ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
12/2025/QĐ-UBND
|
Nam Định, ngày 18
tháng 02 năm 2025
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH VỀ QUY TRÌNH VÀ TRÁCH NHIỆM XỬ LÝ TÌNH HUỐNG TỤ TẬP ĐÔNG NGƯỜI ĐỂ
KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH, GÂY PHỨC TẠP VỀ AN NINH, TRẬT TỰ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Khiếu nại ngày 11 tháng 11 năm 2011;
Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày 25 tháng 11 năm
2013;
Căn cứ Luật Tố cáo ngày 12 tháng 6 năm 2018;
Căn cứ Nghị định số 38/2005/NĐ-CP ngày 18 tháng
3 năm 2005 của Chính phủ quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng
6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp
công dân;
Căn cứ Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10 tháng
4 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tố
cáo;
Căn cứ Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng
10 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành
Luật Khiếu nại;
Căn cứ Thông tư số 09/2005/TT-BCA ngày 05 tháng 9
năm 2005 của Bộ Công an hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số
38/2005/NĐ-CP ngày 18 tháng 3 năm 2005 của Chính phủ quy định một số biện pháp
bảo đảm trật tự công cộng;
Theo đề nghị của Giám đốc Công an tỉnh tại Tờ
trình số 14/TTr-CAT-PA02 ngày 14 tháng 01 năm 2025 và đề nghị của Giám đốc Sở
Tư pháp tại Báo cáo thẩm định số 36/BC-STP ngày 06 tháng 01 năm 2025.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Quy định về quy trình và trách nhiệm xử lý tình huống tụ tập
đông người để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, gây phức tạp về an ninh,
trật tự.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 3 năm 2025.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Nam Định; các tổ chức, cá nhân có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra VBQPPL);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Công báo và Cổng TTĐT của tỉnh;
- Lưu: VP1, BTCD VP8.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Anh Dũng
|
QUY ĐỊNH
VỀ
QUY TRÌNH VÀ TRÁCH NHIỆM XỬ LÝ TÌNH HUỐNG TỤ TẬP ĐÔNG NGƯỜI ĐỂ KHIẾU NẠI, TỐ
CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH, GÂY PHỨC TẠP VỀ AN NINH, TRẬT TỰ
(Kèm theo Quyết định số: /2025/QĐ-UBND ngày
/02/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối
tượng áp dụng, giải thích từ ngữ
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định áp dụng trong các trường hợp:
a) Công dân tập trung đông người để khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh, gây phức tạp về an ninh, trật tự tại trụ sở cơ quan của
Đảng, chính quyền, nhà riêng của lãnh đạo các cấp, các ngành tại tỉnh Nam Định;
b) Công dân tỉnh Nam Định và những người liên quan
tập trung đông người để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, gây phức tạp về
an ninh, trật tự tại trụ sở cơ quan ở Trung ương, nhà riêng của lãnh đạo Đảng
và Nhà nước;
c) Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
2. Đối tượng áp dụng
a) Cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quyền hạn và
trách nhiệm tham mưu, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
b) Tổ chức, cá nhân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh tham gia vào các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông
người, phức tạp, kéo dài gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Nam Định;
c) Các đối tượng khác có liên quan đến khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh.
3. Giải thích từ ngữ
Trong quy định này, những từ ngữ dưới đây được hiểu
như sau:
a) Cấp xã gồm xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh
Nam Định;
b) Cấp huyện gồm thành phố Nam Định và các huyện
thuộc tỉnh Nam Định;
c) Lực lượng an ninh cơ sở là lực lượng Công an cấp
xã, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Điều 2. Phương châm xử lý
1. Vụ việc tụ tập đông người xảy ra ở địa phương
nào thì cấp ủy, chính quyền địa phương đó có trách nhiệm trực tiếp lãnh đạo, chỉ
đạo giải quyết theo phương châm: cấp ủy Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc phối hợp, các ban, ngành, đoàn thể tham gia, cơ quan
chuyên môn làm tham mưu; thu nhỏ sự việc, không để lây lan, kéo dài; không để xảy
ra điểm nóng, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, phá hoại, bạo loạn, cướp
chính quyền; không để lợi dụng hoạt động khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
thành vấn đề chính trị xã hội phức tạp.
