UBND
LÂM THỜI
TỈNH HẬU GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số:
116/2004/QĐ-UB
|
Vị
Thanh, ngày 28 tháng 5 năm 2004
|
QUYẾT ĐỊNH
QUY ĐỊNH VỀ CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC
BỘ MÁY SỞ TÀI CHÍNH TỈNH HẬU GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẬU GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Thông tư Liên tịch số 115/2003/TTLT-BTC-BNV ngày 28/11/2003 của Bộ Tài
chính - Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của cơ quan
chuyên môn về lĩnh vực tài chính thuộc Ủy ban nhân dân các cấp;
Căn cứ Quyết định số 04/2004/QĐ-UB ngày 01/01/2004 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu
Giang về việc thành lập Sở Tài chính thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang;
Xét đề nghị tại Tờ trình số 596/STC ngày 10/5/2004 của Giám đốc Sở Tài chính
kèm theo "Đề án quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức
bộ máy và biên chế Sở Tài chính tỉnh Hậu Giang" và Giám đốc Sở Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Vị trí và chức năng:
a) Sở Tài chính là cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực
hiện chức năng quản lý Nhà nước về tài chính, ngân sách nhà nước, thuế, phí, lệ
phí và thu khác của ngân sách nhà nước, các quỹ tài chính nhà nước, đầu tư tài
chính, tài chính doanh nghiệp, kế toán, kiểm toán độc lập, giá cả và hoạt động
dịch vụ tài chính (sau đây gọi chung là lĩnh vực tài chính) trên địa bàn tỉnh Hậu
Giang theo quy định của pháp luật.
b) Sở Tài chính chịu sự chỉ đạo,
quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang; đồng
thời, chịu sự chỉ đạo, kiểm tra và hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ
Tài chính.
Điều 2.
Nhiệm vụ, quyền hạn:
1. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành các quyết định, chỉ thị về quản lý lĩnh vực tài chính ở địa phương
theo quy định của pháp luật và phân cấp của Chính phủ.
2. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh
chương trình, kế hoạch dài hạn, 5 năm và hàng năm về tài chính ngân sách phù hợp
với quy hoạch, kế hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
3. Tổ chức, chỉ đạo thực hiện
các văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, dự án, quy hoạch, kế hoạch về lĩnh
vực tài chính; hướng dẫn các cơ quan thuộc tỉnh, cơ quan tài chính cấp dưới thống
nhất tổ chức triển khai thực hiện pháp luật, chính sách chế độ và các quy định
của nhà nước về tài chính trên địa bàn; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật và thông tin về tài chính.
4. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh
phương án phân cấp nguồn thu và nhiệm vụ chi của từng cấp ngân sách của địa
phương; trình Ủy ban nhân dân tỉnh để trình Hội đồng nhân dân tỉnh phê chuẩn định
mức phân bổ dự toán chi ngân sách địa phương, quyết định một số chế độ thu phí
và các khoản đóng góp của nhân dân theo quy định của pháp luật.
Hướng dẫn và tổ chức thực hiện
chế độ công khai tài chính - ngân sách, chế độ quản lý tài chính, báo cáo kế
toán theo quy định của pháp luật.
5. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh
quy định nhiệm vụ và các biện pháp quản lý, điều hành ngân sách hàng năm của địa
phương.
Hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan
hành chính, các đơn vị sự nghiệp (sau đây gọi chung là cơ quan HCSN) thuộc tỉnh
và cơ quan tài chính cấp dưới xây dựng dự toán ngân sách nhà nước hàng năm theo
quy định của pháp luật.
Thẩm định và chịu trách nhiệm về
việc thẩm định dự toán ngân sách của các cơ quan, đơn vị cùng cấp và Ủy ban
nhân dân cấp dưới.
Lập dự toán thu ngân sách nhà nước
(NSNN) trên địa bàn, lập dự toán thu, chi ngân sách địa phương, lập phương án
phân bổ ngân sách cấp tỉnh, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để trình Hội đồng nhân
dân tỉnh quyết định.
6. Báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét để trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định dự toán điều chỉnh ngân sách
địa phương trong trường hợp cần thiết, đề xuất các phương án cân đối ngân sách
và các biện pháp cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ thu, chi ngân sách, thực hành
tiết kiệm, chống tham ô lãng phí.
Thẩm tra việc phân bổ dự toán
ngân sách cho các đơn vị trực thuộc của cơ quan cùng cấp theo quy định.
