ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 24/2019/QĐ-UBND
|
Tây
Ninh, ngày 28 tháng 6
năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA ẤP, KHU PHỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
TÂY NINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20 tháng 4 năm 2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện
dân chủ ở xã, phường, thị trấn;
Căn cứ Nghị quyết liên tịch số
09/2008/NQLT-CP-UBTWMTTQVN ngày 17 tháng 4 năm 2008 của Chính phủ - Ủy ban
Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hướng dẫn thi hành các Điều 11, Điều 14,
Điều 16, Điều 22 và Điều 26 của Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị
trấn;
Căn cứ Thông tư số 04/2012/TT-BNV
ngày 31 tháng 8 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn về tổ chức và hoạt động
của thôn, tổ dân phố;
Căn cứ Thông tư số 14/2018/TT-BNV
ngày 03 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ sửa đổi, bổ sung một số điều
của Thông tư số 04/2012/TT-BNV ngày 31 tháng 8 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân
phố;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ
tỉnh Tây Ninh.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế tổ chức và hoạt động của ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh Tây
Ninh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày 10 tháng 7 năm 2019 và thay thế Quyết định số 63/2013/QĐ-UBND
ngày 23/12/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh ban hành Quy chế tổ chức và
hoạt động ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
Điều 3. Chánh Văn phòng Đoàn đại
biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Nội vụ; Giám
đốc Công an tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường,
thị trấn chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Vụ pháp chế - Bộ Nội vụ;
- Cục KTVB - Bộ Tư pháp;
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT. UBND tỉnh;
- UBMTTQVN và các T/c CT-XH tỉnh;
- Như Điều 3;
- Sở Tư pháp;
- Trung tâm Công báo - Tin học tỉnh;
- Lưu: VT, VP.ĐĐBQH, HĐND và UBND tỉnh.Quý-NCPC
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Ngọc
|
QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA ẤP, KHU PHỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 24/2019/QĐ-UBND ngày 28/6/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh: Quy chế này
quy định về tổ chức và hoạt động của ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
2. Đối tượng áp dụng: Quy chế này áp
dụng đối với Trưởng ấp, Trưởng khu phố; Phó Trưởng ấp, Phó Trưởng khu phố.
Điều 2. Nguyên
tắc tổ chức và hoạt động của ấp, khu phố
1. Bảo đảm tính tự quản của cộng đồng dân cư, chấp hành sự quản lý Nhà nước trực tiếp của chính quyền các
xã, phường, thị trấn (sau đây viết tắt là cấp xã) và sự lãnh đạo của cấp ủy đảng.
2. Tuân thủ pháp luật, thực hiện theo
quy ước; đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch.
3. Không chia tách các ấp, khu phố
đang hoạt động ổn định; thực hiện sáp nhập các ấp, khu phố
phù hợp với điều kiện, đặc điểm từng địa phương.
4. Trường hợp do quy hoạch giải phóng
mặt bằng, quy hoạch giãn dân, tổ chức tái định cư thì điều kiện thành lập ấp,
khu phố mới có thể thấp hơn quy định. Trong trường hợp cộng đồng dân cư mới
hình thành không đủ điều kiện thành lập ấp mới, khu phố mới thì ghép vào ấp,
khu phố liền kề.
Chương II
TỔ CHỨC VÀ HOẠT
ĐỘNG CỦA ẤP, KHU PHỐ
Điều 3. Tổ chức
của ấp, khu phố
1. Mỗi ấp có Trưởng ấp; mỗi khu phố
có Trưởng khu phố. Trường hợp cần thiết thì có 01 Phó Trưởng ấp, 01 Phó Trưởng
khu phố (chức danh này không có hỗ trợ phụ cấp, tùy theo tình hình thực tế tại
địa phương), theo đó Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ xem xét, cân nhắc trong quá
trình sắp xếp và tổ chức nhân sự.
2. Phó Trưởng ấp, Phó Trưởng khu phố
do Trưởng ấp, Trưởng khu phố lựa chọn sau khi thống nhất với Trưởng Ban công
tác mặt trận ấp, khu phố; Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định công nhận Phó Trưởng
ấp, Phó Trưởng khu phố.
3. Ngoài ra, ấp, khu phố còn có tổ chức
chi bộ (hoặc Đảng ủy bộ phận) của Đảng Cộng sản Việt Nam; Ban công tác mặt trận,
chi hội của các tổ chức chính trị - xã hội; các tổ chức dân cư tự quản; ấp (hoặc
khu) đội trưởng, công an viên phụ trách ấp, tuần tra Nhân dân ấp (bảo vệ dân phố
đối với khu phố); nhân viên y tế ấp và đội ngũ cộng tác viên các lĩnh vực theo
quy định của cơ quan có thẩm quyền.
Điều 4. Nội dung
hoạt động của ấp, khu phố
1. Cộng đồng dân cư ở ấp, khu phố
bàn, thảo luận, quyết định chủ trương và mức đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng,
các công trình phúc lợi công cộng trong phạm vi cấp xã, ấp, khu phố do Nhân dân
đóng góp toàn bộ hoặc một phần kinh phí và các công việc tự quản trong nội bộ cộng
đồng dân cư phù hợp với quy định của pháp luật.
2. Cộng đồng dân cư tham gia bàn, thảo
luận và biểu quyết để cấp có thẩm quyền quyết định; tham gia ý kiến trước khi
cơ quan có thẩm quyền quyết định về các công việc của ấp, khu phố và của cấp xã
theo quy định của Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn.
3. Xây dựng và thực hiện quy ước của ấp,
khu phố; tham gia tự quản trong việc giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội
và vệ sinh môi trường; giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp ở địa
phương, phòng, chống các tệ nạn xã hội.
4. Thực hiện chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia, hưởng ứng các phong trào,
cuộc vận động do Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã
hội phát động.
5. Bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Trưởng ấp,
Trưởng khu phố.
Điều 5. Thời gian
và thành phần tổ chức hội nghị ấp, khu phố
1. Hội nghị của ấp, khu phố được tổ
chức mỗi năm 2 lần (thời gian sơ kết 6 tháng và tổng kết cuối năm).
