ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1210/QĐ-UBND
|
Khánh
Hòa, ngày 04 tháng 5 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 08/NQ-CP NGÀY
24/01/2018 CỦA CHÍNH PHỦ VÀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 20-CTR/TU NGÀY 12/12/2017
CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 19-NQ/TW NGÀY 25/10/2017
CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XII VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI HỆ THỐNG TỔ CHỨC
VÀ QUẢN LÝ, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP
CÔNG LẬP
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày
24/01/2018 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị
quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung
ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức
và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp
công lập;
Căn cứ Quyết định số
22/2015/QĐ-TTg ngày 22/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển đổi các
đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần;
Thực hiện Chương trình hành động số
20-CTr/TU ngày 12/12/2017 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh triển khai thực hiện
Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII
về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao
chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ
tại Công văn số 848/SNV-TCBC ngày 13 tháng 4 năm 2018,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết
số 08/NQ-CP ngày 24/01/2018 của Chính phủ và Chương trình hành động số
20-CTr/TU ngày 12/12/2017 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số
19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục
đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động
của các đơn vị sự nghiệp công lập kèm theo Quyết định này.
Điều 2. Giao Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với các sở, ban,
ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực
hiện Quyết định này.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc
các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các
đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, SNV, MN, HP
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Đức Vinh
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 08/NQ-CP NGÀY 24/01/2018 CỦA CHÍNH
PHỦ VÀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 20-CTR/TU NGÀY 12/12/2017 CỦA TỈNH ỦY THỰC HIỆN
NGHỊ QUYẾT SỐ 19-NQ/TW NGÀY 25/10/2017 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA
XII VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI HỆ THỐNG TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU
QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1210/QĐ-UBND ngày 04/5/2018 của UBND tỉnh)
Thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 24/01/2018 của Chính phủ và Chương trình hành động số
20-CTr/TU ngày 12/12/2017 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số
19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và
hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Chương trình hành động với các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
a) Mục tiêu tổng quát
- Đổi mới căn bản, toàn diện và đồng
bộ hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý,
có năng lực tự chủ, quản trị tiên tiến, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; giữ vai trò chủ đạo, then chốt trong thị trường dịch vụ sự nghiệp công; cung ứng
dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu có chất lượng ngày càng cao.
- Giảm mạnh đầu mối, khắc phục tình
trạng trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ.
- Tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức. Giảm mạnh tỉ trọng, nâng cao hiệu quả chi ngân sách nhà nước cho đơn vị sự
nghiệp công lập; nâng cao thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập.
- Đẩy mạnh xã hội hoá, phát triển thị
trường dịch vụ sự nghiệp công và thu hút mạnh mẽ các thành phần kinh tế tham gia cung cấp dịch vụ sự nghiệp
công.
b) Mục tiêu cụ thể
Các sở, ban, ngành chức năng, UBND
các huyện, thị xã, thành phố, thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh
và đơn vị liên quan quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối, chủ trương, chính
sách của Đảng và Nhà nước về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng
cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập phấn đấu
đạt được các mục tiêu cụ thể như sau:
- Giai đoạn 2018-2021:
+ Giảm mạnh về đầu mối, tối thiểu
bình quân giảm 10% đơn vị sự nghiệp công lập; những đơn vị đã rõ chức năng, nhiệm
vụ, không phụ thuộc nhiều vào cơ chế, quy định của pháp luật thì được tiến hành
rà soát để sáp nhập theo lộ trình.
+ Giảm tối thiểu 10% biên chế sự nghiệp
hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2015. Chấm dứt số hợp đồng lao động
không đúng quy định trong các đơn vị sự nghiệp công lập
(trừ những đơn vị đã bảo đảm tự chủ tài chính).
+ Phấn đấu có 10% đơn vị tự chủ tài
chính, giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự
nghiệp công lập so với giai đoạn 2011 - 2015. Những đơn vị đã có phương án chuyển
đổi mô hình hoạt động phải được tiến hành ngay như những đơn vị thuộc ngành Y tế,
Giao thông - Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đơn vị sự nghiệp thuộc
tỉnh.
+ Hoàn thành cơ bản việc chuyển đổi
các đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác có đủ điều kiện thành công ty cổ
phần (trừ các bệnh viện và trường học).
+ Đảm bảo thực hiện lộ trình tính giá
dịch vụ sự nghiệp công đối với một số lĩnh vực cơ bản như y tế, giáo dục - đào
tạo, giáo dục nghề nghiệp theo quy định của Trung ương.
- Giai đoạn đến năm 2025:
+ Tiếp tục giảm tối thiểu bình quân
10% đơn vị sự nghiệp công lập và 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân
sách nhà nước so với năm 2021 theo quy định.
+ Phấn đấu có tối thiểu 20% đơn vị tự
chủ tài chính.
+ 100% đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự
nghiệp khác có đủ điều kiện chuyển đổi thành công ty cổ phần.
+ Tiếp tục giảm bình quân 10% chi trực
tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2016
- 2020.
- Giai đoạn đến năm 2030:
+ Tiếp tục thực hiện việc giảm đầu mối,
phấn đấu chỉ còn các đơn vị sự nghiệp công lập phục vụ nhiệm
vụ chính trị, phục vụ quản lý nhà nước và các đơn vị cung ứng các dịch vụ sự
nghiệp công cơ bản, thiết yếu.
+ Giảm 10% biên chế sự nghiệp hưởng
lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2025.
+ Giảm bình quân 15% chi trực tiếp từ
ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2021 - 2025.
2. Yêu cầu
Cụ thể hóa các nhiệm vụ và giải pháp
chủ yếu để thực hiện đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng
và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trong
các giai đoạn 2018-2021, giai đoạn 2022-2025, giai đoạn 2026-2030.
Xác định rõ nhiệm vụ của các cấp, các
sở, ban, ngành và địa phương, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập trong
triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP VÀ LỘ
TRÌNH THỰC HIỆN:
1. Đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền:
Các cơ quan thông tin, báo chí tại địa
phương, các sở, ban ngành, các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh và UBND các
huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh việc tuyên truyền mục tiêu, ý nghĩa, yêu cầu,
nội dung đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và tổ chức lại hệ thống các
đơn vị sự nghiệp công lập nhằm nâng cao nhận thức, tạo đồng thuận ở các ngành,
các cấp, các đơn vị sự nghiệp và toàn thể nhân dân trong tỉnh trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của
Nhà nước.
2. Sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị
sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở,
ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố theo từng lĩnh vực và lộ trình cụ thể như sau:
a) Giai đoạn 2018-2021:
- Sở Giáo dục và Đào tạo:
+ Chủ trì, phối hợp với Trường Đại học
Khánh Hòa: Đánh giá hiệu quả hoạt động của Trường Đại học Khánh Hòa, đề xuất kiện
toàn nâng cao hiệu quả hoạt động (thành lập Trường phổ thông thực hành nhiều cấp
học thuộc trường Đại học Khánh Hòa) theo lộ trình chung.
+ Chủ động rà soát, sắp xếp, điều chỉnh lại quy mô lớp phổ thông một cách hợp lý; thu gọn các điểm trường,
tạo thuận lợi cho người dân và phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa
phương. Tạo điều kiện chuyển đổi mô hình các cơ sở giáo dục trung học phổ thông
từ công lập ra ngoài công lập ở những nơi có khả năng xã hội hoá cao. Rà soát,
tổ chức các trường phổ thông nhiều cấp học phù hợp với nhu cầu, địa bàn dân cư.
Việc sắp xếp, tổ chức lại gắn với nâng cao chất lượng giáo
dục (thực hiện liên tục từ năm 2018, hoàn thành vào Quý IV -2019).
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
+ Chủ trì, phối hợp với các ngành
liên quan sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở
và linh hoạt đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động trong tỉnh; bảo đảm
quy mô, cơ cấu và hợp lý về ngành nghề, trình độ đào tạo, chuẩn hoá, hiện đại
hoá, có phân tầng chất lượng (thực hiện từ năm 2018).
+ Chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo và các ngành liên quan sáp nhập trường trung cấp vào trường cao đẳng trực
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; rà soát, đánh giá, đề xuất sáp nhập các trường
trung cấp, cao đẳng hoạt động không hiệu quả, cụ thể:
+ Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố: Tổ chức lại các trường Trung cấp
trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở sáp
nhập Trung tâm Giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp, Trường trung cấp thành một
cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn cấp huyện. Sáp nhập
Trường Trung cấp Kinh tế Khánh Hòa, Trường Trung cấp nghề
Diên Khánh, Trung tâm giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp Diên
Khánh và xây dựng đề án nâng cấp thành trường Cao đẳng (2018-2019).
+ Chủ trì, phối hợp với các ngành
liên quan xây dựng đề án, thực hiện sáp nhập các trường Trung cấp (Trừ các trường
Trung cấp nghề dân tộc nội trú) và nâng cấp thành Trường cao đẳng nhằm giảm đầu
mối, phù hợp với định hướng quy hoạch mạng lưới giáo dục
nghề nghiệp (từ năm 2021).
+ Chủ trì phối hợp với các ngành và địa
phương liên quan tổ chức lại các cơ sở trợ giúp xã hội theo hướng hỗ trợ chăm
sóc phục hồi chức năng, trợ giúp các nhóm đối tượng dựa vào cộng đồng. Phát triển
các trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công phù hợp với điều kiện phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của
các cơ sở trợ giúp xã hội công lập (hoàn thành trong Quý IV 2019).
+ Phối hợp với các sở, ban, ngành
tham mưu tuyên truyền, hướng dẫn, và khuyến khích các Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực
giáo dục nghề nghiệp, tổ chức đào tạo nghề tại chỗ phục vụ cho nhu cầu lao động
của doanh nghiệp, đồng thời cung cấp lao động có tay nghề cho xã hội.
+ Xây dựng lộ trình tiến tới xã hội
hóa lĩnh vực bảo trợ xã hội (thực hiện từ năm 2019).
- Sở Y tế:
+ Chủ trì, tổ chức các cơ sở y tế
theo hướng toàn diện, liên tục và lồng ghép theo 3 cấp: chăm sóc ban đầu, chăm
sóc cấp 2, chăm sóc cấp 3.
+ Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính lập Đề án để xây dựng, đầu tư nâng cấp một số bệnh viện
hiện đại (Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa khu vực,
Bệnh viện chuyên khoa) nhằm phục vụ tốt hơn cho nhân dân,
giữ vai trò chủ đạo, then chốt đủ sức cạnh tranh trong thị trường cung ứng dịch
vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu (thực hiện từ năm 2018, hoàn thành trong Quý IV 2019).
+ Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ tiến
hành rà soát, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp y tế làm
nhiệm vụ kiểm nghiệm, kiểm định, kiểm chuẩn thành đơn vị kiểm soát dược phẩm,
thực phẩm và thiết bị y tế. Xây dựng Đề án, tổ chức sắp xếp
các đơn vị làm nhiệm vụ y tế dự phòng cấp tỉnh thành Trung tâm phòng ngừa và kiểm
soát dịch bệnh (thực hiện từ năm 2018, hoàn thành trong năm 2020).
+ Chủ trì, phối hợp với các ngành
liên quan để xây dựng mô hình cấp huyện chỉ có một trung tâm y tế đa chức năng, bao gồm y tế dự phòng, dân số, khám
bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng và các dịch vụ y tế khác. Trung tâm trực tiếp
quản lý trạm y tế xã và phòng khám đa khoa khu vực (hoàn thành Quý II/2018);
+ Rà soát, sắp xếp hợp lý các phòng
khám đa khoa khu vực. Nơi đã có cơ sở y tế trên địa bàn cấp xã thì có thể không
thành lập trạm y tế xã (thực hiện từ năm 2018 đến Quý I
-2020).
+ Chủ trì, phối hợp với các ngành
liên quan tiến hành rà soát để đề xuất điều chỉnh, sắp xếp
lại các bệnh viện bảo đảm mọi người dân đều có thể tiếp cận thuận lợi về mặt địa
lý (thực hiện từ năm 2018).
+ Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính,
Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục thực hiện cơ chế kết hợp công - tư về nhân lực và thương hiệu trong lĩnh vực y tế; xây dựng cơ chế hợp tác đầu tư giữa bệnh viện công và bệnh viện tư (thực hiện từ năm
2018).
- Sở Khoa học và Công nghệ:
+ Rà soát, sắp xếp Trung tâm Triển
khai ứng dụng khoa học và công nghệ đảm bảo hiệu quả và không tăng đầu mối (thực
hiện từ năm 2018). Nếu Trung tâm hoạt động không hiệu quả
thì tiến hành giải thể (hoàn thành trong Quý IV năm 2019).
+ Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
trong và ngoài tỉnh phát triển, nâng cao năng lực hệ thống các tổ chức dịch vụ
khoa học và công nghệ, phát triển mạnh mẽ thị trường khoa học và công nghệ phù
hợp với quy định của Trung ương và tình hình thực tế của địa phương (thực hiện
từ năm 2018, hoàn thành trong Quý IV năm 2019).
+ Tăng cường liên kết giữa các tổ chức
khoa học và công nghệ với các trường đại học và doanh nghiệp để gắn kết quả
nghiên cứu khoa học với hoạt động đào tạo và sản xuất kinh doanh khi có nhu cầu
(thực hiện từ năm 2018).
- Sở Văn hóa và Thể thao:
+ Chủ trì sắp xếp lại, nâng cao năng
lực các đơn vị nghệ thuật biểu diễn công lập theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp,
hiệu quả. Tiếp tục duy trì Nhà hát nghệ thuật truyền thống. Xây dựng lộ trình,
tiến đến giảm dần kinh phí cấp phát từ ngân sách đối với
Đoàn ca múa nhạc Hải Đăng (thực hiện từ năm 2018, hoàn thành trong Quý IV năm
2019).
+ Hợp nhất, sáp nhập một số đơn vị sự
nghiệp công lập có chức năng tương đồng (thực hiện từ năm 2018, hoàn thành trong Quý IV năm 2019).
+ Hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt
động của Bảo tàng tỉnh, Trung tâm Bảo tồn di tích (2020-2021).
+ Phối hợp kiện toàn, củng cố thư viện
cấp huyện với các mô hình, thiết chế đã có (thực hiện từ
năm 2018, hoàn thành trong Quý IV năm 2019).
+ Phối hợp trong việc sáp nhập các
Trung tâm văn hóa - thể thao, nhà văn hóa thiếu nhi,... trên địa bàn cấp huyện
thành một đầu mối (2018-2019).
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn:
+ Chủ trì, rà soát, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị và địa phương sắp xếp lại, giảm mạnh đầu mối
và nâng cao hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp: phối hợp với các ngành,
UBND cấp huyện tiến hành hợp nhất Trạm Chăn nuôi và Thú y, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trạm Thủy sản, Trạm Khuyến nông cấp huyện
thành Trung tâm dịch vụ nông nghiệp trực thuộc UBND cấp huyện (thực hiện từ năm
2018); củng cố tổ chức các chi cục liên quan để phối hợp với
Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (hoặc Phòng Kinh tế) cấp huyện thực
hiện chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước về chăn nuôi và thú y, trồng trọt và bảo vệ thực vật, thủy sản, khuyến nông.
+ Chủ trì rà
soát, sắp xếp lại, kiện toàn các ban quản lý rừng phòng hộ theo hướng tinh gọn,
hiệu quả (thực hiện từ 2018 đến Quý IV 2019).
+ Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan sắp xếp cổ phần hóa Trung tâm Nông nghiệp công nghệ
cao theo quy định từ năm 2019. Tiếp tục hoàn thiện tổ chức, lãnh đạo, chỉ đạo
Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn và Trung tâm Quản lý khai
thác các công trình thủy sản thực hiện tự chủ về tài chính.
- Sở Tài nguyên và Môi trường:
+ Thực hiện quản lý các đơn vị sự
nghiệp đảm bảo hiệu quả hoạt động;
+ Chủ trì phối hợp với các ngành liên
quan, tiến hành rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
các đơn vị sự nghiệp trực thuộc để tiến hành hợp nhất, tổ chức lại hoặc giải thể
các đơn vị sự nghiệp hoạt động không hiệu quả và chồng chéo chức năng, nhiệm vụ
(thực hiện trong năm 2018).
- Sở Xây dựng:
+ Thực hiện quản lý các đơn vị sự
nghiệp đảm bảo hiệu quả hoạt động;
+ Chủ trì phối hợp với các ngành liên
quan, tiến hành rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
các đơn vị sự nghiệp trực thuộc để tiến hành hợp nhất, tổ chức lại hoặc giải thể
các đơn vị sự nghiệp hoạt động không hiệu quả và chồng chéo chức năng, nhiệm vụ
(thực hiện từ năm 2018 đến Quý II/2019).
- Sở Thông tin và Truyền thông:
+ Đẩy mạnh thực hiện việc sắp xếp
theo Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến năm 2025 đã được Bộ Chính trị
khoá XI thông qua.
+ Chủ trì tham mưu tổ chức lại các
đơn vị sự nghiệp công nghệ thông tin: giải thể, sáp nhập, chuyển đổi loại hình
đối với những đơn vị sự nghiệp công lập quy mô nhỏ, hoạt động không hiệu quả,
không phục vụ quản lý nhà nước hoặc hoạt động trong lĩnh vực đã xã hội hoá cao.
+ Chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ xây
dựng Đề án thành lập Trung tâm công nghệ thông tin và dịch vụ hành chính công
trực tuyến tỉnh Khánh Hòa trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Công nghệ thông tin
và Truyền thông trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông.
- Sở Kế hoạch và
Đầu tư:
+ Chủ trì phối hợp với các ngành liên
quan (Sở Du lịch, Sở Công thương, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong, Sở Nội vụ)
hoàn chỉnh Đề án thành lập Trung tâm
Xúc tiến Đầu tư Khánh Hòa trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh sau khi Trung ương có ý kiến.
+ Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong việc chuyển đổi các
đơn vị sự nghiệp kinh tế, sự nghiệp khác có đủ điều kiện
thành công ty cổ phần theo quy định. Trong năm 2019 chuyển đổi 02 đơn vị sự
nghiệp: Trung Đăng kiểm xe cơ giới và Trung tâm Nông nghiệp
công nghệ cao thành công ty cổ phần.
- Sở Du lịch:
+ Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư
chuyển đổi chức năng về xúc tiến du lịch của Trung tâm
Thông tin Xúc tiến Du lịch sau khi Trung ương có ý kiến thống nhất việc thành lập
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Khánh Hòa trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh.
+ Chủ trì phối hợp với các ngành liên
quan kiện toàn Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch trực thuộc sau khi đã chuyển
chức năng về xúc tiến du lịch.
- Sở Công Thương:
+ Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư
chuyển đổi chức năng về xúc tiến thương mại của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến
thương mại sau khi Trung ương có ý kiến thống nhất việc thành lập Trung tâm Xúc
tiến Đầu tư Khánh Hòa trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh.
+ Chủ trì phối hợp với các ngành liên
quan kiện toàn Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại trực thuộc sau khi
đã chuyển chức năng về xúc tiến thương mại.
- Sở Giao thông Vận tải:
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành trong việc chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp: Trung Đăng kiểm xe cơ giới
thành công ty cổ phần (thực hiện trong năm 2019)
- Sở Nội vụ:
+ Phối hợp với các sở, ban, ngành và
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thẩm định các đề án kiện toàn chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức, giải thể, sáp nhập, tổ chức lại
các đơn vị sự nghiệp công lập của các cơ quan, đơn vị và địa phương sau khi có
đề xuất (lộ trình thực hiện sau khi có đề án của các đơn vị và chỉ đạo của UBND
tỉnh).
+ Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế
hoạch và Đầu tư và các cơ quan, đơn vị và địa phương tham mưu giải
thể các đơn vị sự nghiệp kinh tế hoạt động không hiệu quả.
- UBND các huyện, thị xã, thành phố:
+ Chủ động rà soát, sắp xếp, điều chỉnh
lại quy mô các lớp học từ mầm non đến phổ thông cơ sở một cách hợp lý; thu gọn
các điểm trường, tạo thuận lợi cho người dân và phù hợp với điều kiện thực tế của
từng địa phương. Rà soát, tổ chức các trường nhiều cấp học phù hợp với nhu cầu,
địa bàn dân cư. Tạo điều kiện chuyển đổi mô hình các cơ sở giáo dục mầm non từ
công lập ra ngoài công lập ở những nơi có khả năng xã hội hoá cao. Việc sắp xếp,
tổ chức lại gắn với nâng cao chất lượng giáo dục (thực hiện liên tục từ năm
2018).
+ Phối hợp tham mưu về cơ chế chính
sách thí điểm đổi mới theo lộ trình các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông ở
các địa bàn có khả năng xã hội hoá cao để mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng
đào tạo, đáp ứng nhu cầu của xã hội.
+ Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn và các ngành có liên quan kiện toàn Trạm Khuyến nông
theo quy định (năm 2018).
+ Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và
Thể thao và các ngành liên quan kiện toàn, củng cố thư viện cấp huyện với các
mô hình, thiết chế đã có (thực hiện từ
năm 2018).
+ Chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa và Thể
thao và các ngành liên quan trong việc sáp nhập các Trung tâm văn hóa - thể
thao, nhà văn hóa thiếu nhi,... trên địa bàn cấp huyện thành một đầu mối
(2018-2019).
- Đổi mới mô hình tổ chức các Trung
tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện, giao cho Trường Chính trị tỉnh chịu trách nhiệm về hướng dẫn chuyên môn, tăng cường cán bộ giảng dạy kiêm nhiệm
của cấp ủy cấp huyện.
- Các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố có các đơn vị sự nghiệp trực thuộc phối hợp với
Sở Kế hoạch và Đầu tư chuyển các đơn vị sự nghiệp kinh tế,
sự nghiệp khác có đủ điều kiện thành công ty cổ phần theo
quy định. Giải thể các đơn vị sự nghiệp kinh tế hoạt động không hiệu quả.
b) Giai đoạn đến năm 2025:
Các sở, ban ngành và Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị sự nghiệp công lập tiếp tục thực hiện việc cắt giảm đơn vị sự nghiệp, biên chế sự nghiệp, chuyển đổi đơn vị sự nghiệp thành công ty cổ phần, cắt
giảm ngân sách chi tiêu cho hoạt động sự nghiệp đảm bảo theo Tiết b Khoản 2 Mục I tại Chương trình hành động số 20-CTr/TU ngày
12/12/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.
c) Giai đoạn đến năm 2030:
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị sự nghiệp công lập tiếp tục thực hiện
việc cắt giảm đơn vị sự nghiệp, biên chế sự nghiệp, cắt giảm
ngân sách chi tiêu cho hoạt động sự nghiệp đảm bảo theo Tiết c Khoản 2 Mục I tại
Chương trình hành động số 20-CTr/TU ngày 12/12/2017 của Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh.
3. Quản lý biên chế và nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực
a) Sở Nội vụ:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính
tham mưu UBND tỉnh quản lý, giám sát chặt chẽ biên chế của các đơn vị sự nghiệp
công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ hoặc một phần chi thường xuyên
theo quy định (thực hiện từ năm 2018).
- Tiếp tục chủ trì hướng dẫn các cơ
quan, đơn vị và địa phương có đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện chế độ hợp đồng
viên chức đúng quy định pháp luật (thực hiện từ năm 2018).
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị và địa phương rà soát, phân loại viên chức theo vị trí việc làm và sắp xếp, bố trí lại cơ cấu viên chức theo hướng vị trí chuyên môn, nghiệp vụ
chiếm tỉ lệ ít nhất 70% (2018-2021). Sắp xếp, cơ cấu lại một số chức danh hỗ trợ, phục vụ trong các đơn vị sự
nghiệp công lập. Thực hiện tinh giản biên chế theo quy định. Các cơ quan, đơn vị
chưa sử dụng hết số biên chế được giao phải xem xét, tham mưu UBND tỉnh cắt giảm
phù hợp sau khi Trung ương có ý kiến thẩm định.
- Chủ trì, giám sát, phối hợp với các
đơn vị liên quan thực hiện nghiêm số lượng lãnh đạo trong
các đơn vị được sắp xếp, sáp nhập, tổ chức lại theo quy định.
- Tham mưu chính sách thu hút người
có chuyên môn, nghiệp vụ giỏi vào làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập (thực
hiện từ năm 2018).
- Tham mưu việc đào tạo lại, hỗ trợ
thích hợp đối với viên chức và người lao động dôi dư do sáp nhập, giải thể hoặc
chuyển thành đơn vị sự nghiệp ngoài công lập sau khi có đề xuất cụ thể của các
cơ quan, đơn vị và địa phương (thực hiện từ năm 2018).
b) Sở Tài chính:
- Phối hợp với Sở Nội vụ thực hiện việc
giám sát chặt chẽ biên chế của các đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà
nước bảo đảm toàn bộ hoặc một phần chi thường xuyên theo quy định.
- Phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu về
công tác tài chính đối với chính sách thu hút người có chuyên môn, nghiệp vụ giỏi
vào làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập.
4. Đẩy mạnh cung ứng dịch vụ sự
nghiệp công theo cơ chế thị trường, thúc đẩy xã hội
hoá dịch vụ sự nghiệp công:
a) Sở Tài chính:
- Thẩm định phương án tự chủ để xác định
phân loại đơn vị sự nghiệp giai đoạn 2018-2021; trên cơ sở đó, tham mưu việc
chuyển sang cơ chế tự đảm bảo về tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp có khả năng xã hội hóa cao. Hướng dẫn các đơn vị
sự nghiệp công lập đủ điều kiện xây dựng Đề án vận dụng cơ chế tài chính như doanh nghiệp.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị và
địa phương xác định rõ các dịch vụ sự nghiệp công sử dụng kinh phí ngân sách
nhà nước; dịch vụ sự nghiệp công không sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước áp dụng
giá dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường; thu hút đầu tư xã hội hóa
cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, cạnh tranh cung cấp dịch vụ, trước hết là các
cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, các cơ sở y tế, tổ chức khoa học
và công nghệ.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế,
Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các trường Đại học, Cao đẳng đẩy mạnh
thực hiện cơ chế tự chủ tại cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, các
cơ sở y tế, tổ chức khoa học và công nghệ.
b) Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
Chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Sở
Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nội vụ tham mưu về cơ chế chính sách thí điểm đổi mới
theo lộ trình các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông ở các địa bàn có khả năng xã hội hoá cao để mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo,
đáp ứng nhu cầu của xã hội (thực hiện từ năm 2018).
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Phối hợp với Sở Tài chính, các sở,
ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tham mưu thúc đẩy xã
hội hóa dịch vụ sự nghiệp công.
5. Nâng cao năng lực quản trị của
đơn vị sự nghiệp công lập
- Sở Nội vụ phối hợp với các cơ quan,
đơn vị và địa phương rà soát, hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ
máy bên trong từng đơn vị theo hướng tinh gọn, giảm mạnh, đầu
mối, bỏ cấp trung gian, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học -
công nghệ tiên tiến, áp dụng các tiêu chuẩn, chuẩn mực quản trị quốc tế (tham
mưu theo lộ trình sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh, Sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã nêu tại
Khoản 2)
- Sở Tài chính phối hợp với các cơ
quan, đơn vị và địa phương nâng cao chất lượng quản trị tài chính, tài sản công
của đơn vị. Áp dụng mô hình quản trị đối với các đơn vị sự nghiệp tự chủ hoàn
toàn như mô hình quản trị doanh nghiệp theo quy định và hướng dẫn của Trung
ương. Đổi mới phương thức quản lý, nâng cao năng lực quản trị đơn vị, bảo đảm
chặt chẽ, hiệu quả (tham mưu theo lộ trình sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự
nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, sở, ban, ngành và UBND các huyện,
thị xã, thành phố đã nêu tại Khoản 2); thực hiện kiểm định, đánh giá và xếp hạng
các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định.
6. Hoàn thiện cơ chế tài chính
- Sở Tài chính hoàn thiện pháp luật về
cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc
các ngành, lĩnh vực trên cơ sở mức độ tự chủ về tài chính, tăng cường phân cấp
và tăng tính chủ động cho các đơn vị sự nghiệp công lập.
- Sở Tài chính phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành danh mục sự nghiệp công sử dụng
kinh phí Nhà nước theo nguyên tắc: Đối với các dịch vụ thiết
yếu thì Nhà nước bảo đảm kinh phí; đối với các dịch vụ cơ
bản thì Nhà nước hỗ trợ kinh phí để thực hiện; đối với các
dịch vụ mang tính đặc thù của một số ngành, lĩnh vực thì thực hiện theo cơ chế
đặt hàng hoặc đấu thầu để tạo điều kiện cho các cơ sở
ngoài công lập cùng tham gia; đối với các dịch vụ khác thì đẩy mạnh thực hiện
theo cơ chế xã hội hóa, huy động sự tham gia cung ứng của các thành phần kinh tế.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan tham mưu UBND tỉnh chuyển đổi từ phí sang thực hiện giá dịch vụ sự
nghiệp công theo hướng Nhà nước quy định khung giá dịch vụ, từng bước tính đủ các chi phí đối với các loại dịch vụ cơ bản, thiết yếu, đồng
thời cần gắn với chính sách hỗ trợ phù hợp cho người nghèo, đối tượng chính
sách. Đối với giá dịch vụ sự nghiệp công không sử dụng ngân
sách nhà nước, giao quyền tự chủ cho các đơn vị cung ứng dịch vụ tự quyết định
theo nguyên tắc bảo đảm bù đắp chi phí và có tích lũy.
- Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh
phân bổ nguồn lực, quản lý, cấp phát ngân sách nhà nước, bảo đảm đầu tư cho các
dịch vụ công cơ bản, thiết yếu và đối với các đơn vị sự nghiệp công lập ở các địa
bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người. Ngân sách nhà nước sẽ
chuyển từ hỗ trợ cho các đơn vị sự nghiệp công lập sang hỗ trợ trực tiếp cho đối
tượng nghèo, đối tượng chính sách khi sử dụng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản,
thiết yếu; chuyển từ hỗ trợ theo cơ chế cấp phát bình quân
sang cơ chế Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ cung cấp dịch
vụ sự nghiệp công căn cứ vào chất lượng đầu ra hoặc đấu thầu cung cấp dịch vụ sự
nghiệp công. Thực hiện cơ chế giao vốn, tài sản cho đơn vị sự nghiệp công lập;
xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu về tài chính và tài sản công của đơn vị sự
nghiệp công lập trong toàn quốc.
- Sở Tài chính hướng dẫn các cơ quan,
đơn vị phân loại các đơn vị sự nghiệp công lập theo mức độ tự chủ khác nhau về
tài chính. Đối với đơn vị đã tự chủ về tài chính, được trả lương theo kết quả hoạt động. Đối với đơn vị tự bảo đảm một phần chi
thường xuyên, thực hiện trả lương theo ngạch, bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp
theo quy định hiện hành; đối với các phần tăng thu, tiết kiệm chi, được trích lập
các quỹ bổ sung thu nhập và phát triển hoạt động sự nghiệp. Các đơn vị được
giao tự chủ tài chính ổn định từ 3 đến 5 năm theo phương án thu chi tài chính
được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đối với các đơn vị được nhà nước đảm bảo toàn
bộ kinh phí hoạt động, cần đẩy mạnh thực hiện cơ chế khoán chi.
7. Nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước
- Các sở, ban, ngành và địa phương chủ
động nghiên cứu, tham gia, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về công chức, viên
chức và pháp luật có liên quan. Đẩy mạnh việc phân cấp, giao quyền tự chủ cho
các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng phân định rõ việc quản lý nhà nước với
quản trị đơn vị sự nghiệp công lập và
việc cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.
- Các sở, ban, ngành và địa phương chủ
động rà soát, hoàn thiện quy hoạch định hướng mạng lưới các đơn vị sự nghiệp
công lập gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; gửi Sở Kế
hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính thẩm định tham mưu
UBND tỉnh.
- Các sở, ban, ngành và địa phương áp
dụng định mức kinh tế - kỹ thuật, tiêu chí đánh giá phân
loại, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, trách nhiệm của người đứng đầu đối với từng loại hình dịch vụ sự nghiệp
công và kết quả thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế hàng năm để đánh giá, xếp loại kết quả công tác của người đứng đầu cấp ủy, đơn vị sự nghiệp
công lập.
- Tăng cường phối hợp giữa cơ quan
chuyên môn trong quản lý nhà nước chuyên ngành với cơ quan chuyên môn quản lý
nhà nước về đầu tư, tài chính các cấp trong quản lý ngân sách nhà nước. Tăng cường
công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình của các đơn vị cung ứng dịch vụ
sự nghiệp công.
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám
sát, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cố tình né tránh hoặc
không thực hiện nhiệm vụ được giao đối với đơn vị sự nghiệp công lập.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Sở, ban, ngành, các đơn vị sự
nghiệp và địa phương liên quan, trên cơ sở những nhiệm vụ trong Kế hoạch của
UBND tỉnh, căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và địa phương mình
xây dựng kế hoạch thực hiện, cụ thể hóa thành các nhiệm vụ
trong kế hoạch hàng năm theo quy định và sát với tình hình
thực tế; định kỳ hàng năm và đột xuất (nếu có) báo cáo kết
quả triển khai thực hiện và đề xuất kế hoạch hoạt động năm
tiếp theo, gửi Sở Nội vụ tổng hợp tham mưu UBND tỉnh trước ngày 31/12 hàng năm
theo quy định.
2. Giao Sở Tài chính có trách nhiệm
cân đối, bố trí nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch trong dự toán ngân sách hàng
năm (nếu có) theo quy định.
3. Trong quá trình triển khai thực hiện,
nếu vướng mắc phát sinh, các Sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị liên quan kịp
thời có văn bản đề xuất gửi Sở Nội vụ tổng hợp, báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân
tỉnh xem xét điều chỉnh cho phù hợp./.
STT
|
Tên
Đề án, nhiệm vụ
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
Sản
phẩm
|
Thời
gian xây dựng trình UBND tỉnh
|
GIAI
ĐOẠN 2018-2021
|
1
|
Rà soát, sắp xếp, điều chỉnh lại
quy mô lớp phổ thông; thu gọn các điểm trường, tạo thuận lợi cho người dân và
phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Chuyển đổi mô hình các cơ sở giáo dục trung học phổ thông từ công lập ra ngoài công lập
ở những nơi có khả năng xã hội hoá cao. Rà soát, tổ chức
các trường phổ thông nhiều cấp học phù hợp với nhu cầu, địa bàn dân cư. Việc
sắp xếp, tổ chức lại gắn với nâng cao chất lượng giáo dục.
|
Sở
Giáo dục và đào tạo
|
Các
Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố
|
Đề
án và Báo cáo
|
Thực
hiện từ Quý II/2018, hoàn thành Quý IV/2019.
|
2
|
Sáp nhập Trung tâm Giáo dục thường
xuyên và hướng nghiệp, Trường trung cấp nghề thành một cơ
sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn cấp huyện. Sáp nhập Trường Trung cấp
Kinh tế Khánh Hòa, trường Trung cấp nghề Diên Khánh, Trung tâm giáo dục thường
xuyên và hướng nghiệp Diên Khánh và xây dựng đề án nâng cấp thành trường Cao
đẳng.
|
Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các
Sở: Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, UBND các huyện,
thị xã, thành phố
|
Đề
án
|
Thực
hiện từ Quý II/2018, hoàn thành Quý IV/2019
|
3
|
Xây dựng đề án, thực hiện sáp nhập các
trường Trung cấp và nâng cấp thành Trường cao đẳng nhằm giảm đầu mối, phù hợp với định hướng quy hoạch mạng lưới giáo dục nghề nghiệp.
