ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ DU LỊCH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 134/QĐ-SDL
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 28 tháng 3 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ THỰC HIỆN DÂN CHỦ TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA SỞ DU LỊCH
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
GIÁM ĐỐC SỞ DU LỊCH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Quyết định số
32/2014/QĐ-UBND ngày 06 tháng 10 năm 2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí
Minh về thành lập Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Nghị định số 04/2015/NĐ-CP
ngày 09 ngày 01 ngày 2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của
cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Thông tư số 01/2016/TT-BNV
ngày 13 tháng 01 năm 2016 của Bộ Nội vụ về hướng dẫn một số nội dung của Nghị định
số 04/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ
trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Quyết định số
13/2017/QĐ-UBND ngày 14 tháng 3 năm 2017 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí
Minh về ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí
Minh;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng Sở
Du lịch,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm Quyết định này Quy chế thực hiện
dân chủ trong hoạt động của Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Sở, Thủ trưởng các phòng chuyên
môn, đơn vị trực thuộc Sở, Ban chấp hành Công đoàn và toàn thể cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động Sở Du lịch chịu trách nhiệm thi hành quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Ban Giám đốc SDL;
- BCH CĐCSSDL;
- BCH ĐTN SDL;
- Lưu VT, TH.
|
GIÁM
ĐỐC
Bùi Tá Hoàng Vũ
|
QUY CHẾ
THỰC HIỆN DÂN CHỦ TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA SỞ DU LỊCH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 134/QĐ-SDL ngày 28 tháng 3 năm 2018 của
Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điền 1. Mục
đích việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của Sở Du lịch
1. Thực hiện hiệu quả những quy định
của Đảng, Nhà nước thông qua các hình thức dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện;
đảm bảo cho cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức, công dân được quyền giám
sát, kiểm tra, đóng góp ý kiến tham gia hoàn thiện thể chế, chính sách trong
công tác xây dựng, phát triển ngành du lịch Thành phố.
2. Phát huy quyền làm chủ và huy động
tiềm năng trí tuệ tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại Sở
Du lịch; góp phần xây dựng nề nếp, trật tự, kỷ cương trong mọi hoạt động của
đơn vị; ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, phòng chống tham nhũng, lãng phí
trong thực hiện nhiệm vụ phát triển ngành du lịch Thành phố phù hợp với đường lối,
chủ trương của Đảng và luật pháp của nhà nước.
3. Quy chế này quy định những nội
dung liên quan đến việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của Sở Du lịch Thành
phố Hồ Chí Minh.
Điều 2. Nguyên
tắc thực hiện dân chủ
1. Thực hiện dân chủ trong hoạt động
của cơ quan, đơn vị phải đảm bảo có sự lãnh đạo của Đảng ủy Sở Du lịch theo nguyên
tắc tập trung dân chủ; phát huy vai trò, trách nhiệm của Giám đốc Sở Du lịch và
các tổ chức đoàn thể quần chúng tại Sở Du lịch.
2. Thực hiện dân chủ tại cơ quan, đơn
vị phù hợp với Hiến pháp và pháp luật; quyền đi đối với nghĩa vụ và trách nhiệm;
dân chủ phải gắn liền với kỷ luật, kỷ cương; kiên quyết xử lý những hành vi lợi
dụng dân chủ để vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ,
công chức, viên chức và quyền làm chủ của nhân dân.
Điều 3. Phạm vi
điều chỉnh
Tất cả các cá nhân, tổ chức, đoàn thể
có liên quan đến hoạt động của Sở Du lịch đều thuộc phạm vi điều chỉnh của Quy
chế này.
Chương II
THỰC HIỆN DÂN CHỦ
TRONG NỘI BỘ SỞ DU LỊCH
Mục 1. TRÁCH NHIỆM
CỦA GIÁM ĐỐC SỞ DU LỊCH; CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG VÀ CÁC
ĐOÀN THỂ
Điều 4. Trách nhiệm
của Giám đốc Sở Du lịch
1. Quản lý điều hành mọi hoạt động của
Sở Du lịch, chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về toàn bộ hoạt động của
Sở Du lịch.
