ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1960/QĐ-UBND
|
Kiên
Giang, ngày 28 tháng 08 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH
CÔNG TỈNH KIÊN GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KIÊN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP
ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một
cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 01/2018/TT-VPCP
ngày 23 tháng 11 năm 2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định
số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính
phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số
29/2017/QĐ-UBND ngày 18 tháng 8 năm 2017 của Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành Quy chế làm việc của Ủy ban
nhân dân tỉnh Kiên Giang;
Căn cứ Quyết định số 2468/QĐ-UBND
ngày 02 tháng 11 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công
tỉnh Kiên Giang;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
Kiên Giang.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký.
Giao Chánh Văn phòng UBND tỉnh theo
dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Quy chế này, định kỳ báo cáo UBND tỉnh.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh,
Giám đốc các sở, Thủ trưởng các cơ quan ban, ngành tỉnh, các cơ quan ngành dọc
Trung ương đóng trên địa bàn, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố, các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ (A&B);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh,
- Các cơ quan: Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Cục Thuế tỉnh,
Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Bưu điện tỉnh;
- LĐVP, các đơn vị thuộc VP UBND tỉnh
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu VT, vvtu (01b).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Vũ Hồng
|
QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH KIÊN
GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1960/QĐ-UBND
ngày 28 tháng 8 năm
2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quy chế này quy định về nguyên tắc, lề
lối làm việc, chế độ trách nhiệm công chức, viên chức Trung tâm Phục vụ hành
chính công tỉnh Kiên Giang, các cơ quan, tổ chức, cá nhân
và đơn vị có liên quan đến việc giải quyết các thủ tục
hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Kiên Giang (sau đây viết
tắt là Trung tâm).
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
1. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh;
2. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
Kiên Giang;
3. Các cơ quan Trung ương được tổ chức
theo hệ thống ngành dọc tại địa phương đóng trên địa bàn tỉnh.
4. Các tổ chức, cá nhân có liên quan
đến việc giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm.
5. Công chức, viên chức của các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và của các cơ quan Trung ương được tổ
chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương đóng trên địa bàn tỉnh.
Điều 3. Giải
thích từ ngữ
Trong Quy chế này, các từ ngữ dưới
đây được hiểu như sau:
1. Thủ tục hành chính là trình
tự, cách thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu, điều kiện do cơ quan nhà nước, người
có thẩm quyền quy định để giải quyết một công việc cụ thể
liên quan đến tổ chức, cá nhân.
2. Trình tự thực hiện là thứ tự
các bước tiến hành của đối tượng và cơ quan thực hiện thủ tục hành chính trong
giải quyết một công việc cụ thể cho tổ chức, cá nhân.
3. Hồ sơ là những loại giấy tờ
mà đối tượng thực hiện thủ tục hành chính cần phải nộp hoặc xuất trình cho cơ
quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính trước khi cơ quan thực
hiện thủ tục hành chính giải quyết một công việc cụ thể cho
tổ chức, cá nhân.
4. Hồ sơ hợp lệ là hồ sơ có đủ
giấy tờ theo quy định của pháp luật và nội dung các giấy tờ đó được kê khai đầy
đủ theo quy định của pháp luật.
5. Hồ sơ không hợp lệ là hồ sơ
không có đủ giấy tờ hợp pháp, hoặc đủ nhưng nội dung không được khai đúng, khai
đủ theo quy định của pháp luật và quy định về lệ phí (nếu có).
6. Hồ sơ không thuộc phạm vi giải
quyết là hồ sơ không thuộc danh mục thủ tục hành chính tiếp nhận tại Trung
tâm được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công bố.
7. Phần mềm quản lý thủ tục hành
chính là Phần mềm tin học được Ủy ban nhân dân tỉnh
Kiên Giang thống nhất sử dụng để cập nhật, quản lý, theo dõi tiến độ, thống kê, tổng hợp kết quả giải quyết hồ sơ, thủ
tục hành chính tại Trung tâm.
8. Ngày làm việc là các ngày
trong tuần từ thứ Hai đến thứ Sáu, trừ những ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của
pháp luật.
Điều 4. Nguyên tắc
làm việc
1. Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá
nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức
và cơ quan có thẩm quyền.
2. Việc giải quyết thủ tục hành chính
cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được quản lý tập
trung, thống nhất.
3. Giải quyết thủ tục hành chính kịp
thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách
quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm
quyền.
4. Quá trình giải quyết thủ tục hành
chính được đôn đốc, kiểm tra, theo dõi, giám sát, đánh giá
bằng các phương thức khác nhau trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
và có sự tham gia của tổ chức, cá nhân.
5. Không làm phát sinh chi phí thực
hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân ngoài quy định của pháp luật.
6. Cán bộ, công chức, viên chức cơ
quan có thẩm quyền thực hiện trách nhiệm giải trình về thực thi công vụ trong
giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật.
7. Tuân thủ các quy định của pháp luật
Việt Nam và các Điều ước quốc tế có liên quan đến thực hiện cơ chế một cửa, một
cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính mà nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập.
Điều 5. Những
hành vi không được làm trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa,
một cửa liên thông
1. Cán bộ, công chức, viên chức được
giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ
tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm và tại cơ
quan có thẩm quyền không được thực hiện các hành vi sau đây:
a) Cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền
hà, khó khăn cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính;
b) Cản trở tổ chức,
cá nhân lựa chọn hình thức nộp hồ sơ, nhận, trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật;
c) Cản trở hoặc ngăn chặn trái phép
quá trình truyền, gửi, nhận dữ liệu điện tử; thay đổi, xóa, hủy, giả mạo, sao
chép, di chuyển trái phép một Phần hoặc toàn bộ nội dung dữ liệu thực hiện thủ
tục hành chính;
d) Tiết lộ thông tin về hồ sơ, tài liệu
và các thông tin liên quan đến bí mật của tổ chức, cá nhân hoặc sử dụng thông
tin đó để trục lợi;
đ) Từ chối thực hiện, kéo dài thời
gian giải quyết thủ tục hành chính hoặc tự ý yêu cầu bổ
sung hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật;
e) Trực tiếp giao dịch, yêu cầu tổ chức,
cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ không thông qua Trung tâm, trừ trường hợp
pháp luật có quy định khác;
g) Đùn đẩy trách nhiệm, thiếu hợp tác, thiếu công bằng, không khách quan, không đúng pháp luật trong
quá trình giải quyết thủ tục hành chính;
h) Ứng xử, giao tiếp không phù hợp với
quy chế văn hóa công sở;
i) Các hành vi vi phạm pháp luật khác
trong thực hiện công vụ.
