ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 1348/QĐ-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày
14 tháng 9 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
MẦM NON CỦA TỈNH QUẢNG NGÃI GIAI ĐOẠN 2020 - 2025
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Nghị định số 101/2017/NĐ-CP
ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức;
Căn cứ Quyết định số 33/QĐ-TTg
ngày 08/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng
nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2020 - 2025;
Căn cứ Thông tư số 36/2018/TT-BTC
ngày 30/3/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về hướng dẫn lập dự toán, quản lý và
sử dụng kinh phí dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên
chức;
Căn cứ Quyết định số 1350/QĐ-BGDĐT
ngày 15/5/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch thực hiện
Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn
2020 - 2025”;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục
và Đào tạo tại Tờ trình số 762/TTr-SGDĐT ngày 27/8/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm
non của tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2020 - 2025.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
Giám đốc các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư,
Thông tin và Truyền thông; Hiệu trưởng Trường Đại học Phạm Văn Đồng; Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- VBUB: PCVP, CBTH;
- Lưu: VT, KGVXhq357.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Ngọc Dũng
|
KẾ HOẠCH
ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC MẦM NON CỦA TỈNH
QUẢNG NGÃI GIAI ĐOẠN 2020 - 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1348/QĐ-UBND ngày 14/9/2020 của Chủ tịch
UBND tỉnh Quảng Ngãi)
Thực hiện Nghị định số 101/2017/NĐ-CP
ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức;
Quyết định số 33/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề
án đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn
2020 - 2025; Thông tư số 36/2018/TT-BTC ngày 30/3/2018 của Bộ Tài chính về hướng
dẫn lập dự toán, quản lý và sử dụng kinh phí dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức; Quyết định số 1350/QĐ-BGDĐT ngày 15/5/2019 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng
nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2020 - 2025”; Chủ tịch
UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản
lý giáo dục mầm non giai đoạn 2020 - 2025 với những nội dung như sau:
I. THỰC TRẠNG MẠNG
LƯỚI TRƯỜNG, LỚP, ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ, GIÁO VIÊN CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH
1. Thực trạng
- Tổng số cơ sở giáo dục mầm non công
lập: 191 trường, trong đó: có 31 trường mẫu giáo và 160 trường mầm non.
- Tổng số nhóm/lớp: 1623 nhóm/lớp,
trong đó: có 189 nhóm trẻ và 1434 lớp mẫu giáo.
- Cán bộ quản lý: 398 người, trong
đó, có 174 Hiệu trưởng (163 Đại học, 08 Cao đẳng và 03 Trung cấp) và 224
Phó Hiệu trưởng (209 Đại học, 13 Cao đẳng và 02 Trung cấp).
- Giáo viên: 2882 người, trong đó có
1604 Đại học, 567 Cao đẳng và 711 Trung cấp.
- Tỷ lệ giáo viên/nhóm, lớp: 1,78.
2. Khó khăn
- Tỷ lệ giáo viên/nhóm, lớp chưa đảm
bảo theo quy định.
- Còn nhiều giáo viên chưa đảm bảo
trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019 (có 716
cán bộ quản lý giáo viên có trình độ trung cấp).
II. ĐỐI TƯỢNG ĐÀO
TẠO, BỒI DƯỠNG
- Công chức phụ trách bậc học mầm non
tại Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo thuộc huyện, thị xã,
thành phố.
- Giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục
mầm non Trường Đại học Phạm Văn Đồng.
- Giáo viên và cán bộ quản lý (Hiệu
trưởng, Phó Hiệu trưởng) cơ sở giáo dục mầm non thuộc hệ thống giáo dục quốc
dân trong công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
III. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên
và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non tại tỉnh Quảng Ngãi bảo đảm chuẩn hóa
về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới chương
trình giáo dục mầm non; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên
và cán bộ quản lý ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý
giáo dục mầm non góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào
tạo.
Đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất
lượng đội ngũ giáo viên mầm non, tạo bước chuyển biến cơ bản trong việc nâng
cao chất lượng giáo dục - đào tạo của tỉnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo.
Nâng cao trình độ, năng lực giảng dạy,
nghiên cứu và các hoạt động khác của cán bộ quản lý và giáo viên trên cơ sở đáp
ứng các yêu cầu về trình độ tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non,
chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non và chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm
non.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Giai đoạn 2020 - 2022
a) Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và
cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non
- Đào tạo nâng cao trình độ, bảo đảm
ít nhất 85% giáo viên mầm non đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên,
80% giáo viên mầm non đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên; đào tạo bổ
sung, thay thế số giáo viên nghỉ hưu, số giáo viên tăng thêm theo tỷ lệ huy động
trẻ và số giáo viên còn thiếu hiện nay;
- Phấn đấu 100% giáo viên và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục mầm non cốt cán được bồi dưỡng năng lực hỗ trợ đồng nghiệp
tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thường xuyên, liên tục, ngay tại trường,
năng lực tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục mầm non; 100% giáo viên và cán
bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non được bồi dưỡng nâng cao năng lực tương ứng
theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, chuẩn hiệu trưởng.
b) Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng
viên và cán bộ quản lý ở Trường Đại học Phạm Văn Đồng
- Phấn đấu 100% giảng viên và cán bộ
quản lý được đào tạo đạt chuẩn về trình độ theo quy định.
