ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 19/2015/QĐ-UBND
|
Long An, ngày 27 tháng 04 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA
SỞ TƯ PHÁP TỈNH LONG AN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN
Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày
04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
23/2014/TTLT-BTP-BNV ngày 22/12/2014 của Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ hướng dẫn chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở
Tư pháp thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương và Phòng Tư pháp thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;
Xét đề nghị tại văn bản số
426/STP-TCCB ngày 09/4/2015 của Sở Tư pháp, và đề xuất tại văn bản số 243/SNV-TCCC
ngày 17/4/2015 của Sở Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Vị trí và chức năng
1. Sở Tư pháp là cơ quan chuyên môn
thuộc UBND tỉnh, thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh
quản lý nhà nước về: công tác xây dựng và thi hành pháp luật; theo dõi thi hành
pháp luật; kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; kiểm soát thủ tục hành chính; pháp chế; phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; hộ tịch;
quốc tịch; chứng thực; nuôi con nuôi; lý lịch tư pháp; bồi thường nhà nước; trợ giúp pháp lý; luật sư; tư vấn pháp luật; công chứng;
giám định tư pháp; bán đấu giá tài sản; trọng tài thương mại;
quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và công tác tư
pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Sở Tư pháp có tư cách pháp nhân,
có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo quản lý về
tổ chức, biên chế và công tác của UBND
tỉnh; đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra về chuyên môn,
nghiệp vụ của Bộ Tư pháp.
Điều 2. Nhiệm vụ
và quyền hạn
1. Trình UBND tỉnh:
a) Dự thảo quyết định, chỉ thị và các
văn bản khác thuộc phạm vi thẩm quyền ban hành của HĐND tỉnh
và UBND tỉnh trong lĩnh vực tư pháp.
b) Dự thảo kế hoạch dài hạn, 05 năm,
hàng năm và các đề án, dự án, chương trình, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm
vụ cải cách hành chính nhà nước, cải cách tư pháp, xây dựng, hoàn thiện pháp luật
thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh, UBND tỉnh trong lĩnh vực tư
pháp.
c) Dự thảo quy hoạch phát triển nghề
luật sư, công chứng, bán đấu giá tài sản và các nghề tư pháp khác ở địa phương
thuộc phạm vi quản lý nhà nước của UBND tỉnh.
d) Phối hợp với Sở Nội vụ dự thảo văn
bản quy định cụ thể điều kiện, tiêu chuẩn chức danh đối với cấp Trưởng, Phó các
đơn vị thuộc Sở Tư pháp; Trưởng, Phó Trưởng phòng Phòng Tư
pháp thuộc UBND huyện, thị xã, thành phố (cấp huyện) thuộc
tỉnh.
2. Trình Chủ tịch UBND tỉnh:
a) Dự thảo quyết định thành lập, sáp
nhập, chia tách, giải thể các tổ chức, đơn vị thuộc Sở Tư
pháp theo quy định của pháp luật.
b) Dự thảo quyết định, chỉ thị cá biệt
thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác tư pháp ở địa
phương.
3. Tổ chức thực hiện các văn bản quy
phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án trong lĩnh vực
tư pháp đã được cấp có thẩm quyền quyết định, phê duyệt.
4. Về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật:
a) Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh
trình UBND tỉnh phê duyệt, điều chỉnh chương trình xây dựng
văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh;
phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh lập
dự thảo Dự kiến chương trình xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh theo quy định của pháp luật.
b) Tham gia xây dựng dự thảo các văn
bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của UBND tỉnh do cơ quan
chuyên môn khác của UBND tỉnh chủ trì soạn thảo.
c) Thẩm định dự thảo các văn bản
quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND tỉnh và UBND tỉnh theo
quy định của pháp luật.
d) Tổ chức lấy ý kiến nhân dân về các
dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ
Tư pháp.
