ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 122/2017/QĐ-UBND
|
Ninh
Thuận, ngày 07 tháng 11 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ ĐÁNH GIÁ, PHÂN LOẠI CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật cán bộ, công chức ngày
13 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Luật viên chức ngày 15
tháng 11 năm 2010;
Căn cứ Nghị định số 34/2016/NĐ-CP
ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
Căn cứ Nghị định số 56/2015/NĐ-CP
ngày 09 tháng 6 năm 2015 của Chính phủ về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức,
viên chức;
Căn cứ Nghị định số 88/2017/NĐ-CP
ngày 27 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 56/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2015 của Chính phủ về đánh giá và phân loại
cán bộ, công chức, viên chức;
Thực hiện Quy định số 89-QĐ/TW
ngày 04 tháng 8 năm 2017 của Bộ Chính trị quy định khung tiêu chuẩn chức danh,
định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ
tại Tờ trình số 2935/TTr-SNV ngày 27 tháng 10 năm 2017 và Tờ trình số
2940/TTr-SNV ngày 30 tháng 10 năm 2017.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về
đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận,
Quy định bao gồm 05 chương, 27 điều.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể ngày 17 tháng 11
năm 2017 và thay thế Quyết định số 80/2015/QĐ-UBND ngày 11 tháng 11 năm 2015 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận ban hành Quy định về đánh giá, phân loại cán bộ,
công chức, viên chức;
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố; Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Nội vụ;
- Vụ Pháp chế (Bộ Nội vụ);
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy (p/h);
- TT. HĐND các huyện, thành phố;
- Trung tâm Công báo tỉnh, Cổng TTĐT tỉnh;
- VPUB: CVP, các PVP;
- Lưu: VT, KGVX. PD
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lưu Xuân Vĩnh
|
QUY ĐỊNH
VỀ ĐÁNH GIÁ, PHÂN LOẠI CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 122/2017/QĐ-UBND ngày 07 tháng 11 năm 2017
của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm
vi, đối tượng áp dụng
Quy định này quy định về nguyên tắc,
căn cứ, nội dung, trình tự, thủ tục, tiêu chí, thẩm quyền đánh giá, phân loại đối
với cán bộ, công chức, viên chức quy định tại Luật Cán bộ, công chức năm 2008
và Luật Viên chức năm 2010, đang công tác trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị
thuộc tỉnh Ninh Thuận.
Điều 2. Nguyên
tắc đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức
1. Đảm bảo đúng thẩm quyền quản lý
cán bộ, công chức, viên chức thuộc tỉnh (cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm
quyền quản lý của cấp nào thì cấp đó thực hiện việc đánh giá, đồng thời thực hiện
việc phân loại và chịu trách nhiệm về quyết định của mình).
2. Đánh giá, phân loại cán bộ, công
chức viên chức phải căn cứ vào chức trách nhiệm vụ được giao và kết quả thực hiện
nhiệm vụ. Việc đánh giá phải làm rõ ưu điểm, khuyết điểm, tồn tại, hạn chế về
phẩm chất, năng lực, trình độ của cán bộ, công chức, viên chức.
3. Đảm bảo khách quan, công bằng,
chính xác, công khai, minh bạch và không nể nang, trù dập, thiên vị, hình thức;
phát huy tinh thần thẳng thắn phê bình và tự phê bình.
4. Việc đánh giá, phân loại cán bộ,
công chức, viên chức quản lý phải dựa vào kết quả hoạt động của cơ quan, tổ chức,
đơn vị được giao lãnh đạo, quản lý;
Mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người
đứng đầu không được cao hơn mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức,
đơn vị được giao trực tiếp lãnh đạo, quản lý.
5. Cán bộ, công chức, viên chức không
hoàn thành nhiệm vụ do yếu tố khách quan, bất khả kháng thì được xem xét trong
quá trình đánh giá, phân loại.
Điều 3. Căn cứ
đánh giá, phân loại
1. Nghĩa vụ, đạo đức, văn hóa giao tiếp,
những điều cán bộ, công chức, viên chức không được làm quy định tại Luật Cán bộ,
công chức và Luật Viên chức;
2. Tiêu chuẩn chức danh, chức vụ lãnh
đạo quản lý hoặc tiêu chuẩn ngạch công chức, hạng chức danh nghề nghiệp viên chức
(nếu không giữ chức vụ lãnh đạo quản lý);
3. Chương trình, kế hoạch công tác
năm của cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp của mình hoặc
được cấp có thẩm quyền phân công, giao lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện;
4. Đối với viên chức, đánh giá, phân
loại căn cứ vào các cam kết trong hợp đồng làm việc đã ký kết và Quy định về đạo
đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử của viên chức.
5. Đối với các trường hợp được cử đi
đào tạo, bồi dưỡng; căn cứ Quy chế chi tiết về đánh giá, phân loại của cơ quan,
tổ chức, đơn vị (xây dựng theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 27 Quy định
này) - trong đó phải cân đối thời gian tham gia học tập thực tế của cán bộ,
công chức, viên chức để tính tỷ lệ thực hiện nhiệm vụ học tập phù hợp trong tổng
nhiệm vụ được giao trong năm để xem xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ; đối
với các trường hợp không hoàn thành khóa học hoặc không đạt yêu cầu để được cấp
chứng nhận, chứng chỉ, văn bằng, xem như không hoàn thành nhiệm vụ học tập.
Điều 4. Nội dung
đánh giá
1. Đối với cán bộ:
a) Chấp hành đường lối, chủ trương,
chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước;
b) Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối
sống, tác phong và lề lối làm việc;
c) Năng lực lãnh đạo, điều hành, tổ
chức thực hiện nhiệm vụ;
d) Tinh thần trách nhiệm trong công
tác;
đ) Kết quả thực hiện nhiệm vụ được
giao.
2. Đối với công chức giữ chức vụ lãnh
đạo, quản lý:
a) Chấp hành đường lối, chủ trương,
chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước;
b) Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối
sống, tác phong và lề lối làm việc;
c) Năng lực, trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ;
d) Tiến độ và kết quả thực hiện nhiệm
vụ;
đ) Tinh thần trách nhiệm và phối hợp
trong thực hiện nhiệm vụ;
e) Thái độ phục vụ Nhân dân.
g) Kết quả hoạt động của cơ quan, đơn
vị được giao lãnh đạo, quản lý;
h) Năng lực lãnh đạo, quản lý;
i) Năng lực tập hợp, đoàn kết công chức.
3. Đối với công chức không giữ chức vụ
lãnh đạo, quản lý; đánh giá theo các nội dung quy định tại điểm a, b, c, d, đ,
e khoản 2 Điều này.
4. Đối với viên chức lãnh đạo, quản
lý:
a) Kết quả thực hiện công việc, nhiệm
vụ theo hợp đồng làm việc đã ký kết;
b) Việc thực hiện quy định về đạo đức
nghề nghiệp;
c) Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục
vụ Nhân dân, tinh thần hợp tác với đồng nghiệp và việc thực hiện quy tắc ứng xử
của viên chức;
d) Việc thực hiện các nghĩa vụ khác của
viên chức.
đ) Năng lực lãnh đạo, quản lý, điều
hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ;
e) Kết quả hoạt động của đơn vị được
giao quản lý, phụ trách.
5. Đối với viên chức không giữ chức vụ
lãnh đạo, quản lý; đánh giá theo các nội dung quy định tại điểm a, b, c, d khoản
4 Điều này.
