huyện, UBND xã làm chủ đầu tư có tổng mức
dưới 05 tỷ đồng sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư;
- Tổ chức theo dõi, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch và báo cáo đánh giá, tổng hợp kết quả thực
hiện theo định kỳ hoặc đột xuất theo quy định.
Điều
14. Trách nhiệm của UBND cấp xã
- Cụ thể hóa Kế hoạch thực
hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn theo các nguyên tắc: Kế
hoạch giảm nghèo gắn với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, có sự tham gia của
chính quyền, các tổ chức đoàn thể, người dân hưởng lợi và cộng đồng; khả năng
huy động nguồn vốn của Kế hoạch thực hiện Chương trình gồm nguồn vốn hỗ trợ từ
ngân sách nhà nước được cấp thẩm quyền thông báo dự kiến (ngân sách Trung ương,
ngân sách tỉnh, ngân sách huyện), nguồn vốn cân đối từ ngân sách xã, nguồn vốn
huy động từ cộng đồng và các nguồn vốn hợp pháp khác; cơ chế thực hiện; đơn vị
chịu trách nhiệm thực hiện từng nội dung, hoạt động của Kế hoạch thực hiện
Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững tại địa bàn quản lý.
Trình tự, nội dung lập kế hoạch
đầu tư trên địa bàn có sự tham gia của cộng đồng thực hiện Kế hoạch Chương
trình MTQG giảm nghèo bền vững theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại
Thông tư số 01/2017/TT-BKHĐT ngày 14/02/2017 về hướng dẫn Quy trình lập Kế hoạch
đầu tư cấp xã thực hiện các Chương trình MTQG;
- Có trách nhiệm huy động
nguồn lực và tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo
theo chỉ đạo và hướng dẫn cấp trên; phân công rõ trách nhiệm của các Ban ngành
trong việc tổ chức thực hiện theo tinh thần đề cao trách nhiệm giải trình trong
từng hoạt động, dự án, trong cả giai đoạn và phát huy tính dân chủ ở cơ sở;
- Trực tiếp thực hiện những
dự án đầu tư có quy mô nhỏ, kỹ thuật không phức tạp, Nhà nước hỗ trợ đầu tư một
phần, phần còn lại do nhân dân đóng góp, có sự tham gia giám sát của người dân
theo cơ chế đặc thù rút gọn theo hướng dẫn tại Nghị định số 161/2016/NĐ-CP ngày
02/12/2016;
- Thực hiện các hoạt động
chính sách, dự án thuộc Kế hoạch Chương trình theo cơ chế hỗ trợ trọn gói về
tài chính được cấp trên phân cấp, phân quyền cho UBND cấp xã, cộng đồng theo hướng
dẫn của cấp thẩm quyền;
- Trực tiếp tổ chức điều tra
hộ nghèo, cận nghèo hằng năm theo đúng quy trình hướng dẫn tại Thông tư số
17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/6/0216 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội và chịu trách nhiệm tính chính xác kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, cận
nghèo trên địa bàn;
- Căn cứ Kế hoạch thực hiện
Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn hằng năm, nguồn vốn hỗ trợ từ
ngân sách nhà nước (ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh, ngân sách huyện) được
cấp thẩm quyền thông báo, nguồn vốn ngân sách xã cân đối, nguồn vốn huy động tại
cộng đồng và các nguồn vốn hợp pháp khác; căn cứ hướng dẫn của cấp trên để phân
bổ chi tiết kế hoạch, dự toán chi thực hiện nội dung hoạt động thuộc chính
sách, dự án đầu tư của Chương trình; chỉ đạo theo dõi, giám sát, thực hiện;
- Chịu trách nhiệm trực tiếp
về việc xác định đối tượng thụ hưởng các chính sách, dự án thuộc kế hoạch được
triển khai trên địa bàn; thông báo công khai, minh bạch về đối tượng thụ hưởng,
mức vốn kế hoạch, quyết toán kinh phí từng năm và cả giai đoạn của Kế hoạch
Chương trình;
- Lồng ghép nguồn vốn từ các
chương trình, dự án khác có cùng nội dung, nhiệm vụ với Kế hoạch thực hiện
Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững theo hướng dẫn của cấp thẩm quyền;
- Tuyên truyền cho người
nghèo, cộng đồng dân cư tích cực tham gia vào quá trình lập và tổ chức thực hiện,
đồng thời phát huy vai trò giám sát của cộng đồng đối với Kế hoạch thực hiện
Chương trình; tuyên truyền mục tiêu giảm nghèo bằng nhiều hình thức, hoạt động
phong phú để nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong cán bộ và nhân dân về thực
hiện giảm nghèo bền vững, khơi dậy ý chí chủ động, trách nhiệm tự lực vươn lên
của người nghèo, nâng cao năng lực cộng đồng;
- Chịu trách nhiệm sử dụng
kinh phí của các dự án, chính sách thuộc Kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG
giảm nghèo theo mục tiêu, nhiệm vụ được giao trên địa bàn có hiệu quả, không để
thất thoát; đảm bảo việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch phù hợp với
các tiêu chuẩn, định mức phân bổ vốn theo quy định; chịu trách nhiệm quản lý và
thực hiện thanh toán, quyết toán theo quy định về tài chính hiện hành.
