ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
22/2018/QĐ-UBND
|
Đồng Nai, ngày
20 tháng 4 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH TIÊU CHUẨN, QUẢN LÝ, SỬ DỤNG NHỮNG NGƯỜI
HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH Ở XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày
22/10/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối
với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không
chuyên trách cấp xã;
Căn cứ Nghị định số 29/2013/NĐ-CP ngày
08/4/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày
22/10/2009 của chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối
với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không
chuyên trách ở cấp xã;
Căn cứ Thông tư Liên tịch số
03/2010/TTLT-BNV-BTC-BLĐTB&XH ngày 27/5/2010 của Bộ Nội vụ - Bộ Tài chính -
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn thực hiện Nghị định số
92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế
độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những
người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã;
Căn cứ Nghị quyết số 77/2017/NQ-HĐND ngày
07/7/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định số lượng, chức danh, chế độ,
chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách xã, phường, thị trấn
và ấp (khu phố) trên địa bàn tỉnh;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ
trình số 739/TTr-SNV ngày 08/3/2018.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định tiêu chuẩn, quản
lý, sử dụng những người hoạt động không chuyên trách xã, phường, thị trấn trên
địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 01/5/2018 và thay thế
Quyết định số 69/2010/QĐ-UBND ngày 19/11/2010 của UBND tỉnh về việc ban hành bản
quy định số lượng, chức danh, một số chế độ chính sách đối với những cán bộ hoạt
động không chuyên trách cấp xã, ấp (khu phố) và mức khoán kinh phí hoạt động
cho các đoàn thể cấp xã trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa và Thủ
trưởng các cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Đinh Quốc Thái
|
QUY ĐỊNH
TIÊU CHUẨN, QUẢN LÝ, SỬ DỤNG NHỮNG NGƯỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG
CHUYÊN TRÁCH Ở XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 22/2018/QĐ-UBND ngày 20/4/2018 của Ủy ban nhân
dân tỉnh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy
định quản lý những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn
(sau đây gọi là những người HĐKCT cấp xã), bao gồm: Quyền lợi, nghĩa vụ,
tiêu chuẩn, nhiệm vụ, tuyển dụng, điều động, đánh giá, khen thưởng, xử lý kỷ luật,
thôi việc và quản lý đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Những người HĐKCT cấp xã theo
quy định tại Nghị quyết số 77/2017/NQ-HĐND ngày 07/7/2017 của Hội đồng nhân dân
tỉnh, gồm các chức danh:
1. Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra;
2. Trưởng ban Tuyên giáo;
3. Trưởng Khối vận;
4. Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc;
5. Phó Bí thư Đoàn TNCSHCM;
6. Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp
Phụ nữ;
7. Phó Chủ tịch Hội Nông dân;
8. Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến
binh;
9. Chủ tịch Hội Người cao tuổi;
10. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ;
11. Cán bộ Văn phòng Đảng ủy;
12. Cán bộ phụ trách công tác
tiếp dân, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả;
13. Cán bộ phụ trách kinh tế,
kinh tế hợp tác, hợp tác xã;
14. Cán bộ phụ trách công nghiệp,
tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ;
15. Cán bộ phụ trách tôn giáo -
dân tộc;
16. Cán bộ phụ trách xã hội,
gia đình và trẻ em;
17. Cán bộ phụ trách văn hóa,
thông tin, thể thao, đài truyền thanh;
18. Cán bộ quản lý Trung tâm
Văn hóa - Thể thao và Trung tâm Học tập cộng đồng.
19. Cán bộ địa chính - xây dựng
(đối với xã, phường, thị trấn có nhiều dự án đầu tư).
Ngoài các chức
danh trên, địa phương có thể bố trí thêm các chức danh văn thư - thủ quỹ, tư
pháp - hộ tịch, lao động - thương binh và xã hội (phụ trách công tác xóa đói,
giảm nghèo, người có công, an sinh xã hội),… đảm bảo bố trí không vượt định suất
theo quy định.
Đối với chức danh Chủ nhiệm Ủy
ban kiểm tra, Trưởng ban Tuyên giáo, Trưởng Khối vận do chức danh khác kiêm nhiệm,
địa phương có thể bố trí chức danh Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra, Phó Trưởng
ban Tuyên giáo, Phó Trưởng Khối vận để thực hiện nhiệm vụ được giao nhưng không
vượt định suất theo quy định. Riêng đối với chức danh Phó Chủ tịch UBMTTQVN thì
tùy vào nhiệm vụ công việc ở từng địa phương thì có thể bố trí 02 định suất
nhưng đảm bảo không tăng thêm tổng định suất những người hoạt động không chuyên
trách cấp xã đối với xã loại I, loại II, loại III.
Điều 3. Về quy chế, chế độ làm việc những người HĐKCT cấp xã
1. Có trách nhiệm thực hiện quy chế làm việc trong khi làm nhiệm vụ, giải
quyết các vấn đề kinh tế - văn hóa - xã hội - an ninh - quốc phòng ở địa phương; những công việc liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích
hợp pháp của Nhân dân và vận động Nhân dân thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa
phương.
2. Thường xuyên xuống địa bàn ấp, khu phố, tổ nhân dân để nắm bắt tình hình, xây dựng phong trào tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.
3. Chế độ làm việc
a) Thực hiện chế độ làm việc từ 04 giờ/ngày đến 08 giờ/ngày trong giờ hành chính đối với các chức
danh thuộc khối nhà nước; riêng đối với các chức danh thuộc Đảng, Mặt trận và
các tổ chức đoàn thể tùy theo nhiệm vụ công việc làm việc tối thiểu 04 giờ/ngày
nhưng phải đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
b) Thực hiện chế độ trực tại trụ sở UBND cấp xã trong các ngày lễ, Tết và ngày nghỉ theo quy định của Nhà nước và các chế độ khác do cấp ủy, UBND cấp xã phân công.
Điều 4. Những việc những người HĐKCT cấp xã không được làm
1. Trốn tránh trách nhiệm hoặc thoái thác nhiệm vụ được giao; chấp hành kỷ
luật không nghiêm; gây bè phái, cục
bộ, mất đoàn kết; tự ý bỏ việc
hoặc tham gia đình công.
2. Cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà đối với cơ
quan, tổ chức, cá nhân trong khi giải quyết công việc.
3. Tham ô, hối lộ, làm sai sự việc, gây hậu quả, làm ảnh hưởng đến tổ chức, đơn vị.
4. Lợi dụng, lạm dụng nhiệm vụ, quyền hạn; sử dụng thông tin liên quan đến
công vụ để vụ lợi.
