HỘI
ĐỒNG CHÍNH PHỦ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
15-CP
|
Hà
Nội, ngày 17 tháng 1 năm 1980
|
QUYẾT ĐỊNH
CỦA HỘI ĐỒNG CHÍNH PHỦ SỐ 15-CP NGÀY 17 THÁNG 1 NĂM 1980 VỀ
VIỆC ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ BỒI DƯỠNG CÁN BỘ QUẢN LÝ KINH TẾ
Cách mạng nước ta đã chuyển sáng
giai đoạn mới, giai đoạn cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội.
Việc bồi dưỡng nâng cao kiến thức
quản lý kinh tế cho đội ngũ cán bộ hiện có và đào tạo lực lượng cán bộ mới, có
khả năng nắm vững khoa học quản lý hiện đại để lãnh đạo và quản lý nền kinh tế
quốc dân là một công tác rất quan trọng, là một đòi hỏi cấp bách của sự nghiệp
cách mạng trong giai đoạn mới.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Hội
đồng Chính phủ quyết định:
1. Đẩy mạnh
công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế.
Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ
quản lý kinh tế cần được đặt trong kế hoạch hàng năm và kế hoạch dài hạn của Hội
đồng Chính phủ, của các ngành, các địa phương và nhằm vào các mục tiêu sau đây:
- Góp phần xây dựng đội ngũ cán
bộ lãnh đạo và quản lý kinh tế, cán bộ nghiên cứu và cán bộ giảng dạy về quản
lý kinh tế theo kịp nhiệm vụ phát triển nền kinh tế quốc dân, đưa công tác quản
lý kinh tế đi vào nền nếp và ngày càng tiến bộ, thực hiện sự chuyển biến mạnh mẽ
trong công tác quản lý kinh tế hiện nay, đồng thời xây dựng hệ thống quản lý
kinh tế mới phù hợp với yêu cầu đưa nền kinh tế từ sản xuất nhỏ tiến lên sản xuất
lớn xã hội chủ nghĩa.
- Bồi dưỡng tương đối có hệ thống
cho đội ngũ cán bộ đương chức những kiến thức về quản lý kinh tế xã hội chủ
nghĩa, về đường lối, chính sách phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước, về những
vấn đề mới trong tổ chức sản xuất và quản lý kinh tế, để cán bộ có đủ năng lực
lãnh đạo và quản lý nền kinh tế một cách khoa học, đạt hiệu quả cao.
- Đào tạo lực lượng cán bộ mới
có phẩm chất tốt, có trình độ và năng lực đảm nhiệm được những chức vụ trong bộ
máy quản lý kinh tế, quản lý Nhà nước.
2. Tổ chức các
hình thức bồi dưỡng và đào tạo thích hợp đối với từng loại cán bộ.
Tuỳ theo đặc điểm và yêu cầu
công tác của từng loại cán bộ mà tích cực sử dụng các hình thức tổ chức học tập
khác nhau, bao gồm hình thức học tập tập trung và tại chức, ngắn hạn và dài hạn,
trong nước và ngoài nước.
Mở liên tục những lớp bồi dưỡng
ngắn hạn về quản lý kinh tế, mỗi lớp từ 3 đến 4 tháng cho cán bộ lãnh đạo và
cán bộ quản lý kinh tế ở các ngành, các cấp, bao gồm các trưởng ban và phó trưởng
ban kinh tế của Đảng; Bộ trưởng, Thứ trưởng, Cục, Vụ trưởng và Phó cục trưởng,
Phó vụ trưởng các cục, vụ quản lý kinh tế; Chủ tịch và Phó chủ tịch phụ trách
kinh tế cấp tỉnh, thành phố; Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc các liên hiệp
xí nghiệp; Giám đốc và Phó giám đốc các công ty, xí nghiệp liên hợp, xí nghiệp
trực thuộc Trung ương; Chủ tịch và Phó chủ tịch phụ trách kinh tế cấp huyện;
các cán bộ nghiên cứu và cán bộ giảng dạy về quản lý kinh tế. Bảo đảm đến hết
năm 1982 bồi dưỡng hết một lượt cho cán bộ cao cấp và trung cấp ở Trung ương và
các tỉnh, thành phố và đến hết năm 1985 cho tất cả cán bộ lãnh đạo và quản lý
kinh tế chủ chốt ở cấp huyện và ở các đơn vị kinh tế lớn.
Mở trường đào tạo dài hạn về quản
lý kinh tế, mỗi khoá từ 18 tháng đến 2 năm theo chương trình cao cấp về quản lý
kinh tế. Đối tượng chọn đi học là những cán bộ thuộc diện đã nói ở trên (lớp bồi
dưỡng từ 3 đến 4 tháng) hoặc những cán bộ có dự kiến phân công hoặc chuẩn bị đề
bạt vào những chức danh ấy, và những cán bộ nghiên cứu và giảng dạy chủ chốt về
quản lý kinh tế cho các viện và trường. Điều kiện lựa chọn đi học trường này phải
là những cán bộ Đảng dưới 45 tuổi, có phẩm chất chính trị tốt, đã tốt nghiệp đại
học kinh tế hoặc kỹ thuật, đã học xong chương trình lý luận cơ bản, đã tham gia
thực tiễn sản xuất và quản lý kinh tế từ 5 năm trở lên. Viện nghiên cứu quản lý
kinh tế phải tích cực chuẩn bị để trong năm 1980 mở khoá đầu tiên của trường
này.
