ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 21/2019/QĐ-UBND
|
Phú
Yên, ngày 21 tháng 6 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH XIN LỖI TỔ CHỨC, CÁ NHÂN KHI
GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH SAI SÓT, TRỄ HẠN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN
Căn cứ Luật Tổ chức Chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số
01/2018/TT-VPCP ngày 23 tháng 11 năm 2018 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP
ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Nội vụ tại Tờ trình số 383/TTr-SNV ngày 05 tháng 6 năm 2019.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định xin
lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính sai sót, trễ hạn trên địa
bàn tỉnh Phú Yên.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2019 và thay thế Quyết định số 07/2017/QĐ-UBND
ngày 16 tháng 3 năm 2017 của UBND tỉnh ban hành Quy định xin lỗi tổ chức, cá
nhân khi giải quyết thủ tục hành chính sai sót, trễ hạn trên địa bàn tỉnh Phú
Yên.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh,
Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành có liên quan; Chủ tịch
UBND huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Đại Dương
|
QUY ĐỊNH
XIN LỖI TỔ CHỨC, CÁ NHÂN KHI GIẢI QUYẾT THỦ
TỤC HÀNH CHÍNH SAI SÓT, TRỄ HẠN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 21/2019/QĐ-UBND
ngày 21 tháng 6 năm
2019 của UBND tỉnh Phú
Yên)
Chương I
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh
Quy định này quy định về các
trường hợp phải xin lỗi, trách nhiệm, quy trình thực hiện xin lỗi tổ chức, cá
nhân khi các cơ quan hành chính
nhà nước giải quyết thủ tục hành chính sai sót, trễ hạn hoặc để hồ sơ bị mất, bị thất lạc, bị hư hỏng trên
địa bàn tỉnh Phú Yên.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
1. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành
chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi tắt là cơ quan,
đơn vị).
2. Cán bộ,
công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính.
3. Cá nhân, tổ chức có yêu cầu thực
hiện thủ tục hành chính.
4. Doanh nghiệp, cá nhân được
thuê hoặc được ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật
(nếu có).
Điều 3.
Nguyên tắc thực hiện xin lỗi
1. Tất cả các trường hợp khi giải quyết thủ tục hành chính sai sót, trễ hạn hoặc
để hồ sơ bị mất, bị thất lạc, bị hư hỏng đều phải thực hiện
xin lỗi tổ chức, cá nhân kịp thời,
đầy đủ, chính xác; nêu rõ lý do và
hẹn lại ngày trả kết quả cho tổ chức, cá nhân theo quy định.
2. Việc xin lỗi và hẹn lại ngày
trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện bằng văn bản đối với từng
hồ sơ cụ thể và thực hiện không quá một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ
sơ.
3. Bảo đảm
sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện xin lỗi; xác
định cụ thể cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về hồ sơ sai
sót, trễ hạn hoặc để hồ sơ bị mất,
bị thất lạc, bị hư hỏng.
4. Các
nguyên nhân dẫn đến việc giải quyết thủ tục hành chính sai
sót, trễ hạn hoặc để hồ sơ bị mất,
bị thất lạc, bị hư hỏng phải được xác định cụ thể và có giải
pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.
Chương II
CÁC TRƯỜNG HỢP
PHẢI THỰC HIỆN XIN LỖI VÀ TRÁCH NHIỆM, QUY TRÌNH THỰC HIỆN XIN LỖI
Điều 4. Các
trường hợp phải thực hiện xin lỗi
1. Tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành
chính chưa đầy đủ, chưa chính xác theo quy định do lỗi của công chức, viên chức
tiếp nhận hồ sơ.
2. Giải quyết hồ sơ thủ tục
hành chính trễ hạn so với thời gian quy định.
3. Kết quả giải quyết thủ tục
hành chính có sai sót do lỗi của cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính.
4. Hồ sơ của tổ chức, cá nhân bị mất, bị thất lạc, bị hư hỏng trong quá trình
giải quyết thủ tục hành chính.
Điều 5.
Trách nhiệm thực hiện xin lỗi
1. Người đứng đầu hoặc cấp phó
của người đứng đầu cơ quan, đơn vị có trách nhiệm thực hiện xin lỗi, trực tiếp
ký văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân và chịu trách nhiệm về việc thực hiện xin lỗi
của cơ quan, đơn vị. Trường hợp cấp phó trực tiếp ký văn bản xin lỗi phải báo cáo
cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị biết.
