QUY CHẾ
PHỐI HỢP GIỮA CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC
THUỘC THÀNH PHỐ CẦN THƠ TRONG XÂY DỰNG VÀ KIỂM TRA VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH,
CHIẾN LƯỢC, QUY HOẠCH, KẾ HOẠCH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 12/2007/QĐ-UBND ngày 13 tháng
03 năm 2007 của Ủy ban nhân dân thành phố)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Đối tượng và phạm
vi điều chỉnh
Quy chế này
quy định nguyên tắc, phương thức và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan hành
chính nhà nước thuộc thành phố Cần Thơ (các cơ quan chuyên môn, Ủy ban nhân dân
quận, huyện) trong xây dựng chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và các
văn bản quy phạm pháp luật (sau đây gọi tắt là đề án) thuộc thẩm quyền ban
hành, phê duyệt hoặc thông qua của Ủy ban nhân dân và Chủ tịch Ủy ban nhân dân
thành phố; Thủ trưởng cơ quan chuyên môn; Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân quận, huyện (sau đây gọi tắt là cấp huyện) trong kiểm tra việc thực hiện
các đề án đó sau khi đã có hiệu lực thi hành (sau đây gọi tắt là kiểm tra việc
thực hiện đề án).
Việc phối hợp trong xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Ủy ban nhân dân (sau đây viết tắt là
UBND) thành phố, quận, huyện ngoài các quy định của Quy chế này còn phải tuân
thủ các quy định của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Điều 2. Yêu cầu đối với
công tác phối hợp
Công tác phối hợp giữa các cơ quan
hành chính nhà nước trong xây dựng và kiểm tra việc thực hiện đề án phải bảo đảm
thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan, tổ chức; bảo đảm
chất lượng các đề án và kỷ luật, kỷ cương trong việc thực hiện đề án; nâng cao
trách nhiệm và hiệu quả trong việc giải quyết các công việc liên ngành; bảo đảm
hiệu quả hoạt động của hệ thống hành chính nhà nước.
Điều 3. Nguyên tắc phối hợp
Công tác phối hợp giữa các cơ
quan hành chính nhà nước trong xây dựng và kiểm tra việc thực hiện đề án được
tiến hành theo các nguyên tắc sau đây:
1. Nội dung đề án phải liên quan
đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan phối hợp;
2. Bảo đảm tính khách quan trong
quá trình phối hợp;
3. Bảo đảm yêu cầu chuyên môn,
chất lượng và thời hạn phối hợp;
4. Bảo đảm kỷ luật, kỷ cương
trong hoạt động phối hợp; đề cao trách nhiệm cá nhân của thủ trưởng cơ quan chủ
trì, cơ quan phối hợp và cán bộ, công chức tham gia phối hợp.
Điều 4.
Phương thức phối hợp trong xây dựng đề án
Tùy theo tính chất, nội dung của
đề án, cơ quan chủ trì quyết định việc áp dụng các phương thức phối hợp sau
đây:
1. Lấy ý kiến bằng văn bản;
2. Tổ chức họp;
3. Khảo sát, điều tra;
4. Lập tổ chức phối hợp liên cơ
quan;
5. Cung cấp thông tin theo yêu cầu
của cơ quan chủ trì hoặc cơ quan phối hợp và thông tin cho cơ quan phối hợp về
những vấn đề có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan đó.
Điều 5.
Phương thức phối hợp trong kiểm tra việc thực hiện đề án
Tùy theo tính chất, nội dung của
đề án, cơ quan chủ trì quyết định việc áp dụng các phương thức phối hợp sau
đây:
1. Tổ chức đoàn kiểm tra;
2. Lấy ý kiến về các vấn đề có liên
quan đến nội dung kiểm tra;
3. Làm việc trực tiếp với cơ
quan được kiểm tra;
4. Cung cấp và thẩm tra thông
tin cần thiết;
5. Sơ kết, tổng kết việc thực hiện
chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch.
Điều 6. Trách
nhiệm và quyền hạn của cơ quan chủ trì
1. Đối với cơ quan chủ trì xây dựng
đề án:
a) Xây dựng kế hoạch chuẩn bị đề
án, trong đó xác định nhiệm vụ của từng cơ quan phối hợp;
b) Tổ chức các hoạt động phối hợp
theo kế hoạch chuẩn bị đề án;
c) Yêu cầu cơ quan phối hợp cử
cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu tham gia công tác phối hợp; thông báo cho cơ
quan phối hợp về tình hình tham gia của cán bộ, công chức được cử tham gia phối
hợp; duy trì mối liên hệ với các cơ quan phối hợp và đôn đốc việc thực hiện nhiệm
vụ phối hợp đã được phân công của các cơ quan đó;
d) Cung cấp thông tin, tài liệu
cần thiết theo đề nghị của cơ quan phối hợp và các điều kiện bảo đảm khác cho
công tác phối hợp;
đ) Tập hợp đầy đủ và tổ chức
nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các cơ quan phối hợp; báo cáo cơ quan nhà nước
có thẩm quyền về vấn đề còn có ý kiến khác nhau;
e) Trình đề án; đề xuất phương
án cuối cùng đối với vấn đề còn có ý kiến khác nhau và giải thích lý do không
tiếp thu ý kiến của cơ quan phối hợp;
g) Lưu trữ hồ sơ theo quy định của
pháp luật;
h) Báo cáo và giải trình với cơ
quan có thẩm quyền về tình hình phối hợp theo Quy chế này.
