ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
24/2014/QĐ-UBND
|
Quảng Bình, ngày
03 tháng 10 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ, KHAI THÁC VÀ BẢO TRÌ ĐƯỜNG BỘ
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày 13 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2010 của Chính phủ
quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; Nghị định số
100/2013/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2010 của Chính phủ quy
định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;
Căn cứ Nghị định số 114/2010/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2010 của Chính
phủ quy định về Bảo trì công trình xây dựng;
Căn cứ Nghị định số 10/2013/NĐ-CP ngày 11 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ
quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông
đường bộ;
Căn cứ Thông tư số 39/2011/TT-BGTVT ngày 18 tháng 5 năm 2011 của Bộ Giao
thông Vận tải hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP
ngày 24 tháng 02 năm 2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ
tầng giao thông đường bộ;
Căn cứ Thông tư số 52/2013/TT-BGTVT ngày 12 tháng 12 năm 2013 của Bộ
Giao thông Vận tải quy định về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ;
Thông tư số 20/2014/TT-BGTVT ngày 30 tháng 5 năm 2014 của Bộ Giao thông Vận tải
sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 52/2013/TT-BGTVT ngày 12/12/2013 của
Bộ Giao thông Vận tải quy định về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường
bộ;
Căn cứ Thông tư số 12/2014/TT-BGTVT ngày 29 tháng 4 năm 2014 của Bộ Giao
thông Vận tải Hướng dẫn quản lý, vận hành khai thác cầu trên đường giao thông
nông thôn;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tại Tờ trình số 1620/TTr-SGTVT
ngày 03 tháng 9 năm 2014,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định
về công tác quản lý, khai thác và bảo trì đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng
Bình.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ
ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở:
Tài chính, Giao thông Vận tải, Xây dựng; Thủ trưởng các sở, ban ngành có liên
quan; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Giao thông Vận tải;
- Tổng cục Đường bộ Việt Nam;
- Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Cổng TTĐT tỉnh Quảng Bình;
- Báo QB, Đài PT-TH QB;
- Trung tâm TH công báo, Website tỉnh;
- LĐ VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, CV XDCB.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Tuân
|
QUY ĐỊNH
VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ, KHAI THÁC VÀ BẢO TRÌ ĐƯỜNG BỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
QUẢNG BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số
24/2014/QĐ-UBND ngày 03/10/2014 của UBND tỉnh Quảng Bình)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định nội dung công tác quản lý, khai thác
và bảo trì công trình đường bộ đối với hệ thống đường tỉnh, đường huyện, đường
xã, đường chuyên dùng, đường đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy định
này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác quản
lý, khai thác và bảo trì công
trình đường bộ đối với hệ thống đường tỉnh, đường
huyện, đường xã, đường chuyên dùng và đường đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng
Bình.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Quy định này các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Đường tỉnh là đường nối trung tâm hành
chính của tỉnh với trung tâm hành chính của huyện hoặc trung tâm hành chính của
các tỉnh lân cận; đường có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã
hội của tỉnh.
2. Đường huyện là đường nối trung tâm hành
chính của huyện với trung tâm hành chính của xã, cụm xã hoặc trung tâm hành
chính của huyện lân cận; đường có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh
tế - xã hội của huyện.
3. Đường xã là đường nối trung tâm hành
chính của xã với các thôn, làng, bản và đơn vị tương đương hoặc đường nối với
các xã lân cận; đường có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội
của xã.
4. Đường đô thị là đường trong phạm
vi địa giới hành chính nội thành, nội thị và được Quy định theo Điều 1 tại Quyết
định số 35/2012/QĐ-UBND ngày 26/12/2012 của UBND tỉnh Quảng Bình Quy định phân
công, phân cấp quản lý đường đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
5. Đường chuyên dùng là đường chuyên phục
vụ cho việc vận chuyển, đi lại của một hoặc một số cơ quan, tổ chức cá nhân.
6. Công trình đường bộ gồm đường bộ, nơi dừng
xe, đỗ xe trên đường bộ, đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu,
rào chắn, đảo giao thông, dải phân cách, cột cây số, tường, kè, hệ thống thoát
nước, trạm kiểm tra tải trọng xe, trạm thu phí và các công trình, thiết bị phụ
trợ đường bộ khác.
7. Kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ gồm
công trình đường bộ, bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ và các công trình phụ trợ
khác trên đường bộ phục vụ giao thông và hành lang an toàn đường bộ.