- Phấn đấu 100% giảng viên và cán bộ
quản lý được bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy, giáo dục, quản lý, năng lực
ngoại ngữ và công nghệ thông tin.
c) Phấn đấu 100% nhà giáo và cán bộ
quản lý giáo dục mầm non được bồi dưỡng, cấp chứng chỉ theo tiêu chuẩn chức
danh nghề nghiệp trước khi được bổ nhiệm vào hạng chức danh nghề nghiệp tương ứng.
d) Phấn đấu 100% nhà giáo và cán bộ
quản lý giáo dục mầm non được bồi dưỡng cấp chứng chỉ nghiệp vụ quản lý giáo dục
trước khi được bổ nhiệm làm cán bộ quản lý giáo dục.
2.2. Giai đoạn 2022 - 2025
a) Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và
cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non
- Đào tạo nâng cao trình độ, bảo đảm
100% giáo viên mầm non đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên, 85%
giáo viên mầm non đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên; đào tạo bổ sung,
thay thế đủ số giáo viên mầm non nghỉ hưu, số giáo viên tăng thêm theo tỷ lệ
huy động trẻ;
- Phấn đấu 100% giáo viên và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục mầm non cốt cán được bồi dưỡng năng lực hỗ trợ đồng nghiệp
tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thường xuyên, liên tục, ngay tại trường;
từng bước tiếp cận với trình độ của giáo viên các nước tiên tiến trong khu vực
ASEAN; 100% giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non được bồi dưỡng
nâng cao năng lực theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non mới, chuẩn hiệu trưởng
mới.
b) Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng
viên và cán bộ quản lý ở Trường Đại học Phạm Văn Đồng
- Phấn đấu 100% giảng viên và cán bộ
quản lý được đào tạo đạt chuẩn về trình độ, trong đó 40% giảng viên và cán bộ
quản lý đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ chuyên ngành, 30% giảng viên đại học
và 8% giảng viên cao đẳng đạt trình độ tiến sĩ;
- Bảo đảm 100% giảng viên và cán bộ
quản lý được bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy, giáo dục, quản lý, năng lực
ngoại ngữ và công nghệ thông tin.
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Đổi mới công tác truyền thông,
công tác quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục mầm non
- Đẩy mạnh công tác truyền thông về
các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đào tạo, bồi dưỡng
nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non để tạo sự đồng thuận, ủng hộ
trong ngành và xã hội.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong công tác quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán
bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non theo chuẩn nghề nghiệp; xây dựng, nâng cấp phần
mềm quản lý cơ sở dữ liệu về đào tạo, bồi dưỡng phục vụ việc tự học, tự bồi dưỡng
của nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non.
- Rà soát, đánh giá, phân loại đội
ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non để xây dựng kế hoạch đào
tạo, bồi dưỡng hàng năm.
Cơ quan chủ trì thực hiện: Các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư,
Thông tin và Truyền thông; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Trường Đại học Phạm
Văn Đồng.
Cơ quan phối hợp: Cơ quan truyền thông, thông tấn, báo chí.
Các hoạt động, sản phẩm: Các buổi hội thảo, hội nghị, buổi phát thanh, truyền hình.
Thời gian thực hiện: Năm 2020 và những năm tiếp theo.
2. Nâng cao năng lực Tổ bộ môn Giáo dục
mầm non của Trường Đại học Phạm Văn Đồng
- Bồi dưỡng nâng cao năng lực nghiệp
vụ sư phạm cho các giảng viên, cán bộ quản lý tổ bộ môn giáo dục mầm non.
- Lựa chọn và cử những giảng viên sư
phạm có đủ năng lực, trình độ tham gia trao đổi khoa học, học tập và giảng dạy ở
các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non trong khu vực.
- Đào tạo chuẩn hóa trình độ cho giảng
viên sư phạm theo quy định, theo quy hoạch phù hợp với nguồn đào tạo, chuyên
ngành đào tạo.
Cơ quan chủ trì thực hiện: Trường Đại học Phạm Văn Đồng.
Cơ quan phối hợp: các sở, ngành có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố.
Các hoạt động, sản phẩm: Quyết định và các văn bản cử người tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng.
Thời gian thực hiện: 2020 - 2025.