2. Đối với cơ quan chủ trì kiểm
tra việc thực hiện đề án:
a) Xây dựng kế hoạch kiểm tra,
trong đó xác định thời gian, địa điểm, nội dung kiểm tra, trách nhiệm của từng
cơ quan phối hợp; gửi kế hoạch kiểm tra cho cơ quan phối hợp, cơ quan được kiểm
tra và cơ quan theo dõi công tác phối hợp theo thẩm quyền;
b) Tổ chức các hoạt động phối hợp
theo kế hoạch kiểm tra; thực hiện trách nhiệm và quyền hạn quy định tại các điểm
c, d, g, h khoản 1 Điều này;
c) Báo cáo kết quả kiểm tra và đề
xuất phương án xử lý; chịu trách nhiệm về tiến độ công tác kiểm tra và tính
chính xác của báo cáo kiểm tra.
Điều 7.
Trách nhiệm và quyền hạn của cơ quan phối hợp
1. Đối với cơ quan phối hợp xây
dựng đề án:
a) Tham gia các hoạt động phối hợp
theo kế hoạch chuẩn bị đề án; từ chối phối hợp nếu nội dung phối hợp không phù
hợp với quy định tại Điều 3 Quy chế này;
b) Cử cán bộ, công chức đáp ứng
yêu cầu tham gia công tác phối hợp; tạo điều kiện về thời gian cho cán bộ, công
chức tham gia phối hợp;
c) Cho ý kiến kịp thời về vấn đề
mà cán bộ, công chức được cử phối hợp báo cáo; được quyền bảo lưu ý kiến;
d) Tuân thủ thời hạn góp ý kiến
về những vấn đề theo yêu cầu của cơ quan chủ trì và chịu trách nhiệm về chất lượng
và tính nhất quán của các ý kiến trong các hoạt động phối hợp của cơ quan mình;
đ) Cung cấp thông tin, số liệu
và chịu trách nhiệm về sự chính xác của thông tin đó;
e) Yêu cầu cơ quan chủ trì cung
cấp tài liệu, thông tin cần thiết phục vụ cho công tác phối hợp;
g) Đề nghị cơ quan chủ trì điều
chỉnh thời gian phối hợp để bảo đảm chất lượng công tác phối hợp; nếu cơ quan
chủ trì không chấp thuận vì lý do bảo đảm tiến độ thì phải tuân thủ;
h) Báo cáo cơ quan nhà nước có
thẩm quyền khi cơ quan chủ trì không mời tham gia các hoạt động phối hợp; giải
trình với cơ quan có thẩm quyền về tình hình phối hợp theo Quy chế này.
2. Đối với cơ quan phối hợp kiểm
tra việc thực hiện đề án:
a) Tham gia các hoạt động phối hợp
theo kế hoạch kiểm tra đã được phê duyệt; từ chối phối hợp nếu nội dung phối hợp
không phù hợp với quy định tại Điều 3 Quy chế này;
b) Thực hiện trách nhiệm và quyền
hạn quy định tại các điểm b, c, đ, e, g, h khoản 1 Điều này.
Điều 8. Nhiệm
vụ và quyền hạn của cán bộ, công chức được cử tham gia phối hợp
1. Thực hiện các nhiệm vụ được
phân công; chấp hành kế hoạch công tác phối hợp của cơ quan chủ trì;
2. Thường xuyên báo cáo thủ trưởng
cơ quan về công tác phối hợp của mình; chủ động đề xuất ý kiến tham gia, xin ý kiến
thủ trưởng cơ quan khi cần thiết; tuân thủ sự chỉ đạo của thủ trưởng cơ quan để
phát biểu ý kiến về những vấn đề còn có ý kiến khác nhau thuộc chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của cơ quan;
3. Bảo lưu quan điểm khi ý kiến
của mình khác với ý kiến của cơ quan chủ trì hoặc khác với ý kiến của Ban soạn
thảo đề án hoặc Tổ biên tập, Đoàn kiểm tra;
4. Được thủ trưởng cơ quan tạo
điều kiện về thời gian để hoàn thành các nhiệm vụ phối hợp;
5. Được khen thưởng khi hoàn
thành tốt nhiệm vụ phối hợp và chịu trách nhiệm trước cơ quan nhà nước có thẩm
quyền khi không hoàn thành nhiệm vụ phối hợp.
Chương II
PHỐI HỢP TRONG XÂY DỰNG
CHÍNH SÁCH, CHIẾN LƯỢC, QUY HOẠCH, KẾ HOẠCH
Điều 9. Xác
định cơ quan phối hợp xây dựng đề án
1. Căn cứ quy định tại Điều 3
Quy chế này, cơ quan chủ trì xác định các cơ quan phối hợp xây dựng đề án và có
công văn yêu cầu cụ thể gửi cơ quan phối hợp.