7. Phối hợp với các cơ quan thu
trong việc thực hiện công tác quản lý thu thuế, phí, lệ phí, và các khoản thu
khác trên địa bàn.
8. Thẩm định quyết toán thu NSNN
phát sinh trên địa bàn huyện, quyết toán thu, chi ngân sách huyện; thẩm định và
thông báo quyết toán đối với các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp và
các tổ chức khác có sử dụng ngân sách tỉnh và chịu trách nhiệm về kết quả thẩm
định.
Tổng hợp tình hình thu, chi ngân
sách nhà nước, lập tổng quyết toán ngân sách nhà nước, lập tổng quyết toán ngân
sách hàng năm của địa phương để Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh
phê duyệt, báo cáo Bộ Tài chính.
9. Quản lý các nguồn kinh phí ủy
quyền của Trung ương, quản lý quỹ dự trữ tài chính của địa phương theo quy định
của pháp luật.
10. Kiểm tra, giám sát việc thực
hiện chỉ tiêu và sử dụng ngân sách ở các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách tỉnh.
11. Yêu cầu Kho bạc Nhà nước
(KBNN) tạm dừng thanh toán khi phát hiện chi vượt dự toán, sai chính sách, chế
độ hoặc không chấp hành chế độ báo cáo, thống kê.
12. Phối hợp với Sở Kế hoạch và
Đầu tư, các cơ quan có liên quan để tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh về chiến
lược thu hút, huy động, sử dụng vốn đầu tư ngắn hạn, dài hạn trong và ngoài nước;
xây dựng các chính sách, biện pháp điều phối và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn
vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) trên địa bàn.
Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản
lý nhà nước về tài chính theo vùng lãnh thổ đối với tất cả các chương trình, dự
án ODA trên địa bàn tỉnh, kể cả các chương trình dự án do các Bộ, cơ quan Trung
ương hoặc tỉnh khác chủ trì thực hiện.
13. Phối hợp với Sở Kế hoạch và
Đầu tư và các cơ quan liên quan xây dựng dự toán và phương án phân bổ dự toán
chi đầu tư xây dựng cơ bản hàng năm, chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan
bố trí các nguồn vốn khác có tính chất đầu tư xây dựng cơ bản hàng năm trình Ủy
ban nhân dân tỉnh quyết định.
Tham gia chủ trương đầu tư, thẩm
định tài chính các dự án đầu tư do tỉnh quản lý, tham gia xét thầu đối với các
dự án đầu tư thuộc thẩm quyền quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh và các dự án
khác trên địa bàn theo đề nghị của chủ đầu tư.
Hướng dẫn các chủ đầu tư lập kế
hoạch vốn đầu tư hằng năm theo quy định của luật ngân sách nhà nước, phối hợp với
Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định phân bổ
vốn đầu tư, danh mục dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách tỉnh theo quy chế quản
lý đầu tư, xây dựng kế hoạch điều chỉnh bổ sung, điều hoà vốn đầu tư thanh toán
đối với các dự án đầu tư từ ngân sách địa phương.
Báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh điều
chỉnh kế hoạch phân bổ vốn đầu tư trong trường hợp cần thiết.
14. Hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra
các chủ đầu tư triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư, hoàn trả vốn vay theo đúng
cam kết của hợp đồng tín dụng, tiếp nhận và sử dụng vốn đầu tư, thực hiện quyết
toán vốn đầu tư theo đúng quy định của Nhà nước, giải quyết vướng mắc phát sinh
trong quá trình lập báo cáo quyết toán vốn đầu tư.
Hướng dẫn và kiểm tra việc thẩm
tra, phê duyệt quyết toán đối vối các dự án đầu tư đã được phân cấp theo quy định.
15. Thống nhất quản lý các khoản
vay và viện trợ dành cho địa phương theo quy định của pháp luật. Giúp Ủy ban
nhân dân tỉnh triển khai việc phát hành trái phiếu và các hình thức vay nợ khác
của địa phương theo quy định của luật ngân sách nhà nước.
16. Kiểm tra tình hình thực hiện
kế hoạch vốn đầu tư, tình hình quản lý, sử dụng vốn đầu tư, quyết toán vốn đầu
tư thuộc ngân sách địa phương của chủ đầu tư và cơ quan tài chính huyện, xã,
tình hình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư của Kho bạc Nhà nước ở tỉnh, huyện.
