BỘ TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1738/QĐ-BTC
|
Hà Nội, ngày 10 tháng 07 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC,
VIÊN CHỨC NGÀNH TÀI CHÍNH ĐẾN NĂM 2015”
BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH
Căn cứ Nghị
định số 178/2007/NĐ-CP ngày 03/12/2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số
118/2008/NĐ-CP ngày 27/11/2008 của Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Căn cứ Nghị định số
18/2010/NĐ-CP ngày 05/3/2010 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng công chức;
Căn cứ Thông tư số
03/2011/TT-BNV ngày 25/01/2011 của Bộ Nội vụ về hướng dẫn thực hiện một số điều
của Nghị định số 18/2010/NĐ-CP ngày 05 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ về đào tạo,
bồi dưỡng công chức;
Căn cứ Quyết định
số 1374/QĐ-TTg ngày 12 tháng 8 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2011 - 2015;
Căn cứ Quyết định
số 1648/QĐ-BTC ngày 02 tháng 7 năm 2012 ban hành Quy chế đào tạo, bồi dưỡng
công chức, viên chức ngành Tài chính;
Xét đề nghị của Vụ
trưởng Vụ Tổ chức cán bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Phê duyệt Đề án “Đào tạo,
bồi dưỡng công chức, viên chức ngành Tài chính đến năm 2015” với các nội dung
cơ bản sau đây:
I. MỤC TIÊU, ĐỊNH
HƯỚNG ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC NGÀNH TÀI CHÍNH ĐẾN NĂM 2015
1. Mục tiêu:
1.1. Mục tiêu chung:
Tạo bước chuyển biến
căn bản, thực chất trong việc trang bị và nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ,
công chức, viên chức; góp phần xây dựng
đội ngũ công chức chuyên nghiệp có đủ năng lực xây dựng nền tài chính tiên tiến,
hiện đại.
Đảm bảo nâng cao một
bước về chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức: Gắn việc đào
tạo, bồi dưỡng với yêu cầu về cơ cấu ngạch công chức, viên chức với công tác
quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ, với chức trách của công chức,
viên chức.
1.2. Mục tiêu cụ thể:
- Đảm bảo 100% cán bộ,
công chức, viên chức được đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng các tiêu chuẩn quy định về
Lý luận chính trị, về ngạch, về kỹ năng lãnh đạo, quản lý và các tiêu chuẩn
chuyên ngành;
- 100% cán bộ, công
chức, viên chức thực hiện đủ thời gian tham gia bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu
hàng năm (1 tuần/năm): Bình quân mỗi công chức được tham
gia ít nhất 1 khóa đào tạo, bồi dưỡng trong năm.
- Xây dựng hệ thống
chương trình, tài liệu bồi dưỡng khoa học, phù hợp với yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức;
Thiết kế các chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành đa dạng và
linh hoạt để công chức, viên chức lựa chọn tham gia phù hợp với yêu cầu vị trí
việc làm.
Kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng công chức, viên chức giai đoạn 2011-2015 như sau:
TT
|
Nội dung ĐTBD
|
Tổng số
|
Năm 2011
|
Năm 2012
|
Năm 2013
|
Năm 2014
|
Năm 2015
|
1
|
ĐTBD LLCT-HC
|
500
|
100
|
100
|
100
|
100
|
100
|
2
|
ĐTBĐ theo tiêu chuẩn ngạch
|
42.400
|
8.480
|
8.480
|
8.480
|
8.480
|
8.480
|
|
CVCC và tương đương
|
1.350
|
270
|
270
|
270
|
270
|
270
|
|
CVC và tương đương
|
11.800
|
2.360
|
2.360
|
2.360
|
2.360
|
2.360
|
|
CV và tương đương
|
23.000
|
4.600
|
4.600
|
4.600
|
4.600
|
4.600
|
|
Cán sự và tương
đương, CCVC tập sự
|
6.250
|
1.250
|
1.250
|
1.250
|
1.250
|
1.250
|
3
|
ĐTBD theo tiêu
chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý
|
5.675
|
1.135
|
1.135
|
1.135
|
1.135
|
1.135
|
|
Cấp Bộ
|
25
|
5
|
5
|
5
|
5
|
5
|
|
Cấp vụ
|
300
|
60
|
60
|
60
|
60
|
60
|
|
Cấp phòng
|
4.000
|
800
|
800
|
800
|
800
|
800
|
|
Cấp cục
|
350
|
70
|
70
|
70
|
70
|
70
|
|
Cấp chi cục
|
3.000
|
600
|
600
|
600
|
600
|
600
|
4
|
ĐTBD kiến thức,
kỹ năng chuyên ngành
|
327.650
|
58.130
|
61.130
|
66.130
|
69.130
|
73.130
|
|
Các chương trình của
Bộ
|
2.500
|
500
|
500
|
500
|
500
|
500
|
|
Các chương trình
phân cấp cho Tổng cục
|
325.150
|
57.630
|
60.630
|
65.630
|
68.630
|
72.630
|
5
|
Tin học
|
15.000
|
3.000
|
3.000
|
3.000
|
3.000
|
3.000
|
6
|
Ngoại ngữ
|
25.000
|
5.000
|
5.000
|
5.000
|
5.000
|
5.000
|
Tổng cộng
|
418.225
|
76.245
|
79.245
|
84,245
|
87.245
|
91.245
|
Đơn vị tính: người
2. Đối tượng đào tạo,
bồi dưỡng
2.1. Công chức, viên
chức lãnh đạo và quy hoạch lãnh đạo ở các cấp trong toàn hệ
thống.
2.2. Các công chức trực
tiếp thực thi công vụ không giữ chức vụ lãnh đạo.
2.3. Viên chức làm việc
trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tài chính.
2.4. Công chức, viên
chức làm công tác tài chính ở các bộ, ngành, các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị, chính trị xã hội và cán bộ làm công tác tài chính
kế toán các doanh nghiệp.
2.5. Công chức, viên
chức làm công tác tài chính địa phương (tại các Sở Tài chính tỉnh, thành phố; Phòng
Tài chính - Kế hoạch huyện, quận, thị xã và công chức tài chính - kế toán xã, phường, thị trấn).
3. Chương trình đào tạo,
bồi dưỡng
3.1. Chương trình bồi
dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch:
- Các chương trình bồi
dưỡng ngạch chuyên viên chính, chuyên viên, cán sự, chương trình bồi dưỡng kế
toán viên chính, kế toán viên, kế toán viên cao đẳng, kế toán viên trung cấp
(Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính thực hiện).
- Các chương trình bồi
dưỡng ngạch kiểm tra viên chính thuế, kiểm tra viên thuế, kiểm tra viên cao đẳng
thuế, kiểm tra viên trung cấp thuế (Tổng cục Thuế thực hiện).
- Các chương trình bồi
dưỡng ngạch kiểm tra viên chính hải quan, kiểm tra viên hải quan, kiểm tra viên
cao đẳng hải quan, kiểm tra viên trung cấp hải quan (Tổng cục Hải quan thực hiện).
- Các chương trình bồi
dưỡng kỹ thuật viên bảo quản, kỹ thuật viên bảo quản trung cấp, Thủ kho bảo quản,
Nhân viên bảo vệ kho dự trữ (Tổng cục Dự trữ nhà nước thực hiện).
3.2. Chương trình,
tài liệu đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý:
Chương trình, tài liệu
đào tạo, bồi dưỡng lãnh đạo các cấp (cấp phòng, cấp chi cục, cấp vụ, cấp cục, cấp
thứ trưởng) do Bộ Nội vụ ban hành. Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính và các Tổng cục phối hợp với Bộ Nội vụ và các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng
trong nước để tổ chức thực hiện bồi dưỡng theo phân cấp.
3.3. Chương trình,
tài liệu bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành
3.3.1. Các chương
trình đào tạo, bồi dưỡng do Bộ chủ trì, Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính thực
hiện
a. Các chương trình,
tài liệu bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chuyên ngành:
- Chương trình bồi dưỡng
kiến thức về quản lý tài chính công.
