ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1646/QĐ-UBND
|
Hòa Bình, ngày 07 tháng 09 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TIẾP CÔNG DÂN TẠI
TRỤ SỞ
TIẾP CÔNG DÂN TỈNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND
ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Khiếu nại ngày
11/11/2011;
Căn cứ Luật Tố cáo ngày 11/11/
2011;
Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày
25/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày
26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp
công dân;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp
tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Hòa Bình.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Tiếp công
dân tỉnh, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, Ngành, Đoàn thể tỉnh; Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3
- Thường trực Tỉnh ủy;
- TT Hội đồng nhân dân tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Chủ tịch các Phó Chủ tịch UBND
tỉnh;
- Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Chánh, các Phó Chánh VPUBND tỉnh;
- Các chuyên viên VPUBND tỉnh;
- Lưu TCD (VC.80)
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Quang
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH HÒA BÌNH
(Kèm
theo Quyết định số 1646/QĐ-UBND ngày 07 tháng 9 năm 2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi,
đối tượng điều chỉnh
Quy chế này quy định nguyên tắc, phương
thức, nội dung và trách nhiệm phối hợp giữa Ban Tiếp công dân tỉnh Hòa Bình
thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh (sau đây gọi tắt là Ban Tiếp công dân),
Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng
Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan đến việc tiếp công dân, phục vụ
công tác tiếp công dân của Lãnh đạo Tỉnh ủy, Đoàn Đại Biểu quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân
tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Hòa Bình.
Điều 2. Nguyên tắc
phối hợp
1. Các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm
phối hợp với các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo; cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến việc khiếu
nại, tố cáo theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Việc cung cấp trao
đổi thông tin về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo phải kịp thời đúng nội dung,
bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
2. Mọi hoạt động phối hợp thực hiện công
tác tiếp công dân và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị
của công dân phải tuân thủ đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của
Nhà nước, xây dựng Đảng, chính quyền, bảo vệ lợi ích Nhà nước, quyền, nghĩa vụ,
lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân;
3. Hoạt động phối hợp giữa Ban Tiếp công
dân với Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân
tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố và các cơ quan đơn vị liên quan dựa trên cơ sở chức
năng, nhiệm vụ quyền hạn đã được pháp luật quy định.
Điều 3. Nội dung
phối hợp
1. Tuyên truyền, hướng dẫn, tổ chức việc
thực hiện pháp luật và các quy định về tiếp công dân liên quan đến tố cáo, khiếu nại, phản ánh, kiến nghị theo quy định của pháp
luật.
2. Cung cấp, trao đổi thông tin, xây dựng
chương trình, kế hoạch cho công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo,
phản ánh, kiến nghị của Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân
tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Đôn đốc, kiểm tra các cơ quan có trách
nhiệm tham mưu, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy
định của pháp luật do Ban Tiếp công dân chuyển đến để tham mưu theo chức năng
hoặc giải quyết theo thẩm quyền.
Tổng hợp, báo cáo Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu
quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh về tình hình tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, việc tham mưu, giải
quyết của các cơ quan có trách nhiệm tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố
cáo, phản ánh, kiến nghị theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
3. Ban Tiếp công dân, đại diện các cơ
quan: Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Hội đồng nhân
dân tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, tiếp công dân thường xuyên
tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm phối hợp cùng các đơn vị liên quan
tham mưu, chuẩn bị những tài liệu liên quan đến nội dung vụ việc khiếu nại, tố
cáo để phục vụ Lãnh đạo tỉnh tiếp công dân định kỳ và đột xuất.
4. Tổng kết, sơ kết rút kinh nghiệm về
công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Điều 4. Phương thức
phối hợp
1. Cung cấp, trao đổi thông tin về tình
hình tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo của công dân; thực
hiện các yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền và chuẩn bị tốt việc phục vụ cho cơ
quan, tổ chức, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo.
2. Phối hợp tiếp công dân tới phản ánh,
kiến nghị, khiếu nại, tố cáo có liên quan đến lĩnh vực,
ngành, địa phương mình quản lý;
3. Phối hợp hướng dẫn công dân đến cơ
quan chức năng xem xét giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy
định; tham mưu để giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo; phòng ngừa,
ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm nội quy, quy chế tiếp công dân;
4. Phối hợp phục vụ công tác tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân của cấp ủy, chính quyền tỉnh;
5. Thực hiện các phương thức phối hợp
khác theo quy định của pháp luật.
