ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 13/2007/QĐ-UBND
|
Tân An, ngày 20 tháng 3 năm 2007
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ VỀ TỔ CHỨC
VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP GIỮA SỞ TƯ PHÁP VÀ SỞ CHUYÊN MÔN QUẢN LÝ VỀ LĨNH
VỰC GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN
Căn cứ Luật tổ chức HĐND và
UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Pháp lệnh Giám định
tư pháp số 24/2004/PL-UBTVQH11 ngày 29/9/2004 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; và
Nghị định số 67/2005/NĐ-CP ngày 19/5/2005 của Chính phủ quy định chi tiết thi
hành một số điều của Pháp lệnh Giám định tư pháp;
Theo đề nghị tại văn bản số
147/TTr-STP ngày 08/3/2007 của Sở Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Quy chế phối hợp quản lý về tổ chức và hoạt động giám định tư
pháp giữa Sở Tư pháp và Sở chuyên môn quản lý về lĩnh vực giám định tư pháp
trên địa bàn tỉnh Long An.
Điều 2. Giám đốc Sở Tư
pháp chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các đơn vị có giám định viên tổ chức triển
khai thực hiện nội dung Quy chế này.
Điều 3. Chánh Văn phòng
UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp, Thủ trưởng các Sở ngành chức năng liên quan thi
hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi
hành sau 10 ngày kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Cục KTVB QPPL-Bộ Tư
pháp;
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT;
- Như Điều 3;
- Phòng NCTH (2b);
- Lưu: VT, STP.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Dương Quốc Xuân
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG
GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP GIỮA SỞ TƯ PHÁP VÀ SỞ CHUYÊN MÔN QUẢN LÝ VỀ LĨNH VỰC GIÁM ĐỊNH
TƯ PHÁP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 13/2007/QĐ-UBND ngày 20/3/2007 của UBND tỉnh)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1.
Phạm vi và đối tượng áp dụng
Quy chế này quy định nhiệm vụ,
quyền hạn của Sở Tư pháp; Sở chuyên môn quản lý về lĩnh vực giám định tư pháp;
Giám định viên tư pháp trong các lĩnh vực giám định; quan hệ phối hợp giữa Sở
Tư pháp với các Sở chuyên môn quản lý về lĩnh vực giám định tư pháp trong việc
quản lý các hoạt động giám định tư pháp chuyên ngành và quản lý giám định viên
tư pháp.
Điều 2.
Yêu cầu trong quan hệ phối hợp thực hiện công tác quản lý
1. Thực hiện đầy đủ chức trách
trong quản lý theo quy định của pháp luật và trách nhiệm trong quan hệ phối hợp,
hợp tác và cộng đồng trách nhiệm.
2. Chủ động, phối hợp giải quyết
những vấn đề vướng mắc phát sinh trong quan hệ quản lý, quan hệ phối hợp. Đối với
những việc thuộc thẩm quyền quyết định của cấp trên hoặc những vấn đề phức tạp
thì báo cáo UBND tỉnh và đề xuất hướng chỉ đạo giải quyết.
Điều 3.
Giám định viên tư pháp
Giám định viên tư pháp được quy
định điều chỉnh trong quy chế này gồm tất cả giám định viên tư pháp được UBND tỉnh
quyết định bổ nhiệm để thực hiện công tác giám định theo ngành, lĩnh vực nhất định,
không phân biệt giám định viên đó đang hoạt động trong lĩnh vực có tổ chức giám
định tư pháp hay không có tổ chức giám định tư pháp.