2. Khi phát hiện hoạt động tụ tập đông người phải
khẩn trương làm rõ nguyên nhân, tính chất, quy mô, hình thức, người chủ mưu, cầm
đầu, địa điểm, thời gian xảy ra và triển khai công tác phòng ngừa tại chỗ. Nếu
không ngăn chặn được, đoàn người vẫn kéo lên cấp trên thì bằng phương tiện
thông tin nhanh nhất báo cho cơ quan cấp trên (nơi quần chúng ý định sẽ kéo đến)
để chủ động giải quyết, đồng thời tổ chức lực lượng, phương tiện lên phối hợp vận
động đưa công dân về giải quyết tại địa phương.
3. Lực lượng Công an chủ trì nắm chắc tình hình,
tùy thuộc vào tính chất, mức độ của vụ việc để tính toán việc bố trí, triển
khai lực lượng vào thời điểm thích hợp nhằm can thiệp, góp phần giải quyết vụ
việc bảo đảm đúng pháp luật, không để kẻ địch lợi dụng chống phá.
Nếu vụ việc phát sinh từ khu vực biên giới biển thì
lực lượng Bộ đội Biên phòng có trách nhiệm phối hợp triển khai thực hiện.
Trường hợp cần thiết thì cơ quan Quân sự phối hợp
triển khai thực hiện.
4. Việc giải quyết phải đúng chính sách, pháp luật,
bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân và an toàn cho các lực lượng tham gia
giải quyết.
5. Các cơ quan thông tin, báo chí chỉ đưa tin,
tuyên truyền theo thông tin chính thức của người phát ngôn của cơ quan có thẩm
quyền.
Chương II
NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 3. Quy trình xử lý tình
huống tụ tập đông người tại trụ sở Đảng ủy, chính quyền và nhà riêng của Lãnh đạo
cấp xã
1. Tiếp nhận, hướng dẫn, ổn định tình hình
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm
a) Khẩn trương cử cán bộ tiếp nhận các ý kiến của
công dân; tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn công dân chấp hành đúng quy định
của pháp luật và bảo đảm an ninh trật tự;
b) Chỉ đạo lực lượng an ninh cơ sở
Thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự;
phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi quá khích, manh động, vi phạm pháp
luật; kiềm chế, ngăn chặn, không để xảy ra các hành vi vượt tầm kiểm soát, có
nguy cơ phát sinh thành điểm nóng;
Xác định rõ số đối tượng cầm đầu kích động, lôi
kéo, tiếp tay, cung cấp tiền, công cụ, phương tiện, tổ chức người dân biểu
tình, gây rối để triển khai lực lượng đấu tranh, vô hiệu hóa, đồng thời tập trung
thu thập, củng cố tài liệu chứng cứ vi phạm pháp luật của đối tượng để phục vụ
xử lý theo quy định;
c) Trường hợp người dân có mang theo băng rôn, khẩu
hiệu có nội dung xấu, trái pháp luật thì chỉ đạo lực lượng an ninh cơ sở kiên
quyết thu giữ.
2. Nắm, phân tích, nhận định tình hình và đề xuất
các biện pháp giải quyết
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm:
a) Báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện và các ban,
ngành, lực lượng liên quan cấp huyện về các nội dung cơ bản liên quan đến hoạt động
tụ tập đông người;
Các nội dung cần báo cáo gồm: Thời gian, địa điểm,
số lượng, người chủ mưu, cầm đầu, thành phần tham gia, ở địa phương nào, nội
dung nguyên nhân cơ bản, trực tiếp dẫn tới hoạt động tụ tập đông người và các vấn
đề khác có liên quan;
b) Chỉ đạo các lực lượng liên quan tổ chức các biện
pháp nắm chắc tình hình, làm rõ các nội dung sự việc, tính chất, mức độ phức tạp
để xây dựng phương án xử lý phù hợp;
c) Trường hợp nhận định thấy vụ việc phức tạp, vượt
quá tầm kiểm soát, thì khẩn trương báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện để
chỉ đạo các ngành chức năng xuống hỗ trợ địa phương, cơ sở nơi xảy ra vụ việc
và bảo đảm an ninh trật tự;
Việc xử lý tình huống này thực hiện theo Điều 4 Quy
định này.
3. Giải thích, đối thoại, vận động
a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm
Cử cán bộ, công chức, người có thẩm quyền để hướng
dẫn, giải thích, yêu cầu người dân chấp hành pháp luật và bảo đảm an ninh trật
tự.