5. Phân biệt đối xử dân tộc, giới tính, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo dưới mọi hình thức.
Điều 5. Quyền lợi của những người HĐKCT cấp xã
1. Được hưởng phụ cấp hàng tháng, phụ cấp kiêm nhiệm (nếu có) và các chế độ
khác theo quy định của HĐND tỉnh và UBND tỉnh.
2. Được ưu tiên xem xét trong
việc xét tuyển, thi tuyển chức danh công chức cấp xã đối với trường hợp có thời gian công tác
từ 05 năm trở lên.
3. Được bảo lưu lương, phụ cấp chức vụ (nếu có)
trong thời gian 06 tháng đối với cán bộ, công chức được bố trí, sắp xếp sang chức
danh không chuyên trách cấp xã.
4. Được xem xét cử đi đào tạo,
bồi dưỡng kiến thức phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ hiện đang đảm nhiệm và được hưởng chế độ trợ cấp đi học theo quy định hiện hành.
5. Được hưởng các chế độ về thời gian làm việc, làm thêm giờ, nghỉ phép, nghỉ
lễ, Tết theo quy định của pháp luật.
Điều 6. Nghĩa vụ của những người HĐKCT cấp xã
1. Trung thành với Tổ quốc, nỗ lực, phấn đấu xây dựng địa phương phát triển.
2. Chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật
của Nhà nước.
3. Có nếp sống lành mạnh, tôn trọng Nhân dân, tận tụy phục vụ Nhân
dân.
4. Có ý thức tổ chức kỷ luật, nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế, điều lệ của cơ quan, tổ chức; giữ gìn và bảo vệ tài sản công; bảo vệ
bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật.
5. Thường xuyên học tập, nâng cao trình độ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được
giao.
6. Gương mẫu thực hiện Quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn; tham gia
sinh hoạt với Nhân dân và chịu sự
giám sát của Nhân dân tại nơi cư
trú.
7. Bảo vệ, quản lý và sử dụng có hiệu quả, tiết kiệm tài sản nhà nước được
giao; chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước cơ quan, tổ chức có thẩm quyền khi thi hành nhiệm vụ.
Chương II
TIÊU CHUẨN, NHIỆM
VỤ CỦA NHỮNG NGƯỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH CẤP XÃ
Điều 7. Tiêu chuẩn những người HĐKCT cấp xã
1. Tiêu chuẩn chung
a) Là công dân Việt Nam, đủ 18 tuổi trở lên. Có lập trường tư tưởng chính
trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với đường lối đổi mới của Đảng,
mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; trung thành với chủ nghĩa Mác -
Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, thạo
việc, tận tụy với Nhân dân.
b) Gương mẫu
chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các
quy định của địa phương; có tác phong, lối sống trong sáng, giản dị, lành
mạnh, thực hiện nếp sống văn minh.
c) Có đủ sức
khỏe để thực hiện nhiệm vụ; nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm có năng lực
công tác đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao và được Nhân dân tín nhiệm.
d) Không
trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành án phạt tù, cải tạo
không giam giữ, quản chế, đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị
trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục.
2. Tiêu chuẩn
cụ thể
a) Tiêu chuẩn
những người HĐKCT cấp xã thuộc hệ Đảng, đoàn thể:
- Đối với chức
danh: Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra (Phó Chủ nhiệm), Trưởng ban Tuyên giáo (Phó ban
Tuyên giáo), Trưởng Khối vận (Phó Trưởng Khối vận), Phó Chủ tịch UBMTTQVN, Phó
Bí thư Đoàn TNCSHCM, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Phó Chủ tịch Hội Nông dân,
Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Chủ tịch Hội Người cao tuổi, Chủ tịch Hội Chữ
thập đỏ.
+ Độ tuổi: Khi
tham gia lần đầu không quá 55 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ gồm các chức
danh: Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra (Phó Chủ nhiệm), Trưởng ban Tuyên giáo (Phó ban
Tuyên giáo), Trưởng Khối vận (Phó Trưởng Khối vận), Phó Chủ tịch UBMTTQVN, Phó
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Phó Chủ tịch Hội Nông dân.
Đối với các chức
danh: Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Chủ tịch Hội Người cao tuổi, Chủ tịch Hội
Chữ thập đỏ, về độ tuổi thực hiện theo quy định của điều lệ hội nhưng không quá
60 tuổi đối với nam, không quá 55 tuổi đối với nữ khi tham gia giữ chức vụ lần
đầu.
Phó Bí thư Đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh không quá 25 tuổi khi tham gia giữ chức vụ lần
đầu.
+ Trình độ
văn hóa: Tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên; riêng đối với chức danh Phó Chủ
tịch Hội Cựu chiến binh, Chủ tịch Hội Người cao tuổi, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ
tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên.
+ Trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ: Được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ khi giữ chức vụ lần
đầu. Ưu tiên xem xét, bố trí đối với trường hợp tốt nghiệp chuyên môn, nghiệp vụ
từ trung cấp trở lên phù hợp với chức danh đảm nhiệm.
+ Trình độ
tin học: Có trình độ tin học văn phòng trình độ A trở lên; riêng đối
với chức danh: Chủ tịch Hội Người cao tuổi, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Chủ tịch
Hội Cựu chiến binh biết sử dụng tin học văn phòng.
b) Đối với các chức danh chuyên
môn: Cán bộ Văn phòng Đảng ủy; cán
bộ phụ trách công tác tiếp dân, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; cán bộ phụ
trách kinh tế, kinh tế hợp tác, hợp tác xã; cán bộ phụ
trách công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ...; cán bộ tôn giáo - dân tộc; cán bộ phụ trách xã hội, gia đình và trẻ
em; cán bộ phụ trách văn hóa, thông tin, thể thao, đài truyền thanh; cán bộ quản
lý Trung tâm văn hóa - Thể thao và Trung tâm Học tập cộng đồng; cán bộ địa chính - xây dựng (đối với xã, phường, thị trấn có nhiều dự án
đầu tư).
- Độ tuổi: Đủ 18 tuổi trở lên.
- Trình độ văn
hóa: Tốt nghiệp trung học phổ thông.
- Trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ: Ưu tiên xem xét tuyển dụng, bố trí đối với trường hợp tốt
nghiệp chuyên môn, nghiệp vụ từ trung cấp trở lên phù hợp với lĩnh vực công
tác.
- Trình độ
tin học: Có chứng chỉ tin học văn phòng trình độ A trở lên.
Sau khi phê chuẩn
hoặc bổ nhiệm, những người HĐKCT cấp xã phải được bồi dưỡng kiến thức phù
hợp theo yêu cầu của chức danh đảm nhiệm, vị trí công tác.