2. Tổ chức, cá nhân có yêu cầu giải
quyết thủ tục hành chính không được thực hiện các hành vi sau đây:
a) Gian lận, mạo nhận, chiếm đoạt, sử
dụng trái phép hồ sơ, tài liệu, kết quả giải quyết thủ tục hành chính;
b) Cản trở việc giải quyết thủ tục
hành chính cho tổ chức, cá nhân;
c) Dùng các thủ đoạn khác để lừa dối, hối lộ cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình giải quyết
thủ tục hành chính;
d) Vu khống, phản ánh, kiến nghị, khiếu
nại, tố cáo, mạo danh người khác để tố cáo sai sự thật,
không có căn cứ, không có chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm pháp luật của
công chức, viên chức, cơ quan có thẩm quyền trong hướng dẫn, tiếp nhận, giải
quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính;
đ) Xúc phạm danh dự của cơ quan có thẩm
quyền; dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của công chức,
viên chức, cơ quan có thẩm quyền trong quá trình hướng dẫn,
tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục
hành chính;
e) Nhận xét, đánh giá thiếu khách
quan, không công bằng, không trung thực, không đúng pháp luật, không đúng thực
tế với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan có thẩm
quyền trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết
thủ tục hành chính;
g) Các hành vi vi phạm khác theo quy
định của pháp luật.
3. Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu
chính công ích và doanh nghiệp, cá nhân được thuê hoặc được ủy quyền thực hiện
thủ tục hành chính không được thực hiện các hành vi sau đây:
a) Cản trở quá trình giải quyết thủ tục
hành chính;
b) Lừa dối cán bộ, công chức, viên chức,
cơ quan có thẩm quyền, tổ chức, người thuê, người ủy quyền thực hiện thủ tục
hành chính;
c) Các hành vi khác theo quy định của
pháp luật.
Điều 6. Quyền và
trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính
1. Quyền
a) Được hướng dẫn lập hồ sơ, tiếp nhận
hồ sơ, nhận Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả;
b) Từ chối thực hiện những yêu cầu
không được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật quy định thủ tục hành
chính;
c) Phản ánh, kiến nghị với các cơ
quan có thẩm quyền về sự không cần thiết, tính không hợp
lý và không hợp pháp của thủ tục hành chính;
d) Phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố
cáo cán bộ, công chức, viên chức khi có căn cứ, chứng cứ chứng minh việc hướng
dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính không
đúng quy định của pháp luật và hành vi vi phạm pháp luật khác có liên quan;
đ) Các quyền khác theo quy định của
pháp luật.
2. Trách nhiệm
a) Chịu trách nhiệm về tính hợp pháp,
chính xác của các giấy tờ có trong hồ sơ và cung cấp đầy đủ thông tin có liên
quan;
b) Khi nhận kết quả giải quyết thủ tục
hành chính tại Trung tâm phải mang theo Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả,
trường hợp được ủy quyền nhận thay thì mang thêm giấy ủy quyền của người đã ủy
quyền đi nhận thay kết quả và giấy ủy quyền phải có xác nhận của địa phương hoặc
cơ quan.
c) Thực hiện đầy đủ các quy định về
giải quyết thủ tục hành chính và các quy định của Trung tâm; nộp đầy đủ các khoản
phí, lệ phí (nếu có) theo quy định;
d) Chịu trách nhiệm trước pháp luật về
hành vi vi phạm quy định tại các Khoản 2, 3 Điều 7 Quy chế
này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Điều 7. Chế độ
làm việc
1. Việc quản lý, điều hành công việc
hằng ngày tại Trung tâm thực hiện theo chế độ Thủ trưởng.
2. Các công chức, viên chức được phân
công nhận nhiệm vụ tại Trung tâm phải thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được
giao, chấp hành đúng nội quy và quy chế hoạt động của
Trung tâm, Quy chế làm việc của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh (đối với công chức,
người lao động do Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh cử sang).
3. Đối với các văn bản thuộc thẩm quyền
tham mưu của Trung tâm, Giám đốc Trung tâm chịu trách nhiệm
về ý kiến thẩm định,
đề xuất đối với
nội dung, thể thức của dự thảo văn bản trình lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh và Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
4. Công chức, viên chức được cử đến
làm việc tại Trung tâm phải thường trực tại nơi làm việc
theo thời gian quy định tại Khoản 1 Điều 8 của Quy chế này; trường hợp đi công
tác hoặc có lý do vắng thì phải báo cáo với Giám đốc Trung tâm và Thủ trưởng cơ
quan chủ quản trước 02 ngày làm việc (trừ trường hợp đặc biệt, đột xuất không
thể báo trước thì phải thông tin ngay cho lãnh đạo cơ quan nơi cử đến và Giám đốc
Trung tâm). Thủ trưởng cơ quan chủ quản bố trí nhân sự thay thế tiếp nhận tại Trung tâm, không làm ảnh hưởng đến việc giải
quyết thủ tục hành chính của cá nhân và tổ chức.
5. Trường hợp thủ trưởng đơn vị có
nhu cầu thay đổi công chức tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm, phải thông báo bằng văn bản cho Giám đốc Trung tâm biết;
trong thời gian 03 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị của
đơn vị, Giám đốc Trung tâm thống nhất ý kiến với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
để có ý kiến chính thức bằng văn bản
về đề nghị của đơn vị.
6. Trong giờ làm việc hành chính, các
công chức, viên chức thuộc Trung tâm phải mặc đồng phục
công sở (trừ công chức của những cơ quan, đơn vị có đồng
phục của ngành theo quy định), đeo thẻ công chức, viên chức
để thuận tiện trong giao dịch. Trong giao tiếp và giải quyết công việc phải thực
hiện đúng quy định về văn hóa giao tiếp ở công sở, không được gây phiền hà,
sách nhiễu; ứng xử chuẩn mực, lịch sự, tác phong chuyên
nghiệp.
7. Việc họp, giao ban công việc của
Trung tâm phải được bố trí vào thời điểm phù hợp, không để ảnh hưởng đến việc giải quyết thủ tục hành chính của các tổ
chức, cá nhân và các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan trong giờ
hành chính.
Điều 8. Thời gian
làm việc
1. Thời gian làm việc từ thứ Hai đến
thứ Sáu hàng tuần, trừ các ngày lễ, Tết được nghỉ theo quy
định của pháp luật.
a) Buổi sáng: Từ 07 giờ 00 phút đến
11 giờ 00;
b) Buổi chiều: Từ 13 giờ 00 phút đến
17 giờ 00.
2. Thời gian giải quyết thủ tục hành
chính được thực hiện tại Trung tâm là thời gian làm việc do cấp thẩm quyền quy
định (không kể ngày nghỉ theo quy định).
Chương II
VỊ TRÍ, CHỨC
NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC
Điều 9. Vị trí,
chức năng
1. Vị trí:
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
Kiên Giang là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
Kiên Giang; chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Chức năng:
Trung tâm tiếp nhận hồ sơ thủ tục
hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của Ủy ban
nhân dân tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, những thủ tục
hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các cơ
quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương
theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền
giải quyết của các bộ, ngành, của Ủy ban nhân dân cấp huyện được giao tiếp nhận
tại Trung tâm.