2. Thực hiện dân chủ trong quản lý và
điều hành hoạt động của cơ quan, các đơn vị trực thuộc; trong quản lý sử dụng,
đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức,
viên chức tại Sở.
3. Lắng nghe và tiếp thu những ý kiến
của cá nhân, tổ chức, đoàn thể của cơ quan và có các biện pháp giải quyết đúng
theo chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan và phù
hợp với thẩm quyền, trách nhiệm của Giám đốc.
4. Thực hiện chế độ hội họp theo đúng
định kỳ để đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ đã phân công, qua đó chỉ đạo
kịp thời, phù hợp. Chỉ đạo tổ chức đánh giá tổng kết hoạt động của Sở Du lịch tại
Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và ban hành các quy chế theo quy định tại
Điều 5 Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ về thực
hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp
công lập.
5. Thực hiện chế độ công khai, minh bạch
đối với các nội dung liên quan đến hoạt động công tác của Sở Du lịch theo quy định
của Điều 7 Quy chế này.
6. Gương mẫu, đi đầu trong việc đấu
tranh phòng chống tham nhũng, những biểu hiện cản trở dân chủ tại cơ quan, đơn
vị; xử lý hoặc tạo điều kiện để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xử lý đối với
người có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
7. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập
trung dân chủ trong quản lý cơ quan. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể,
các cá nhân phát huy dân chủ trong tổ chức hoạt động của Sở Du lịch.
8. Chủ trì, trực tiếp hoặc ủy quyền
lãnh đạo cấp phó có thẩm quyền tổ chức đối thoại với cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động và công dân khi có yêu cầu chính đáng theo quy định.
9. Chỉ đạo, kiểm tra hoạt động của cấp
dưới trong việc thực hiện quy chế quản lý, sử dụng tài sản, trang thiết bị của
cơ quan; thực hiện tiết kiệm, phòng chống lãng phí trong công tác điều hành đơn
vị.
10. Bảo vệ và giữ gìn uy tín của cơ
quan.
11. Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra hoạt
động của cấp dưới trong việc thực hiện dân chủ; giải quyết kịp thời những khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị của cán bộ, công chức, viên chức và kiến nghị của Ban
Thanh tra nhân dân Sở Du lịch.
Điều 5. Trách nhiệm
của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Sở Du lịch
1. Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn
của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật. Nghiêm chỉnh chấp
hành nội quy, quy chế làm việc của cơ quan; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
và bảo đảm thông tin chính xác, kịp thời.
2. Tham gia đóng góp ý kiến về những
nội dung quy định tại Điều 10 Quy chế này.
3. Kiên quyết đấu tranh chống những
hiện tượng, hành vi tiêu cực, mất đoàn kết, cửa quyền, quan liêu và những hoạt
động khác vi phạm dân chủ, kỷ cương, nề nếp trong cơ quan, đơn vị.
4. Thực hiện đúng những quy định
trong Luật Cán bộ, Công chức; Luật Viên chức; Luật Phòng, chống tham nhũng.
5. Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự
của cán bộ, công chức, viên chức, của cơ quan; tôn trọng đồng nghiệp và nhân
dân.
6. Chịu trách nhiệm trước pháp luật,
trước thủ trưởng đơn vị, Ban Giám đốc về việc thi hành nhiệm vụ được phân công
phụ trách. Trong khi thi hành công vụ, cán bộ, công chức, viên chức phải chấp
hành quyết định, chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, nếu có căn cứ cho rằng quyết
định, chỉ đạo, hướng dẫn đó là trái pháp luật thì phải kịp thời báo cáo bằng
văn bản với thủ trưởng đơn vị hoặc Ban Giám đốc; trường hợp cấp trên vẫn thống
nhất quyết định việc thi hành thì phải có văn bản và người thi hành phải chấp
hành nhưng không chịu trách nhiệm về hậu quả của việc thi hành.