2. Đối với việc giải quyết thủ
tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông, cơ quan, đơn vị nào có lỗi thì gửi
văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân đến cơ quan, đơn vị đầu mối tiếp nhận hồ sơ. Bộ
phận Một cửa của cơ quan, đơn vị đầu mối có trách nhiệm chuyển thư xin lỗi đến
tổ chức, cá nhân.
Điều 6. Quy
trình thực hiện xin lỗi
1. Trường hợp tiếp nhận hồ sơ
thủ tục hành chính chưa đầy đủ, chưa chính xác theo quy định: Khi nhận thông
báo yêu cầu bổ sung hồ sơ của phòng chuyên môn hoặc cơ quan có thẩm quyền giải
quyết thủ tục hành chính (do lỗi của công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ), người
tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công hoặc Bộ phận Một cửa tham
mưu người đứng đầu hoặc cấp phó người đứng đầu cơ quan, đơn vị đầu mối tiếp nhận
hồ sơ, ký văn bản xin lỗi (theo Mẫu số 01-XL của Phụ lục ban hành kèm theo Quyết
định này) và chuyển cho tổ chức, cá nhân kèm theo thông báo yêu cầu bổ sung,
hoàn thiện hồ sơ.
2. Trường hợp giải quyết hồ sơ
trễ hạn: Thực hiện theo quy định tại Khoản 9, Điều 19 Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Mẫu phiếu xin lỗi và hẹn lại
ngày trả kết quả thực hiện theo Mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư số
01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng
dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của
Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ
tục hành chính.
3. Trường hợp giải quyết hồ sơ
sai sót do lỗi của cơ quan, đơn vị: Khi cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết
thủ tục hành chính, cơ quan, đơn vị khác có liên quan hoặc tổ chức, cá nhân
phát hiện kết quả giải quyết thủ tục hành chính có sai sót do lỗi của cán bộ,
công chức, viên chức, cơ quan có thẩm quyền thì người đứng đầu hoặc cấp phó của
người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính phải
gửi văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân (theo Mẫu số 02a-XL hoặc Mẫu số 02b-XL của
Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định này) và hẹn lại ngày trả kết quả khắc phục
sai sót.
4. Trường hợp để hồ sơ bị mất, bị thất lạc, bị hư hỏng trong quá trình
giải quyết thủ tục hành chính: Thực hiện theo quy định tại Khoản 2, Điều 21 Nghị
định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Mẫu phiếu xin lỗi thực
hiện theo Mẫu số 03-XL của Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định này.
5. Tất cả các trường hợp thực
hiện xin lỗi quy định tại khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này đều phải hẹn lại ngày trả kết quả lần
sau cho tổ chức, cá nhân. Thời gian hẹn trả kết quả lần
sau tối đa không quá ½ (một phần hai) tổng thời gian giải quyết thủ tục hành
chính theo quy định, trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định cụ thể về
thời gian.
6. Văn bản xin lỗi tổ chức, cá
nhân phải được trao trực tiếp cho tổ chức, cá nhân hoặc gửi qua đường bưu điện
trong trường hợp đăng ký trả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc gửi qua
hệ thống dịch vụ công trực tuyến trong trường hợp tổ chức, cá nhân thực hiện dịch
vụ công trực tuyến. Đồng thời, đăng tải văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân lên
Trang thông tin điện tử của cơ quan (nếu có) và Cổng Dịch vụ công trực tuyến của
tỉnh theo tệp hồ sơ thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân liên quan.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều 7.
Trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị
1. Tăng cường
phổ biến, tuyên truyền và thường xuyên kiểm tra, theo dõi,
đôn đốc cán bộ, công chức, viên chức
tại cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định này.
2. Tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả
giải quyết thủ tục hành chính; nghiêm túc thực hiện xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết
thủ tục hành chính sai sót, trễ hạn hoặc để hồ sơ bị mất, bị thất lạc, bị hư hỏng.
