BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1788/QĐ-TCHQ
|
Hà Nội, ngày 21
tháng 6 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, PHÂN LOẠI, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI TẠI
CƠ QUAN HẢI QUAN
TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC HẢI QUAN
Căn cứ Luật Khiếu nại ngày 11
tháng 11 năm 2011;
Căn cứ Luật Hải quan ngày 23 tháng
6 năm 2014;
Căn cứ Quyết định số
65/2015/QĐ-TTg ngày 17 tháng 12 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Hải quan trực thuộc Bộ
Tài chính;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ
Thanh tra - Kiểm tra.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp
tiếp nhận, phân loại, giải quyết khiếu nại tại cơ quan Hải quan.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
21 tháng 6 năm 2021, thay thế Quyết định số 4195/QĐ-TCHQ ngày 18 tháng 12 năm
2017 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc ban hành Quy chế phối hợp tiếp
nhận, phân loại, giải quyết khiếu nại tại cơ quan Hải quan.
Điều 3. Vụ trưởng Vụ Thanh tra - Kiểm tra, Chánh Văn
phòng Tổng cục Hải quan, Thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Đ/c Thứ trưởng Vũ Thị Mai (để b/c);
- Thanh tra Bộ Tài chính (để b/c);
- Lãnh đạo Tổng cục Hải quan;
- Cổng TTĐT Tổng cục Hải quan;
- Lưu: VT, TTKT (05b).
|
KT. TỔNG CỤC
TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Lưu Mạnh Tưởng
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, PHÂN LOẠI, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI TẠI CƠ QUAN HẢI
QUAN
(Kèm theo Quyết định số: 1788/QĐ-TCHQ
ngày 21 tháng 6 năm
2021 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh.
Quy chế này quy định về việc phối hợp
tiếp nhận, phân loại, giải quyết khiếu nại tại cơ quan Hải quan.
2. Đối tượng áp dụng.
Đối tượng áp dụng của Quy chế này là
cơ quan Hải quan, công chức, viên chức và người lao động tại cơ quan Hải quan.
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
Trong Quy chế này, những từ ngữ dưới
đây được hiểu như sau.
1. Khiếu nại trong lĩnh vực Hải
quan là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc công chức, viên chức và người
lao động tại cơ quan Hải quan theo thủ tục do Luật Khiếu nại quy định, đề nghị
cơ quan Hải quan (đơn vị có thẩm quyền) xem xét lại quyết định hành chính, hành
vi hành chính của cơ quan Hải quan, của người có thẩm quyền trong cơ quan Hải
quan hoặc quyết định kỷ luật công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc
hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
2. Các đơn vị Hải quan ở trung
ương là các tổ chức hành chính giúp Tổng cục trưởng thực hiện chức năng quản
lý nhà nước về Hải quan, các tổ chức sự nghiệp (quy định tại khoản
1 Điều 3 Quyết định số 65/2015/QĐ-TTg ngày 17/12/2015 của Thủ tướng Chính
phủ) và Ban Cải cách hiện đại hóa Hải quan.
3. Các đơn vị Hải quan ở địa
phương là các Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố; các Chi cục Hải
quan, Đội Kiểm soát Hải quan và đơn vị tương đương thuộc Cục Hải quan tỉnh,
thành phố (quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 3 Quyết định số
65/2015/QĐ-TTg ngày 17/12/2015 và Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 4/4/2016 của
Thủ tướng Chính phủ)
4. Tổ chức Thanh tra - Kiểm tra
là Phòng Thanh tra - Kiểm tra, đơn vị tương đương có chức năng tham mưu về công
tác thanh tra, kiểm tra thuộc Cục Hải quan tỉnh, thành phố.
Điều 3. Nguyên
tắc thực hiện
1. Phải đảm bảo sự thống nhất trách
nhiệm giải quyết khiếu nại, tham mưu giải quyết khiếu nại tại cơ quan Hải quan;
của công chức, viên chức làm việc tại cơ quan Hải quan.
2. Việc phối hợp tiếp nhận, giải quyết
khiếu nại phải đảm bảo khách quan, chính xác, kịp thời và đúng quy định của
pháp luật.