3. Đổi mới công tác đào tạo giáo viên
mầm non, nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
mầm non
- Đổi mới chương trình và giáo trình
đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non (trong
đó chú trọng nội dung đào tạo, bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, ý thức chấp hành
các quy định đạo đức nhà giáo, phương pháp rèn luyện và xây dựng phong cách nhà
giáo) phù hợp với khung trình độ quốc gia Việt Nam, chuẩn nghề nghiệp giáo
viên mầm non, chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới
giáo dục mầm non và xu thế hội nhập quốc tế. Tham khảo chương trình, giáo trình
đào tạo giáo viên trong khu vực và quốc tế để xây dựng chương trình và giáo
trình đào tạo giáo viên mầm non.
- Đổi mới phương pháp dạy học, phương
pháp bồi dưỡng theo hướng phát huy tính tích cực, tăng cường tự học, tự nghiên
cứu, tự bồi dưỡng và phát triển nâng cao năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ nhà
giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non. Trong đó, chú trọng đổi mới
phương pháp, hình thức bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp đội ngũ giáo
viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non để phù hợp với thực tiễn các vùng
có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các xã, huyện, thị trấn thuộc
miền núi, hải đảo, khu vực có khu công nghiệp, khu chế xuất, khu tập trung đông
dân cư.
- Đa dạng hóa hình thức học tập như:
trực tiếp, trực tuyến (e-learning) trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục mầm non; đồng thời khuyến khích giáo viên và cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục mầm non tăng cường thực hành trải nghiệm tại trường mầm non
trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng.
- Đổi mới đánh giá và kiểm định chất
lượng chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
mầm non phù hợp với chuẩn đầu ra và yêu cầu về phẩm chất, năng lực của giáo
viên mầm non và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non theo chuẩn, tiêu chuẩn
tương ứng.
- Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa
học trong trường, khoa sư phạm, tăng cường liên kết trong đào tạo và nghiên cứu
khoa học; chú trọng các đề tài nghiên cứu về kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm, phương
pháp giáo dục mầm non; phát triển, phổ biến, chia sẻ tri thức mới và các kinh
nghiệm tiên tiến từ kết quả tổng kết, nhân rộng các điển hình trong đào tạo, bồi
dưỡng giáo viên mầm non.
- Xây dựng đội ngũ giáo viên và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục mầm non cốt cán và chuyên gia đầu ngành dựa trên tiếp cận
mới về chức năng, nhiệm vụ và nâng cao năng lực của đội ngũ này về khả năng sử
dụng ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác, sử dụng thiết bị công
nghệ trong tổ chức và quản lý các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em và bồi dưỡng
đồng nghiệp.
Cơ quan chủ trì thực hiện: Trường Đại học Phạm Văn Đồng.
Cơ quan phối hợp: các sở, ngành có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố.
Sản phẩm:
Mỗi nhiệm vụ trên có ít nhất một sản phẩm.
Thời gian thực hiện: 2020 - 2025.
4. Đẩy mạnh xã hội hóa và hội nhập quốc
tế công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm
non
- Huy động các cá nhân, tổ chức trong
và ngoài nước đầu tư, hỗ trợ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục mầm non.
- Đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ,
nhất là tự chủ về tài chính trong phát triển hệ thống trường mầm non thực hành;
hình thành mạng lưới liên kết trường mầm non thực hành sư phạm để sinh viên thực
tập rèn luyện nghiệp vụ sư phạm.
- Xây dựng và phát triển các chương
trình hợp tác quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục mầm non:
+ Tổ chức các chương trình trao đổi,
giao lưu sinh viên, giảng viên sư phạm, giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo
dục mầm non với các nước trong khu vực và thế giới;
+ Tổ chức các chương trình bồi dưỡng
ngắn hạn, tham quan học tập, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm cho giảng viên sư
phạm, giáo viên và cán bộ quản lý cốt cán cơ sở giáo dục mầm non trong và ngoài
nước;
+ Hợp tác xây dựng các dự án, chương
trình hỗ trợ bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, nâng
cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ về quản trị trường mầm non và phát triển
chương trình giáo dục trường mầm non.
- Kết nối, tranh thủ sự hỗ trợ của
các tổ chức quốc tế về giáo dục trong khu vực và thế giới trong công tác đào tạo,
bồi dưỡng và nghiên cứu về khoa học giáo dục và giáo dục mầm non:
+ Mời giảng viên, chuyên gia quốc tế
tham gia hợp tác giảng dạy và cử giảng viên đủ điều kiện tham gia hợp tác giảng
dạy tại nước ngoài;
+ Đẩy mạnh việc tham gia hội thảo, hội
nghị quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm
non.
Cơ quan chủ trì thực hiện: Các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Tài chính, Nội vụ; UBND các huyện, thị
xã, thành phố; Trường Đại học Phạm Văn Đồng.