5. Về theo dõi thi hành pháp luật:
a) Xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành
và tổ chức thực hiện kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa
bàn tỉnh.
b) Hướng dẫn,
đôn đốc, kiểm tra các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND
cấp huyện trong việc thực hiện công tác theo dõi tình hình
thi hành pháp luật tại địa phương; đề xuất UBND tỉnh việc xử lý kết quả theo dõi tình
hình thi hành pháp luật.
c) Tổng hợp, xây dựng báo cáo tình
hình thi hành pháp luật ở địa phương và kiến nghị các biện pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thi hành pháp luật
với UBND tỉnh và Bộ Tư pháp.
d) Theo dõi tình hình thi hành pháp
luật trong các lĩnh vực tư pháp thuộc phạm vi quản lý nhà nước của UBND tỉnh.
6. Về kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm
pháp luật:
a) Giúp UBND tỉnh tự kiểm tra văn bản
do UBND tỉnh ban hành.
b) Kiểm tra văn
bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND cấp huyện; hướng dẫn cơ quan chuyên môn
thuộc UBND cấp huyện tự kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và kiểm tra văn bản quy
phạm pháp luật của HĐND và UBND xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là UBND cấp xã) theo quy định
của pháp luật.
c) Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xử lý văn bản trái pháp luật đã được phát
hiện; kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp xử lý văn bản trái pháp luật
theo quy định của pháp luật.
7. Tổ chức thực hiện việc rà soát, hệ
thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh và UBND
tỉnh theo quy định của pháp luật; đôn đốc, hướng dẫn, tổng hợp kết quả rà soát,
hệ thống hóa chung của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh
và của UBND cấp huyện.
8. Về kiểm soát thủ tục hành
chính:
a) Hướng dẫn, tập huấn về chuyên môn,
nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính và cải cách thủ tục hành chính; tổ chức
thực hiện việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền giải
quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn theo quy định của
pháp luật.
b) Cho ý kiến, thẩm định về thủ tục
hành chính trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của
HĐND tỉnh, UBND tỉnh.
c) Đôn đốc các Sở
ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện việc thống kê các thủ tục hành
chính mới ban hành, thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, thủ tục hành chính bị hủy bỏ hoặc bãi bỏ; kiểm soát chất lượng và nhập dữ liệu thủ tục hành chính, văn bản liên quan đã được công bố vào Cơ sở dữ liệu
quốc gia về thủ tục hành chính; tạo đường kết nối giữa
trang tin điện tử của UBND tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành
chính.
d) Tổ chức tiếp nhận, nghiên cứu và đề
xuất việc phân công xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định
hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh; theo dõi, đôn đốc việc xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại các Sở ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các đơn vị khác có liên quan.
đ) Tổ chức nghiên cứu, đề xuất, trình
UBND tỉnh các sáng kiến cải cách thủ tục hành chính và quy định có liên quan;
theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện sau khi
được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.
e) Giúp UBND tỉnh
kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính tại các sở, ban,
ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã.
g) Đề xuất UBND
tỉnh thiết lập hệ thống công chức đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục
hành chính theo chế độ kiêm nhiệm tại các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp
xã và đơn vị liên quan ở địa phương.
h) Thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục
hành chính và cải cách thủ tục hành chính đối với các lĩnh vực thuộc phạm vi quản
lý của Sở Tư pháp.
9. Về phổ biến, giáo dục pháp luật và
hòa giải ở cơ sở:
a) Xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành chương trình, kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật
và tổ chức thực hiện sau khi chương trình, kế hoạch được
ban hành.
b) Theo dõi, hướng dẫn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại địa phương; đôn đốc, kiểm
tra các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh, các cơ quan, tổ chức có liên
quan và UBND cấp huyện trong việc tổ chức Ngày Pháp luật
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên địa bàn.
c) Thực hiện nhiệm vụ của cơ quan thường
trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh.
d) Xây dựng, quản lý đội ngũ báo cáo
viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật; tham gia với
các cơ quan có liên quan thực hiện chuẩn hóa đội ngũ giáo viên dạy môn giáo dục công dân, giáo viên, giảng viên dạy pháp luật theo quy định
của pháp luật.