3. Về độ tuổi nghỉ
việc hoặc nghỉ hưu trí đối với những người HĐKCT cấp xã được thực hiện theo quy
định của Luật Lao động, 60 tuổi đối với Nam, 55 tuổi đối với Nữ; riêng các chức
danh Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Chủ tịch Hội Người cao tuổi, Chủ tịch Hội
Chữ thập đỏ được kéo dài độ tuổi theo quy định của điều lệ Hội nhưng không vượt
quá 65 tuổi đối với Nam và 60 tuổi đối với Nữ; riêng chức danh Chủ tịch Hội Người
cao tuổi thì tùy vào tình hình thực tế ở địa phương được kéo dài độ tuổi nhưng
không vượt quá 70 tuổi.
Đối với trường hợp
đã nghỉ hưu tham gia giữ các chức danh không chuyên trách cấp xã phải đáp ứng
điều kiện về độ tuổi khi giữ chức vụ lần đầu, không thuộc đối tượng tham gia bảo
hiểm xã hội bắt buộc theo quy định.
Điều 8. Nhiệm vụ của những người HĐKCT cấp xã theo từng chức danh
1. Đối với những
người HĐKCT cấp xã thuộc hệ Đảng, đoàn thể
Nhiệm vụ cụ thể
thực hiện theo quy định của Đảng, điều lệ của tổ chức, pháp luật có liên
quan và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.
a) Nhiệm vụ của
cán bộ Văn phòng Đảng ủy:
- Xây dựng và tổ chức thực hiện
các chương trình công tác theo sự chỉ đạo của Ban Thường vụ, bí thư, phó bí
thư; tham gia chuẩn bị các văn bản để trình Ban Thường vụ phê chuẩn, ký duyệt
trước khi ban hành.
- Thực hiện rà soát hồ sơ phát triển
Đảng, chuyển Đảng chính thức; công tác khen thưởng, kỷ luật Đảng viên và các
công tác Đảng vụ khác để trình Ban Thường vụ xem xét quyết định.
- Tổ chức thực hiện công tác
văn thư lưu trữ, quản lý tài liệu đồng thời thực hiện một số công tác tài chính
- quản trị phục vụ hoạt động của Đảng ủy.
- Phối hợp với các ban, ngành,
đoàn thể xã tham mưu, giúp Ban Thường vụ, chỉ đạo kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc
thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quyết định của Huyện ủy.
- Hướng dẫn và kiểm tra việc
thực hiện nghiệp vụ công tác Đảng của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng ủy
xã.
- Tham gia ý kiến trong việc
thẩm định nhân sự cán bộ trước khi trình cấp có thẩm quyền quyết định theo Quy
chế phân cấp quản lý cán bộ.
- Tham mưu đề xuất Đảng ủy, Ban
Thường vụ về các vấn đề liên quan đến công tác xây dựng Đảng, tổ chức bộ máy,
phân loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và Đảng viên hàng năm, công tác bảo vệ
chính trị nội bộ của Đảng bộ.
b) Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc
thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy, cấp ủy, cấp trên; cập nhật tổng
hợp thông tin về các mặt hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng và Đảng ủy xã; thực
hiện chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất theo đúng quy định.
2. Đối với những
người HĐKCT cấp xã thuộc khối nhà nước
a) Nhiệm vụ của cán bộ phụ trách
công tác tiếp dân, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
Phối hợp với công chức văn phòng -
thống kê tham mưu giúp Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền
hạn của Ủy ban nhân dân xã trong công tác tiếp dân, tiếp nhận hồ sơ và trả kết
quả, cụ thể:
- Tiếp nhận, kiểm tra thành phần hồ
sơ của tổ chức, công dân; tiếp nhận, vào sổ theo dõi, ghi phiếu hẹn ngày trả kết
quả nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ theo quy định.
- Lập phiếu giao nhận hồ sơ gửi
công chức chuyên môn hoặc người có trách nhiệm giải quyết và đôn đốc, kiểm tra,
theo dõi tình hình xử lý hồ sơ.
- Nhận kết quả giải quyết hồ sơ của
công chức chuyên môn hoặc người có trách nhiệm và trả hồ sơ cho tổ chức, công
dân theo phiếu hẹn.
- Thu, nộp phí, lệ phí (nếu có),
vào sổ theo dõi theo quy định.
- Thống kê, báo cáo tình hình khiếu
nại, tố cáo và các ý kiến đóng góp của tổ chức, công dân thuộc lĩnh vực được
phân công.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do
Chủ tịch UBND cấp xã phân công.
b) Nhiệm vụ của cán bộ phụ trách
kinh tế, kinh tế hợp tác, hợp tác xã
Phối hợp với công chức văn phòng -
thống kê và các công chức khác tham mưu giúp Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức thực
hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân xã trong lĩnh vực kinh tế, kinh tế
hợp tác, hợp tác xã, cụ thể:
- Tổ chức triển khai các chương
trình, kế hoạch phát triển lĩnh vực kinh tế, kinh tế hợp tác, hợp tác xã.
- Quản lý, hướng dẫn và kiểm tra
hoạt động của tổ chức kinh tế tập thể trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
- Hướng dẫn thực hiện các văn bản
quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách, tuyên truyền phổ biến thông tin về mô
hình kinh tế hợp tác đối với các thành phần kinh tế.
- Tổ chức thực hiện việc điều tra,
thống kê và thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất liên quan
đến lĩnh vực kinh tế, kinh tế hợp tác, hợp tác xã theo quy định.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do
Chủ tịch UBND cấp xã phân công.
c) Nhiệm vụ của cán bộ phụ trách
công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ
Phối hợp với công chức văn phòng -
thống kê và các công chức khác tham mưu giúp Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức thực
hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân xã trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu
thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, cụ thể:
- Tổ chức triển khai các chương
trình, kế hoạch phát triển lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; thương
mại - dịch vụ tại địa phương.
- Hướng dẫn thực hiện các văn bản
quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách, tuyên truyền phổ biến thông tin liên
quan đến hoạt động sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch
vụ;
- Tổ chức thực hiện việc điều tra,
thống kê và thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất về lĩnh vực
công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; thương mại - dịch vụ tại địa phương theo
quy định.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do
Chủ tịch UBND cấp xã phân công.
d) Nhiệm vụ của cán bộ tôn giáo -
dân tộc
Phối hợp với công chức văn phòng -
thống kê tham mưu giúp Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền
hạn của Ủy ban nhân dân xã trong lĩnh vực tôn giáo - dân tộc, cụ thể:
- Tổ chức triển khai thực hiện các
chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo
tại đia phương.
- Quản lý các hoạt động về tín ngưỡng,
tôn giáo tại địa phương theo quy định của pháp luật.
- Tuyên truyền phổ biến các chủ
trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước cho đồng bào dân tộc thiểu
số.
- Tổ chức triển khai, thực hiện
các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đối với các đồng
bào dân tộc thiểu số.