3. Đơn khiếu nại được tiếp nhận phải được
vào sổ hoặc nhập vào hệ thống cơ sở dữ liệu trên máy tính để quản lý, theo dõi.
4. Việc phân loại đơn, phân công
trách nhiệm tham mưu giải quyết khiếu nại căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của từng
đơn vị đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan quy định
và theo nguyên tắc:
a) Đơn vị chuyên môn giúp Thủ trưởng
cùng cấp ban hành quyết định hành chính bị khiếu nại chịu trách nhiệm chủ trì
tham mưu giải quyết khiếu nại lần đầu.
b) Đơn vị chuyên môn theo ngành dọc của
Thủ trưởng cấp trên chịu trách nhiệm chủ trì tham mưu giải quyết khiếu nại lần
hai.
Điều 4. Tiếp nhận,
phân loại đơn
1. Việc tiếp nhận đơn khiếu nại thực
hiện theo quy chế văn thư của Tổng cục Hải quan.
2. Khiếu nại được tiếp nhận qua công
tác tiếp công dân phải được thực hiện đăng ký văn bản đến theo quy chế văn thư
của Tổng cục Hải quan.
3. Tất cả các đơn khiếu nại sau khi
tiếp nhận phải được chuyển ngay đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại
theo quy định của pháp luật để kịp thời giải quyết.
Người có thẩm quyền giải quyết khi nhận
được khiếu nại phải xem xét, chỉ đạo đơn vị chuyên môn thuộc thẩm quyền tham
mưu giải quyết theo quy định của pháp luật.
Chương II
XỬ LÝ KHIẾU NẠI
TẠI CÁC ĐƠN VỊ HẢI QUAN Ở TRUNG ƯƠNG
Điều 5. Trách nhiệm
của Vụ Thanh tra - Kiểm tra
1. Là đơn vị đầu mối tham mưu cho Tổng
cục trưởng về công tác giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật; theo
dõi, tổng hợp báo cáo công tác giải quyết khiếu nại trong toàn ngành Hải quan.
2. Khi được Lãnh đạo Tổng cục giao
phân loại đơn khiếu nại, thì xử lý như sau:
a) Khiếu nại thuộc thẩm quyền giải
quyết của cơ quan Hải quan.
a1) Khiếu nại
thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng cục trưởng.
Trong thời hạn 01 (một) ngày làm việc
kể từ khi nhận được đơn khiếu nại, Vụ Thanh tra - Kiểm tra căn cứ chức năng, nhiệm
vụ của các đơn vị và theo nguyên tắc quy định tại khoản 4 Điều 3 Quy chế này
trình Lãnh đạo Tổng cục phụ trách để chỉ đạo giao đơn vị chuyên môn chủ trì
tham mưu giải quyết khiếu nại theo quy định.
Trong thời hạn 01 (một) ngày làm việc
sau khi được Lãnh đạo Tổng cục Hải quan phê duyệt, Vụ Thanh tra - Kiểm tra chuyển
đơn đến đơn vị chủ trì để tham mưu giải quyết khiếu nại theo quy định.
a2) Khiếu nại thuộc thẩm quyền giải
quyết của Thủ trưởng đơn vị Hải quan ở trung ương.
Trong thời hạn 01 (một) ngày làm việc
kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại, Vụ Thanh tra - Kiểm tra chuyển đơn đến người
có thẩm quyền để giải quyết theo quy định.
a3) Khiếu nại thuộc thẩm quyền giải
quyết của Thủ trưởng đơn vị Hải quan ở địa phương.
Trong thời hạn 01 (một) ngày làm việc
kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại, Vụ trưởng Vụ Thanh tra - Kiểm tra thừa lệnh
Tổng cục trưởng ký văn bản chuyển đơn đến Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, thành
phố để xử lý theo quy định và thông báo cho người khiếu nại biết.
b) Khiếu nại không thuộc thẩm quyền
giải quyết của cơ quan Hải quan.