đ) Hướng dẫn việc xây dựng, quản lý,
khai thác tủ sách pháp luật ở cấp xã
và ở các cơ quan, đơn vị theo quy định của pháp luật.
e) Hướng dẫn về
tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sở theo quy định của
pháp luật; hướng dẫn nghiệp vụ và kỹ năng hòa giải ở cơ sở
cho hòa giải viên theo Quy chế phối hợp giữa Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc
Việt Nam và hướng dẫn của Bộ Tư pháp.
10. Chủ trì, phối
hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
và các Sở có liên quan giúp UBND tỉnh hướng dẫn việc xây dựng
hương ước, quy ước của ấp, khu phố phù hợp với quy định của
pháp luật.
11. Giúp UBND tỉnh
thực hiện nhiệm vụ về xây dựng xã, phường, thị trấn tiếp cận pháp luật theo quy
định.
12. Về hộ tịch, quốc tịch, chứng thực
và nuôi con nuôi:
a) Chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức thực
hiện công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, quốc tịch tại địa phương; hướng dẫn nghiệp vụ cho cơ quan chuyên môn thuộc UBND
cấp huyện và công chức Tư pháp - Hộ tịch thuộc UBND cấp xã
về việc cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản
chính, chứng thực chữ ký.
b) Xây dựng hệ thống tổ chức đăng ký
và quản lý hộ tịch; quản lý, cập nhật
khai thác Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện
tử theo quy định; thực hiện nhiệm vụ đăng ký hộ tịch theo
quy định của pháp luật; đề nghị UBND tỉnh quyết định thu hồi,
hủy bỏ những giấy tờ hộ tịch do UBND cấp huyện cấp trái với quy định của pháp
luật (trừ trường hợp kết hôn trái pháp luật).
c) Giải quyết các việc về nuôi con
nuôi có yếu tố nước ngoài thuộc thẩm quyền theo quy định của
pháp luật và chỉ đạo của UBND tỉnh; thẩm định hồ sơ, trình
UBND tỉnh giải quyết các việc về nuôi con nuôi thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh theo quy định của pháp luật.
d) Thực hiện các nhiệm vụ để giải quyết
hồ sơ xin nhập, xin thôi, xin trở lại quốc tịch Việt Nam;
xác nhận có quốc tịch Việt Nam; xin cấp giấy xác nhận là người có quốc tịch Việt Nam; thông báo có quốc tịch Việt Nam;
quản lý và lưu trữ hồ sơ về quốc tịch theo quy định của pháp luật.
13. Về lý lịch tư pháp:
a) Xây dựng, quản lý, khai thác, bảo
vệ và sử dụng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp tại địa phương
theo quy định của pháp luật.
b) Tiếp nhận, xử lý thông tin lý lịch
tư pháp do Tòa án, cơ quan Thi hành án dân sự, các cơ quan, tổ chức có liên
quan và Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia cung cấp; cung
cấp Lý lịch tư pháp, thông tin bổ
sung cho Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia;
cung cấp thông tin lý lịch tư pháp cho Sở Tư pháp khác.
c) Lập Lý lịch tư pháp, cập nhật
thông tin lý lịch tư pháp bổ sung theo quy định.
d) Cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo thẩm
quyền.
14. Về bồi thường nhà nước:
a) Hướng dẫn kỹ năng, nghiệp vụ công
tác bồi thường nhà nước cho công chức thực hiện công tác bồi thường nhà nước của
cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện.
b) Đề xuất, trình
UBND tỉnh xác định cơ quan có trách nhiệm bồi thường nhà nước trong trường hợp
người bị thiệt hại yêu cầu hoặc chưa có sự thống nhất về việc xác định cơ quan
có trách nhiệm bồi thường nhà nước theo quy định của pháp luật; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết bồi thường, chi trả tiền bồi thường
và thực hiện trách nhiệm hoàn trả theo quy định của pháp luật.
c) Cung cấp thông tin, hướng dẫn thủ
tục hỗ trợ người bị thiệt hại thực hiện quyền yêu cầu bồi thường trong hoạt động quản lý hành chính.