2. Đối với đề án thuộc thẩm quyền
ban hành, phê duyệt hoặc thông qua của UBND, Chủ tịch UBND thành phố thì cơ
quan chủ trì gửi danh sách các cơ quan phối hợp để Văn phòng UBND thành phố
theo dõi, tổng hợp.
3. Đối với đề án thuộc thẩm quyền
ban hành, phê duyệt hoặc thông qua của thủ trưởng cơ quan chuyên môn thành phố,
cơ quan chủ trì gửi danh sách các cơ quan phối hợp để Văn phòng cơ quan chuyên
môn đó theo dõi, tổng hợp.
4. Đối với đề án thuộc thẩm quyền
ban hành, phê duyệt hoặc thông qua của UBND, Chủ tịch UBND cấp huyện thì cơ
quan chủ trì gửi danh sách các cơ quan phối hợp để Văn phòng UBND cấp huyện
theo dõi, tổng hợp.
Điều 10. Phối
hợp trong khảo sát, điều tra
Trường hợp cần phối hợp trong khảo
sát, điều tra thì công tác phối hợp được thực hiện theo quy định sau đây:
1. Đối với việc phối hợp khảo
sát:
a) Chậm nhất là 07 ngày trước
ngày tiến hành khảo sát, cơ quan chủ trì phải có công văn đề nghị cơ quan phối
hợp tham gia khảo sát, trong đó xác định rõ thời gian, địa điểm, nội dung khảo
sát, yêu cầu về số lượng, chức vụ, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác của
người tham gia và điều kiện khác (nếu có).
b) Chậm nhất là 05 ngày trước
ngày tiến hành khảo sát, cơ quan phối hợp phải có công văn trả lời cơ quan chủ
trì về việc cử người tham gia khảo sát, kể cả trường hợp từ chối tham gia khảo
sát nếu việc phối hợp không phù hợp với quy định tại Điều 3 Quy chế này.
c) Chậm nhất là 07 ngày trước
ngày tiến hành khảo sát, cơ quan chủ trì phải có công văn gửi cơ quan dự kiến
khảo sát, trong đó xác định rõ thời gian, địa điểm, nội dung khảo sát và thành
phần làm việc.
2. Phối hợp trong xây dựng phiếu
điều tra:
a) Cơ quan chủ trì xây dựng dự
thảo phiếu điều tra và quyết định việc lấy ý kiến của cơ quan phối hợp. Cơ quan
phối hợp có trách nhiệm trả lời bằng văn bản hoặc góp ý bằng các hình thức khác
theo yêu cầu của cơ quan chủ trì.
Trường hợp cơ quan chủ trì yêu cầu,
cơ quan phối hợp có trách nhiệm tham gia xây dựng dự thảo phiếu điều tra.
b) Việc phối hợp trong xây dựng,
lấy ý kiến về dự thảo phiếu điều tra được thực hiện theo quy định tại Điều 3
Quy chế này.
3. Phối hợp trong lấy ý kiến điều
tra:
Cơ quan chủ trì gửi phiếu điều
tra đến cơ quan được điều tra để lấy ý kiến. Thời gian dành cho việc trả lời
phiếu điều tra ít nhất là 05 ngày, kể từ khi cơ quan được điều tra nhận được
phiếu điều tra. Cơ quan được điều tra có trách nhiệm trả lời đúng thời hạn theo
yêu cầu của cơ quan gửi phiếu điều tra.
Điều 11. Phối
hợp trong hoạt động của Ban soạn thảo đề án
Trong trường hợp Ban soạn thảo đề
án (sau đây gọi tắt là Ban soạn thảo) được thành lập thì việc phối hợp được thực
hiện theo quy định sau đây:
1. Ban soạn thảo hoạt động theo
kế hoạch công tác do cơ quan chủ trì quyết định, trong đó xác định trách nhiệm
của từng thành viên, thời hạn và tiến độ thực hiện các nhiệm vụ của từng thành
viên.
2. Các thành viên Ban soạn thảo
phải tuân thủ kế hoạch công tác của Ban; tham gia đầy đủ các hoạt động của Ban
theo sự điều hành của cơ quan chủ trì. Trong trường hợp không thể tham gia hoạt
động của Ban vì lý do chính đáng, thành viên của Ban báo cáo để thủ trưởng cơ
quan cử người thay thế. Ý kiến của thành viên Ban soạn thảo và người được cử
thay thế là ý kiến chính thức của cơ quan phối hợp.
Điều 12. Phối
hợp trong hoạt động của Tổ biên tập
1. Bộ phận giúp việc của Ban soạn
thảo là Tổ biên tập hoặc Tổ chuyên viên hoặc Tiểu ban (sau đây gọi chung là Tổ
biên tập).
Trường hợp cần thành lập Tổ biên
tập, cơ quan chủ trì gửi công văn đề nghị các cơ quan phối hợp cử cán bộ, công
chức tham gia Tổ biên tập; trong công văn phải xác định rõ yêu cầu về số lượng,
chức vụ, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác của người tham gia và điều
kiện khác (nếu có) để tham gia Tổ biên tập.