Trong thời hạn 02 (hai) ngày làm việc
kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại, Vụ trưởng Vụ Thanh tra - Kiểm tra thừa lệnh
Tổng cục trưởng ký văn bản hướng dẫn người khiếu nại thực hiện khiếu nại đến
người có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.
3. Chủ trì tham mưu giải quyết khiếu
nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng cục trưởng.
a) Khiếu nại có nội dung thuộc chức
năng, nhiệm vụ của Vụ Thanh tra - Kiểm tra được Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định.
b) Khiếu nại lần hai các quyết định
hành chính đã được giải quyết khiếu nại lần đầu quy định tại điểm a khoản 2 Điều
6, khoản 1 Điều 7, khoản 1 Điều 8, điểm a khoản 1 Điều 10, khoản 1 Điều 12 Quy
chế này (Trừ khiếu nại có nội dung về trách nhiệm bồi thường nhà nước; về xử lý
vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan) và liên quan đến việc thực hiện kết
luận thanh tra chuyên ngành do Cục Hải quan tỉnh, thành phố thực hiện.
c) Các vụ việc có nội dung khiếu nại
và nội dung tố cáo thuộc thẩm quyền của Tổng cục trưởng.
d) Khiếu nại khác khi được Tổng cục
trưởng giao.
4. Chủ trì thực hiện xác minh khiếu nại
lần hai thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ trưởng Bộ Tài chính đối với những khiếu
nại mà Tổng cục Hải quan được Bộ Tài chính giao nhiệm vụ xác minh.
Điều 6. Trách nhiệm
của Văn phòng Tổng cục Hải quan
1. Tiếp nhận đơn khiếu nại theo quy
chế công tác văn thư của Tổng cục Hải quan và thực hiện xử lý như sau:
a) Đơn khiếu nại gửi đến Tổng cục Hải
quan qua bộ phận văn thư.
Văn phòng Tổng cục Hải quan chuyển
ngay đơn đến Lãnh đạo Tổng cục phụ trách để được chỉ đạo xử lý theo quy định.
Căn cứ chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục,
trong thời hạn 01 (một) ngày làm việc Văn phòng Tổng cục Hải quan chuyển đơn đến
người có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật; hoặc chuyển đơn đến
đơn vị chuyên môn để tham mưu giải quyết khiếu nại theo quy định.
b) Đơn khiếu nại gửi trực tiếp đến Tổng
cục trưởng, các Phó Tổng cục trưởng.
Căn cứ chỉ đạo của Tổng cục trưởng
(hoặc Phó Tổng cục trưởng), trong thời hạn 01 (một) ngày làm việc Văn phòng Tổng
cục Hải quan làm thủ tục tiếp nhận đơn theo quy chế công tác văn thư của Tổng cục
Hải quan và chuyển theo điểm a khoản 1 Điều này.
c) Việc luân chuyển đơn khiếu nại phải
được ghi nhận đồng thời trên hệ thống văn thư điện tử của Tổng cục Hải quan.
2. Trách nhiệm của Chánh Văn phòng Tổng
cục Hải quan.
a) Giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền
được pháp luật quy định.
b) Tham mưu giải quyết khiếu nại khác
khi được Tổng cục trưởng giao.
Điều 7. Trách nhiệm
của Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan
1. Giải quyết khiếu nại thuộc thẩm
quyền của Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan.
2. Chủ trì tham mưu giải quyết:
a) Khiếu nại lần đầu thuộc thẩm quyền
của Tổng Cục trưởng trong lĩnh vực kiểm tra sau thông quan.
b) Khiếu nại lần hai thuộc thẩm quyền
của Tổng Cục trưởng trong lĩnh vực kiểm tra sau thông quan (trừ khiếu nại đã được
giải quyết khiếu nại lần đầu quy định tại khoản 1 Điều này).
c) Khiếu nại khác khi được Tổng cục
trưởng giao.
Điều 8. Trách nhiệm
của Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu
1. Giải quyết khiếu nại thuộc thẩm
quyền của Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu.