- Chương trình bồi dưỡng
kiến thức về quản lý tài chính doanh nghiệp và quản lý đầu
tư.
- Chương trình bồi dưỡng
kiến thức về thị trường tài chính và dịch vụ tài chính.
- Chương trình bồi dưỡng kiến thức về quản lý nợ công.
- Chương trình bồi dưỡng
kiến thức về thanh tra tài chính.
- Chương trình bồi dưỡng kiến thức về hoạch định chính sách tài chính.
- Chương trình bồi dưỡng
kiến thức về hội nhập quốc tế.
- Chương trình bồi dưỡng
kiến thức về kế toán kiểm toán.
- Chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhân sự và đào tạo nguồn nhân lực.
- Chương trình bồi dưỡng
kiến thức, kỹ năng văn phòng.
b. Các chương trình bồi
dưỡng có tính chất bổ trợ
Các chương trình này
được xây dựng và đổi mới hàng năm. Nội dung chương trình bao quát chung các
lĩnh vực hoặc chuyên sâu cho từng lĩnh vực cụ thể, đảm bảo cho công chức, căn cứ
vào vị trí, tính chất công việc, có thể lựa chọn những chương trình phù hợp nhằm
đáp ứng yêu cầu thực hiện chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu hàng năm.
c. Các chương trình,
tài liệu bồi dưỡng cập nhật kiến thức kinh tế tài chính theo vị trí việc làm.
Được xây dựng chung
cho tất cả các đối tượng công chức. Hàng năm, căn cứ vào định hướng và thực tế
đổi mới chính sách, chế độ trong lĩnh vực tài chính, các đơn vị trong Bộ đề xuất
và biên soạn nội dung những vấn đề cần cập nhật về chính sách, chế độ để phổ biến
cho cán bộ công chức trong ngành.
d. Chương trình bồi dưỡng cho cán bộ, công chức làm công tác tài chính - kế toán các
Bộ, ngành
- Chương trình bồi dưỡng
quản lý tài chính công.
- Chương trình bồi dưỡng
quản lý tài chính đơn vị sự nghiệp.
e. Chương trình bồi
dưỡng cán bộ công chức tài chính địa phương
Thực hiện theo Đề
án Đào tạo, bồi dưỡng công chức tài chính địa phương ban hành kèm
theo Quyết định số 3179/QĐ-BTC ngày 02 tháng 12 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Tài
chính.
3.3.2. Các chương
trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành do các Tổng cục thực hiện
Chương trình này nhằm
trang bị kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ chuyên ngành cơ bản
và chuyên sâu thuộc các lĩnh vực, các khâu quản lý của từng Tổng cục, đồng thời
thường xuyên cập nhật những thay đổi, cải tiến trong các khâu công tác nghiệp vụ
bằng các chương trình tập huấn, cập nhật chính sách, chế độ, quy trình nghiệp vụ
mới như: kỹ năng tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; kỹ năng kiểm tra hồ sơ khai thuế; kỹ năng thanh tra thuế; Nghiệp vụ
kho quỹ; nghiệp vụ kế toán kho bạc; kỹ năng kiểm soát chi qua Kho bạc nhà nước;
Kỹ năng quản lý kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản; nghiệp vụ quản
lý thu ngân sách nhà nước và quản lý chương trình mục
tiêu; nghiệp vụ thông quan; nghiệp vụ kiểm tra sau thông quan; nghiệp vụ kiểm
soát chống buôn lậu và gian lận thương mại; nghiệp vụ quản lý nợ và cưỡng chế
thu nợ thuế; kiến thức
cơ bản về thị trường chứng khoán; các kiến thức chuyên sâu
về chứng khoán và thị trường chứng khoán; các kiến thức về
phân tích và đầu tư chứng khoán; nghiệp vụ giám sát thị trường chứng khoán;
nghiệp vụ bảo quản hàng hóa, vật tư thiết bị dự trữ;...