2. Trường hợp có những nội dung quan
trọng, đột xuất thì Trưởng ấp, Trưởng khu phố triệu tập hội nghị bất thường.
3. Thành phần hội nghị là toàn thể cử
tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong ấp, khu phố. Hội nghị do Trưởng ấp,
Trưởng khu phố triệu tập và chủ trì, hội nghị được tiến hành khi có ít nhất
trên 50% số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong ấp, khu phố tham dự.
Điều 6. Lựa chọn
hình thức tổ chức họp, lấy ý kiến cử tri
1. Đối với các công việc trong phạm
vi ấp, khu phố
Trưởng ấp, Trưởng khu phố sau khi thống
nhất với Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp, khu phố quyết định lựa chọn một trong
ba hình thức sau:
a) Tổ chức họp cử tri hoặc cử tri đại
diện hộ gia đình theo địa bàn từng ấp, khu phố;
b) Tổ chức sinh hoạt tổ dân cư tự quản
theo địa bàn từng ấp, khu phố;
c) Tổ chức phát phiếu lấy ý kiến tới
cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình theo quy định.
2. Đối với các công việc trong phạm
vi cấp xã
Trưởng ấp, Trưởng khu phố phối hợp với
Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp, khu phố thực hiện theo sự chỉ đạo của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp xã.
Điều 7. Tổ chức họp
ấp, khu phố
1. Đối với các công việc trong phạm
vi ấp, khu phố
a) Trưởng ấp, Trưởng khu phố phối hợp
với Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp, khu phố tổ chức họp ấp, khu phố, trừ cuộc
họp để bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Trưởng ấp, Trưởng khu phố;
Cuộc họp của ấp, khu phố được tiến
hành khi có trên 50% số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong ấp, khu
phố tham dự.
Trường hợp ấp, khu phố không đủ điều
kiện về cơ sở vật chất để tổ chức hội nghị toàn thể cử tri trong ấp, khu phố hoặc
địa bàn dân cư sống không tập trung thì có thể tổ chức các
cuộc họp theo từng tổ dân cư tự quản, cuộc họp do tổ trưởng tổ tự quản chủ trì.
Cuộc họp của mỗi tổ dân cư tự quản được tiến hành khi có trên 50% số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong cụm dân cư tham dự. Trưởng
ấp, Trưởng khu phố tổng hợp kết quả cuộc họp ở từng tổ dân cư tự quản vào kết
quả chung của toàn ấp, khu phố.
b) Trình tự tổ chức cuộc họp được thực
hiện như sau:
Trưởng ấp, Trưởng khu phố tuyên bố lý do, nêu mục đích, yêu cầu, nội dung cuộc họp; giới thiệu người
để cuộc họp biểu quyết cử làm thư ký.
Trưởng ấp, Trưởng khu phố trình bày
những nội dung cần đưa ra để cuộc họp xem xét.
Những người tham gia cuộc họp thảo luận.
Trưởng ấp, Trưởng khu phố tổng hợp
chung các ý kiến của những người tham gia cuộc họp; đề xuất phương án biểu quyết.
Việc biểu quyết được thực hiện bằng hình thức giơ tay hoặc bỏ phiếu kín do cuộc
họp quyết định.
c) Nếu có trên 50% tổng số cử tri hoặc
cử tri đại diện hộ gia đình trong ấp, khu phố tán thành
thì kết quả cuộc họp có giá trị thi hành. Trưởng ấp, Trưởng khu phố lập biên bản
và thông báo đến các hộ gia đình trong ấp, khu phố về kết quả cuộc họp;
d) Trường hợp không đạt trên 50% tổng
số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong ấp, khu phố tán thành thì Trưởng
ấp, Trưởng khu phố tổ chức lại cuộc họp. Việc tổ chức lại cuộc họp thực hiện
theo khoản 1 Điều 8 Quy chế này.
2. Đối với các công việc trong phạm
vi cấp xã
a) Trưởng ấp, Trưởng khu phố tổ chức
họp ấp, khu phố theo sự chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp xã;
Trình tự tổ chức cuộc họp tại các ấp,
khu phố thực hiện như quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.
b) Trưởng ấp, Trưởng khu phố sau khi
tổng hợp kết quả cuộc họp ở ấp, khu phố, gửi kết quả đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã để tổng hợp kết quả chung toàn cấp xã.
3. Cách tính tỷ lệ ý kiến cử tri tán
thành
a) Biểu quyết tán thành phải đạt trên
50% toàn thể cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong ấp, khu phố;
b) Tỷ lệ được tính: số cử tri đồng ý trên tổng số toàn thể cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình
trong ấp, khu phố (bao gồm cả cử tri vắng mặt).
Điều 8. Tổ chức lại
cuộc họp ấp, khu phố để bàn, thảo luận và quyết định trực tiếp hoặc biểu quyết
để cấp có thẩm quyền quyết định
1. Đối với các công việc trong phạm
vi ấp, khu phố
a) Trưởng ấp, Trưởng khu phố phối hợp
với Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp, khu phố tổ chức lại cuộc họp để tiếp
tục bàn, thảo luận và quyết định trực tiếp hoặc biểu quyết để cấp
có thẩm quyền quyết định nội dung công việc mà cuộc họp trước đó chưa tán
thành. Thời gian tổ chức lại cuộc họp chậm nhất là 15 ngày, kể từ ngày tổ chức
cuộc họp trước đó;
b) Trình tự tổ chức lại cuộc họp thực
hiện như trình tự tổ chức họp ấp, khu phố quy định tại điểm b khoản 1 Điều 7
Quy chế này;
c) Trường hợp không tổ chức lại được
cuộc họp hoặc tổ chức lại mà kết quả vẫn chưa được trên 50% tổng số cử tri đại
diện hộ gia đình tán thành thì Trưởng ấp, Trưởng khu phố phối hợp với Trưởng
Ban Công tác Mặt trận ấp, khu phố tổ chức phát phiếu lấy ý kiến tới cử tri hoặc
cử tri đại diện hộ gia đình không dự họp để tổng hợp chung
vào kết quả của cuộc họp liền kề trước
đó. Việc kết hợp tổ chức họp ấp, khu
phố với tổ chức phát phiếu lấy ý kiến những cử tri không tham dự cuộc họp thực
hiện theo quy định tại Điều 10 Quy chế này.