Chương II
TIẾP CÔNG DÂN
Điều 5. Trụ sở tiếp
công dân tỉnh
Trụ sở Tiếp công tỉnh đặt tại đường Mạc
Đĩnh Chi, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình do Ban Tiếp
công dân tỉnh quản lý là nơi tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh với Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy ban
nhân dân và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Ban Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm
chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức, phục vụ
cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy ban nhân
dân và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp công dân định kỳ hàng tháng hoặc đột
xuất tại Trụ sở tiếp công dân; tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật.
Điều 6. Lịch tiếp
công dân
1. Thường trực Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu
Quốc hội tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh cùng tiếp công dân mỗi tháng 01 lần, lịch và thành phần
tiếp công dân định kỳ được niêm yết tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh và đăng trên
cổng thông tin điện tử tỉnh Hòa Bình, Trang thông tin điện tử của Đoàn Đại biểu
Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh; mời đại diện Lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh, Hội Nông dân tỉnh tham gia buổi tiếp công dân định kỳ;
2. Ban Tiếp công dân và đại diện các cơ
quan: Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân
tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp công dân thường xuyên
tại Trụ sở Tiếp công tỉnh trong giờ hành chính những ngày
làm việc trong tuần.
Điều 7. Thành phần tham dự tiếp
công dân định kỳ cùng Thường trực Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường
trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh
1. Đại diện các cơ quan: Văn phòng Tỉnh
ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban Nội chính
Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm tổ
chức, điều hành, phục vụ cho việc tiếp công dân định kỳ của Thường
trực Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị: Thanh
tra tỉnh, Tài nguyên và Môi trường, Lao động Thương binh và Xã hội, Xây dựng,
Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài chính, Nội vụ, Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân thành phố Hòa Bình.
Các Sở, Ban, ngành có nội dung liên
quan đến phản ánh, khiếu nại của công dân có trách nhiệm phục vụ việc tiếp công
dân định kỳ của Thường trực Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh khi có yêu cầu.
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố tham gia phục vụ việc tiếp công dân của Lãnh đạo tỉnh khi được mời
hoặc yêu cầu; trường hợp có công dân khiếu nại đông người vượt cấp, thì tổ chức
vận động và đón công dân của địa phương mình về nơi cư trú và giải quyết khiếu
nại tại cơ sở.
Điều 8. Công tác
giao ban, báo cáo
Trưởng ban Tiếp công dân chủ trì phối
hợp với đại diện các cơ quan: Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội
và Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy họp
giao ban tháng, quý, 6 tháng, năm theo giấy mời của Ban Tiếp công dân tỉnh.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC
CƠ QUAN TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP
Điều 9. Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội
đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy cử đại diện
có năng lực, trình độ phù hợp phối hợp cùng Ban Tiếp công dân tỉnh thực hiện
nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
1. Đại diện Văn phòng Tỉnh ủy tiếp nhận,
xử lý khiếu nại, phản ánh của công dân về chủ trương,
đường lối, chính sách của Đảng; tiếp
nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo về công tác xây dựng Đảng và những vấn đề
thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Tỉnh ủy; kịp thời nắm bắt phản ánh, kiến nghị của công dân; báo cáo những vấn đề cấp thiết của công dân khi có yêu cầu gặp Lãnh
đạo Tỉnh ủy; chuẩn bị kế hoạch, chương trình làm việc, hồ sơ, tài liệu và các
điều kiện cần thiết để Lãnh đạo Tỉnh ủy tiếp công dân theo định kỳ hoặc đột
xuất;
2. Đại diện Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy tiếp
nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh liên quan đến chức năng,
nhiệm vụ của Ủy ban Kiểm tra Đảng cấp mình và cấp dưới; tiếp nhận, xử lý khiếu
nại, tố cáo về những vấn đề liên quan đến tổ chức đảng và
đảng viên, phẩm chất đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên, thuộc thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy;
3. Đại diện Ban Nội chính tiếp nhận, xử
lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan chức năng, nhiệm vụ của Ban
Nội chính, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực công tác nội chính và phòng
chống tham nhũng thuộc thẩm quyền của Ban Nội chính Tỉnh ủy;
4. Đại diện Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc
hội và Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh với Đại biểu Quốc hội tỉnh, với Hội đồng nhân dân tỉnh liên quan đến
việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội
đồng nhân dân tỉnh; kịp thời nắm bắt, phản ánh, kiến nghị của công dân; báo cáo
những vấn đề cấp thiết của công dân khi có yêu cầu được gặp Thường trực Hội đồng
nhân dân tỉnh, Đại biểu Quốc hội; chuẩn bị kế hoạch, chương trình làm việc, hồ sơ, tài liệu và các điều kiện cần thiết để Đoàn Đại biểu
Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp công dân định kỳ và đột xuất.
5. Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp nhận, xử
lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến trách nhiệm giải quyết của
Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; kịp thời nắm bắt phản ánh,
kiến nghị của công dân; báo cáo những vấn đề cấp thiết khi công dân có yêu cầu
gặp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh;
Duy trì mối quan hệ với các cơ quan phối
hợp về thực hiện nhiệm vụ được phân công, phối hợp chặt chẽ trong việc cung
cấp, trao đổi thông tin, kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ để đảm bảo thực hiện
tốt công tác tiếp công dân.
Điều 10. Trách nhiệm của các
sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
1. Phối hợp chặt chẽ với Ban tiếp công
dân tỉnh, các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trao đổi
thông tin, nắm bắt tình hình, đảm bảo công tác tham mưu chính xác, hiệu quả chất
lượng trong quá trình xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo;
2. Phối hợp với Ban tiếp công dân tỉnh,
Thanh tra tỉnh kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các cơ quan
Trung ương về các vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố, các Sở, Ban, Ngành;
3. Ban Tiếp công dân phối hợp Thanh tra
tỉnh kiểm tra, đôn đốc, Ban Tiếp công dân các huyện, thành
phố, bộ phận tiếp công dân các Sở, Ban, Ngành về kết quả
công tác tiếp công dân, xử lý đơn, đồng thời hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp
vụ, tổ chức các hội nghị chuyên đề về công tác tiếp công
dân và xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
4. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố,
các sở, ngành, đơn vị có liên quan đến nội dung khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân có trách nhiệm phối hợp với tổ chức, cá
nhân có thẩm quyền trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo;
cung cấp thông tin, tài liệu, nội dung thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan, đơn vị mình để tham mưu và cử đúng cán bộ, công chức, người có trách nhiệm
tham dự tiếp công dân theo yêu cầu
của Ban Tiếp công dân tỉnh.
Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu, nội dung
lĩnh vực quản lý của cơ quan để tham mưu cho lãnh đạo tỉnh tiếp dân có hiệu quả.
Điều 11. Đối với các Phòng
chuyên môn thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
1. Phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân để trao đổi thông tin, thẩm định nội dung các dự thảo
văn bản chỉ đạo, quyết định, thông báo giải quyết khiếu nại,
tố cáo thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh trước khi trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
2. Các Văn bản
chỉ đạo liên quan đến giải quyết khiếu nại, tố cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh được gửi cho Ban Tiếp công dân để theo dõi, phục vụ công tác tiếp công
dân thường xuyên.
Điều 12. Văn phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh đảm bảo điều kiện vật chất cần thiết phục vụ công tác tiếp công dân,
bố trí thường trực, bảo vệ Trụ sở tiếp công dân tỉnh trong và ngoài giờ hành
chính;
Khi có vụ việc khiếu
nại đông người, phức tạp yêu cầu cơ quan nhà nước có liên
quan bàn biện pháp giải quyết; cử chuyên viên tham dự tiếp công dân khi Ban
Tiếp công dân tỉnh đề nghị.
Điều 13. Giám đốc Công an tỉnh có
trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị chức năng, bố trí lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm
an ninh trật tự tại Trụ sở tiếp công dân, có biện pháp xử lý những người vi phạm
pháp luật, vi phạm nội quy tiếp công dân, gây rối trật tự, xúc phạm danh dự
nhân phẩm cán bộ tiếp công dân, xâm phạm tài sản của nhà nước, cá nhân.
Khi có tình huống
khiếu kiện đông người, phức tạp tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh thì phối hợp Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh, các cơ quan chức
năng thực hiện Quy chế số 62/QCPH-TTT-CAT ngày 06/01/2015 của Công an tỉnh và
Thanh tra tỉnh về việc phối hợp giữa Công an tỉnh và Thanh
tra tỉnh trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, thanh
tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng trên
địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Điều 14. Đối với Ban Tiếp công
dân Trung ương.
Phối hợp chặt chẽ trong việc cung cấp
trao đổi thông tin, kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo thực hiện tốt công
tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 15. Trách nhiệm
các cơ quan, đơn vị liên quan
Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại
biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính
Tỉnh ủy, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị, cá nhân tham gia
tiếp công dân, phục vụ công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh có
trách nhiệm triển khai thực hiện quy chế này.
Điều 16. Trong quá trình thực hiện quy chế nếu phát sinh những khó
khăn vướng mắc hoặc có những vấn đề không phù hợp, đề nghị phản ánh về Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, để tiếp thu, tổng hợp, chỉnh sửa trình Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.