Điều 10. Nhiệm vụ,
quyền hạn của Trung tâm
1. Nhiệm vụ:
a) Công khai đầy đủ, kịp thời bằng
phương tiện điện tử hoặc bằng văn bản danh mục thủ tục hành chính được thực hiện
tại Trung tâm; các nội dung thủ tục hành chính được công khai theo quy định của
pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính và Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của
Chính phủ; hỗ trợ những trường hợp không có khả năng tiếp cận thủ tục hành chính được công khai bằng phương tiện điện tử;
b) Hướng dẫn thực hiện thủ tục hành
chính; tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính; giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải
quyết thủ tục hành chính tới cơ quan có thẩm quyền; trả kết quả giải quyết thủ
tục hành chính; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; thu phí, lệ phí (nếu có)
theo quy định;
c) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan để giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính cho tổ chức, cá nhân đối với trường hợp thủ tục hành chính yêu cầu giải
quyết ngay trong ngày hoặc các thủ tục hành chính được giao hoặc ủy quyền cho
công chức, viên chức tại Trung tâm giải quyết; hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng
dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4;
d) Phối hợp với các cơ quan có thẩm
quyền và các cơ quan khác có liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho công chức, viên chức được giao nhiệm vụ hướng
dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa,
một cửa liên thông;
đ) Tiếp nhận, xử lý hoặc báo cáo cơ
quan có thẩm quyền xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá
nhân đối với công chức, viên chức, cơ quan có thẩm quyền liên quan đến việc hướng
dẫn, tiếp nhận, giải quyết, chuyển hồ sơ giải quyết và trả
kết quả giải quyết thủ tục hành chính; chuyển ý kiến giải trình của cơ quan có
thẩm quyền về các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đến tổ chức, cá nhân;
e) Bố trí khu vực cung cấp thông tin,
thủ tục hành chính; khu vực tiếp nhận và trả kết quả; bố trí đủ ghế ngồi chờ,
bàn để viết, máy tính có kết nối mạng dành cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, thực hiện dịch vụ công trực tuyến; lắp đặt
camera theo dõi toàn bộ khu vực làm việc của Trung tâm có kết nối với cơ quan cấp
trên và toàn bộ hệ thống; khu vực đặt các thiết bị: Máy lấy số xếp hàng tự động
kết nối tới Hệ thống thông tin một cửa điện tử; các màn hình cảm ứng phục vụ tổ
chức, cá nhân tra cứu thông tin, thủ tục hành chính, tra cứu kết quả giải quyết
thủ tục hành chính; bố trí khu vực cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cần thiết về
pháp lý, thanh toán phí, lệ phí, nộp thuế, phiên dịch tiếng nước ngoài, tiếng
dân tộc (nếu cần), sao chụp, in ấn tài liệu và các dịch vụ cần thiết khác khi tổ
chức, cá nhân có nhu cầu theo mức giá dịch vụ được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
g) Thực hiện các nhiệm vụ khác được
giao theo quy định của pháp luật.
2. Quyền hạn:
a) Đề nghị các
cơ quan có thẩm quyền và cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp thông tin, tài
liệu phục vụ cho công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính;
b) Từ chối tiếp nhận các hồ sơ chưa
đúng quy định; chủ trì theo dõi, giám sát, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên
quan trong việc giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy trình đã được cấp
có thẩm quyền phê duyệt; yêu cầu các cơ quan có tham quyền thông tin về việc tiếp
nhận và tiến độ giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; đôn đốc các
cơ quan, đơn vị tham gia tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả tại Trung tâm để
kịp thời xử lý hồ sơ đến hoặc quá thời hạn giải quyết;
c) Theo dõi, đôn đốc, nhận xét, đánh
giá công chức, viên chức do các cơ quan có thẩm quyền cử đến
công tác tại Trung tâm về việc chấp hành thời gian lao động, các quy định của pháp luật về chế độ công vụ, quy chế văn hóa công sở, nội quy của
Trung tâm;
d) Đề xuất việc đổi mới, cải tiến,
nâng cao chất lượng phục vụ, thực hiện công vụ đúng thời hạn, thuận tiện cho tổ
chức, cá nhân; tổ chức hoặc phối hợp tổ chức thông tin, tuyên truyền về việc thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
đ) Quản lý, đề xuất cấp có thẩm quyền
nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin và Phần mềm ứng dụng của
các Hệ thống thông tin một cửa điện tử; tham gia bảo đảm an toàn thông tin
trong quá trình khai thác, sử dụng các Hệ thống này.
e) Thực hiện các nhiệm vụ khác được
giao theo quy định của pháp luật.
Điều 11. Cơ cấu
tổ chức của Trung tâm
1. Lãnh đạo Trung tâm gồm: Giám đốc và 02 Phó Giám đốc.
a) Giám đốc là người đứng đầu Trung
tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành hoạt động chung của Trung tâm, chịu trách
nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Trung tâm.
b) Phó Giám đốc Trung tâm giúp Giám đốc
Trung tâm phụ trách một hoặc một số lĩnh vực công tác do Giám đốc Trung tâm
phân công, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Trung tâm và trước pháp luật về các
nhiệm vụ công tác được giao.
2. Biên chế của Trung tâm.
a) Biên chế chuyên trách: Được Ủy ban
nhân dân tỉnh giao chung trong tổng số biên chế của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
được xác định theo Đề án vị trí việc làm bảo đảm nguyên tắc
không làm tăng tổng biên chế chung của tỉnh. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh cử
công chức, viên chức quản lý, vận hành trụ sở, trang thiết bị máy móc, hệ thống
mạng của Trung tâm.
b) Biên chế không chuyên trách: Là
công chức, viên chức các sở, ngành (kể cả ngành dọc) được
cử đến Trung tâm để tiếp nhận, xử
lý hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Điều 12. Người
làm việc tại Trung tâm
1. Lãnh đạo Trung tâm gồm: Giám đốc
và 02 Phó Giám đốc do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm.
2. Công chức, viên chức do sở, ngành
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh cử đến làm việc tại Trung tâm, kể cả cơ quan trung ương được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa
phương cử đến để tiếp nhận, xử lý hồ sơ hoặc giải quyết trực
tiếp theo quy định và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
3. Công chức của Văn phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh cử để quản lý, vận hành trụ sở, trang thiết bị máy móc, hệ thống mạng
của Trung tâm, kể cả hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP của Chính phủ.
4. Thẩm quyền phê duyệt nhân sự cử
làm việc tại Trung tâm quy định tại Khoản 2, Khoản 5 Điều
7 Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23 tháng 11 năm 2018 của Văn phòng Chính phủ.
Điều 13. Nhiệm vụ,
quyền hạn của Giám đốc, Phó Giám đốc và tiêu chuẩn, trách nhiệm, quyền lợi, thời
hạn làm việc của công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm
1. Giám đốc Trung tâm:
a) Trực tiếp điều hành và chịu trách
nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh về toàn bộ
hoạt động của Trung tâm.
Được thừa lệnh Chánh Văn phòng UBND tỉnh ký các văn bản đôn đốc các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan đến
giải quyết thủ tục hành chính để bảo đảm việc giải quyết
theo đúng quy định; báo cáo, đề xuất với Chánh Văn phòng UBND tỉnh biện pháp xử
lý đối với những trường hợp giải quyết thủ tục hành chính không bảo đảm thời
gian và chất lượng theo quy định.
b) Định kỳ 03 tháng hoặc đột xuất,
người đứng đầu Trung tâm làm việc với các cơ quan có thẩm quyền có thủ tục hành
chính được tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm để trao đổi về việc quản lý,
điều hành, thực hiện nhiệm vụ và tình hình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục
hành chính của các cơ quan chuyên môn tại Trung tâm.
c) Quản lý thời gian làm việc, tiến độ
xử lý công việc được giao, thái độ, tác phong, cư xử của công chức, viên chức
được cử đến làm việc tại Trung tâm và hàng tháng thông báo cho cơ quan cử
công chức, viên chức biết; từ chối tiếp nhận hoặc chủ động đề xuất
với cơ quan cử người thay công chức, viên chức vi phạm kỷ luật lao động, có
thái độ, tác phong, cư xử không đúng quy chế văn hóa công sở, năng lực chuyên
môn không đáp ứng được nhiệm vụ hoặc có hành vi vi phạm pháp luật khác.
d) Giao nhiệm vụ cho cấp phó, công chức,
viên chức, người lao động phù hợp với năng lực và chuyên môn nghiệp vụ; kiểm
tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ đã giao và thực hiện công tác thông tin,
báo cáo theo quy định.
đ) Phối hợp với cơ quan, đơn vị cử
cán bộ, công chức, viên chức xem xét, xử lý hành vi vi phạm của
công chức, viên chức và công khai kết quả xử lý cho tổ chức, cá nhân có phản
ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đối với hành vi vi phạm của công chức, viên
chức được biết.
e) Chủ động đề nghị Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban ngành cử
công chức, viên chức đến Trung tâm để kịp thời tăng, giảm công chức, viên chức
khi số lượng tổ chức, cá nhân đến thực hiện thủ tục hành chính có biến động
tăng, giảm hoặc quá ít hoặc trường hợp công chức, viên chức được vắng mặt, được
nghỉ theo quy định.
g) Công khai tại trụ sở và trên trang
tin điện tử của Trung tâm họ, tên, chức danh, số điện thoại của người đứng đầu,
cấp phó của người đứng đầu Trung tâm; họ, tên, chức danh, lĩnh vực công tác, số
điện thoại của công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm.
h) Kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc
chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá
nhân, cán bộ, công chức, viên chức xảy ra tại Trung tâm.
k) Tổ chức bảo vệ, phòng cháy, chữa
cháy trụ sở cơ quan; bảo đảm an ninh,
an toàn cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tổ chức, cá nhân đến thực hiện thủ tục hành chính tại trụ sở Trung tâm.
q) Quản lý, trình cấp có thẩm quyền về
việc mua sắm, thuê, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế, bổ sung, thanh lý
tài sản, cơ sở vật chất, kỹ thuật tại Trung tâm theo đúng quy định của pháp luật;
bố trí khoa học, hợp lý các khu vực cung cấp thông tin, giải quyết thủ tục hành
chính, trang thiết bị phục vụ tổ chức, cá nhân đến thực hiện thủ tục hành
chính.
2. Phó Giám đốc Trung tâm:
a) Thực hiện các nhiệm vụ theo sự
phân công của Giám đốc Trung tâm theo quy định tại Khoản 1 Điều này.
b) Thực hiện nhiệm vụ khác theo sự
phân công của Giám đốc Trung tâm.
c) Được ủy quyền
điều hành hoạt động của Trung tâm khi Giám đốc Trung tâm đi vắng.
3. Đối với công chức Trung tâm thuộc
biên chế Văn phòng UBND tỉnh được bố trí thực hiện các công việc tại các bộ phận
nghiệp vụ:
a) Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn do
Giám đốc Trung tâm phân công; lễ tân hướng dẫn, tổng hợp giám sát, quản trị mạng
của Trung tâm theo quy định của pháp luật; đề xuất mua sắm, bổ sung các trang
thiết bị phục vụ các cơ quan chức năng, tổ chức, cá nhân đến giải quyết thủ tục
hành chính tại Trung tâm. Thực hiện công tác thông tin, báo cáo tổng hợp theo
quy định.
b) Thực hiện nhiệm vụ giám sát các
công việc hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định hồ sơ theo quy trình quy định, trả kết
quả đúng hạn cho tổ chức, cá nhân. Thực hiện việc tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến
nghị và thực hiện đúng theo thẩm quyền để giải quyết các vấn
đề do tổ chức, cá nhân có phản ánh, kiến nghị; phối hợp với Trung tâm để kịp thời xử lý các vấn đề được phản ánh, kiến
nghị.
c) Chấp hành nghiêm Quy chế, quy định
của Trung tâm và các quy định của pháp luật hiện hành.
d) Chịu trách nhiệm trước pháp luật;
trước lãnh đạo Trung tâm, lãnh đạo Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện
nhiệm vụ được giao.
đ) Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
được giao, nếu có những vấn đề phát sinh, kịp thời báo cáo lãnh đạo Trung tâm để
được xem xét giải quyết.
e) Được bảo đảm trang thiết bị và các
điều kiện làm việc khác theo quy định của pháp luật; được cung cấp thông tin
liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn được giao; được pháp luật bảo vệ khi thi hành
công vụ.
g) Được hưởng các chế độ bồi dưỡng, hỗ
trợ theo quy định hiện hành.
4. Tiêu chuẩn, trách nhiệm, quyền
lợi, thời hạn làm việc của công chức, viên chức của
các sở, ngành thuộc tỉnh và ngành dọc được cử đến thực hiện nhiệm vụ tại Trung
tâm:
a) Tiêu chuẩn:
- Đủ tiêu chuẩn chung về phẩm chất
theo quy định của pháp luật về công chức.
- Công chức làm việc tại Trung tâm được
bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở lên; có thâm niên công tác
tối thiểu 03 năm trong ngành, lĩnh vực được phân công và được đánh giá hoàn
thành tốt nhiệm vụ.
- Có phẩm chất, đạo đức tốt, tinh thần
trách nhiệm cao trong thi hành nhiệm vụ được giao.
- Có tác phong, thái độ giao tiếp, cư
xử lịch sự, hòa nhã, cởi mở, thân thiện, chuẩn mực, đúng
quy chế văn hóa công sở.
b) Trách nhiệm:
- Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn do cơ
quan, đơn vị quản lý trực tiếp phân công. Chấp hành nghiêm Quy chế, quy định của
Trung tâm và các quy định của pháp luật hiện hành. Chịu trách nhiệm trước pháp
luật; trước lãnh đạo cơ quan, đơn vị và lãnh đạo Trung tâm về giải quyết thủ tục
hành chính của tổ chức, cá nhân.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức,
cá nhân thực hiện thủ tục hành chính;
- Hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện
thủ tục hành chính đầy đủ, rõ ràng, chính xác; trường hợp phải yêu cầu sửa đổi,
bổ sung hồ sơ chỉ được yêu cầu sửa đổi, bổ sung một lần;
- Tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ
sơ, theo dõi việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo quy định;
cập nhật hồ sơ đã tiếp nhận vào Phần mềm quản lý và cấp mã số hồ sơ thủ tục
hành chính cho tổ chức, cá nhân;
- Chủ động tham mưu, đề xuất sáng kiến
cải cách việc giải quyết thủ tục hành chính; kịp thời phát hiện, kiến nghị với
cơ quan, người có thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung, thay đổi
hoặc hủy bỏ, bãi bỏ các quy định về thủ tục hành chính trái pháp luật, không khả
thi hoặc không phù hợp với tình hình thực tế của ngành, địa
phương;
- Mặc đồng phục hoặc trang phục ngành
theo quy định, đeo Thẻ công chức, viên chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ;
- Sinh hoạt chuyên môn, đảng, đoàn thể,
bình xét thi đua, khen thưởng, kỷ luật tại cơ quan đã cử đến Trung tâm;
- Thực hiện các quy định của pháp luật có liên quan;
c) Quyền lợi
- Được tập huấn về chuyên môn nghiệp
vụ, công nghệ thông tin và văn hóa ứng xử, giao tiếp với tổ chức, cá nhân;
- Được tham gia các khóa học lý luận
chính trị, quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học và các lĩnh vực khác ở trong nước,
nước ngoài theo quy định của pháp luật;
- Được nghỉ bù (nếu làm việc thêm giờ,
làm vào ngày lễ, tết, thứ Bảy, Chủ nhật);
- Nhận lương, phụ cấp, bồi dưỡng và
chế độ, chính sách khác (nếu có) tại cơ quan đã cử đến Trung tâm.