Chương II
QUAN HỆ PHỐI
HỢP QUẢN LÝ CÔNG TÁC GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP GIỮA SỞ TƯ PHÁP VÀ SỞ CHUYÊN MÔN QUẢN LÝ
VỀ LĨNH VỰC GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP
Điều 4. Nhiệm
vụ, quyền hạn của Sở Tư pháp trong việc quản lý nhà nước về công tác giám định
tư pháp
Sở Tư pháp giúp UBND tỉnh trong
việc quản lý nhà nước về giám định tư pháp có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
1. Chủ trì, phối hợp với Sở
chuyên môn quản lý về lĩnh vực giám định tư pháp trình UBND tỉnh quyết định
thành lập tổ chức giám định tư pháp ở những lĩnh vực theo quy định của pháp luật
về giám định tư pháp;
2. Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh bổ
nhiệm, miễn nhiệm giám định viên tư pháp ở các lĩnh vực, sau khi thống nhất ý
kiến với Sở chuyên môn quản lý về lĩnh vực giám định tư pháp đó;
3. Lập hồ sơ đề nghị Bộ Tư pháp
cấp, thu hồi Thẻ giám định viên tư pháp;
4. Phối hợp với các Sở chuyên
môn quản lý về lĩnh vực giám định tư pháp trong việc tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ
và kiến thức pháp luật cần thiết cho giám định viên tư pháp;
5. Phối hợp với các Sở chuyên
môn quản lý về lĩnh vực giám định tư pháp trong việc kiểm tra, thanh tra việc
thực hiện pháp luật về giám định tư pháp; giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm
quyền;
6. Định kỳ sáu tháng và hàng
năm, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Tư pháp về tổ chức, hoạt động giám định tư pháp ở
địa phương.
Điều 5. Nhiệm
vụ, quyền hạn của Sở chuyên môn quản lý về lĩnh vực giám định tư pháp trong việc
quản lý về tổ chức và hoạt động giám định tư pháp chuyên ngành
Sở chuyên môn quản lý về lĩnh vực
giám định tư pháp có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây trong việc quản lý về tổ chức,
hoạt động giám định tư pháp chuyên ngành:
1. Phối hợp với Sở Tư pháp
trong việc lập đề án thành lập tổ chức giám định tư pháp trình UBND tỉnh quyết
định; lựa chọn người để đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm giám định viên tư
pháp;
2. Chỉ đạo, theo dõi đôn đốc hoạt
động giám định tư pháp chuyên ngành và thực hiện chế độ báo cáo liên thông về tổ
chức và hoạt động giám định tư pháp của ngành mình;
3. Lập dự toán kinh phí cho hoạt
động giám định tư pháp thuộc ngành mình quản lý;
4. Chủ trì, phối hợp với Sở Tư
pháp trong việc tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ và kiến thức pháp luật cần thiết
cho giám định viên tư pháp;
5. Chủ trì, phối hợp với Sở Tư
pháp trong việc kiểm tra, thanh tra việc thực hiện pháp luật về giám định tư
pháp, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền.
Điều 6. Quyền
và nghĩa vụ của giám định viên tư pháp
1. Quyền của giám định viên tư
pháp
a) Yêu cầu cơ quan tiến hành tố
tụng, người tiến hành tố tụng trưng cầu giám định (sau đây gọi chung là người
trưng cầu giám định) cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến đối tượng giám
định.
b) Lựa chọn phương pháp cần thiết
và phù hợp để tiến hành giám định theo nội dung yêu cầu giám định.
c) Sử dụng kết quả xét nghiệm bổ
sung hoặc kết luận chuyên môn do tổ chức, cá nhân khác thực hiện nhằm phục vụ
cho việc giám định.
d) Độc lập đưa ra kết luận giám
định.
đ) Từ chối giám định trong trường
hợp đối tượng giám định, các tài liệu liên quan được cung cấp không đủ hoặc
không có giá trị để kết luận giám định; thời gian không đủ để thực hiện giám định
hoặc có lý do chính đáng khác.
e) Được bảo đảm an toàn khi thực
hiện giám định hoặc khi tham gia tố tụng với tư cách là người giám định tư
pháp.
g) Giám định viên tư pháp là
người hưởng lương từ ngân sách nhà nước thì được hưởng phụ cấp và các khoản bồi
dưỡng khác theo quy định pháp luật. Giám định viên tư pháp là người không hưởng
lương từ ngân sách nhà nước thì được hưởng thù lao giám định tư pháp theo quy định
pháp luật.
h) Các quyền khác theo quy định
của pháp luật tố tụng.
2. Nghĩa vụ của giám định viên
tư pháp
a) Tuân thủ các nguyên tắc thực
hiện giám định tư pháp.
b) Thực hiện giám định theo
đúng nội dung yêu cầu giám định.
c) Thực hiện giám định theo
đúng thời hạn yêu cầu. Trong trường hợp cần thiết phải có thêm thời gian để thực
hiện giám định thì phải thông báo kịp thời cho cơ quan trưng cầu giám định, người
trưng cầu giám định biết.
d) Lập hồ sơ giám định.
