ỦY
BAN NHÂN DÂN QUẬN 8
*****
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
*******
|
Số:
24/2006/QĐ-UBND
|
Quận
8, ngày 24 tháng 07 năm 2006
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN 8 VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Quyết định số 25/2006/QĐ-TTg ngày 26 tháng 01 năm 2006 của Thủ tướng
Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ về thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí;
Xét đề nghị của Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch quận 8,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình hành động về
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực sau 07 ngày kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận
8, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân 16 phường chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đô Lương
|
CHƯƠNG TRÌNH
HÀNH ĐỘNG CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8 VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM,
CHỐNG LÃNG PHÍ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 24/2006/QĐ-UBND ngày 24 tháng 07 năm 2006 của
Ủy ban nhân dân quận 8)
Để triển khai và thực hiện tốt Luật
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ngày 29 tháng 11 năm 2005, tạo sự chuyển biến
tích cực về nhận thức và hành động trong các cơ quan, tổ chức, cá nhân quản lý,
sử dụng ngân sách Nhà nước, tiền, tài sản Nhà nước; Ủy ban nhân dân quận 8 xây
dựng Chương trình hành động về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí như sau:
I. MỤC TIÊU VÀ
YÊU CẦU:
1. Mục tiêu:
- Ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng
lãng phí trong các lĩnh vực do Ủy ban nhân quận quản lý điều hành, góp phần
nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội
của địa phương.
- Nâng cao ý thức trách nhiệm của
thủ trưởng, cán bộ, công chức tất cả các cơ quan, đơn vị Nhà nước và nhân dân về
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đưa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
thành nhiệm vụ thường xuyên của từng cơ quan, đơn vị.
2. Yêu cầu:
-
Cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong
tất cả các lĩnh vực quản lý của địa phương trên cơ sở hệ thống các văn bản quy
phạm pháp luật hiện hành của Nhà nước về hướng dẫn thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí.
- Thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí là việc làm thường xuyên, liên tục, phải gắn kết với việc công khai tài
chính, ngân sách, vốn đầu tư xây dựng cơ bản, các quỹ có nguồn từ ngân sách Nhà
nước, các quỹ có nguồn từ các khoản đóng góp của nhân dân; tự kiểm tra tài
chính - kế toán; công tác cải cách hành chính; chống quan liêu, chống tham
nhũng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, chất lượng công vụ, thực
hiện quy chế dân chủ tại cơ sở.
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và
Chủ tịch Ủy ban nhân dân 16 phường xây dựng chương trình hành động về thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí phù hợp với lĩnh vực, phạm vi quản lý của đơn vị
mình; triển khai học tập, nghiên cứu, quán triệt Luật Thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí trong toàn thể cán bộ, công chức và tổ chức thực hiện có hiệu quả.
II. NHỮNG NHIỆM
VỤ TRỌNG TÂM CỦA CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG:
1. Quản lý, sử
dụng ngân sách, tài sản Nhà nước:
- Thực hiện nghiêm các quy định của
Luật Ngân sách Nhà nước trong các khâu lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự
toán, quản lý, sử dụng, kiểm soát chi và quyết toán kinh phí ngân sách Nhà nước.
- Tiếp tục thực hiện chế độ tự chủ,
tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với
các cơ quan Nhà nước, chế độ tài chính áp dụng cho các đơn vị sự nghiệp có thu,
tổ chức khoán, đấu thầu công tác vệ sinh môi trường theo hướng dẫn của Ủy ban
nhân dân thành phố. Chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện chủ
trương xã hội hóa đối với các lĩnh vực văn hóa, thể thao, giáo dục, y tế theo
đúng quy định của Nhà nước, nhằm tăng cường thu hút đầu tư, từng bước giải quyết
tốt các vấn đề an sinh xã hội trên địa bàn.
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải
chủ động điều hành, tự chịu trách nhiệm về quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách
Nhà nước được giao, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách, quản lý và sử dụng tài
sản Nhà nước đúng quy định, xây dựng quy chế sử dụng phương tiện, thiết bị làm
việc; phương tiện thông tin liên lạc, sử dụng điện, nước. Thực hiện nghiêm quy
chế tự kiểm tra, công khai, dân chủ.