15. Về trợ giúp pháp lý:
a) Quản lý, hướng dẫn về tổ chức và
hoạt động của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước; hoạt động tham gia trợ giúp
pháp lý của các Văn phòng luật sư, Công ty luật, Trung tâm tư vấn pháp luật
theo quy định của pháp luật.
b) Thực hiện nhiệm vụ của cơ quan thường
trực Hội đồng phối hợp liên ngành về
trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng
cấp tỉnh.
c) Đề nghị Chủ tịch
UBND tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm Trợ giúp viên pháp lý; quyết định công nhận, cấp và thu hồi thẻ Cộng tác viên trợ giúp pháp lý; cấp, thay đổi, thu hồi Giấy đăng
ký tham gia trợ giúp pháp lý của Văn phòng luật sư, Công ty luật và Trung tâm
tư vấn pháp luật.
16. Về luật sư và tư vấn pháp luật:
a) Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh thực
hiện các biện pháp hỗ trợ phát triển tổ chức hành nghề luật sư, tổ chức và hoạt
động tư vấn pháp luật tại địa phương.
b) Thẩm định hồ sơ, trình UBND tỉnh
quyết định cho phép thành lập, phê chuẩn kết quả Đại hội của
Đoàn luật sư, giải thể Đoàn luật sư; chủ trì, phối hợp với
Sở Nội vụ thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt Đề án tổ chức Đại hội nhiệm kỳ, phương án xây dựng
Ban Chủ nhiệm, Hội đồng khen thưởng, kỷ luật nhiệm kỳ mới.
c) Cấp, thu hồi Giấy đăng ký hoạt động
của tổ chức hành nghề luật sư Việt Nam, tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài tại
Việt Nam, Trung tâm tư vấn pháp luật; cấp, thu hồi Thẻ tư vấn viên pháp luật.
d) Cung cấp thông tin về việc đăng ký
hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư Việt Nam, tổ chức hành nghề luật sư nước
ngoài cho cơ quan nhà nước, tổ chức và cá nhân có yêu cầu theo quy định của
pháp luật; đề nghị Đoàn luật sư cung
cấp thông tin về tổ chức và hoạt động của luật sư, yêu cầu tổ chức hành nghề luật sư
báo cáo về tình hình tổ chức và hoạt động khi cần thiết.
đ) Lập danh sách, theo dõi người đăng ký hành nghề tại Đoàn luật sư tại địa phương.
17. Về công chứng:
a) Tổ chức thực hiện Quy hoạch tổng
thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt tại địa phương.
b) Đề nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp bổ
nhiệm, miễn nhiệm Công chứng viên; quyết định tạm đình chỉ hành nghề công chứng
đối với công chứng viên.
c) Trình UBND tỉnh quyết định thành lập,
chuyển đổi, giải thể Phòng Công chứng và cho phép thành lập, thay đổi, hợp nhất, sáp nhập, chuyển
nhượng và thu hồi quyết định thành lập Văn phòng công chứng theo quy định.
d) Cấp, thu hồi Giấy đăng ký hoạt động
của Văn phòng công chứng; ghi nhận thay đổi danh sách công
chứng viên là thành viên hợp danh của Văn phòng công chứng;
thực hiện đăng ký hành nghề và cấp Thẻ công chứng viên cho công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng.
đ) Xây dựng, khai thác và sử dụng cơ
sở dữ liệu về công chứng theo quy định.