7. Nghiêm túc thực hiện tự phê bình
và phê bình; phát huy ưu điểm và có giải pháp khắc phục khuyết điểm của bản
thân; thẳng thắn đóng góp ý kiến để xây dựng nội bộ cơ quan trong sạch, vững mạnh;
báo cáo người có thẩm quyền khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt
động của đơn vị.
Điều 6. Trách nhiệm
của các đoàn thể, Ban Thanh tra nhân dân Sở Du lịch
1. Người đứng đầu các đoàn thể là người
đại diện cho đoàn thể có trách nhiệm:
a) Phối hợp với cơ quan, các đơn vị
trực thuộc trong việc tổ chức, thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của Sở
Du lịch.
b) Nâng cao chất lượng sinh hoạt của các
đoàn thể; dân chủ bàn bạc các chủ trương, biện pháp thực hiện các nhiệm vụ của
cơ quan, đơn vị.
c) Phối hợp với Ban Thanh tra nhân
dân Sở Du lịch thực hiện chức năng giám sát, kiểm tra việc thực hiện quy chế
dân chủ tại Sở Du lịch.
2. Ban Thanh tra nhân dân Sở Du lịch
có trách nhiệm:
a) Giám sát, kiểm tra việc thực hiện
quy chế dân chủ, có trách nhiệm lắng nghe ý kiến của quần chúng, phát hiện những
vi phạm quy chế dân chủ trong cơ quan, các đơn vị trực thuộc để đề nghị Giám đốc
Sở Du lịch giải quyết.
b) Xác minh những vụ việc do Giám đốc
Sở Du lịch giao.
c) Tham gia thanh tra, kiểm tra công
tác thực hiện quy chế dân chủ tại cơ quan, đơn vị trực thuộc theo đề nghị của
cơ quan nhà nước có thẩm quyền; cung cấp thông tin, tài liệu, cử người tham gia
khi được yêu cầu.
d) Tiếp nhận thông tin phản ánh của
cán bộ, công chức, viên chức thông qua hoạt động giám sát, qua đó kiến nghị
Công đoàn cơ quan và thủ trưởng cơ quan giải quyết theo quy định và giám sát việc
thực hiện kiến nghị đó.
Mục 2. NHỮNG VIỆC
PHẢI CÔNG KHAI; LẤY Ý KIẾN ĐÓNG GÓP CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC
Điều 7. Những nội
dung phải công khai để cán bộ, công chức, viên chức biết
1. Chủ trương, chính sách của Đảng và
pháp luật của Nhà nước liên quan đến hoạt động, công tác của Sở Du lịch.
2. Các văn bản chỉ đạo, điều hành của
cơ quan cấp trên liên quan đến hoạt động của cơ quan (nếu cần).
3. Các Kế hoạch công tác hàng năm của
Sở Du lịch, các đơn vị trực thuộc.
4. Các nội dung liên quan đến kinh
phí hoạt động của cơ quan, đơn vị trực thuộc hàng năm theo quy định của nhà nước
như: các nguồn kinh phí do ngân sách nhà nước cấp và các nguồn tài chính khác;
quyết toán kinh phí hàng năm của cơ quan, các đơn vị trực thuộc.
5. Tài sản, trang thiết bị của cơ
quan, các đơn vị trực thuộc.
6. Công tác tổ chức, cán bộ như tuyển
dụng, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, bổ nhiệm, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm,
thay đổi chức danh nghề nghiệp, thay đổi vị trí làm việc; chấm dứt hợp đồng làm
việc với viên chức; các quyền lợi, chế độ, chính sách liên quan đến lương, thưởng;
đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức; khen thưởng, kỷ luật, thôi việc,
nghỉ hưu đối với cán bộ, công chức, viên chức, trừ những nội dung mật theo quy
định của pháp luật.