2. Chủ trì tham mưu giải quyết khiếu
nại thuộc thẩm quyền của Tổng Cục trưởng đối với:
a) Khiếu nại lần đầu trong lĩnh vực
chính sách thuế và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
b) Khiếu nại lần hai về lĩnh vực
chính sách thuế và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu (trừ trường
hợp quy định tại khoản 1 Điều này); về Thông báo kết quả phân loại hàng hóa xuất
khẩu, nhập khẩu do Cục trưởng Cục Kiểm định Hải quan ban hành.
c) Khiếu nại khác khi được Tổng cục
trưởng giao.
Điều 9. Trách nhiệm
của Vụ trưởng Vụ Pháp chế
1. Chủ trì tham mưu giải quyết:
a) Khiếu nại lần đầu thuộc thẩm quyền
của Tổng cục trưởng về trách nhiệm bồi thường nhà nước trong lĩnh vực hải quan.
b) Khiếu nại lần hai thuộc thẩm quyền
của Tổng cục trưởng về trách nhiệm bồi thường nhà nước trong lĩnh vực hải quan;
về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan.
c) Khiếu nại khác khi được Tổng cục
trưởng giao.
2. Chủ trì tham mưu cho Lãnh đạo Tổng
cục thực hiện các thủ tục khi bị khởi kiện ra Tòa.
Điều 10. Trách
nhiệm trong giải quyết khiếu nại về công tác kiểm soát, chống buôn lậu trong
lĩnh vực Hải quan
1. Trách nhiệm của Cục trưởng Cục Điều
tra chống buôn lậu:
a) Giải quyết khiếu nại các quyết định
hành chính do Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu ban hành.
b) Giải quyết khiếu nại lần hai các
quyết định hành chính do Đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu, Hải đội trưởng
Hải đội Kiểm soát trên biển ban hành trong lĩnh vực Hải quan.
c) Chủ trì tham mưu giải quyết:
c1) Khiếu nại lần
đầu thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng cục trưởng đối với quyết định hành
chính do Cục Điều tra chống buôn lậu tham mưu, trình Lãnh đạo Tổng cục ban hành
bị khiếu nại.
c2) Khiếu nại khác khi được Tổng cục
trưởng giao.
2. Trách nhiệm của Đội trưởng Đội Kiểm
soát chống buôn lậu, Hải đội trưởng Hải đội Kiểm soát trên biển.
Giải quyết khiếu nại lần đầu các quyết
định hành chính do Đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu, Hải đội trưởng Hải
đội Kiểm soát trên biển ban hành; hành vi hành chính của công chức do mình quản
lý trực tiếp.
Điều 11. Trách
nhiệm trong giải quyết khiếu nại về Thông báo kết quả phân loại, Thông báo kết
quả phân tích kèm mã số hàng hóa thuộc phạm vi quản lý của cơ quan Hải quan
1. Trách nhiệm của Cục trưởng Cục Kiểm
định hải quan.
a) Giải quyết khiếu nại lần đầu các
quyết định hành chính do Cục trưởng Cục Kiểm định hải quan ban hành trong phạm vi
quản lý của Tổng cục Hải quan.
b) Giải quyết khiếu nại lần hai các
quyết định hành chính do Chi cục trưởng Chi cục Kiểm định hải quan ban hành
trong phạm vi quản lý của Tổng cục Hải quan.
c) Chủ trì tham mưu giải quyết khiếu
nại khác khi được Tổng cục trưởng giao.
2. Trách nhiệm của Chi cục trưởng Chi
cục Kiểm định hải quan
Giải quyết khiếu nại lần đầu các quyết
định hành chính do Chi cục trưởng Chi cục Kiểm định hải quan ban hành trong phạm
vi quản lý của Tổng cục Hải quan.
Điều 12. Trách
nhiệm của Thủ trưởng Cục, Vụ và Đơn vị tương đương khác
1. Giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền
được pháp luật quy định.
2. Chủ trì tham mưu giải quyết khiếu
nại thuộc thẩm quyền của Tổng Cục trưởng đối với:
a) Khiếu nại có nội dung thuộc chức
năng, nhiệm vụ theo quy định của Bộ Tài chính (trừ trường hợp quy định tại khoản
1 Điều này).
b) Khiếu nại khác khi được Tổng cục
trưởng giao.