8. Bảo trì công trình là tập hợp các công việc
nhằm bảo đảm và duy trì sự làm việc bình thường, an toàn của công trình theo
quy định của thiết kế trong suốt quá trình khai thác, sử dụng.
Công tác bảo trì đường bộ bao gồm công tác bảo dưỡng thường
xuyên; sửa chữa định kỳ và sửa chữa đột xuất.
Công tác sửa chữa định kỳ bao gồm công tác sửa chữa vừa và
công tác sửa chữa lớn.
- Bảo dưỡng thường
xuyên công trình đường bộ là các
hoạt động theo dõi, chăm sóc, sửa chữa những hư hỏng nhỏ, duy tu thiết bị lắp đặt
vào công trình đường bộ, được tiến hành thường xuyên, định kỳ để duy trì công
trình đường bộ ở trạng thái khai thác, sử dụng bình thường và hạn chế phát sinh
các hư hỏng công trình đường bộ.
- Sửa
chữa định kỳ công trình đường bộ là hoạt động sửa chữa được thực
hiện theo kế hoạch nhằm khôi phục, cải thiện tình trạng kỹ thuật của công trình
đường bộ mà bảo dưỡng thường xuyên công trình không đáp ứng được, bao gồm: Sửa
chữa hư hỏng; thay thế bộ phận công trình, thiết bị công trình và thiết bị công
nghệ bị hư hỏng được thực hiện định kỳ theo quy định của quy trình bảo trì công
trình đường bộ.
- Sửa
chữa đột xuất công trình đường bộ là hoạt động sửa chữa phải thực
hiện bất thường khi bộ phận công trình, công trình bị hư hỏng do chịu các tác động
đột xuất như mưa bão, lũ lụt, động đất, va đập, cháy nổ hoặc những tác động
thiên tai đột xuất khác hoặc khi có biểu hiện có thể gây hư hỏng đột biến ảnh
hưởng đến an toàn sử dụng, khai thác công trình hoặc có khả năng xảy ra sự cố dẫn
tới thảm họa.
9. Cơ quan quản lý đường bộ là Tổng cục
Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đường bộ, Sở Giao thông Vận tải, UBND cấp huyện,
UBND cấp xã.
Điều 4. Yêu cầu về quản lý, khai thác và bảo trì công trình
đường bộ
1.
Công trình đường bộ khi đưa vào khai thác, sử dụng phải được quản lý, khai thác
và bảo trì theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ, Nghị định số
11/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo
vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ngày 03
tháng 9 năm 2013 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
11/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2010, Nghị định số 114/2010/NĐ-CP ngày 06
tháng 12 năm 2010 của Chính phủ về bảo trì công trình xây dựng, Nghị định số
10/2013/NĐ-CP ngày 11 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ quy định việc quản lý, sử
dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Thông tư số
52/2013/TT-BGTVT ngày 12 tháng 12 năm 2013 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về
quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ, Thông tư số 20/2014/TT-BGTVT
ngày 30 tháng 5 năm 2014 của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số Điều
của Thông tư số 52/2013/TT-BGTVT ngày 12/12/2013 của Bộ Giao thông Vận tải quy
định về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ, Thông tư số
12/2014/TT-BGTVT ngày 29 tháng 4 năm 2014 của Bộ Giao thông Vận tải Hướng dẫn
quản lý, vận hành khai thác cầu trên đường giao thông nông thôn, các văn bản
quy phạm pháp luật có liên quan và quy định tại Quyết định này.
2.
Bảo trì công trình đường bộ phải thực hiện theo quy định của quy trình bảo trì,
quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về bảo trì công trình đường bộ được cơ quan có
thẩm quyền công bố áp dụng. Tổ chức thực hiện bảo trì theo quy định của pháp luật
có liên quan và quy định tại Quyết định này.
3.
Quy trình bảo trì công trình đường bộ được lập phù hợp với các bộ phận công
trình, thiết bị lắp đặt vào công trình, loại công trình (đường, cầu, hầm, bến
phà, cầu phao và công trình khác), cấp công trình và mục đích sử dụng công
trình.
4.
Việc quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ phải bảo đảm giao thông
an toàn và thông suốt, an toàn cho người và tài sản, an toàn công trình, phòng,
chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.
5.