2. Bộ phận thường trực của Tổ
biên tập có trách nhiệm ghi biên bản mỗi cuộc họp của Ban soạn thảo và Tổ biên
tập; gửi biên bản đã có chữ ký xác nhận nội dung của người chủ trì cuộc họp cho
các thành viên của Tổ; giữ mối liên hệ giữa các thành viên.
Việc phối hợp giữa các thành
viên Tổ biên tập được thực hiện theo kế hoạch công tác và sự điều hành của thủ
trưởng cơ quan chủ trì.
Điều 13. Phối
hợp trong việc lấy ý kiến bằng văn bản
1. Cơ quan chủ trì có thể lấy ý
kiến về đề án thông qua việc gửi hồ sơ đề án đến cơ quan phối hợp hoặc các hình
thức khác.
2. Cơ quan chủ trì gửi hồ sơ đề
án cho cơ quan phối hợp và phải xác định những nội dung cần xin ý kiến đối với
từng cơ quan phối hợp căn cứ vào nhiệm vụ phối hợp đã được nêu trong kế hoạch
xây dựng đề án. Tùy theo nội dung, tính chất của đề án, cơ quan chủ trì có thể
yêu cầu cơ quan phối hợp sửa trực tiếp vào đề án, gửi công văn góp ý hay cách
thức thích hợp khác. Thời gian dành cho việc góp ý ít nhất là 05 ngày làm việc,
kể từ khi cơ quan phối hợp nhận được hồ sơ đề án.
3. Cơ quan phối hợp phải chấp
hành thời hạn tham gia ý kiến theo đề nghị của cơ quan chủ trì theo quy định tại
khoản 2 Điều này và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình về những vấn đề thuộc
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan; nếu đồng ý với đề án thì cũng phải
trả lời bằng văn bản.
Đối với đề án thuộc thẩm quyền
ban hành, phê duyệt hoặc thông qua của UBND, Chủ tịch UBND thành phố, nếu quá
thời hạn quy định mà cơ quan được hỏi không có ý kiến thì cơ quan chủ trì thông
báo để Văn phòng UBND thành phố báo cáo Chủ tịch UBND thành phố.
Đối với đề án thuộc thẩm quyền
ban hành, phê duyệt hoặc thông qua của thủ trưởng cơ quan chuyên môn thành phố,
nếu quá thời hạn quy định mà cơ quan được hỏi không có ý kiến thì cơ quan chủ trì
thông báo để văn phòng cơ quan chuyên môn đó báo cáo thủ trưởng cơ quan.
Đối với đề án thuộc thẩm quyền
ban hành, phê duyệt hoặc thông qua của UBND, Chủ tịch UBND cấp huyện, nếu quá
thời hạn quy định mà cơ quan được hỏi không có ý kiến thì cơ quan chủ trì thông
báo để Văn phòng UBND cấp huyện báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện.
4. Trường hợp cơ quan chủ trì
không tiếp thu ý kiến của cơ quan phối hợp thì phải giải thích lý do, thông báo
cho cơ quan đó và chịu trách nhiệm về phương án của mình.
Điều 14. Phối
hợp trong việc lấy ý kiến tại cuộc họp
1. Cơ quan chủ trì có quyền tổ
chức họp một hoặc nhiều lần để thảo luận trực tiếp hoặc họp trực tuyến qua mạng
tin học của UBND thành phố, các hình thức khác để lấy ý kiến về đề án.
2. Chậm nhất là 05 ngày làm việc
trước ngày họp, cơ quan chủ trì phải gửi cơ quan phối hợp những văn bản sau
đây:
a) Hồ sơ, tài liệu có liên quan
và các vấn đề cần xin ý kiến về đề án;
b) Công văn mời họp, trong đó
xác định thời gian, địa điểm, nội dung chính của cuộc họp và thành phần tham dự.
3. Thủ trưởng cơ quan phối hợp
phải cử cán bộ, công chức tham gia theo đúng thành phần và yêu cầu của cơ quan
chủ trì, chỉ đạo cán bộ, công chức tham gia họp phát biểu về vấn đề theo yêu cầu
bằng văn bản của cơ quan chủ trì. Cơ quan được mời họp có quyền từ chối tham
gia họp nếu việc gửi công văn, tài liệu không đáp ứng yêu cầu theo quy định tại
khoản 2 Điều này, trừ trường hợp cuộc họp được tổ chức theo yêu cầu của Chủ tịch
UBND thành phố. Lý do từ chối tham gia họp phải được thể hiện bằng văn bản và phải
được gửi đến cơ quan chủ trì trước cuộc họp.
4. Nội dung họp phải được cơ
quan chủ trì ghi thành biên bản, lưu hồ sơ và do chủ tọa ký xác nhận, trong đó
ghi rõ cơ quan không tham gia họp hoặc không chuẩn bị nội dung đã được yêu cầu
phát biểu. Cơ quan chủ trì gửi biên bản đó cho các cơ quan phối hợp.
