ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1923/QĐ-UBND
|
Bình Định,
ngày 16 tháng 6 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC GIA
ĐÌNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH ĐẾN NĂM 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Luật Phòng, chống bạo lực gia đình
ngày 21/11/2007;
Căn cứ Nghị định số 08/2009/NĐ-CP ngày
04/02/2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của
Luật Phòng, chống bạo lực gia đình;
Căn cứ Quyết định số 629/QĐ-TTg ngày
29/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Phát triển gia đình Việt
Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030;
Căn cứ Quyết định số 215/QĐ-TTg ngày
06/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động Quốc gia về
phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Công tác gia đình tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch hành động phòng,
chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh Bình Định đến năm 2020.
Điều 2. Giao Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Cơ quan Thường
trực Ban Chỉ đạo Công tác gia đình tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn
vị, địa phương liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố và các thành viên Ban Chỉ đạo Công tác gia đình tỉnh chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định kể từ ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Mai Thanh Thắng
|
KẾ HOẠCH
HÀNH ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH ĐẾN NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1923/QĐ-UBND ngày 16/6/2014 của UBND tỉnh)
Nhằm cụ thể hóa Chương trình
hành động Quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh;
góp phần xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, UBND tỉnh ban
hành Kế hoạch hành động phòng, chống bạo lực gia đình với những nội dung chủ yếu
sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Tiếp tục thực hiện đạt kết quả
đề ra của Kế hoạch tổ chức triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia
đình trên địa bàn tỉnh (ban hành kèm theo Quyết định số 584/QĐ-UBND ngày
16/10/2008 của UBND tỉnh Bình Định), triển khai có hiệu quả Kế hoạch thực hiện
Chiến lược Phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 trên địa
bàn tỉnh (ban hành kèm theo Quyết định số 1573/QĐ-UBND ngày 17/6/2013 của UBND
tỉnh) và định hướng chỉ tiêu giai đoạn tiếp theo; đẩy mạnh công tác giáo dục,
tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng, chống bạo lực gia đình; tăng cường
công tác quản lý nhà nước về phòng, chống bạo lực gia đình;
- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về
nhận thức và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, cộng đồng
và toàn xã hội trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình; từng bước ngăn chặn
và giảm dần số vụ bạo lực gia đình trên phạm vi toàn tỉnh.
2. Các chỉ tiêu cụ thể
- Tiếp tục triển khai đồng bộ
và có hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình ở
các cấp, các ngành, đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh;
- Phấn đấu đến năm 2015 đạt
trên 90% và đến năm 2020 đạt trên 95% số hộ gia đình được tiếp cận thông tin về
phòng, chống bạo lực gia đình;
- Phấn đấu đến năm 2015 đạt
trên 50% và đến năm 2020 đạt trên 90% số cán bộ tham gia phòng, chống bạo lực
gia đình các cấp được tập huấn nâng cao năng lực phòng, chống bạo lực gia đình;
- Phấn đấu đến năm 2015 đạt
trên 60% và đến năm 2020 đạt trên 90% số lãnh đạo chính quyền, đoàn thể cấp xã
(xã, phường, thị trấn) được tập huấn nâng cao năng lực phòng, chống bạo lực gia
đình;
- Phấn đấu đến năm 2015 đạt
trên 30% và đến năm 2020 đạt 100% số địa phương trong tỉnh, số cơ quan của tỉnh
có liên quan có giảng viên, báo cáo viên cấp tỉnh về phòng, chống bạo lực gia
đình;
- Phấn đấu đến năm 2015 đạt
trên 70% và đến năm 2020 đạt trên 95% số nạn nhân bạo lực gia đình được tiếp cận
các hoạt động hỗ trợ về phòng ngừa bạo lực gia đình, tư vấn pháp lý, chăm sóc y
tế, bảo vệ sự an toàn cho nạn nhân;
- Phấn đấu đến năm 2015 đạt
trên 90% và đến năm 2020 đạt trên 95% số người có hành vi bạo lực gia đình được
tiếp cận các hoạt động hỗ trợ về phòng ngừa, giáo dục chuyển đổi hành vi;
- Phấn đấu đến năm 2015 đạt
trên 60% (vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số đạt trên 40%) và đến năm
2020 đạt trên 90% (vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số đạt trên 70%) số
xã, phường, thị trấn nhân rộng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình.
