ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2344/QĐ-UBND
|
Rạch Giá, ngày 01
tháng 10 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU
TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG KIÊN GIANG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KIÊN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức
Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Thông tư liên tịch
số 07/2008/TTLT-BCT-BNV ngày 28 tháng 5 năm 2008 của Bộ Công thương, Bộ Nội vụ
hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên
môn về công thương thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện;
Căn cứ Quyết định số 706/QĐ-UBND
ngày 24 tháng 3 năm 2008 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang về việc
hợp nhất Sở Công nghiệp và Sở Thương mại thành Sở Công thương;
Xét Tờ trình số 300/TTr-SCT
ngày 11 tháng 7 năm 2008 của Giám đốc Sở Công
thương và đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy của Sở Công thương Kiên
Giang.
Điều 2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Công thương
1. Chức năng:
Sở Công thương là cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang có chức năng tham mưu, giúp Ủy
ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công thương, bao gồm:
cơ khí; luyện kim; điện; năng lượng mới; năng lượng tái tạo; dầu khí; hóa chất;
vật liệu nổ công nghiệp; công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản; công nghiệp
tiêu dùng; công nghiệp thực phẩm; công nghiệp chế biến khác; lưu thông hàng hóa
trên địa bàn tỉnh; xuất khẩu; nhập khẩu; thương mại biên giới; quản lý thị
trường; quản lý cạnh tranh; xúc tiến thương mại; kiểm soát độc quyền; chống bán
phá giá; chống trợ cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thương mại điện tử;
dịch vụ thương mại; hội nhập kinh tế; quản lý cụm, điểm công nghiệp trên địa
bàn; các hoạt động khuyến công; các dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý của Sở.
Sở Công thương có tư cách
pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức,
biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm
tra, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Công thương.
2. Nhiệm vụ và quyền hạn
2.1. Trình Ủy ban nhân
dân tỉnh:
a. Dự thảo quy hoạch, kế
hoạch dài hạn, 05 năm và hàng năm; chủ trương, chính sách, chương trình, biện
pháp, quy định cụ thể về phát triển ngành công thương trên địa bàn;
b. Dự thảo các quyết
định, chỉ thị thuộc thẩm quyền ban hành của Ủy ban nhân dân tỉnh về lĩnh vực
công thương;
c. Dự thảo quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục Quản lý thị trường theo
quy định của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Công thương và các cơ quan quản lý nhà
nước có thẩm quyền;
d. Dự thảo quy định về
tiêu chuẩn chức danh đối với trưởng, phó các đơn vị thuộc Sở Công thương; tham
gia dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo phụ trách lĩnh vực công
thương của Phòng Công thương thuộc Ủy ban nhân dân huyện, Phòng Kinh tế thuộc
Ủy ban nhân dân quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
2.2. Trình Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh:
a. Dự thảo quyết định
thành lập, sáp nhập, giải thể các đơn vị thuộc Sở Công thương theo quy định của
pháp luật;
b. Dự thảo các quyết
định, chỉ thị cá biệt thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh về lĩnh vực công thương.
2.3. Hướng dẫn, kiểm tra
việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, quy hoạch, kế hoạch,
đề án, chương trình và các quy định về phát triển công thương sau khi được phê
duyệt; thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục pháp luật về lĩnh
vực công thương.
2.4. Giúp Ủy ban nhân dân
tỉnh thẩm định thiết kế cơ sở các dự án đầu tư xây dựng các công trình phát
triển ngành công thương trên địa bàn tỉnh theo phân cấp; thẩm định, cấp, sửa
đổi, bổ sung, gia hạn và thu hồi các loại giấy phép, chứng nhận thuộc phạm vi
trách nhiệm quản lý của Sở Công thương theo quy định của pháp luật, sự phân
công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2.5. Về công nghiệp và
tiểu thủ công nghiệp
a. Về cơ khí và luyện kim:
Tổ chức thực hiện quy
hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển ngành cơ khí, ngành luyện kim, phát
triển các sản phẩm cơ khí, cơ - điện tử trọng điểm, các sản phẩm có hàm lượng
công nghệ cao, kết hợp kỹ thuật cơ khí, tự động hóa, điện tử công nghiệp trên
địa bàn tỉnh.
b. Về điện lực và năng
lượng:
- Tổ chức thực hiện quy
hoạch, kế hoạch phát triển điện lực, phát triển việc ứng dụng năng lượng mới,
năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh;
- Tổ chức tập huấn kiến
thức pháp luật về hoạt động điện lực và sử dụng điện cho đơn vị điện lực tại
địa bàn tỉnh; đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, an toàn điện cho cán
bộ, công nhân kỹ thuật thuộc các tổ chức quản lý điện nông thôn;
- Tổ chức triển khai thực
hiện phương án giá điện trên địa bàn tỉnh sau khi được cấp có thẩm quyền phê
duyệt;
- Phối hợp với cơ quan
nhà nước có thẩm quyền thực hiện kiểm tra, thanh tra chuyên ngành điện lực theo
quy định của pháp luật.
c. Về hóa chất, vật liệu
nổ công nghiệp và các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an
toàn:
- Tổ chức thực hiện quy
hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển ngành hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp
và các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn trên địa
bàn tỉnh;
- Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan có liên quan của tỉnh kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về
quản lý, sử dụng, bảo quản và vận chuyển hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp, khí
ga hóa lỏng và các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an
toàn theo quy định của pháp luật.
d. Về công nghiệp khai
thác mỏ và chế biến khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản
xuất xi măng):
- Chủ trì tổ chức thực
hiện quy hoạch thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh sau
khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Tổ chức thực hiện quy
hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển ngành khai thác mỏ và chế biến khoáng
sản trên địa bàn tỉnh; kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường,
quy định an toàn trong khai thác mỏ và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
đ. Về công nghiệp tiêu
dùng, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến khác:
- Tổ chức thực hiện quy
hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển ngành sau khi được phê duyệt, gồm: dệt -
may, da - giầy, giấy, sành sứ, thủy tinh, nhựa, bia, rượu, nước giải khát,
thuốc lá, bánh kẹo, sữa, dầu thực vật, chế biến bột và tinh bột;
- Hướng dẫn, kiểm tra
việc thực hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng sản phẩm công nghiệp, an
toàn vệ sinh, môi trường công nghiệp; an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu sản
xuất đến khi đưa vào lưu thông thuộc phạm vi quản lý của Sở Công thương.
e. Về khuyến công:
- Triển khai thực hiện
chương trình, kế hoạch, đề án khuyến công tại địa phương, bao gồm các hoạt động
thực hiện bằng nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và các hoạt động thực hiện
bằng nguồn kinh phí khuyến công địa phương;
- Tổ chức đào tạo, bồi
dưỡng nâng cao năng lực tổ chức thực hiện hoạt động khuyến công cho cán bộ làm
công tác khuyến công tại địa phương.
g. Về cụm, điểm công
nghiệp, tiểu thủ công nghiệp:
- Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện chương trình, đề án, cơ chế, chính
sách, kế hoạch phát triển các doanh nghiệp công nghiệp nhỏ và vừa, tổ chức kinh
tế tập thể trên địa bàn (bao gồm cả các ngành nghề, làng nghề nông thôn, các
hợp tác xã thuộc lĩnh vực công thương); phê duyệt điều lệ của các tổ chức đó;
- Triển khai thực hiện cơ
chế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, xuất nhập khẩu, thuế, tài chính, lao
động và xây dựng hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, di chuyển cơ sở sản
xuất, xây dựng mới cụm, điểm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn sau
khi được phê duyệt.
2.6. Về thương mại
a. Thương mại nội địa:
- Tổ chức triển khai thực
hiện quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách phát triển mạng lưới kết cấu hạ
tầng thương mại bán buôn, bán lẻ, bao gồm: các loại hình chợ, các trung tâm
thương mại, hệ thống các siêu thị, hệ thống các cửa hàng, hợp tác xã thương
mại, dịch vụ thương mại; hệ thống đại lý thương mại, nhượng quyền thương mại và
các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại khác;
- Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan có liên quan hướng dẫn và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách
khuyến khích mở rộng mạng lưới kinh doanh, phát triển các tổ chức liên kết lưu
thông hàng hóa, hình thành các kênh lưu thông hàng hóa ổn định từ sản xuất đến
tiêu dùng trên địa bàn tỉnh;
- Triển khai thực hiện cơ
chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và đời sống
đối với đồng bào dân tộc miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh (như
cung cấp các mặt hàng thiết yếu, hỗ trợ lưu thông hàng hóa và dịch vụ thương
mại...);
- Tổng hợp và xử lý các
thông tin thị trường trên địa bàn tỉnh về tổng mức lưu chuyển hàng hóa, tổng
cung, tổng cầu, mức dự trữ lưu thông và biến động giá cả của các mặt hàng thiết
yếu, các mặt hàng chính sách đối với đồng bào dân tộc miền núi, vùng sâu, vùng
xa. Đề xuất với cấp có thẩm quyền giải pháp điều tiết lưu thông hàng hóa trong
từng thời kỳ.
b. Về xuất nhập khẩu:
- Tổ chức thực hiện các
chính sách, kế hoạch, chương trình, đề án phát triển và đẩy mạnh xuất khẩu hàng
hóa; phát triển dịch vụ xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh;
- Quản lý hoạt động xuất
nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu
tư nước ngoài, thương nhân nước ngoài không có đại diện tại Việt Nam trên địa
bàn tỉnh.
c. Về thương mại biên
giới (đối với các tỉnh có biên giới):
- Tổ chức thực hiện các
chính sách phát triển thương mại biên giới, bao gồm: buôn bán chính ngạch, buôn
bán tiểu ngạch và buôn bán qua biên giới của thương nhân trên địa bàn;
- Phối hợp cơ quan có
liên quan tổng hợp tình hình hoạt động các khu kinh tế cửa khẩu; kiến nghị sửa
đổi, bổ sung chính sách, biện pháp đẩy mạnh thương mại biên giới cho phù hợp
với thực tế trên địa bàn.
d. Về thương mại điện tử:
- Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan có liên quan xây dựng hạ tầng ứng dụng thương mại điện tử trên địa
bàn tỉnh;
- Tổ chức triển khai thực
hiện chính sách, kế hoạch, chương trình bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực
phục vụ quản lý thương mại điện tử trên địa bàn.
đ. Về xúc tiến thương mại:
- Tổ chức thực hiện
chương trình, kế hoạch, đề án xúc tiến thương mại nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, hỗ
trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng và phát triển thương hiệu hàng
Việt Nam;
- Tổ chức thực hiện và
kiểm tra, giám sát việc đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại, khuyến
mại cho các thương nhân.
e. Về quản lý thị trường:
- Tổ chức thực hiện công
tác quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh theo quy định của Chính phủ, hướng dẫn
của Bộ Công thương và các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;
- Hướng dẫn, kiểm tra
việc thực hiện pháp luật trong lĩnh vực công thương của các tổ chức, cá nhân
kinh doanh trên địa bàn tỉnh; thực hiện thanh tra chuyên ngành theo quy định
của pháp luật;
- Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan có liên quan đấu tranh chống buôn lậu, buôn bán hàng nhập lậu, hàng
cấm, chống sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quy
định về sở hữu trí tuệ; chống các hành vi đầu cơ, lũng đoạn thị trường, gian
lận thương mại của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
g. Về cạnh tranh, chống
độc quyền, chống bán phá giá và chống trợ cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:
- Hướng dẫn và tổ chức
thực hiện các quy định của pháp luật về cạnh tranh, chống độc quyền, chống bán
phá giá; chống trợ cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bảo đảm môi trường
cạnh tranh lành mạnh trên địa bàn tỉnh. Đề xuất với các cơ quan có liên quan
sửa đổi, bổ sung các quy định, những văn bản đã ban hành không phù hợp với pháp
luật cạnh tranh;
- Được yêu cầu các tổ
chức, cá nhân liên quan trong tỉnh, cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho
việc thực hiện nhiệm vụ được giao về quy định của pháp luật về cạnh tranh,
chống độc quyền, chống bán phá giá và chống trợ cấp, bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng;
- Thu thập, xây dựng cơ
sở dữ liệu, quản lý, cung cấp thông tin về doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh
trên thị trường, các doanh nghiệp độc quyền có trụ sở chính trên địa bàn tỉnh;
về các quy tắc cạnh tranh trong hiệp hội; về các trường hợp miễn trừ.
h. Về hội nhập kinh tế:
- Triển khai thực hiện kế
hoạch, chương trình, biện pháp cụ thể về hội nhập kinh tế, thương mại quốc tế
trên địa bàn tỉnh sau khi được phê duyệt;
- Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan có liên quan phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện kế hoạch,
chương trình, các quy định về hội nhập kinh tế, thương mại quốc tế của địa
phương.