Chương III
XỬ LÝ KHIẾU NẠI
TẠI CÁC ĐƠN VỊ HẢI QUAN Ở ĐỊA PHƯƠNG
Điều 13. Trách
nhiệm của Tổ chức Thanh tra - Kiểm tra
1. Là đơn vị đầu mối tham mưu cho Cục
trưởng về công tác giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật; giúp việc
cho Cục trưởng theo dõi, tổng hợp, báo cáo công tác giải
quyết khiếu nại trong phạm vi Cục.
2. Khi được Cục trưởng giao phân loại
đơn khiếu nại.
a) Khiếu nại thuộc thẩm quyền giải
quyết của cơ quan Hải quan
a1) Khiếu nại
thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục trưởng.
Trong thời hạn 01 (một) ngày làm việc
kể từ khi nhận được đơn khiếu nại, Tổ chức Thanh tra - Kiểm tra căn cứ chức
năng, nhiệm vụ của các đơn vị và theo nguyên tắc quy định tại khoản 4 Điều 3
Quy chế này trình Lãnh đạo Cục phụ trách chuyển đơn khiếu nại đến đơn vị có chức
năng liên quan đến nội dung bị khiếu nại để chủ trì tham mưu giải quyết khiếu nại
theo quy định.
a2) Khiếu nại thuộc thẩm quyền giải
quyết của Chi cục trưởng và tương đương; của Đội trưởng Đội nghiệp vụ thuộc Chi
cục.
Trong thời hạn 01 (một) ngày làm việc
kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại, Tổ chức Thanh tra - Kiểm tra chuyển đơn đến
người có thẩm quyền giải quyết theo quy định.
b) Khiếu nại không thuộc thẩm quyền
giải quyết của cơ quan Hải quan.
Trong thời hạn 01 (một) ngày làm việc
kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại, Tổ chức Thanh tra - Kiểm tra trình Lãnh đạo
Cục phụ trách ký văn bản hướng dẫn người khiếu nại thực hiện khiếu nại đến người
có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.
3. Chủ trì tham mưu giải quyết khiếu
nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục trưởng.
a) Khiếu nại có nội dung liên quan đến
kết luận thanh tra chuyên ngành; đến chức năng, nhiệm vụ của nhiều đơn vị thuộc
và trực thuộc Cục Hải quan.
b) Khiếu nại lần hai các quyết định
hành chính đã được giải quyết khiếu nại lần đầu quy định tại điểm a khoản 2 Điều
14, khoản 1 Điều 15 Quy chế này.
c) Vụ việc có nội dung khiếu nại và nội
dung tố cáo thuộc thẩm quyền của Cục trưởng.
đ) Khiếu nại khác khi được Cục trưởng
giao.
Điều 14. Trách
nhiệm của Văn phòng Cục
1. Tiếp nhận đơn khiếu nại theo quy
chế công tác văn thư của Cục và thực hiện xử lý như sau:
a) Đơn khiếu nại gửi đến Cục qua bộ
phận tiếp nhận văn bản đến.
Văn phòng Cục chuyển ngay đơn đến
Lãnh đạo Cục phụ trách để được chỉ đạo xử lý theo quy định.
Căn cứ chỉ đạo của Lãnh đạo Cục,
trong thời hạn 01 (một) ngày làm việc, Văn phòng Cục chuyển đơn đến người có thẩm
quyền giải quyết hoặc chuyển đơn đến đơn vị chức năng để
được tham mưu giải quyết theo quy định.
b) Đơn khiếu nại gửi trực tiếp đến Cục
trưởng (hoặc các Phó Cục trưởng).
Căn cứ chỉ đạo của Cục trưởng (hoặc
các Phó Cục trưởng), trong thời hạn 01 (một) ngày làm việc, Văn phòng Cục làm
thủ tục tiếp nhận đơn theo quy chế công tác văn thư và chuyển đơn theo quy định
tại điểm a khoản 1 Điều này.
c) Văn phòng Cục có chức năng tham
mưu về công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện phân loại đơn theo quy định tại
khoản 2 Điều 13 Quy chế này.