5. Trường hợp đề án được lấy ý
kiến tại cuộc họp qua mạng tin học của UBND thành phố hoặc các hình thức khác
thì cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp thực hiện trách nhiệm và quyền hạn theo
quy định tại các khoản 2, 3, 4 Điều này. Công văn, tài liệu được gửi qua mạng
tin học của UBND thành phố hoặc các hình thức khác có giá trị chính thức, kể từ
khi được ghi vào Sổ theo dõi công văn của cơ quan chủ trì hoặc cơ quan phối hợp.
Các bản dự thảo nêu trên được gửi
qua hệ thống thư điện tử của thành phố hoặc đăng trên Trang tin điện tử của
UBND thành phố (dhtn.cantho.egov.vn) để các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên
quan góp ý theo quy định tại Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 07 tháng 02 năm 2007 của
Chủ tịch UBND thành phố.
Chương III
PHỐI HỢP TRONG KIỂM TRA
VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, CHIẾN LƯỢC, QUY HOẠCH, KẾ HOẠCH
Điều 15.
Xác định cơ quan phối hợp kiểm tra
1. Căn cứ vào nguyên tắc phối hợp
quy định tại Điều 3 Quy chế này, cơ quan chủ trì xác định các cơ quan phối hợp kiểm
tra và có công văn yêu cầu cụ thể gửi cơ quan phối hợp.
2. Cơ quan chủ trì kiểm tra có
trách nhiệm gửi danh sách các cơ quan tham gia phối hợp kiểm tra về cơ quan điều
phối công tác kiểm tra theo quy định của pháp luật về kiểm tra.
Điều 16. Phối
hợp trong việc thành lập đoàn kiểm tra
Trường hợp cần thành lập đoàn kiểm
tra, cơ quan chủ trì gửi công văn đề nghị các cơ quan phối hợp cử cán bộ, công
chức tham gia đoàn kiểm tra. Trong công văn phải xác định rõ yêu cầu về số lượng,
chức vụ, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác của người tham gia và các điều
kiện khác (nếu có) để tham gia đoàn công tác.
Điều 17. Phối
hợp trong hoạt động của đoàn kiểm tra
Đoàn kiểm tra hoạt động theo kế
hoạch kiểm tra do cơ quan chủ trì
quyết định, trong đó xác định trách nhiệm của từng thành viên, thời hạn và tiến
độ thực hiện các nhiệm vụ của từng thành viên.
Các thành viên đoàn kiểm tra phải
tuân thủ kế hoạch kiểm tra của cơ quan chủ trì; tham gia đầy đủ các hoạt động
kiểm tra theo sự điều hành của cơ quan chủ trì. Trong trường hợp không thể tham
gia hoạt động kiểm tra vì lý do chính đáng, thành viên đoàn công tác báo cáo để
thủ trưởng cơ quan cử người thay thế.
Điều 18. Phối
hợp xây dựng báo cáo kiểm tra
1. Cơ quan chủ trì có trách nhiệm
xây dựng báo cáo về kết quả kiểm tra, trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Ngoài kết quả kiểm tra, trong báo cáo còn phải nêu những vướng mắc trong quá
trình thực hiện và đề xuất việc sửa đổi, bổ sung chính sách, chiến lược, quy hoạch,
kế hoạch; kiến nghị của cơ quan phối hợp; kết quả của công tác phối hợp trong
kiểm tra.
Dự thảo báo cáo phải được các cơ
quan phối hợp (nếu có) cho ý kiến trước khi trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Những ý kiến đó phải được thể hiện trong báo cáo của cơ quan chủ trì kiểm tra.
2. Trường hợp Chủ tịch UBND
thành phố chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành thì Văn phòng UBND thành phố có
trách nhiệm xây dựng báo cáo về kết quả kiểm tra trình Chủ tịch UBND thành phố.
Điều 19. Phối
hợp thông qua làm việc trực tiếp với cơ quan được kiểm tra
1. Trường hợp cần làm việc trực
tiếp với cơ quan được kiểm tra, chậm nhất là 05 ngày trước ngày làm việc, cơ
quan chủ trì phải có công văn yêu cầu, trong đó xác định thời gian, địa điểm, nội
dung chính của buổi làm việc, thành phần tham dự.
2. Trường hợp kiểm tra đột xuất
thông qua làm việc trực tiếp của Chủ tịch UBND thành phố, thủ trưởng cơ quan
chuyên môn thành phố, Chủ tịch UBND cấp huyện với cơ quan được kiểm tra thì người
chủ trì kiểm tra quyết định thời gian, địa điểm, nội dung và thành phần tham dự.
3. Nội dung buổi làm việc phải
được cơ quan chủ trì ghi thành biên bản, lưu hồ sơ và do chủ tọa ký xác nhận.
Cơ quan chủ trì gửi biên bản đó cho cơ quan phối hợp và cơ quan được kiểm tra.
Điều 20. Phối
hợp trong việc cung cấp và thẩm tra thông tin phục vụ hoạt động kiểm tra
Trường hợp cần số liệu, đánh giá
thông tin, tư liệu phục vụ việc kiểm tra, cơ quan chủ trì kiểm tra phải có đề
nghị bằng văn bản gửi cơ quan được yêu cầu cung cấp hoặc thẩm tra thông tin,
trong đó nêu rõ nội dung, thời hạn và mục đích.