II. MỘT SỐ NỘI
DUNG THỰC HIỆN
1. Lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức,
quản lý
Các cấp ủy đảng, chính quyền từ
tỉnh đến cơ sở cần tăng cường lãnh đạo, ban hành văn bản chỉ đạo, kiểm tra đối
với công tác phòng, chống bạo lực gia đình.
Nâng cao năng lực quản lý nhà
nước, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống bạo lực gia
đình. Nghiên cứu, đề xuất bổ sung một số quy định cần thiết có liên quan đến
công tác phòng, chống bạo lực gia đình phù hợp tình hình thực tế trên địa bàn.
Củng cố hệ thống tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác
phòng, chống bạo lực gia đình ở các cấp. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá tình
hình thực hiện pháp luật, chính sách về phòng, chống bạo lực gia đình; xử lý kịp
thời các hành vi bạo lực gia đình theo quy định của pháp luật; tổ chức các đoàn
kiểm tra liên ngành, kiểm tra theo chuyên đề về phòng, chống bạo lực gia đình.
Đưa mục tiêu về phòng, chống bạo lực gia đình vào kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội hàng năm ở tỉnh, cấp huyện (huyện, thị xã, thành phố), cấp xã và khu dân
cư. Xây dựng và thực hiện cơ chế phối hợp liên ngành phù hợp trong công tác
phòng, chống bạo lực gia đình. Nghiên cứu việc hình thành, mạng lưới cộng tác
viên, tình nguyện viên phòng, chống bạo lực gia đình ở cơ sở. Đánh giá các mô
hình phòng, chống bạo lực gia đình; nghiên cứu chuyển các mô hình hoạt động có
hiệu quả thành nhiệm vụ thường xuyên. Biểu dương, khen thưởng cá nhân, tập thể
có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình. Xây dựng
và đưa vào sử dụng cơ sở dữ liệu về gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình. Thực
hiện sơ kết vào năm 2015 và tổng kết vào năm 2020 về tình hình thực hiện Kế hoạch.
2. Truyền thông, giáo dục, vận
động nâng cao nhận thức về phòng, chống bạo lực gia đình
Hàng năm, thông qua các ngày lễ
như ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3), ngày Gia đình Việt Nam (28/6) và ngày Quốc tế
về xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25/11) tổ chức các chiến dịch, sự kiện truyền
thông, vận động về phòng, chống bạo lực gia đình. Tổ chức các hoạt động truyền
thông, vận động trực tiếp tại gia đình, cộng đồng về phòng, chống bạo lực gia
đình; tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước về phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, hôn nhân, gia đình…
Xây dựng chương trình, chuyên mục,
phóng sự, tiểu phẩm, kịch bản sân khấu, phim truyền hình về phòng, chống bạo lực
gia đình. Chú trọng nội dung truyền thông, giáo dục, vận động về đạo đức, lối sống
tốt đẹp trong gia đình, trách nhiệm của các thành viên gia đình trong thực hiện
bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình.
3. Phòng ngừa bạo lực gia đình,
hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình
Xây dựng mạng lưới phòng, chống
bạo lực gia đình, mạng lưới cộng tác viên, tình nguyện viên phòng, chống bạo lực
gia đình ở cộng đồng. Duy trì, phát triển hộp thư, số điện thoại tiếp nhận
thông tin về bạo lực gia đình, địa chỉ tin cậy ở cộng đồng. Cung cấp dịch vụ tư
vấn, trợ giúp pháp lý chăm sóc sức khỏe cho nạn nhân bạo lực gia đình. Trạm y tế
xã, phường, thị trấn thực hiện việc chăm sóc y tế ban đầu, tư vấn về sức khỏe
cho nạn nhân bạo lực gia đình; tùy theo khả năng và điều kiện thực tế, bố trí
nơi tạm lánh cho nạn nhân bạo lực gia đình trong thời gian không quá một ngày
theo yêu cầu của nạn nhân bạo lực gia đình.