2. Trách nhiệm của Chánh Văn phòng Cục.
a) Giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền.
b) Tham mưu giải quyết khiếu nại khác
khi được Cục trưởng giao.
Điều 15. Trách
nhiệm của Chi cục trưởng Chi cục Kiểm tra sau thông quan
1. Giải quyết khiếu nại thuộc thẩm
quyền của Chi cục trưởng Chi cục Kiểm tra sau thông quan.
2. Chủ trì tham mưu cho Cục trưởng giải
quyết khiếu nại lần đầu đối với các quyết định hành chính do Cục trưởng ban
hành trong lĩnh vực kiểm tra sau thông quan.
3. Chủ trì tham mưu cho Cục trưởng giải
quyết khiếu nại lần hai đối với các quyết định hành chính do Chi cục trưởng Chi
cục Kiểm tra sau thông quan ban hành trong lĩnh vực kiểm tra sau thông quan (trừ
khiếu nại đã được giải quyết lần đầu quy định tại khoản 1 Điều này).
Điều 16. Trách
nhiệm của Trưởng phòng Phòng Thuế xuất nhập khẩu
1. Chủ trì tham mưu giải quyết khiếu
nại lần đầu thuộc thẩm quyền của Cục trưởng trong lĩnh vực chính sách thuế và
quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
2. Chủ trì tham mưu cho Cục trưởng giải
quyết khiếu nại lần hai đối với các quyết định hành chính do Chi Cục trưởng (và
tương đương) ban hành trong lĩnh vực chính sách thuế và quản lý thuế đối với
hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
Điều 17. Trách
nhiệm của Đội trưởng Đội Kiểm soát hải quan và tương đương
Giải quyết khiếu nại các quyết định
hành chính do Đội Kiểm soát chống buôn lậu và tương đương ban hành.
Điều 18. Trách
nhiệm của Trưởng phòng Chống buôn lậu và Xử lý vi phạm, thủ trưởng đơn vị tương
đương được giao tham mưu về trách nhiệm bồi thường nhà nước, xử lý vi phạm hành
chính
1. Chủ trì tham mưu giải quyết:
a) Khiếu nại lần đầu thuộc thẩm quyền
của Cục trưởng về trách nhiệm bồi thường nhà nước trong lĩnh vực hải quan; về xử
lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan.
b) Khiếu nại lần hai thuộc thẩm quyền
của Cục trưởng đối với các quyết định hành chính do Chi Cục trưởng, Đội trưởng
Đội Kiểm soát chống buôn lậu và tương đương ban hành có nội dung về trách nhiệm
bồi thường nhà nước trong lĩnh vực hải quan; về xử lý vi phạm hành chính trong
lĩnh vực hải quan.
c) Khiếu nại khác khi được Cục trưởng
giao.
2. Chủ trì tham mưu cho Cục trưởng thực
hiện các thủ tục khi bị khởi kiện ra Tòa.
Điều 19. Trách
nhiệm của Phòng, đơn vị tương đương khác
1. Chủ trì tham mưu giải quyết khiếu
nại thuộc thẩm quyền của Cục trưởng đối với khiếu nại có nội dung thuộc chức
năng, nhiệm vụ được Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan
quy định (trừ khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu của Thủ
trưởng đơn vị).
2. Chủ trì tham mưu giải quyết khiếu
nại khác khi được Cục trưởng giao.
Chương IV
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC ĐƠN VỊ KHI XỬ LÝ, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI
Điều 20. Đơn vị
chủ trì tham mưu giải quyết khiếu nại
1. Thụ lý đơn khiếu nại.
Căn cứ quy định tại các Điều
27, 36 của Luật Khiếu nại, để tham mưu cho người có thẩm quyền giải quyết
khiếu nại ban hành thông báo thụ lý khiếu nại trong thời hạn 10 ngày làm việc kể
từ ngày nhận được khiếu nại phù hợp với quy định tại Điều 8 Luật
Khiếu nại.