17. Tổ chức kiểm tra quyết toán
vốn đầu tư, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt (đối với dự án do Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt quyết toán vốn đầu tư). Thẩm tra, phê duyệt
và chịu trách nhiệm về việc phê duyệt quyết toán các dự án đầu tư bằng nguồn vốn
sự nghiệp có tính chất đầu tư ây dựng cơ bản địa phương theo quy định.
Chủ trì, tổ chức kiểm tra báo
cáo quyết toán các dự án nhóm A sử dụng vốn ngân sách Nhà nước do Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh quyết định đầu tư, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt theo
quy định của pháp luật.
18. Tổng hợp, phân tích tình
hình huy động và sử dụng vốn đầu tư, đánh giá hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu
tư, quyết toán vốn đầu tư của địa phương, báo cáo Bộ Tài chính và Ủy ban nhân
dân tỉnh theo quy định.
19. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ
đạo, điều hành hoạt động của các quỹ đầu tư phát triển của địa phương.
Kiểm tra, giám sát Chi nhánh Quỹ
Hỗ trợ phát triển tại địa phương trong việc cho vay, hỗ trợ lãi suất, bảo lãnh,
tái bảo lãnh đối với phần vốn từ nguồn ngân sách địa phương do Ủy ban nhân dân
tỉnh ủy thác cho Chi nhánh Quỹ Hỗ trợ phát triển thực hiện.
20. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh và
Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về tài chính doanh
nghiệp:
- Hướng dẫn thực hiện các chính
sách, chế độ quản lý tài chính doanh nghiệp (doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp
khác, hợp tác xã và tổ hợp tác), chế độ quản lý, bảo toàn và phát triển vốn nhà
nước tại doanh nghiệp; dự báo khả năng động viên tài chính từ doanh nghiệp trên
địa bàn.
- Kiểm tra việc thực hiện pháp
luật về tài chính, kế toán tại các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn theo quy
định của pháp luật.
- Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản
lý vốn và tài sản thuộc sở hữu nhà nước tại các doanh nghiệp do địa phương
thành lập hoặc góp vốn theo quy định của pháp luật.
- Tổng hợp, phân tích, đánh giá
tình hình tài chính doanh nghiệp trên địa bàn, tình hình quản lý, bảo toàn và
phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp do địa phương thành lập hoặc góp vốn,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ trưởng Bộ Tài chính.
21. Hướng dẫn các cơ quan HCSN
thuộc địa phương thực hiện chế độ quản lý tài sản nhà nước; đề xuất các biện
pháp về tài chính để đảm bảo quản lý và sử dụng có hiệu quả tài nguyên, công sản
tại địa phương.
Hướng dẫn, kiểm tra các tổ chức,
cơ quan nhà nước ở địa phương thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định
cư khi nhà nước thu hồi đất, thu tiền sử dụng đất, thuê đất, góp vốn liên doanh
bằng gía trị quyền sử dụng đất.
Tổ chức tiếp nhận, quản lý, trình
Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý hoặc xử lý theo thẩm quyền đối với tài sản vô chủ,
tài sản mới được tìm thấy, tài sản tịch thu sung quỹ nhà nước, tài sản viện trợ
không hoàn lại khi các dự án kết thúc chuyển giao.
Kiểm tra, xử lý hoặc trình cấp
có thẩm quyền xử lý các vướng mắc về tài sản thuộc sở hữu nhà nước tại các cơ
quan HCSN và tổ chức khác theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Tài
chính.
Quản lý tài sản nhà nước tại các
tổ chức hội, tổ chức bán công.
Tổ chức quản lý và khai thác tài
sản nhà nước chưa giao cho tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng; quản lý các nguồn
tài chính phát sinh trong quá trình quản lý, khai thác, chuyển giao, xử lý tài
sản nhà nước.
22. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thống
nhất quản lý Nhà nước về giá tại địa phương theo quy định của pháp luật; tổ chức
thực hiện các chính sách, biện pháp của nhà nước về công tác giá. Trình Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định phương án giá do các Sở, Ủy ban nhân dân huyện
hoặc doanh nghiệp Nhà nước xây dựng đối với giá tài sản, hàng hóa, dịch vụ quan
trọng, giá sản phẩm độc quyền, gía chuyển quyền sử dụng đất, giá bồi thường giải
phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật.
Phối hợp các cơ quan có liên
quan tổ chức hiệp thương giá, kiểm soát giá độc quyền, chống bán phá giá, niêm
yết giá theo quy định của pháp luật.
