ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2293/QĐ.UBND
|
Nghệ An, ngày 05
tháng 06 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
vỀ viỆc ban hành NỘI quy tiẾp công dân tẠi TrỤ
sỞ TiẾp công DâN tỈnh NghỆ An
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày 25 tháng 11 năm
2013:
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng
6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp
công dân:
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng UBND tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Nội quy tiếp công dân tại
Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Nghệ An.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh. Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh,
cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, các công dân đến khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh, các cơ quan, tổ chức
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nội quy ban hành kèm theo Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3,
- Thanh tra Chính phủ (b/c);
- Ban Tiếp công dân Trung ương (b/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Chánh VP, các Phó VP.UBND tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Cổng thông tin Điện tử tỉnh;
- Đội Cảnh sát mục tiêu UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH, CB, KT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Đường
|
NỘI QUY
tiẾp công dân tẠi TrỤ sỞ TiẾp công DâN
tỈnh NghỆ An
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2293/QĐ/UBND ngày 05/06/2015 của Chủ tịch UBND
tỉnh Nghệ An)
Trụ sở tiếp công dân tỉnh Nghệ An là
nơi tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với Tỉnh ủy, Đoàn
đại biểu Quốc hội. HĐND tỉnh, UBND tỉnh. Người tiếp công dân, người đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Nghệ An phải
thực hiện nghiêm các quy định sau đây:
I. QUYỀN, NGHĨA VỤ
CỦA NGƯỜI KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH:
1. Quyền của người khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh:
a. Trình bày nội dung khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh.
b. Được hướng dẫn, giải thích về nội
dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình.
c. Nhận thông báo về kết quả xử lý
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
d. Trường hợp người khiếu nại. tố
cáo, kiến nghị, phản ánh không thông thạo tiếng Việt có quyền sử dụng người
phiên dịch.
đ. Được tiếp theo thứ tự đã đăng ký
tại Trụ sở Tiếp công dân, trừ trường hợp đặc biệt sẽ do người Chủ trì buổi tiếp
dân quyết định.
e. Khiếu nại, tố cáo về hành vi vi
phạm pháp luật của người tiếp công dân.
f. Các quyền khác theo quy định của
pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
2. Nghĩa vụ của người khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh:
a. Nêu rõ họ tên, địa chỉ, hoặc xuất
trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có).
b. Phải ăn mặc chỉnh tề, thái độ đúng
mực, tôn trọng người tiếp công dân; không được lợi dụng quyền khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh để kích động, gây rối trật tự, xuyên tạc, vu khống,
xúc phạm danh dự của cơ quan Nhà nước, người thi hành công vụ.
c. Trình bày trung thực sự việc, cung
cấp thông tin, tài liệu liên quan nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày đã được người tiếp công
dân ghi chép lại. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh của mình.
d. Trường hợp nhiều người cùng khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện để
trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (từ 05 đến 10 người
thì cử 01 hoặc 02 người đại diện; có trên 10 người thì có thể cử thêm người đại
diện nhưng không quá 05 người). Việc cử đại diện phải thể hiện bằng văn bản, có
chữ ký của tất cả người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
đ. Giữ gìn trật tự, vệ sinh chung;
không được tự do di lại trong Trụ sở Tiếp công dân; không đem chất nổ, chất gây
cháy, vũ khí, các chất bị cấm sử dụng; không đưa trẻ em, người bị mất khả năng
nhận thức, người mất khả năng điều khiển hành vi của mình vào nơi tiếp công
dân; không được can thiệp, dự nghe khiếu nại, tố cáo, kiến nghị. phản ánh của
người khác.
e. Nghiêm chỉnh chấp hành Nội quy
tiếp công dân và hướng dẫn của người tiếp công dân; Không được quay phim, ghi
hình, chụp ảnh, ghi âm khi chưa được sự đồng ý của người chủ trì buổi tiếp công
dân.
f) Hết giờ làm việc, người khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh không được lưu tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
II. QUYỀN, NGHĨA
VỤ CỦA NGƯỜI TIẾP CÔNG DÂN:
1. Khi tiếp công dân, phải đảm bảo
trang phục chỉnh tề, đeo thẻ công chức, hoặc phù hiệu, bảng tên theo quy định.
2. Có thái độ đúng mực, tôn trọng
công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc,
ghi chép đầy đủ chính xác nội dung mà người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh trình bày.
3. Yêu cầu người đến khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy
thân, giấy ủy quyền (nếu có); có đơn trình bày rõ ràng nội dung khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh; cung cấp tài liệu, thông tin cần thiết cho việc tiếp
nhận, thụ lý vụ việc.
4. Giải thích cho người đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách,
pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan
có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng
cơ quan hoặc người cỏ thẩm quyền giải quyết.
5. Trực tiếp xử lý theo thẩm quyền
hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh cho công dân.
6. Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi
tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên
bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp
luật.
7. Giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút
tích của người tố cáo khi người tố cáo có yêu cầu.
8. Được quyền từ chối không tiếp
nhưng trường hợp vi phạm quy chế, nội quy tiếp công dân.
III. NHỮNG TRƯỜNG HỢP
TỪ CHỐI TIẾP CÔNG DÂN:
1. Người đang trong tình trạng say do
dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng
nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình.
2. Người có hành vi đe dọa, xúc phạm
cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc, có
hành vi khác vi phạm Nội quy tiếp công dân.
3. Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc
đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền
kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản lần cuối cùng và đã được tiếp, hướng
dẫn, giải thích theo quy định rồi nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
4. Người đại diện hoặc người được ủy
quyền khiếu nại, tố cáo không hợp pháp.
5 Những trường hợp khác theo quy định
của pháp luật.
IV. XỬ LÝ NHỮNG TRƯỜNG
HỢP VI PHẠM:
1. Những người vi phạm Nội quy tiếp
công dân và các vi phạm pháp luật tại Trụ sở tiếp công dân thì tùy trường hợp
cụ thể mà có thể bị buộc rời khỏi Trụ sở Tiếp công dân hoặc bị xử lý theo quy
định của pháp luật.
2. Lực lượng bảo vệ buổi tiếp công
dân có trách nhiệm thi hành mệnh lệnh của người tiếp công dân, phối hợp chặt
chẽ với người có thẩm quyền lập đầy đủ các thủ tục buộc người vi phạm phải rời
khỏi Trụ sở tiếp công dân hoặc tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.
V. THỜI GIAN VÀ
LỊCH TIẾP CÔNG DÂN:
1. Thời gian tiếp công dân:
Mùa hè: Buổi sáng: từ 7 giờ đến 11 giờ 30
phút; Buổi chiều: từ 13 giờ 30 phút đến 17 giờ.
Mùa đông: Buổi sáng: từ 7 giờ 30 phút đến 12
giờ; Buổi chiều: từ 13 giờ 30 phút đến 17 giờ.
2. Cán bộ. công chức làm công tác tiếp công dân
thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân vào các ngày làm việc trong tuần.
3. Lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND
tỉnh được thông báo bằng văn bản niêm yết tại Trụ sở Tiếp công dân./.