Điều 5. Thời điểm
đánh giá, phân loại
1. Việc đánh giá, phân loại cán bộ,
công chức, viên chức được thực hiện theo định kỳ hàng năm, tính từ ngày 16
tháng 11 của năm trước liền kề đến ngày 15 tháng 11 của năm sau (thời điểm đánh
giá, phân loại hoàn tất trước ngày 05 tháng 12 hàng năm - để đảm bảo đồng bộ với
thời gian thẩm định hồ sơ khen thưởng công tác năm của cơ quan có thẩm quyền);
Đối với đơn vị sự nghiệp công lập hoạt
động trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, do có thời điểm kết thúc năm học trước
tháng 06 hàng năm, nên thời điểm đánh giá, phân loại thực hiện theo từng năm học.
2. Đối với cán bộ, công chức lãnh đạo,
quản lý, ngoài đánh giá định kỳ hàng năm thì mỗi nhiệm kỳ đánh giá tổng thể 1 lần
vào cuối năm thứ 4 của nhiệm kỳ, trình tự, thủ tục thực hiện tương ứng theo từng
đối tượng quy định tại Điều 9 và khoản 2 Điều 15 Quy định này; trong đó xếp loại
theo 4 mức như sau:
a) Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: có 4
năm trong nhiệm kỳ được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ;
b) Hoàn thành tốt nhiệm vụ: có từ 3
năm được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và không có năm nào không
hoàn thành nhiệm vụ;
c) Hoàn thành nhiệm vụ: có từ 3 năm
hoàn thành nhiệm vụ trở lên;
d) Không hoàn thành nhiệm vụ: có từ 2
năm trở lên không hoàn thành nhiệm vụ.
3. Cán bộ, công chức, viên chức khi
chuyển công tác thì cơ quan, tổ chức, đơn vị mới có trách nhiệm đánh giá, phân
loại; đồng thời kết hợp với ý kiến nhận xét của cơ quan, tổ chức, đơn vị cũ
(trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có thời gian công tác trong đơn vị cũ
từ 06 tháng trở lên).
4. Cán bộ, công chức, viên chức nghỉ
thai sản theo quy định của pháp luật thì việc tổng hợp đánh giá, phân loại mức
độ hoàn thành nhiệm vụ cả năm không bao gồm số tháng được nghỉ theo chế độ quy
định.
Điều 6. Sử dụng kết
quả đánh giá, phân loại
1. Kết quả đánh giá, phân loại là căn
cứ quan trọng để bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, nâng ngạch, thăng hạng chức
danh nghề nghiệp, quy hoạch, bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen
thưởng, kỷ luật và thực hiện các chính sách khác đối với cán bộ, công chức,
viên chức.
2. Kết quả đánh giá, phân loại cán bộ,
công chức, viên chức được sử dụng theo quy định như sau:
a) Cán bộ 02 năm liên tiếp hoàn thành
nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực hoặc có 02 năm liên tiếp, trong đó có 01
năm hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực và 01 năm không hoàn
thành nhiệm vụ thì cơ quan, tổ chức có thẩm quyền bố trí công tác khác hoặc thực
hiện tinh giản biên chế theo điểm đ khoản 1 Điều 6 Nghị định 108/2014/NĐ-CP (nếu
không thể bố trí việc làm khác phù hợp);
Trường hợp, cán bộ 02 năm liên tiếp
không hoàn thành nhiệm vụ thì cơ quan, tổ chức có thẩm quyền miễn nhiệm, cho
thôi làm nhiệm vụ.
b) Công chức 02 năm liên tiếp hoàn
thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực hoặc có 02 năm liên tiếp, trong đó
có 01 năm hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực và 01 năm không
hoàn thành nhiệm vụ thì cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền bố trí công tác
khác hoặc thực hiện tinh giản biên chế theo điểm đ khoản 1 Điều 6 Nghị định
108/2014/NĐ-CP (nếu không thể bố trí việc làm khác phù hợp);
Trường hợp, công chức 02 năm liên tiếp
không hoàn thành nhiệm vụ thì cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết thôi việc.
c) Viên chức có 02 năm liên tiếp,
trong đó có 01 năm hoàn thành nhiệm vụ và 01 năm không hoàn thành nhiệm vụ
nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp thì thực hiện tinh giản biên chế
theo điểm e khoản 1 Điều 6 Nghị định 108/2014/NĐ-CP;
Trường hợp viên chức 02 năm liên tiếp
không hoàn thành nhiệm vụ thì cơ quan, đơn vị có thẩm quyền được đơn phương chấm
dứt hợp đồng làm việc.
Điều 7. Thông báo
kết quả và lưu giữ tài liệu đánh giá, phân loại
1. Kết quả đánh giá, phân loại cán bộ,
công chức, viên chức phải được thông báo bằng văn bản đến cán bộ, công chức,
viên chức được đánh giá sau 05 (năm) ngày làm việc, kể từ ngày có kết luận của
người hoặc cấp có thẩm quyền đánh giá, phân loại;
Sau khi nhận được thông báo kết quả
đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức của cấp có thẩm quyền; trường
hợp cán bộ, công chức, viên chức không nhất trí với kết luận đánh giá, phân loại
thì có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại.
2. Các loại văn bản có liên quan đến
việc nhận xét, đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức phải được lưu
vào hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức theo quy định về quản lý hồ sơ hiện
hành.
Chương II
ĐÁNH GIÁ VÀ PHÂN
LOẠI CÁN BỘ
Điều 8. Thẩm quyền
và trách nhiệm đánh giá, phân loại cán bộ
Cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ thực
hiện việc đánh giá, phân loại theo phân cấp quản lý cán bộ, chịu trách nhiệm về
kết quả đánh giá, phân loại cán bộ.
Điều 9. Trình tự,
thủ tục đánh giá cán bộ
1. Cán bộ làm báo cáo tự đánh giá kết
quả công tác theo chức trách, nhiệm vụ được giao (theo Mục I, II Mẫu số 04 của
Phụ lục II) và trình bày báo cáo tại cuộc họp của cơ quan, tổ chức, đơn vị để mọi
người tham dự cuộc họp đóng góp ý kiến. Các ý kiến đóng góp được ghi vào biên bản
và được thông qua tại cuộc họp.
Đối với cán bộ phụ trách nhiều cơ
quan, tổ chức, đơn vị thì thành phần tham dự là đại diện cấp ủy đảng, công
đoàn, đoàn thanh niên và người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Đối với cán bộ trực tiếp là người đứng
đầu một cơ quan, tổ chức, đơn vị có các đơn vị cấu thành thì thành phần tham dự
là đại diện cấp ủy đảng, công đoàn, đoàn thanh niên và người đứng đầu các đơn vị
cấu thành;
2. Cấp ủy đảng cùng cấp nơi cán bộ
công tác có ý kiến bằng văn bản về cán bộ được đánh giá, phân loại;
3. Cấp có thẩm quyền tham khảo các ý
kiến tham gia tại khoản 1, 2 Điều này, quyết định đánh giá, phân loại cán bộ;