Cơ quan được đề nghị có trách
nhiệm cung cấp thông tin về các vấn đề thuộc nội dung kiểm tra; phát biểu ý kiến
về tính chính xác của thông tin, tài liệu, số liệu theo đề nghị của cơ quan chủ
trì kiểm tra.
Trường hợp từ chối cung cấp
thông tin do có nội dung thuộc bí mật nhà nước, cơ quan được yêu cầu phải trả lời
bằng văn bản và nêu lý do.
Điều 21. Phối
hợp thông qua việc sơ kết, tổng kết việc thực hiện đề án
Cơ quan chủ trì tổ chức thực hiện
đề án có trách nhiệm chủ trì tổ chức việc sơ kết, tổng kết tình hình thực hiện
đề án. Các cơ quan có liên quan trong việc thực hiện đề án có trách nhiệm tham
gia việc sơ kết, tổng kết về những nội dung cụ thể theo đề nghị của cơ quan chủ
trì.
Cơ quan chủ trì sơ kết, tổng kết
có quyền đề nghị các cơ quan phối hợp cung cấp thông tin, số liệu; gửi báo cáo
sơ kết, tổng kết về những vấn đề thuộc nội dung quản lý nhà nước của cơ quan
đó; tham gia họp chuẩn bị cho việc sơ kết, tổng kết.
Cơ quan chủ trì có thể gửi dự thảo
báo cáo về tình hình thực hiện chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch cho
các cơ quan phối hợp để lấy ý kiến. Cơ quan phối hợp phải có ý kiến trả lời
trong thời hạn theo yêu cầu của cơ quan chủ trì. Thời gian dành cho việc góp ý
ít nhất là 05 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan phối hợp nhận được văn bản.
Chương IV
ĐÔN ĐỐC, KIỂM TRA VIỆC
THỰC HIỆN CÔNG TÁC PHỐI HỢP
Điều 22.
Trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan chuyên môn cấp thành phố
Thủ trưởng cơ quan chuyên môn chịu
trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố về hoạt động phối hợp của cơ quan
chuyên môn và có trách nhiệm cụ thể sau đây:
1. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị
trực thuộc thực hiện công tác phối hợp;
2. Yêu cầu các cơ quan chuyên
môn cùng cấp, UBND cấp huyện phối hợp công tác;
3. Sáu tháng một lần tổ chức kiểm
điểm rút kinh nghiệm về công tác phối hợp;
4. Báo cáo định kỳ, đột xuất và
giải trình về công tác phối hợp theo quy định của Quy chế này;
5. Thông báo về Văn phòng UBND
thành phố những cơ quan phối hợp không thực hiện trách nhiệm phối hợp theo yêu
cầu của cơ quan mình.
Điều 23. Trách
nhiệm của Chủ tịch UBND cấp huyện
Chủ tịch UBND cấp huyện chịu
trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố về hoạt động phối hợp của UBND cấp
huyện và có trách nhiệm cụ thể sau đây:
1. Chỉ đạo các cơ quan trực thuộc
thực hiện công tác phối hợp;
2. Yêu cầu UBND cấp huyện, cơ
quan chuyên môn thành phố phối hợp công tác;
3. Sáu tháng một lần tổ chức kiểm
điểm rút kinh nghiệm về công tác phối hợp;
4. Báo cáo định kỳ, đột xuất và
giải trình về công tác phối hợp theo quy định của Quy chế này;
5. Thông báo về Văn phòng UBND
thành phố trong trường hợp cơ quan phối hợp không thực hiện trách nhiệm phối hợp
theo yêu cầu của cơ quan mình.
Điều 24.
Trách nhiệm của Văn phòng UBND thành phố
Văn phòng UBND thành phố giúp
UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố điều phối hoạt động phối hợp giữa các
cơ quan, tổ chức thuộc UBND, duy trì kỷ luật, kỷ cương hành chính trong công
tác phối hợp tại địa phương, có trách nhiệm cụ thể sau đây:
1. Làm đầu mối liên hệ với các
cơ quan khác để thực hiện nhiệm vụ phối hợp; tham mưu cho Chủ tịch UBND về công
tác phối hợp với bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND cấp tỉnh.
2. Đôn đốc, kiểm tra việc thực
hiện trách nhiệm phối hợp của các cơ quan, đơn vị thuộc UBND thành phố.
3. Tổng hợp, báo cáo UBND thành
phố về việc thực hiện trách nhiệm phối hợp của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, UBND cấp tỉnh trong mối quan hệ phối hợp với cơ quan mình; việc
thực hiện trách nhiệm phối hợp của các cơ quan, đơn vị thuộc UBND thành phố.
4. Theo ủy quyền của Chủ tịch
UBND thành phố, Chánh Văn phòng UBND thành phố chủ trì tổ chức các cuộc họp với
các cơ quan, đơn vị thuộc UBND thành phố hoặc làm việc với bộ, cơ quan ngang bộ,
cơ quan thuộc Chính phủ, UBND cấp tỉnh có quan hệ phối hợp với cơ quan mình để
tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong công tác phối hợp.