7. Các vụ việc tiêu cực, tham nhũng trong
cơ quan, các đơn vị trực thuộc đã được kết luận.
8. Bản kê khai tài sản, thu nhập của
người có nghĩa vụ kê khai theo quy định của pháp luật.
9. Kết quả thanh tra, kiểm tra của
các cơ quan có thẩm quyền; kết quả thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố
cáo trong nội bộ cơ quan, đơn vị
10. Kết quả tiếp thu ý kiến của cán bộ,
công chức, viên chức về những vấn đề thuộc thẩm quyền quyết, định của Giám đốc
Sở đưa ra lấy ý kiến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thuộc Sở Du lịch.
11. Các nội quy, quy chế của Sở Du lịch.
Điều 8. Hình thức
công khai
Giám đốc Sở có trách nhiệm thông báo
cho cán bộ, công chức, viên chức biết những vấn đề được quy định trên đây bằng
một trong các hình thức sau:
1. Niêm yết tại trụ sở Sở Du lịch.
2. Thông báo tại các buổi sinh hoạt
chào cờ đầu tuần đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức được biết.
3. Thông báo tại Hội nghị cán bộ,
công chức, viên chức của Sở Du lịch.
4. Thông báo cho thủ trưởng phòng
chuyên môn, đơn vị trực thuộc và yêu cầu thủ trưởng đơn vị thông báo đến công
chức, viên chức làm việc trong các bộ phận đó.
5. Thông báo bằng văn bản đến Cấp ủy
Chi bộ, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Sở Du lịch.
6. Thông báo trên Cổng thông tin điện
tử Sở Du lịch.
Điều 9. Thời gian
công khai
1. Căn cứ vào đặc điểm, tính chất hoạt
động và quy định của pháp luật về thời điểm công khai đối với các nội dung phải
công khai bằng hình thức niêm yết tại trụ sở Sở Du lịch, cá nhân được phân công
phụ trách công tác có trách nhiệm tham mưu ban hành văn bản có liên quan và
niêm yết công khai tại trụ sở Sở Du lịch theo đúng thời gian quy định.
2. Đối với các văn bản không có quy định
cụ thể về thời gian công khai thì thời gian công khai chậm nhất là 03 (ba) ngày
làm việc, trường hợp đặc biệt không quá 05 (năm) ngày kể từ ngày văn bản được
ban hành hoặc kể từ ngày nhận được văn bản của cơ quan cấp trên, trừ những tài
liệu mật theo quy định của pháp luật. Đối với văn bản niêm yết tại trụ sở Sở Du
lịch thì phải thực hiện niêm yết ít nhất 30 ngày liên tục kể từ ngày niêm yết.
Điều 10. Những
việc Giám đốc Sở Du lịch, Thủ trưởng các đơn vị phải lấy ý kiến tham gia đóng
góp xây dựng của cá nhân hoặc các tổ chức, đoàn thể trong cơ quan trước khi quyết
định
1. Chủ trương, giải pháp thực hiện
Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác chuyên môn của
Sở Du lịch.
2. Các Kế hoạch công tác hàng năm của
cơ quan, đơn vị.
3. Nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, công chức, viên chức Sở Du lịch.
4. Kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất,
trang thiết bị, các hoạt động của Sở Du lịch (nếu có).
5. Các biện pháp cải tiến tổ chức, hoạt
động và lề lối làm việc; xây dựng nội quy, quy chế trong hoạt động của Sở Du lịch;
biện pháp tiết kiệm, phòng chống tham nhũng
6. Nội dung liên quan đến thực hiện chế
độ, chính sách về quyền và lợi ích của cán bộ, công chức, viên chức, người lao
động.
7. Các báo cáo sơ kết, tổng kết theo
định kỳ.