2. Đối với các công việc trong phạm
vi cấp xã
Trưởng ấp, Trưởng khu phố thực hiện tổ
chức lại cuộc họp ấp, khu phố hoặc phát phiếu lấy ý kiến những cử tri không
tham dự họp theo sự chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã.
Điều 9. Tổ chức
phát phiếu lấy ý kiến tới cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình để Nhân dân
bàn, thảo luận và quyết định trực tiếp hoặc biểu quyết để cấp có thẩm quyền quyết
định
1. Đối với các công việc trong phạm
vi ấp, khu phố
a) Trưởng ấp, Trưởng khu phố phối hợp
với Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp, khu phố tổ chức phát phiếu lấy ý kiến tới
cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình để bàn, thảo luận các công việc trong
phạm vi ấp, khu phố, trừ việc bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Trưởng ấp, Trưởng khu
phố;
b) Trình tự tổ chức phát phiếu lấy ý
kiến của cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình được thực hiện như sau:
Trưởng ấp, Trưởng khu phố phối hợp với
Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp, khu phố xây dựng kế hoạch
tổ chức phát phiếu lấy ý kiến; thành
lập Tổ phát phiếu lấy ý kiến có từ 3
đến 5 người.
Tổ phát phiếu lấy ý kiến trực tiếp đến
từng hộ gia đình để phát phiếu cho cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình; tiến
hành lấy phiếu của các cử tri đã góp ý và tổng hợp kết quả lấy ý kiến.
c) Nếu có trên 50% tổng số cử tri hoặc
cử tri đại diện hộ gia đình trong ấp, khu phố tán thành thì kết quả lấy ý kiến
có giá trị thi hành. Trưởng ấp, Trưởng khu phố lập biên bản
xác nhận và thông báo đến các hộ gia đình trong ấp, khu phố
về kết quả lấy ý kiến;
d) Thông báo kết quả lấy ý kiến niêm
yết tại trụ sở làm việc của ấp, khu phố, loa, đài phát thanh của ấp, khu phố (nếu
có) và tại cuộc họp định kỳ của tổ dân cư tự quản.
2. Đối với các công việc trong phạm
vi cấp xã
a) Thực hiện tổ chức phát phiếu lấy ý
kiến cử tri theo sự chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã;
b) Trình tự tổ chức phát phiếu lấy ý
kiến của cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình thực hiện như quy định tại điểm
b khoản 1 Điều này;
c) Trưởng ấp, Trưởng khu phố sau khi
tổng hợp kết quả phiếu lấy ý kiến ở ấp, khu phố, gửi kết quả cho Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp xã để tổng hợp kết quả chung toàn cấp xã;
d) Nếu có trên 50% tổng số cử tri hoặc
cử tri đại diện hộ gia đình trong toàn cấp xã tán thành thì kết quả lấy ý kiến
có giá trị thi hành. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã lập biên bản xác nhận kết quả
và thông báo bằng văn bản đến Trưởng ấp, Trưởng khu phố để thông báo đến các hộ
gia đình trong ấp, khu phố.
Điều 10. Kết hợp
tổ chức họp ấp, khu phố với tổ chức phát phiếu lấy ý kiến những cử tri không
tham dự cuộc họp
1. Việc kết hợp tổ chức họp ấp, khu
phố với tổ chức phát phiếu lấy ý kiến những cử tri không
tham dự cuộc họp chỉ áp dụng khi không tổ chức lại được cuộc họp hoặc sau khi
đã tiến hành tổ chức lại cuộc họp mà kết quả vẫn chưa được trên 50% tổng số cử
tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình tán thành đối với các nội dung tại Điều
10; khoản 1, khoản 3 Điều 13 của Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị
trấn, cụ thể:
a) Nhân dân bàn, thảo luận và quyết định
trực tiếp về chủ trương và mức đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình
phúc lợi công cộng trong phạm vi cấp xã, ấp, khu phố do Nhân dân đóng góp toàn
bộ hoặc một phần kinh phí và các công việc khác trong nội bộ cộng đồng dân cư
phù hợp với quy định của pháp luật;
b) Những nội dung Nhân dân bàn, thảo
luận, biểu quyết: Quy chế hoặc Quy ước của ấp, khu phố; bầu, bãi nhiệm thành
viên Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng.
2. Trình tự kết hợp tổ chức họp ấp,
khu phố với tổ chức phát phiếu lấy ý kiến những cử tri không tham dự cuộc họp
được thực hiện như sau:
a) Đối với các công việc trong phạm
vi ấp, khu phố;
Trường hợp không tổ chức lại được cuộc
họp hoặc sau khi đã tiến hành tổ chức lại cuộc họp ấp, khu phố mà kết quả vẫn
chưa được trên 50% tổng số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong ấp,
khu phố tán thành thì Trưởng ấp, Trưởng khu phố phối hợp với Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp, khu phố tổ chức phát phiếu lấy ý kiến của những cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình không tham dự
cuộc họp để tổng hợp chung vào kết quả của cuộc họp liền kề trước đó.
Trên cơ sở tổng hợp kết quả cuộc họp
và kết quả lấy ý kiến những cử tri không dự họp, nếu có
trên 50% tổng số cử tri hoặc cử tri đại
diện hộ gia đình trong ấp, khu phố tán thành thì có giá trị thi hành. Trưởng ấp,
Trưởng khu phố lập biên bản xác nhận kết quả kết hợp giữa cuộc họp với phát phiếu
lấy ý kiến những cử tri không dự họp và thông báo đến các hộ gia đình trong ấp,
khu phố.
Thông báo kết quả lấy ý kiến niêm yết
tại trụ sở làm việc của ấp, khu phố, loa, đài phát thanh của ấp, khu phố (nếu
có) và tại cuộc họp định kỳ của tổ dân cư tự quản.
b) Đối với các công việc trong phạm
vi cấp xã.