Điều 25.
Trách nhiệm của Văn phòng cơ quan chuyên môn thành phố
Văn phòng cơ quan chuyên môn
thành phố giúp thủ trưởng cơ quan điều phối hoạt động phối hợp giữa các đơn vị
trực thuộc cơ quan (văn phòng, thanh tra, đơn vị sự nghiệp, phòng chuyên môn,
nghiệp vụ), duy trì kỷ luật, kỷ cương hành chính trong công tác phối hợp các
đơn vị trực thuộc cơ quan và có trách nhiệm cụ thể sau đây:
1. Làm đầu mối liên hệ với các
đơn vị khác để thực hiện nhiệm vụ phối hợp của cơ quan; tham mưu cho thủ trưởng
cơ quan về công tác phối hợp với cơ quan chuyên môn khác và UBND cấp huyện;
2. Đôn đốc, kiểm tra việc thực
hiện trách nhiệm phối hợp của các đơn vị trực thuộc cơ quan;
3. Tổng hợp, báo cáo thủ trưởng
cơ quan về việc thực hiện trách nhiệm phối hợp của các cơ quan chuyên môn khác
và UBND cấp huyện trong mối quan hệ phối hợp với cơ quan mình; việc thực hiện
trách nhiệm phối hợp của các đơn vị trực thuộc cơ quan;
4. Theo ủy quyền của thủ trưởng
cơ quan, Chánh Văn phòng cơ quan chuyên môn chủ trì tổ chức các cuộc họp với
các đơn vị trực thuộc cơ quan, các đơn vị thuộc các cơ quan chuyên môn khác hoặc
làm việc với cơ quan chuyên môn thành phố, UBND cấp huyện có quan hệ phối hợp với
cơ quan mình để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong công tác phối hợp.
Điều 26.
Trách nhiệm của Văn phòng UBND cấp huyện
Văn phòng UBND cấp huyện giúp
UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp huyện điều phối hoạt động phối hợp giữa các
cơ quan, tổ chức thuộc UBND, duy trì kỷ luật, kỷ cương hành chính trong công
tác phối hợp tại địa phương, có trách nhiệm cụ thể sau đây:
1. Làm đầu mối liên hệ với các
cơ quan khác để thực hiện nhiệm vụ phối hợp; tham mưu cho Chủ tịch UBND về công
tác phối hợp với cơ quan chuyên môn thành phố, UBND cấp huyện.
2. Đôn đốc, kiểm tra việc thực
hiện trách nhiệm phối hợp của các cơ quan, đơn vị thuộc UBND cấp huyện.
3. Tổng hợp, báo cáo UBND cấp
huyện về việc thực hiện trách nhiệm phối hợp của cơ quan chuyên môn thành phố,
UBND cấp huyện trong mối quan hệ phối hợp với cơ quan mình; việc thực hiện trách
nhiệm phối hợp của các cơ quan, đơn vị thuộc UBND cấp huyện.
4. Theo ủy quyền của Chủ tịch
UBND cấp huyện, Chánh Văn phòng UBND cấp huyện chủ trì tổ chức các cuộc họp với
các cơ quan, đơn vị thuộc UBND cấp huyện hoặc làm việc với cơ quan chuyên môn
thành phố, UBND cấp huyện có quan hệ phối hợp với cơ quan mình để tháo gỡ những
vướng mắc, khó khăn trong công tác phối hợp.
Điều 27. Chế
độ báo cáo về việc thực hiện công tác phối hợp
1. Chủ tịch UBND thành phố có
trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ định kỳ; Thủ trưởng cơ quan chuyên môn
thành phố, Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm báo cáo với Chủ tịch UBND
thành phố (sáu tháng một lần) hoặc đột xuất bằng văn bản về tình hình thực hiện
công tác phối hợp trong xây dựng và kiểm tra việc thực hiện đề án.
2. Báo cáo về công tác phối hợp
phải thể hiện tình hình chấp hành tiến độ trong công tác phối hợp; việc thực hiện
trách nhiệm phối hợp của từng cơ quan được phân công và chất lượng của hoạt động
phối hợp của các cơ quan đó. Trong báo cáo có thể có các kiến nghị về công tác
phối hợp.
3. Thời hạn gửi báo cáo định kỳ
quy định tại khoản 1 Điều này chậm nhất là ngày 10 của tháng cuối quý II và quý
IV.
Điều 28.
Trách nhiệm giải trình
1. Đối với đề án thuộc thẩm quyền
ban hành, phê duyệt hoặc thông qua của UBND thành phố và Chủ tịch UBND thành phố,
theo yêu cầu của Văn phòng UBND thành phố, cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp có
trách nhiệm giải trình về việc thực hiện công tác phối hợp.
2. Cơ quan yêu cầu giải trình phải
nêu rõ nội dung những vấn đề mà cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp cần giải
trình.