Nhân rộng các mô hình đạt hiệu
quả phòng, chống bạo lực gia đình ở cộng đồng. Xây dựng các mô hình dịch vụ hỗ
trợ nạn nhân bạo lực gia đình, hỗ trợ người có nguy cơ cao gây bạo lực gia
đình; mô hình phòng, chống khủng hoảng tâm thần cho người có nguy cơ cao gây bạo
lực gia đình. Đẩy mạnh hoạt động đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người là
nạn nhân bạo lực gia đình, người có nguy cơ cao gây bạo lực gia đình nhưng chưa
có việc làm.
4. Can thiệp, xử lý vi phạm
- Quản lý, giáo dục, tư vấn cho
các thành viên gia đình, đặc biệt là các đối tượng có nguy cơ cao dẫn tới bạo lực
gia đình. Các ngành, các cấp, đặc biệt là ở khu dân cư cần xác định và quản lý
tốt các đối tượng có nguy cơ dẫn đến bạo lực gia đình như: người có hành vi bạo
lực gia đình, nạn nhân bạo lực gia đình, người nghiện rượu, ma túy, đánh bạc,
người chuẩn bị kết hôn… qua đó, có biện pháp tuyên truyền, giáo dục, tư vấn
thích hợp nhằm nâng cao nhận thức về phòng, chống bạo lực gia đình ngay trong
gia đình.
- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động
ngăn chặn và xử lý nghiêm người gây bạo lực và tổ chức, cá nhân vi phạm phòng,
chống bạo lực gia đình. Đẩy mạnh nhân rộng và duy trì hoạt động mô hình phòng,
chống bạo lực gia đình; đưa trạm y tế cấp xã làm nơi khám, tư vấn chăm sóc và tạm
lánh cho nạn nhân bạo lực gia đình.
- Can thiệp, xử lý kịp thời các
vụ bạo lực gia đình. Tổ chức góp ý, phê bình, tại cộng đồng dân cư đối với người
gây bạo lực gia đình; áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với
người gây bạo lực gia đình.
- Thực hiện xét xử lưu động các
vụ án về bạo lực gia đình tại địa bàn xảy ra vụ việc.
5. Xây dựng cơ chế và xã hội
hóa công tác phòng, chống bạo lực gia đình
- Nghiên cứu, đề xuất, bổ sung
nhằm cụ thể hóa hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong việc xử lý bạo lực
gia đình trên địa bàn. Triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Bình đẳng giới, Luật
Phòng, chống bạo lực gia đình và các nghị định của Chính phủ, thông tư hướng dẫn
của các Bộ, ngành có liên quan trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình;
thường xuyên tổ chức các hoạt động giám sát, kiểm tra để nâng cao hiệu lực, hiệu
quả hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình.
- Xây dựng cơ chế phối hợp và tổ
chức các cuộc hội thảo nhằm làm rõ vai trò của các ban, ngành, đoàn thể các cấp
trong việc ngăn chặn, phòng, chống bạo lực gia đình như tuyên truyền, giáo dục,
phát hiện, xử lý sớm những mâu thuẫn nhỏ để không phát sinh thành mâu thuẫn lớn.
- Tạo cơ chế và khuyến khích
các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, cộng đồng, gia đình, người dân
tham gia công tác phòng, chống bạo lực gia đình; cung cấp dịch vụ hỗ trợ nạn
nhân bạo lực gia đình. Nghiên cứu việc hình thành Quỹ hỗ trợ nạn nhân bạo lực
gia đình.
III. KIỂM
TRA, THANH TRA, SƠ KẾT, TỔNG KẾT
1. Kiểm tra, thanh tra, khen
thưởng, xử lý vi phạm
- Kiểm tra, thanh tra được thực
hiện hàng năm theo định kỳ và không theo định kỳ.
- Việc kiểm tra định kỳ được thực
hiện 01 năm 01 lần, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp các cơ
quan liên quan tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra, thanh tra tình hình triển
khai, thực hiện các hoạt động của Kế hoạch phòng, chống bạo lực gia đình ở các
địa phương; kiểm tra hoạt động đột xuất hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình
ở cơ sở theo yêu cầu thực tế.
- Hàng năm, cơ quan, tổ chức
tham gia hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình tổ chức đăng ký thi đua và
bình xét thi đua khen thưởng hoặc kỷ luật theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan
có thẩm quyền khen thưởng, kỷ luật tập thể, cá nhân theo quy định của pháp luật.
