THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2282/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 31 tháng 12 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG SỰ THAM GIA BÌNH ĐẲNG CỦA PHỤ NỮ
TRONG CÁC VỊ TRÍ LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ Ở CÁC CẤP HOẠCH ĐỊNH CHÍNH SÁCH GIAI ĐOẠN
2021 - 2030”
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 6 năm 2015: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Bình đẳng giới ngày 29
tháng 11 năm 2006;
Căn cứ Luật Cán bộ, công chức ngày
13 tháng 11 năm 2008; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công
chức và Luật Viên chức ngày 25 tháng 11 năm 2019 và các văn bản hướng dẫn thi
hành;
Căn cứ Luật Viên chức ngày 15
tháng 11 năm 2010 và các văn bản hướng dẫn thi hành;
Căn cứ Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội
và đại biểu Hội đồng nhân dân ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước
ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 48/2009/NĐ-CP
ngày 19 tháng 5 năm 2009 của Chính phủ quy định về các biện pháp bảo đảm bình đẳng
giới;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nội
vụ.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Chương trình “Tăng cường sự tham gia
bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định
chính sách giai đoạn 2011 - 2030” (gọi tắt là Chương trình) với những nội dung
sau đây:
I. MỤC TIÊU
Đảm bảo sự tham gia bình đẳng của phụ
nữ vào các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định chính sách nhằm phát
huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ, hướng tới thực hiện cam kết đạt mục
tiêu phát triển bền vững về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ.
1. Đến năm 2025 đạt 60% và đến năm
2030 đạt 75%, các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương các cấp có
lãnh đạo chủ chốt là nữ. Đối với một số ngành, lĩnh vực đặc thù có tỷ lệ nữ cán
bộ, công chức, viên chức, người lao động thấp dưới 30% có thể điều chỉnh mục
tiêu cho phù hợp với thực tiễn cơ quan, đơn vị.
2. Tỷ lệ cán bộ nữ trong diện quy hoạch
các chức danh quản lý, lãnh đạo các cấp đạt ít nhất 40% vào năm 2025 và đạt 50%
vào năm 2030.
3. Tỷ lệ cán bộ nữ trong diện quy hoạch
các chức danh quản lý, lãnh đạo các cấp được đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực
đạt 75% vào năm 2025 và đạt 90% vào năm 2030.
4. Ở những địa bàn có đồng bào dân tộc
thiểu số, phải có cán bộ lãnh đạo là người dân tộc thiểu số phù hợp với cơ cấu
dân cư.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Hoàn thiện chính sách, pháp luật
và nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành chính sách, pháp luật về cán bộ nữ và
công tác cán bộ nữ
Rà soát, hoàn thiện pháp luật về bình
đẳng giới để đảm bảo cơ hội bình đẳng cho phụ nữ tham gia vào các vị trí lãnh đạo,
quản lý ở tất cả các cơ quan có thẩm quyền hoạch định chính sách; có chính sách
đặc thù để đảm bảo tỷ lệ, cơ cấu cán bộ nữ ở vùng cao, vùng sâu, biên giới, hải
đảo.
2. Đổi mới, tăng cường công tác đào tạo,
bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ gắn với quy hoạch, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản
lý ở các cơ quan hoạch định chính sách các cấp
a) Đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ
nữ để phục vụ cho việc xây dựng chính sách và kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, quy
hoạch, sử dụng cán bộ.
b) Đổi mới phương pháp đào tạo, bồi
dưỡng nữ cán bộ, công chức lãnh đạo quản lý.
c) Tạo nguồn nữ cán bộ dân tộc thiểu
số, hỗ trợ nâng cao năng lực để cán bộ nữ dân tộc thiểu số tham gia vị trí lãnh
đạo, quản lý ở các cơ quan của Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập từ trung
ương đến địa phương.
d) Triển khai các mô hình vườn ươm
lãnh đạo nữ trẻ cho cán bộ, công chức và sinh viên các cơ sở đào tạo để tạo nguồn
lãnh đạo nữ.
đ) Xây dựng mạng lưới, nhóm phụ nữ
trong các vị trí lãnh đạo, quản lý và tổ chức các hoạt động kết nối nhằm chia sẻ
kinh nghiệm và nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ nữ.