4. Phương thức đào tạo,
bồi dưỡng công chức, viên chức
4.1. Đào tạo bồi dưỡng
ở trong nước
Các phương thức đào tạo,
bồi dưỡng trong nước bao gồm: đào tạo, bồi dưỡng tập trung, bán tập trung và
đào tạo, bồi dưỡng từ xa. Tùy theo tính chất, đặc điểm của từng loại chương trình đào tạo, bồi dưỡng và từng đối tượng để áp dụng phương thức thích hợp.
Từng bước áp dụng phương pháp đào tạo, bồi dưỡng qua mạng
Internet để tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng.
4.2. Phương thức đào
tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài
- Cử công chức, viên
chức tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng thông qua học bổng, nguồn tài trợ
của các Dự án, Đề án của Nhà nước;
- Liên hệ với các cơ
sở đào tạo, bồi dưỡng có uy tín ở nước ngoài để đặt hàng nội
dung và tổ chức khóa học, sử dụng phần kinh phí đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài
được phân bổ cho Bộ.
- Hợp tác giữa tổ chức,
đơn vị của Bộ Tài chính với các tổ chức, đơn vị tại nước ngoài để tổ chức các
chương trình đào tạo, bồi dưỡng, hội thảo trong và ngoài nước.
- Cử công chức, viên
chức tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng thông qua các học bổng của các Chính phủ, tổ chức phi chính phủ, tổ chức, cá nhân trong và
ngoài nước đài thọ;
4.3. Các phương thức
đào tạo, bồi dưỡng khác
- Tự học tập bồi dưỡng.
- Đào tạo, bồi dưỡng
tại chỗ theo cách người đi trước hướng dẫn cho người đi sau, người có chuyên
môn cao hướng dẫn kèm cho người có chuyên môn chưa cao, công chức, viên chức
công tác lâu năm kèm cặp giúp đỡ cho công chức, viên chức mới vào nghề, coi đây
là phương thức đào tạo, bồi dưỡng quan trọng, được đưa vào kế hoạch công tác
hàng năm của đơn vị.
- Tổ chức các Hội thảo
chuyên đề: chủ đề hội thảo bao hàm tất cả các vấn đề từ lý thuyết đến trao đổi kinh nghiệm trong nước và quốc tế, từ kiến thức tổng hợp đến các kỹ năng, thao tác nghiệp vụ chuyên sâu.
5. Nhu cầu kinh phí
thực hiện các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng theo Đề án
Để thực hiện các chỉ
tiêu chủ yếu đã đề ra trong giai đoạn 2011-2015, ước tính tổng nhu cầu kinh phí
thường xuyên để tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng là 670
tỷ đồng. Kinh phí trung bình mỗi năm khoảng 134 tỷ cho toàn hệ thống.
II. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN
1. Hoàn thiện các văn
bản pháp lý về đào tạo, bồi dưỡng
Bổ sung, hoàn thiện,
cụ thể hóa và hướng dẫn thêm những nội dung sau:
- Quy chế đào tạo, bồi
dưỡng của Bộ và các đơn vị trực thuộc;
- Các quy định cụ thể
về quy trình xây dựng và thẩm định chương trình, biên soạn và thẩm định tài liệu bồi dưỡng; quy định về quản lý và cấp chứng chỉ, chứng
nhận...
- Tiêu chí đánh giá
chất lượng đào tạo, bồi dưỡng.
- Tiêu chuẩn, khung
năng lực và chế độ chính sách đối với giảng viên làm công tác giảng dạy tại các
cơ sở đào tạo, bồi dưỡng.
2. Đổi mới việc xây dựng
nội dung chương trình, biên soạn tài liệu
- Đổi mới việc biên
soạn nội dung tài liệu đào tạo, bồi dưỡng các ngạch căn cứ
vào nhiệm vụ của công chức trong lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ theo vị trí việc
làm. Tài liệu phải đảm bảo kết cấu hợp lý giữa lý thuyết và kinh nghiệm thực tế,
giữa kiến thức và kỹ năng.