|
Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các
Sở: Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính
|
Đề
án
|
Thực
hiện từ Quý I/2021 và theo chủ trương của UBND tỉnh
|
4
|
Tổ chức lại các cơ sở trợ giúp xã hội
theo hướng hỗ trợ chăm sóc phục hồi chức năng, trợ giúp
các nhóm đối tượng dựa vào cộng đồng.
|
Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các Sở:
Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính
|
Đề
án và Báo cáo
|
Thực
hiện từ Quý I/2019, hoàn thành Quý IV/2019
|
5
|
Phát triển các trung tâm nuôi dưỡng,
điều dưỡng người có công phù hợp với điều kiện phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh.
|
Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
|
Các
Sở: Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính
|
Đề
án và Báo cáo
|
Thực
hiện từ Quý I/2019, hoàn thành Quý IV/2019
|
6
|
Xây dựng lộ trình tiến tới xã hội
hóa lĩnh vực bảo trợ xã hội.
|
Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các
Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính
|
Đề
án và Báo cáo
|
Thực
hiện từ Quý I/2019, báo cáo vào Quý IV hàng năm tiến
trình thực hiện
|
7
|
Nâng cấp một số bệnh viện hiện đại
(Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa khu vực, Bệnh
viện chuyên khoa) nhằm phục vụ tốt
hơn cho nhân dân, giữ vai trò chủ đạo, then chốt đủ sức cạnh tranh trong thị
trường cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu.
|
Sở Y
tế
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Nội vụ
|
Đề
án
|
Thực
hiện từ Quý II/2018, hoàn thành Quý
IV/2019
|
8
|
Rà soát, sắp xếp lại các đơn vị sự
nghiệp y tế làm nhiệm vụ kiểm nghiệm, kiểm định, kiểm
chuẩn thành đơn vị kiểm soát dược phẩm, thực phẩm và thiết bị y tế.
Xây dựng Đề án, tổ chức sắp xếp các
đơn vị làm nhiệm vụ y tế dự phòng cấp tỉnh thành Trung tâm phòng ngừa và kiểm
soát dịch bệnh.
|
Sở Y
tế
|
Các
Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ; Ủy ban nhân dân các huyện thị xã, thành phố
|
Đề
án và Báo cáo
|
Thực
hiện từ Quý II/2018, hoàn thành Quý IV/2020 và báo cáo
hàng năm tiến trình thực hiện vào Quý IV
|
9
|
Xây dựng mô hình cấp huyện chỉ có một
trung tâm y tế đa chức năng, bao gồm y tế dự phòng, dân số, khám bệnh, chữa bệnh,
phục hồi chức năng và các dịch vụ y tế khác.
|
Sở Y
tế
|
Các Sở:
Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ; Ủy ban nhân dân các huyện thị xã,
thành phố
|
Đề
án
|
Thực
hiện từ Quý I/2018, hoàn thành Quý II/2018
|
10
|
Rà soát, sắp xếp hợp lý các phòng khám
đa khoa khu vực. Nơi đã có cơ sở y tế trên địa bàn cấp xã thì có thể không
thành lập trạm y tế xã.
|
Sở Y
tế
|
Các
Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ; Ủy ban nhân dân các huyện thị xã,
thành phố
|
Đề
án
|
Thực
hiện từ Quý II/2018, hoàn thành Quý I/2020
|
11
|
Rà soát, sắp xếp Trung tâm triển
khai ứng dụng khoa học và công nghệ đảm bảo hiệu quả và
không tăng đầu mối, nếu Trung tâm hoạt động không hiệu quả thì tiến hành sáp nhập hoặc giải thể.
|
Sở
Khoa học và Công nghệ
|
Các sở,
ngành: Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính
|
Đề
án và Báo cáo
|
Thực
hiện từ Quý II/2018, hoàn thành Quý IV/2019
|
12
|
Chủ trì sắp xếp
lại, nâng cao năng lực các đơn vị nghệ thuật biểu diễn công lập theo hướng
tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả. Tiếp tục duy trì Nhà hát nghệ thuật truyền
thống. Xây dựng lộ trình, tiến đến giảm dần kinh phí cấp phát từ ngân sách đối
với Đoàn ca múa nhạc Hải Đăng.
|
Sở
Văn hóa và Thể thao
|
Các
sở, ngành: Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính
|
Đề án và Báo cáo
|
Thực
hiện từ Quý II/2018, hoàn thành Quý IV/2019
|
13
|
Hợp nhất, sáp nhập một số đơn vị sự
nghiệp công lập có chức năng tương đồng.
|
Sở
Văn hóa và Thể thao
|
Các
sở, ngành: Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính
|
Đề
án và Báo cáo
|
Thực
hiện từ Quý II/2018, hoàn thành Quý IV/2019
|
14
|
Hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt
động của Bảo tàng tỉnh, Trung tâm Bảo tồn di tích
|
Sở
Văn hóa và Thể thao
|
Các
Sở: Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính
|
Đề
án và Báo cáo
|
Thực
hiện từ Quý I/2020, hoàn thành Quý
IV/2021
|
15
|
Phối hợp với các ngành, UBND cấp
huyện tiến hành hợp nhất Trạm Chăn nuôi và Thú y, Trạm
Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trạm Thủy sản, Trạm Khuyến nông cấp huyện
thành Trung tâm dịch vụ nông nghiệp trực thuộc UBND cấp huyện
|
Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các
Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ; Ủy ban nhân dân các huyện thị xã,
thành phố
|
Đề
án
|
Thực
hiện từ Quý III/2018, hoàn thành Quý III/2020
|
16
|
Chủ trì rà soát, sắp xếp lại, kiện toàn
các ban quản lý rừng phòng hộ theo hướng tinh gọn, hiệu quả
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các
Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ; Ủy ban nhân dân các huyện thị xã,
thành phố
|
Đề
án
|
Thực
hiện từ Quý II/2018, hoàn thành Quý IV 2019.
|
17
|
Sắp xếp cổ phần hóa Trung tâm Nông
nghiệp công nghệ cao theo quy định.
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các
Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư (thẩm định), Nội vụ;
|
Đề
án
|
Thực
hiện từ Quý I/2019 và theo chủ trương của UBND tỉnh
|
18
|
Tiếp tục hoàn
thiện tổ chức, lãnh đạo, chỉ đạo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn và Trung tâm Quản lý khai thác các công trình thủy sản
thực hiện tự chủ về tài chính.