- Chú trọng chất lượng công tác xây
dựng dự toán. Việc bổ sung ngân sách ngoài dự toán được giao phải theo đúng quy
định của Luật Ngân sách Nhà nước, hạn chế việc bổ sung kinh phí đối với những
nhiệm vụ chi thường xuyên.
- Việc tổ chức hội nghị, tổng kết,
lễ kỷ niệm phải kết hợp các nội dung để nâng cao hiệu quả, triệt để tiết kiệm,
chống lãng phí; không sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước để tiếp khách, chi quà
biếu, quà tặng không đúng chế độ quy định. Chế độ chi hội nghị chỉ được thực hiện
khi hội nghị đó có chỉ đạo phải tổ chức của cơ quan có thẩm quyền, không kết hợp
với tham quan, nghỉ mát.
- Việc thanh toán công tác phí phải
đúng định mức, tiêu chuẩn, chế độ; nghiêm cấm thanh toán trùng lặp công tác phí
từ nhiều nguồn khác nhau. Tổ chức các đoàn đi công tác khảo sát, học tập ở nước
ngoài phải có nội dung thiết thực, không kết hợp việc giải quyết chính sách với
tham quan du lịch.
- Tiếp tục thực hiện công tác cải
cách hành chính trong lĩnh vực tài chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ
tài chính kế toán cơ sở; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công
tác kế toán, quản lý tài sản công và điều hành công tác tài chính, ngân sách.
- Việc mua sắm, trang thiết bị làm
việc phải thực hiện đúng định mức, tiêu chuẩn, chế độ quy định, kịp thời thanh
lý, điều chuyển, thu hồi các tài sản không sử dụng được hoặc không cần sử dụng.
Xây dựng các quy định cụ thể hóa về quản lý tài chính, tài sản Nhà nước tại các
cơ quan, đơn vị thuộc quận; quy định trách nhiệm cá nhân, bộ phận trong quản
lý, sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa tài sản, trang thiết bị làm việc của cơ quan,
đơn vị. Tạm dừng việc mua sắm phương tiện đi lại theo chủ trương của Chính phủ.
- Khoản hoa hồng nếu có trong quá
trình mua sắm tài sản, thanh toán dịch vụ phải kê khai, nộp lại cho cơ quan,
đơn vị để quản lý, sử dụng cho hoạt động của cơ quan, đơn vị đó theo nguyên tắc
công khai, minh bạch.
- Thực hiện tiết kiệm điện trong từng
cơ quan, đơn vị. Triển khai nghiêm túc các biện pháp để thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí xăng dầu theo Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 18 tháng 6 năm 2004 của Thủ tướng
Chính phủ.
- Các cơ quan, đơn vị được giao thực
hiện chương trình mục tiêu quốc gia phải báo cáo tình hình thực hiện, xây dựng
dự toán hàng năm và báo cáo cùng với dự toán ngân sách địa phương.
2. Quản lý đầu
tư xây dựng từ nguồn vốn Nhà nước:
- Chống lãng phí trong đầu tư xây dựng
là nội dung trọng tâm. Công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, báo cáo
kinh tế - kỹ thuật phải thực hiện theo đúng quy định về quản lý đầu tư xây dựng,
đúng Quy định quản lý đầu tư xây dựng được ban hành theo Quyết định số
070/2005/QĐ-UBND ngày 14 tháng 9 năm 2005 của Ủy ban nhân dân quận 8.
-
Bố trí vốn cho các dự án khi có đủ điều kiện thủ tục đầu tư. Thực hiện công tác
giám sát đầu tư, thường xuyên theo dõi tiến độ thực hiện các dự án để kịp thời
điều chuyển vốn các dự án chậm thực hiện sang dự án khác theo quy định. Sử dụng
vốn đầu tư phải theo đúng kế hoạch, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình,
giải ngân vốn đầu tư kịp thời, không để dồn vào cuối năm.