Việc quản lý, bảo trì các công trình dưới đây được thực hiện theo quy định của
Quyết định này và quy định của pháp luật khác có liên quan, cụ thể:
a)
Đối với công trình dân dụng, công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị: Thực hiện theo
quy định của pháp luật về bảo trì công trình dân dụng, công trình công nghiệp vật
liệu xây dựng và công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị;
b)
Đối với công trình cấp điện, đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông: Thực hiện
theo quy định của pháp luật về bảo trì loại công trình, thiết bị đó; công tác
quản lý, trồng và chăm sóc cây xanh, thảm cỏ thực hiện theo quy định của pháp
luật có liên quan;
c)
Đối với thiết bị lắp đặt vào công trình: Thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản
xuất, cung cấp thiết bị và quy định của pháp luật có liên quan;
d)
Đối với công trình chống va trôi, chỉnh trị dòng chảy và các công trình có liên
quan đến chuyên ngành đường thủy nội địa, thủy lợi và các công trình khác: Thực
hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
Chương II
NHỮNG
QUY ĐỊNH VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ, KHAI THÁC VÀ BẢO TRÌ CÔNG TRÌNH ĐƯỜNG BỘ TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH
Điều 5. Phân cấp về công tác quản lý, khai thác và bảo trì
1.
Các tuyến đường tỉnh: Sở Giao thông Vận tải có trách nhiệm quản lý, khai thác,
bảo trì mạng lưới đường tỉnh được UBND tỉnh giao quản lý.
2.
Các tuyến đường huyện: UBND các huyện, thành phố, thị xã có trách nhiệm quản
lý, khai thác, bảo trì mạng lưới đường huyện trong địa giới hành chính thuộc phạm
vi quản lý.
3.
Các tuyến đường xã: UBND các xã có trách nhiệm quản lý, khai thác, bảo trì các
tuyến đường xã nằm trong địa giới hành chính thuộc phạm vi quản lý.
4.
Các tuyến đường đô thị:
-
Sở Giao thông Vận tải có trách nhiệm quản lý, khai thác, bảo
trì các tuyến đường theo Điều 5, Quyết định số 35/2012/QĐ-UBND ngày 26/12/2012
của UBND tỉnh Quảng Bình Quy định phân công, phân cấp quản lý đường đô thị trên
địa bàn tỉnh Quảng Bình.
- UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm quản
lý, khai thác, bảo trì các tuyến đường theo Điều 7, Quyết định số
35/2012/QĐ-UBND ngày 26/12/2012 của UBND tỉnh Quảng Bình Quy định phân công,
phân cấp quản lý đường đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
-
UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm quản lý, khai
thác, bảo trì các tuyến đường theo Điều 8 tại Quyết định số 35/2012/QĐ-UBND ngày
26/12/2012 của UBND tỉnh Quảng Bình Quy định phân công, phân cấp quản lý đường
đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
5. Các tuyến đường
chuyên dùng: Các tổ chức, cá nhân sở hữu công trình đường bộ chuyên dùng theo
quy định của Pháp luật hoặc tổ chức, cá nhân được chủ sở hữu công trình đường bộ
ủy quyền quản lý, khai thác, sử dụng và bảo trì công trình đường bộ chuyên dùng
theo quy định của Pháp luật.
6. Đăng ký phân loại: Căn cứ vào tình hình thực tế hệ thống
đường bộ trên địa bàn do UBND huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn,
các cơ quan tổ chức, cá nhân được phân cấp quản lý theo Khoản 2, 3, 4, 5 của Điều
này, hàng năm UBND huyện, thị xã, thành phố tổ chức đăng ký, phân loại theo quy
định và gửi về Sở Giao thông Vận tải trước ngày 15/3 hàng năm để tổng hợp báo
cáo UBND tỉnh.
Điều 6. Nội dung quản lý công trình đường bộ
1. Quản lý, sử dụng bản vẽ hoàn công,
quy trình bảo trì công trình đường bộ.
2. Lập, quản lý, sử dụng hồ sơ trong
giai đoạn khai thác công trình đường bộ.
3. Tổ chức thực hiện quản lý, bảo vệ
kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
4. Theo dõi, cập nhật tình trạng hư hỏng,
xuống cấp công trình đường bộ.
5. Tổ chức giao thông, trực đảm bảo
giao thông, đếm xe, xử lý khi có tai nạn giao thông và khi có sự cố công trình.
6. Công tác quản lý tải trọng xe, xe
quá khổ giới hạn, xe bánh xích lưu thông trên đường bộ được thực hiện theo các
văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
Điều 7. Quy trình khai thác công trình đường bộ
1. Quy trình
khai thác công trình đường bộ là các chỉ dẫn, hướng dẫn của tư vấn thiết kế,
nhà cung cấp thiết bị, công nghệ quy định cách thức, trình tự, nội dung khai
thác và sử dụng công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình nhằm đảm bảo cho việc
khai thác công trình đúng công suất, công năng, bảo đảm an toàn, duy trì tuổi
thọ công trình, thiết bị công trình theo thiết kế.
Nội dung Quy
trình khai thác công trình đường bộ phải bảo đảm bao quát các quy định về tổ chức
giao thông, tải trọng khai thác, tốc độ, thành phần xe, bố trí làn xe, trình tự
lên, xuống cầu phao, trình tự vận hành thiết bị lắp đặt vào công trình, các quy
định về cứu hộ, an toàn cháy nổ và các nội dung khác có liên quan.
2. Các công
trình bắt buộc phải có Quy trình khai thác:
a) Cầu phao đường bộ, cầu treo;
b) Thiết bị công nghệ lắp đặt tại
trạm thu phí;
c) Thiết bị công nghệ lắp đặt tại
trạm kiểm tra tải trọng xe;
d) Các trường hợp khác theo quy định
của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, người có thẩm quyền quyết định đầu tư, chủ
đầu tư, chủ sở hữu công trình.
3. Căn cứ lập quy trình khai thác,
gồm:
a) Hồ sơ thiết kế;
b) Công năng, công suất, đặc điểm,
tính chất thiết bị lắp đặt trong công trình;
c) Sổ tay, tài liệu hướng dẫn, đào
tạo vận hành thiết bị và công trình;
d) Các quy định về bảo đảm giao
thông, an toàn giao thông, an toàn lao động và bảo vệ môi trường;
đ) Các nội dung khác theo quy định
tại Khoản 2, Điều 7, Thông tư số 52/2013/TT-BGTVT
ngày 12 tháng 12 năm 2013 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về quản lý, khai
thác và bảo trì công trình đường bộ.
Điều
8. Nội dung bảo trì công trình đường bộ
Nội
dung bảo trì công trình đường bộ bao gồm một, một số hoặc toàn bộ các công việc
sau: Kiểm tra, quan trắc, kiểm định chất lượng, bảo dưỡng và sửa chữa công
trình đường bộ.
1.
Kiểm tra công trình đường bộ là việc xem xét bằng trực quan hoặc bằng thiết bị
chuyên dụng để đánh giá hiện trạng công trình nhằm phát hiện hư hỏng, dấu hiệu
hư hỏng của công trình để có biện pháp xử lý kịp thời.
2.
Quan trắc công trình đường bộ là việc theo dõi, quan sát, đo đạc các thông số kỹ
thuật của công trình theo yêu cầu của thiết kế trong quá trình sử dụng.
a)
Việc quan trắc công trình được thực hiện trong các trường hợp có yêu cầu phải
theo dõi quá trình làm việc của công trình đường bộ nhằm tránh xảy ra sự cố dẫn
tới thảm họa về người, tài sản, môi trường và các trường hợp khác theo yêu cầu
của người quyết định đầu tư, chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình, cơ quan quản lý
đường bộ và cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
b) Việc quan trắc thực
hiện theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 114/2010/NĐ-CP về bảo trì công
trình xây dựng.
3. Kiểm định chất lượng
công trình đường bộ bao gồm các hoạt động kiểm tra và xác định chất lượng hoặc
đánh giá sự phù hợp chất lượng của công trình so với yêu cầu của thiết kế, quy
chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật thông qua việc xem xét hiện trạng công trình bằng trực
quan kết hợp với phân tích, đánh giá các số liệu thử nghiệm công trình. Việc kiểm
định chất lượng công trình phục vụ bảo trì công trình đường bộ thực hiện theo
quy định tại Điều 12 Nghị định số 114/2010/NĐ-CP về bảo trì công trình xây dựng.
4. Bảo dưỡng thường
xuyên công trình đường bộ là các hoạt động theo dõi, chăm sóc, sửa chữa những
hư hỏng nhỏ, duy tu thiết bị lắp đặt vào công trình đường bộ, được tiến hành
thường xuyên, định kỳ để duy trì công trình đường bộ ở trạng thái khai thác, sử
dụng bình thường và hạn chế phát sinh các hư hỏng công trình đường bộ.