- Tổ chức biên soạn
chương trình, tài liệu đào tạo bồi dưỡng theo chức danh lãnh đạo, quản lý tập
trung vào việc trang bị kiến thức, kỹ năng và phẩm chất, năng lực lãnh đạo thực
hiện nhiệm vụ của ngành.
- Tổ chức biên soạn
tài liệu cập nhật kiến thức kinh tế tài chính hàng năm và tài liệu bồi dưỡng
theo vị trí việc làm.
- Xây dựng một số
chương trình đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức Bộ Tài chính theo chuẩn quốc
tế. Mỗi chương trình cần phải xác định rõ kết quả đầu ra sau đào tạo, những kiến thức mà người học sẽ thu nhận được và đây
sẽ là thước đo cho kết quả mỗi khoá đào tạo.
- Các chương trình đều
phải yêu cầu sử dụng phương pháp giảng dạy tích cực bằng
các kỹ thuật mới như thảo luận nhóm, đóng vai, thuyết
trình, bài tập tình huống... nhằm nâng cao chất lượng khóa học.
3. Xây dựng đội ngũ
giảng viên cơ hữu và giảng viên kiêm chức đủ năng lực
- Xây dựng đội ngũ giảng viên cơ hữu hợp lý cho từng chuyên ngành và môn học, chuyên đề cụ thể
gắn với đào tạo, bồi dưỡng theo yêu cầu công việc của
ngành Tài chính và của xã hội; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng
viên cơ hữu theo hướng chuyên nghiệp đạt trình độ chuyên môn cao.
- Đổi mới phương pháp
giảng dạy theo hướng hiện đại, phù hợp với từng đối tượng học; Tạo ra môi trường
tương tác cao nhằm phát triển năng lực sáng tạo của đội ngũ công chức.
- Tăng cường các hoạt
động chuyên môn đối với giảng viên cơ hữu, giao nhiệm vụ
nghiên cứu khoa học dưới nhiều hình thức: đề tài nghiên cứu khoa học, bài báo của
giảng viên, coi hoạt động nghiên cứu khoa học là một trong
những nhiệm vụ quan trọng để nâng cao chất lượng giảng viên.
Phấn đấu đến 2015 cơ
cấu giảng viên cơ hữu chiếm tỷ lệ 15 - 20% tổng số cán bộ công chức của các cơ
sở đào tạo, bồi dưỡng, trong đó, số giảng viên cơ hữu đạt trình độ tiến sỹ 30%,
thạc sỹ 40%.
- Xây dựng đội ngũ giảng
viên kiêm chức có trình độ chuyên môn cao, có phương pháp giảng dạy tốt, ổn định.
Xây dựng chính sách và cơ chế đối với giảng viên kiêm chức để sử dụng năng lực,
kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo trong ngành Tài chính.
- Đổi mới phương thức
và quy trình làm việc của giảng viên kiêm chức, có chế độ bắt buộc đối với các
giảng viên kiêm chức của Bộ tham gia vào hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, đảm bảo
số giờ tối thiểu và lịch giảng dạy ổn định cho giảng viên kiêm chức bên cạnh chế
độ khuyến khích vật chất và tinh thần.
4. Đẩy mạnh các hoạt
động đào tạo, bồi dưỡng có yếu tố nước ngoài, từng bước nâng cao chất lượng đào
tạo, bồi dưỡng theo chuẩn mực quốc tế.
- Mở rộng hoạt động hợp
tác quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng; Xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng có yếu tố nước ngoài mang tính chủ động, xuất phát từ nghiên cứu
thực tiễn nhu cầu của học viên về kiến thức, kỹ năng và các khu vực, các tổ chức
đào tạo có khả năng đáp ứng được nhu cầu. Tiếp nhận và chuyển giao dần công nghệ
đào tạo của nước ngoài vào các cơ sở bồi dưỡng của Bộ.
- Tổ chức các khóa
đào tạo ở nước ngoài với thời lượng và số lượng cán bộ phù hợp, chuyển dần sang
mức độ không cần phiên dịch để nâng cao trình độ ngoại ngữ cho công chức, đồng
thời tiết kiệm chi phí phiên dịch.