Trực tiếp gặp gỡ, đối thoại, giải thích trả lời những
nội dung công dân có ý kiến và yêu cầu họ giải tán, không tập trung đông người
để khiếu kiện.
Trường hợp cần thiết, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
xã đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến
binh, Hội Nông dân cấp xã và các tổ chức đoàn thể khác cử cán bộ, hội viên, người
có uy tín tham gia vận động, giải tán đám đông;
b) Trường hợp tụ tập đông người xảy ra tại khu vực
biên giới biển thì lực lượng bộ đội biên phòng có trách nhiệm phối hợp với
chính quyền cấp xã bảo đảm an ninh trật tự và tổ chức tuyên truyền, vận động
Nhân dân chấp hành đúng chính sách, pháp luật và giải tán đám đông;
c) Lực lượng Công an địa phương và công an cấp xã
có trách nhiệm giám sát chặt chẽ, tác động, răn đe, tách các đối tượng cầm đầu
lôi kéo, kích động, có hành vi manh động ra khỏi đám đông khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh.
Trường hợp cần thiết, lực lượng quân sự, biên phòng
có trách nhiệm phối hợp thực hiện theo đúng quy định.
4. Chỉ đạo, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh của công dân
a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm
chỉ đạo xử lý nghiêm túc, dứt điểm các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh, đưa các hoạt động trở lại bình thường.
b) Trường hợp vượt quá thẩm quyền thì Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm báo cáo, đề nghị cấp ủy, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân và các ban, ngành, lực lượng liên quan cấp huyện chỉ đạo giải quyết
theo quy định.
Điều 4. Quy trình xử lý tình huống
tụ tập đông người tại trụ sở Huyện ủy, chính quyền và nhà riêng của các Lãnh đạo
cấp huyện
1. Tiếp nhận, hướng dẫn, ổn định tình hình
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm:
a) Khẩn trương cử cán bộ, công chức, người có thẩm
quyền tiếp nhận các ý kiến của công dân, hướng dẫn họ chấp hành đúng quy định của
pháp luật về khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và bảo đảm an ninh trật tự;
b) Kịp thời báo cáo cấp ủy, chính quyền cấp huyện
các nội dung cơ bản liên quan đến vụ việc tụ tập đông người. Các nội dung cần
báo cáo gồm: Thời gian, địa điểm, số lượng, người chủ mưu, cầm đầu, thành phần
tham gia, ở địa phương nào, nội dung nguyên nhân cơ bản, trực tiếp dẫn tới hoạt
động tụ tập đông người và các vấn đề khác có liên quan;
c) Thông báo tình hình cho cơ quan Công an, Ban chỉ
huy Quân sự, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có công dân tham gia tụ tập đông người
và các cơ quan liên quan để chủ động bảo đảm an ninh, trật tự và xử lý tình
hình theo chức năng của từng đơn vị;
d) Chỉ đạo lực lượng Công an tại địa phương
Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện
các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự nơi có hoạt động tụ tập đông người, ngăn
chặn các hoạt động manh động, quá khích, vi phạm pháp luật; kiềm chế, ngăn chặn,
không để xảy ra các hành vi vượt tầm kiểm soát, có nguy cơ phát sinh thành điểm
nóng;
Xác định rõ số đối tượng cầm đầu lợi dụng kích động,
lôi kéo, tiếp tay, cung cấp tiền, công cụ, phương tiện, tổ chức người dân khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, gây rối để triển khai lực lượng đấu tranh, vô
hiệu hoá, đồng thời tập trung thu thập, củng cố tài liệu chứng cứ vi phạm pháp
luật của đối tượng để xử lý khi cần thiết;
Kiên quyết thu giữ các băng rôn, khẩu hiệu có nội
dung xấu, trái pháp luật. Tùy theo tính chất mức độ phức tạp có thể huy động lục
lượng khác trong huyện hoặc đề xuất huy động lực lượng ở các địa phương khác để
bảo đảm an ninh trật tự.