Trưởng ấp, Trưởng khu phố phối hợp với
Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp, khu phố tổ chức thực hiện theo sự chỉ đạo của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã.
Chương III
THÀNH LẬP MỚI, SÁP
NHẬP, GIẢI THỂ, ĐẶT TÊN, ĐỔI TÊN, GHÉP CỤM DÂN CƯ ĐỐI VỚI ẤP, KHU PHỐ
Điều 11. Điều kiện
thành lập ấp, khu phố mới
1. Trong trường hợp do khó khăn trong công tác quản lý của chính quyền cấp xã, tổ chức hoạt động của
ấp, khu phố yêu cầu phải thành lập ấp mới, khu phố mới thì việc thành lập ấp mới,
khu phố mới phải đạt các điều kiện sau:
a) Quy mô số hộ gia đình:
Đối với ấp ở xã:
Ấp ở xã có từ 350 hộ gia đình trở
lên.
Ấp ở xã biên giới có từ 100 hộ gia
đình trở lên.
Đối với khu phố ở phường, thị trấn:
Khu phố ở phường, thị trấn có từ 400
hộ gia đình trở lên.
b) Các điều kiện khác:
Cần có cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội
thiết yếu, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để phục vụ hoạt động cộng
đồng và bảo đảm ổn định cuộc sống của người dân.
2. Đối với các trường hợp đặc thù
a) Ấp, khu phố nằm
trong quy hoạch giải phóng mặt bằng, quy hoạch giãn dân, ấp hình thành do di
dân ở vùng sâu, vùng xa, ấp nằm ở nơi
có địa hình bị chia cắt phức tạp, ấp có địa bàn rộng, giao thông đi lại khó
khăn thì quy mô ấp có từ 50 hộ gia đình trở lên; khu phố có từ 100 hộ gia đình
trở lên;
b) Trường hợp ở khu vực biên giới, do việc di dân hoặc để bảo vệ đường
biên giới thì việc thành lập ấp, khu phố không áp dụng quy
định về quy mô số hộ gia đình nêu tại khoản 1 Điều này;
c) Ấp, khu phố đã hình thành từ lâu
do xâm canh, xâm cư cần thiết phải chuyển giao quản lý giữa
các đơn vị hành chính cấp xã để thuận tiện trong hoạt động
và sinh hoạt của cộng đồng dân cư mà không làm thay đổi đường địa giới hành
chính cấp xã thì thực hiện giải thể và thành lập ấp, khu phố mới theo quy định.
Trường hợp không đạt quy mô về số hộ gia đình thì thực hiện ghép cụm dân cư
theo quy định tại Điều 9 Thông tư số 04/2012/TT-BNV ngày 31 tháng 8 năm 2012 của
Bộ Nội vụ hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố.
Điều 12. Quy
trình và hồ sơ thành lập ấp, khu phố mới
1. Căn cứ đề nghị của Ủy ban nhân dân
cấp xã, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố (sau đây viết tắt là cấp huyện) có
văn bản trình Ủy ban nhân dân tỉnh xin chủ trương thành lập ấp, khu phố mới
(thông qua Sở Nội vụ).
2. Khi được Ủy ban nhân dân tỉnh đồng ý về chủ trương, Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp
xã xây dựng Đề án thành lập ấp, khu phố mới. Nội dung của đề án gồm:
a) Sự cần thiết phải thành lập ấp,
khu phố mới;
b) Tên gọi của ấp, khu phố mới,
c) Dân số (số hộ gia đình, số nhân khẩu)
của ấp, khu phố mới;
d) Các điều kiện khác thực hiện theo
quy định tại khoản 2 Điều 11 Quy chế này;
đ) Đề xuất, kiến nghị.
3. Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức lấy
ý kiến của toàn bộ cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong khu vực dự kiến
thành lập ấp, khu phố mới về Đề án; tổng hợp các ý kiến và lập thành biên bản lấy
ý kiến về Đề án.
4. Đề án thành lập ấp mới, khu phố mới
nếu được trên 50% số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong khu vực
thành lập ấp, khu phố mới tán thành thì Ủy ban nhân dân cấp xã hoàn chỉnh Đề án trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông
qua tại kỳ họp gần nhất. Sau khi có Nghị quyết của Hội đồng
nhân dân cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp xã hoàn chỉnh hồ sơ
trình Ủy ban nhân dân cấp huyện (thông qua Phòng Nội vụ cấp huyện kiểm tra, thẩm
định hồ sơ).
5. Phòng Nội vụ huyện, thành phố kiểm
tra, thẩm định hồ sơ do Ủy ban nhân dân cấp xã trình và tham mưu Ủy ban nhân
dân cấp huyện có Tờ trình, kèm theo hồ sơ thành lập ấp, khu phố mới của Ủy ban
nhân dân cấp xã gửi Sở Nội vụ xem xét, thẩm định.
6. Hồ sơ gửi Sở Nội vụ (được lập
thành 02 bộ) gồm có:
a) Tờ trình của Ủy ban nhân dân cấp
huyện trình Ủy ban nhân dân tỉnh;
b) Tờ trình của Ủy ban nhân dân cấp
xã trình Ủy ban nhân dân cấp huyện;
c) Đồ án thành lập ấp, khu phố mới;
d) Biên bản lấy ý kiến cử tri;
đ) Tờ trình của Ủy ban nhân dân cấp
xã trình Hội đồng nhân dân cùng cấp;
e) Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã.
7. Sở Nội vụ có văn bản thẩm định kết
quả và trình Ủy ban nhân dân tỉnh.
8. Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét ban hành Nghị quyết thành lập ấp, khu phố mới.