d) Thời hạn làm việc của công chức,
viên chức được cử đến Trung tâm
Thời hạn thực hiện nhiệm vụ của công
chức, viên chức được cử đến Trung tâm từ 06 tháng đến 24 tháng mỗi đợt; trừ trường
hợp quy định tại Khoản 8 Điều 12 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP.
Điều 14. Trách
nhiệm của các sở, ngành cử công chức, viên chức
1. Cử công chức, viên chức đáp ứng
tiêu chuẩn quy định tại Điểm a Khoản 4 Điều 13 Quy chế này
đến công tác tại Trung tâm.
2. Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra công
chức tiếp nhận, thẩm định hoặc phối hợp thẩm định hồ sơ có liên quan; chuyển cơ
quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính liên thông; phê duyệt hoặc
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt hồ sơ thủ tục hành chính và trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân tại Trung tâm.
3. Phối hợp với Trung tâm xây dựng
quy trình giải quyết các thủ tục hành chính chi tiết, rõ ràng, thời gian giải
quyết, các bước thực hiện bảo đảm thời gian giải quyết trình cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
4. Giao nhiệm vụ cho công chức, viên
chức thường xuyên kiểm tra, cập nhật tiến độ xử lý từng hồ
sơ trên Phần mềm quản lý để giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.
5. Chủ động thông báo bằng văn bản đến
Trung tâm về lý do chậm giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính kèm theo văn bản
xin lỗi tổ chức, cá nhân và hẹn lại thời gian trả kết quả.
6. Thông báo, cập nhật kịp thời những
thay đổi của các thủ tục hành chính được công khai bằng văn bản hoặc bằng điện
tử tại Trung tâm.
7. Cung cấp đầy đủ thông tin liên
quan đến lĩnh vực công tác, bảo đảm đủ các quyền lợi của công chức, viên chức
làm việc tại Trung tâm.
8. Chủ động phối hợp với Trung tâm để
quản lý công chức được cử đến Trung tâm công tác; có phương án bố trí dự phòng
ít nhất 01 công chức không chuyên trách để kịp thời thay
thế công chức làm việc tại Trung tâm trong các trường hợp người đó nghỉ phép,
nghỉ bù, nghỉ ốm, nghỉ việc riêng, đi học, đi công tác để không làm gián đoạn
việc tiếp nhận và trả hồ sơ cho tổ chức, cá nhân; kịp thời tăng, giảm số lượng
hoặc tạm thời rút công chức từ Trung tâm khi số lượng tổ chức, cá nhân đến thực
hiện thủ tục hành chính tăng, giảm hoặc quá ít (nếu tạm thời rút công chức về
thì phải trao đổi với Giám đốc Trung tâm để có biện pháp xử
lý khi có tổ chức, cá nhân đến nộp hồ sơ, trả kết quả giải quyết). Trường hợp
công chức không hoàn thành nhiệm vụ hoặc có mức độ hài lòng thấp thì cử công chức
khác thay thế.
9. Hàng quý, quyết toán phí, lệ phí
thực hiện thủ tục hành chính với Trung tâm hoặc đơn vị chức năng được thu tại Trung
tâm (nếu có).
10. Phối hợp với người đứng đầu Trung
tâm đánh giá, nhận xét công chức, viên chức về quá trình công tác tại Trung tâm
theo quy định tại Quy chế này.
Điều 15. Bố trí
trụ sở, trang thiết bị của Trung tâm
1. Trung tâm được bố trí ở vị trí thuận
tiện, dễ tìm, diện tích phù hợp để thực hiện nhiệm vụ, quy mô diện tích phù hợp
với số lượng giao dịch giải quyết tại Trung tâm trong ngày.
2. Trang thiết bị
a) Căn cứ vào tính chất công việc và
tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị và tiêu chuẩn, định mức về máy móc, thiết
bị trang bị cho cơ quan nhà nước, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo
thẩm quyền về trang thiết bị, phương tiện làm việc của Trung tâm, đáp ứng nhu cầu
làm việc và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước;
b) Tại Trung tâm: Bố trí khu vực cung
cấp thông tin, thủ tục hành chính; khu vực tiếp nhận và trả kết quả được chia
thành từng quầy tương ứng với từng lĩnh vực khác nhau; bố trí đủ ghế ngồi chờ, bàn để viết, máy tính có kết nối mạng dành cho tổ chức,
cá nhân đến giao dịch, thực hiện dịch vụ công trực tuyến; lắp đặt camera theo
dõi toàn bộ khu vực làm việc của Trung tâm kết nối trong toàn hệ thống; bố trí
khu vực đặt các trang thiết bị: Máy lấy số xếp hàng tự động kết nối tới Hệ thống
thông tin một cửa điện tử; các màn hình cảm ứng phục vụ tổ chức, cá nhân tra cứu
thông tin, thủ tục hành chính, tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính; bố
trí khu vực cung cấp dịch vụ quy định tại điểm g Khoản 1 Điều 7 Quy chế này.
Chương III
PHẠM VI TIẾP NHẬN
VÀ QUY TRÌNH GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Điều 16. Phạm vi
tiếp nhận thủ tục hành chính tại Trung tâm
1. Phạm vi tiếp nhận thủ tục hành
chính tại Trung tâm quy định tại Khoản 2, Điều 9 của Quy chế này.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết
định đưa các TTHC, dịch vụ công vào giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính
công tỉnh trên cơ sở căn cứ tình hình thực tiễn theo từng giai đoạn và phù hợp
với quy định của pháp luật.
Điều 17. Hướng dẫn
kê khai, chuẩn bị hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính
1. Công chức tại Trung tâm hướng dẫn:
a) Các hồ sơ, giấy tờ mà tổ chức, cá
nhân phải nộp khi giải quyết thủ tục hành chính;
b) Quy trình, thời hạn giải quyết thủ
tục hành chính;
c) Mức và cách thức nộp thuế, phí, lệ
phí hoặc các nghĩa vụ tài chính khác (nếu có);
d) Cung cấp các thông tin, tài liệu
liên quan đến việc thực hiện thủ tục hành chính khi tổ chức, cá nhân yêu cầu
theo quy định pháp luật.