2. Báo cáo kết quả định kỳ
- Hàng năm, các Sở, ban, ngành,
đoàn thể có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố báo cáo Chủ tịch
UBND tỉnh kết quả thực hiện nhiệm vụ phòng, chống bạo lực gia đình thông qua Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước ngày 25 tháng 11.
- Báo cáo đột xuất được thực hiện
theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Công tác gia đình tỉnh.
3. Sơ kết, tổng kết
Tổ chức sơ kết tình hình thực
hiện Kế hoạch vào cuối năm 2015 và tổng kết vào cuối năm 2020. Thông qua công
tác này, cần kịp thời biểu dương, khen thưởng những gia đình điển hình, những địa
phương, đơn vị thực hiện tốt công tác phòng, chống bạo lực gia đình.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Ngân sách nhà nước
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được
bố trí từ ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước (Kế hoạch,
đề án được HĐND thông qua, UBND phê duyệt).
Căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế
hoạch, các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương lập dự toán chi ngân sách
hàng năm, trình cơ quan có thẩm quyền.
2. Kinh phí vận động
Ngoài nguồn ngân sách nhà nước,
cần vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ nguồn lực, đồng thời lồng ghép vào các
chương trình, dự án khác để việc thực hiện Kế hoạch đạt kết quả.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Ban Chỉ đạo Công tác gia
đình tỉnh Bình Định căn cứ vào Quy chế Tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo
Công tác gia đình tỉnh, Kế hoạch công tác gia đình tỉnh, Kế hoạch hành động
phòng, chống bạo lực gia đình đã được UBND tỉnh ban hành để chỉ đạo các cơ quan
thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã,
thành phố trong tỉnh thực hiện và đưa nội dung triển khai vào cuộc sống.
2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã,
thành phố thực hiện nhiệm vụ:
- Tổ chức triển khai thực hiện
Kế hoạch hành động phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn toàn tỉnh; hướng
dẫn các cơ quan, tổ chức có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng
kế hoạch triển khai, thực hiện Kế hoạch, bảo đảm gắn kết chặt chẽ với các nội
dung, chương trình liên quan do các cơ quan, tổ chức chủ trì thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành: Công an, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Báo Bình Định tăng cường tổ chức các chiến dịch truyền thông trên
các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi
về phòng, chống bạo lực gia đình. Tăng cường bài viết phản ánh thực trạng tình
hình bạo lực gia đình và công tác phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn
toàn tỉnh thông qua Bản tin TDĐKXDĐSVH tỉnh, Tạp chí Văn hóa Bình Định, Tạp chí
Văn nghệ Bình Định cũng như trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bình Định, các
trang thông tin điện tử trên địa bàn tỉnh.
- Thực hiện có hiệu quả Kế hoạch
thực hiện Chiến lược Phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030
trên địa bàn tỉnh (ban hành kèm theo Quyết định số 1573/QĐ-UBND ngày 17/6/2013
của UBND tỉnh), các kế hoạch liên quan đến phòng, chống bạo lực gia đình đã được
UBND tỉnh phê duyệt; ban hành quy chế phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo
lực gia đình. Nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác phòng, chống bạo lực
gia đình. Xây dựng và báo cáo kịp thời cơ sở dữ liệu về gia đình, phòng, chống
bạo lực gia đình. Nghiên cứu việc hình thành đội ngũ cộng tác viên, tình nguyện
viên tham gia phòng, chống bạo lực gia đình ở cơ sở. Thực hiện hợp tác quốc tế
trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình.
- Tổ chức và phối hợp với các
đơn vị liên quan tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh
về phòng, chống bạo lực gia đình. Hướng dẫn hoạt động của địa chỉ tin cậy ở cộng
đồng. Thực hiện tốt các mô hình phòng, chống cho người có nguy cơ cao gây bạo lực
gia đình, mô hình cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính kiểm tra tình hình sử dụng kinh phí thực hiện Chương trình, Kế hoạch bảo
đảm đúng mục đích và chế độ quy định; kiểm tra tình hình thực hiện các mục tiêu
của Kế hoạch, định kỳ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
3. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan: Hướng dẫn các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tổ chức tốt việc
khám chữa bệnh, chăm sóc y tế, tư vấn về sức khỏe cho nạn nhân bạo lực gia
đình; thực hiện thống kê, báo cáo các trường hợp bệnh nhân là nạn nhân bạo lực
gia đình.
