ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1353/QĐ-UBND
|
Vĩnh Long, ngày
08 tháng 9 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN LUẬT TIẾP CÔNG DÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Tiếp công dân, ngày 25/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày
26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật Tiếp công dân;
Thực hiện Văn bản số 1952/TTCP-PC ngày
20/8/2014 của Thanh tra Chính phủ về việc triển khai thành lập Ban
tiếp công dân các cấp;
Thực hiện Văn bản số 2078/UBND-NC ngày
24/7/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chỉ đạo tổ chức thực hiện
Luật Tiếp công dân năm 2013;
Xét Tờ trình số 278/TTr-VPUBND ngày 04/9/2014 của
Chánh Văn phòng UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện
bộ máy tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch tổ chức thực
hiện bộ máy tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
Điều 2. Giao Chánh Văn phòng UBND tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức
triển khai và thực hiện theo đúng nội dung kế hoạch.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc
Sở Tài chính, Giám đốc Sở Tư pháp, Chánh Thanh tra tỉnh, Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký./.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trương Văn Sáu
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN LUẬT TIẾP CÔNG DÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1353/QĐ-UBND ngày 08/9/2014 của Chủ tịch
UBND tỉnh Vĩnh Long)
Thực hiện Luật Tiếp công dân năm
2013, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định
chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân và Công văn số
2078/UBND-NC ngày 24 tháng 7 năm 2014 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chỉ đạo tổ
chức thực hiện Luật Tiếp công dân năm 2013.
UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển
khai thực hiện Luật Tiếp công dân trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục đích:
- Thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp
công dân năm 2013 và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của
Chính phủ theo đúng quy định.
- Hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy tiếp
công dân trên địa bàn tỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tiếp công dân; khắc phục
những hạn chế, bất cập trong công tác tiếp công dân hiện nay. Đồng thời tạo điều
kiện thuận lợi cho người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh tại trụ sở tiếp công dân, điểm tiếp công dân.
- Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa
các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến
cơ sở trong việc triển khai thi hành Luật Tiếp công dân.
2. Yêu cầu:
- Bảo đảm triển khai thực hiện đồng bộ,
xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể đối với UBND các cấp, các sở,
ban, ngành trong việc thực hiện các nội dung về cơ cấu tổ chức bộ máy tiếp công
dân. Xây dựng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực, có
trách nhiệm để thực hiện tốt công tác tiếp công dân.
- Phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm
của người đứng đầu các cơ quan Đảng, nhà nước các cấp, các cơ quan, đơn vị trên
địa bàn tỉnh; tăng cường mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc,
các đoàn thể, các hội... tham gia thực hiện tốt Luật Tiếp công dân.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN:
1. Về cơ cấu, tổ
chức và nhiệm vụ, quyền hạn của Ban tiếp công dân các cấp:
a) Cấp tỉnh:
- Ban tiếp công dân cấp tỉnh do UBND
tỉnh thành lập, trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh theo quy định tại Khoản 2,
Điều 12 Luật Tiếp công dân và Khoản 2, Điều 9 Nghị định số
64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ, do một Phó Chánh Văn phòng UBND
tỉnh phụ trách, chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý trụ sở tiếp công dân. Trưởng
ban, Phó trưởng Ban tiếp công dân do Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm.
- Số lượng biên chế tại trụ sở tiếp
công dân tỉnh thực hiện theo hướng dẫn của Trung ương (khi có văn bản hướng dẫn).
Trước mắt, chuyển Phòng Tiếp dân UBND tỉnh sang Ban tiếp công dân tỉnh, bố trí
người tiếp công dân thuộc phạm vi trách nhiệm của Ban tiếp công dân.
- Điều hoà, phối hợp với đại diện cơ
quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở tiếp công dân tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ
chức, đơn vị có liên quan tham mưu giúp Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Tỉnh uỷ, Ủy
ban nhân dân tỉnh tiếp công dân định kỳ, đột xuất.
- Ban tiếp công dân cấp tỉnh có con dấu
riêng để phục vụ công tác tiếp công dân.
- Các sở, ban ngành tỉnh: Bố trí địa
điểm tiếp công dân thường xuyên tại cơ quan để thực hiện nhiệm vụ tiếp dân và xử
lý đơn thư của công dân; bố trí công chức thuộc thanh tra cơ quan làm công tác
tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân thường xuyên của cơ quan phù hợp với
yêu cầu, tính chất tổ chức và hoạt động của từng cơ quan.
b) Cấp huyện (UBND huyện, thị xã,
thành phố):
- UBND huyện thành lập Ban tiếp công
dân trực thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện
theo quy định tại Khoản 2, Điều 13 Luật Tiếp công dân và Khoản 3, Điều
9 Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ, Ban tiếp công
dân có Trưởng ban và công chức thực hiện công tác tiếp công dân. Trưởng ban tiếp
công dân do một Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND phụ trách. Trưởng ban tiếp
công dân do Chủ tịch UBND huyện bổ nhiệm, miễn nhiệm.
- Số lượng biên chế tại trụ sở tiếp
công dân huyện thực hiện theo hướng dẫn của Trung ương (khi có văn bản hướng dẫn).
- Điều hoà, phối hợp với đại diện cơ
quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở tiếp công dân huyện.
- Chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ
chức, đơn vị có liên quan tham mưu giúp Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo Đảng,
chính quyền huyện tiếp công dân định kỳ, đột xuất.
- Ban tiếp công dân huyện có con dấu
riêng để phục vụ công tác tiếp công dân.
c) UBND xã, phường, thị trấn:
Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trực
tiếp phụ trách công tác tiếp công dân. Bố trí công chức kiêm nhiệm công tác tiếp
công dân. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy Đảng, tổ chức đoàn thể, các hội...thực
hiện việc tiếp công dân theo quy định.
2. Xây dựng và
rà soát các văn bản có liên quan đến công tác tiếp công dân:
a) Văn phòng UBND tỉnh:
- Xây dựng nội quy tiếp công dân tại trụ sở tiếp
công dân của tỉnh trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành (khi có văn bản hướng dẫn của
Trung ương).
- Nghiên cứu xây dựng quy trình theo tiêu chuẩn hệ
thống quản lý chất lượng ISO và quản lý mạng thông tin về thực hiện Luật Tiếp
công dân.
b) Thanh tra tỉnh:
- Tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản
lý nhà nước về công tác tiếp công dân.
- Phối hợp với Sở Tư pháp và các sở, ngành tỉnh tiến
hành rà soát các quy chế, quy định, các văn bản pháp lý có liên quan đến công
tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh để trình UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung hoặc
xây dựng văn bản mới cho phù hợp với Luật Tiếp công dân, Nghị định số
64/2014/NĐ-CP của Chính phủ.
- Phối hợp với Ban tiếp công dân tỉnh thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân.
c) Cấp huyện (UBND huyện, thị xã, thành phố):
Ban hành nội quy tiếp công dân; xây dựng văn bản có
liên quan đến công tác tiếp công dân; kiểm tra, rà soát, bổ sung, sửa đổi các
quy định đã ban hành phù hợp với quy định của Luật Tiếp công dân, Nghị định số
64/2014/NĐ-CP của Chính phủ.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Cấp tỉnh:
a) Văn phòng UBND tỉnh:
- Chánh Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Sở Tài
chính chuẩn bị bố trí cơ sở vật chất, kinh phí và các điều kiện cần thiết khác
để phục vụ công tác tiếp công dân theo quy định.
- Phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh ban
hành quyết định thành lập Ban tiếp công dân tỉnh; đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh bổ
nhiệm Trưởng ban, Phó Trưởng ban tiếp công dân theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp Văn phòng Tỉnh uỷ, Ủy ban Kiểm
tra Tỉnh uỷ, Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng
nhân dân tỉnh cử đại diện (phải thông báo bằng văn bản) cùng Ban tiếp công dân
tỉnh thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất tại trụ sở
tiếp công dân tỉnh theo quy định.
- Phối hợp với cơ quan công an bảo đảm an ninh, trật
tự và an toàn cho người tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân.
b) Sở Nội vụ:
Giám đốc Sở Nội vụ phối hợp với Chánh Văn phòng
UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện kiện toàn tổ chức, bố trí cán bộ có năng lực, phẩm
chất đạo đức, kinh nghiệm tham gia Ban tiếp công dân của tỉnh, huyện tham mưu
ban hành quyết định thành lập Ban tiếp công dân theo quy định tại Khoản 2,
Khoản 3, Điều 9; Khoản 1, Điều 18 Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày
26/6/2014 của Chính phủ.
c) Thanh tra tỉnh:
- Phối hợp các sở, ngành có liên quan tổ chức tập
huấn về chuyên môn, nghiệp vụ; tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Tiếp công
dân năm 2013 và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ cho cán bộ công chức
và nhân dân.
- Xây dựng quy chế phối hợp hoạt động tiếp công dân
tại trụ sở tiếp công dân tỉnh.
d) Các sở, ban ngành tỉnh:
- Bố trí phòng tiếp công dân riêng, đảm bảo khang
trang, thuận tiện, trang bị phương tiện và các điều kiện cần thiết khác phục vụ
cho việc tiếp công dân.
- Bố trí công chức thanh tra viên cấp sở thực hiện
nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên theo quy định.
2. Cấp huyện (UBND huyện, thị
xã, thành phố):
- Bố trí trụ sở tiếp công dân, trang bị phương tiện
và các điều kiện cần thiết khác phục vụ công tác tiếp công dân.
- Phối hợp với cấp ủy Đảng, HĐND cùng cấp để cử cán
bộ tham gia tiếp công dân thường xuyên, định kỳ tại trụ sở tiếp công dân theo
quy định.
- Xây dựng quy chế phối hợp hoạt động tiếp công dân
tại trụ sở tiếp công dân huyện.
3. Công an tỉnh:
Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo cơ quan công an các cấp
trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm bố trí lực lượng phối
hợp, hỗ trợ với Ban tiếp công dân đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn cho người
tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân, xử lý người có hành vi vi phạm theo quy
định của pháp luật.
Thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh; Chủ
tịch UBND các cấp chỉ đạo triển khai, thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này. Trong
quá trình thực hiện nếu có khó khăn vướng mắc, phản ánh về UBND tỉnh (qua Văn
phòng) để kịp thời báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý./.