Nội dung hướng dẫn phải bảo đảm chính
xác, đầy đủ, cụ thể theo văn bản quy phạm pháp luật đang
có hiệu lực, quyết định công bố thủ tục hành chính của cơ quan có thẩm quyền
công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành
chính và công khai tại nơi giải quyết thủ tục hành chính.
2. Việc hướng dẫn tổ chức, cá nhân có
thể thực hiện thông qua các cách thức sau:
a) Hướng dẫn trực tiếp tại Trung tâm;
b) Hướng dẫn qua hệ thống tổng đài hoặc
số điện thoại chuyên dùng đã công bố công khai;
c) Hướng dẫn trực tuyến trên cổng dịch
vụ công tỉnh hoặc qua mạng xã hội được cấp có thẩm quyền cho phép;
d) Bằng văn bản được gửi qua dịch vụ
bưu chính;
đ) Qua các bộ hồ sơ điền mẫu, qua các
video hướng dẫn mẫu dựng sẵn theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 5 Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23 tháng 11 năm 2018 của
Văn phòng Chính phủ.
Nội dung hướng dẫn được lưu tại Trung
tâm.
3. Trường hợp danh mục tài liệu trong
hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính còn thiếu so với danh mục tài liệu được
công bố công khai theo quy định tại Khoản 1 Điều này hoặc tài liệu chưa cung cấp
đầy đủ thông tin theo biểu mẫu hướng dẫn của cơ quan có thẩm
quyền thì người tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính hướng dẫn đại diện tổ chức,
cá nhân bổ sung một lần đầy đủ, chính xác.
Điều 18. Cách thức
tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính
Tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ, nhận
kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua các cách thức theo quy định tại
văn bản quy phạm pháp luật quy định về thủ tục hành chính:
1. Trực tiếp tại Trung tâm;
2. Thông qua dịch vụ bưu chính công
ích theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp,
cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật;
3. Trực tuyến trên cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh.
Điều 19. Tiếp nhận
hồ sơ thủ tục hành chính
1. Đối với hồ sơ được nhận theo cách
thức được quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 18 Quy chế
này, công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm phải xem xét, kiểm tra
tính chính xác, đầy đủ của hồ sơ; quét (scan) và lưu trữ hồ sơ điện tử, cập nhật
vào cơ sở dữ liệu của Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh.
a) Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa
chính xác theo quy định, công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ phải hướng dẫn đại
diện tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo quy định
tại Khoản 3 Điều 17 Quy chế này và nêu rõ lý do theo mẫu phiếu yêu cầu bổ sung,
hoàn thiện hồ sơ;
b) Trường hợp từ chối nhận hồ sơ,
công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ phải nêu rõ lý do theo mẫu Phiếu từ chối
giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính;
c) Trường hợp hồ sơ đầy đủ, chính xác
theo quy định, công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ và lập giấy tiếp nhận hồ sơ
và hẹn ngày trả kết quả.
2. Đối với hồ sơ được nộp trực tuyến
thông qua cổng dịch vụ công tỉnh, công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ tại
Trung tâm phải xem xét, kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của hồ sơ.
a) Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ,
chính xác hoặc không thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định, công chức, viên
chức tiếp nhận phải có thông báo, nêu rõ nội dung, lý do và hướng dẫn cụ thể, đầy đủ một lần để tổ chức, cá nhân bổ sung đầy đủ, chính xác hoặc gửi
đúng đến cơ quan có thẩm quyền.
Việc thông báo được thực hiện thông
qua chức năng gửi thư điện tử, gửi tin nhắn tới người dân
của cổng dịch vụ công tỉnh;
b) Nếu hồ sơ của tổ chức, cá nhân đầy đủ, hợp lệ thì công chức, viên chức tại Trung
tâm tiếp nhận và chuyển cho cơ quan có thẩm quyền để giải
quyết theo quy trình quy định tại Điều 20 Quy chế này.
3. Mỗi hồ sơ thủ tục hành chính sau
khi được tiếp nhận sẽ được cấp một Mã số hồ sơ được ghi trong Giấy tiếp nhận hồ
sơ và hẹn trả kết quả. Tổ chức, cá nhân sử dụng Mã số hồ sơ để tra cứu tình trạng
giải quyết thủ tục hành chính tại Cổng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh.
4. Trường hợp thủ tục hành chính có
quy định phải trả kết quả giải quyết ngay khi sau khi tiếp nhận, giải quyết, nếu
hồ sơ đã đầy đủ, chính xác, đủ điều kiện tiếp nhận, cán bộ,
công chức, viên chức tiếp nhận không phải lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày
trả kết quả, nhưng phải cập nhật tình hình, kết quả giải quyết vào Hệ thống
thông tin một cửa điện tử; trường hợp người nộp hồ sơ yêu cầu phải có Giấy tiếp
nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả thì công chức, viên chức cung cấp cho người nộp hồ
sơ.
5. Trường hợp công chức, viên chức tại
Trung tâm được cơ quan có thẩm quyền phân công, ủy quyền giải quyết thì thực hiện
theo quy định tại Điều 21 Quy chế này và cập nhật tình hình, kết quả giải quyết
vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử.
Điều 20. Chuyển
hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết
Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ thủ tục
hành chính theo quy định tại Điều 19 Quy chế này, công chức, viên chức tiếp nhận
chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết như sau:
1. Chuyển dữ liệu
hồ sơ điện tử được tiếp nhận trực tuyến của tổ chức, cá nhân đến cơ quan có thẩm
quyền giải quyết thông qua kết nối giữa Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin
một cửa điện tử cấp tỉnh.
2. Chuyển ngay hồ sơ tiếp nhận trực
tiếp trong ngày làm việc hoặc chuyển vào đầu giờ ngày làm việc tiếp theo đối với
trường hợp tiếp nhận sau 15 giờ hàng ngày.
3. Trường hợp tiếp nhận hồ sơ thuộc
thẩm quyền giải quyết của cơ quan có thẩm quyền khác, công chức, viên chức tiếp
nhận chuyển hồ sơ giấy và hồ sơ điện tử cho bộ phận chuyên
môn của cơ quan có thẩm quyền đó trong ngày làm việc hoặc đầu giờ ngày làm việc
tiếp theo đối với trường hợp tiếp nhận sau 15 giờ hàng ngày để xử lý theo quy định.
Việc chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm
quyền giải quyết nêu tại Khoản 2, Khoản 3 Điều này được thực hiện thông qua dịch
vụ bưu chính công ích hoặc qua Hệ thống thông tin một cửa
điện tử bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, an toàn hồ sơ tài liệu.
Điều 21. Giải
quyết thủ tục hành chính
1. Sau khi nhận hồ sơ thủ tục hành
chính, Giám đốc (Thủ trưởng) sở, ngành phân công công chức xử lý xem xét, thẩm
định hồ sơ, trình phê duyệt kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
2. Trường hợp thủ tục hành chính
không quy định phải thẩm tra, xác minh hồ sơ, lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức,
có liên quan công chức được giao xử lý hồ sơ thẩm định, trình cấp có thẩm quyền
quyết định; cập nhật thông tin vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử; trả kết
quả giải quyết thủ tục hành chính.