2. Nắm, phân tích, nhận định tình hình và đề xuất
các biện pháp giải quyết
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm:
a) Chỉ đạo Lực lượng Công an tại địa phương
Chủ trì triển khai các biện pháp nghiệp vụ, làm rõ tính
chất, quy mô, hình thức, nội dung và nguyên nhân dẫn tới công dân bức xúc tụ tập
đông người gây phức tạp;
Báo cáo Giám đốc Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sụ tỉnh,
đề xuất cấp ủy, Ủy ban nhân dân cấp huyện các biện pháp giải quyết;
Chủ động nắm chắc số lượng người, thành phần tham
gia, phân loại đối tượng chủ mưu, cầm đầu, phần tử quá khích để đi sâu tác động
nghiệp vụ, phân hóa, cô lập đối tượng;
Trường hợp cần thiết thì đề nghị Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp huyện chỉ đạo lực lượng quân sự, bộ đội Biên phòng tại địa phương
phối hợp thực hiện.
b) Chỉ đạo chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có
công dân tham gia tụ tập đông người, các ban ngành chức năng liên quan đến nội
dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân
Kịp thời nắm, báo cáo tình hình, nội dung có liên
quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương mình để tham mưu cho Ủy ban
nhân dân cấp huyện các biện pháp giải quyết vụ việc;
Chuẩn bị nội dung, bố trí người có thẩm quyền trực
tiếp gặp gỡ, đối thoại, giải thích trả lời và vận động những người tham gia trở
về địa phương khi được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện yêu cầu;
c) Nếu nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh đã được tổ chức thanh tra, kiểm tra thì chỉ đạo cơ quan được giao nhiệm vụ
chủ trì kiểm tra, thanh tra chuẩn bị kỹ các nội dung liên quan để tham mưu cho
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện tiếp, đối thoại, trả lời công dân theo quy định.
3. Giải thích, đối thoại, vận động
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm:
a) Chỉ đạo, phân công cán bộ, công chức, người có
thẩm quyền hướng dẫn, giải thích và tổ chức để người tham gia khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng địa điểm quy định;
b) Giao trách nhiệm cho cơ quan chức năng liên quan
đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trực tiếp gặp
gỡ, đối thoại, giải thích trả lời và vận động những người tham gia trở về địa
phương;
Khi cần thiết, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện
chủ trì tiếp, đối thoại tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi công dân đang tập
trung đông người hoặc tiếp tại địa điểm theo đề xuất, kiến nghị của công dân.
c) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh
niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu Chiến binh, Hội Nông dân cấp huyện và các tổ chức
đoàn thể khác cử cán bộ, hội viên, người có uy tín tham gia vận động, giải tán
đám đông;
d) Chỉ đạo lực lượng Công an tổ chức giám sát chặt
chẽ, tác động, răn đe, tách các đối tượng cầm đầu lôi kéo, kích động, có hành
vi manh động để có phương án xử lý theo quy định;
đ) Trường hợp cần thiết, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
huyện lập Tổ công tác liên ngành xuống địa bàn làm rõ nội dung sự việc, tính chất,
mức độ phức tạp để kịp thời chỉ đạo giải quyết, trả lời công dân theo quy định.
4. Chỉ đạo, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh của công dân
Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện có trách nhiệm:
a) Chỉ đạo làm tốt công tác vận động quần chúng, kiện
toàn, củng cố hệ thống chính trị cơ sở nơi có công dân tham gia tụ tập đông người;
b) Chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm, dứt
điểm các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để sớm đưa các hoạt động
trở lại bình thường.
Điều 5. Quy trình xử lý tình huống
tụ tập đông người tại trụ sở Tỉnh ủy, chính quyền và nhà riêng của các Lãnh đạo
tỉnh
1. Tiếp nhận, hướng dẫn, ổn định tình hình
a) Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh có trách nhiệm
Tham mưu, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân
dân tỉnh các nội dung cơ bản liên quan đến vụ việc tụ tập đông người. Nội dung
báo cáo gồm: Thời gian, địa điểm, số lượng, người chủ mưu, cầm đầu, thành phần
tham gia, ở địa phương nào, nội dung nguyên nhân cơ bản, trực tiếp dẫn tới hoạt
động tụ tập đông người và các vấn đề khác có liên quan;
Thông báo cho Ủy ban nhân dân thành phố Nam Định, Ủy
ban nhân dân cấp huyện nơi có công dân tụ tập đông người và các cơ quan liên
quan về tình hình, diễn biến việc công dân tập trung đông người tại tỉnh để chủ
động bảo đảm an ninh, trật tự và xử lý tình hình theo chức năng.
b) Thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự
nơi tụ tập đông người
Công an tỉnh chỉ đạo bố trí đủ lực lượng để bảo đảm
an ninh, trật tự tại các điểm công dân tụ tập đông người chủ động các biện pháp
giải quyết khi số người tham gia có hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ an toàn
các mục tiêu bảo vệ, đặc biệt là Trụ sở Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân
dân tỉnh, nhà riêng của Lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh; hướng dẫn công
dân cử đại diện đến địa điểm tiếp dân theo quy định và kiến nghị các ngành chức
năng tiếp nhận, giải đáp các thắc mắc, phản ánh, kiến nghị của công dân, không
để công dân phải chờ đợi lâu. Trường hợp cần thiết có thể báo cáo, đề xuất cấp
có thẩm quyền để chỉ đạo lực lượng quân sự để phối hợp thực hiện theo đúng quy
định;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nam Định chỉ đạo
lực lượng Công an địa phương triển khai đủ lực lượng, phương tiện đến ngay khu
vực tụ tập đông người để tổ chức bảo vệ, bảo đảm an ninh, trật tự, phân luồng,
tuyến, không để ùn tắc giao thông, hạn chế lưu lượng người và phương tiện giao
thông đi vào khu vực tụ tập đông người phức tạp; bố trí lực lượng quay phim, chụp
ảnh, lấy lời khai, lập biên bản vi phạm, thu thập chứng cứ về các hành vi quá
khích vi phạm pháp luật phục vụ xử lý đối tượng khi cần thiết; kiên quyết thu
giữ các băng rôn, khẩu hiệu có nội dung xấu, vi phạm pháp luật. Trường hợp cần
thiết thì có thể yêu cầu lực lượng Quân sự địa phương tham gia phối hợp thực hiện
theo đúng quy định.
2. Nắm, phân tích, nhận định tình hình và đề xuất
các biện pháp giải quyết
a) Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng nắm
tình hình, làm rõ nguyên nhân dẫn tới bức xúc, tụ tập đông người của công dân để
báo cáo, đề xuất Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh các biện pháp giải quyết. Chủ động
nắm chắc các thành phần tham gia, phân loại đối tượng, cũng như âm mưu ý đồ
kích động tụ tập đông người để có đối sách phù hợp, phục vụ yêu cầu tác động
nghiệp vụ, phân hóa đối tượng kích động chống đối, quá khích;
Trường hợp cần thiết, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ
Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan chức
năng phối hợp triển khai thực hiện theo đúng quy định;
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có công
dân tham gia tụ tập đông người tổng hợp nội dung có liên quan đến vụ việc báo
cáo đề xuất Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh các biện pháp giải quyết;
c) Các sở, ban, ngành chức năng liên quan kịp thời
nắm, báo cáo tình hình, nội dung vụ việc để tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy, Ủy ban
nhân dân tỉnh các biện pháp giải quyết. Chuẩn bị các nội dung để trực tiếp gặp
gỡ, đối thoại, giải thích trả lời và vận động những người tham gia trở về địa
phương khi có yêu cầu;
d) Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ngành được giao
chủ trì rà soát, xác minh, tham mưu giải quyết vụ việc có trách nhiệm chuẩn bị
kỹ các nội dung liên quan để tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì tiếp, đối
thoại, trả lời công dân theo quy định.
3. Giải thích, đối thoại, vận động
Thủ trưởng cơ quan nơi có hoạt động tụ tập đông người
cử cán bộ hướng dẫn, giải thích và tổ chức để số người tham gia đến đúng địa điểm
tiếp công dân quy định. Đồng thời trên cơ sở nội dung báo cáo, đề xuất của lực
lượng Công an và các cơ quan liên quan, chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bố
trí địa điểm, thời gian, cán bộ trực tiếp tiếp, đối thoại với công dân theo
đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo các lực lượng tuyên truyền, vận động giải
tán việc tụ tập đông người.