Điều 11. Hình thức
lấy ý kiến
Căn cứ đặc điểm, tính chất hoạt động
và nội dung tham gia ý kiến, thủ trưởng cơ quan, các đơn vị trực thuộc áp dụng
một trong các hình thức tham gia ý kiến sau:
1. Cán bộ, công chức, viên chức tham
gia ý kiến trực tiếp.
2. Thông qua người đại diện hoặc thủ
trưởng các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc.
3. Trong Hội nghị cán bộ, công chức,
viên chức của Sở Du lịch.
Mục 3. NHỮNG NỘI
DUNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC GIÁM SÁT, KIỂM TRA
Điều 12. Những nội
dung cán bộ, công chức, viên chức giám sát, kiểm tra
1. Thực hiện chủ trương, chính sách của
Đảng và pháp luật của Nhà nước, kế hoạch công tác hàng năm của cơ quan, đơn vị
trực thuộc.
2. Sử dụng kinh phí hoạt động, chấp
hành chính sách, chế độ quản lý và sử dụng tài sản của cơ quan, đơn vị trực thuộc.
3. Thực hiện các nội quy, quy chế của
cơ quan, đơn vị trực thuộc.
4. Thực hiện các chế độ, chính sách của
Nhà nước về quyền và lợi ích của cán bộ, công chức, viên chức Sở Du lịch.
5. Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong
nội bộ cơ quan, đơn vị trực thuộc.
Điều 13. Hình thức
giám sát, kiểm tra
Việc giám sát, kiểm tra của cán bộ,
công chức, viên chức đối với những vấn đề nêu trên được thực hiện thông qua ba
hình thức sau đây:
1. Thông qua hoạt động của Ban Thanh
tra nhân dân Sở Du lịch
2. Thông qua kiểm điểm công tác, tự
phê bình và phê bình trong các cuộc họp định kỳ của cơ quan, đơn vị trực thuộc.
3. Thông qua hội nghị cán bộ, công chức,
viên chức hàng năm của Sở Du lịch.
Chương III
DÂN CHỦ TRONG
QUAN HỆ VÀ GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC VỚI CÔNG DÂN, CƠ QUAN, TỔ CHỨC CÓ LIÊN QUAN
Điều 14. Trách
nhiệm của Giám đốc Sở Du lịch
1. Tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra việc
niêm yết công khai tại trụ sở làm việc và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử
của Sở Du lịch để công dân, cơ quan, tổ chức (sau đây gọi chung là công dân, tổ
chức) biết các nội dung sau:
a) Bộ phận chịu trách nhiệm giải quyết
công việc có liên quan.
b) Thủ tục hành chính giải quyết công
việc.
c) Mẫu đơn từ, hồ sơ cho từng loại
công việc.
d) Phí, lệ phí theo quy định.
đ) Thời gian giải quyết từng loại
công việc.
e) Các văn bản quy phạm pháp luật có
liên quan đến giải quyết công việc.
g) Thông tin đường dây nóng, tiếp nhận
ý kiến, phản ánh của công dân, tổ chức.
2. Chỉ đạo và kiểm tra hoạt động thực
thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc của
công dân, tổ chức; kịp thời có những biện pháp xử lý thích hợp theo quy định của
pháp luật đối với những công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ, thiếu
tinh thần trách nhiệm, sách nhiễu, gây phiền hà, tham nhũng trong việc giải quyết
công việc của công dân, tổ chức.
3. Chỉ đạo việc bố trí nơi tiếp dân,
cử cán bộ, công chức có năng lực phụ trách tiếp công dân theo quy định thông
qua hệ thống “Đánh giá sự hài lòng của tổ chức và công dân”; tổ chức hòm thư
góp ý, duy trì triển khai đánh giá sự hài lòng của công dân; chỉ đạo Chánh Văn
phòng Sở cùng đại diện Ban Thanh tra nhân dân của Sở định kỳ hàng tuần mở hòm
thư góp ý, tổng hợp đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân; tổng hợp,
nghiên cứu và đề xuất các biện pháp giải quyết các ý kiến, góp ý được gửi đến,
báo cáo Giám đốc Sở kịp thời có chỉ đạo giải quyết hợp lý, triệt để và có thông
báo, phản hồi đến công dân, tổ chức có ý kiến, đóng góp được biết.