- Tổng hợp, thống kê, báo cáo định
kỳ, đột xuất về công tác tôn giáo - dân tộc theo quy định.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do
Chủ tịch UBND cấp xã phân công.
đ) Nhiệm vụ của cán bộ phụ trách
xã hội, gia đình và trẻ em
Phối hợp với công chức văn hóa -
xã hội tham mưu giúp Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn
của Ủy ban nhân dân xã trong lĩnh vực xã hội, gia đình và trẻ em, cụ thể:
- Tổ chức triển khai thực hiện các
chương trình, kế hoạch, mục tiêu Quốc gia về kế hoạch hóa gia đình; bảo vệ,
chăm sóc và giáo dục trẻ em.
- Theo dõi thực hiện các chương
trình, dự án phục vụ mục tiêu Quốc gia về dân số - gia đình và trẻ em.
- Theo dõi thực hiện các chương
trình, chính sách hỗ trợ cho trẻ em; các chương trình mục tiêu Quốc gia về bình
đẳng giới.
- Tổng hợp, thống kê, báo cáo định
kỳ, đột xuất liên quan đến công tác kế hoạch hóa gia đình; bình đẳng giới; bảo
vệ, chăm sóc trẻ em theo quy định.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do
Chủ tịch UBND cấp xã phân công.
e) Nhiệm vụ của cán bộ phụ trách
văn hóa, thông tin, thể thao, đài truyền thanh
Phối hợp với công chức văn hóa -
xã hội tham mưu giúp Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn
của Ủy ban nhân dân xã trong lĩnh vực văn hóa, thông tin, thể thao, đài truyền
thanh, cụ thể:
- Tổ chức thực hiện công tác thông
tin, tuyên truyền; các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí tại địa
phương.
- Quản lý, vận hành, duy tu, bảo
dưỡng hệ thống trang thiết bị truyền thanh.
- Tiếp sóng phát thanh của Đài Tiếng
nói Việt Nam, Đài Phát thanh cấp tỉnh, cấp huyện.
- Biên tập và chuyển tải kịp thời,
đầy đủ các tin bài phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, đường
lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ của địa phương.
- Chuẩn bị các phương tiện kỹ thuật
phục vụ các hội nghị, cuộc họp của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân
cấp xã.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã giao.
g) Nhiệm vụ của cán bộ quản lý
Trung tâm Văn hóa - Thể thao, Trung tâm Học tập cộng đồng
Phối hợp với công chức văn hóa -
xã hội tham mưu giúp Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn
của Ủy ban nhân dân xã trong công tác quản lý Trung tâm Văn hóa - Thể thao,
Trung tâm Học tập cộng đồng, cụ thể:
- Quản lý các hoạt động của Trung
tâm Văn hóa - Thể thao, Trung tâm Học tập cộng đồng; thực hiện chủ trương xã hội
hóa các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, thể thao, xây dựng xã hội học tập.
- Phối hợp với các đoàn thể cấp xã
tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, đọc sách báo, tư vấn
khuyến học, giáo dục nhân dân địa phương, phòng chống tệ nạn xã hội; hướng dẫn,
giúp đỡ về chuyên môn nghiệp vụ cho các nhà văn hóa, câu lạc bộ văn hóa, thể dục,
thể thao ở các khu dân cư trên địa bàn.
- Quản lý cơ sở vật chất, trang
thiết bị của Trung tâm theo quy định của pháp luật; thực hiện chế độ báo cáo,
thống kê; sơ kết, tổng kết.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do
Chủ tịch UBND cấp xã phân công.
h) Nhiệm vụ của cán bộ văn thư -
thủ quỹ
Phối hợp với công chức văn phòng
thống kê và công chức tài chính - kế toán tham mưu giúp Ủy ban nhân dân cấp xã
thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân xã trong lĩnh vực văn thư -
thủ quỹ, cụ thể:
- Quản lý văn bản đến: Tiếp nhận,
đăng ký văn bản đến; trình người có trách nhiệm xử lý và chuyển giao cho các
đơn vị hoặc cá nhân được phân công giải quyết; theo dõi việc giải quyết văn bản
đến.
- Quản lý văn bản đi: Kiểm tra thể
thức, hình thức và kỹ thuật trình bày văn bản; ghi số, ký hiệu và ngày, tháng,
năm của văn bản; đóng dấu cơ quan và dấu mức độ khẩn, mật (nếu có); đăng ký văn
bản đi; làm thủ tục phát hành văn bản và theo dõi việc chuyển phát văn bản đi,
lưu văn bản đi theo quy định. Sắp xếp, bảo quản và phục vụ việc tra cứu, sử dụng
bản lưu.
- Quản lý và sử dụng con dấu của
cơ quan theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với công chức tài chính
- kế toán quản lý tiền mặt và các chứng từ, sổ sách liên quan. Chi tiền mặt
theo lệnh của chủ tài khoản và tuân thủ các quy định về kế toán, tài chính.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã giao.
i) Nhiệm vụ của cán bộ lao động -
thương binh và xã hội (phụ trách công tác xóa đói, giảm nghèo, người có công,
an sinh xã hội)
Phối hợp với công chức văn hóa -
xã hội tham mưu giúp Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn
của Ủy ban nhân dân xã trong lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội, cụ thể:
- Tổ chức triển khai thực hiện và
kiểm tra việc thực hiện các chương trình giảm nghèo tại địa phương.
- Tổ chức thực hiện công tác lao động
- việc làm và đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
- Tổ chức triển khai thực hiện các
chương trình, kế hoạch, chính sách bảo trợ xã hội tại địa phương.
- Tổ chức triển khai thực hiện các
chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện việc điều tra, thống
kê và thông tin, báo cáo định kỳ, đột xuất về công tác lao động - việc làm;
công tác giảm nghèo, an sinh xã hội; người có công theo quy định.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã giao.
k) Nhiệm vụ của cán bộ tư pháp - hộ
tịch
Phối hợp với công chức tư pháp - hộ
tịch tham mưu giúp Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện quản lý nhà nước về lĩnh vực
tư pháp - hộ tịch tại địa phương.
l) Nhiệm vụ của cán bộ địa chính -
xây dựng
Phối hợp với công chức địa chính -
xây dựng - đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc địa chính -
nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã) tham mưu giúp Ủy ban nhân dân
cấp xã thực hiện quản lý nhà nước về lĩnh vực địa chính - xây dựng tại địa
phương đối với những nơi có nhiều dự án đầu tư.
Chương III
TUYỂN DỤNG NHỮNG
NGƯỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH CẤP XÃ
Điều 9. Nguyên tắc tuyển dụng những người HĐKCT cấp xã thuộc lĩnh vực
chuyên môn
1. Bảo đảm
công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật.