Điều 13. Điều kiện
sáp nhập, giải thể, đặt tên, đổi tên ấp, khu phố
1. Trường hợp sáp nhập ấp, khu phố
a) Đối với các ấp, khu phố có quy mô
số hộ gia đình dưới 50% quy mô số hộ gia đình quy định tại khoản 1 Điều 11 của
Quy chế này thì phải sáp nhập với ấp, khu phố liền kề;
b) Đối với các ấp, khu phố đạt từ 50%
quy mô số hộ gia đình trở lên theo quy định tại khoản 1 Điều 11 của Quy chế này
ở những nơi có đủ điều kiện thì thực hiện sáp nhập;
c) Trong quá trình thực hiện sáp nhập
ấp, khu phố cần xem xét đến các yếu tố đặc thù về vị trí địa
lý, địa hình và phong tục tập quán của cộng đồng dân cư tại địa phương;
d) Đề án sáp nhập ấp, khu phố phải được
trên 50% số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình của từng ấp, khu phố sáp nhập
tán thành.
2. Trường hợp giải thể ấp, khu phố do
Nhà nước thu hồi đất để giải phóng mặt bằng hoặc do sắp xếp, ổn định dân cư và
các trường hợp khác được cấp có thẩm quyền quyết định thì việc di dân, bố trí
dân cư và giải quyết các vấn đề liên quan khác được thực
hiện theo Phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư hoặc Đề án sắp xếp, ổn định dân
cư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
3. Tên của ấp, khu phố do thành lập mới
hoặc sáp nhập không được trùng với tên của ấp, khu phố hiện
có trong cùng một đơn vị hành chính cấp xã.
4. Việc đổi tên ấp, khu phố được thực
hiện theo nguyện vọng của Nhân dân sinh sống tại ấp, khu phố.
Điều 14. Quy
trình và hồ sơ sáp nhập, giải thể, đặt tên, đổi tên ấp, khu phố
1. Quy trình và hồ sơ sáp nhập ấp,
khu phố được áp dụng thực hiện như quy trình và hồ sơ thành lập ấp mới, khu phố
mới quy định tại Điều 12 của Quy chế này.
2. Chuyển ấp thành khu phố trong trường
hợp thành lập phường, thị trấn từ đơn vị hành chính xã:
Căn cứ Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội về việc thành lập phường, thị trấn từ đơn vị hành chính xã, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh quyết định chuyển ấp thành khu phố thuộc phường, thị trấn.
3. Đối với trường hợp giải thể ấp,
khu phố:
Sau khi thực hiện Phương án bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư hoặc Đề án sắp xếp, ổn định dân cư và các trường hợp khác
được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân dân tỉnh lập Tờ trình kèm theo
Danh sách các hộ gia đình thuộc ấp, khu phố liên quan trình Hội đồng nhân dân tỉnh
quyết định giải thể ấp, khu phố.
4. Việc đặt tên, đổi tên ấp, khu phố:
a) Việc đặt tên ấp, khu phố được thực
hiện trong quy trình lập hồ sơ thành lập ấp mới, khu phố mới, sáp nhập ấp, khu
phố;
b) Việc đổi tên ấp, khu phố thực hiện
theo các bước như sau:
Ủy ban nhân dân cấp xã lập hồ sơ gồm:
Tờ trình và Phương án đổi tên ấp, khu phố (phương án cần nêu rõ lý do của việc đổi
tên ấp, khu phố; tên của ấp, khu phố sau khi đổi tên...) và tổ chức lấy ý kiến
của toàn thể cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong ấp, khu phố về
phương án đổi tên ấp, khu phố, tổng hợp các ý kiến và lập thành biên bản lấy ý
kiến.
Phương án đổi tên ấp, khu phố nếu được
trên 50% số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong ấp, khu phố tán thành
thì Ủy ban nhân dân cấp xã hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng
nhân dân cùng cấp thông qua Phương án đổi tên ấp, khu phố; trong thời hạn 5
ngày làm việc kể từ ngày có Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã, Ủy ban
nhân dân cấp xã hoàn chỉnh hồ sơ trình Ủy ban nhân dân cấp
huyện.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ
ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ do Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển đến, Ủy ban nhân dân
cấp huyện có Tờ trình kèm theo hồ sơ gửi Sở Nội vụ thẩm định.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ
ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ do Ủy ban nhân dân cấp huyện chuyển đến, Sở Nội vụ thẩm
định, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét để trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem
xét ban hành Nghị quyết về việc đổi tên ấp, khu phố.
Điều 15. Quy
trình và hồ sơ ghép cụm dân cư (01 phần của ấp, khu phố) vào ấp, khu phố hiện
có
1. Căn cứ tình hình thực tế của địa
phương, Ủy ban nhân dân cấp xã trình Ủy ban nhân dân cấp huyện xin chủ trương
ghép cụm dân cư vào ấp, khu phố hiện có.
2. Khi được Ủy ban nhân dân cấp huyện
có văn bản đồng ý về chủ trương, Ủy ban nhân dân cấp xã
xây dựng Đề án ghép cụm dân cư vào ấp, khu phố hiện có, nội dung của Đề án gồm:
a) Sự cần thiết ghép cụm dân cư vào ấp,
khu phố hiện có;
b) Dân số (số hộ gia đình, số nhân khẩu)
của ấp, khu phố sau khi ghép;
c) Đề xuất, kiến nghị.
3. Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức lấy
ý kiến của toàn thể cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong khu vực dự kiến
ghép cụm dân cư (bao gồm cụm dân cư và ấp, khu phố hiện có) về Đề án ghép cụm
dân cư vào ấp, khu phố hiện có, tổng hợp các ý kiến và lập thành biên bản lấy ý
kiến về Đề án, cụ thể như sau:
a) Nếu được trên 50% số cử tri hoặc cử
tri đại diện hộ gia đình đồng ý, Ủy ban
nhân dân cấp xã hoàn chỉnh hồ sơ trình Hội đồng nhân dân
cùng cấp thông qua;
b) Sau khi có Nghị quyết của Hội đồng
nhân dân cùng cấp thì Ủy ban nhân dân cấp xã hoàn chỉnh hồ
sơ trình Ủy ban nhân dân cấp huyện (thông qua Phòng Nội vụ cấp huyện kiểm tra,
thẩm định hồ sơ).
4. Hồ sơ trình Ủy ban nhân dân cấp
huyện gồm:
a) Tờ trình của Ủy ban nhân dân cấp
xã trình Ủy ban nhân dân cấp huyện;
b) Đề án ghép cụm dân cư vào ấp, khu
phố hiện có;
c) Biên bản lấy ý kiến cử tri;
d) Tờ trình của Ủy ban nhân dân cấp
xã trình Hội đồng nhân dân cùng cấp;
đ) Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp
xã.
5. Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ do Ủy
ban nhân dân cấp xã chuyển đến, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm xem
xét, thông qua và giao cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành quyết định
ghép cụm dân cư vào ấp, khu phố hiện
có.
6. Sau khi ban hành quyết định ghép cụm
dân cư, Ủy ban nhân dân cấp huyện gửi báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông
qua Sở Nội vụ) tổng hợp.
Chương IV
TIÊU CHUẨN, NHIỆM
VỤ, QUYỀN HẠN ĐỐI VỚI TRƯỞNG ẤP, TRƯỞNG KHU PHỐ VÀ PHÓ TRƯỞNG ẤP, PHÓ TRƯỞNG
KHU PHỐ
Điều 16. Tiêu
chuẩn Trưởng ấp, Trưởng khu phố và Phó Trưởng ấp, Phó Trưởng khu phố
1. Trưởng ấp, Trưởng khu phố và Phó
Trưởng ấp, Phó Trưởng khu phố phải là người có hộ khẩu thường trú và cư trú thường
xuyên ở ấp, khu phố; đủ 21 tuổi trở lên, có sức khỏe, nhiệt tình và có tinh thần
trách nhiệm trong công tác; có phẩm chất chính trị và phẩm chất đạo đức tốt, được
Nhân dân tín nhiệm; bản thân và gia đình gương mẫu thực hiện đường lối, chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa
phương; có kiến thức văn hóa, năng lực, kinh nghiệm và phương pháp vận động, tổ
chức Nhân dân thực hiện tốt các công việc tự quản của cộng đồng dân cư và công
việc cấp trên giao.
2. Trưởng ấp, Trưởng khu phố và Phó
Trưởng ấp, Phó Trưởng khu phố là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam để thực hiện
đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của
hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và các Văn bản chỉ đạo
của Tỉnh ủy Tây Ninh.
3. Tùy tình hình thực tế của địa
phương, Ủy ban nhân dân cấp huyện có thể quy định trình độ văn hóa cho phù hợp.
Điều 17. Nhiệm vụ,
quyền hạn của Trưởng ấp, Trưởng khu phố
1. Nhiệm vụ:
a) Triệu tập và chủ trì hội nghị ấp,
khu phố; tổ chức thực hiện những công việc thuộc phạm vi ấp, khu phố đã được
Nhân dân bàn, thảo luận và quyết định; bảo đảm các nội dung hoạt động của ấp, khu
phố theo quy định tại Điều 4 của Quy chế này;
b) Vận động, tổ chức Nhân dân thực hiện
tốt dân chủ ở cơ sở và quy ước của ấp, khu phố đã được cơ quan có thẩm quyền
phê duyệt;
c) Tập hợp, phản ánh, đề nghị chính
quyền cấp xã giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân
trong ấp, khu phố. Báo cáo kịp thời với Ủy ban nhân dân cấp xã về những hành vi
vi phạm pháp luật trong ấp, khu phố;
d) Thực hiện việc lập biên bản về kết
quả đã được Nhân dân ấp, khu phố bàn, thảo luận và quyết định trực tiếp những
công việc của ấp, khu phố; lập biên bản về kết quả đã được Nhân dân ấp, khu phố
bàn, thảo luận và biểu quyết những công việc thuộc phạm vi cấp xã; báo cáo kết
quả cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã;
đ) Phối hợp với Ban công tác Mặt trận
và các tổ chức chính trị - xã hội ở ấp, khu phố để vận động Nhân dân tham gia
thực hiện các phong trào và cuộc vận động do các tổ chức này phát động;
e) Sáu tháng đầu năm và cuối năm phải
báo cáo kết quả công tác trước hội nghị ấp, khu phố.
2. Quyền hạn:
a) Được ký hợp đồng về xây dựng công
trình do Nhân dân trong ấp, khu phố đóng góp kinh phí đầu tư đã được hội nghị ấp,
khu phố thông qua và bảo đảm các quy định liên quan của
chính quyền các cấp;
b) Được phân công nhiệm vụ giải quyết
công việc cho Phó Trưởng ấp, Phó Trưởng khu phố; được chính quyền cấp xã mời họp
và cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến quản lý, hoạt động của ấp, khu phố; được bồi dưỡng, tập
huấn về công tác tổ chức và hoạt động của ấp, khu phố.
Chương V
BẦU, MIỄN NHIỆM,
BÃI NHIỆM TRƯỞNG ẤP, TRƯỞNG KHU PHỐ VÀ PHÓ TRƯỞNG ẤP, PHÓ TRƯỞNG KHU PHỐ
Điều 18. Quy
trình bầu cử Trưởng ấp, Trưởng khu phố
1. Việc bầu cử Trưởng ấp, Trưởng khu
phố đầu nhiệm kỳ thực hiện theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh.
2. Việc bầu cử bổ sung Trưởng ấp, Trưởng
khu phố trong nhiệm kỳ thực hiện tại Hội nghị ấp, khu phố.
Điều 19. Bầu cử
Trưởng ấp, Trưởng khu phố tại Hội nghị ấp, khu phố
Việc bầu cử Trưởng ấp, Trưởng khu phố
tại Hội nghị ấp, khu phố thực hiện theo trình tự các bước được quy định tại Điều
8 Mục 1 Chương II của Nghị quyết liên tịch số 09/2008/NQLT-CP-UBTWMTTQVN ngày
17/4/2008 của Chính phủ - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hướng dẫn
thi hành các Điều 11, Điều 14, Điều 16, Điều 22 và Điều 26 của Pháp lệnh thực
hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn.
Điều 20. Quy
trình miễn nhiệm Trưởng ấp, Trưởng khu phố
1. Trưởng ấp, khu phố có thể được miễn
nhiệm do sức khỏe, do hoàn cảnh gia đình hoặc vì lý do khác.