thông báo kết quả đánh giá, phân loại cho cán bộ theo quy định tại khoản 1, Điều
7 Quy định này.
Điều 10. Tiêu
chí phân loại, đánh giá cán bộ ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Cán bộ đạt tất cả các tiêu chí sau
đây thì phân loại, đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ:
1. Luôn gương mẫu chấp hành tốt đường
lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước;
2. Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt;
có lối sống, tác phong, lề lối làm việc chuẩn mực, lành mạnh;
3. Duy trì kỷ luật, kỷ cương trong cơ
quan, tổ chức, đơn vị; không để xảy ra các vụ, việc vi phạm kỷ luật, vi phạm
pháp luật phải xử lý trong phạm vi quản lý;
4. Tận tụy, có tinh thần trách nhiệm
trong công tác; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong tổ chức thực hiện
nhiệm vụ được giao;
5. Lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các
cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ngành, lĩnh vực phụ trách hoàn thành xuất sắc các
nhiệm vụ được giao với chất lượng, hiệu quả cao, đúng tiến độ; hoàn thành xuất
sắc nhiệm vụ đột xuất;
6. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị được
giao phụ trách hoàn thành 100% nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch công tác
năm, trong đó ít nhất 50% chỉ tiêu (nhiệm vụ) cơ bản hoàn thành vượt mức. 100%
các cơ quan, đơn vị thuộc quyền lãnh đạo, quản lý trực tiếp được xếp loại từ
hoàn thành nhiệm vụ trở lên, trong đó, ít nhất 70% đơn vị hoàn thành tốt nhiệm
vụ trở lên;
7. Lãnh đạo, chỉ đạo cải cách hành
chính, cải cách chế độ công vụ, công chức đạt kết quả tốt, có tác động trực tiếp
nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc của
ngành, lĩnh vực được giao phụ trách (được cấp có thẩm quyền phân loại cải cách
hành chính trong năm đạt loại tốt);
8. Có sáng kiến, giải pháp cụ thể được
áp dụng, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của các cơ quan, tổ chức hoặc của
ngành, lĩnh vực được giao phụ trách và được Hội đồng xét duyệt sáng kiến cấp cơ
sở hoặc cấp tỉnh công nhận.
Điều 11. Tiêu
chí phân loại, đánh giá cán bộ ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ
Cán bộ đạt được tất cả các tiêu chí
sau đây thì phân loại, đánh giá ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ:
1. Các tiêu chí quy định tại khoản 1,
2, 3, 4 Điều 10 Quy định này;
2. Lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các
cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ngành, lĩnh vực phụ trách hoàn thành tốt các nhiệm
vụ được giao, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ; hoàn thành tốt nhiệm
vụ đột xuất;
3. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị được
giao phụ trách hoàn thành 100% nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch công tác
năm, trong đó ít nhất 80% hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng. 100% các
cơ quan, đơn vị thuộc quyền lãnh đạo, quản lý trực tiếp được xếp loại từ hoàn
thành nhiệm vụ trở lên;
4. Lãnh đạo, chỉ đạo cải cách hành
chính, cải cách chế độ công vụ, công chức đạt kết quả, có tác động nâng cao hiệu
lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc của ngành, lĩnh vực
được giao phụ trách (được cấp có thẩm quyền phân loại cải cách hành chính trong
năm đạt loại khá).
Điều 12. Tiêu
chí phân loại, đánh giá cán bộ ở mức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về
năng lực
Cán bộ đạt được tất cả các tiêu chí
sau đây thì phân loại, đánh giá ở mức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về
năng lực:
1. Các tiêu chí quy định tại khoản 1,
2, 3, 4 Điều 10 Quy định này;
2. Lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các
cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ngành, lĩnh vực được giao phụ trách hoàn thành
các nhiệm vụ được giao, trong đó không quá 20% chỉ tiêu chưa bảo đảm chất lượng,
tiến độ hoặc hiệu quả thấp; hoàn thành nhiệm vụ đột xuất;
3. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị được
giao phụ trách hoàn thành từ 70% đến dưới 100% nhiệm vụ theo chương trình, kế
hoạch công tác năm; có ít nhất 70% số cơ quan, đơn vị thuộc quyền lãnh đạo trực
tiếp được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ;
4. Lãnh đạo, chỉ đạo cải cách hành
chính, cải cách chế độ công vụ công chức đạt kết quả (được cấp có thẩm quyền
phân loại cải cách hành chính trong năm đạt loại trung bình trở xuống).
Điều 13. Tiêu
chí phân loại, đánh giá cán bộ ở mức không hoàn thành nhiệm vụ
Cán bộ có một trong các tiêu chí sau
đây thì phân loại, đánh giá ở mức không hoàn thành nhiệm vụ:
1. Không thực hiện hoặc vi phạm đường
lối, chủ trương, chính sách của Đảng hoặc pháp luật của Nhà nước bị cấp có thẩm
quyền nghiêm khắc phê bình hoặc xử lý kỷ luật theo quy định;
2. Vi phạm kỷ luật, kỷ cương hoặc quy
chế làm việc của cơ quan, đơn vị;
3. Để xảy ra mất đoàn kết trong cơ
quan, đơn vị được giao phụ trách, quản lý và bị kỷ luật nhưng chưa đến mức bị xử
lý kỷ luật ở hình thức cao nhất;
4. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều
hành cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao phụ trách bị đánh giá là không hoàn
thành nhiệm vụ;
5. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức
thực hiện nhiệm vụ có sai phạm đến mức phải có biện pháp khắc phục và phải tiến
hành kiểm điểm trước cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc có văn bản nhắc nhở, phê
bình của cấp có thẩm quyền trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ;
6. Cán bộ được cử tham gia các khóa
đào tạo, bồi dưỡng nhưng không được cấp chứng nhận, chứng chỉ hoàn thành khóa học
hoặc bằng tốt nghiệp... vì lý do chủ quan.
7. Cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc
ngành lĩnh vực được giao phụ trách hoàn thành dưới 70% nhiệm vụ theo chương
trình, kế hoạch công tác năm;
8. Có liên quan trực tiếp đến tiêu cực,
tham ô, tham nhũng, lãng phí tại cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao phụ trách;
9. Cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ
(theo quy định hiện hành của Đảng) đánh giá là có biểu hiện suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa.
Chương III
ĐÁNH GIÁ, PHÂN
LOẠI CÔNG CHỨC
Điều 14. Thẩm
quyền và trách nhiệm đánh giá, phân loại công chức
Công chức thuộc thẩm quyền quản lý của
cấp có thẩm quyền nào thì cấp đó thực hiện việc đánh giá, phân loại và chịu
trách nhiệm về kết quả đánh giá, phân loại công chức.
Điều 15. Trình tự,
thủ tục đánh giá công chức
1. Đối với công chức không giữ chức vụ
lãnh đạo, quản lý
a) Công chức làm báo cáo tự đánh giá
kết quả công tác theo nhiệm vụ được giao (theo khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6 Mục I và
Mục II Mẫu số 05 của Phụ lục II) và trình bày báo cáo tự đánh giá kết quả công
tác tại cuộc họp của đơn vị (bộ phận, phòng chuyên môn - nơi công chức đang
công tác) để mọi người tham dự họp đóng góp ý kiến. Các ý kiến được ghi vào
biên bản và được thông qua tại cuộc họp;
b) Người đứng đầu đơn vị trực tiếp sử
dụng công chức (phòng, ban chuyên môn - nơi công chức đang công tác), tham khảo
các ý kiến tham gia tại điểm a khoản này, có ý kiến đánh giá, phân loại đối với
công chức thuộc thẩm quyền quản lý.
c) Người đứng đầu cơ quan, tổ chức
đơn vị cấp trên trực tiếp tham khảo các ý kiến nêu tại điểm a, b khoản này xem
xét, kết luận và quyết định kết quả đánh giá, phân loại đối với công chức thuộc
phạm vi quản lý; đồng thời thông báo kết quả đánh giá, phân loại theo quy định
tại khoản 1 Điều 7 Quy định này.