2. Bảo đảm
tính cạnh tranh.
3. Tuyển chọn
đúng người đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và vị trí việc làm.
4. Ưu tiên
tuyển chọn người có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ từ trung cấp trở lên phù hợp
với yêu cầu nhiệm vụ của các chức danh những người HĐKCT cấp xã được đảm nhiệm.
Điều 10. Căn cứ tuyển dụng đối với những người HĐKCT cấp xã thuộc lĩnh
vực chuyên môn
1. Việc tuyển
dụng những người HĐKCT cấp xã phải căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, tiêu chuẩn chức
danh và số lượng những người HĐKCT cấp xã theo từng chức danh theo
quy định.
2. Hàng
năm, UBND cấp xã xây dựng kế hoạch tuyển dụng những người HĐKCT gửi Phòng
Nội vụ thẩm định, trình Chủ tịch UBND cấp huyện phê duyệt để làm căn cứ
cho việc tuyển dụng.
Kế hoạch tuyển dụng
phải nêu rõ số lượng, chức danh những người HĐKCT cấp xã theo quy định,
số lượng những người hoạt động không chuyên trách hiện có, số lượng những
người hoạt động không chuyên trách còn thiếu so với quy định, nhu cầu cần tuyển.
Điều 11. Điều kiện đăng ký dự tuyển đối với những người HĐKCT cấp xã
thuộc lĩnh vực chuyên môn
1. Người có
đủ các điều kiện sau đây không phân biệt dân tộc, nam nữ, thành phần
xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo được đăng ký dự tuyển những người HĐKCT
cấp xã:
a) Có (một)
quốc tịch (là quốc tịch) Việt Nam; có hộ khẩu thường trú tại địa phương.
b) Đủ 18 tuổi
trở lên.
c) Có đơn
dự tuyển; có lý lịch rõ ràng.
d) Có văn bằng,
chứng chỉ phù hợp.
đ) Có phẩm chất
chính trị, đạo đức tốt.
e) Đủ sức khỏe
để thực hiện nhiệm vụ.
g) Các điều kiện
khác theo yêu cầu của vị trí dự tuyển.
2. Những người
sau đây không được đăng ký dự tuyển những người HĐKCT cấp xã
a) Không cư
trú tại Việt Nam.
b) Mất hoặc
bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.
c) Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành
hoặc đã chấp hành xong bản án,
quyết định về hình sự của
Tòa án mà chưa được xóa án tích; đang bị áp dụng
biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục.
Điều 12.
Hình thức tuyển dụng đối với những người HĐKCT cấp xã thuộc lĩnh vực chuyên môn
Việc tuyển dụng những người HĐKCT cấp
xã thực hiện thông qua xét tuyển.
Điều 13.
Thẩm quyền tuyển dụng
1. Đối với những người HĐKCT cấp
xã thuộc hệ Đảng, đoàn thể
Thực hiện việc
tuyển dụng theo Điều lệ Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
và các đoàn thể có liên quan và hướng
dẫn của cơ quan có thẩm quyền: Thông
qua phê chuẩn kết quả bầu cử, chỉ định hoặc do cấp ủy cấp xã tuyển chọn quyết định theo thẩm quyền.
2. Đối với
những người HĐKCT cấp xã thuộc
lĩnh vực chuyên môn do Chủ tịch UBND cấp xã tổ chức tuyển dụng, kể cả chức danh
cán bộ Văn phòng Đảng ủy.
Điều 14.
Ưu tiên trong tuyển dụng đối với những người HĐKCT cấp xã thuộc lĩnh vực chuyên
môn
1. Đối tượng và điểm ưu tiên trong xét tuyển những người HĐKCT cấp xã
a) Anh hùng
Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, thương binh, bệnh binh, người hưởng
chính sách như thương binh: Được cộng
30 điểm vào tổng số điểm xét tuyển.
b) Người dân
tộc thiểu số, sỹ quan quân đội, sỹ quan công an, quân nhân chuyên nghiệp, người làm công tác cơ yếu chuyển
ngành, con liệt sỹ, con thương binh, con bệnh binh, con của người hưởng chính sách
như thương binh, con của người hoạt động cách mạng trước tổng khởi nghĩa (từ
ngày 19/8/1945 trở về trước), con đẻ của người hoạt động
kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, con Anh hùng Lực lượng vũ trang, con Anh
hùng Lao động: Được cộng 20 điểm vào tổng số điểm
xét tuyển.
c) Người
hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ phục vụ có thời hạn trong lực lượng công
an nhân dân, nghĩa vụ dân quân tự vệ, đội viên thanh niên xung phong, đội viên
trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn, miền núi từ đủ 24 tháng trở lên; người có thời gian giữ chức danh không chuyên trách ở ấp, khu phố liên tục từ 03 năm trở lên; người có trình độ trung
cấp, cao đẳng, đại học trở lên có chuyên ngành đào tạo phù
hợp với yêu cầu nhiệm vụ của chức danh những người hoạt
động không chuyên trách cấp xã
được đảm nhiệm: được cộng 10 điểm vào tổng số điểm
xét tuyển.
2. Trường hợp
người dự xét tuyển những người hoạt động không chuyên
trách cấp xã thuộc nhiều diện ưu tiên quy định tại Khoản 1 Điều này thì chỉ được cộng điểm ưu tiên
cao nhất vào kết quả xét
tuyển theo quy định tại Điểm d,
Khoản 5, Điều 15 Quy định này.
Điều 15.
Trình tự, thủ tục tuyển dụng đối với những người HĐKCT cấp xã thuộc lĩnh vực
chuyên môn
1. Thông báo
tuyển dụng
a) UBND cấp xã
căn cứ nhu cầu công việc, kế hoạch tuyển dụng
đã được UBND cấp huyện phê duyệt tiến hành thông
báo công khai trên đài truyền thanh và niêm yết công khai tại trụ sở UBND cấp xã về tiêu chuẩn, điều
kiện, số lượng chức danh cần tuyển, thời hạn và thời
điểm tiếp nhận hồ sơ, thời hạn xét tuyển.
b) Thời hạn nhận
hồ sơ của người đăng ký dự tuyển ít nhất là 30 ngày kể
từ ngày có thông báo tuyển dụng.
c) Chậm nhất
là 07 ngày trước ngày tổ chức xét tuyển, UBND cấp xã lập danh
sách người đủ điều kiện dự xét tuyển và niêm yết công
khai tại trụ sở UBND cấp xã.