Viện nghiên cứu quản lý kinh tế
cùng với các cơ quan có liên quan bàn chương trình của những lớp ngắn hạn và
dài hạn nói trên. Trong những lớp đầu, mời chuyên gia Liên Xô và các nước xã hội
chủ nghĩa anh em khác sáng giảng bài, đồng thời phải tích cực xây dựng đội ngũ
giảng viên của ta để sau vài ba khoá có thể giảng dạy được toàn bộ chương trình
khóa học.
Các ngành, các địa phương có nhiệm
vụ mở các trường, lớp đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế chuyên ngành
cho ngành, cơ sở và địa phương mình.
Đi đôi với việc đào tạo và bồi
dưỡng ở trong nước, cần cử cán bộ đi học ở các nước xã hội chủ nghĩa anh em, chủ
yếu là ở Liên Xô. Cán bộ được cử đi học ở nước ngoài phải là những cán bộ Đảng
dưới 45 tuổi, có phẩm chất chính trị tốt, đã tốt nghiệp đại học kinh tế hoặc kỹ
thuật, đã học xong chương trình lý luận cơ bản, đã qua công tác thực tiễn sản
xuất và quản lý kinh tế từ 5 năm trở lên, có trình độ ngoại ngữ, có khả năng trở
thành cán bộ lãnh đạo và quản lý kinh tế ở cấp Trung ương, tỉnh, thành phố và ở
các cơ sở kinh tế lớn trực thuộc Trung ương. Cố gắng đến giữa năm 1980, cử một
số cán bộ đi học những lớp quản lý kinh tế chung và các chuyên ngành quan trọng
ở Liên Xô, chú trọng cán bộ nghiên cứu và giảng dạy về quản lý kinh tế.
Viện nghiên cứu quản lý kinh tế
cùng với các cơ quan có liên quan nghiên cứu xây dựng sớm kế hoạch hợp tác với
Liên Xô và các nước trong hội đồng tương trợ kinh tế trong lĩnh vực đào tạo và
bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế và kế hoạch cử cán bộ đi học ở nước ngoài,
trình Ban bí thư và Thường vụ Hội đồng Chính phủ thông qua. Thành lập một tổ
cán bộ do Viện nghiên cứu quản lý kinh tế chủ trì để làm nhiệm vụ này.
3. Xây dựng hệ
thống trường quản lý kinh tế.
Thành lập trường quản lý kinh tế
Trung ương trực thuộc Ban chấp hành Trung ương Đảng và Hội đồng Chính phủ để
đào tạo và bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo và quản lý kinh tế theo chương trình cao cấp
về quản lý kinh tế. Trường có hai hệ; hệ bồi dưỡng ngắn hạn và hệ đào tạo dài hạn
như đã nói ở trên. Trường có phân hiệu ở miền Nam.
Viện nghiên cứu quản lý kinh tế
có trách nhiệm giúp Trung ương Đảng và Hội đồng Chính phủ tổ chức trường này.
Các Bộ cần tổ chức các trường để
đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế chuyên ngành; tăng cường các trường
nghiệp vụ, kỹ thuật sẵn có để làm thêm nhiệm vụ đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản
lý kinh tế của ngành, hoặc tổ chức các khoa bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế
trong một số trường đại học kinh tế và kỹ thuật.
Ngoài các trường quản lý kinh tế
Trung ương và của các Bộ, cần nghiên cứu chấn chỉnh tổ chức và chất lượng giảng
dạy của các trường đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế cơ sở của tỉnh,
thành phố.
Để từng bước hình thành hệ thống
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo và quản lý kinh tế đồng bộ từ Trung ương đến
cơ sở, Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương có trách nhiệm giúp Trung
ương Đảng và Chính phủ chỉ đạo thống nhất việc đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản
lý kinh tế theo quy hoạch chung; cùng với các ngành, các cấp xây dựng quy hoạch
mạng lưới các trường; xác định mục tiêu yêu cầu đào tạo và bồi dưỡng cho từng
loại cán bộ; hướng dẫn xây dựng nội dung chương trình và kế hoạch học tập thích
hợp cho từng loại cán bộ, cùng với các Bộ và các trường có liên quan soạn thảo
chương trình và bài giảng cho các lớp bồi dưỡng và đào tạo quản lý kinh tế.
4. Để sớm tổ chức
thực hiện được tốt các nhiệm vụ nói trên, cần xây dựng mới cơ sở trường quản lý
kinh tế Trung ương tại Hà Nội. Trước mặt điều chỉnh nhà cửa để tổ chức trường ở
Hà Nội và phân hiệu tại thành phố Hồ Chí Minh... (1)
Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí
Minh có trách nhiệm giúp Viện nghiên cứu quản lý kinh tế giải quyết nhà cửa để
làm trưởng sở, tổ chức việc ăn, ở phục vụ mọi sinh hoạt của lớp học ngắn hạn
trước mắt.
Ban tổ chức Trung ương cần khản
trương nghiên cứu trình Ban bí thư và Thường vụ Hội đồng Chính phủ quyết định
điều động cho Viện nghiên cứu quản lý kinh tế số cán bộ cần thiết phục vụ việc
giảng dạy cho lớp học trước mắt và xây dựng đội ngũ giảng viên cho trường.
Viện nghiên cứu quản lý kinh tế
có trách nhiệm cùng với các ngành và các cơ quan hữu quan bàn kế hoạch thực hiện
tốt Quyết định này.
(1) Không tin một đoạn.