Cơ quan phối hợp: các sở, ngành có liên quan.
Sản phẩm:
Chương trình, kế hoạch thực hiện.
Thời gian thực hiện: hàng năm.
V. KINH PHÍ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG
1. Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non của tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn
2020 - 2025:
- Nguồn ngân sách nhà nước được bố trí hàng năm cho
công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước để chi cho công tác đổi mới đào tạo, bồi dưỡng nâng chuẩn
trình độ đào tạo, chuẩn nghề nghiệp giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
mầm non;
- Nguồn kinh phí hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức,
cá nhân khác ngoài ngân sách nhà nước và các nguồn huy động hợp pháp khác.
2. Việc lập và triển khai thực hiện kế hoạch tài
chính cho các nhiệm vụ của Kế hoạch thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách
nhà nước, Luật Đầu tư công và các quy định hiện hành về kế hoạch đầu tư công
trung hạn, kế hoạch tài chính trung hạn của Nhà nước.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non tại địa phương; phối hợp
chặt chẽ với các cấp, các ngành trong việc triển khai các nhiệm vụ và giải pháp
nêu trong Đề án.
- Quán triệt, chủ động chỉ đạo, tổ chức nghiêm túc,
hiệu quả các hoạt động liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục mầm non.
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ sở đào tạo giáo
viên, Trường Đại học Phạm Văn Đồng trong việc khảo sát nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng;
thực hành sư phạm; đánh giá kết quả bồi dưỡng hàng năm.
- Định kỳ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh những khó
khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp trong quá trình thực hiện; báo cáo sơ kết,
tổng kết theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư
Trên cơ sở dự toán do UBND các huyện, thị xã, thành
phố, Trường Đại học Phạm Văn Đồng lập, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên
quan tổng hợp, cân đối vốn đầu tư phát triển, nguồn kinh phí sự nghiệp của ngân
sách trung ương và địa phương để thực hiện, gắn với các chương trình mục tiêu
quốc gia, chương trình mục tiêu, các đề án có liên quan đã được cấp có thẩm quyền
phê duyệt, tổng hợp, tham mưu UBND trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định bố trí
kinh phí thực hiện theo khả năng và phân cấp ngân sách.
3. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, giám
sát, đánh giá việc thực hiện đào tạo, bồi dưỡng theo quy định; cử công chức,
viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng theo phân cấp quản lý.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các chủ
trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của UBND về công tác đào tạo, bồi dưỡng
nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh theo Quyết
định số 33/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
5. Trường Đại học Phạm Văn Đồng
- Hàng năm, căn cứ kinh phí sự nghiệp giáo dục của
đơn vị, chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu, các đề án có
liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt xây dựng dự toán kinh phí thực hiện
Kế hoạch gửi Sở Tài chính (vốn sự nghiệp), Sở Kế hoạch và Đầu tư (vốn
đầu tư) tổng hợp, tham mưu UBND trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và các địa
phương trong tỉnh tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ có liên quan.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giảng viên sư phạm đáp ứng mục tiêu,
yêu cầu của Kế hoạch này.
- Khảo sát nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm
non của các địa phương, xác định số lượng đối tượng cần đào tạo, bồi dưỡng ở từng
trình độ cao đẳng, đại học, thạc sĩ trong từng giai đoạn, phối hợp tổ chức thực
hiện mục tiêu của Kế hoạch.
- Triển khai mô hình tổ chức, hoạt động của các đơn
vị trong trường được giao nhiệm vụ đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng, cử giảng
viên cốt cán tham gia xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu và làm giảng
viên, báo cáo viên.
- Củng cố, tăng cường nguồn nhân lực, vật lực, cơ sở
hạ tầng về trang thiết bị, công nghệ thông tin và các điều kiện đảm bảo cho các
hoạt động đào tạo, bồi dưỡng.
- Định kỳ báo cáo sơ kết, tổng kết, gửi UBND tỉnh (qua
Sở Giáo dục Đào tạo) để tổng hợp, báo cáo theo quy định./.
6. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Hàng năm, căn cứ kinh phí sự nghiệp giáo dục của
địa phương, chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu, các đề án có
liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt xây dựng dự toán kinh phí thực hiện
Kế hoạch gửi Sở Tài chính (vốn sự nghiệp), Sở Kế hoạch và Đầu tư (vốn
đầu tư) tổng hợp, tham mưu UBND trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định.
- Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo,
bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non tại địa phương đáp ứng
mục tiêu, yêu cầu của Kế hoạch này; đồng thời bố trí nguồn kinh phí để thực hiện.
- Huy động các nguồn lực xã hội hóa trong công tác
đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non tại địa phương.
- Định kỳ báo cáo sơ kết, tổng kết, gửi UBND tỉnh (qua
Sở Giáo dục Đào tạo) để tổng hợp, báo cáo theo quy định.