DANH
MỤC
THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN
(Ban hành kèm theo Quyết định số
1199/QĐ-UBND ngày 24 tháng 7 năm 2015 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc
Liêu)
Phần 1. Danh mục thủ tục hành chính ban hành mới thuộc thẩm
quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp huyện trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
STT
|
Tên thủ tục hành chính
|
Lĩnh vực bảo trợ
xã hội
|
1
|
Cấp giấy phép hoạt động cơ sở chăm sóc người
khuyết tật đối với các cơ sở do tổ chức, cá nhân trong nước thành lập
|
2
|
Điều chỉnh, cấp lại
giấy phép hoạt động chăm sóc người khuyết tật
|
Phần 2. Nội dung của các thủ tục hành chính ban hành mới
thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp huyện trên địa bàn tỉnh Bạc
Liêu
1. Thủ tục: Cấp giấy phép hoạt động cơ
sở chăm sóc người khuyết tật đối với các cơ sở do tổ chức, cá nhân trong nước
thành lập
Trình tự thực
hiện:
Bước 1: Cơ sở
chăm sóc người khuyết tật lập hồ sơ theo quy định, gửi Phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra tính hợp lệ của
hồ sơ.
Trường hợp hồ
sơ đầy đủ theo quy định thì viết Giấy biên nhận trả kết quả trao cho người nộp
hồ sơ. Trường hợp hồ sơ không đầy đủ hoặc không hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ
sơ hướng dẫn để người đến nộp hồ sơ làm lại cho kịp thời.
Bước 2: Trong
thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, Phòng
Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm cấp giấy phép hoạt động.
Trong trường
hợp hồ sơ của cơ sở xin cấp giấy phép hoạt động chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ
thì trong thời hạn 03 ngày làm việc, cơ quan cấp giấy phép phải thông báo cho
cơ sở biết để hoàn thiện hồ sơ.
Trường hợp cơ
sở xin cấp giấy phép hoạt động không đủ điều kiện để cấp giấy phép thì trong
thời hạn 05 ngày làm việc, cơ quan cấp giấy phép phải trả lời bằng văn bản cho
cơ sở về lý do không đủ điều kiện cấp giấy phép hoạt động chăm sóc người khuyết
tật.
* Khi đến nhận
kết quả, người nhận phải nộp lại Giấy biên nhận trả kết quả.
Địa chỉ tiếp
nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính: Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả giải quyết thủ tục hành chính Ủy ban nhân dân cấp huyện, nơi đặt trụ sở cơ
sở chăm sóc người khuyết tật.
Cách thức thực
hiện: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Thành phần, số
lượng hồ sơ:
- Thành phần
hồ sơ:
+ Văn bản đề
nghị cấp giấy phép hoạt động chăm sóc người khuyết tật của cơ sở.
+ Bản sao
quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ chức, cá
nhân thành lập cơ sở.
- Số lượng hồ
sơ: 1 bộ.
Tổng thời gian
thực hiện: 18 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Đối tượng thực
hiện thủ tục hành chính: Tổ chức, cá nhân trong nước.
Cơ quan thực
hiện thủ tục hành chính:
- Cơ quan trực
tiếp thực hiện thủ tục hành chính: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp
huyện.
- Cơ quan,
người có thẩm quyền quyết định: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp
huyện.
Kết quả thực
hiện thủ tục hành chính: Giấy phép hoạt động chăm sóc người khuyết tật.
Lệ phí: Không.
Tên mẫu đơn,
mẫu tờ khai: Không.
Yêu cầu, điều
kiện thực hiện thủ tục hành chính:
- Được thành
lập hợp pháp theo quy định của pháp luật.
- Người đứng
đầu cơ sở phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; có phẩm chất đạo đức tốt,
không mắc tệ nạn xã hội và không thuộc đối tượng bị truy cứu trách nhiệm hình
sự hoặc đã bị kết án mà chưa được xóa án tích.
