BỘ TÀI CHÍNH
VĂN PHÒNG BỘ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 2188/QĐ-VP
|
Hà Nội, ngày 31
tháng 08 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA PHÒNG KIỂM
SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
CHÁNH VĂN PHÒNG BỘ TÀI CHÍNH
Căn cứ Nghị định số 118/2008/NĐ-CP ngày 27 tháng
11 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ Tài chính;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng
6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số
20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về tiếp nhật, xử lý phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính;
Căn cứ Thông tư số 01/2011/TTLT-VPCP-BNV ngày 26
tháng 01 năm 2011 của Văn phòng Chính phủ và Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức năng,
nhiệm vu, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ phận kiểm soát thủ tục hành chính
thuộc Văn phòng Bộ, cơ quan ngang Bộ và Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Quyết định số 1999/QĐ-BTC ngày 18 tháng 8
năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và
cơ cấu tổ chức của Văn phòng Bộ Tài chính;
Căn cứ Quyết định số 1618/QĐ-BTC ngày 06 tháng 7
năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc thành lập “Phòng Kiểm soát thủ tục
hành chính” thuộc Văn phòng Bộ Tài chính;
Xét đề nghị của Trưởng phòng Kiểm soát thủ tục
hành chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Vị trí, chức năng
1. Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính có chức năng
giúp Chánh Văn phòng Bộ trong việc kiểm soát thủ tục hành chính và tiếp nhận, xử
lý, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm
vi, thẩm quyền quản lý của Bộ trưởng Bộ Tài chính theo quy định tại Nghị định số
63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 và Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của
Chính phủ.
2. Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính chịu sự lãnh
đạo, quản lý và chỉ đạo trực tiếp của Chánh Văn phòng Bộ Tài chính; đồng thời chịu
sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Cục Kiểm soát thủ
tục hành chính.
Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Tham mưu, giúp Chánh
Văn phòng Bộ Tài chính:
a) Xây dựng chương trình,
kế hoạch hàng năm về kiểm soát thủ tục hành chính của Bộ Tài chính để trình Bộ
trưởng Bộ Tài chính phê duyệt;
b) Kiểm soát quy định thủ
tục hành chính theo quy định tại Chương II của Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ;
c) Kiểm soát việc thực hiện
thủ tục hành chính thuộc phạm vi, thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ Tài chính
theo quy định tại Chương III của Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ;
d) Tiếp nhận, nghiên cứu
và phân loại các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành
chính thuộc phạm vi, thẩm quyền quản lý của Bộ Tài chính để giao cho các đơn vị
liên quan xử lý theo quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ; đôn đốc, kiểm tra
và kịp thời báo cáo các biện pháp cần thiết chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành
chính trong việc xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức;
đ) Nhập dữ liệu thủ tục
hành chính, văn bản liên quan đã được công bố vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ
tục hành chính; chịu trách nhiệm về tính chính xác, tính pháp lý của thủ tục
hành chính và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đã được công bố, nhập
dữ liệu và đăng tải vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính;
e) Tổ chức thực hiện việc
rà soát, đánh giá thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết của Bộ
Tài chính theo quy định tại Chương V của Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ;
g) Tham gia ý kiến bằng
văn bản về việc xét thi đua, khen thưởng, xử lý vi phạm trong thực hiện kiểm
soát thủ tục hành chính đối với các đơn vị, cá nhân liên quan;
h) Kiểm tra, tổng hợp,
xây dựng báo cáo về tình hình và kết quả thực hiện việc kiểm soát thủ tục hành
chính và việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính
theo định kỳ hoặc đột xuất để trình Bộ trưởng Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng
Chính phủ theo quy định tại Điều 35 của Nghị định số
63/2010/NĐ-CP và khoản 1 Điều 22 của Nghị định số
20/2008/NĐ-CP;
i) Thiết lập hệ thống đầu
mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính theo chế độ kiêm nhiệm tại
các Tổng cục, đơn vị thuộc Bộ; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ,
công chức làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính theo hướng
dẫn của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng Chính phủ;
k) Đôn đốc các Tổng cục,
đơn vị thuộc Bộ thực hiện việc thống kê các thủ tục hành chính mới ban hành, thủ
tục hành chính được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, thủ tục hành chính bị hủy bỏ
hoặc bãi bỏ; thực hiện các chương trình, dự án, đề án về kiểm soát thủ tục hành
chính do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành hoặc cơ quan nhà nước cấp trên ban
hành. Đồng thời đôn đốc các đơn vị xử lý những vướng mắc, kiến nghị trong việc
thực hiện thủ tục hành chính.