- Tổ chức lễ động thổ, lễ khởi
công, lễ khánh thành công trình phải triệt để tiết kiệm.
- Đấu thầu xây dựng công trình phải
tuân theo quy chế đấu thầu, đảm bảo công khai, minh bạch; nâng cao chất lượng
công tác thẩm định kết quả đấu thầu. Nghiêm cấm việc chia nhỏ gói thầu để chỉ định
thầu trái với quy định và tổ chức đấu thầu không minh bạch.
- Thực hiện đúng quy định công tác
quyết toán các dự án đầu tư đã hoàn thành. Nâng cao năng lực quản lý của chủ đầu
tư, tư vấn theo đúng Chỉ thị số 05/2005/CT-UB ngày 04 tháng 02 năm 2005 của Ủy
ban nhân dân thành phố. Thực hiện chế độ kiểm tra định kỳ đối với các dự án đầu
tư xây dựng, khắc phục tình trạng nghiệm thu, quyết toán chậm trong xây dựng cơ
bản, bớt xén số lượng, chất lượng vật tư đưa vào công trình.
- Thực hiện công bố công khai dự
án, tạo điều kiện để việc giám sát đầu tư của cộng đồng dân cư và các đoàn thể
xã hội có hiệu quả.
3. Quản lý, sử
dụng đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ:
- Đất đai, trụ sở làm việc phải được
quản lý, sử dụng đúng mục đích, giá trị quyền sử dụng đất phải ghi vào giá trị
tài sản của đơn vị. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường
có trách nhiệm bảo toàn quỹ đất được giao, chịu trách nhiệm về quản lý, sử dụng
theo quy định của pháp luật.
-
Tác động đẩy nhanh việc xử lý, sắp xếp nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước, cơ chế tạo
vốn từ nguồn thu đấu giá quyền sử dụng đất theo các lộ trình với những giải
pháp khả thi nhằm thực hiện có hiệu quả việc huy động nguồn lực chi cho đầu
tư phát triển.
- Theo dõi điều chỉnh phương án tổng
thể về sắp xếp lại nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước theo Quyết định 80 của Thủ tướng
Chính phủ trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt.
4. Quản lý, khai
thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên:
Tăng cường quản lý tài nguyên theo
phân cấp hiện hành, thực hiện tốt công tác giải quyết hồ sơ sử dụng đất, cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất.
5. Đào tạo, quản
lý, sử dụng lao động và thời gian lao động trong khu vực Nhà nước:
- Thủ trưởng cơ quan, đơn vị và Chủ
tịch Ủy ban nhân dân phường xây dựng, điều chỉnh quy chế tổ chức và hoạt động
cho phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật; tổ chức thực hiện công vụ
đúng quy định, nâng cao năng suất lao động, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được
giao.
- Tăng cường công tác bồi dưỡng kiến
thức pháp luật, chuyên môn nghiệp vụ, tin học cho cán bộ công chức. Mọi cán bộ
phải nắm vững các văn bản quy phạm pháp luật, kỹ năng điều hành, tác nghiệp
trong lĩnh vực được phân công phụ trách, xây dựng nếp văn hóa hành chính.
- Điều chỉnh, bổ sung nhân sự các hội
đồng, ban chỉ đạo, đồng thời rà soát và hạn chế việc thành lập mới các ban chỉ
đạo, hội đồng nếu không cần thiết.
-
Theo dõi tổ chức và hoạt động của bộ máy, cán bộ cơ sở, đáp ứng yêu cầu đổi mới
và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức theo nội dung cải cách hành
chính.
-
Tăng cường giám sát việc thực hiện quy chế, nội quy về kỷ luật lao động,
về sử dụng thời gian lao động. Đẩy mạnh các phong trào tiết kiệm, thi đua yêu
nước, khen thưởng kịp thời đúng người, đúng việc, tạo động lực thúc đẩy việc
hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Tiết kiệm thời gian hội họp, tăng
thời gian tiếp xúc cơ sở và tiếp dân. Tổ chức hội nghị phải bảo đảm tính thiết
thực, tiết kiệm thời gian.