a) Tổ chức tiếp và trả lời nội dung khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân
Nếu vụ việc đã được thanh tra, kiểm tra kết luận, giải
quyết thì Giám đốc sở hoặc Thủ trưởng ban, ngành có cán bộ, công chức làm Trưởng
đoàn thanh tra, kiểm tra trả lời cho công dân về kết quả giải quyết. Trường hợp
cần thiết thì Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì trực tiếp đối thoại, trả lời
với công dân, chỉ đạo, giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương, các ngành
chức năng tập trung giải quyết dứt điểm, bảo đảm quyền lợi chính đáng của công
dân, phù hợp với chính sách pháp luật;
Nếu vụ việc chưa được kiểm tra, thanh tra thì hướng
dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị theo đứng
quy định của pháp luật; giao cho cấp có thẩm quyền giải quyết vụ việc đó khẩn
trương xác minh kết luận báo cáo tham mưu đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
thông báo kết quả cho công dân;
b) Tổ chức tuyên truyền, vận động giải tán việc tụ
tập đông người
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có quần
chúng Nhân dân tham gia tụ tập đông người có trách nhiệm thành lập đoàn công
tác về thành phố Nam Định để phối hợp với các lực lượng liên quan vận động đưa
quần chúng nhân dân trở về địa phương để giải quyết;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nam Định chủ
trì, phối hợp với các ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội
Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Ban Dân vận, Hội Nông dân thuộc thành phố Nam Định
cử cán bộ tham gia vận động, giải tán đám đông;
Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên
quan tổ chức giám sát, tác động, tách các đối tượng cầm đầu lôi kéo, kích động,
có hành vi manh động ra khỏi đám đông khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Trường hợp cần thiết thì Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp triển khai thực hiện;
Trường hợp cần thiết Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
chỉ đạo các ban, ngành liên quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Đoàn
Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Ban Dân vận, Hội Nông dân cấp tỉnh
tham gia vận động, giải tán đám đông;
Trường hợp đám đông cố tình chây ỳ thì Chủ tịch Ủy
ban nhân dân thành phố Nam Định chỉ đạo lực lượng Công an địa phương và các cơ
quan liên quan kiên trì vận động giáo dục, yêu cầu họ trở về địa phương; đồng
thời lập biên bản vi phạm hành chính về hoạt động tụ tập đông người trái pháp
luật, yêu cầu họ giải tán.
4. Chỉ đạo, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh theo quy định
a) Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có công dân tham
gia tụ tập đông người làm tốt công tác vận động quần chúng, kiện toàn củng cố hệ
thống chính trị cơ sở; tập trung chỉ đạo rà soát, giải quyết nội dung khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định;
b) Các sở, ban, ngành có liên quan nghiên cứu, rà
soát, tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo giải quyết, xử lý việc
khiếu kiện đông người theo đúng quy định.
Thanh tra tỉnh tham mưu chỉ đạo tiến hành thanh
tra, kiểm tra để làm rõ các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của
công dân theo đúng quy định; hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị, địa phương về nghiệp
vụ, quy trình thanh tra, kiểm tra, xác minh giải quyết.
Điều 6. Quy trình xử lý tình huống
công dân tỉnh Nam Định tập trung đông người tại trụ sở các cơ quan Trung ương,
tại nhà riêng của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước
1. Sau khi nhận được thông tin về việc công dân khiếu
kiện đông người tại Trung ương, Công an tỉnh có trách nhiệm
a) Thông tin, báo cáo kịp thời cho các Cục nghiệp vụ
- Bộ Công an, trao đổi thông tin kịp thời với Công an tỉnh, thành phố có liên
quan để chủ động phối hợp tham mưu xử lý tình hình; đồng thời báo cáo, tham mưu
Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về nguyên nhân, nội dung vụ
việc và đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Tổ công tác đi Hà Nội hoặc địa
phương nơi có công dân từ Nam Định di chuyển qua, để phối hợp vận, động đưa
công dân về địa phương quản lý, giải quyết;
b) Chỉ đạo lực lượng Công an địa phương tập trung
xác định nguyên nhân, bản chất vụ việc, người chủ mưu, cầm đầu để tham mưu, đề
xuất chủ trương, biện pháp chỉ đạo, giải quyết bảo đảm chính xác, đúng chính
sách pháp luật.
2. Thành lập Tổ công tác liên ngành đến nơi xảy ra
vụ việc để tuyên truyền, vận động, đưa công dân về địa phương
a) Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp Công an
tỉnh tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thành lập Tổ công tác;
Khi có yêu cầu, các sở, ban, ngành căn cứ chức năng
nhiệm vụ cử cán bộ, công chức, người có thẩm quyền, năng lực tham gia Tổ công
tác liên ngành của tỉnh phối hợp vận động người tham gia khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh và trực tiếp giải quyết vụ việc theo chức năng thẩm quyền;
b) Tổ công tác liên ngành có trách nhiệm tuyên truyền,
vận động, thuyết phục công dân; chỉ đạo, phối hợp thực hiện các biện pháp để
đưa công dân về địa phương, kiên quyết không để công dân khiếu kiện đông người,
nhiều ngày tại Trung ương, không để các đối tượng xấu lôi kéo, xúi giục tham
gia khiếu kiện với công dân của địa phương khác.