18. Về giám định tư pháp:
a) Trình UBND tỉnh quyết định cho
phép thành lập Văn phòng giám định tư pháp; chuyển đổi loại hình hoạt động,
thay đổi, bổ sung lĩnh vực giám định của Văn phòng giám định
tư pháp.
b) Cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Văn
phòng giám định tư pháp; phối hợp với các cơ quan chuyên
môn thuộc UBND tỉnh về việc bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên tư pháp ở địa phương.
c) Đánh giá về tổ chức, chất lượng hoạt
động giám định tư pháp ở địa phương; đề xuất các giải pháp
bảo đảm số lượng, chất lượng của đội ngũ người giám định tư pháp theo yêu cầu của hoạt động tố tụng tại địa phương.
d) Chủ trì, phối hợp với cơ quan
chuyên môn giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp theo quy định của pháp luật.
19. Về bán đấu
giá tài sản:
a) Tổ chức thực hiện Quy hoạch phát
triển các tổ chức bán đấu giá ở địa phương sau khi được UBND tỉnh phê duyệt; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh thực hiện các biện pháp hỗ trợ phát triển tổ chức
và đội ngũ người bán đấu giá ở địa phương.
b) Hướng dẫn nghiệp vụ bán đấu giá
tài sản cho các tổ chức bán đấu giá
tài sản trên địa bàn.
20. Giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về
công tác trọng tài thương mại theo quy định của pháp luật.
21. Về đăng ký
giao dịch bảo đảm:
a) Thực hiện kiểm tra định kỳ các Văn
phòng đăng ký quyền sử dụng đất tại địa phương theo quy định của pháp luật.
b) Định kỳ báo cáo Bộ Tư pháp về việc
đăng ký giao dịch bảo đảm đối với quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại địa phương.
22. Về công tác pháp chế:
a) Xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành
chương trình, kế hoạch công tác pháp chế hàng năm ở địa phương và tổ chức thực hiện sau khi chương trình, kế hoạch
được ban hành.
b) Quản lý, kiểm tra công tác pháp chế
đối với công chức pháp chế chuyên
trách và Phòng Pháp chế trong cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.
c) Giúp UBND tỉnh chủ trì hoặc phối hợp
với các bộ, ngành trong việc hướng dẫn, tổ chức bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ về công tác pháp chế đối với công chức pháp chế chuyên trách và Phòng Pháp chế trong cơ cấu tổ chức của các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND tỉnh.
d) Quản lý, kiểm tra, hướng dẫn, tổ
chức bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ về công tác pháp chế đối với tổ
chức pháp chế của các doanh nghiệp nhà nước tại địa phương.
đ) Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh trong việc xây dựng, củng cố tổ chức pháp
chế, thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác pháp chế tại địa
phương.
23. Tổ chức thực hiện hoặc phối hợp với
các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh thực hiện các hoạt động hỗ trợ pháp lý
cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
24. Về quản lý công tác thi hành pháp
luật về xử lý vi phạm hành chính:
a) Giúp UBND tỉnh theo dõi, hướng dẫn,
đôn đốc, kiểm tra và báo cáo công tác thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành
chính tại địa phương; đề xuất việc nghiên cứu, xử lý các quy định xử lý vi phạm
hành chính không khả thi, không phù hợp với thực tiễn hoặc chồng chéo, mâu thuẫn với nhau theo quy định của pháp luật.
b) Phổ biến, tập huấn nghiệp vụ áp dụng
pháp luật về xử lý vi phạm hành chính thuộc phạm vi quản lý của địa phương.
c) Thực hiện thống
kê về xử lý vi phạm hành chính trong phạm vi quản lý của địa phương; xây dựng,
quản lý cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính và tích
hợp vào cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính tại Bộ Tư pháp.
25. Giúp UBND tỉnh
thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn về thi hành án dân sự, hành chính theo quy định của
pháp luật và quy chế phối hợp công tác giữa cơ quan tư pháp và cơ quan thi hành
án dân sự địa phương do Bộ Tư pháp ban hành.
26. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ về công tác tư pháp, pháp luật đối với Phòng Tư pháp cấp
huyện, công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã, các tổ chức và cá nhân khác có liên quan theo quy định của pháp luật.