đ) Có mặt theo giấy triệu tập của
cơ quan tiến hành tố tụng và giải thích kết quả giám định khi có yêu cầu.
e) Thực hiện trách nhiệm bảo quản
các mẫu vật giám định, tài liệu liên quan đến vụ việc giám định theo quy định của
pháp luật.
g) Giữ bí mật về kết quả giám định,
thông tin và tài liệu giám định.
h) Từ chối giám định trong những
trường hợp pháp luật quy định.
i) Bồi thường thiệt hại trong
trường hợp cố ý đưa ra kết luận giám định sai sự thật gây thiệt hại cho cá
nhân, tổ chức có liên quan.
k) Các nghĩa vụ khác theo quy định
của pháp luật tố tụng.
Điều 7.
Công tác phối hợp giữa Sở Tư pháp và Sở chuyên môn quản lý về lĩnh vực giám định
tư pháp trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý về tổ chức và hoạt động giám định
tư pháp
1. Phối hợp trong xây dựng đề
án thành lập tổ chức giám định tư pháp và bổ nhiệm giám định viên tư pháp: Trên
cơ sở đề án thành lập tổ chức giám định tư pháp và danh sách những người được lựa
chọn làm giám định viên tư pháp ở các lĩnh vực luật định, đã được Sở Tư pháp và
Sở chuyên môn quản lý về lĩnh vực giám định tư pháp thỏa thuận; Sở Tư pháp lập
hồ sơ trình UBND tỉnh quyết định thành lập tổ chức giám định tư pháp trên lĩnh
vực đó và trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định bổ nhiệm giám định viên tư pháp.
2. Phối hợp trong quản lý hoạt
động giám định tư pháp: Sở Tư pháp làm đầu mối phối hợp với Sở chuyên môn quản
lý về lĩnh vực giám định tư pháp tham mưu UBND tỉnh trong việc quản lý Nhà nước
đối với các tổ chức giám định tư pháp. Các Sở chuyên môn quản lý trong từng
lĩnh vực giám định tư pháp thực hiện chế độ quản lý toàn diện về tổ chức và hoạt
động của các tổ chức giám định tư pháp thuộc ngành mình.
3. Phối hợp trong công tác tổ
chức bồi dưỡng nghiệp vụ và kiến thức pháp luật cần thiết cho giám định viên tư
pháp: Sở chuyên môn quản lý về lĩnh vực giám định tư pháp chủ trì phối hợp Sở
Tư pháp tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn về giám định tư pháp và
cập nhật kiến thức pháp luật cần thiết cho giám định viên; lập dự toán, bố trí
hợp lý kinh phí hoạt động và từng bước trang bị đầy đủ máy móc thiết bị phục vụ
cho yêu cầu giám định tư pháp chuyên ngành.
4. Phối hợp trong công tác kiểm
tra, thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với giám định viên tư pháp:
Sở Tư pháp phối hợp với Sở chuyên môn trong việc kiểm tra, thanh tra nhằm kịp
thời phát hiện những sai sót trong hoạt động giám định để có biện pháp chấn chỉnh;
phối hợp giải quyết khiếu nại tố cáo đối với giám định viên tư pháp thuộc quyền
quản lý.
5. Phối hợp trong công tác thi
đua khen thưởng các tổ chức giám định tư pháp và giám định viên tư pháp: Trên
cơ sở đề nghị của Sở chuyên môn, Sở Tư pháp xem xét hoàn tất thủ tục đưa ra Hội
đồng Thi đua khen thưởng để đề nghị về xét khen thưởng theo Luật Thi đua-khen
thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thi đua-khen thưởng.