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các Sở:
Tài chính (thẩm định), Kế hoạch và Đầu tư
|
Đề
án
|
Thực
hiện từ Quý II/2018, hoàn thành Quý I/2019
|
19
|
Rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc để tiến hành hợp nhất,
tổ chức lại hoặc giải thể các đơn vị sự nghiệp hoạt động không hiệu quả và chồng
chéo chức năng, nhiệm vụ
|
Sở
Tài nguyên và Môi trường
|
Các
Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ
|
Đề
án
|
Thực
hiện từ Quý II/2018, hoàn thành trong năm 2018
|
20
|
Rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc để tiến hành hợp nhất,
tổ chức lại hoặc giải thể các đơn vị sự nghiệp hoạt động không hiệu quả và chồng
chéo chức năng, nhiệm vụ
|
Sở
Xây dựng
|
Các
Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ
|
Đề
án
|
Thực
hiện từ năm Quý II/2018, hoàn thành Quý II/2019
|
21
|
Xây dựng Đề án thành lập Trung tâm
công nghệ thông tin và dịch vụ hành chính công trực tuyến
tỉnh Khánh Hòa trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền
thông trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông.
|
Sở
Thông tin và truyền thông
|
Các
Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ và các cơ quan, đơn vị và địa
phương liên quan
|
Đề
án
|
Hoàn
thành Quý II/2018
|
22
|
Hoàn chỉnh Đề án thành lập Trung
tâm Xúc tiến Đầu tư Khánh Hòa trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh sau khi Trung ương có ý kiến.
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư
|
Các
Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Du lịch, Công thương, Nội vụ
|
Đề
án
|
Sau
khi có ý kiến thống nhất của Trung ương
|
23
|
Chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp
kinh tế, sự nghiệp khác có đủ điều kiện thành công ty cổ phần theo quy định.
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư
|
Các
Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ và các cơ quan,
đơn vị và địa phương liên quan
|
Báo
cáo
|
Thực
hiện từ Quý I/2019 và chỉ đạo của UBND tỉnh
|
24
|
Sắp xếp cổ phần hóa Trung tâm Đăng
kiểm xe cơ giới theo quy định
|
Sở
Giao thông Vận tải
|
Các
Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư (thẩm định), Nội vụ;
|
Đề
án
|
Thực
hiện từ Quý I/2019 và theo tiến độ của UBND tỉnh
|
25
|
Kiện toàn Trung tâm Thông tin Xúc
tiến Du lịch trực thuộc sau khi đã chuyển chức năng về xúc tiến du lịch.
|
Sở
Du lịch
|
Các
Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ
|
Đề
án
|
Sau khi
có ý kiến thống nhất của Trung ương
|
26
|
Kiện toàn Trung tâm Khuyến công và
Xúc tiến thương mại sau khi đã chuyển chức năng về xúc tiến thương mại.
|
Sở
Công Thương
|
Các
Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ
|
Đề
án
|
Sau
khi có ý kiến thống nhất của Trung ương
|
27
|
Chủ động rà soát, sắp xếp, điều chỉnh lại quy mô các lớp học từ mầm non đến phổ thông cơ sở một
cách hợp lý; thu gọn các điểm trường, tạo thuận lợi cho người dân và phù hợp với
điều kiện thực tế của từng địa phương. Rà soát, tổ chức các trường nhiều cấp học phù hợp với nhu cầu, địa bàn dân cư. Tạo điều kiện chuyển
đổi mô hình các cơ sở giáo dục mầm non từ công lập ra
ngoài công lập ở những nơi có khả năng xã hội hoá cao.Việc
sắp xếp, tổ chức lại gắn với nâng cao chất lượng giáo dục.
|
UBND
các huyện, thị xã, thành phố
|
Các
sở, ngành: Giáo dục và đào tạo, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ
|
Đề án và báo cáo
|
Thực
hiện liên tục từ Quý II/2018 và báo cáo hàng năm vào Quý
IV hàng năm.
|
28
|
Kiện toàn Trạm Khuyến nông theo quy
định.
|
UBND
các huyện, thị xã, thành phố
|
Các
Sở: Nội vụ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Đề
án
|
Thực
hiện từ Quý II/2018, hoàn thành Quý III/2018
|
29
|
Kiện toàn, củng cố thư viện cấp huyện với các mô hình, thiết chế đã
có
|
UBND
các huyện, thị xã, thành phố
|
Các
Sở: Nội vụ, Văn hóa và Thể thao
|
Đề
án
|
Thực
hiện từ Quý II/2018, hoàn thành Quý I/2019
|
30
|
Xây dựng đề án sáp nhập các Trung
tâm văn hoá - thể thao, nhà văn hóa thiếu nhi,... trên địa
bàn cấp huyện thành một đầu mối
|
UBND
các huyện, thị xã, thành phố
|
Các
sở, ngành: Nội vụ, Văn hóa và Thể thao, Đoàn thanh niên
|
Đề
án
|
Thực
hiện từ Quý II/2018, hoàn thành Quý IV/2019
|
Giai
đoạn đến năm 2025:
|
Các sở, ban ngành và Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị sự nghiệp công lập tiếp tục thực
hiện việc cắt giảm đơn vị sự nghiệp, biên chế sự nghiệp, chuyển đổi đơn vị sự
nghiệp thành công ty cổ phần, cắt giảm ngân sách chi tiêu cho hoạt động sự
nghiệp đảm bảo theo Tiết b Khoản 2 Mục I tại Chương trình hành động số
20-CTr/TU ngày 12/12/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.
|
Giai
đoạn đến năm 2030:
|
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị sự nghiệp công lập tiếp tục thực
hiện việc cắt giảm đơn vị sự nghiệp, biên chế sự nghiệp,
cắt giảm ngân sách chi tiêu cho hoạt động sự nghiệp đảm bảo theo Tiết c Khoản
2 Mục I tại Chương trình hành động số 20-CTr/TU ngày 12/12/2017 của Ban Chấp
hành đảng bộ tỉnh.
|