27. Kiểm tra,
thanh tra đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thi
hành pháp luật thuộc phạm vi quản lý của Sở Tư pháp; giải quyết khiếu nại, tố
cáo, phòng chống tham nhũng theo quy định của pháp luật hoặc theo sự phân cấp, ủy
quyền của Chủ tịch UBND tỉnh.
28. Thực hiện hợp tác quốc tế về pháp
luật và công tác tư pháp theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy
quyền của Chủ tịch UBND tỉnh.
29. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng khoa
học và công nghệ thông tin trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của
Sở Tư pháp.
30. Quy định cụ thể chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của Văn phòng, các phòng chuyên môn nghiệp
vụ và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp; quản lý tổ chức bộ máy, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công
chức, vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng
người làm việc trong các đơn vị sự
nghiệp công lập; thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào
tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý của Sở Tư pháp theo quy định của pháp luật và
theo sự phân công hoặc ủy quyền của UBND tỉnh.
31. Quản lý và
chịu trách nhiệm về tài chính, tài sản được giao theo quy định của pháp luật và
theo phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của UBND tỉnh.
32. Thực hiện công tác thông tin, thống
kê, tổng hợp, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong
các lĩnh vực công tác được giao với UBND
tỉnh và Bộ Tư pháp.
33. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức sự nghiệp trực thuộc Sở Tư
pháp theo quy định của pháp luật.
34. Thực hiện các nhiệm vụ khác do
UBND tỉnh giao hoặc theo quy định của pháp luật.
Điều 3. Cơ cấu tổ
chức và biên chế
1. Lãnh đạo Sở:
a) Sở Tư pháp có Giám đốc và 03 (ba)
Phó Giám đốc.
b) Giám đốc Sở là người đứng đầu Sở
Tư pháp, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Sở, việc chỉ đạo chuyên môn, nghiệp vụ đối với Phòng Tư pháp cấp huyện và công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã trên
địa bàn và việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn khác được giao.
c) Phó Giám đốc Sở là người giúp Giám
đốc Sở phụ trách, chỉ đạo một số mặt công tác và chịu trách nhiệm trước Giám đốc
Sở và trước pháp luật về việc thực hiện
nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc Sở vắng mặt, một phó Giám đốc được Giám đốc Sở ủy nhiệm
điều hành các hoạt động của Sở.
d) Việc bổ nhiệm Giám đốc, Phó Giám đốc
Sở do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định theo quy định của Đảng, nhà nước về công tác cán bộ và theo đúng tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ do Bộ Tư pháp quy định.
đ) Việc miễn nhiệm, điều động, luân
chuyển khen thưởng kỷ luật; cho từ chức, nghỉ hưu và thực hiện chế độ,
chính sách đối với Giám đốc, Phó Giám đốc Sở do Chủ tịch
UBND tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật.
2. Cơ cấu tổ chức:
a) Các đơn vị chuyên môn nghiệp vụ gồm:
- Văn phòng Sở.
- Thanh tra Sở.
- Phòng Tổ chức cán bộ.
- Phòng Xây dựng và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật.
- Phòng Kiểm soát thủ tục hành
chính.
- Phòng Quản lý xử lý vi phạm hành
chính và theo dõi thi hành pháp luật.
- Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Phòng Hành chính tư pháp.
- Phòng Bổ trợ
tư pháp.
b) Các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở:
- Các Phòng Công chứng.
- Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước.
- Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản.
Việc thành lập, tổ chức lại, giải thể
các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Tư pháp được thực hiện theo quy định
của pháp luật.
c) Giám đốc Sở Tư
pháp có trách nhiệm ban hành Quy chế làm việc của Sở; quy
định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn
vị chuyên môn nghiệp vụ và các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Tư pháp.