2. Đơn đăng ký dự tuyển
Người tham gia dự
tuyển nộp trực tiếp 01 bộ hồ sơ dự
tuyển (do Phòng Nội vụ phát hành) tại UBND cấp xã có thông báo tuyển dụng, gồm:
a) Đơn đăng
ký dự tuyển theo mẫu đính kèm.
b) Bản sơ yếu
lý lịch có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền trong
thời hạn 30 ngày tính đến ngày nộp hồ sơ dự tuyển.
c) Bản sao
giấy khai sinh.
d) Bản sao
các văn bằng, chứng chỉ và kết quả học tập theo yêu cầu của vị trí dự tuyển, trường hợp đã tốt nghiệp, nhưng cơ sở đào tạo chưa
cấp bằng hoặc chứng chỉ tốt nghiệp
thì nộp giấy chứng nhận tốt nghiệp do cơ quan có thẩm quyền cấp.
đ) Giấy khám sức
khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp trong thời hạn 30 ngày tính đến ngày nộp hồ
sơ dự tuyển.
3. Thời gian
xét tuyển
Chậm nhất 20 ngày
kể từ ngày kết thúc nhận hồ sơ dự tuyển.
4. Tổ chức
xét tuyển
a) Tiếp nhận
hồ sơ dự tuyển
Công chức văn phòng - thống kê chịu trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra, đối chiếu sơ bộ với các tiêu chuẩn
quy định tại Khoản 2 Điều này, nếu hồ sơ không đầy đủ thì yêu cầu bổ sung
hồ sơ.
b) Kiểm tra hồ sơ và đối chiếu với tiêu chuẩn
- Thành viên
tham gia xét tuyển tiến hành kiểm tra hồ sơ của người dự tuyển đối chiếu với
tiêu chuẩn của chức danh cần tuyển để xác định sự phù hợp hoặc không phù hợp với các chức danh cần tuyển.
- Công chức văn phòng - thống kê tổng hợp hồ sơ, lập danh sách người đủ điều kiện dự xét tuyển, trình
UBND cấp xã phê duyệt và niêm yết công khai tại trụ sở UBND cấp xã, đồng thời công khai
danh sách người không đủ điều kiện dự tuyển và lý do không đủ điều kiện dự tuyển.
- Trong thời
gian 07 ngày làm việc kể từ ngày niêm yết công khai danh
sách người đủ điều kiện dự xét tuyển, UBND cấp xã tổ
chức xét tuyển. Nội dung xét tuyển gồm:
+ Xét kết quả học
tập của người dự tuyển.
+ Xét điểm tốt
nghiệp của người dự tuyển.
+ Phỏng vấn về trình
độ chuyên môn, nghiệp vụ của người dự tuyển.
c) Thành phần
tham gia xét tuyển
Chủ tịch hoặc Phó
Chủ tịch UBND cấp xã phát hành thư mời họp xét tuyển và lập
thành biên bản. Thành phần tham gia xét tuyển gồm:
- Chủ tịch
hoặc Phó Chủ tịch UBND cấp xã - chủ trì.
- Đại diện Đảng
ủy cấp xã - thành viên.
- Công chức
văn phòng - thống kê - thành viên kiêm thư ký.
- Đại diện
Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã - thành viên.
- Đại diện
Phòng Nội vụ (do Trưởng phòng Nội vụ cấp huyện cử) - thành viên.
Việc xét tuyển thực
hiện theo nguyên tắc tập thể, biểu quyết theo đa số.
5. Cách tính
điểm
a) Điểm học
tập được xác định bằng trung bình cộng kết quả các môn học trong toàn bộ
quá trình học tập của người dự xét tuyển ở trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo
yêu cầu của chức danh dự tuyển, được quy đổi theo thang điểm 100
và tính hệ số 2.
b) Điểm tốt nghiệp
được xác định bằng trung bình cộng kết quả các bài thi tốt nghiệp hoặc điểm
bảo vệ luận văn của người dự xét tuyển, được quy đổi theo thang điểm 100 và
tính hệ số 1.
c) Điểm phỏng
vấn được tính theo thang điểm 100 và tính hệ số 1.
d) Kết quả
xét tuyển là tổng số điểm của điểm học tập, điểm tốt nghiệp, điểm phỏng vấn theo
quy định trên và điểm ưu tiên quy định tại Điều 14 Quy định này (nếu có).
6. Xác định
người trúng tuyển
a) Người
trúng tuyển trong kỳ xét tuyển các chức danh những người HĐKCT cấp xã
phải có đủ các điều kiện sau: Có điểm học tập, điểm tốt nghiệp và điểm phỏng vấn
đạt từ 50 điểm trở lên và có kết quả xét tuyển cao hơn lấy theo thứ tự từ
cao xuống thấp trong phạm vi chỉ tiêu được tuyển dụng của từng chức danh những người
hoạt động không chuyên trách cấp xã.
b) Trường hợp có
02 người trở lên có kết quả xét tuyển bằng nhau ở chức danh những người
HĐKCT cấp xã cần tuyển dụng thì xác định người trúng tuyển như sau:
Người có kết quả học tập cao hơn là người trúng tuyển; nếu kết quả điểm học
tập bằng nhau thì người có kết quả tốt nghiệp cao hơn là người trúng tuyển;
nếu kết quả tốt nghiệp bằng nhau thì người có kết quả phỏng vấn cao hơn là
người trúng tuyển; nếu vẫn chưa xác định được người trúng tuyển thì Chủ tịch
UBND cấp xã quyết định người trúng tuyển.
7. Thẩm định,
phê duyệt kết quả trúng tuyển:
a) Trong thời
hạn 05 ngày kể từ ngày kết thúc việc xét tuyển, Chủ tịch UBND cấp xã niêm yết
công khai kết quả xét tuyển tại trụ sở UBND cấp xã, đồng thời giải quyết đơn
thư khiếu nại kết quả xét tuyển (nếu có) trước khi báo cáo Phòng Nội vụ cấp huyện
kết quả xét tuyển, danh sách người trúng tuyển và đề nghị Phòng Nội vụ
thẩm định, trình UBND cấp huyện phê duyệt.
b) Trong thời
hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo và đề nghị của UBND cấp xã,
Phòng Nội vụ cấp huyện phải hoàn thành việc thẩm định và
trình UBND cấp huyện phê duyệt. Trường hợp không thống nhất việc tuyển
dụng thì Phòng Nội vụ cấp huyện phải có văn bản và nêu rõ lý do.
c) Trong thời
hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo thẩm định kết quả xét tuyển
của Phòng Nội vụ, UBND cấp huyện phê duyệt kết quả xét tuyển.
8. Quyết định
tuyển dụng
Trong thời hạn 05
ngày kể từ ngày nhận kết quả phê duyệt của UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã
ra quyết định tuyển dụng những người hoạt động không chuyên trách cấp xã.