Chương V
CÁC ĐIỀU KIỆN BẢO ĐẢM
CÔNG TÁC PHỐI HỢP
Điều 29. Bảo
đảm kinh phí
Thủ trưởng cơ quan chuyên môn
thành phố, Chủ tịch UBND cấp huyện
căn cứ kế hoạch công tác phối hợp và dự toán ngân sách hàng năm bố trí kinh phí
thực hiện công tác phối hợp.
Trường hợp công tác phối hợp
phát sinh đột xuất thì sử dụng dự phòng ngân sách nhà nước theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước.
Sở Tài chính hướng dẫn dự toán,
quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện công tác phối hợp theo quy định của pháp
luật.
Điều 30. Bảo
đảm về thông tin
1. Cơ quan chủ trì, cơ quan phối
hợp có trách nhiệm đáp ứng yêu cầu về việc cung cấp thông tin phục vụ công tác
phối hợp theo các quy định của Quy chế này.
2. Khi xử lý những vấn đề có nội
dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan phối hợp, cơ quan
chủ trì có trách nhiệm thông báo kết quả giải quyết cho cơ quan đó.
3. Thủ trưởng cơ quan chủ trì chỉ
đạo việc chuẩn bị hồ sơ trình văn bản. Hồ sơ phải có ý kiến bằng văn bản của
các cơ quan phối hợp hoặc bản tập hợp ý kiến của các cơ quan đó. Các ý kiến
khác với cơ quan chủ trì phải được tập hợp đầy đủ trong hồ sơ trình văn bản.
Điều 31. Bảo
đảm điều kiện về thời gian
Cơ quan chủ trì phải bảo đảm điều
kiện về thời gian theo các quy định của Quy chế này để cơ quan phối hợp thực hiện
nhiệm vụ phối hợp.
Thủ trưởng cơ quan phối hợp có
trách nhiệm tạo điều kiện về thời gian để cán bộ, công chức được phân công thực
hiện nhiệm vụ phối hợp trong xây dựng và kiểm tra việc thực hiện đề án.
Chương VI
KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI
PHẠM
Điều 32.
Khen thưởng
Tập thể, cá nhân có thành tích
trong công tác phối hợp, hoàn thành nhiệm vụ được giao được xem xét khen thưởng
theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.
Điều 33. Xử
lý vi phạm
1. Chủ tịch UBND thành phố phê
bình người đứng đầu cơ quan chủ trì hoặc cơ quan phối hợp nếu trong hoạt động
phối hợp để xảy ra vi phạm sau đây:
a) Cơ quan chủ trì không thực hiện
đúng quy định về việc gửi hồ sơ hoặc vi phạm thời hạn phối hợp theo nội dung của
Quy chế này đến lần thứ ba;
b) Cơ quan phối hợp vi phạm thời
hạn phối hợp theo quy định của Quy chế này đến lần thứ ba; không trả lời khi được
hỏi ý kiến hoặc được yêu cầu cung cấp thông tin đến lần thứ ba; không tham gia
họp đến lần thứ ba;
c) Cơ quan có trách nhiệm phối hợp
theo nguyên tắc quy định tại Điều 3 Quy chế này từ chối cử cán bộ, công chức
tham gia;
d) Cơ quan chủ trì hoặc cơ quan
phối hợp không chấp hành chế độ báo cáo theo quy định tại Quy chế này đến lần
thứ ba.
Văn phòng UBND thành phố ra
thông báo về việc Chủ tịch UBND thành phố phê bình về vi phạm trong hoạt động
phối hợp. Thông báo được gửi tới các cơ quan có liên quan.
2. Trường hợp cán bộ, công chức
được cử tham gia phối hợp không hoàn thành trách nhiệm phối hợp thì cơ quan chủ
trì ra thông báo gửi cơ quan quản lý cán bộ, công chức đó.
3. Nếu trong một năm, cán bộ,
công chức được cử tham gia phối hợp xây dựng đề án hoặc kiểm tra việc thực hiện
đề án bị cơ quan chủ trì thông báo về việc không hoàn thành trách nhiệm phối hợp
thì cán bộ, công chức đó không được xét khen thưởng trong năm đó.
4. Trong một năm, nếu người đứng
đầu cơ quan thuộc UBND thành phố ba lần bị Chủ tịch UBND thành phố phê bình theo
quy định tại khoản 1 Điều này, thì Chánh Văn phòng UBND thành phố phối hợp với
Giám đốc Sở Nội vụ đề nghị Chủ tịch UBND thành phố áp dụng hình thức kỷ luật đối
với người đó theo pháp luật về cán bộ, công chức.
5. Trong một năm, nếu một cán bộ,
công chức ba lần bị cơ quan chủ trì ra thông báo theo quy định tại khoản 2 Điều
này, thì cán bộ, công chức đó bị cơ quan quản lý xem xét, xử lý kỷ luật theo
pháp luật về cán bộ, công chức.
Chương VII
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 34.
Trách nhiệm thi hành
Thủ trưởng cơ quan chuyên môn
thành phố, Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm thi hành Quy chế này.
Chánh Văn phòng UBND thành phố
chủ trì phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra và định kỳ báo cáo với UBND thành phố việc thực hiện Quy chế này./.