- Củng cố và hoàn thiện mạng lưới
y tế cơ sở để cung cấp tại chỗ các dịch vụ y tế, đặc biệt là các cơ sở điều trị,
phục hồi sức khỏe tinh thần cho nạn nhân của bạo lực gia đình.
- Xây dựng và triển khai thực
hiện quy trình về tiếp nhận, chăm sóc y tế đối với bệnh nhân là nạn nhân của bạo
lực gia đình tại các cơ sở khám chữa bệnh.
4. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp
với các cơ quan liên quan: Hướng dẫn quy trình phát hiện, ngăn chặn, điều tra,
xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình. Chủ động
phòng ngừa, kịp thời phát hiện, can thiệp khẩn cấp nhằm ngăn chặn và xử lý kịp
thời các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, tệ nạn xã
hội. Tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác của ngành về phòng, chống tội phạm
trên địa bàn toàn tỉnh. Phối hợp, tạo điều kiện cho cơ quan quản lý nhà nước về
gia đình thực hiện nhiệm vụ thống kê kết quả về phòng, chống bạo lực gia đình
và tệ nạn xã hội.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn Đài Phát thanh
và Truyền hình tỉnh, Báo Bình Định, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh xây dựng
chương trình, kế hoạch và dành thời lượng, chuyên mục, chuyên trang hợp lý để
tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan
thông tin đại chúng đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động phổ biến, tuyên truyền chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống
bạo lực gia đình.
6. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan
liên quan: Tổ chức nâng cao năng lực về phòng, chống bạo lực gia đình cho đội
ngũ cán bộ của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và cộng tác viên công tác
xã hội ở cộng đồng. Tổ chức đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho đối tượng có
nguy cơ cao gây bạo lực gia đình. Lồng ghép nội dung phòng, chống bạo lực gia
đình vào nội dung tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, Luật Bảo vệ, chăm sóc và
giáo dục trẻ em, Luật Người cao tuổi. Hướng dẫn cơ sở bảo trợ xã hội thực hiện
việc chăm sóc, tư vấn tâm lý, bố trí nơi tạm lánh và hỗ trợ các điều kiện cần
thiết cho nạn nhân bạo lực gia đình.
- Thực hiện có hiệu quả các
chương trình giảm nghèo, đề án đào tạo nghề, đề án giải quyết việc làm; quan
tâm đào tạo nghề cho thanh niên và lao động nông thôn, gắn đào tạo nghề với giải
quyết việc làm. Thực hiện các chính sách, chế độ hỗ trợ cho các gia đình thuộc
diện hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, dân tộc thiểu số và gia đình
có các đối tượng bảo trợ xã hội khác một cách kịp thời để giúp họ phấn đấu tự
vươn lên ổn định cuộc sống.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan chỉ
đạo hướng dẫn, tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình
trong nhà trường; tổ chức các lớp học nâng cao trình độ văn hóa; việc lồng ghép
kiến thức phòng, chống bạo lực gia đình vào chương trình giáo dục, đào tạo phù
hợp với các cấp học, bậc học.
8. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp
với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan tăng cường công
tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao ý thức chấp hành pháp
luật trong nhân dân; hướng dẫn, thường xuyên kiểm tra hoạt động hòa giải ở cơ sở,
bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho hòa giải viên các tổ hòa giải ở cơ sở; tổ chức
và hoạt động trợ giúp pháp lý cho nạn nhân bạo lực gia đình.
9. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn các sở, ngành, địa phương tham
mưu bố trí ngân sách đảm bảo cho việc triển khai thực hiện các mục tiêu, hoạt động
của Kế hoạch này.
10. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn đưa các mục tiêu của
Kế hoạch vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các Sở, ngành và địa
phương.
11. Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Báo Bình Định và các cơ quan báo chí thường trú tại Bình Định: Nâng
cao chất lượng và bố trí tin, bài, chuyên đề, thời lượng, thời gian phù hợp cho
các kênh, chương trình, nội dung về phòng, chống bạo lực gia đình. Biểu dương tập
thể, cá nhân có sáng kiến, đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống bạo lực
gia đình; lên án những tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực
gia đình.