- Chuẩn bị điều kiện
để Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính đảm nhiệm chức năng của Trung tâm bồi dưỡng
cán bộ quốc tế của Bộ Tài chính để đào tạo bồi dưỡng cán bộ cho khu vực (đăng
cai tổ chức những chương trình đào tạo quốc tế tại Việt Nam, đào tạo, bồi dưỡng
cho Lào...).
5. Đổi mới công tác tổ
chức, quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng
- Đổi mới công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp,
áp dụng công nghệ thông tin tiên tiến trong quản lý đào tạo, bồi dưỡng. Rà
soát, bổ sung, sửa đổi, xây dựng mới các quy chế đào tạo, bồi dưỡng và quản lý
học viên cho phù hợp với điều kiện mới, phù hợp với thông lệ quốc tế.
- Tổ chức các khóa
đào tạo, bồi dưỡng với số lượng học viên hợp lý theo từng loại hình cụ thể, giảm
dần số lượng học viên mỗi lớp.
- Thường xuyên thăm
dò ý kiến của học viên để nắm bắt nhu cầu, điều chỉnh nội dung, chương trình,
giảng viên và công tác tổ chức lớp cho phù hợp nhu cầu học viên.
- Sau khi kết thúc mỗi
khóa bồi dưỡng ngắn ngày cần tổ chức
viết thu hoạch, đánh giá nhận thức của học viên và cấp giấy chứng nhận để tạo
nên sự phấn đấu, nỗ lực của học viên tham dự các khoá học.
- Đổi mới tổ chức bộ
máy và cán bộ Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ trong điều kiện mới, tiến tới hình thành Học viện
cán bộ quản lý Tài chính.
6. Xây dựng cơ sở vật
chất phục vụ hoạt động đào tạo, bồi dưỡng
- Đẩy nhanh việc xây
dựng cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại Hưng Yên và Thành phố Hồ Chí Minh, phấn
đấu đến năm 2015 đưa vào sử dụng cơ sở vật chất và trang thiết bị đầy đủ, hiện
đại.
- Tăng cường sử dụng
và tận dụng công năng của Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài chính tại Thừa
Thiên - Huế, với cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại sẽ được đưa vào sử dụng
cuối năm 2012.
- Trong ngắn hạn,
tăng cường trang bị các phương tiện cần thiết, hiện đại và
đồng bộ tại Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính và các cơ sở bồi dưỡng của các Tổng
cục để phục vụ hoạt động đào tạo, bồi dưỡng khu vực Hà Nội và cơ quan Bộ.
- Tiếp tục đổi mới cơ
chế đầu tư và quản lý tài chính đối với hoạt động đào tạo, bồi dưỡng theo
phương châm: Tăng cường và đẩy mạnh cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức
bộ máy, biên chế, nhiệm vụ và tài chính của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN
1. Nhiệm vụ của các
đơn vị trong việc thực hiện Đề án
1.1. Vụ Tổ chức cán bộ
- Chủ trì, triển khai
Đề án; hướng dẫn và kiểm tra, giám sát việc thực hiện Đề
án; Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đào tạo, bồi dưỡng.
- Xây dựng và hướng dẫn
xây dựng, thực hiện các quy chế, quy định về đào tạo, bồi dưỡng.
- Tổng hợp báo cáo hàng năm và báo cáo tổng kết 05 năm thực hiện Đề án.
- Chịu trách nhiệm điều
phối chung việc xây dựng và thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng công
chức, viên chức Bộ Tài chính.
- Tổ chức thẩm định
chương trình, tài liệu theo phân cấp.
1.2. Trường Bồi dưỡng
cán bộ tài chính
- Lập kế hoạch đào tạo,
bồi dưỡng hàng năm theo các nội dung, chương trình của Đề án;
- Chủ trì xây dựng,
biên soạn nội dung chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng do Trường thực hiện;
- Tổ chức đào tạo, bồi
dưỡng, cấp chứng chỉ, chứng nhận các chương trình được phân cấp;
- Báo cáo Bộ hàng năm,
tổng kết 05 năm thực hiện Đề án và các báo cáo khác;
- Quản lý kinh phí
đào tạo, bồi dưỡng theo chế độ quy định.