2. Đối với công chức giữ chức vụ lãnh
đạo, quản lý (kể cả công chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý cấp phòng chuyên môn
thuộc các cơ quan hành chính nhà nước)
a) Công chức làm báo cáo tự đánh giá
kết quả công tác theo nhiệm vụ được giao (theo Mục I, II Mẫu số 05 của Phụ lục
II) và trình bày báo cáo tự đánh giá kết quả công tác tại cuộc họp của cơ quan,
tổ chức, đơn vị để mọi người tham dự cuộc họp đóng góp ý kiến. Các ý kiến được
ghi vào biên bản và được thông qua tại cuộc họp;
Đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị có
các đơn vị cấu thành, thành phần tham dự là đại diện cấp ủy đảng, công đoàn,
đoàn thanh niên và người đứng đầu các đơn vị cấu thành;
Đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị
không có các đơn vị cấu thành, thành phần tham dự là toàn thể công chức và người
lao động của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
b) Cấp ủy đảng cùng cấp nơi công chức
công tác có ý kiến bằng văn bản về công chức được đánh giá, phân loại.
c) Người đứng đầu cơ quan, tổ chức,
đơn vị cấp trên trực tiếp tham khảo các ý kiến tham gia tại điểm a và b khoản
này, có ý kiến đánh giá, phân loại đối với người đứng đầu;
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn
vị tham khảo các ý kiến tham gia tại điểm a và b khoản này, có ý kiến đánh giá,
phân loại đối với cấp phó của mình.
d) Cấp có thẩm quyền tham khảo các ý
kiến nêu tại điểm a, b, c khoản này xem xét, kết luận và quyết định kết quả
đánh giá, phân loại đối với công chức thuộc phạm vi quản lý; đồng thời thông
báo kết quả đánh giá, phân loại theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Quy định này.
Điều 16. Tiêu
chí phân loại, đánh giá công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
1. Công chức không giữ chức vụ lãnh đạo,
quản lý đạt được tất cả các tiêu chí sau đây thì phân loại đánh giá ở mức hoàn
thành xuất sắc nhiệm vụ:
a) Luôn gương mẫu, chấp hành tốt đường
lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước;
b) Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt;
có lối sống lành mạnh, chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan, tổ chức,
đơn vị; tận tụy, có tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ được
giao;
c) Có năng lực, trình độ chuyên môn
nghiệp vụ; phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả với đồng nghiệp, cơ quan, tổ chức
có liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ;
d) Có tinh thần chủ động, sáng tạo
trong thực hiện nhiệm vụ được giao;
đ) Có thái độ đúng mực và xử sự văn
hóa trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; thực hiện tốt việc phòng, chống các hành
vi cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà, tiêu cực, tham nhũng, tham ô,
lãng phí.
e) Hoàn thành 100% nhiệm vụ theo
chương trình, kế hoạch công tác năm, vượt tiến độ, có chất lượng và hiệu quả;
hoàn thành kịp thời và bảo đảm chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ đột xuất;
g) Có ít nhất 01 công trình khoa học,
đề án, đề tài hoặc sáng kiến được áp dụng có hiệu quả trong hoạt động công vụ của
cơ quan, tổ chức, đơn vị được cấp có thẩm quyền công nhận.
2. Công chức giữ chức vụ lãnh đạo quản
lý cấp phòng chuyên môn thuộc các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước đạt được
tất cả các tiêu chí sau đây thì phân loại, đánh giá ở mức hoàn thành xuất sắc
nhiệm vụ:
a) Các tiêu chí quy định tại khoản 1
Điều này;
b) Đơn vị được giao lãnh đạo, quản lý
hoàn thành 100% nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch công tác năm, trong đó ít
nhất 50% chỉ tiêu (nhiệm vụ) cơ bản hoàn thành vượt mức; hoàn thành tốt nhiệm vụ
đột xuất;
c) Lãnh đạo, quản lý, điều hành thực
hiện nhiệm vụ hoàn thành vượt tiến độ, có chất lượng, hiệu quả;
d) Có năng lực tập hợp, xây dựng cơ
quan, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý đoàn kết, thống nhất.
3. Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản
lý các cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính nhà nước đạt được tất cả các tiêu
chí sau đây thì phân loại, đánh giá ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ:
a) Các tiêu chí quy định tại khoản 1,
2 Điều này;
b) Lãnh đạo, chỉ đạo cải cách hành
chính, cải cách chế độ công vụ, công chức đạt kết quả tốt, có tác động trực tiếp
nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc của
ngành, lĩnh vực được giao phụ trách (được cấp có thẩm quyền phân loại cải cách
hành chính trong năm đạt loại tốt);
c) Các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc
quyền lãnh đạo, quản lý trực tiếp được xếp loại từ hoàn thành nhiệm vụ trở lên,
trong đó, ít nhất 70% đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
Điều 17. Tiêu
chí phân loại, đánh giá công chức ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ
1. Công chức không giữ chức vụ lãnh đạo,
quản lý đạt được tất cả các tiêu chí sau đây thì phân loại đánh giá ở mức hoàn
thành tốt nhiệm vụ:
a) Các tiêu chí quy định tại điểm a,
b, c, d, đ khoản 1 Điều 16 Quy định này;
b) Hoàn thành 100% nhiệm vụ theo
chương trình, kế hoạch công tác năm, bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả;
c) Hoàn thành nhiệm vụ đột xuất.
2. Công chức giữ chức vụ lãnh đạo quản
lý các phòng chuyên môn thuộc các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước đạt được
tất cả các tiêu chí sau đây thì phân loại, đánh giá ở mức hoàn thành tốt nhiệm
vụ:
a) Các tiêu chí quy định tại khoản 1
Điều này;
b) Đơn vị được giao lãnh đạo, quản lý
hoàn thành 100% nhiệm vụ được giao theo chương trình, kế hoạch công tác năm,
trong đó ít nhất 80% hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng; hoàn thành
nhiệm vụ đột xuất;
c) Lãnh đạo, quản lý, điều hành thực
hiện nhiệm vụ bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả;
d) Có năng lực xây dựng cơ quan, đơn
vị thuộc thẩm quyền quản lý đoàn kết, thống nhất.
3. Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản
lý các cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính nhà nước đạt được tất cả các tiêu
chí sau đây thì phân loại, đánh giá ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ:
a) Các tiêu chí quy định tại khoản 1,
2 Điều này;
b) Lãnh đạo, chỉ đạo cải cách hành
chính, cải cách chế độ công vụ, công chức đạt kết quả, có tác động nâng cao hiệu
lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc của ngành, lĩnh vực
được giao phụ trách (được cấp có thẩm quyền phân loại cải cách hành chính trong
năm đạt loại khá);
c) Các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc
quyền lãnh đạo, quản lý trực tiếp được xếp loại từ hoàn thành nhiệm vụ trở lên.
Điều 18. Tiêu
chí phân loại, đánh giá công chức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng
lực
1. Công chức không giữ chức vụ lãnh đạo,
quản lý đạt các tiêu chí tại điểm a, b khoản 1 Điều 16 Quy định này và có một
trong các tiêu chí sau đây thì phân loại, đánh giá ở mức hoàn thành nhiệm vụ
nhưng còn hạn chế về năng lực:
a) Hoàn thành từ 70% đến dưới 100%
nhiệm vụ theo chương trình kế hoạch công tác năm;
b) Thực hiện nhiệm vụ được giao còn
chậm về tiến độ;
c) Tham mưu đề xuất giải quyết công
việc chưa bảo đảm chất lượng chưa đúng với quy định của pháp luật hoặc đến mức
phải để cấp trên xử lý lại;
d) Không có thái độ đúng mực và xử sự
văn hóa trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ;
đ) Có biểu hiện cửa quyền, hách dịch,
gây khó khăn, phiền hà, tiêu cực, tham ô, tham nhũng, lãng phí trong thực hiện
nhiệm vụ, công vụ
2. Công chức giữ chức vụ lãnh đạo quản
lý các phòng chuyên môn thuộc các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước đạt các
tiêu chí quy định tại điểm a, b khoản 1 Điều 16 Quy định này và có một trong
các tiêu chí sau đây thì phân loại, đánh giá ở mức hoàn thành nhiệm vụ nhưng
còn hạn chế về năng lực:
a) Đơn vị được giao lãnh đạo, quản lý
hoàn thành từ 70% đến dưới 100% nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch công tác
năm, trong đó không quá 20% chỉ tiêu chưa bảo đảm chất lượng, tiến độ hoặc hiệu
quả thấp;
b) Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều
hành thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị được giao quản lý chậm tiến độ;
c) Giải quyết công việc của cơ quan,
đơn vị không đúng quy định của pháp luật, chưa gây hậu quả phải có biện pháp khắc
phục;
d) Công tác lãnh đạo, quản lý, điều
hành thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị được giao quản lý chưa bảo đảm chất
lượng, hiệu quả;
đ) Cơ quan, đơn vị được giao lãnh đạo,
quản lý xảy ra mất đoàn kết.
3. Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản
lý các cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính nhà nước đạt các tiêu chí quy định tại
điểm a, b khoản 1 Điều 16 Quy định này và có một trong các tiêu chí sau đây thì
phân loại, đánh giá ở mức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực:
a) Các tiêu chí quy định tại khoản 2
Điều này;
b) Lãnh đạo, chỉ đạo cải cách hành
chính, cải cách chế độ công vụ, công chức đạt kết quả (được cấp có thẩm quyền
phân loại cải cách hành chính trong năm đạt loại trung bình trở xuống);
c) Có ít nhất 70% số cơ quan, đơn vị
thuộc quyền lãnh đạo trực tiếp được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ.
Điều 19. Tiêu
chí phân loại đánh giá công chức không hoàn thành nhiệm vụ
1. Công chức không giữ chức vụ lãnh đạo,
quản lý có một trong các tiêu chí sau đây thì phân loại đánh giá ở mức không
hoàn thành nhiệm vụ:
a) Không thực hiện hoặc vi phạm đường
lối, chủ trương, chính sách của Đảng hoặc pháp luật của Nhà nước bị cấp có thẩm
quyền xử lý kỷ luật hoặc cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định;
b) Vi phạm kỷ luật, kỷ cương hoặc quy
chế làm việc của cơ quan, tổ chức đơn vị nhưng chưa đến mức bị xử lý kỷ luật ở
hình thức cao nhất;
c) Không hoàn thành nhiệm vụ tương xứng
với chức danh đang giữ;
d) Thực hiện nhiệm vụ, công vụ có sai
phạm đến mức phải có biện pháp khắc phục;
đ) Gây mất đoàn kết trong cơ quan, tổ
chức, đơn vị;
e) Hoàn thành dưới 70% nhiệm vụ theo
chương trình, kế hoạch công tác năm;
g) Có hành vi cửa quyền, hách dịch,
gây khó khăn, phiền hà, tiêu cực, tham nhũng, tham ô, lãng phí bị xử lý kỷ luật;
h) Công chức được cử tham gia các
khóa đào tạo, bồi dưỡng nhưng không được cấp chứng nhận, chứng chỉ hoàn thành
khóa học hoặc bằng tốt nghiệp... vì lý do chủ quan.
2. Công chức giữ chức vụ lãnh đạo quản
lý các cơ quan, tổ chức, đơn vị (kể cả công chức lãnh đạo quản lý cấp phòng, bộ
phận chuyên môn) có một trong các tiêu chí sau đây thì phân loại đánh giá ở mức
không hoàn thành nhiệm vụ:
a) Các tiêu chí quy định tại khoản 1
Điều này;
b) Liên quan trực tiếp đến tiêu cực,
tham ô, tham nhũng, lãng phí tại cơ quan, đơn vị được giao phụ trách và bị xử
lý theo quy định của pháp luật;
c) Cơ quan, đơn vị được giao lãnh đạo,
quản lý hoàn thành dưới 70% nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch công tác năm;
d) Chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ
có sai phạm đến mức phải có biện pháp khắc phục hoặc có văn bản nhắc nhở, phê
bình của cấp có thẩm quyền trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ;
đ) Cơ quan, đơn vị được giao lãnh đạo,
quản lý xảy ra mất đoàn kết;
e) Cấp có thẩm quyền quản lý công chức
đánh giá là có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự
diễn biến, tự chuyển hóa.
Chương IV
ĐÁNH GIÁ, PHÂN
LOẠI VIÊN CHỨC
Điều 20. Thẩm
quyền và trách nhiệm đánh giá, phân loại viên chức
1. Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp
công lập có trách nhiệm tổ chức việc đánh giá viên chức thuộc thẩm quyền quản
lý.
2. Căn cứ vào điều kiện cụ thể, người
đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện việc đánh giá hoặc phân công, phân
cấp việc đánh giá viên chức thuộc thẩm quyền quản lý. Người được giao thẩm quyền
đánh giá viên chức phải chịu trách nhiệm trước người đứng đầu đơn vị sự nghiệp
công lập về kết quả đánh giá.
3. Người có thẩm quyền bổ nhiệm, chịu
trách nhiệm đánh giá viên chức quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập.
Điều 21. Trình tự,
thủ tục đánh giá viên chức
1. Đối với viên chức không giữ chức vụ
lãnh đạo quản lý:
a) Viên chức làm báo cáo tự đánh giá
kết quả công tác theo nhiệm vụ được giao (theo khoản 1, 2, 3, 4 Mục I và Mục II
Mẫu số 06 của Phụ lục II) và trình bày báo cáo tự đánh giá tại cuộc họp của đơn
vị (bộ phận, phòng chuyên môn - nơi viên chức đang công tác) để mọi người tham
gia đóng góp ý kiến. Các ý kiến được ghi vào biên bản và thông qua tại cuộc họp.
b) Người đứng đầu đơn vị trực tiếp sử
dụng viên chức (bộ phận, phòng chuyên môn - nơi viên chức đang công tác), tham
khảo các ý kiến tham gia tại điểm a khoản này, có ý kiến đánh giá, phân loại
viên chức thuộc thẩm quyền quản lý.
c) Người đứng đầu cơ quan, đơn vị sự
nghiệp công lập hoặc người được giao thẩm quyền đánh giá, phân loại viên chức
tham khảo các ý kiến nêu tại điểm a, b khoản này xem xét, kết luận và quyết định
kết quả đánh giá, phân loại viên chức thuộc phạm vi quản lý và thông báo kết quả
đánh giá, phân loại theo quy định tại khoản 1, Điều 7 Quy định này;
Người được giao thẩm quyền đánh giá,
phân loại viên chức chịu trách nhiệm về kết quả đánh giá, phân loại viên chức
trước người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập.
2. Đối với viên chức giữ chức vụ lãnh
đạo quản lý trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập (Cấp phó của người đứng
đầu đơn vị sự nghiệp công lập và viên chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý cấp
phòng, ban chuyên môn, bộ phận nghiệp vụ thuộc đơn vị):
a) Viên chức làm báo cáo tự đánh giá
kết quả công tác, thực hiện nhiệm vụ được giao (theo Mục I, II Mẫu số 06 của Phụ
lục II) và trình bày báo cáo tự đánh giá kết quả công tác tại cuộc họp của cơ
quan, đơn vị để các thành viên tham gia đóng góp ý kiến. Các ý kiến đóng góp được
ghi vào biên bản và được thông qua tại cuộc họp.
Đối với cơ quan, đơn vị có các đơn vị
cấu thành, thành phần tham dự là đại diện cấp ủy đảng, công đoàn, đoàn thanh
niên và người đứng đầu các đơn vị cấu thành.
Đối với cơ quan, đơn vị không có các
đơn vị cấu thành, thành phần tham dự là toàn thể viên chức và người lao động của
cơ quan, đơn vị.
b) Cấp ủy đảng cùng cấp có ý kiến bằng
văn bản về viên chức được đánh giá, phân loại.
c) Người đứng đầu cơ quan, đơn vị cấp
trên trực tiếp tham khảo các ý kiến tham gia tại điểm a và b khoản này, có ý kiến
đánh giá, phân loại đối với người đứng đầu.