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm
a) Phối hợp với Tổ công tác liên ngành của tỉnh để
vận động công dân không tham gia khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông
người;
b) Chỉ đạo lực lượng Công an địa phương cử cán bộ,
chiến sĩ cùng tham gia với Tổ công tác liên ngành để phối hợp nắm, xử lý tình
hình, quản lý đối tượng, thu thập củng cố tài liệu, chứng cứ vi phạm của đối tượng
lợi dụng khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị để gây rối, hoạt động vi phạm
pháp luật tại các cơ quan Trung ương và các địa phương, phục vụ cho việc xử lý
các đối tượng vi phạm.
4. Sau khi công dân trở về địa phương, các cơ quan,
đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm rà soát lại các nội
dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và quá trình, kết quả giải quyết để
tiếp tục đề xuất các biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc, không để công dân bức
xúc, tiếp tục kéo lên Trung ương gây phức tạp về an ninh trật tự.
Điều 7. Xử lý các hành vi vi phạm
pháp luật
1. Trong quá trình xảy ra vụ việc, nếu có hành vi
vi phạm pháp luật thì tiến hành củng cố hồ sơ, chứng cứ để xử lý theo pháp luật,
trên cơ sở cân nhắc, tính toán kỹ, bảo đảm các yêu cầu chính trị, pháp luật, ổn
định tình hình, an toàn và không làm nảy sinh phức tạp mới, theo phương châm xử
lý cán bộ vi phạm trước, xử lý người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vi
phạm sau.
2. Việc bắt, giữ người phải thực hiện đúng quy định
của pháp luật; trước khi thực hiện phải báo cáo xin ý kiến của Công an tỉnh, trừ
trường hợp bắt người phạm tội quả tang hoặc cần thiết phải xử lý ngay để kịp thời
đấu tranh, phòng chống tội phạm.
Điều 8. Thông tin về việc tiếp
nhận, xử lý, giải quyết vụ việc
Trong quá trình tiếp nhận, xử lý, giải quyết vụ việc,
các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm kịp thời cung cấp thông tin cho
các cơ quan thông tấn báo chí để thông tin, tuyên truyền cho dư luận được biết,
trừ các thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước hoặc các thông tin có tính chất
nhạy cảm, có tác động không tốt đến việc xem xét, giải quyết, xử lý vụ việc.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Trách nhiệm thi hành
1. Căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao Giám đốc các
Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
quán triệt, nắm vững và xây dựng kế hoạch để chủ động xử lý khi có tình huống tụ
tập đông người phức tạp xảy ra.
2. Thanh tra tỉnh phối hợp với các Sở, ngành, địa
phương liên quan tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, giải quyết
các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị phức tạp, kéo dài.
3. Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh hỗ trợ
kinh phí phục vụ các đơn vị trực tiếp tham gia giải quyết tình huống tụ tập
đông người phức tạp theo quy định của pháp luật.
4. Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Thanh tra tỉnh
và Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc
việc thực hiện Quy định này; chủ trì tham mưu, đề xuất xử lý, giải quyết tình
hình tụ tập đông người phức tạp trên địa bàn tỉnh; định kỳ hàng năm có báo cáo
Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện Quy định để chỉ đạo.
5. Đối với các vụ việc tụ tập đông người phức tạp
đã được giải quyết, Sở Nội vụ phối hợp với các sở, ngành, địa phương lựa chọn
những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trình cấp có thẩm quyền khen thưởng
theo quy định; đồng thời chủ trì tham mưu, đề xuất xử lý theo quy định nếu phát
hiện việc vi phạm kỷ luật của cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh.
6. Công an tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông và các cơ quan có liên quan rà soát, theo dõi thông tin về vụ việc trên
báo chí, mạng xã hội; kịp thời xử lý đối với những thông tin sai lệch, vi phạm.
Điều 10. Tổ chức thực hiện
Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có gì vướng mắc
đề nghị Các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố báo cáo về Ủy
ban nhân dân tỉnh qua Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và Công an tỉnh để xử
lý./.