3. Trường hợp có quy định phải thẩm
tra, xác minh hồ sơ
a) Công chức được giao xử lý hồ sơ thẩm tra, xác minh, trình cấp có thẩm quyền quyết định và cập
nhật thông tin vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử;
b) Quá trình thẩm tra, xác minh phải
được lập thành hồ sơ, lưu thông tin vào cơ sở dữ liệu của Hệ thống thông tin một
cửa điện tử và lưu tại cơ quan giải quyết.
Trường hợp cần có mặt tổ chức, cá
nhân để thẩm tra, xác minh hồ sơ thì phải cập nhật thông tin về thời gian, địa điểm,
thành phần, nội dung xác minh vào cơ sở dữ liệu của Hệ thống thông tin một cửa
điện tử để theo dõi.
4. Đối với hồ sơ qua thẩm tra, thẩm định
chưa đủ điều kiện giải quyết theo quy định, cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ
tục hành chính trả lại hồ sơ kèm theo thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do, nội
dung cần bổ sung theo mẫu Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để gửi cho tổ
chức, cá nhân thông qua Trung tâm. Thời gian thông báo trả lại hồ sơ không quá
03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, trừ trường hợp pháp luật chuyên
ngành có quy định cụ thể về thời gian. Thời hạn giải quyết được tính lại từ đầu
sau khi nhận đủ hồ sơ.
5. Trường hợp hồ sơ phải lấy ý kiến của
các cơ quan, đơn vị có liên quan
a) Cơ quan, đơn vị chủ trì giải quyết
hồ sơ hoặc Trung tâm trong trường hợp được phân công hoặc ủy quyền gửi thông
báo điện tử hoặc văn bản phối hợp xử lý đến các đơn vị có liên quan, trong đó
nêu cụ thể nội dung lấy ý kiến, thời hạn lấy ý kiến.
Quá trình lấy ý kiến của các cơ quan,
đơn vị có liên quan phải được cập nhật thường xuyên, đầy đủ về nội dung, thời hạn,
cơ quan lấy ý kiến trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử;
b) Cơ quan, đơn vị được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời các nội dung được lấy ý kiến theo thời hạn lấy
ý kiến và cập nhật nội dung, kết quả tham gia ý kiến vào Hệ thống thông tin một
cửa điện tử hoặc Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ. Trường hợp quá thời
hạn lấy ý kiến mà cơ quan, đơn vị được lấy ý kiến chưa có văn bản giấy hoặc văn
bản điện tử trả lời thì cơ quan, đơn vị chủ trì thông báo cho người đứng đầu
Trung tâm đã chuyển hồ sơ về việc chậm trễ đế phối hợp xử lý.
6. Trường hợp hồ sơ thực hiện theo
quy trình liên thông giữa các sở, ngành tỉnh
a) Trường hợp tổ chức, cá nhân nộp hồ
sơ giấy, Trung tâm xác định thứ tự các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, chuyển hồ sơ giấy đến cơ quan có thẩm quyền chủ trì giải
quyết. Cơ quan chủ trì có trách nhiệm xử lý, chuyển hồ sơ
và kết quả giải quyết thuộc thẩm quyền (nếu có) đến cơ quan có thẩm quyền tiếp
theo, trong đó Phiếu chuyển xử lý phải nêu rõ nội dung công việc, thời hạn giải
quyết của từng cơ quan; cập nhật thông tin xử lý, thông tin chuyển xử lý vào Hệ
thống thông tin một cửa điện tử.
Các sở, ngành giải quyết hồ sơ, chuyển
kết quả và hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền tiếp theo theo thứ tự mà Trung tâm
đã xác định; cơ quan có thẩm quyền cuối cùng giải quyết xong thì chuyển kết quả
và hồ sơ kèm theo cho cơ quan có thẩm quyền chủ trì; cơ quan chủ trì chuyển kết
quả giải quyết thủ tục hành chính cho Trung tâm để trả kết quả cho tổ chức, cá
nhân; cập nhật tình hình, kết quả xử lý hồ sơ liên thông vào Hệ thống thông tin
một cửa điện tử;
b) Trường hợp tổ chức, cá nhân nộp hồ
sơ điện tử, Trung tâm chuyển hồ sơ điện tử đến tất cả các cơ quan tham gia giải
quyết, trong đó ghi rõ cơ quan chủ trì, trách nhiệm, nội dung công việc, thời hạn
trả kết quả của từng cơ quan tham gia giải quyết. Cơ quan tham gia giải quyết hồ
sơ liên thông thực hiện xử lý theo thẩm quyền, trả kết quả
giải quyết cho cơ quan cần sử dụng kết
quả giải quyết cho các bước tiếp theo
và gửi cho Trung tâm để trả kết quả cho tổ chức, cá nhân; cập nhật tình hình, kết quả
xử lý hồ sơ liên thông vào Hệ thống
thông tin một cửa điện tử.
7. Trường hợp hồ sơ thực hiện theo
quy trình liên thông giữa các cơ quan có thẩm quyền không cùng cấp hành chính
a) Trung tâm chuyển hồ sơ giấy đến cơ
quan có thẩm quyền cấp trên; chuyển thông tin về hồ sơ thủ tục hành chính trên
Hệ thống thông tin một cửa điện tử cho Bộ phận Một cửa của cơ quan có thẩm quyền cấp trên để giám sát, chuyển dữ liệu hồ sơ điện tử cho cơ quan
có thẩm quyền xử lý theo quy định;
b) Cơ quan có thẩm quyền cấp trên xử
lý hồ sơ theo quy định tại các Khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều này; chuyển kết quả
giải quyết cho Trung tâm nơi tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân để trả kết quả
theo Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.
8. Các hồ sơ quy định tại các Khoản 1
và 2 Điều này sau khi thẩm định không đủ điều kiện giải quyết, cơ quan giải quyết
thủ tục hành chính trả lại hồ sơ và thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do không
giải quyết hồ sơ theo mẫu Phiếu từ chối giải quyết hồ sơ để gửi cho tổ chức, cá nhân thông qua Trung tâm. Thông
báo được nhập vào Mục trả kết quả của Hệ thống thông tin một cửa điện tử. Thời hạn thông báo phải trong thời hạn giải
quyết hồ sơ theo quy định.
9. Đối với hồ sơ quá hạn giải quyết,
trong thời hạn chậm nhất 01 ngày trước ngày hết hạn, cơ quan, đơn vị có thẩm
quyền giải quyết hồ sơ phải thông báo bằng văn bản cho Trung tâm và gửi văn bản
xin lỗi tổ chức, cá nhân, trong đó ghi rõ lý do quá hạn, thời gian đề nghị gia
hạn trả kết quả theo mẫu Phiếu đề nghị gia hạn thời gian giải quyết. Việc hẹn lại
ngày trả kết quả được thực hiện không quá một lần.
Căn cứ Phiếu đề nghị gia hạn thời
gian giải quyết, Trung tâm điều chỉnh lại thời gian trả kết quả xử lý trên Hệ
thống thông tin một cửa điện tử, đồng thời gửi thông báo đến tổ chức, cá nhân
qua thư điện tử, tin nhắn, điện thoại hoặc mạng xã hội được cấp có thẩm quyền
cho phép (nếu có).