Người đứng đầu cơ quan, đơn vị tham
khảo các ý kiến tham gia tại điểm a và b khoản này, có ý kiến đánh giá, phân loại
đối với cấp phó của mình.
d) Cấp có thẩm quyền (thẩm quyền bổ
nhiệm chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý) tham khảo các ý kiến nêu tại điểm
a, b, c khoản này xem xét, kết luận và quyết định kết quả đánh giá, phân loại
viên chức thuộc thẩm quyền quản lý; đồng thời thông báo kết quả đánh giá, phân
loại theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Quy định này.
3. Đối với người đứng đầu đơn vị sự
nghiệp công lập (được xác định là công chức - theo Nghị định số 06/2010/NĐ-CP
ngày 25/01/2010 của Chính phủ) thực hiện theo khoản 2 Điều 15 Quy định này.
Điều 22. Tiêu
chí phân loại, đánh giá viên chức ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
1. Viên chức không giữ chức vụ quản
lý đạt được tất cả các tiêu chí sau đây thì phân loại đánh giá ở mức hoàn thành
xuất sắc nhiệm vụ:
a) Có năng lực, trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ tốt, hoàn thành 100% công việc hoặc nhiệm vụ theo hợp đồng làm việc
đã ký kết, vượt tiến độ, có chất lượng, hiệu quả; nghiêm túc chấp hành sự phân
công của cấp thẩm quyền; có tinh thần trách nhiệm cao, chủ động, sáng tạo trong
thực hiện nhiệm vụ được giao;
b) Hoàn thành tốt các nhiệm vụ đột xuất;
c) Thực hiện đúng, đầy đủ, nghiêm túc
các quy định về đạo đức nghề nghiệp, điều lệ, quy chế, nội quy của cơ quan, đơn
vị, các quy định về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí; tâm huyết với nghề nghiệp, tận tụy với công việc;
d) Thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử
của viên chức, có thái độ lịch sự, tôn trọng trong phục vụ, giao tiếp với Nhân
dân; có tinh thần đoàn kết, hợp tác hiệu quả, phối hợp chặt chẽ với đồng nghiệp,
cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ;
đ) Có ít nhất 01 công trình khoa học,
đề án, đề tài hoặc sáng kiến được áp dụng và mang lại hiệu quả trong việc thực
hiện công tác chuyên môn, nghề nghiệp được cấp có thẩm quyền công nhận.
2. Đối với công chức, viên chức lãnh
đạo quản lý (người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị sự nghiệp
công lập và viên chức quản lý cấp phòng, ban chuyên môn, bộ phận nghiệp vụ thuộc
đơn vị), đạt được tất cả các tiêu chí sau đây thì phân loại đánh giá ở mức hoàn
thành xuất sắc nhiệm vụ:
a) Các tiêu chí quy định tại khoản 1
Điều này;
b) Có ý thức chủ động, sáng tạo trong
công tác điều hành, tổ chức thực hiện công việc;
c) Triển khai và thực hiện tốt cơ chế
tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của
pháp luật;
d) Cơ quan, đơn vị được giao quản lý,
điều hành hoàn thành 100% khối lượng công việc, vượt tiến độ, có chất lượng, hiệu
quả.
Điều 23. Tiêu
chí phân loại đánh giá viên chức ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ
1. Viên chức không giữ chức vụ quản
lý đạt được tất cả các tiêu chí sau đây thì phân loại đánh giá ở mức hoàn thành
tốt nhiệm vụ:
a) Có năng lực, trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ tốt, hoàn thành 100% công việc hoặc nhiệm vụ theo hợp đồng làm việc
đã ký kết, bảo đảm tiến độ chất lượng, hiệu quả; nghiêm túc chấp hành sự phân
công công tác của người có thẩm quyền; có tinh thần trách nhiệm trong thực hiện
nhiệm vụ được giao;
b) Các tiêu chí quy định tại điểm b,
c và d khoản 1 Điều 22 Quy định này.
2. Đối với công chức, viên chức lãnh
đạo quản lý (người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị sự nghiệp
công lập và viên chức quản lý cấp phòng chuyên môn, bộ phận nghiệp vụ thuộc đơn
vị), đạt được tất cả các tiêu chí sau đây thì phân loại đánh giá ở mức hoàn
thành tốt nhiệm vụ:
a) Các tiêu chí quy định tại khoản 1
Điều này và điểm b, c khoản 2 Điều 22 Quy định này;
b) Cơ quan, đơn vị được giao quản lý,
điều hành hoàn thành 100% khối lượng công việc, bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu
quả.
Điều 24. Tiêu
chí phân loại đánh giá viên chức hoàn thành nhiệm vụ
1. Viên chức không giữ chức vụ quản
lý đạt được tất cả các tiêu chí sau đây thì phân loại đánh giá ở mức hoàn thành
nhiệm vụ:
a) Có năng lực, trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ tốt, hoàn thành từ 70% đến dưới 100% công việc hoặc nhiệm vụ theo hợp
đồng làm việc đã ký kết, trong đó có công việc còn chậm về tiến độ, hạn chế về
chất lượng, hiệu quả; có tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được
giao;
b) Các tiêu chí quy định tại điểm b,
c và d khoản 1 Điều 22 Quy định này.
2. Đối với công chức, viên chức lãnh
đạo quản lý (người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị sự nghiệp
công lập và viên chức quản lý cấp phòng chuyên môn, bộ phận nghiệp vụ thuộc đơn
vị), đạt được tất cả các tiêu chí sau đây thì phân loại đánh giá ở mức hoàn
thành nhiệm vụ:
a) Các tiêu chí quy định tại khoản 1
Điều này;
b) Nghiêm túc thực hiện cơ chế tự chủ,
tự chịu trách nhiệm đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật;
c) Cơ quan, đơn vị được giao quản lý,
điều hành hoàn thành từ 70% đến dưới 100% khối lượng công việc.
Điều 25. Tiêu
chí phân loại đánh giá viên chức ở mức không hoàn thành nhiệm vụ
1. Viên chức không giữ chức vụ quản
lý có một trong các tiêu chí sau đây thì phân loại đánh giá ở mức không hoàn
thành nhiệm vụ:
a) Hoàn thành dưới 70% công việc hoặc
nhiệm vụ theo hợp đồng làm việc đã ký kết.
b) Chưa nghiêm túc chấp hành sự phân
công công tác của người có thẩm quyền; thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực
hiện nhiệm vụ được giao;
c) Thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ
không đạt yêu cầu;
d) Vi phạm quy trình, quy định chuyên
môn, nghiệp vụ;
đ) Vi phạm quy tắc ứng xử, đạo đức
nghề nghiệp của viên chức, gây phiền hà, sách nhiễu với Nhân dân đến mức phải xử
lý kỷ luật;
e) Có hành vi chia rẽ nội bộ, gây mất
đoàn kết tại cơ quan, đơn vị;
g) Không có tinh thần phối hợp với đồng
nghiệp, cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, để ảnh
hưởng đến kết quả hoạt động của đơn vị;
h) Vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật
trong thực hiện nhiệm vụ đến mức phải xử lý kỷ luật;
i) Viên chức được cử tham gia các
khóa đào tạo, bồi dưỡng nhưng không được cấp chứng nhận, chứng chỉ hoàn thành
khóa học hoặc bằng tốt nghiệp... vì lý do chủ quan.