3. Truyền thông, nâng cao nhận thức về
bình đẳng giới và vai trò, vị trí, tiềm năng của phụ nữ trong thời kỳ mới
a) Tăng cường truyền thông về trách
nhiệm của các cấp ủy Đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu
trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và công tác cán bộ
nữ. Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp và nâng cao hiệu quả công tác
thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.
b) Xây dựng và thực hiện chương trình
hợp tác với các tổ chức để triển khai các hoạt động truyền thông liên quan đến
công tác bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ.
c) Tổ chức các hoạt động tôn vinh các
tấm gương tốt, điển hình về lãnh đạo nữ thành công ở cả khu vực công và khu vực
tư nhân nhằm tạo dư luận xã hội ủng hộ phụ nữ tham gia lãnh đạo.
4. Tăng cường hợp tác quốc tế về sự
tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý thông qua
trao đổi, học tập kinh nghiệm; huy động nguồn viện trợ và các nguồn tài chính hợp
pháp để thực hiện Chương trình.
5. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện pháp luật, chính sách về công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới;
nghiên cứu, xây dựng cơ sở dữ liệu về cán bộ, công chức, viên chức nữ trong cơ
sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
Kinh phí thực hiện Chương trình bao gồm:
- Ngân sách nhà nước được bố trí
trong dự toán chi thường xuyên hàng năm của các bộ, ngành cơ quan trung ương và
các địa phương; các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, đề án
liên quan khác để thực hiện hoạt động và giải pháp của Chương trình theo phân cấp
của pháp luật về ngân sách nhà nước.
- Đóng góp, hỗ trợ của các doanh nghiệp,
tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
Các bộ, ngành và địa phương lập dự
toán ngân sách hàng năm để thực hiện Đề án và quản lý, sử dụng kinh phí theo
quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với
Ban Tổ chức Trung ương và các cơ quan liên quan:
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức hướng dẫn
triển khai thực hiện Chương trình “Tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ
trong các vị trí lãnh đạo, quản lý ở các cấp hoạch định chính sách giai đoạn
2021 - 2030”.
- Theo dõi, tổng hợp, kiểm tra, sơ kết,
tổng kết việc tổ chức thực hiện Chương trình; định kỳ báo cáo Thủ tướng chính
phủ kết quả thực hiện Chương trình theo quy định.
- Đề xuất xây dựng, hoàn thiện các
chính sách đối với cán bộ nữ.
2. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện pháp luật, chính sách về bình đẳng giới và vì sự
tiến bộ của phụ nữ. Hướng dẫn, tổ chức triển khai pháp luật về bình đẳng giới
và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Triển khai các hoạt động truyền thông, nâng cao
năng lực về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.
3. Bộ Tư pháp thực hiện các giải pháp
về xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật và tổ chức thi hành chính sách,
pháp luật. Hướng dẫn việc lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật.
4. Bộ Tài chính cân đối, bố trí nguồn
kinh phí hàng năm theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước để triển khai thực
hiện Chương trình.
5. Các bộ, ngành liên quan theo chức
năng, nhiệm vụ được giao phối hợp, lồng ghép các hoạt động liên quan góp phần
thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của Chương trình.
6. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương xây dựng kế hoạch và kinh phí triển khai thực hiện Chương
trình phù hợp với tình hình, điều kiện cụ thể của từng địa phương; định kỳ hàng
năm tổng hợp báo cáo Bộ Nội vụ và các bộ, ngành liên quan kết quả thực hiện
Chương trình theo quy định.
7. Đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội trong phạm vi chức năng, nhiệm
vụ được giao phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền lồng ghép các hoạt
động trong các chương trình, kế hoạch của ngành để thực hiện Chương trình; thực
hiện phản biện xã hội đối với dự thảo chính sách, pháp luật và tăng cường giám
sát theo chuyên đề, giám sát văn bản trong quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện
luật pháp, chính sách liên quan đến công tác cán bộ nữ.
8. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt
Nam các cấp thực hiện công tác vận động xã hội và các cấp, các ngành thực hiện
bình đẳng giới và giám sát, phản biện xã hội một số mục tiêu cũng như việc thực
hiện luật pháp chính sách về bình đẳng giới nói chung, cũng như tăng cường sự
tham gia lãnh đạo, quản lý của phụ nữ nói riêng; phối hợp với các ban, ngành
liên quan đề xuất việc bổ sung, hoàn thiện quy định về công tác cán bộ nữ.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban
hành.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ
trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức liên quan. Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, KGVX(2b).
|
KT.
THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Vũ Đức Đam
|