6. Đối với sản
xuất và tiêu dùng của nhân dân:
- Phòng Văn hóa Thông tin - Thể
thao tổ chức thực hiện triển khai quy chế thực hiện nếp sống văn minh trong việc
cưới, việc tang và lễ hội theo Quyết định số 308/2005/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11
năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ.
- Trung tâm Văn hóa quận 8, Ủy ban
nhân dân 16 phường có các hình thức đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng
trong nhân dân về ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất và
tiêu dùng, khuyến khích nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động mua công
trái xây dựng Tổ quốc, trái phiếu xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã
hội; các phong trào đền ơn đáp nghĩa.
- Cán bộ, công chức phải gương mẫu
thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, tiết kiệm, chống lãng phí và vận động
nhân dân cùng thực hiện, tạo thành phong trào rộng khắp trên toàn địa bàn, gắn
kết chặt chẽ với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở
khu dân cư”.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN:
1.
Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật quận 8 phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
và các đoàn thể, Ủy ban nhân dân 16 phường có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến
Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong cán bộ, công chức và nhân dân.
2. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường căn cứ: Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí ngày 29 tháng 11 năm 2005; Chương trình hành động này và chức năng, nhiệm vụ
được giao để xây dựng chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí với những nội dung thiết thực, cụ thể, đảm bảo thực hiện xuyên suốt, liên tục
và tổ chức triển khai một cách có hiệu quả. Hàng năm báo cáo kết quả thực hiện
tại đơn vị mình và trong lĩnh vực chuyên môn được phân công quản lý, gửi về Văn
phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận 8 xử lý, tổng hợp báo cáo Ủy
ban nhân dân thành phố.
Phòng Giáo dục quận 8 hướng dẫn các
đơn vị ngành giáo dục thực hiện và tổng hợp báo cáo kết quả toàn ngành.
3. Phân công cụ thể việc tổ chức
đánh giá và báo cáo tổng hợp tình hình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
trong các lĩnh vực
-
Phòng Tài chính - Kế hoạch quận 8 đánh giá và báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí về các lĩnh vực: quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản Nhà nước,
trụ sở làm việc. Chủ trì phối hợp với Phòng Quản lý đô thị quận 8, Ban Quản lý
dự án khu vực đầu tư xây dựng quận 8 đánh giá và báo cáo kết quả thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí về lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng.
-
Phòng Tài nguyên và Môi trường quận 8 chủ trì phối hợp với Phòng Quản lý đô thị
quận 8 đánh giá và báo cáo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí về lĩnh vực quản
lý, khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên và quản lý sử dụng đất đai.
-
Phòng Nội vụ quận 8 đánh giá và báo cáo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí về
lĩnh vực đào tạo, quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động trong khu vực
Nhà nước.
-
Phòng Văn hóa Thông tin - Thể thao quận 8 chủ trì phối hợp với Ủy ban nhân dân
16 phường đánh giá việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất và
tiêu dùng của nhân dân.
4.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận 8 và các đoàn thể của quận tăng cường công tác
tuyên truyền, vận động và hướng dẫn nhân dân thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí trong sản xuất và tiêu dùng; giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí trong khu vực Nhà nước và trong nhân dân.
5.
Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn, các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra,
thanh tra, xử lý hoặc đề xuất xử lý vi phạm về thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí theo quy định của pháp luật.
6.
Thời hạn gửi báo cáo về Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận 8:
-
Chương trình hành động của từng cơ quan, đơn vị: trước ngày 31 tháng 7 năm
2006.
- Báo cáo hàng quý của các cơ quan
nêu tại khoản 3 mục III: chậm nhất ngày 20 của tháng cuối quý, riêng quý II năm
2006 gửi chậm nhất ngày 31 tháng 7 năm 2006.
- Báo cáo năm: trước ngày 20 tháng
12 hàng năm.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đô Lương
|