12. Các Sở, ngành có liên quan,
căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, có trách nhiệm đưa các mục
tiêu, nội dung có liên quan của Kế hoạch vào kế hoạch, chương trình công tác
hàng năm, 5 năm của đơn vị mình.
13. UBND các huyện, thị xã,
thành phố:
- Căn cứ Kế hoạch, xây dựng và
tổ chức thực hiện kế hoạch phòng, chống bạo lực gia đình của địa phương; đưa
các mục tiêu, nội dung của Kế hoạch vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của
địa phương; bố trí kinh phí và chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương triển
khai thực hiện Kế hoạch phòng, chống bạo lực gia đình của địa phương.
- Tổ chức bồi dưỡng nâng cao
năng lực, kỹ năng can thiệp, hỗ trợ về phòng, chống bạo lực gia đình cho đội
ngũ cán bộ làm hoặc tham gia công tác phòng, chống bạo lực gia đình trong phạm
vi quản lý; tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cho nhân viên y tế của trạm y
tế xã, phường, thị trấn về chuyên môn chăm sóc y tế ban đầu, tư vấn về sức khỏe
cho nạn nhân bạo lực gia đình.
- Chỉ đạo Phòng Văn hóa và
Thông tin, các ban, ngành liên quan xây dựng cơ sở dữ liệu, thống kê, cơ chế cập
nhật thông tin về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình theo hướng
dẫn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Chỉ đạo việc phổ biến luật
pháp, chính sách về phòng, chống bạo lực gia đình lồng ghép trong nội dung sinh
hoạt của thôn, khu phố, làng; nhân rộng các mô hình phòng, chống bạo lực gia
đình ở địa phương; phát triển địa chỉ tin cậy ở cộng đồng, hộp thư tiếp nhận
thông tin về bạo lực gia đình, đường dây nóng báo tin về bạo lực gia đình.
- Tạo điều kiện và chỉ đạo UBND
xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là UBND cấp xã) tạo điều kiện cho cơ sở khám
bệnh, chữa bệnh thực hiện có hiệu quả việc chăm sóc y tế và tư vấn sức khỏe cho
nạn nhân bạo lực gia đình; cơ sở bảo trợ xã hội thực hiện có hiệu quả việc chăm
sóc, tư vấn tâm lý, bố trí nơi tạm lánh và hỗ trợ các điều kiện cần thiết cho nạn
nhân bạo lực gia đình; cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình, cơ sở tư vấn về
phòng, chống bạo lực gia đình thực hiện có hiệu quả việc cung cấp các dịch vụ
tư vấn về pháp luật, tâm lý, chăm sóc sức khỏe, bố trí nơi tạm lánh và các điều
kiện cần thiết khác cho nạn nhân bạo lực gia đình; địa chỉ tin cậy ở cộng đồng
thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận nạn nhân bạo lực gia đình, hỗ trợ, tư vấn/bố
trí nơi tạm lánh cho nạn nhân bạo lực gia đình và thông báo cho cơ quan có thẩm
quyền biết.
- Chỉ đạo UBND cấp xã phối hợp
với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã và các tổ chức thành viên hướng dẫn, giúp
đỡ, tạo điều kiện cho các tổ chức hòa giải ở cơ sở thực hiện có hiệu quả việc
hòa giải mâu thuẫn, tranh chấp giữa các thành viên gia đình. Chỉ đạo UBND cấp
xã chủ trì, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã và các tổ chức thành
viên hướng dẫn, tạo điều kiện cho hoạt động tư vấn về gia đình ở cơ sở thực hiện
có hiệu quả. Chỉ đạo UBND cấp xã giúp đỡ, tạo điều kiện cho người đứng đầu cộng
đồng dân cư tổ chức việc góp ý, phê bình trong cộng đồng dân cư đối với người
có hành vi bạo lực gia đình theo quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo UBND cấp xã, cơ quan
công an cấp xã, khi phát hiện hoặc nhận được tin báo về bạo lực gia đình, kịp
thời xử lý hoặc kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý. Chỉ đạo và tổ chức
việc thu thập thông tin về bạo lực gia đình, thực hiện báo cáo thống kê về bạo
lực gia đình theo quy định.
- Kiểm tra, thanh tra, khen thưởng;
đánh giá và định kỳ sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch ở địa phương gửi Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
14. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo công tác tuyên truyền
phòng, chống bạo lực gia đình.
15. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân
dân tỉnh hướng dẫn Viện Kiểm sát nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phối hợp,
tạo điều kiện cho cơ quan quản lý nhà nước về gia đình cùng cấp thực hiện nhiệm
vụ thống kê về phòng, chống bạo lực gia đình.
16. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh
hướng dẫn Tòa án nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phổ biến và áp dụng thống
nhất pháp luật phòng, chống bạo lực gia đình; kịp thời xét xử các vụ án về bạo
lực gia đình, xét xử lưu động tại địa bàn xảy ra vụ án trọng điểm; phối hợp, tạo
điều kiện cho cơ quan quản lý nhà nước về gia đình cùng cấp thực hiện nhiệm vụ
thống kê về phòng, chống bạo lực gia đình.
17. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ
của tổ chức mình, tham gia tổ chức thực hiện Kế hoạch; đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình trong tổ
chức mình; tham gia xây dựng chính sách, pháp luật về phòng, chống bạo lực gia
đình; tham gia giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách về phòng, chống bạo
lực gia đình; khuyến khích, vận động hội viên tham gia nhân rộng mô hình phòng,
chống bạo lực gia đình, đăng ký làm địa chỉ tin cậy ở cộng đồng.
18. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ
tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên
quan xem xét, khuyến khích và bố trí hội viên Hội phụ nữ làm cộng tác viên
phòng, chống bạo lực gia đình ở cơ sở; hình thành đường dây tư vấn về phòng, chống
bạo lực gia đình; chỉ đạo các cấp Hội phụ nữ tổ chức các hoạt động dạy nghề,
tín dụng, tiết kiệm để hỗ trợ nạn bạo lực gia đình; nghiên cứu, xây dựng một số
mô hình dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình, hỗ trợ người có nguy cơ cao
gây bạo lực gia đình; tham gia xây dựng, vận hành địa chỉ tin cậy ở cộng đồng
và phối hợp tham gia thực hiện công tác gia đình, phòng, chống bạo lực gia
đình.
19. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng
sản Hồ Chí Minh tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và
các đơn vị liên quan xây dựng và tuyên truyền nhân rộng các gương thanh niên
tiêu biểu trong đấu tranh phòng, chống bạo lực gia đình, các mô hình gia đình
thanh niên tiến bộ, hạnh phúc, không có bạo lực gia đình; kịp thời phát hiện,
ngăn chặn và phê phán hành động vi phạm, xúi giục, bao che bạo lực gia đình
trong thanh niên.
20. Đề nghị Liên đoàn Lao động
tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên
quan hướng dẫn tổ chức công đoàn cơ sở trong việc tuyên truyền, vận động đoàn
viên công đoàn thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình;
xây dựng mô hình tổ chức công đoàn không có đoàn viên là người gây bạo lực gia
đình; nghiên cứu, thí điểm đưa tiêu chí “Đoàn viên công đoàn không gây bạo lực
gia đình” vào tiêu chuẩn để bình xét danh hiệu thi đua, khen thưởng công đoàn
cơ sở vững mạnh.
21. Đề nghị Hội Nông dân tỉnh
chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan
chỉ đạo các cấp Hội Nông dân tuyên truyền, giáo dục hội viên thực hiện phòng,
chống bạo lực gia đình; đưa tiêu chí người nông dân không gây bạo lực gia đình
vào bộ tiêu chí “Mẫu người nông dân thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông
nghiệp, nông thôn”; vận động nam nông dân tham gia tuyên truyền phòng, chống bạo
lực gia đình.
22. Đề nghị Hội Người cao tuổi,
Hội Cựu chiến binh tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ
quan, tổ chức liên quan chỉ đạo các cấp Hội tuyên truyền, vận động hội viên
tích cực tham gia phòng, chống bạo lực gia đình; đẩy mạnh hoạt động giáo dục
nêu gương, giáo dục giá trị văn hóa trong gia đình; tham gia xây dựng mô hình
phòng, chống bạo lực gia đình ở cộng đồng.
Trên đây là Kế hoạch hành động
phòng, chống bạo lực gia đình tỉnh Bình Định đến năm 2020; trong quá trình triển
khai thực hiện nếu có vướng mắc, các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị gửi về
UBND tỉnh (qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) để xem xét, điều chỉnh cho phù
hợp./.