2. Đối với công chức, viên chức lãnh
đạo quản lý (người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị sự nghiệp
công lập và viên chức quản lý cấp phòng chuyên môn, bộ phận nghiệp vụ thuộc đơn
vị), có một trong các tiêu chí sau đây thì phân loại đánh giá ở mức không hoàn
thành nhiệm vụ:
a) Các tiêu chí quy định tại khoản 1
Điều này;
b) Việc quản lý, điều hành thực hiện
công việc hạn chế, không đạt hiệu quả, không đáp ứng yêu cầu công việc;
c) Để xảy ra các vụ vi phạm kỷ luật,
vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý kỷ luật;
d) Cơ quan, đơn vị được giao quản lý,
điều hành hoàn thành dưới 70% khối lượng công việc.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 26. Áp dụng
Quy định này đối với các đối tượng khác
Căn cứ vào chức danh, chức vụ đảm nhiệm,
vị trí công tác; các cơ quan, đơn vị triển khai áp dụng công tác đánh giá, phân
loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ tại Quy định này đối với các trường hợp sau:
1. Các trường hợp hiện đang công tác
tại các tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội
- nghề nghiệp thuộc tỉnh;
2. Các trường hợp làm việc theo chế độ
hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17/11/2000 của Chính phủ
và hợp đồng dài hạn để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ tại các cơ
quan, đơn vị thuộc tỉnh.
Điều 27. Trách
nhiệm thực hiện
1. Sở Nội vụ:
a) Chủ trì, chịu trách nhiệm theo
dõi, phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, giám sát việc triển
khai thực hiện các nội dung tại Quy định này và giải đáp những vướng mắc (nếu
có) để triển khai thực hiện đạt kết quả;
b) Triển khai và tổng hợp báo cáo kết
quả đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức đối với các cơ quan, tổ chức,
đơn vị thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh và tham mưu Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh, báo cáo Bộ Nội vụ trước ngày 01 tháng 3 hàng năm theo quy định;
c) Phối hợp với các cơ quan, tổ chức,
đơn vị xem xét, giải quyết thỏa đáng khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức,
viên chức trong việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức khi có
yêu cầu; đồng thời theo dõi, tham mưu thực hiện nghiêm công tác đánh giá, phân
loại cán bộ, công chức, viên chức gắn với công tác thi đua - khen thưởng đối với
các cơ quan, đơn vị, địa phương.
2. Các Sở, Ban - ngành; Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố; các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân
dân tỉnh:
a) Triển khai thực hiện và chỉ đạo,
hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý căn cứ điều kiện cụ
thể của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị để xây dựng Quy chế chi tiết về đánh giá
và phân loại cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan, tổ chức, đơn vị; trong
đó, phải cân đối, tính tỷ lệ khối lượng nhiệm vụ (bao gồm nhiệm vụ học tập - nếu
có) của từng cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện so với khối lượng công
việc chung của cơ quan, tổ chức, đơn vị để đánh giá, phân loại mức độ hoàn
thành nhiệm vụ đảm bảo phù hợp với Quy định này.
b) Tổng hợp kết quả đánh giá, phân loại
cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý (theo Mẫu số 07 của Phụ lục
II), gửi về Sở Nội vụ trước ngày 05 tháng 12 hàng năm để tổng hợp chung, làm cơ
sở bình xét thi đua - khen thưởng cuối năm; đồng thời để có cơ sở tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Nội vụ theo quy định.
Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập
hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, tổng hợp kết quả theo năm học và gửi
về Sở Nội vụ trước ngày 15 tháng 6 hàng năm.
Trường hợp cơ quan, đơn vị, địa
phương gửi hồ sơ đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức về Sở Nội vụ
không đảm bảo thời hạn nêu trên, sẽ không tiến hành xem xét thi đua - khen thưởng
cuối năm đối với cơ quan, đơn vị, địa phương đó.
c) Theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra thực
hiện đánh giá, phân loại đảm bảo đầy đủ nội dung theo Quy định này và hướng dẫn
tại Phụ lục I, Phụ lục II đính kèm; đồng thời chịu trách nhiệm xem xét, giải
quyết hoặc chỉ đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc giải quyết khiếu nại, tố cáo những
vấn đề liên quan đến đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm
vi quản lý khi phát hiện sai phạm hoặc có đơn đề nghị của cán bộ, công chức,
viên chức.
Trong quá trình triển khai thực hiện
nếu có vấn đề phát sinh, vướng mắc, chưa phù hợp với quy định của pháp luật hoặc
chưa phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; Thủ trưởng các
cơ quan, đơn vị cần kịp thời phản ảnh về Sở Nội vụ để tổng hợp chung, trình Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.
PHỤ LỤC I
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI MỨC
ĐỘ HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ HÀNG THÁNG VÀ TỔNG HỢP HÀNG QUÝ, NĂM
(Kèm theo Quyết định số 122/2017/QĐ-UBND ngày 17 tháng 11 năm 2017 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Quy định đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức)
1. Đánh giá, xếp loại mức độ hoàn
thành nhiệm vụ hàng tháng:
a) Mức độ hoàn thành nhiệm vụ được
phân theo 04 mức sau:
- Loại A: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ;
- Loại B: Hoàn thành tốt nhiệm vụ;
- Loại C: Hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn
hạn chế về năng lực (đối với viên chức là hoàn thành nhiệm vụ);
- Loại D: Không hoàn thành nhiệm vụ.
b) Nội dung đánh giá, xếp loại mức độ
hoàn thành nhiệm vụ:
Căn cứ Kế hoạch triển khai thực hiện
nhiệm vụ trọng tâm trong năm của cơ quan, tổ chức, đơn vị; Thủ trưởng các cơ
quan, tổ chức, đơn vị chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thuộc đơn vị, xây dựng
Kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ hàng tháng đối với từng phòng, ban
chuyên môn thuộc đơn vị (trong đó, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng công
chức, viên chức) và căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao để đánh
giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng tháng của từng công chức, viên chức
thuộc thẩm quyền quản lý (theo Mẫu số 01 đính kèm);
Riêng việc đánh giá, xếp loại mức độ
hoàn thành nhiệm vụ hàng tháng của tập thể phòng, ban chuyên môn thuộc cơ quan,
tổ chức, đơn vị; Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị cần xem xét, tính tỷ lệ
khối lượng đã thực hiện của từng phòng, ban chuyên môn so với kế hoạch được
giao, kết hợp với tỷ lệ hoàn thành nhiệm vụ của công chức, viên chức thuộc
phòng, ban chuyên môn đó để xem xét, quyết định mức độ hoàn thành nhiệm vụ của
tập thể phòng, ban chuyên môn (theo quy định cụ thể tại Quy chế đánh giá, phân
loại do cơ quan, đơn vị xây dựng theo nội dung tại điểm a khoản 2 Điều 27 của
Quy định kèm theo Phụ lục này - trên cơ sở đảm bảo phù hợp với quy định của
pháp luật hiện hành về đánh giá, phân loại tập thể cơ quan, tổ chức, đơn vị) và
tổng hợp kết quả đánh giá vào Mẫu số 01 nêu trên.
c) Việc đánh giá, xếp loại mức độ
hoàn thành nhiệm vụ hàng tháng của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu
cơ quan, tổ chức, đơn vị về nội dung hoàn thành nhiệm vụ được giao cần phải được
xem xét trên tỷ lệ mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng tháng của các phòng ban,
chuyên môn được giao lãnh đạo, quản lý (tổng hợp và xác lập tương ứng theo Mục
I, Mẫu số 02 đính kèm).