4. Thông báo để công dân, tổ chức
đang hoạt động trên lĩnh vực du lịch biết và tham gia đóng góp ý kiến đối với
các văn bản quy phạm pháp luật, các nội dung có liên quan đến hoạt động du lịch
theo quy định.
5. Cử người có trách nhiệm gặp và giải
quyết công việc có liên quan khi công dân, tổ chức có yêu cầu theo quy định của
pháp luật; những kiến nghị, phản ánh, phê bình của công dân, tổ chức phải được
nghiên cứu và xử lý kịp thời.
Điều 15. Quan hệ
của Giám đốc Sở đối với cơ quan, đơn vị cấp trên
1. Chấp hành quyết định của cấp trên.
Khi có căn cứ cho rằng quyết định đó trái pháp luật thì phải kịp thời báo cáo bằng
văn bản với người ra quyết định; trường hợp người ra quyết định vẫn quyết định
việc thi hành thì người thi hành phải chấp hành nhưng không chịu trách nhiệm về
hậu quả của việc thi hành; đồng thời báo cáo cấp trên trực tiếp của người ra
quyết định. Người ra quyết định phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết
định của mình.
2. Phản ánh các khó khăn, vướng mắc
trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình; kiến nghị cơ quan, đơn
vị cấp trên những vấn đề không phù hợp, cần điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong
công tác chỉ đạo, điều hành của cơ quan, đơn vị cấp trên.
3. Tham gia đóng góp ý kiến, phê bình
đối với hoạt động của cơ quan, đơn vị cấp trên; có trách nhiệm nghiên cứu, tham
gia ý kiến các dự thảo về chính sách, chế độ, văn bản quy phạm pháp luật được
yêu cầu.
4. Báo cáo tình hình công tác của cơ
quan, đơn vị theo quy định; đối với vấn đề vượt thẩm quyền giải quyết thì kịp
thời báo cáo bằng văn bản xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan, đơn vị cấp trên.
Điều 16. Quan hệ
của Giám đốc Sở với các đơn vị cấp dưới
1. Thông báo cho các đơn vị cấp dưới
những chủ trương, chính sách của Đảng và các quy định của pháp luật liên quan đến
hoạt động và phạm vi trách nhiệm của đơn vị cấp dưới; chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm
tra hoạt động của các đơn vị cấp dưới và chịu trách nhiệm về những hành vi phạm
pháp luật của đơn vị cấp dưới nếu những hành vi phạm này có nguyên nhân từ sự
chỉ đạo, hướng dẫn của mình.
2. Nghiên cứu, kịp thời giải quyết
các kiến nghị của các đơn vị cấp dưới; định kỳ làm việc với thủ trưởng các đơn
vị cấp dưới để kịp thời có các chỉ đạo, giải quyết công việc phù hợp. Khi thủ
trưởng các đơn vị cấp dưới đăng ký làm việc thì phải trả lời cụ thể việc tiếp
và làm việc.
3. Ủy quyền cho Phó Giám đốc Sở thay
mặt giải quyết các kiến nghị, nội dung đã phân cấp thẩm quyền cho Phó Giám đốc
Sở phụ trách quản lý. Phó Giám đốc Sở có trách nhiệm báo cáo các nội dung, kết
quả giải quyết theo yêu cầu của Giám đốc Sở.