5.
Sửa chữa công trình đường bộ là các hoạt động khắc phục hư hỏng của công trình
được phát hiện trong quá trình khai thác, sử dụng nhằm đảm bảo sự làm việc bình
thường, an toàn của công trình đường bộ. Sửa chữa công trình đường bộ bao gồm sửa
chữa định kỳ và sửa chữa đột xuất, cụ thể:
a) Sửa chữa định kỳ công trình đường bộ là hoạt động sửa
chữa được thực hiện theo kế hoạch nhằm khôi phục, cải thiện tình trạng kỹ thuật
của công trình đường bộ mà bảo dưỡng thường xuyên công trình không đáp ứng được,
bao gồm: Sửa chữa hư hỏng; thay thế bộ phận công trình, thiết bị công trình và
thiết bị công nghệ bị hư hỏng, được thực hiện định kỳ theo quy định của quy
trình bảo trì công trình đường bộ;
b) Sửa chữa đột xuất
công trình đường bộ là hoạt động sửa chữa phải thực hiện bất thường khi bộ phận
công trình, công trình bị hư hỏng do chịu các tác động đột xuất như mưa bão, lũ
lụt, động đất, va đập, cháy nổ hoặc những tác động thiên tai đột xuất khác hoặc
khi có biểu hiện có thể gây hư hỏng đột biến ảnh hưởng đến an toàn sử dụng,
khai thác công trình hoặc có khả năng xảy ra sự cố dẫn tới thảm họa.
Điều 9. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về quản lý,
khai thác và bảo trì công trình đường bộ
1. Trách nhiệm của
Sở Giao thông vận tải:
a) Thực hiện quyền,
trách nhiệm quản lý nhà nước đối với hệ thống đường địa phương; tổ chức thực hiện
công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý theo quy định của
UBND cấp tỉnh và quy định của Pháp luật;
b) Báo cáo tổng
hợp tình hình quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc
địa phương quản lý, gửi về UBND tỉnh trước ngày 10 tháng 01 hàng năm;
c) Thực hiện quyền,
trách nhiệm khác đối với công tác quản lý và bảo trì công trình đường bộ thuộc
hệ thống đường địa phương theo quy định của pháp luật có liên quan.
2. Trách nhiệm của
UBND cấp huyện, UBND cấp xã:
Thực hiện quản
lý, khai thác và bảo trì các tuyến đường huyện, đường xã và đường khác trên địa
bàn theo quy định của UBND cấp tỉnh và quy định của Pháp luật; hàng năm báo cáo
Sở Giao thông Vận tải tình hình quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ thuộc phạm vi quản lý.
3. Trách nhiệm của
các nhà thầu quản lý, bảo dưỡng, khai thác công trình, quan trắc và các hoạt động
khác để bảo trì công trình đường bộ:
a) Thực hiện việc
quản lý, bảo dưỡng công trình đường bộ được giao theo quy định của Quyết định
này, quy định của quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về bảo trì hoặc quy trình bảo
trì công trình, quy trình khai thác (đối với các công trình có quy trình khai
thác), nội dung quy định trong hợp đồng ký với cơ quan quản lý đường bộ (hoặc
chủ sở hữu công trình đường bộ chuyên dùng, doanh nghiệp đầu tư xây dựng và quản
lý khai thác công trình đường bộ) và quy định của Pháp luật có liên quan;
b) Báo cáo cơ
quan quản lý đường bộ (hoặc chủ sở hữu công trình đường bộ chuyên dùng, doanh
nghiệp đầu tư xây dựng và quản lý khai thác công trình đường bộ) về tình hình
quản lý, bảo dưỡng và khai thác công trình đường bộ theo quy định của Quyết định
này và quy định của tiêu chuẩn kỹ thuật về bảo dưỡng thường xuyên, quy trình bảo
trì và quy định khác có liên quan.
4. Trách nhiệm của
doanh nghiệp đầu tư xây dựng và quản lý khai thác công trình đường bộ:
a) Chịu trách
nhiệm trước cơ quan quản lý đường bộ và các cơ quan có thẩm quyền trong việc tổ
chức quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ do mình quản lý, bảo đảm
giao thông an toàn, thông suốt và đúng quy định của pháp luật;
b) Chấp hành việc
thanh tra, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thực hiện các quyền,
nghĩa vụ theo quy định của Quyết định này, quy định của Pháp luật có liên quan;
c) Định kỳ, đột
xuất báo cáo UBND tỉnh về tình hình quản lý, khai thác và bảo trì công trình do
mình quản lý theo quy định của Quyết định này và các quy định của cơ quan nhà
nước có thẩm quyền;
5. Chủ sở hữu
công trình đường bộ chuyên dùng có trách nhiệm thực hiện các quy định tại Điểm
a và Điểm b, Khoản 4, Điều này và quy định của pháp luật có liên quan.