2. Xác minh giải quyết khiếu nại:
a) Đối với vụ việc khiếu nại đơn giản,
đủ cơ sở xem xét giải quyết khiếu nại ngay.
Đơn vị được giao tiến hành xác minh nội
dung khiếu nại tiến hành kiểm tra, xác minh thông qua các tài liệu, chứng cứ mà
người khiếu nại, người bị khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cung
cấp. Nếu khiếu nại đúng thì báo cáo người có thẩm quyền giải
quyết khiếu nại ra quyết định giải quyết khiếu nại ngay.
b) Đối với vụ việc phức tạp, nhiều nội
dung bị khiếu nại cần phải xác minh làm rõ thì tiến hành xác minh theo khoản 5
Điều 22 Quy chế này hoặc thành lập Tổ xác minh tiến hành xác minh nội dung khiếu
nại.
3. Báo cáo người có thẩm quyền giải
quyết khiếu nại ban hành quyết định giải quyết khiếu nại.
4. Trường hợp có nhiều ý kiến về việc
giải quyết khiếu nại, không thống nhất được phương án giải quyết khiếu nại thì
đơn vị được giao tiến hành xác minh nội dung khiếu nại báo cáo người có thẩm
quyền giải quyết khiếu nại thành lập Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại.
5. Báo cáo công tác giải quyết khiếu
nại.
Định kỳ theo quy định đơn vị báo cáo
kết quả công tác tiếp nhận, phân loại và giải quyết khiếu nại về đơn vị Thanh
tra - Kiểm tra cùng cấp theo văn bản hướng dẫn của Tổng cục Hải quan.
Điều 21. Đơn vị
phối hợp giải quyết khiếu nại
1. Căn cứ quy định của Bộ Tài chính,
Tổng cục Hải quan về chức năng, nhiệm vụ, các đơn vị liên quan đến nội dung khiếu
nại có trách nhiệm trả lời, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung
khiếu nại khi đơn vị chủ trì tham mưu giải quyết khiếu nại, Tổ xác minh khiếu nại
yêu cầu.
2. Căn cứ vào nội dung khiếu nại, các
đơn vị chuyên môn có trách nhiệm cử cán bộ có đủ năng lực trình độ, am hiểu
chuyên môn phù hợp với nội dung khiếu nại tham gia Tổ xác minh; tham gia ý kiến
giải quyết khiếu nại khi có yêu cầu của đơn vị chủ trì tham mưu giải quyết khiếu
nại hoặc theo chỉ đạo của Thủ trưởng đơn vị cùng cấp.
Điều 22. Tổ xác
minh khiếu nại
1. Hoạt động của Tổ xác minh khiếu nại
phải bảo đảm nguyên tắc chính xác, khách quan, công khai, dân chủ, kịp thời; không
làm cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng
xác minh.
Việc tiến hành xác minh phải đúng nội
dung, phạm vi, đối tượng, thời gian theo quyết định xác minh nội dung khiếu nại;
tuân thủ trình tự, thủ tục, thẩm quyền được quy định tại Luật Khiếu nại, các
văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Khiếu nại và Quy chế này.
2. Tổ trưởng Tổ xác minh khiếu nại có
trách nhiệm chỉ đạo, điều hành hoạt động của Tổ xác minh khiếu nại; chịu trách
nhiệm trước người ra quyết định thành lập Tổ xác minh khiếu nại.
Tổ trưởng Tổ xác minh có trách nhiệm
tổng hợp kết quả xác minh; kết luận nội dung khiếu nại được giao xác minh phải
nêu rõ là đúng toàn bộ, sai toàn bộ, hoặc đúng một phần; báo cáo kết quả xác
minh đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, báo cáo phải nêu rõ đề xuất,
kiến nghị: giữ nguyên, hủy bỏ toàn bộ hoặc sửa đổi, bổ sung một phần quyết định
hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại và kiến nghị về việc ban hành quyết
định giải quyết khiếu nại.