- Có nhân viên
trực tiếp tư vấn, chăm sóc người khuyết tật đáp ứng các yêu cầu sau: Có sức
khỏe để thực hiện chăm sóc người khuyết tật; có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
có phẩm chất đạo đức tốt, không mắc tệ nạn xã hội và không thuộc đối tượng bị truy
cứu trách nhiệm hình sự hoặc đã bị kết án mà chưa được xóa án tích; có kỹ năng
để chăm sóc người khuyết tật.
- Trường hợp
cơ sở chăm sóc người khuyết tật có nuôi dưỡng người khuyết tật thì ngoài các
điều kiện nêu trên còn phải bảo đảm các điều kiện về môi trường, cơ sở vật
chất, tiêu chuẩn chăm sóc, nuôi dưỡng theo quy định của Chính phủ đối với cơ sở
bảo trợ xã hội.
Căn cứ pháp lý
của thủ tục hành chính:
- Luật Người
khuyết tật ngày 17 tháng 6 năm 2010.
- Nghị định số
28/2012/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật.
2. Thủ tục:
Điều chỉnh, cấp lại giấy phép hoạt động chăm sóc người khuyết tật
Trình tự, thời
gian thực hiện:
- Bước 1: Cơ
sở chăm sóc người khuyết tật lập hồ sơ theo quy định, gửi Phòng Lao động -
Thương binh và Xã hội. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra tính hợp
lệ của hồ sơ.
Trường hợp hồ
sơ đầy đủ theo quy định thì viết Giấy biên nhận trả kết quả trao cho người nộp
hồ sơ. Trường hợp hồ sơ không đầy đủ hoặc không hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ
sơ hướng dẫn để người đến nộp hồ sơ làm lại cho kịp thời.
- Bước 2:
Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định,
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm cấp lại hoặc điều chỉnh
giấy phép hoạt động.
Khi đến nhận
kết quả, người nhận phải nộp lại Giấy biên nhận trả kết quả.
Địa chỉ tiếp nhận
và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
giải quyết thủ tục hành chính Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Cách thức thực
hiện: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Thành phần, số
lượng hồ sơ:
- Thành phần
hồ sơ:
+ Văn bản đề
nghị điều chỉnh, cấp lại giấy phép.
+ Giấy tờ
chứng minh, giấy phép hoạt động chăm sóc người khuyết tật bị mất, bị hư hỏng
(đối với trường hợp cấp lại giấy phép).
+ Giấy tờ
chứng minh thay đổi tên gọi, địa chỉ trụ sở chính, người đứng đầu, phạm vi, nội
dung dịch vụ (đối với trường hợp điều chỉnh giấy phép).
- Số lượng: 1
bộ.
Thời hạn giải
quyết: 10 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Đối tượng thực
hiện thủ tục hành chính: Cơ sở chăm sóc người khuyết tật thuộc Bộ, cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của tổ chức chính trị -
xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp thành lập; cơ sở do tổ chức, cá nhân nước
ngoài thành lập; cơ sở do cơ quan, tổ chức cấp tỉnh thành lập.
Cơ quan thực
hiện thủ tục hành chính:
- Cơ quan trực
tiếp thực hiện thủ tục hành chính: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp
huyện.
- Cơ quan,
người có thẩm quyền quyết định: Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội
huyện.
Kết quả thực
hiện thủ tục hành chính:
Giấy phép hoạt
động chăm sóc người khuyết tật được cấp lại hoặc điều chỉnh về nội dung.
Lệ phí: Không.
Tên mẫu đơn,
mẫu tờ khai: Không.
Yêu cầu, điều
kiện thực hiện thủ tục hành chính:
- Giấy phép hoạt động chăm sóc người khuyết tật bị mất, bị hư hỏng (đối
với trường hợp cấp lại).
- Thay đổi tên gọi, địa chỉ trụ sở chính, người đứng đầu, phạm vi, nội
dung dịch vụ (đối với trường hợp thay đổi).
Căn cứ pháp lý
của thủ tục hành chính:
- Luật Người
khuyết tật ngày 17 tháng 6 năm 2010.
- Nghị định số
28/2012/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật.