ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2341/QĐ-UBND
|
Cần Thơ, ngày 23
tháng 10 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC THÔNG QUA PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
TRONG LĨNH VỰC GIAO THÔNG VẬN TẢI THUỘC PHẠM VI QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CỦA ỦY BAN
NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Thông tư số
02/2017/TT-VPCP ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số
3210/QĐ-UBND ngày 27 tháng 12 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần
Thơ về việc Phê duyệt Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024
trên địa bàn thành phố Cần Thơ;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Giao thông vận tải.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Thông
qua phương án đơn giản hóa 08 thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông vận
tải thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ (Phụ lục
đính kèm).
Điều 2. Giao
Giám đốc Sở Giao thông vận tải:
1. Dự thảo văn bản thực thi
phương án đơn giản hóa, sáng kiến cải cách thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố.
2. Dự thảo văn bản thực thi phương
án đơn giản hóa, sáng kiến cải cách thủ tục hành chính không thuộc thẩm quyền xử
lý sau khi được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thông qua.
Điều 3. Giao
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc Giám
đốc Sở Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp xã, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện Quyết định này.
Điều 4. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 5. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Giao thông vận tải và các tổ
chức, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Hè
|
PHỤ LỤC
PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH LĨNH VỰC GIAO
THÔNG VẬN TẢI
(Kèm theo Quyết định số 2341/QĐ-UBND ngày 23 tháng 10 năm 2024 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân thành phố)
1. Thủ tục
đăng ký phương tiện lần đầu đối với phương tiện chưa khai thác trên đường thủy
nội địa
1.1. Nội dung đơn giản hóa: cắt
giảm 02 ảnh có kích thước 10x15 cm chụp toàn bộ mạn phải của phương tiện ở trạng
thái nổi.
- Lý do đơn giản hóa: 02
ảnh phương tiện có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải phương tiện ở trạng
thái nổi là một trong những thành phần hồ sơ cần phải nộp khi thực hiện thủ tục
hành chính “Đăng ký phương tiện lần đầu đối với phương tiện chưa khai thác trên
đường thủy nội địa”. Qua thực tế cho thấy, khi kiểm định phương tiện hàng năm
hoặc định kỳ, cơ quan đăng kiểm đã chụp ảnh phương tiện ở trạng thái nổi và đã
lưu trong cơ sở dữ liệu của ngành. Do đó, cơ sở dữ liệu này nếu được đồng bộ,
chia sẻ, tích hợp lên cơ sở dữ liệu quốc gia thì cơ quan có thẩm quyền và được
phân quyền tra cứu dữ liệu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức và đặc
biệt tiết kiệm chi phí cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính này. Do
đó, việc đề xuất bãi bỏ thành phần hồ sơ này là cần thiết, nhằm thực hiện chuyển
đổi số theo chủ trương của Đảng và Nhà nước nhưng vẫn đảm bảo công tác cấp Giấy
chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa và mục tiêu quản lý của Sở Giao
thông vận tải thành phố Cần Thơ, đặc biệt là tiết kiệm được thời gian và chi
phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính này.
1.2. Kiến nghị thực thi: bãi
bỏ điểm b khoản 1 Điều 10 Thông tư số 75/2014/TT-BGTVT ngày 19 tháng 12 năm
2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đăng ký phương tiện thủy nội
địa.
1.3. Lợi ích phương án đơn
giản hóa:
a) Tạo điều kiện thuận lợi và
giảm chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính này nhưng vẫn
tuân thủ đầy đủ các thành phần hồ sơ được quy định tại Thông tư số
75/2014/TT-BGTVT ngày 19 tháng 12 năm 2014 của Bộ Giao thông vận tải.
b) Tỷ lệ cắt giảm: Tỷ lệ cắt giảm:
25% thành phần hồ sơ phải nộp và giảm được 17% chi phí cho tổ chức, cá nhân khi
thực hiện thủ tục hành chính này.
- Chi phí tuân thủ hành chính
trước khi đơn giản hóa: 3.385.800 đồng/năm;
- Chi phí tuân thủ hành chính
sau khi đơn giản hóa: 2.824.200 đồng/năm;
- Chi phí tiết kiệm: 561.600 đồng/năm.
2. Thủ tục
đăng ký phương tiện lần đầu đối với phương tiện đang khai thác trên đường thủy
nội địa
2.1. Nội dung đơn giản hóa: cắt
giảm 02 ảnh có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải của phương tiện ở trạng
thái nổi.
- Lý do đơn giản hóa: 02
ảnh phương tiện có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải phương tiện ở trạng
thái nổi là một trong những thành phần hồ sơ cần phải nộp khi thực hiện thủ tục
hành chính “Đăng ký phương tiện lần đầu đối với phương tiện đang khai thác trên
đường thủy nội địa”. Qua thực tế cho thấy, khi kiểm định phương tiện hàng năm
hoặc định kỳ, cơ quan đăng kiểm đã chụp ảnh phương tiện ở trạng thái nổi và đã
lưu trong cơ sở dữ liệu của ngành. Do đó, cơ sở dữ liệu này nếu được đồng bộ,
chia sẻ, tích hợp lên cơ sở dữ liệu quốc gia thì cơ quan có thẩm quyền và được
phân quyền tra cứu dữ liệu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức và đặc
biệt tiết kiệm chi phí cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính này. Do
đó, việc đề xuất bãi bỏ thành phần hồ sơ này là cần thiết, nhằm thực hiện chuyển
đổi số theo chủ trương của Đảng và Nhà nước nhưng vẫn đảm bảo công tác cấp Giấy
chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa và mục tiêu quản lý của Sở Giao
thông vận tải thành phố Cần Thơ, đặc biệt là tiết kiệm được thời gian và chi
phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính này.
2.2. Kiến nghị thực thi: bãi
bỏ điểm b khoản 1 Điều 11 Thông tư số 75/2014/TT-BGTVT ngày 19 tháng 12 năm
2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đăng ký phương tiện thủy nội
địa.
2.3 Lợi ích phương án đơn giản
hóa:
a) Tạo điều kiện thuận lợi và
giảm chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính này nhưng vẫn
tuân thủ đầy đủ các thành phần hồ sơ được quy định tại Thông tư số
75/2014/TT-BGTVT ngày 19 tháng 12 năm 2014 của Bộ Giao thông vận tải.
b) Tỷ lệ cắt giảm: 25% thành phần
hồ sơ phải nộp và giảm được 17% chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ
tục hành chính này.
- Chi phí tuân thủ hành chính
trước khi đơn giản hóa: 3.385.800 đồng/năm;
- Chi phí tuân thủ hành chính
sau khi đơn giản hóa: 2.824.200 đồng/năm;
- Chi phí tiết kiệm: 561.600 đồng/năm.
3. Thủ tục
đăng ký lại phương tiện trong trường hợp chuyển từ cơ quan đăng ký khác sang cơ
quan đăng ký phương tiện thủy nội địa
3.1. Nội dung đơn giản hóa: cắt
giảm 02 ảnh có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải của phương tiện ở trạng
thái nổi.
- Lý do đơn giản hóa: 02
ảnh phương tiện có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải phương tiện ở trạng
thái nổi là một trong những thành phần hồ sơ cần phải nộp khi thực hiện thủ tục
hành chính “Đăng ký lại phương tiện trong trường hợp chuyển từ cơ quan đăng ký
khác sang cơ quan đăng ký phương tiện thủy nội địa”. Qua thực tế cho thấy, khi
kiểm định phương tiện hàng năm hoặc định kỳ, cơ quan đăng kiểm đã chụp ảnh
phương tiện ở trạng thái nổi và đã lưu trong cơ sở dữ liệu của ngành. Do đó, cơ
sở dữ liệu này nếu được đồng bộ, chia sẻ, tích hợp lên cơ sở dữ liệu quốc gia
thì cơ quan có thẩm quyền và được phân quyền tra cứu dữ liệu sẽ tạo điều kiện
thuận lợi cho cơ quan, tổ chức và đặc biệt tiết kiệm chi phí cho người dân khi
thực hiện thủ tục hành chính này. Do đó, việc đề xuất bãi bỏ thành phần hồ sơ
này là cần thiết, nhằm thực hiện chuyển đổi số theo chủ trương của Đảng và Nhà
nước nhưng vẫn đảm bảo công tác cấp Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội
địa và mục tiêu quản lý của Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ, đặc biệt
là tiết kiệm được thời gian và chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục
hành chính này.
3.2. Kiến nghị thực thi: bãi
bỏ điểm c khoản 1 Điều 12 Thông tư số 75/2014/TT-BGTVT ngày 19 tháng 12 năm
2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đăng ký phương tiện thủy nội
địa.
3.3. Lợi ích phương án đơn
giản hóa:
a) Tạo điều kiện thuận lợi và
giảm chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính này nhưng vẫn
tuân thủ đầy đủ các thành phần hồ sơ được quy định tại Thông tư số
75/2014/TT-BGTVT ngày 19 tháng 12 năm 2014 của Bộ Giao thông vận tải.
b) Tỷ lệ cắt giảm: 20% thành phần
hồ sơ phải nộp và giảm được 3% chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục
hành chính này.
- Chi phí tuân thủ hành chính
trước khi đơn giản hóa: 2.130.000 đồng/năm;
- Chi phí tuân thủ hành chính
sau khi đơn giản hóa: 2.073.600 đồng/năm;
- Chi phí tiết kiệm: 56.400 đồng/năm.
4. Thủ tục
đăng ký lại phương tiện trong trường hợp phương tiện thay đổi tên, tính năng kỹ
thuật
4.1. Nội dung đơn giản hóa: cắt
giảm 02 ảnh có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải của phương tiện ở trạng
thái nổi.
- Lý do đơn giản hóa: 02
ảnh phương tiện có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải phương tiện ở trạng
thái nổi là một trong những thành phần hồ sơ cần phải nộp khi thực hiện thủ tục
hành chính “Đăng ký lại phương tiện trong trường hợp phương tiện thay đổi tên,
tính năng kỹ thuật”. Qua thực tế cho thấy, khi kiểm định phương tiện hàng năm
hoặc định kỳ, cơ quan đăng kiểm đã chụp ảnh phương tiện ở trạng thái nổi và đã
lưu trong cơ sở dữ liệu của ngành. Do đó, cơ sở dữ liệu này nếu được đồng bộ,
chia sẻ, tích hợp lên cơ sở dữ liệu quốc gia thì cơ quan có thẩm quyền và được
phân quyền tra cứu dữ liệu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức và đặc
biệt tiết kiệm chi phí cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính này. Do
đó, việc đề xuất bãi bỏ thành phần hồ sơ này là cần thiết, nhằm thực hiện chuyển
đổi số theo chủ trương của Đảng và Nhà nước nhưng vẫn đảm bảo công tác cấp Giấy
chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa và mục tiêu quản lý của Sở Giao
thông vận tải thành phố Cần Thơ, đặc biệt là tiết kiệm được thời gian và chi
phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính này.
4.2. Kiến nghị thực thi: bãi
bỏ điểm b khoản 1 Điều 13 Thông tư số 75/2014/TT-BGTVT ngày 19 tháng 12 năm
2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đăng ký phương tiện thủy nội
địa.
4.3. Lợi ích phương án đơn
giản hóa:
a) Tạo điều kiện thuận lợi và
giảm chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính này nhưng vẫn
tuân thủ đầy đủ các thành phần hồ sơ được quy định tại Thông tư số
75/2014/TT-BGTVT ngày 19 tháng 12 năm 2014 của Bộ Giao thông vận tải.
b) Tỷ lệ cắt giảm: 25% thành phần
hồ sơ phải nộp và giảm được 9% chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục
hành chính này.
- Chi phí tuân thủ hành chính
trước khi đơn giản hóa: 26.379.600 đồng/năm;
- Chi phí tuân thủ hành chính sau
khi đơn giản hóa: 24.008.400 đồng/năm;
- Chi phí tiết kiệm: 2.371.200
đồng/năm.
5. Thủ tục
đăng ký lại phương tiện trong trường hợp chuyển quyền sở hữu phương tiện nhưng
không thay đổi cơ quan đăng ký phương tiện
5.1. Nội dung đơn giản hóa: cắt
giảm 02 ảnh có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải của phương tiện ở trạng
thái nổi.
- Lý do đơn giản hóa: 02
ảnh phương tiện có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải phương tiện ở trạng
thái nổi là một trong những thành phần hồ sơ cần phải nộp khi thực hiện thủ tục
hành chính “Đăng ký lại phương tiện trong trường hợp chuyển quyền sở hữu phương
tiện nhưng không thay đổi cơ quan đăng ký phương tiện”. Qua thực tế cho thấy,
khi kiểm định phương tiện hàng năm hoặc định kỳ, cơ quan đăng kiểm đã chụp ảnh
phương tiện ở trạng thái nổi và đã lưu trong cơ sở dữ liệu của ngành. Do đó, cơ
sở dữ liệu này nếu được đồng bộ, chia sẻ, tích hợp lên cơ sở dữ liệu quốc gia
thì cơ quan có thẩm quyền và được phân quyền tra cứu dữ liệu sẽ tạo điều kiện
thuận lợi cho cơ quan, tổ chức và đặc biệt tiết kiệm chi phí cho người dân khi
thực hiện thủ tục hành chính này. Do đó, việc đề xuất bãi bỏ thành phần hồ sơ
này là cần thiết, nhằm thực hiện chuyển đổi số theo chủ trương của Đảng và Nhà
nước nhưng vẫn đảm bảo công tác cấp Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội
địa và mục tiêu quản lý của Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ, đặc biệt
là tiết kiệm được thời gian và chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục
hành chính này.
5.2. Kiến nghị thực thi: bãi
bỏ điểm b khoản 1 Điều 14 Thông tư số 75/2014/TT-BGTVT ngày 19 tháng 12 năm
2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đăng ký phương tiện thủy nội
địa.
5.3. Lợi ích phương án đơn
giản hóa:
a) Tạo điều kiện thuận lợi và
giảm chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính này nhưng vẫn
tuân thủ đầy đủ các thành phần hồ sơ được quy định tại Thông tư số
75/2014/TT-BGTVT ngày 19 tháng 12 năm 2014 của Bộ Giao thông vận tải.
b) Tỷ lệ cắt giảm: 25% thành phần
hồ sơ phải nộp và giảm được 3% chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục
hành chính này.
- Chi phí tuân thủ hành chính
trước khi đơn giản hóa: 263.581.000 đồng/năm;
- Chi phí tuân thủ hành chính
sau khi đơn giản hóa: 254.533.000 đồng/năm;
- Chi phí tiết kiệm: 9.048.000
đồng/năm.
6. Thủ tục
đăng ký lại phương tiện trong trường hợp chuyển quyền sở hữu phương tiện đồng
thời thay đổi cơ quan đăng ký phương tiện
6.1. Nội dung đơn giản hóa: cắt
giảm 02 ảnh có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải của phương tiện ở trạng
thái nổi.
- Lý do đơn giản hóa: 02
ảnh phương tiện có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải phương tiện ở trạng
thái nổi là một trong những thành phần hồ sơ cần phải nộp khi thực hiện thủ tục
hành chính “Đăng ký lại phương tiện trong trường hợp chuyển quyền sở hữu phương
tiện đồng thời thay đổi cơ quan đăng ký phương tiện”. Qua thực tế cho thấy, khi
kiểm định phương tiện hàng năm hoặc định kỳ, cơ quan đăng kiểm đã chụp ảnh
phương tiện ở trạng thái nổi và đã lưu trong cơ sở dữ liệu của ngành. Do đó, cơ
sở dữ liệu này nếu được đồng bộ, chia sẻ, tích hợp lên cơ sở dữ liệu quốc gia
thì cơ quan có thẩm quyền và được phân quyền tra cứu dữ liệu sẽ tạo điều kiện
thuận lợi cho cơ quan, tổ chức và đặc biệt tiết kiệm chi phí cho người dân khi
thực hiện thủ tục hành chính này. Do đó, việc đề xuất bãi bỏ thành phần hồ sơ
này là cần thiết, nhằm thực hiện chuyển đổi số theo chủ trương của Đảng và Nhà
nước nhưng vẫn đảm bảo công tác cấp Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội
địa và mục tiêu quản lý của Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ, đặc biệt
là tiết kiệm được thời gian và chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục
hành chính này.
6.2. Kiến nghị thực thi: bãi
bỏ điểm b khoản 1 Điều 15 Thông tư số 75/2014/TT-BGTVT ngày 19 tháng 12 năm
2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đăng ký phương tiện thủy nội
địa.
6.3. Lợi ích phương án đơn
giản hóa:
a) Tạo điều kiện thuận lợi và
giảm chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính này nhưng vẫn
tuân thủ đầy đủ các thành phần hồ sơ được quy định tại Thông tư số
75/2014/TT-BGTVT ngày 19 tháng 12 năm 2014 của Bộ Giao thông vận tải.
b) Tỷ lệ cắt giảm: 25% thành phần
hồ sơ phải nộp và giảm được 5% chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục
hành chính này.
- Chi phí tuân thủ hành chính
trước khi đơn giản hóa: 98.646.000 đồng/năm;
- Chi phí tuân thủ hành chính
sau khi đơn giản hóa: 93.529.200 đồng/năm;
- Chi phí tiết kiệm: 5.116.800
đồng/năm.
7. Thủ tục
đăng ký lại phương tiện trong trường hợp chủ phương tiện thay đổi trụ sở hoặc
nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của chủ phương tiện sang đơn vị hành chính cấp tỉnh
khác
7.1. Nội dung đơn giản hóa: cắt
giảm 02 ảnh có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải của phương tiện ở trạng
thái nổi.
- Lý do đơn giản hóa: 02
ảnh phương tiện có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải phương tiện ở trạng
thái nổi là một trong những thành phần hồ sơ cần phải nộp khi thực hiện thủ tục
hành chính “Đăng ký lại phương tiện trong trường hợp chủ phương tiện thay đổi
trụ sở hoặc nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của chủ phương tiện sang đơn vị hành
chính cấp tỉnh khác”. Qua thực tế cho thấy, khi kiểm định phương tiện hàng năm
hoặc định kỳ, cơ quan đăng kiểm đã chụp ảnh phương tiện ở trạng thái nổi và đã
lưu trong cơ sở dữ liệu của ngành. Do đó, cơ sở dữ liệu này nếu được đồng bộ,
chia sẻ, tích hợp lên cơ sở dữ liệu quốc gia thì cơ quan có thẩm quyền và được
phân quyền tra cứu dữ liệu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức và đặc
biệt tiết kiệm chi phí cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính này. Do
đó, việc đề xuất bãi bỏ thành phần hồ sơ này là cần thiết, nhằm thực hiện chuyển
đổi số theo chủ trương của Đảng và Nhà nước nhưng vẫn đảm bảo công tác cấp Giấy
chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa và mục tiêu quản lý của Sở Giao
thông vận tải thành phố Cần Thơ, đặc biệt là tiết kiệm được thời gian và chi
phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính này.
7.2. Kiến nghị thực thi: bãi
bỏ điểm b khoản 1 Điều 16 Thông tư số 75/2014/TT-BGTVT ngày 19 tháng 12 năm
2014 của Bộ Giao thông vận tải quy định về đăng ký phương tiện thủy nội địa.
7.3. Lợi ích phương án đơn
giản hóa:
a) Tạo điều kiện thuận lợi và
giảm chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính này nhưng vẫn
tuân thủ đầy đủ các thành phần hồ sơ được quy định tại Thông tư số
75/2014/TT-BGTVT ngày 19 tháng 12 năm 2014 của Bộ Giao thông vận tải.
b) Tỷ lệ cắt giảm: 30% thành phần
hồ sơ phải nộp và giảm được 18% chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ
tục hành chính này
- Chi phí tuân thủ hành chính trước
khi đơn giản hóa: 1.722.000 đồng/năm;
- Chi phí tuân thủ hành chính
sau khi đơn giản hóa: 1.410.000 đồng/năm;
- Chi phí tiết kiệm: 312.000 đồng/năm.
8. Thủ tục
cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện
8.1. Nội dung đơn giản hóa: cắt
giảm 02 ảnh có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải của phương tiện ở trạng
thái nổi.
- Lý do đơn giản hóa: 02
ảnh phương tiện có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải phương tiện ở trạng
thái nổi là một trong những thành phần hồ sơ cần phải nộp khi thực hiện thủ tục
hành chính “Cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký lại phương tiện”. Qua thực tế cho
thấy, khi kiểm định phương tiện hàng năm hoặc định kỳ, cơ quan đăng kiểm đã chụp
ảnh phương tiện ở trạng thái nổi và đã lưu trong cơ sở dữ liệu của ngành. Do
đó, cơ sở dữ liệu này nếu được đồng bộ, chia sẻ, tích hợp lên cơ sở dữ liệu quốc
gia thì cơ quan có thẩm quyền và được phân quyền tra cứu dữ liệu sẽ tạo điều kiện
thuận lợi cho cơ quan, tổ chức và đặc biệt tiết kiệm chi phí cho người dân khi
thực hiện thủ tục hành chính này. Do đó, việc đề xuất bãi bỏ thành phần hồ sơ
này là cần thiết, nhằm thực hiện chuyển đổi số theo chủ trương của Đảng và Nhà
nước nhưng vẫn đảm bảo công tác cấp Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội
địa và mục tiêu quản lý của Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ, đặc biệt
là tiết kiệm được thời gian và chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục
hành chính này.
8.2. Kiến nghị thực thi: bãi
bỏ điểm b khoản 1 Điều 17 Thông tư số 75/2014/TT-BGTVT ngày 19 tháng 12 năm
2014 của Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đăng ký phương
tiện thủy nội địa.
8.3. Lợi ích phương án đơn
giản hóa:
a) Tạo điều kiện thuận lợi và
giảm chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính này nhưng vẫn
tuân thủ đầy đủ các thành phần hồ sơ được quy định tại Thông tư số
75/2014/TT-BGTVT ngày 19 tháng 12 năm 2014 của Bộ Giao thông vận tải.
b) Tỷ lệ cắt giảm: 30% thành phần
hồ sơ phải nộp và giảm được 37% chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ
tục hành chính này.
- Chi phí tuân thủ hành chính
trước khi đơn giản hóa: 4.890.600 đồng/năm;
- Chi phí tuân thủ hành chính
sau khi đơn giản hóa: 4.079.400 đồng/năm;
- Chi phí tiết kiệm: 811.200 đồng/năm.