Điều 22. Trả hồ
sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính
1. Kết quả giải quyết thủ tục hành
chính gửi trả cho tổ chức, cá nhân phải bảo đảm đầy đủ theo quy định mà cơ quan
có thẩm quyền trả cho tổ chức, cá nhân sau khi giải quyết xong thủ tục hành
chính.
2. Trường hợp hồ sơ có bản chính hoặc
bản gốc đã tiếp nhận để sao chụp, đối chiếu, xác nhận tính xác thực thì cơ quan
có thẩm quyền phải chuyển trả bản chính hoặc bản gốc đó cho tổ chức, cá nhân;
thời điểm trả theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
3. Tổ chức, cá nhân nhận kết quả
giải quyết thủ tục hành chính theo thời gian, địa điểm ghi trên
giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả; trường hợp đăng ký nhận kết quả trực
tuyến thì thông qua cổng dịch vụ công tỉnh.
4. Khuyến khích việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trước thời hạn
quy định. Việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trước thời hạn quy định
phải được Trung tâm thông báo cho tổ chức, cá nhân biết trước qua tin nhắn, thư
điện tử, điện thoại hoặc qua mạng xã hội được cấp có thẩm quyền cho phép.
5. Kết quả giải quyết thủ tục hành
chính cho tổ chức, cá nhân được lưu trữ tại Hệ thống thông
tin một cửa điện tử của cơ quan có thẩm quyền để phục vụ việc sử dụng, tra cứu thông tin, dữ
liệu theo quy định của pháp luật.
Điều 23. Trách
nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc giải quyết hồ
sơ, kết quả bị sai, bị mất, bị thất lạc hoặc bị hư hỏng và trong chậm trả kết
quả
1. Trường hợp xảy ra sai sót trong kết
quả giải quyết thủ tục hành chính, nếu lỗi thuộc về công chức sở, ngành thì
công chức sở, ngành tham mưu Thủ trưởng cơ quan chuyên môn của mình thực hiện
việc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, thay
thế hoặc đính chính sai sót và phải chịu mọi chi phí liên quan đến sửa đổi, bổ
sung, bãi bỏ, thay thế hoặc đính chính.
2. Trường hợp hồ sơ bị mất, bị thất lạc
hoặc bị hư hỏng trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính thì cơ quan, tổ
chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm phối hợp với tổ chức, cá nhân có hồ
sơ, giấy tờ bị mất, bị thất lạc hoặc bị hư hỏng và cơ quan, tổ chức có thẩm quyền
để khắc phục hậu quả; xác định cơ quan, tổ chức, cá nhân
đã làm mất, thất lạc, hư hỏng hồ sơ để quy trách nhiệm chi trả mọi chi phí phát
sinh trong việc xin cấp lại hồ sơ, giấy tờ, các trách nhiệm khác có liên quan
và xin lỗi tổ chức, cá nhân về sự cố này. Trường hợp làm mất,
thất lạc, hư hỏng hồ sơ liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật thì tùy theo
tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm sẽ bị
xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Hồ sơ kết quả giải quyết thủ tục
hành chính trả qua dịch vụ bưu chính công ích bị mất, bị thất lạc, bị hư hỏng
được xử lý theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và pháp luật có liên quan.
Điều 24. Phương
thức nộp phí, lệ phí
1. Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm nộp
phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính (nếu có) theo các phương thức sau
đây:
a) Trực tiếp nộp tại quầy Ngân hàng
trong trụ sở Trung tâm hoặc chuyển vào tài Khoản phí, lệ phí của Ngân hàng
trong trụ sở Trung tâm;
b) Trực tiếp nộp hoặc chuyển vào tài Khoản của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích để chuyển cho cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp
thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc nộp hồ sơ trực
tuyến;
c) Trực tuyến thông qua chức năng
thanh toán phí, lệ phí của Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh (nếu có).
2. Tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn việc nộp phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính bằng phương
thức khác theo quy định của pháp luật nếu được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.
3. Trong trường hợp không nộp trực tiếp
thì chứng từ nộp tiền, chuyển Khoản tiền phí, lệ phí giải
quyết thủ tục hành chính hoặc biên lai thu phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính (nếu có) được gửi kèm theo hồ sơ đến cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết thủ
tục hành chính.
Điều 25. Đánh
giá việc giải quyết thủ tục hành chính
Thực hiện theo Quyết định của Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa trên địa
bàn tỉnh Kiên Giang.
Điều 26. Chế độ
họp, báo cáo của Trung tâm
1. Định kỳ vào ngày làm việc cuối
cùng hàng tháng (hoặc khi có yêu cầu đột xuất), Giám đốc Trung tâm có trách nhiệm
thống kê tình hình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và các vấn đề có
liên quan báo cáo Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và thông báo về cơ quan, đơn vị có thủ tục hành
chính giải quyết tại Trung tâm.
2. Định kỳ hàng tháng, Trung tâm họp
để đánh giá kết quả hoạt động. Định kỳ 06 tháng họp kiểm điểm công tác của từng
công chức, viên chức làm căn cứ để đánh giá, nhận xét hàng năm.
3. Trường hợp cần thiết, Trung tâm tổ
chức họp với các cơ quan, đơn vị để xem xét, đánh giá, rút
kinh nghiệm trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 27. Mối
quan hệ công tác giữa Trung tâm với các cơ quan, đơn vị có liên quan
1. Trung tâm quan hệ với các cơ quan,
đơn vị, địa phương theo nguyên tắc phối hợp. Khi giải quyết những vấn đề thuộc
thẩm quyền của Trung tâm nhưng có liên quan đến các cơ quan, đơn vị thì Trung
tâm phải trao đổi ý kiến bằng văn bản đối với các cơ quan, đơn vị đó.
2. Giám đốc Trung tâm báo cáo, xin ý
kiến chỉ đạo của Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc tham mưu Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh xin ý kiến Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh để giải quyết
những vấn đề phát sinh và những nội dung vượt thẩm quyền; tổ chức triển khai và kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm
vụ theo chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh và Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh về
những lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm.
3. Giám đốc Trung tâm nhận xét, đánh
giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của công chức, viên chức trong thời gian được cử
đến làm việc tại Trung tâm theo Quy chế này.
Điều 28. Khen
thưởng, kỷ luật
1. Khen thưởng: Công chức, viên chức
được cử đến làm việc tại Trung tâm chấp hành tốt các quy định sẽ được Trung tâm
nhận xét, đánh giá và là cơ sở để đề xuất cấp có thẩm quyền khen thưởng theo
quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.
2. Kỷ luật: Công chức, viên chức được
bố trí đến làm việc tại Trung tâm nếu vi phạm Quy chế này thì tùy theo mức độ
vi phạm sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 29. Điều
khoản thi hành
1. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố, tổ chức, cá nhân và Giám đốc Trung tâm (kể cả Phó Giám đốc Trung
tâm) có trách nhiệm thực hiện Quy chế này.
2. Trong quá trình triển khai thực hiện
Quy chế, nếu có khó khăn vướng mắc đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá
nhân phản ánh về Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Trung tâm) để tổng hợp,
báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.