3. Biên chế:
a) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, khối lượng công việc, tính chất và đặc điểm của công
tác tư pháp ở địa phương, UBND tỉnh bố trí đủ biên chế,
đúng tiêu chuẩn theo vị trí việc làm cho Sở Tư pháp để
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, bảo đảm
mỗi Phòng chuyên môn thuộc Sở có Trưởng phòng, không quá
02 Phó trưởng phòng và các công chức khác.
b) Số lượng người làm việc trong các
đơn vị sự nghiệp công lập bao gồm viên chức và người lao động
do UBND tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật.
c) Việc tuyển dụng, bố trí công chức,
viên chức của Sở Tư pháp phải căn cứ vào vị trí việc làm,
chức danh, tiêu chuẩn, cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp của viên chức nhà nước theo quy định của pháp luật.
Điều 4. Người đứng đầu, cấp phó
của người đứng đầu và công chức, viên chức, người lao động trong các đơn vị
chuyên môn nghiệp vụ và các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Tư pháp
1. Biên chế công chức, số lượng người
làm việc trong các đơn vị chuyên môn
nghiệp vụ và các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Tư pháp do Giám đốc Sở Tư pháp quyết định trong tổng biên chế công chức và tổng số lượng người làm việc
thuộc Sở Tư pháp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Việc tuyển dụng, sử dụng, nâng bậc
lương, chuyển ngạch, bổ nhiệm ngạch, thay đổi chức danh
nghề nghiệp, điều động, khen thưởng, kỷ luật, nghỉ hưu và
thực hiện chế độ, chính sách khác đối
với công chức, viên chức, người lao động trong các đơn vị
chuyên môn nghiệp vụ và các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Tư
pháp do Giám đốc Sở Tư pháp quyết định theo phân cấp hoặc
trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.
3. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn
nhiệm, điều động, khen thưởng, kỷ luật, cho từ chức, nghỉ hưu và thực hiện chế
độ, chính sách khác đối với cấp Trưởng, cấp Phó các đơn vị
chuyên môn nghiệp vụ và các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Tư
pháp thực hiện theo quy định của Đảng, Nhà nước và theo phân cấp quản lý cán bộ,
công chức, viên chức của tỉnh.
4. Việc bố trí công tác đối với công
chức, viên chức của Sở Tư pháp phải căn cứ vào vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức
danh công chức, viên chức, theo phẩm chất, năng lực, sở trường, đảm bảo đúng các quy định của pháp luật.
5. Căn cứ vào tính chất, đặc điểm, khối
lượng công việc thực tế tại Sở, Giám đốc Sở Tư pháp quyết định hoặc phân cấp
cho người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp ký kết hợp đồng
lao động theo quy định của pháp luật để thực hiện các công việc, nhiệm vụ cụ thể
tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Tư pháp.
Điều 5. Hiệu lực thi hành
Quyết định này có hiệu lực sau 10 (mười)
ngày kể từ ngày ký và thay thế: Quyết định số 25/2009/QĐ-UBND ngày 01/7/2009 của
UBND tỉnh về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp tỉnh Long An; Quyết định số 39/2010/QĐ-UBND ngày 08/10/2010 của UBND tỉnh Long An về việc
sửa đổi, bổ sung Quyết định số 25/2009/QĐ-UBND ngày
01/7/2009 của UBND tỉnh Long An về việc quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp tỉnh Long An.
Giám đốc Sở Tư
pháp có trách nhiệm chỉ đạo, triển khai, quán triệt và kiểm tra việc tổ chức thực
hiện Quyết định này; ban hành quy chế làm việc, chế độ thông tin, báo cáo của Sở
Tư pháp và chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện theo quy định của pháp luật.
Điều 6. Tổ chức thực hiện
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở
Nội vụ, Giám đốc Sở Tư pháp, Thủ trưởng các Sở ngành tỉnh và Chủ
tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thi hành quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- Bộ Nội vụ;
- Cục KTVBQPPL - Bộ Tư pháp;
- TT. TU, TT. HĐND tỉnh;
- CT, các PCT. UBND tỉnh;
- Như điều 6;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Phòng NCTH;
- Lưu: VT, tuan.
TC_chucnang,nhiemvu,quyenhanSoTuphap
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Nguyên
|