2. Thủ tục, trình tự tổ chức việc miễn
nhiệm:
a) Người xin miễn nhiệm phải có đơn, trong
đó nêu rõ lý do của việc xin miễn nhiệm chức danh Trưởng ấp, khu phố gửi Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp xã. Trường hợp Trưởng ấp, khu phố được điều động làm công
tác khác thì không cần có đơn xin miễn nhiệm;
b) Việc miễn nhiệm Trưởng ấp, khu phố
được thực hiện tại hội nghị cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình ở ấp, khu phố. Trưởng ban công tác Mặt trận ấp, khu phố chủ trì hội nghị miễn nhiệm Trưởng ấp, khu phố;
c) Hội nghị miễn nhiệm Trưởng ấp, khu
phố được tiến hành khi có trên 50% số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình
trong ấp, khu phố tham dự;
d) Trình tự hội nghị miễn nhiệm Trưởng
ấp, khu phố:
Trưởng ban công tác Mặt trận ấp, khu
phố chủ trì hội nghị, nêu lý do, yêu cầu của hội nghị.
Trưởng ấp, khu phố trình bày lý do của
việc xin miễn nhiệm.
Hội nghị thảo luận, đánh giá quá
trình hoạt động của Trưởng ấp, khu phố.
Hội nghị tiến hành biểu quyết. Việc
biểu quyết được thực hiện bằng hình thức giơ tay hoặc bỏ
phiếu kín do hội nghị quyết định. Hội nghị cử Tổ kiểm phiếu từ 3 đến 5 người để làm nhiệm vụ.
Trường hợp có trên 50% so với tổng số
cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong toàn ấp, khu phố tán thành việc
miễn nhiệm Trưởng ấp, khu phố thì Trưởng ban công tác Mặt trận ấp, khu phố báo
cáo Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét, miễn nhiệm.
đ) Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể
từ ngày nhận được báo cáo của Trưởng ban công tác Mặt trận ấp, khu phố, Ủy ban
nhân dân cấp xã phải xem xét, ra quyết định công nhận kết quả miễn nhiệm chức
danh Trưởng ấp, khu phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết
định cử Trưởng ấp, khu phố lâm thời để điều hành hoạt động của ấp, khu phố cho
đến khi bầu được Trưởng ấp, khu phố mới; trường hợp Ủy ban nhân dân cấp xã
không ra quyết định công nhận kết quả miễn nhiệm thì phải
trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;
e) Việc bầu cử Trưởng ấp, khu phố mới
phải được tiến hành trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày Ủy ban nhân dân cấp xã
ra quyết định công nhận kết quả miễn
nhiệm Trưởng ấp, khu phố. Quy trình bầu cử Trưởng ấp, khu phố mới thực hiện
theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh.
Điều 21. Quy
trình bãi nhiệm Trưởng ấp, Trưởng khu phố
1. Trưởng ấp, khu phố khi không còn
được Nhân dân tín nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm quyền làm chủ của
Nhân dân, tham nhũng, lãng phí, không phục tùng sự chỉ đạo điều hành của Ủy ban
nhân dân cấp xã, vi phạm pháp luật và các quy định của cấp trên thì có thể bị cử
tri bãi nhiệm theo đề nghị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc của Chủ tịch
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp hoặc có ít nhất một phần ba tổng số cử
tri đại diện hộ gia đình trong ấp, khu phố kiến nghị, cụ thể như sau:
a) Trên cơ sở đề nghị của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp xã hoặc của Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp
hoặc của ít nhất một phần ba tổng số cử tri đại diện hộ gia đình trong ấp, khu
phố kiến nghị thì Ủy ban nhân dân cấp xã ra quyết định tổ chức hội nghị cử tri
hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong ấp, khu phố để xem xét bãi nhiệm Trưởng ấp,
khu phố;
b) Trưởng ban công tác Mặt trận ấp,
khu phố chủ trì hội nghị bãi nhiệm Trưởng ấp, khu phố;
c) Hội nghị bãi nhiệm Trưởng ấp, khu
phố được tiến hành khi có trên 50% số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình
trong ấp, khu phố tham dự. Ngoài số cử tri thuộc thành phần dự hội nghị, Trưởng
ban công tác Mặt trận ấp, khu phố mời đại diện Ủy ban nhân dân cấp xã và Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp tham dự. Khách mời được phát biểu ý kiến,
nhưng không được biểu quyết.
2. Trình tự hội nghị bãi nhiệm Trưởng
ấp, khu phố:
a) Trưởng ban công tác Mặt trận ấp
khu phố tuyên bố lý do, mục đích, yêu cầu của hội nghị;
b) Trưởng ấp trình bày bản tự kiểm điểm
của mình, trong đó nêu rõ khuyết điểm, nguyên nhân khách quan và chủ quan, các
biện pháp khắc phục. Trường hợp Trưởng ấp, khu phố không tham dự hội nghị hoặc có tham dự nhưng không trình bày bản tự kiểm
điểm thì người chủ trì hoặc người đưa ra đề xuất việc bãi nhiệm trình bày những
khuyết điểm của Trưởng ấp, khu phố;
c) Hội nghị thảo luận, đóng góp ý kiến;
d) Hội nghị biểu quyết việc bãi nhiệm
Trưởng ấp, khu phố. Việc biểu quyết được thực hiện bằng hình thức giơ tay hoặc
bỏ phiếu kín do hội nghị quyết định. Hội nghị cử Tổ kiểm phiếu từ 3 đến 5 người
để làm nhiệm vụ;
đ) Trường hợp có trên 50% so với tổng
số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong toàn ấp, khu phố tán thành việc
bãi nhiệm Trưởng ấp, khu phố, thì Trưởng ban công tác Mặt trận ấp, khu phố lập
biên bản, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét, bãi nhiệm;
e) Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể
từ ngày nhận được báo cáo kết quả bãi nhiệm Trưởng ấp, khu phố của Trưởng ban
công tác Mặt trận ấp, khu phố, Ủy ban nhân dân cấp xã phải xem xét ra quyết định
công nhận kết quả bãi nhiệm Trưởng ấp, khu phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
ra quyết định cử Trưởng ấp, khu phố lâm thời để điều hành hoạt động của ấp, khu
phố cho đến khi bầu được Trưởng ấp, khu phố mới; trường hợp Ủy ban nhân dân cấp
xã không ra quyết định công nhận kết quả bãi nhiệm thì phải trả lời bằng văn bản
và nêu rõ lý do;
g) Việc bầu cử Trưởng ấp, khu phố mới
phải được tiến hành trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày Ủy ban nhân dân cấp xã
ra quyết định công nhận kết quả bãi nhiệm Trưởng ấp, khu phố. Quy trình bầu cử
Trưởng ấp, khu phố mới thực hiện theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây
Ninh.