l) Chủ trì, phối hợp với
Phòng Báo chí - tuyên truyền để phối hợp với các cơ quan báo chí của ngành Tài
chính thực hiện thông tin, tuyên truyền về hoạt động kiểm soát thủ tục hành
chính và kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về các quy định hành chính
của ngành Tài chính;
m) Trong quá trình hoạt động
tùy theo yêu cầu, nhiệm vụ được giao, báo cáo Chánh Văn phòng Bộ Tài chính về
nhu cầu biên chế của Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính; báo cáo việc huy động
cán bộ công chức của các Tổng cục, đơn vị liên quan (nếu cần thiết) để thực hiện
nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính.
2. Thực hiện các nhiệm vụ:
a) Hướng dẫn, kiểm tra việc
điền biểu mẫu đánh giá tác động và tính toán chi phí tuân thủ thủ tục hành
chính của các đơn vị được phân công chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật;
đánh giá độc lập tác động của thủ tục hành chính quy định trong dự thảo văn bản
quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ trưởng Bộ Tài chính;
b) Phối hợp với Phòng Tổng
hợp - Thư ký thuộc Văn phòng Bộ kiểm tra lần cuối về sự cần thiết, tính hợp
pháp, hợp lý của quy định về thủ tục hành chính và việc lấy ý kiến theo quy định
tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật
do các đơn vị thuộc trình Bộ có quy định thủ tục hành chính trước khi trình
Lãnh đạo Bộ xem xét, quyết định;
c) Tham gia tập huấn nghiệp
Vụ do Cục Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng Chính phủ tổ chức;
d) Trong quá trình kiểm
tra, tổng hợp tình hình và kết quả thực hiện, nếu phát hiện đơn vị, cán bộ công
chức không thực hiện, thực hiện không đúng yêu cầu hoặc vi phạm quy định về kiểm
soát thủ tục hành chính, kịp thời báo cáo Chánh Văn phòng Bộ để kiến nghị cơ
quan, người có thẩm quyền áp dụng các hình thức, biện pháp xử lý theo quy định
của pháp luật;
đ) Thực hiện nhiệm vụ,
quyền hạn khác do Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chánh Văn phòng Bộ Tài chính giao.
Điều 3. Cơ cấu tổ chức và biên
chế
1. Cơ cấu tổ chức:
Phòng Kiểm soát thủ tục
hành chính có Trưởng phòng, không quá 02 Phó trưởng phòng và các chuyên viên:
a) Trưởng phòng Kiểm soát
thủ tục hành chính là người đứng đầu Phòng, chịu trách nhiệm trước Chánh Văn
phòng Bộ, trước Bộ trưởng và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Phòng;
b) Phó Trưởng phòng là
người giúp Trưởng phòng, chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng và trước pháp luật
về nhiệm vụ được phân công.
c) Khi Trưởng phòng vắng
mặt, báo cáo Chánh Văn phòng Bộ về việc ủy quyền cho một Phó Trưởng phòng điều
hành các hoạt động của Phòng;
d) Việc bổ nhiệm, miễn
nhiệm Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thực hiện
theo quy định của pháp luật và theo quy đinh về phân cấp quản lý cán bộ của Bộ
Tài chính.
đ) Việc tuyển dụng, sử dụng,
quản lý; các chế độ chính sách, khen thưởng và kỷ luật đối với công chức của Phòng
Kiểm soát thủ tục hành chính được thực hiện theo quy định của pháp luật và của
Bộ Tài chính.
2. Biên chế:
Biên chế hành chính của
Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính do Chánh Văn phòng Bộ Tài chính quyết định trong
tổng số biên chế hành chính được giao của Văn phòng Bộ Tài chính theo quy định
của pháp luật.
Điều 4. Hiệu lực và trách nhiệm
thi hành
1. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày ký ban hành.
2. Trưởng phòng Kiểm soát
thủ tục hành chính, các cán bộ Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính và các đơn vị
thuộc Văn phòng Bộ Tài chính chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này. Trong
quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo Lãnh đạo Văn
phòng Bộ để xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.
Nơi nhận:
- Lãnh đạo Bộ (để b/c);
- Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính (để phối hợp công tác);
- Lãnh đạo VPB;
- Các đơn vị thuộc Văn phòng Bộ;
- Lưu: VP, Phòng KSTTHC.
|
CHÁNH VĂN PHÒNG
Nguyễn Đức Chi
|