6. Trách nhiệm của
chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường bộ
đang khai thác:
a) Bảo trì công
trình đường bộ kể từ ngày nhận bàn giao để thực hiện dự án;
b) Thực hiện các
biện pháp đảm bảo giao thông, trực đảm bảo giao thông, tham gia xử lý khi có
tai nạn giao thông và sự cố công trình theo quy định của Quyết định này và quy
định của Pháp luật có liên quan;
c) Chấp hành việc
xử lý, thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý đường bộ, cơ quan nhà nước có thẩm
quyền trong việc thực hiện quy định của Quyết định này và quy định của Pháp luật
có liên quan.
Chương III
KHEN
THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM
Điều 10. Những tổ chức và cá nhân được khen thưởng
theo quy định của pháp luật khi có các thành tích sau đây
1. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý, khai thác và bảo
trì mạng lưới đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị và đường chuyên
dùng;
2. Đóng góp công sức, của cải vật chất vào việc bảo vệ mạng
lưới đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị và đường chuyên dùng;
3. Phát hiện, tố giác và ngăn chặn hành vi xâm hại phá hoại
công trình giao thông đường bộ, hành vi lấn chiếm sử dụng trái phép hành lang
an toàn đường bộ.
Điều 11. Xử lý vi phạm
Các hành vi vi phạm về bảo vệ công trình giao thông nếu gây
thiệt hại thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của
pháp luật.
Chương IV
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Điều 12. Tổ chức thực hiện
1. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan căn cứ chức
năng nhiệm vụ được giao có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện công tác quản
lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ đối với hệ thống đường tỉnh, đường
huyện, đường xã, đường đô thị và đường chuyên dùng trên địa bàn tỉnh theo quy định
tại Quyết định này và các quy định pháp luật khác có liên quan.
2. Sở Giao thông Vận tải.
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thực
hiện công tác quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ các tuyến đường
thuộc phạm vi quản lý theo quy định.
- Hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho các Phòng Kinh tế
và Hạ tầng, Quản lý đô thị của UBND các huyện, thị xã, thành phố làm tốt công
việc chuyên môn; tổ chức kiểm tra thường xuyên về việc quản lý, khai thác và bảo
trì công trình đường bộ đối với hệ thống đường huyện, đường xã và đường đô thị đạt hiệu quả, giảm chi phí sửa chữa
nhằm duy trì giao thông an toàn và thông suốt.
3. Sở Tài chính:
a) Hàng năm có
trách nhiệm chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông Vận tải
và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh cân đối, bố trí nguồn
vốn NSNN, phân bổ kinh phí từ nguồn vốn sự nghiệp và sự nghiệp có tính chất đầu
tư hàng năm để thực hiện công tác quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường
bộ đối với hệ thống đường tỉnh, đường huyện, đường xã và đường đô thị trên địa
bàn tỉnh theo đúng quy định của Pháp luật.
b) Hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan, tổ chức được giao quản
lý theo phân cấp trong việc sử dụng kinh phí quản lý, khai thác và bảo trì công
trình đường bộ đối với hệ thống đường tỉnh, đường huyện, đường xã và đường đô
thị theo đúng các quy định hiện
hành của Nhà nước nhằm phát huy hiệu quả vốn đầu tư.
4. Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh.
Chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư và
các đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh cân đối, phân bổ nguồn thu phí
đường bộ hàng năm đối với xe mô tô tại địa phương và nguồn thu phí đối với xe ô
tô từ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương cho công tác quản lý, khai thác và bảo
trì công trình đường bộ đối với hệ thống đường tỉnh, đường huyện, đường xã và
đường đô thị đúng quy định.
Sở Giao thông Vận
tải chịu trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, triển khai thực hiện Quy định này. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh các vướng mắc, các
cơ quan, tổ chức và cá nhân phản ánh kịp thời về Sở Giao thông Vận tải để
tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.