9. Nhận nhiệm
vụ:
a) Trong thời
hạn 15 ngày kể từ ngày nhận quyết định tuyển dụng, người được tuyển dụng
phải đến UBND cấp xã để nhận nhiệm vụ. Trường hợp có lý do chính
đáng không thể đến nhận nhiệm vụ đúng thời hạn quy định thì người được
tuyển dụng phải gửi đơn gia hạn nhưng không quá 30 ngày kể từ ngày ký quyết định tuyển
dụng và phải được Chủ tịch UBND cấp xã đồng ý bằng văn bản.
Quá thời hạn trên mà người được tuyển dụng không đến nhận nhiệm vụ thì Chủ tịch UBND
cấp xã ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyển dụng.
b) Chủ tịch
UBND cấp xã có trách nhiệm phân công người có trình độ, kinh nghiệm hướng dẫn
người mới được tuyển dụng trong 03 tháng. Sau 03 tháng hướng dẫn người mới được
tuyển dụng phải báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ bằng văn bản, người
hướng dẫn phải nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của người
được tuyển dụng bằng văn bản báo cáo Chủ tịch UBND cấp xã. Nếu
người được tuyển dụng không đạt yêu cầu của chức danh những người hoạt động
không chuyên trách thì Chủ tịch UBND cấp xã quyết định hủy bỏ quyết định
tuyển dụng.
Điều 16. Tiếp nhận đối với những người HĐKCT cấp xã thuộc lĩnh vực
chuyên môn không qua xét tuyển
Chủ tịch UBND cấp
xã xem xét tiếp nhận vào những người HĐKCT cấp xã không qua xét tuyển, bao gồm:
1. Trường hợp
có đủ điều kiện, tiêu chuẩn quy định tại Điều 7, Điều 11 Quy định
này, hiện công tác trong ngành, lĩnh vực cần tuyển, thuộc biên
chế, hưởng lương trong cơ quan của Đảng, nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
các đoàn thể, đơn vị thuộc Quân đội, Công an, cơ yếu và trong danh sách trả
lương của đơn vị sự nghiệp công lập, của doanh nghiệp nhà nước, có
nguyện vọng công tác tại UBND cấp xã.
2. Cán bộ cấp
xã thôi đảm nhiệm chức vụ, công chức cấp xã nghỉ việc đã giải quyết xong
chế độ mà có đủ tiêu chuẩn và đáp ứng được ngay các nhiệm vụ của
chức danh những người HĐKCT cấp xã cần tuyển theo Quy định này.
3. Chủ tịch UBND
cấp xã chịu trách nhiệm về các điều kiện, tiêu chuẩn, phẩm chất,
trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và hồ sơ của người HĐKCT cấp xã không
qua xét tuyển.
Chương IV
ĐIỀU ĐỘNG, ĐÁNH
GIÁ, KHEN THƯỞNG, KỶ LUẬT, CHẾ ĐỘ, CHÍNH SÁCH VÀ THÔI VIỆC NHỮNG NGƯỜI HĐKCT CẤP
XÃ
Điều 17. Điều động
Căn cứ vào yêu cầu
nhiệm vụ và trình độ chuyên môn của những người HĐKCT cấp xã, sau khi thống
nhất với cấp ủy, Chủ tịch UBND cấp xã quyết định điều động những người
HĐKCT cấp xã trong nội bộ đơn vị cấp xã. Đối với những người HĐKCT cấp
xã giữ các chức danh bầu cử thì phải được miễn nhiệm trước khi điều động.
Những người HĐKCT cấp xã được xếp tương ứng phụ cấp hiện hưởng khi được
điều động.
Điều 18. Đào
tạo, bồi dưỡng
Những người HĐKCT cấp xã được bồi
dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị,... phù hợp với chức danh phụ
trách. Riêng đối với trường hợp thuộc đối tượng quy hoạch ở chức vụ cao hơn được
ưu tiên xem xét đào tạo lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với
tiêu chuẩn chức danh được quy hoạch.
Điều 19. Đánh giá
1. Mục đích
Đánh giá những
người HĐKCT cấp xã để làm rõ phẩm chất
chính trị, đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kết quả thực hiện
nhiệm vụ được giao. Kết quả đánh giá là căn cứ để bố trí, sử
dụng, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chính
sách đối với những người HĐKCT cấp xã.
2. Thời
gian, nội dung, trình tự, thủ tục và thẩm quyền thông báo kết quả đánh
giá:
a) Đối với
những người HĐKCT cấp xã giữ các chức danh bầu cử thì áp dụng các quy định
của pháp luật về đánh giá cán bộ cấp xã.
b) Đối với
những người HĐKCT cấp xã khác thì áp dụng các quy định của pháp luật về đánh
giá công chức cấp xã.
Điều 20. Khen thưởng
Những người HĐKCT
cấp xã có thành tích trong việc thực hiện nhiệm vụ thì được xét khen thưởng
theo quy định của pháp luật và theo Điều lệ Đảng, Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể.
Điều 21. Xử lý kỷ luật
1. Đối với
những người HĐKCT cấp xã thuộc hệ Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn
thể: Việc xử lý kỷ luật, bãi nhiệm thực hiện theo quy định của pháp luật và Điều lệ của
Đảng, tổ chức chính trị - xã hội.
2. Đối với
những người HĐKCT cấp xã thuộc lĩnh vực chuyên môn: Thực hiện theo quy định tại
Quyết định số 16/2015/QĐ-UBND ngày 30/6/2015 của UBND tỉnh quy định về xử lý kỷ
luật đối với những người hoạt động không chuyên trách tại xã, phường, thị trấn
trên địa bàn tỉnh.
Điều 22. Về chế độ, chính sách
Những người HĐKCT
cấp xã được hưởng chế độ, chính sách về mức phụ cấp hàng tháng, BHXH, BHYT theo
quy định tại Nghị quyết số 77/2017/NQ-HĐND ngày 07/7/2017 của Hội đồng nhân dân
tỉnh, cụ thể:
1. Mức phụ cấp
hàng tháng
a) Những người HĐKCT cấp xã được
chuyển xếp theo bằng cấp chuyên môn, cụ thể:
- Trình độ đại học: Chuyển xếp bậc
1 của ngạch chuyên viên, hệ số 2,34.
- Trình độ cao đẳng: Chuyển xếp bậc
1 của ngạch chuyên viên cao đẳng, hệ số 2,1.
- Trình độ trung cấp: Chuyển xếp bậc
1 của ngạch cán sự, hệ số 1,86.
- Chưa qua đào tạo: Chuyển xếp hệ
số 1,7 mức lương tối thiểu chung.
Trường hợp đã chuyển xếp theo
trình độ chuyên môn như trên thì sau 05 năm kể từ ngày chuyển xếp, được nâng
lên bậc 2 của ngạch công chức đã được chuyển xếp trước đó (chỉ được nâng 01 lần
duy nhất).
b) Thẩm quyền quyết định việc chuyển
xếp mức phụ cấp đối với những người HĐKCT cấp xã do Chủ tịch UBND cấp huyện xem
xét, quyết định trên cơ sở thẩm định, đề xuất của Trưởng phòng Nội vụ.