Thu thập thông tin, phân tích
tình hình và sự biến động giá cả; báo cáo tình hình giá cả thị trường và tình
hình thực hiện công tác quản lý nhà nước về giá tại địa phương theo quy định của
Bộ trưởng Bộ Tài chính và Ủy ban nhân dân tỉnh.
Chủ trì, phối hợp các cơ quan có
liên quan kiểm tra việc thực hiện pháp luật về giá của các tổ chức, cá nhân hoạt
động trên địa bàn tỉnh; xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm
pháp luật về giá theo quy định của nhà nước.
23. Hướng dẫn, quản lý và kiểm
tra việc thực hiện các dịch vụ tài chính, kinh doanh xổ số kiến thiết và giải
trí có đặt cược, vui chơi có thưởng theo quy định của pháp luật.
24. Chỉ đạo, hướng dẫn chuyên
môn, nghiệp vụ về quản lý tài chính ở cấp huyện và cấp xã.
25. Thanh tra tài chính đối với
các cơ quan HCSN, tổ chức kinh tế, văn hóa - xã hội, doanh nghiệp và công dân
theo thẩm quyền; thanh tra đối với các cơ quan, tổ chức thuộc Sở theo quy định
của pháp luật.
Phối hợp với cơ quan thanh tra
tài chính ở Trung ương thực hiện thanh tra tài chính đối với các cơ quan HCSN
và doanh nghiệp do Trung ương quản lý trên địa bàn theo quy định của Bộ Trưởng
Bộ Tài chính.
Xét, giải quyết các tranh chấp,
khiếu nại, tố cáo và xử lý các vi phạm pháp luật về tài chính theo quy định của
pháp luật.
26. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức tài chính kế toán ở địa phương; quản lý tài chính, tài sản và
cán bộ, công chức của Sở theo quy định.
27. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản
lý nhà nước các hoạt động của Hội và tổ chức phi Chính phủ trong lĩnh vực quản
lý của Sở theo quy định pháp luật.
28. Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo quy định của pháp luật và sự phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 3.
Cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế:
1. Về Tổ chức bộ máy:
- Lãnh đạo Sở:
+ Giám đốc Sở: là người đứng đầu
cơ quan, chịu trách nhiệm trước pháp luật và Ủy ban nhân dân tỉnh về toàn bộ
các hoạt động của cơ quan.
+ Phó Giám đốc Sở: từ 2 đến 3
Phó Giám đốc, là người giúp việc Giám đốc Sở, phụ trách một hoặc một số lĩnh vực
công tác chuyên môn, nghiệp vụ theo đúng chức năng, nhiệm vụ và trực tiếp chỉ đạo
các đơn vị trong phạm vi quản lý, do Giám đốc Sở phân công và chịu trách nhiệm
trước Giám đốc Sở về nhiệm vụ được phân công theo quy định pháp luật.
- Cơ cấu tổ chức của Sở:
+ Văn phòng
+ Thanh tra
+ Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ:
- Phòng Quản lý ngân sách
- Phòng Đầu tư
- Phòng Vật giá - Công sản
- Phòng Tài chính Doanh nghiệp
+ Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc,
khi có đủ điều kiện xây dựng đề án trình Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập.
2. Về biên chế:
Thực hiện theo Nghị định số
71/2003/NĐ-CP ngày 19/06/2003 của Chính phủ về phân cấp quản lý biên chế hành
chính, sự nghiệp nhà nước; riêng công nhân, viên chức hợp đồng thực hiện theo Bộ
luật Lao động và Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17/11/2000 của Chính phủ về thực
hiện chế độ hợp đồng một số công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị
sự nghiệp.
Điều 4.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Giao Giám đốc Sở Tài chính ban
hành Quy chế tổ chức hoạt động của Sở, có sự phân công nhiệm vụ, quyền hạn cụ
thể của từng bộ phận trực thuộc Sở và từng cán bộ, công chức; đồng thời, sắp xếp
tổ chức, bố trí cán bộ, công chức theo đúng tiêu chuẩn chức danh Nhà nước quy định.
Điều 5.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, các Giám đốc Sở, Thủ
trưởng cơ quan Ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Vị Thanh và các
huyện, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 5.
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh.
- UBMTTQ & các đoàn thể tỉnh.
- Lưu VP (LT, NC-TH).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẬU GIANG
CHỦ TỊCH
Huỳnh Phong Tranh
|