2.7. Giúp Ủy ban nhân dân
tỉnh quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh
tế tư nhân; hướng dẫn và kiểm tra hoạt động các hội, hiệp hội và tổ chức phi
Chính phủ trong lĩnh vực công thương ở địa phương theo quy định của pháp luật.
2.8. Hướng dẫn, kiểm tra
việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập
thuộc Sở Công thương quản lý theo quy định của pháp luật.
2.9. Thực hiện hợp tác
quốc tế trong lĩnh vực công thương theo quy định của pháp luật và phân cấp của
Ủy ban nhân dân tỉnh.
2.10. Hướng dẫn chuyên
môn, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực công thương đối với các Phòng Công thương thuộc
Ủy ban nhân dân huyện, Phòng Kinh tế thuộc Ủy ban nhân dân quận, thị xã, thành
phố thuộc tỉnh.
2.11. Tổ chức thực hiện
kế hoạch nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong công nghiệp và
thương mại thuộc phạm vi quản lý của Sở; hướng dẫn thực hiện các tiêu chuẩn,
quy phạm, định mức kinh tế - kỹ thuật, chất lượng sản phẩm công nghiệp; xây
dựng hệ thống thông tin lưu trữ, cung cấp tư liệu về công nghiệp và thương mại
theo quy định của pháp luật.
2.12. Triển khai thực
hiện chương trình cải cách hành chính của Sở theo mục tiêu và nội dung chương
trình cải cách hành chính của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2.13. Thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng chống tham nhũng, tiêu
cực; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong lĩnh vực công thương theo quy
định của pháp luật hoặc theo sự phân công, phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2.14. Tổ chức thực hiện
các dịch vụ công trong lĩnh vực công thương thuộc phạm vi quản lý của Sở theo
quy định của pháp luật.
2.15. Quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, mối quan hệ công tác của các tổ chức, đơn
vị sự nghiệp thuộc Sở; quản lý biên chế, thực hiện chế độ tiền lương và chính
sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ,
công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định của pháp luật
và phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2.16. Quản lý tài chính,
tài sản được giao và tổ chức thực hiện ngân sách được phân bổ theo quy định của
pháp luật và phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2.17. Thực hiện công tác
thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện các chương trình,
kế hoạch, đề án phát triển lĩnh vực công thương tại địa phương theo quy định
của Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công thương.
2.18. Thực hiện các nhiệm
vụ khác do Ủy ban nhân dân tỉnh giao và theo quy định của pháp luật.
Điều 3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Sở Công thương
1. Lãnh đạo Sở: có Giám đốc và các Phó Giám đốc.
2. Các tổ chức chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở gồm có:
- Văn phòng;
- Thanh tra;
- Phòng Kế hoạch
- Tài chính;
- Phòng Quản lý công
nghiệp;
- Phòng Quản lý thương
mại;
- Phòng Kỹ
thuật an toàn - Môi trường;
- Phòng Quản
lý điện năng;
- Phòng Quản lý
xuất nhập khẩu và hợp tác kinh tế quốc tế.
3. Chi cục thuộc
Sở Công thương: Chi cục Quản lý thị trường.
Chi cục Quản lý
thị trường có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản riêng và có các đội Quản
lý thị trường trực thuộc, do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo quy định của
pháp luật.
4. Đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Công thương:
Trung tâm Khuyến
công và Tư vấn phát triển công nghiệp (đổi tên).
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở
Nội vụ, Giám đốc Sở Công thương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố, Thủ trưởng các ngành có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này
có hiệu lực kể từ ngày ký./.