2. Tổng hợp đánh giá, xếp loại mức
độ hoàn thành nhiệm vụ hàng quý:
a) Trên cơ sở mức độ hoàn thành nhiệm
vụ hàng tháng đối với từng công chức, viên chức và phòng, ban chuyên môn thuộc
đơn vị (được đánh giá, xếp loại tại Mẫu số 01 nêu trên); Thủ trưởng các cơ
quan, tổ chức, đơn vị tiến hành tổng hợp và xem xét, đánh giá, xếp loại mức độ
hoàn thành nhiệm vụ hàng quý của từng công chức, viên chức và phòng, ban chuyên
môn thuộc đơn vị (theo Mẫu số 02 đính kèm); cụ thể như sau:
- Loại A: Trong 01 quý, có ít nhất 02
tháng đạt loại A và tháng còn lại không bị xếp loại C hoặc D;
- Loại B: Trong 01 quý, có ít nhất 02
tháng đạt loại B trở lên và tháng còn lại không bị xếp loại D;
- Loại C: Trong 01 quý, có 02 tháng
trở lên bị xếp loại C;
- Loại D: Trong 01 quý, có 02 tháng
trở lên bị xếp loại D.
b) Việc đánh giá, xếp loại mức độ
hoàn thành nhiệm vụ hàng quý của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ
quan, tổ chức, đơn vị (Mục I, Mẫu số 02 đính kèm) căn cứ vào tỷ lệ mức độ hoàn
thành nhiệm vụ hàng quý của các phòng ban, chuyên môn được giao lãnh đạo, quản
lý.
3. Tổng hợp đánh giá, xếp loại mức
độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm:
a) Căn cứ kết quả đánh giá, xếp loại
mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng quý đối với từng công chức, viên chức và phòng,
ban chuyên môn thuộc đơn vị (được đánh giá, xếp loại tại Mẫu số 02 nêu trên);
Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiến hành tổng hợp và xem xét, đánh
giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong năm của từng công chức, viên chức
và phòng, ban chuyên môn thuộc đơn vị (theo Mẫu số 03 đính
kèm); cụ thể như sau:
- Loại A: Trong 01 năm, có ít nhất 02
quý trở lên đạt loại A và không có quý nào bị xếp loại C hoặc D;
- Loại B: Trong 01 năm, có ít nhất 02
quý đạt loại B và không có quý nào bị xếp loại D;
- Loại C: Trong 01 năm, có ít nhất 02
quý xếp loại C và không có quý nào xếp loại A;
- Loại D: Trong 01 năm có 02 quý trở
lên bị xếp loại D.
b) Đối với đơn vị sự nghiệp công lập
hoạt động trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo có thời điểm kết thúc năm học trước
tháng 06 hàng năm, thì tổng hợp đánh giá, xếp loại hàng năm theo 03 quý/năm học,
cụ thể như sau:
- Loại A: Trong 01 năm, có ít nhất 02
quý đạt loại A và quý còn lại không bị xếp loại C hoặc D;
- Loại B: Trong 01 năm, có ít nhất 02
quý đạt loại B và quý còn lại không bị xếp loại D;
- Loại C: Trong 01 năm, có 02 quý trở
lên bị xếp loại C;
- Loại D: Trong 01 năm có 02 quý trở
lên bị xếp loại D.
c) Mức độ hoàn thành nhiệm vụ được
đánh giá, xếp loại A, B, C, D (theo Mẫu số 03 nêu trên) là căn cứ để tổng
hợp, đánh giá, nhận xét, phân loại cuối năm đối với từng cán bộ, công chức,
viên chức (theo Phiếu đánh giá và phân loại - Biểu số 04, 05 và 06 đính kèm);
trên cơ sở đảm bảo đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn tương ứng theo từng mức
độ hoàn thành nhiệm vụ theo Quy định kèm theo Phụ lục này; trong đó, cần lưu ý
một số nội dung sau:
- Đối với các trường hợp hoàn thành
xuất sắc nhiệm vụ phải có sáng kiến cấp cơ sở trở lên và được cấp có thẩm quyền
công nhận.
- Đối với tiêu chí lãnh đạo, chỉ đạo
cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức (áp dụng đối với cán bộ,
công chức, viên chức là lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị) là bao gồm cả công
tác xây dựng chính quyền, cơ quan, đoàn thể và triển khai thực hiện chính sách
tinh giản biên chế đảm bảo đạt tỷ lệ, chỉ tiêu theo kế hoạch, lộ trình tinh giản
biên chế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Đối với các trường hợp được cử đi
đào tạo, bồi dưỡng trong năm; thông qua Quy chế chi tiết về đánh giá, phân loại
của cơ quan, đơn vị (xây dựng theo điểm a khoản 2 Điều 27 Quy định này), các cơ
quan, tổ chức, đơn vị cân đối, tính tỷ lệ thực hiện nhiệm vụ học tập phù hợp
trong tổng nhiệm vụ được giao trong năm để xem xét, đánh giá, phân loại mức độ
hoàn thành nhiệm vụ; đối với các trường hợp không hoàn thành khóa học hoặc
không đạt yêu cầu để được cấp chứng nhận, chứng chỉ, văn bằng, xem như không
hoàn thành nhiệm vụ học tập (theo khoản 5 Điều 3 Quy định này).
- Xem xét, đánh giá, phân loại ở mức
độ hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế năng lực trở xuống theo quy định hiện
hành đối với các trường hợp sau:
+ Tham mưu đề xuất giải quyết công việc
trong năm chưa đảm bảo chất lượng, hiệu quả và phải có biện pháp khắc phục hoặc
có văn bản nhắc nhở của cấp có thẩm quyền về tiến độ thực hiện nhiệm vụ được
giao;
+ Lãnh đạo, chỉ đạo cải cách hành
chính, cải cách chế độ công vụ công chức được cấp có thẩm quyền phân loại ở mức
trung bình trở xuống - thông qua kết quả chấm điểm cải cách hành chính hàng năm
(áp dụng đối với cán bộ, công chức là lãnh đạo cơ quan, đơn vị);
+ Hoàn thành dưới 100% nhiệm vụ được
giao theo chương trình, kế hoạch công tác năm.
- Đối với các trường hợp vi phạm kỷ
luật, kỷ cương hành chính hoặc không chấp hành Nội quy, Quy chế của cơ sở đào tạo
(khi tham gia đào tạo, bồi dưỡng); tùy theo mức độ vi phạm của cá nhân để đối
chiếu, xem xét đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong năm phù hợp
với quy định của pháp luật hiện hành.
d) Việc đánh giá, xếp loại mức độ
hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ
quan, tổ chức, đơn vị (bao gồm các Phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Ủy ban nhân
dân cấp huyện) còn phải xem xét, đảm bảo phù hợp với mức độ hoàn thành nhiệm vụ
hàng năm của cơ quan, tổ chức, đơn vị theo các quy định của pháp luật có liên
quan./.
PHỤ LỤC II
BIỂU MẪU ĐÁNH GIÁ, PHÂN LOẠI CÁN BỘ, CÔNG
CHỨC, VIÊN CHỨC
(Kèm theo Quyết định số 122/2017/QĐ-UBND ngày 17 tháng 11 năm 2017 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Quy định đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức)
1. Mẫu số 01:
|
Bảng xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm
vụ hàng tháng của phòng, ban chuyên môn và cán bộ, công chức, viên chức.
|
2. Mẫu số 02:
|
Bảng tổng hợp mức độ hoàn thành nhiệm
vụ hàng quý của phòng, ban chuyên môn và cán bộ, công chức, viên chức.
|
3. Mẫu số 03:
|
Bảng tổng hợp mức độ hoàn thành nhiệm
vụ hàng năm của phòng, ban chuyên môn và cán bộ, công chức, viên chức.
|
4. Mẫu số 04:
|
Phiếu đánh giá và phân loại cán bộ
hàng năm.
|
5. Mẫu số 05:
|
Phiếu đánh giá và phân loại công chức
hàng năm.
|
6. Mẫu số 06:
|
Phiếu đánh giá và phân loại viên chức
hàng năm.
|
7. Mẫu số 07:
|
Báo cáo tổng hợp số liệu đánh giá,
phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của cơ quan, đơn vị.
|
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................