Điều 22. Nhiệm kỳ
của Trưởng ấp, Trưởng khu phố và Phó Trưởng ấp, Phó Trưởng khu phố
1. Trưởng ấp, Trưởng khu phố có nhiệm
kỳ là 5 năm. Trường hợp do thành lập ấp mới, khu phố mới hoặc khuyết Trưởng ấp,
Trưởng khu phố thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định cử Trưởng ấp, Trưởng khu phố lâm thời để điều hành hoạt động của ấp, khu
phố cho đến khi bầu được Trưởng ấp, Trưởng khu phố trong thời hạn không quá sáu
tháng kể từ ngày có quyết định cử Trưởng ấp, Trưởng khu phố lâm thời.
2. Nhiệm kỳ của Phó Trưởng ấp, Phó
Trưởng khu phố, thực hiện theo nhiệm kỳ của Trưởng ấp, Trưởng khu phố.
3. Sau khi hết nhiệm kỳ, Ủy ban nhân
dân cấp xã tổ chức bầu cử lại Trưởng ấp, Trưởng khu phố theo Quy trình bầu cử
Trưởng ấp, Trưởng khu phố do Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh ban hành.
Điều 23. Kinh
phí tổ chức bầu cử, miễn nhiệm, bãi nhiệm Trưởng ấp, Trưởng khu phố
Kinh phí tổ chức bầu cử, miễn nhiệm,
bãi nhiệm Trưởng ấp, Trưởng khu phố do ngân sách cấp xã đảm bảo.
Điều 24. Điều
khoản chuyển tiếp
1. Trường hợp sáp nhập (hợp nhất) từ
02 ấp, khu phố trở lên thành một ấp, khu phố mới
a) Về tổ chức:
Ủy ban nhân dân cấp xã (sau khi nhận
được đơn xin miễn nhiệm của Trưởng ấp, Trưởng khu phố; Phó Trưởng ấp, Phó Trưởng
khu phố) ra quyết định miễn nhiệm chức danh Trưởng ấp, Trưởng khu phố; Phó Trưởng
ấp, Phó Trưởng khu phố của các ấp, khu phố sáp nhập.
Ủy ban nhân dân cấp xã chủ trì, phối
hợp với Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp chỉ đạo, hướng dẫn
việc chuẩn bị nhân sự và trình tự, nội dung tổ chức kỳ họp bất thường ở ấp, khu
phố mới để bầu Trưởng ấp, Trưởng khu phố theo quy định hiện hành.
Nếu không tổ chức bầu cử ngay Trưởng ấp,
Trưởng khu phố thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định cử Trưởng ấp, Trưởng
khu phố lâm thời để điều hành hoạt động của ấp, khu phố cho
đến khi bầu được Trưởng ấp, Trưởng khu phố mới (hoạt động lâm thời của Trưởng ấp,
Trưởng khu phố không quá 06 tháng).
b) Về công tác
bàn giao:
Trưởng ấp, Trưởng khu phố cũ có trách
nhiệm bàn giao toàn bộ công việc, cơ sở vật chất của ấp, khu phố (nếu có) cho
Trưởng ấp, Trưởng khu phố mới.
2. Trường hợp thành lập phường, thị
trấn từ xã thì chuyển các ấp hiện có của xã thành khu phố thuộc phường, thị trấn.
3. Trường hợp miễn
nhiệm bãi nhiệm các chức danh Trưởng, Phó Trưởng ấp, khu phố hoặc thành lập ấp,
khu phố mới, sáp nhập ấp, khu phố mà thời gian còn lại của nhiệm kỳ Trưởng ấp, Phó Trưởng ấp, khu phố dưới
06 tháng thì các chức danh được chỉ định lâm thời hoạt động cho đến hết nhiệm kỳ,
không tiến hành bầu cử bổ sung.
Chương VI
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 25. Tổ chức
thực hiện
1. Giao Giám đốc Sở Nội vụ
a) Tổ chức, thẩm định việc thành lập ấp,
khu phố mới (bao gồm cả sáp nhập, giải thể, đặt tên, đổi tên ấp, khu phố) trình
Ủy ban nhân dân tỉnh;
b) Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện quy định của Quy chế này. Hàng năm (tháng
12) tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Nội vụ về việc thực hiện Quy chế
này;
c) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phối
hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các cơ quan có liên quan chỉ đạo
và kiểm tra việc thực hiện Quy chế này;
d) Nội dung nào chưa sát với thực tế ở
cơ sở thì thống nhất với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức thực hiện đảm
bảo đúng quy định hiện hành và phù hợp với thực tế. Sau đó tập hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét điều chỉnh.
2. Giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện
a) Chỉ đạo, tổ chức thực hiện và kiểm
tra việc thực hiện Quy chế này trên địa bàn; định kỳ 6 tháng, 01 năm báo cáo
tình hình tổ chức và hoạt động của ấp, khu phố về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở
Nội vụ tổng hợp);
b) Trưởng Phòng Nội vụ cấp huyện tham
mưu Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc tổ chức thực hiện Quy chế này.
3. Giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
xã
a) Triển khai, chỉ đạo, tổ chức thực
hiện quy chế này trên địa bàn phụ trách;
b) Quản lý, chỉ đạo, đánh giá kết quả
điều hành hoạt động của Trưởng ấp, Trưởng khu phố trên địa bàn bảo đảm theo quy
định tại Quy chế này.
Trong quá trình thực hiện nếu có khó
khăn, vướng mắc, các cơ quan có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Nội vụ tổng
hợp) để xem xét, giải quyết./.