3. Trước khi báo cáo người có thẩm
quyền giải quyết khiếu nại, trường hợp cần thiết để đảm bảo tính chính xác nội
dung giải quyết khiếu nại, Tổ xác minh đề nghị cơ quan, tổ
chức, đơn vị có liên quan tham gia ý kiến về kết quả xác minh. Căn cứ ý kiến
tham gia, Tổ xác minh tổng hợp và báo cáo đơn vị chủ trì tham mưu giải quyết
khiếu nại để thẩm định.
4. Thành viên Tổ xác minh khiếu nại
có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Tổ trưởng Tổ xác minh,
người ra quyết định thành lập Tổ xác minh về kết quả thực hiện nhiệm vụ được
giao; phối hợp với các thành viên khác trong Tổ xác minh trong quá trình xác
minh đảm bảo kết quả xác minh chính xác, kịp thời. Trong quá trình thu thập
thông tin, tài liệu, bằng chứng, nếu có khó khăn, vướng mắc phải báo ngay cho Tổ
trưởng Tổ xác minh xác định phương án giải quyết.
5. Tổ xác minh khiếu nại tiến hành
xác minh theo các bước sau:
- Lập kế hoạch xác minh nội dung khiếu
nại, trình người ra quyết định thành lập Tổ xác minh thẩm định và tổ chức thực
hiện;
- Công bố quyết định xác minh nội dung
khiếu nại trong trường hợp cần thiết;
- Làm việc trực tiếp với người khiếu
nại, người đại diện, người được ủy quyền, luật sư, trợ giúp viên pháp lý của
người khiếu nại;
- Làm việc trực tiếp với người bị khiếu
nại;
- Yêu cầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá
nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu, bằng chứng;
- Tiếp nhận, xử lý thông tin, tài liệu,
bằng chứng;
- Xác minh thực tế theo kế hoạch;
- Trưng cầu giám định khi xét thấy cần
có sự đánh giá về nội dung liên quan đến chuyên môn, kỹ thuật làm căn cứ cho việc
kết luận nội dung khiếu nại;
- Tham khảo ý kiến tư vấn trong việc
giải quyết khiếu nại khi thấy cần thiết;
- Làm việc với các bên trong quá
trình xác minh nội dung khiếu nại trong trường hợp kết quả xác minh khác với
thông tin, tài liệu, bằng chứng do người khiếu nại, người bị khiếu nại cung cấp;
- Báo cáo kết quả xác minh nội dung
khiếu nại.
Điều 23. Hội đồng
tư vấn giải quyết khiếu nại
Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại
lần hai thuộc thẩm quyền của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan thì Chủ tịch hội
đồng tư vấn là Phó Tổng cục trưởng phụ trách đơn vị tham mưu giải quyết khiếu nại;
thành viên là lãnh đạo các đơn vị Vụ, Cục có liên quan và công chức, viên chức
am hiểu chuyên môn liên quan đến nội dung khiếu nại.
Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại
lần hai thuộc thẩm quyền của Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, thành phố thì Chủ tịch
hội đồng tư vấn là Cục trưởng hoặc Phó Cục trưởng phụ trách đơn vị tham mưu giải
quyết khiếu nại; thành viên là lãnh đạo các Phòng, Chi cục và tương đương, các
Tổ, Đội thuộc Chi cục liên quan đến nội dung khiếu nại và công chức, viên chức
am hiểu chuyên môn liên quan đến nội dung khiếu nại.
Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại
có trách nhiệm đánh giá, phân tích những nội dung chưa thống nhất trong quá
trình giải quyết khiếu nại, lấy ý kiến của các thành viên hội đồng về phương án
giải quyết khiếu nại để trình người có thẩm quyền giải quyết
khiếu nại.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 24. Tổ chức
thực hiện
Thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm
hướng dẫn, triển khai thực hiện Quy chế này trong phạm vi trách nhiệm của mình.
Vụ Thanh tra - Kiểm tra chịu trách
nhiệm tổng hợp các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Quy chế này
báo cáo Tổng cục trưởng xem xét sửa đổi, bổ sung đảm bảo phù hợp với quy định của
Luật khiếu nại và các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành Luật khiếu nại./.