2. Chính sách bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Những người HĐKCT
cấp xã thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm y tế theo
quy định hiện hành.
3. Về thẩm quyền
quyết định kiêm nhiệm chức danh do Chủ tịch UBND cấp xã quyết định, sau khi có
ý kiến thẩm định của Phòng Nội vụ cấp huyện.
Điều 23. Về thôi việc
1. Những người
HĐKCT cấp xã được giải quyết thôi việc trong các trường hợp sau:
a) Có 02 năm
liên tiếp được đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ.
b) Theo nguyện vọng
và được sự đồng ý của người có thẩm quyền và các cơ quan, tổ chức có thẩm
quyền theo phân cấp quản lý cán bộ. Bí thư Đảng ủy (đối với hệ Đảng, đoàn thể)
hoặc Chủ tịch UBND cấp xã (đối với lĩnh vực chuyên môn) đề nghị cấp trên quyết
định cho thôi việc trong thời hạn 30 ngày, nếu không đồng ý thì
phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
2. Trong thời
gian đang bị xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, những người
HĐKCT cấp xã không được thôi việc trước khi có quyết định xử lý.
3. Những người
HĐKCT cấp xã tự ý nghỉ việc từ 07 ngày làm việc trở lên trong 01 tháng hoặc từ
20 ngày làm việc trở lên trong 01 năm thì đương nhiên bị xử lý kỷ luật buộc
thôi việc, không được hưởng các chế độ, quyền lợi có liên quan, phải bồi
thường chi phí đào tạo theo quy định của Nhà nước (nếu có). Quyết định
kỷ luật phải được lưu giữ trong hồ sơ và hình thức kỷ luật phải ghi
vào lý lịch của những người HĐKCT cấp xã.
4. Chế độ thôi việc
a) Những người HĐKCT cấp xã tham
gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc thì khi được cơ quan có thẩm quyền quyết định cho
thôi việc được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.
b) Trường hợp đảm nhận các chức
danh không chuyên trách cấp xã mà không có nguyện vọng tham gia bảo hiểm xã hội
tự nguyện (trừ trường hợp những người hoạt động không chuyên trách cấp xã tham
gia bảo hiểm xã hội bắt buộc kể từ ngày 01/01/2016), khi được Chủ tịch UBND cấp
huyện quyết định nghỉ việc thì được hỗ trợ chế độ nghỉ việc theo quy định của
UBND tỉnh, cứ 01 năm công tác được hưởng 01 tháng mức phụ cấp tương ứng với chức
danh trước đó đảm nhận. Mức lương cơ sở được áp dụng tại thời điểm ban hành quyết
định nghỉ việc (nếu công tác liên tục), trường hợp công tác không liên tục thì
nghỉ việc tại thời điểm nào áp dụng mức lương cơ sở tại thời điểm đó.
c) Thẩm quyền giải quyết chế độ
thôi việc, nghỉ hưu trí hưởng chế độ bảo hiểm xã hội do Chủ tịch UBND cấp huyện
xem xét, quyết định.
Chương V
TRÁCH NHIỆM TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Điều 24. Nhiệm vụ của Sở Nội vụ
1. Thống kê, báo cáo và hướng dẫn
việc thống kê, báo cáo số lượng, chất lượng những người HĐKCT
cấp xã theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
2. Xây dựng và thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các
quy định đối với những người
HĐKCT cấp xã.
3. Hướng dẫn việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với
những người HĐKCT cấp xã.
Điều 25. Nhiệm vụ của UBND cấp huyện
1. Phê duyệt kế hoạch tuyển dụng, kết
quả tuyển dụng, chuyển xếp phụ cấp, kiêm nhiệm chức danh, giải quyết chế độ
chính sách đối với những người HĐKCT cấp xã theo quy định.
2. Xây dựng kế hoạch và tổ
chức đào tạo, bồi dưỡng những người HĐKCT cấp xã.
3. Hướng dẫn việc bố trí,
quản lý, sử dụng và thực hiện chế độ, chính sách đối với những người HĐKCT cấp xã.
4. Thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện các quy định đối với những người HĐKCT cấp xã.
5. Giải quyết và chỉ đạo việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với những
người HĐKCT cấp xã.
6. Quyết định khen thưởng những người HĐKCT cấp xã.
7. Thống kê, báo cáo số lượng, chất lượng những người HĐKCT cấp xã trên địa bàn theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
Điều 26. Nhiệm vụ của UBND cấp xã
1. Trực tiếp quản lý, sử dụng
và thực hiện các quy định về chế độ, chính sách đối với những người HĐKCT cấp xã.
2. Thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng những người HĐKCT
cấp xã ở địa bàn và theo kế hoạch của cơ quan có thẩm quyền.
3. Giải quyết khiếu nại, tố
cáo đối với những người HĐKCT cấp xã.
4. Quyết định kỷ luật và xem xét, đề nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp
huyện khen thưởng những người HĐKCT cấp xã.
5. Hồ sơ những người hoạt động không chuyên trách cấp xã thuộc lĩnh vực chuyên môn do UBND (giao công chức văn phòng
- thống kê) cấp xã trực tiếp lưu, quản lý và giúp người đứng đầu cơ
quan trực tiếp quản lý, sử dụng nhận xét hàng năm.
6. Thực hiện thống kê, báo cáo số lượng, chất lượng những người HĐKCT cấp xã theo yêu cầu của cấp trên.
Điều 27. Tổ chức thực hiện
1. Giám đốc Sở Nội vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện Quy định này.
2. Thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm
vụ được giao, có trách nhiệm phối hợp với UBND cấp huyện hướng dẫn công việc cụ thể đối với những người HĐKCT cấp xã.
3. Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa thống nhất với Huyện ủy (Thị
ủy, Thành ủy) trong việc quản lý, sử dụng những người HĐKCT cấp xã; hướng dẫn
UBND cấp xã trong việc quản lý, tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, chuyển
xếp chế độ phụ cấp, giải quyết chế độ chính sách nghỉ việc, khen thưởng, kỷ luật,...
theo phân cấp quản lý cán bộ; đồng thời chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện Quy định này, định kỳ trước ngày 15/12 hàng năm báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Nội vụ).
4. Chủ tịch UBND
cấp xã có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Quy định này, định kỳ tháng
10 hàng năm báo cáo UBND cấp huyện (thông qua Phòng Nội
vụ).
Trong quá trình tổ
chức triển khai thực hiện, nếu gặp khó khăn, vướng mắc,
các đơn vị, địa phương phản ánh về Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh bổ sung, sửa đổi kịp thời./.