ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1395/QĐ-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 12
tháng 7 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH
LẠNG SƠN
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Luật Tiếp công dân
ngày 25 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số
64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành
một số điều của Luật Tiếp công dân;
Căn cứ Thông tư số
06/2014/TT-TTCP ngày 31 tháng 10 năm 2014 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định
quy trình tiếp công dân;
Theo đề nghị của Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Nội quy tiếp công
dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Lạng Sơn.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế
Quyết định số 2077/QĐ-UBND ngày 05/12/2014 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về
việc ban hành Nội quy tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban tiếp
công dân tỉnh, cán bộ, công chức tiếp công dân và công dân đến Trụ sở Tiếp công
dân của tỉnh để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chịu trách nhiệm thi
hành Nội quy ban hành kèm theo Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Thanh tra tỉnh;
- PVP UBND tỉnh;
- Các phòng CM, TT TH-CB;
- Lưu: VT.
|
CHỦ TỊCH
Hồ Tiến Thiệu
|
NỘI QUY
TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH LẠNG SƠN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1395/QĐ-UBND ngày 12 tháng 7 năm 2021 của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn)
I. NHỮNG QUY
ĐỊNH CHUNG
1. Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Lạng
Sơn là nơi tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh các vấn đề
liên quan đến chính sách, pháp luật thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của Tỉnh ủy,
Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn.
2. Thời gian làm việc trong
ngày
- Sáng từ 7 giờ 00 phút đến 11
giờ 30 phút;
- Chiều từ 13 giờ 30 phút đến
17 giờ 00 phút.
Trong đó thời gian tiếp công
dân trong ngày là:
+ Sáng từ 8 giờ 00 phút đến 11
giờ 30 phút;
+ Chiều từ 14 giờ 00 phút đến
17 giờ 00 phút.
3. Nghiêm cấm công dân mang vũ
khí, hung khí, chất gây cháy, nổ, khẩu hiệu hoặc băng rôn và những vật cồng kềnh
vào Trụ sở Tiếp công dân.
4. Nghiêm cấm mọi hành vi gây rối
an ninh, trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân; vu cáo, xúc phạm uy tín, danh dự của
cơ quan Nhà nước, người thi hành công vụ hoặc cản trở, gây phiền hà cho công
dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
II. ĐỐI VỚI
CÔNG DÂN
1. Xuất trình giấy tờ tùy thân
như: Chứng minh nhân dân, Thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ tùy thân khác do
cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp.
2. Tuân thủ sự hướng dẫn của
người tiếp công dân hoặc nhân viên phục vụ.
3. Công dân được tiếp theo thứ
tự đăng ký; trình bày trung thực sự việc, nói rõ yêu cầu, cung cấp tài liệu
liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tôn trọng sự hướng
dẫn của người tiếp công dân.
4. Công dân không được lợi dụng
quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xuyên tạc, vu khống, kích động
gây mất trật tự ở khu vực xung quanh và trong Trụ sở Tiếp công dân, hoặc có
hành động xâm hại, xúc phạm, cản trở người tiếp công dân làm nhiệm vụ và các hoạt
động của cơ quan Nhà nước.
5. Trường hợp có nhiều người
cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung (từ 05 người trở
lên) thì phải cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh với người tiếp công dân, việc cử người đại diện thực hiện theo quy định
tại Điều 29 Luật Tiếp công dân.
6. Được quyền yêu cầu giữ bí mật
về họ tên, địa chỉ, bút tích và các thông tin về danh tính của người tố cáo.
7. Không quay phim, chụp ảnh,
ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân.
8. Giữ gìn vệ sinh, trật tự, đảm
bảo mỹ quan khu vực xung quanh và trong khuôn viên Trụ sở Tiếp công dân. Không
di chuyển hoặc làm hư hỏng tài sản của Trụ sở Tiếp công dân.
9. Hết giờ làm việc, mọi công
dân phải ra khỏi Trụ sở, không ai được lưu lại dưới bất kỳ hình thức nào.
10.
Các tổ chức, cá nhân đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh phải chấp hành nghiêm chỉnh
những quy định của pháp luật và thực hiện nghiêm túc Nội quy này. Nếu vi phạm
thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý hành chính hoặc truy cứu
trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
III. ĐỐI VỚI NGƯỜI TIẾP CÔNG DÂN
1.
Khi tiếp công dân, người tiếp công dân phải bảo đảm trang phục chỉnh tề, có đeo
thẻ công chức, viên chức hoặc phù hiệu theo quy định; thực hiện đúng quy tắc ứng
xử của người làm công tác tiếp công dân theo quy định tại Thông tư số
01/2021/TT-TTCP ngày 11/3/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành quy định
Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Thanh tra và cán bộ,
công chức làm công tác tiếp công dân.
2.
Yêu cầu người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ
hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (trường hợp được ủy quyền), văn
bản cử người đại diện (trường hợp cử người đại diện); có đơn và trình bày rõ
ràng nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; cung cấp thông tin, tài
liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc.
3. Có
thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày.
4. Giải
thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành
chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết
đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
5.
Trong phạm vi trách nhiệm, thẩm quyền trực tiếp xử lý hoặc phân loại, chuyển
đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho công dân.
6. Giữ
bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích và các thông tin về danh tính của người tố
cáo.
7.
Yêu cầu người vi phạm Nội quy tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường
hợp cần thiết, lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý
theo quy định của pháp luật.
8.
Trường hợp có người ốm hoặc bị tai nạn đột xuất cần phải cứu chữa thì báo cáo
ngay cho người phụ trách Trụ sở Tiếp công dân biết và thông tin cho cơ sở y tế
nơi gần nhất đến cấp cứu kịp thời. Người được cấp cứu hoặc người đại diện phải
nghiêm chỉnh chấp hành những quyết định của cán bộ y tế làm nhiệm vụ cấp cứu.
IV. TỪ CHỐI TIẾP VÀ LẬP BIÊN BẢN YÊU CẦU XỬ LÝ THEO QUY ĐỊNH
CỦA PHÁP LUẬT ĐỐI VỚI CÁC TRƯỜNG HỢP SAU:
1.
Người trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc
một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của
mình.
2.
Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được
cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã
được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
3.
Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công
dân, người thi hành công vụ; có hành vi cản trở các hoạt động bình thường của
Trụ sở Tiếp công dân, của người thi hành công vụ hoặc vi phạm Nội quy tiếp công
dân.
4. Lợi
dụng quyền tự do dân chủ, tự do tín ngưỡng để lôi kéo, xúi giục, kích động người
khác nhằm gây rối, xuyên tạc, bôi nhọ đường lối, chủ trương của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
5.
Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật./.