6. Phối hợp trong công tác báo
cáo định kỳ và báo cáo chuyên đề: Định kỳ mỗi tháng, quý, 6 tháng và 1 năm các
tổ chức giám định tư pháp (nơi không có tổ chức giám định tư pháp thì Sở chuyên
môn quản lý về lĩnh vực giám định tư pháp) thực hiện chế độ báo cáo về tình
hình tổ chức và kết quả hoạt động trong kỳ. Báo cáo gởi cho Sở Tư pháp trước
ngày 05 của tháng kế tiếp kỳ báo cáo để Sở Tư pháp tổng hợp thành báo cáo chung
gởi UBND tỉnh và Bộ Tư pháp.
Khi cấp trên có yêu cầu báo cáo
chuyên đề và theo sự phân công của UBND tỉnh, Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với
các Sở chuyên môn giúp UBND tỉnh báo cáo theo quy định.
Điều 8.
Quan hệ quản lý giữa Sở chuyên môn quản lý về lĩnh vực giám định tư pháp với
giám định viên tư pháp thuộc quyền
Đối với đơn vị có tổ chức giám
định tư pháp chuyên ngành:
Giám định viên trưởng chịu
trách nhiệm trước lãnh đạo Sở chuyên môn quản lý về lĩnh vực giám định tư pháp
về toàn bộ hoạt động của tổ chức giám định tư pháp được giao phụ trách; thực hiện
chế độ thỉnh thị, báo cáo theo quy định.
2. Đối với các đơn vị không có
tổ chức giám định tư pháp chuyên ngành:
a. Giám định viên thực hiện mối
quan hệ phục tùng, chấp hành sự quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Sở
chuyên môn quản lý về lĩnh vực giám định tư pháp và thực hiện chế độ thỉnh thị,
báo cáo theo quy định. Giám định viên tư pháp giúp lãnh đạo Sở chuyên môn quản
lý về lĩnh vực giám định tư pháp thực hiện chế độ báo cáo liên thông định kỳ 6
tháng và hàng năm để Sở Tư pháp tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Tư pháp.
b. Đối với những công việc đột
xuất, giám định viên tư pháp phải báo cáo cụ thể theo từng vụ việc để được sự
phân công của lãnh đạo Sở chuyên môn quản lý; lãnh đạo Sở chuyên môn quản lý phải
tạo điều kiện cho giám định viên hoàn thành nhiệm vụ.
3. Giám định viên tư pháp có
sai phạm trong hoạt động giám định sẽ bị xử lý kỷ luật theo thẩm quyền phân cấp
quản lý cán bộ của Sở chuyên môn quản lý về lĩnh vực giám định tư pháp đó.
Điều 9.
Quan hệ quản lý giữa Sở Tư pháp với giám định viên tư pháp trên các lĩnh vực
giám định tư pháp
1. Đối với các giám định viên
tư pháp hoạt động trong tổ chức giám định tư pháp chuyên ngành
Sở Tư pháp thực hiện chế độ quản
lý giám định viên tư pháp thông qua quan hệ phối hợp với lãnh đạo Sở chuyên môn
quản lý về lĩnh vực giám định tư pháp và người đứng đầu tổ chức giám định tư
pháp. Người đứng đầu tổ chức giám định tư pháp chịu trách nhiệm trước lãnh đạo
Sở Tư pháp về việc quản lý giám định viên tư pháp của tổ chức mình và thực hiện
chế độ báo cáo định kỳ 6 tháng và cả năm cho Sở Tư pháp.
2. Đối với các giám định viên ở
các đơn vị không có tổ chức giám định
Sở Tư pháp thực hiện chế độ quản
lý về tổ chức và hoạt động giám định tư pháp trong từng lĩnh vực thông qua mối
quan hệ phối hợp với lãnh đạo Sở chuyên môn quản lý về lĩnh vực giám định tư
pháp; chế độ báo cáo liên thông định kỳ của Sở chuyên môn và chế độ phối hợp kiểm
tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với giám định viên.
Chương III
ĐIỀU KHOẢN
THI HÀNH
Điều 10.
Giám đốc
Sở Tư pháp và các Sở chuyên môn quản lý về lĩnh vực giám định tư pháp chịu
trách nhiệm triển khai và tổ chức thực hiện Quy chế này.
Việc sửa đổi, bổ sung, thay thế
Quy chế này do UBND tỉnh quyết định theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp và
Giám đốc các Sở chuyên môn quản lý về lĩnh vực giám định tư pháp./.