- Tổ chức theo dõi, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch và báo cáo đánh giá, tổng hợp kết quả thực
hiện định kỳ hoặc đột xuất theo quy định.
Chương
VI
THEO DÕI, KIỂM
TRA, ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
Điều
15. Theo dõi Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020
1. Hệ thống theo dõi thực hiện
Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 thực hiện theo
Thông tư hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Thông tư số
39/2016/TT-BLĐTBXH ngày 25/10/2016 về hướng dẫn Quy trình kiểm tra và giám sát,
đánh giá thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020)
và các hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương liên quan và hướng dẫn thực hiện ở
các cấp.
Cấp tỉnh, huyện, xã có trách
nhiệm cập nhật chỉ số theo dõi thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững
theo ngành, lĩnh vực và trên phạm vi địa bàn.
2. Báo cáo theo dõi Chương
trình bao gồm các nội dung: báo cáo Kế hoạch Chương trình; báo cáo kết quả sử dụng
nguồn vốn; báo cáo kết quả thực hiện chương trình.
3. Trình tự báo cáo cụ thể:
- UBND cấp xã theo dõi, tổng
hợp báo cáo kết quả thực hiện chương trình và các nội dung có liên quan trong
công tác giảm nghèo cho UBND cấp huyện;
- UBND cấp huyện rà soát, tổng
hợp báo cáo UBND tỉnh tình hình và kết quả thực hiện chương trình (thông qua Sở
Lao động - TB và Xã hội và cơ quan chủ trì dự án, chính sách);
- Cơ quan chủ trì dự án có
trách nhiệm rà soát, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Lao động - TB và
Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính);
- Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội có trách nhiệm rà soát, tổng hợp báo cáo và tham mưu, đề xuất UBND tỉnh
xem xét theo quy định.
Điều 16.
Kiểm tra Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020
1. Cơ quan quản lý Chương
trình, cơ quan chủ trì dự án thành phần và các cơ quan thẩm quyền quản lý
Chương trình kiểm tra toàn bộ quá trình thực hiện Chương trình theo chức năng,
nhiệm vụ.
2. Nội dung kiểm tra Chương
trình quy định tại Điều 17 Quyết định số 41/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Điều
17. Đánh giá chương trình
1. Cơ quan thường trực
Chương trình các cấp, cơ quan chủ trì dự án chịu trách nhiệm tổ chức đánh giá
Chương trình theo nội dung quy định.
2. Nội dung đánh giá Chương
trình quy định tại Điều 18 Quyết định số 41/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Điều
18. Giám sát cộng đồng đối với việc thực hiện Chương trình
1. Cơ chế giám sát cộng đồng
đối với thực hiện Chương trình theo hướng dẫn của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh.
2. Nội dung giám sát cộng đồng
đối với thực hiện Chương trình quy định tại Điều 19 Quyết định 41/2016/QĐ-TTg của
Thủ tướng Chính phủ.
Chương
VII
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều
19. Các Sở, Ban ngành cấp tỉnh, UBND các
huyện, thành phố, thị xã; UBND xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị có
liên quan chịu trách nhiệm triển khai thực hiện theo đúng quy định này.
Điều
20. Trong quá trình triển khai thực hiện
Quy định phân cấp quản lý, điều hành thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền
vững tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016 - 2020, nếu phát sinh vướng mắc hoặc những
quy định nêu trên không còn phù hợp với tình hình thực tế, các Sở, Ban ngành cấp
tỉnh, UBND huyện, thành phố, thị xã; UBND xã, phường, thị trấn và các tổ chức,
cá nhân có liên quan kịp thời phản ánh về cơ quan tổng hợp Chương trình MTQG giảm
nghèo bền vững tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016 - 2020 (Sở Kế hoạch và Đầu tư) để
tổng hợp, báo cáo và tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện theo thẩm quyền./.