Điều 17. Trách
nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức Sở Du lịch trong quan hệ đối với công
dân, tổ chức
1. Chỉ tiếp nhận tài liệu và giải quyết
công việc của công dân, tổ chức tại trụ sở làm việc theo quy định; hướng dẫn tận
tình, rõ ràng, đầy đủ cho công dân, tổ chức được biết quyền, trách nhiệm và những
quy định có liên quan đến công việc được yêu cầu; bảo vệ bí mật Nhà nước, bí mật
công tác và thông tin mật theo quy định của pháp luật.
2. Giải quyết các yêu cầu, nguyện vọng
của công dân, tổ chức theo thẩm quyền được phân công. Đối với các yêu cầu không
thuộc thẩm quyền giải quyết, cán bộ, công chức, viên chức phải thông báo để
công dân, tổ chức được biết và hướng dẫn công dân, tổ chức liên hệ nơi có thẩm
quyền giải quyết.
3. Tuân thủ quy định về chuẩn mực xử
sự của cán bộ, công chức, viên chức khi thi hành công vụ; xây dựng hình ảnh cán
bộ, công chức, viên chức thân thiện, hòa nhã, qua đó nâng,cao chất lượng phục vụ
người dân; tránh các hành vi quan liêu, hách dịch, cửa quyền, tham nhũng, gây
khó khăn, phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết công việc của công dân, tổ chức.
4. Chủ động nghiên cứu, học hỏi, nâng
cao nghiệp vụ, chuyên môn; kịp thời tham mưu, đề xuất hướng xử lý, giải quyết
các công việc của công dân, tổ chức theo đúng quy định, nội quy, quy chế của cơ
quan, đơn vị.
5. Đảm bảo thực hiện đúng thời hạn giải
quyết hồ sơ theo quy định; đối với các công việc phức tạp đòi hỏi thời gian
nghiên cứu, cán bộ, công chức, viên chức thông báo đến lãnh đạo trực tiếp xin ý
kiến chỉ đạo và kịp thời thông báo bằng văn bản để công dân, tổ chức được biết.
6. Bình đẳng, dân chủ trong giải quyết
công việc của công dân, tổ chức; tránh các hành vi phân biệt đối xử trong giải quyết
công việc của công dân, tổ chức, ưu tiên giải quyết trước như người khuyết tật,
người cao tuổi..
7. Chịu trách nhiệm trước cơ quan,
đơn vị khi không đảm bảo thời gian hoàn thành công việc theo quy định.
Điều 17. Trách
nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức Sở Du lịch trong quan hệ đối với các Sở,
ngành, đơn vị hành chính có liên quan
1. Tích cực phối hợp với Sở, ngành,
các đơn vị liên quan trong công tác quản lý Nhà nước thuộc thẩm quyền giải quyết
của cá nhân. Đối với các nội dung vượt quá thẩm quyền giải quyết, cán bộ, công
chức, viên chức phải báo cáo đến lãnh đạo trực tiếp xin ý kiến, chỉ đạo để thực
hiện.
2. Bình đẳng, dân chủ trong quan hệ
công tác giữa Sở Du lịch với các Sở, ngành, đơn vị hành chính có liên quan.
3. Nghiên cứu, kịp thời giải quyết
các nội dung cần trao đổi, lấy ý kiến đóng góp của Sở Du lịch. Khi cần thiết,
phải cử cán bộ, công chức, viên chức phụ trách làm việc trực tiếp với các Sở,
ngành, đơn vị.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 18. Tất cả các Phòng chuyên môn và đơn vị sự nghiệp
thuộc Sở, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Sở có trách nhiệm thực
hiện đầy đủ Quy chế này; Thủ trưởng cơ quan, các phòng chuyên môn, đơn vị sự
nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức nếu vi phạm Quy chế thì sẽ tùy mức độ
sai phạm sẽ bị xem xét và xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Điều 19. Ban Chấp hành Công đoàn, Văn phòng và cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động có trách nhiệm kiểm tra và theo dõi việc
thực hiện Quy chế này./.