1.3. Các đơn vị tổng
cục: Tổng cục Thuế; Tổng cục Hải quan; Tổng cục Dự trữ Nhà nước; Kho bạc Nhà nước;
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
- Lập kế hoạch đào tạo,
bồi dưỡng hàng năm theo các nội dung, chương trình của Đề
án;
- Chủ trì xây dựng nội
dung chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng do các đơn vị Tổng cục thực hiện;
- Tổ chức đào tạo, bồi
dưỡng, cấp chứng chỉ, chứng nhận các chương trình được phân cấp;
- Xây dựng cơ sở vật
chất, quản lý hoạt động của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trực thuộc đáp ứng yêu
cầu, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng đã đề ra.
- Báo cáo Bộ hàng
năm, tổng kết 05 năm thực hiện Đề án và các báo cáo khác.
- Quản lý kinh phí đào
tạo, bồi dưỡng theo chế độ quy định.
1.4. Cục Tin học và
Thống kê Tài chính:
Xây dựng các chương
trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng về tin học cho công chức viên chức cơ quan Bộ
và các hệ thống.
Phối hợp với Vụ Tổ chức
cán bộ và trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính để lựa chọn đối
tượng và tổ chức các khóa bồi dưỡng.
1.5. Vụ Kế hoạch -
Tài chính
- Phân bổ kinh phí
cho các đơn vị để tổ chức, thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch;
- Hướng dẫn các đơn vị
sử dụng kinh phí đào tạo, bồi dưỡng đúng mục đích, đúng chế độ quy định.
- Tham mưu cho Bộ chỉ
đạo đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở vật chất các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng.
1.6. Các đơn vị khác
thuộc và trực thuộc Bộ
- Cử công chức, viên
chức đúng đối tượng tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng;
- Tổ chức đào tạo, bồi
dưỡng bằng các hình thức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền của đơn
vị mình.
- Theo dõi, tạo điều
kiện cho công chức, viên chức của đơn vị được đào tạo, bồi dưỡng hàng năm đủ thời
gian theo quy định (40 giờ/năm).
2. Tiến độ thực hiện
Đề án
- Năm 2011 và năm
2012: Tiếp tục thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng hiện có theo kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng 2011 và 2012.
- Từ quý II năm 2012:
Triển khai đào tạo, bồi
dưỡng các chương trình do Bộ Nội vụ quản lý. Vụ Tổ chức cán
bộ, trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính, các đơn vị Tổng cục phối hợp với Bộ Nội
vụ xây dựng chương trình, biên soạn và tổ chức thẩm định tài liệu theo quy định.
Triển khai xây dựng
các chương trình, biên soạn, thẩm định và ban hành các tài
liệu đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng chuyên ngành. Hoàn thiện và bổ
sung các chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành hàng năm.
Ban hành quy chế đào
tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức ngành tài chính. Tiếp tục xây dựng và hướng
dẫn thực hiện các quy định có liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng.
Rà soát và đẩy mạnh
tiến độ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng thuộc Bộ
và các đơn vị tổng cục.
- Quý III hàng năm:
Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của từng khối đơn vị cho năm sau trên cơ sở
cụ thể hóa các chỉ tiêu trong Đề án.
- Từ quý III năm
2012: Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng theo các chương trình đã xây dựng. Tiếp tục cập
nhật và bổ sung các chương trình mới.
Điều
2. Quyết định này có hiệu lực
thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều
3. Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán
bộ, Chánh Văn phòng Bộ Tài chính, Thủ trưởng đơn vị thuộc Bộ Tài chính và các tổ
chức, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Lãnh đạo Bộ (để b/c);
- Các tổ chức, đơn vị thuộc Bộ;
- Lưu: VT, TCCB.
|
BỘ
TRƯỞNG
Vương Đình Huệ
|