3. Chỉ đạo thực hiện rà soát, cập nhật kịp thời và niêm yết
công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết
tại Trung tâm Phục vụ hành chính
công hoặc Bộ phận Một cửa của cơ quan, đơn vị và trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị; hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành
chính đầy đủ, rõ ràng, chính xác, bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính nhanh
chóng, thuận tiện; việc yêu cầu bổ sung hồ sơ chỉ được thực hiện không quá một
lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.
4. Chỉ đạo tăng cường kiểm tra,
thanh tra công vụ tại cơ quan, đơn vị; chủ động khắc phục hoặc đề xuất giải
pháp khắc phục các nguyên nhân ảnh
hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ, đảm bảo trả kết quả giải quyết hồ sơ đúng hạn.
5. Xem xét bổ sung vào quy
trình tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan, đơn vị việc thực hiện xin lỗi. Có
cơ chế kiểm soát việc thực hiện xin lỗi khi giải quyết thủ tục hành chính sai
sót, trễ hạn hoặc để hồ sơ bị mất, bị thất lạc, bị hư hỏng
tại cơ quan, đơn vị, bảo đảm mỗi hồ sơ giải quyết sai
sót, trễ hạn phải thực hiện xin lỗi không quá một lần trong suốt quá trình giải
quyết hồ sơ.
6. Bổ sung việc thực hiện xin lỗi
vào tiêu chí thi đua của cơ quan, đơn vị để xem xét đánh giá cán bộ, công chức,
viên chức hàng năm. Kịp thời xử lý nghiêm công chức, viên chức giải quyết thủ tục
hành chính có sai sót, trễ hạn hoặc để hồ sơ bị mất, bị thất
lạc, bị hư hỏng theo quy định.
7. Định kỳ hàng quý báo cáo
UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) tình hình, kết quả thực hiện xin lỗi khi giải quyết
thủ tục hành chính sai sót, trễ hạn hoặc để hồ sơ bị mất, bị thất lạc, bị hư hỏng (lồng ghép vào
báo cáo cải cách hành chính hàng quý của cơ quan, đơn vị, địa phương).
Điều 8. Trách
nhiệm của Văn phòng UBND tỉnh
Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi, kiểm
tra, kiểm soát chặt chẽ việc giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện xin lỗi khi giải quyết thủ tục hành chính sai
sót, trễ hạn hoặc để hồ sơ bị mất, bị thất lạc, bị hư hỏng
tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Điều 9. Trách nhiệm của Sở thông tin và Truyền thông
1. Chỉ
đạo, hướng dẫn các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh thực hiện tuyên truyền
để Nhân dân hiểu rõ quyền được xin lỗi, quyền giám sát quá trình tiếp nhận, giải
quyết thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước.
2. Chỉ
đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho
tổ chức, cá nhân kịp thời cập nhật thông tin về tình hình tiếp nhận hồ sơ thủ tục
hành chính, trình trạng giải quyết thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện
tử và cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.
3. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu xây dựng phần mềm quản lý, kiểm soát
việc thực hiện xin lỗi về giải quyết thủ tục hành chính sai sót, trễ hạn hoặc để hồ sơ bị mất, bị thất lạc, bị hư hỏng để triển khai thực hiện thống nhất, hiệu quả trên địa bàn tỉnh.
Điều 10.
Trách nhiệm của Sở Nội vụ
1. Hướng dẫn,
theo dõi, kiểm tra việc triển khai thực hiện Quy định
này.
2. Chủ động tham mưu, đề xuất UBND tỉnh các biện
pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp giải quyết thủ tục hành chính sai sót, trễ hạn hoặc để hồ sơ bị mất, bị thất
lạc, bị hư hỏng nhưng không thực hiện hoặc thực hiện
không đúng, không đầy đủ việc gửi
văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân theo Quy định này. Báo cáo, đề xuất UBND tỉnh
xem xét xử lý kỷ luật đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị để trình trạng giải
quyết thủ tục hành chính sai sót, trễ hạn hoặc để hồ sơ bị
mất, bị thất lạc, bị hư hỏng xảy ra thường xuyên, đã nhắc
nhở và yêu cầu khắc phục nhưng kết quả khắc phục không hiệu quả.
Điều 11. Điều khoản thi
hành
Trong quá trình triển khai thực hiện Quy định
này nếu có khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân kịp thời
phản ánh về Sở Nội vụ để tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh để xem xét, sửa đổi và bổ
sung cho phù hợp./.